-
Thông báo
-
Nội quy Lý Học Plaza
Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
HCM: TP Hồ Chí Minh
HN: Hà Nội
[*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.
-
Leaderboard
Popular Content
Showing most liked content on 08/03/2011 in all areas
-
Tư Vấn Chữ Ký
ducnhan and one other liked a post in a topic by Học Trò
Theo tôi chữ thứ 2 hay hơn, không biết kiến giải của bác Thiên Đồng thế nào? Các nét vòng lò xo nên đều nhau hoặc có xu hướng nở hậu, số lượng vòng không nhất thiết cứ phải là 1 - 2 hay 3 vòng. Quý cô có thể sang bên Phong thủy để hỏi về con số may mắn của mình để có thể áp vào số vòng này. Như vậy là quý anh đúng là có bệnh trong người. Xét theo lá số cũng thấy tật ách không đẹp chút nào, kết hợp với mệnh thì đúng là đoản thọ. Về phần chữ ký, tôi không tư vấn nổi khi quý anh đang bị bệnh. Về phần Tử vi, quý anh sang mục tử vi để mọi người cùng giải đoán cho quý anh và hãy nêu rõ tình trang hôn nhân, con cái, công việc đang làm,2 likes -
Tư Vấn Chữ Ký
nguoivosu and one other liked a post in a topic by Học Trò
@Machi. Không luận giải chữ ký của quý cô, chỉ tư vấn nét viết thôi. Đường phất lên, khởi đầu nét bút có nên làm cong ở phần đỉnh không? Quý cô mệnh Kim, cần sự sắc nhọn, không cần sự làm tròn, nó sẽ làm hỏng mất giá trị tối cao của Kim. Vì thề hãy kéo lên 1 đường và kéo thẳng xuống để tạo sự nhọn và thế tiến vững trãi nhờ đường kéo thẳng xuống. Để kéo 1 đường thẳng cho thật thẳng là điều khó đấy, nhất là trong thư pháp. Quý cô hãy luyện bút ở nhiều cách cầm bút sao cho nét kéo thật thẳng. Như hiện nay còn nghiêng. Đường gạch ngang của chữ A cũng cần kéo thẳng và cân đối với các chữ phía sau. Như vậy khi nhìn vào chữ A này, người ta đã thấy rõ sự mạch lạc, không rối như hiện nay. Nó cũng thể hiện luôn sự minh bạch trong cuộc sống và không tự mình đưa mình vào chỗ khó sử. Những chữ sau nét gạch ngang của chữ A (như thể chữ M) thì nên thể hiện như 1 cái lò xo kéo dãn. Nó thể hiện rõ tính Thủy và hợp với mệnh Hải Trung Kim. Qua những nét Lò xo này, cho thấy sự tháo gỡ khó khăn tuyệt vời, giải quyết các bài toán học búa tốt, khả năng tỉnh táo và cả ngành nghề tin học, điện toán, viễn thông, công nghệ thông tin đều rất phù hợp và rất tốt. Phần kết là chữ H có thể triển khai kèm luôn vào chữ M và kéo nét bút dài ra (net sướt lên) luôn chứ không nên quay lại rồi lại tiến lên như thế. Hoặc biến chữ H thành chữ H 1 chân như mọi người viết khi viết nhanh. Tư vấn là thế, thể hiện cái thần của chữ ký là do quý cô, không ai có thể làm thay được. Chúc quý cô vui vẻ ngày 8/3 Trong người của quý vị đang có bệnh, hãy đi khám tổng thể và chụp CT Scaner để biết rõ bệnh của mình là bệnh gì mà điều trị kịp thời, sau này sẽ không kịp.2 likes -
Đồ hình Âm Dương Việt trên chùa Vô Vi Tự. Tất cả những hình ảnh này, xác định rằng: Có một tư duy minh triết - hay đúng hơn là một cách hiểu khác hoàn toàn về thuyết Âm Dương Ngũ hành chảy trong nền văn hiến Việt và không phải như cổ thư Hán miêu tả. Tất nhiên - nó sẽ liên quan đến tất cả những tri thức của nền Lý học Đông phương - nền tảng cốt lõi của văn minh Đông phương huyền bí.2 likes
-
Kính thưa quí vị quan tâm. Trong tiểu luận "Tính Minh triết trong tranh dân gian Việt Nam - Thiên Sứ tôi dưới bút danh - Nguyễn Vũ Tuấn Anh đã giới thiệu đồ hình Âm Dương Việt và chứng minh tính minh triết của đồ hình này so với đồ hình Âm Dương trong cổ thư chữ Hán. Đồ hình Âm Dương Việt không chỉ tồn tại trong tranh dân gian Việt như "Lưỡng nghi sinh tứ tượng" - Tranh dân gian hàng Trống; "Đàn lợn" tranh dân gian Đông Hồ mà chúng tôi còn phát hiện được trong cả các ngồi đền cổ Việt Nam. Điều này đã cho chúng ta thấy rằng: Trong văn hóa dân gian Việt đã lưu truyền một sự minh triết hoàn toàn riêng về thuyết Âm Dương Ngũ hành qua đồ hình Âm Dương của riêng nền văn minh này. Dưới đây, tôi xin trân trọng giới thiệu với những bậc trí giả quan tâm những đồ hình Âm Dương Việt còn sót lại sau bao thăng trầm lịch sử của giống nòi Lạc Việt. Đàn lợn Tranh dân gian Đông Hồ Lưỡng nghi sinh tứ trượngTranh dân gian Hàng Trống Dưới đây, là hình Âm dương chú bé cầm trên tay được phóng to và phục chế lại. Hình Thái Cực trong tranh dân gian Việt Nam Hình Thái Cực phục chế từ tranh dân gian Việt Nam Đồ hình Âm Dương trong đền thờ Mẫu thân sinh ra Thánh Gióng tại Bắc Ninh. Kính thưa quý vị quan tâm. Qua những đồ hình Âm Dương được giới thiệu trên đây và còn lưu truyền trong dân gian ở những đồ gỗ và gốm sứ tranh cổ. Vấn đề được đặt ra ở đây là: Tại sao với một quan niệm nền văn hóa Hán là chủ thể tạo ra thuyết Âm Dương Ngũ hành , mà một nền văn minh Việt gọi là "Chịu ảnh hưởng văn hóa Hán" lại có một đồ hình Âm Dương khác hẳn? Hiện tượng này được giải thích hợp lý và phủ hợp với tiêu chí khoa học chính là quan niệm cho rằng: Dân tộc Việt có truyền thống lịch sử văn hiến trải gần 5000 năm, một thời huyền vĩ ở Nam sông Dương Tử, chính là cội nguồn của nền văn hóa Đông phương. Nền văn hiến này đã sụp đổ vào thế kỷ thứ III trước CN và những di sản của nó bị sai lệch trong qua trình Hán hóa. Tiểu luận này làm rõ hơn quan điểm lịch sử trên và nằm trong hệ thống những sách đã xuất bản và những tiểu luận đã trình bày trên các website. Còn tiếp1 like
-
Theo sự giới thiệu của các Phật Tử Quận Thủ Đức, Ngày 11.1.2010 Di Lặc cùng các Cô, Chú, tại Khu Tân Đức An Phường Linh Chiểu - Quận Thủ Đức đã tổ chức 1 chuyến Từ Thiện đến với Tịnh Xá Ngọc Tuyền ẩn ngụ tại tổ 17 , Ấp Tân Hạnh , Thôn Vạn Hạnh , Thị Trấn Phú Mỹ ,Huyện Tân Thành - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu..để giúp đỡ những mảnh đời đau khổ... Đoàn xe xuất phát đúng vào 8 giờ sáng, vượt hơn 50 km trên quốc lộ 51 đang trong quá trình sửa chữa, đường đầy gồ ghề và gió bụi, Sau hơn 2 giờ đồng hồ xe chúng tôi đến được tịnh xá theo địa chỉ trên. Trước mặt chúng tôi là ngôi tịnh xá nhỏ nhắn nằm ẩn sâu hun hút trong 1 con đường đất, xe vừa đến Sư trụ trị ra tận xe đón chúng tôi, tay bắt , mặt mừng, ấn tượng đầu tiên là tôi được thấy những cháu nhỏ mặt mày lem luốc chạy vui đùa trên sân trước tịnh với đầu để 3 chỏm.. Đợt quyên góp từ thiện lần này gồm 2 tấn gạo, trên 15 thùng mỳ, rất nhiều quần áo mới cho các cháu và các đồ chơi được các em trong khu phố quyên góp gởi đến... được đồ chơi mới các em như vui hẳn lên hò hét, ví von nhìn thật cảm động Sau khi hoàn tất công việc trao tặng quà và 1 ít tiền mặt, Di Lặc được Sư Trụ Trì Giác Liên , kể khái quát về sự hình thành và phát triển của tịnh xá,Sư Phụ Giác Liên xuất gia năm 18 tuổi và sau bôn ba nhiều nơi trên mảnh đất miền đông nam bộ, năm 1992 Sư quyết định chọn thôn Vạn Hành làm nơi dừng chân của mình, tịnh xá ban đầu chỉ là 1 túp lều tranh nhỏ cạnh con suối, mãi đến năm 1997 với sự đóng góp của các phật tử bốn phương nên mới xây dựng được tinh xá như ngày nay. Hỏi về việc những đứa trẻ mồ côi cha mẹ và có nhiều hoàn cảnh khác nhau ở đây, Sư Phụ Giác Liên Tâm sự, những đứa trẻ ở đây hầu hết là các cha mẹ đem đến bỏ cổng chùa, có đứa sư lượm ngoài con suối, gốc cây gần tịnh xá...28 em là 28 mảnh đời khác nhau, giờ em lớn nhất đã học lớp 9 ( Huynh Trưởng ) đứa bé nhất là 3 tháng... Hỏi về những khó khăn của việc nuôi nấng các cháu , Sư Giác Liên chỉ cười và tặng cho Di Lặc câu thơ: Con Ai Đem Bỏ Chùa Này A Di Đà Phật Con Thầy Thầy Nuôi.... (Sư Phụ Đang Chăm Sóc các em nhỏ) ..................... Nhìn khung cảnh xung quanh và các đồ dùng tại tịnh xá, Di Lặc đã không cầm được 1 nước mắt, ( Chiếc xe duy nhất hằng ngày được huynh trưởng ở đây đưa các em đến trường, mỗi lần chở 3 em...trên đoạn đường dài hơn 5km) (Chiếc Võng cũ nát vẫn chưa được thay) ( Chỗ ngủ của các em ) Nhìn những đưa trẻ thơ ngây vô tư trong sáng mới biết được công lao to lớn của Sư trụ trì tịnh xá, hầu hết các em ở đây đều ngoan, học tốt... ( Bé này bị Ba Mẹ bỏ rơi nơi cổng chùa bị hở hàm ếch, mới đây 1 phái đoàn Mỹ đã phẫu thuật lấy lại nụ cười cho em) Nụ cười trẻ thơ bên bữa cơm chay trước lúc đến trường. Buổi từ thiện kết thúc lúc 15 h cùng ngày, tiễn chúng tôi ra tận xe là Sư Phụ Giác Liên và các em nhỏ, Sư Phụ không quên gởi gắm lời chúc phúc đến với đại gia đình các thành viên. Trên đường trở lại TP, Di Lặc có suy nghĩ rằng, mỗi chúng ta, chỉ cần đóng góp 1 chút nhỏ, rất nhỏ cũng có thể giúp cho cuộc đời này nói chung và những đứa trẻ mồ côi cơ nhỡ tại tịnh thất Ngọc Tuyền và Ngọc Thiền (Bên Cạnh) để có được những miếng cơm, sách bút vở hằng ngày,tạo cơ hội cho các em hướng về cuộc sống tốt đẹp hơn... Thủ Đức 12.1.20111 like
-
Hy vọng đến cuối năm chồng Hải Phương sẽ trở lại bình thường. Cảm ơn chú Thiên Sứ! Cảm ơn vì tất cả những gì chú đã làm không chỉ cho gia đình Hải Phương mà còn cho những người khác nữa.1 like
-
1> Yêu nhau cứ lấy, đừng sợ hợp hay không. Vấn đề là chọn năm sinh con cho phù hợp là OK.2> Nếu cưới năm tam tai (đối với nam) thì mới tránh báo cáo tổ tiên nhưng khi nào hết tam tai thì phải làm lễ tổ tiên đầy đủ. 3> Nếu sinh liên tiếp 2 bé trong 2 năm liền Tân Mão - 2011 và Nhâm Thìn - 2012 là tốt nhất.1 like
-
Thưa 2 bác, vấn đề tai nạn quanh khu vực này đích thực là do Phong thủy đã bị biến đổi quá nhiều so với quá khứ (trước khi làm đường nhựa, tức trước cả năm 1945). Xưa kia là đường Đất, người ta dễ dàng đi lại hơn, từ khi làm đường nhựa và đường tầu điện chạy đến đúng Đền Long Tỉnh thì dừng lại. Từ đó phía bên kia đền, người dân bắt đầu lấn chiếm bằng cách xây lán bán hàng, khi giải phóng thì họ bắt đầu xây nhà và hợp thức hóa đất Làng thành đất nhà mình (đất cổng làng) từ đó đến nay, người ta lấn nhiều nên con đường Thụy Khuê đến đoạn Đền Long TỈnh này bị hỏng hẳn phong thủy, nó trở thành 1 khúc ngoặt và bị thắt cổ chai. Người ta xây tường để ngăn sự xâm thực của các phương tiện giao thông. Vì thế cái khúc cua này càng thêm độ gấp và đoạn đường chỗ này thêm hẹp lại. Hiện nay, nếu 1 chiếc xe Bus đi đến đây thì phần đường đi ngược lại chỉ vừa cho 1 chiếc xe máy, nếu 2 chiếc chen nhau vượt chỗ hẹp này thì 2 xe máy xẽ đổ va vào tường và xe Bus. Nếu là 1 chiếc ô tô 4 chỗ mà nằm đúng điểm chết chỗ cua nay thì cũng không khác gì xe Bus cả. Ngoài ra ai cũng thấy 2 cái nắp cống xát tường của Đền, nó được xây cao hẳn lên, vì thế xe gầm thấp (ô tô và xe máy) đều có thể bị va quệt. Đôi khi vì dật mình do va quệt này mà những người non tay lái hoặc không kịp phản ứng sẽ gây ra tai nạn cho người khác hoặc chính mình khi dừng xe đột ngột, bất ngờ bị treo xe mà về ga vô tình tắt máy khiến đổ xe do chống chân không kịp hoặc phóng qua nắp cống gây tiếng va quệt lớn, v.v... Phong thủy ở đây sai ở 3 điểm: 1- Nắp cống quá cao so với mặt đường và nằm ở chỗ quá hiểm (khúc cua) 2- Đoạn đường thắt cổ chai 3- Góc cua hẹp Vì thế không cần xét yếu tố mê tín, ta cũng thấy nó thiếu tính khoa học. Còn về phần những người bị mù mắt, mờ mắt, chột mắt quanh đây chủ yếu là có tính di truyền. Những người què cụt, phần nhiều là ngày trước nhảy tầu điện mà bị. Đền Long Tỉnh và Đền Voi Phục là 2 đền rất thiêng trên đường Thụy Khuê, ngoài ra còn có cây Nhãn Cụt (Cây nhãn bị bom Mỹ đánh cụt) gần đền Voi Phục cũng là nơi vô cùng thiêng liêng. Dân ở đây tương truyền rằng những người có sự phỉ báng thần thánh nơi này bằng cách chỉ chỏ thường bị cụt què chân, tay do nhảy tầu điện, mù mắt do nhìn Ngài chằm chằm, méo mồm do nói những lời thô tục khi ở những nơi linh thiêng này.v.v... Tương truyền rằng có người còn trèo lên cây trong đền Voi Phục và tè vào đền, sau khi tè xong thì cứ đứng ở đó, chẳng nhúc nhích được. Đến khi ông Hộ Lại, Lý Trưởng làm lễ lên cầu xin thì tự dưng người đàn ông kia ngã xuống. Đưa về nhà, người này không tiểu tiện nổi dù rất muốn, mất 3 ngày liền, người nhà lại làm lễ lên đền thì mới bình thường được. Ngày nay có thể thấy cây Nhãn cụt cũng có độ linh thiêng thế nào, khi cây này chẳng lớn hơn so với trước đây là bao. Cây trở thành mốc tường của 1 cơ quan nào đó. Qua đó mới thấy cái cây này linh thiêng đến độ người ta không dám chặt bỏ để xây nhà, dù rằng các cây quanh đó bị chặt hết cả rồi. Ngày trước ở đây là kho của 2 Cty Giấy Trúc Bạch và Giày vải Thụy Khuê có rất nhiều cây xanh.1 like
-
Tư Vấn Chữ Ký
nguoivosu liked a post in a topic by Học Trò
Trong người của quý vị đang có bệnh, hãy đi khám tổng thể và chụp CT Scaner để biết rõ bệnh của mình là bệnh gì mà điều trị kịp thời, sau này sẽ không kịp.1 like -
Bài thơ vui nhân ngày phụ nữ việt nam Một ngày làm vợ Ngày ấy sẽ trôi qua Em cứ ngồi ngắm hoa Em cứ ca cứ hát Anh sẽ lo rửa bát Anh sẽ lo quét nhà Anh sẽ lo đi giặt Em uống gì anh pha Chợ gần hay chợ xa Anh lần ra được hết Món em ưu anh biết Em cứ chờ mà xem Em đánh phấn xoa kem Anh nhặt rau vo gạo Em ung rung đọc báo Anh tay nấu tay xào Anh tự làm không sao Đừng lo gì em nhé Tà áo em tuột chỉ Đưa anh khâu lại giùm Nho anh mua cả chùm Buồn mồm em cứ nếm Bạn gái em mà đến Cứ vô tư chuyện trò Anh tắm cho thằng cu Rồi anh ru nó ngủ Màn hình bao cầu thủ Nghe em hét "vào rồi" Hết một ngày em ơi Hai tư giờ thôi nhé Một ngày anh làm vợ Một ngày em làm chồng Thật may cho đàn ông1 like
-
ANH HÙNG CA Đàn ông sợ vợ thì sang, Đàn ông đánh vợ, tan hoang cửa nhà. Đàn ông không biết thờ bà, Cuộc đời lận đận, kể là vứt đi. Đàn ông sợ vợ... ai khi !? Vợ mình, mình sợ, sá gì thế gian ? Đàn ông khí phách ngang tàng, Nghe lời vợ dạy là hàng trượng phu... Đàn ông đánh vợ là ngu, Tốn tiền cơm thuốc, ở tù như chơi. ST1 like
-
Vợ là quả ớt chín cây Đỏ tươi ngoài vỏ rất cay trong lòng. Vợ là một đoá hoa hồng Vợ là "sư tử Hà Đông" trong nhà. Vợ là nắng gắt mưa sa Vợ là giông tố phong ba bão bùng.. Nhiều người nhờ Vợ lên Ông Nhiều người vì Vợ mất không cơ đồ Vợ là cả những vần thơ Vợ là cả những giấc mơ vơi đầy Vợ là một chất men say Là nước hoa ngoại làm ngây ngất lòng Vợ là một áng mây hồng Vợ là hoa hậu để chồng mê say..1 like
-
1 like
-
Niên đại của những bức tranh hay của các cổ vật không phải là sự khai sinh hay giấy chứng nhận cho giá trị hay chứng tích của vật, của hiện tượng. Không nên lầm lẫn giữa quá trình và kết quả. Và hiện tượng, hiện vật chỉ như một nét điểm xuyết cho một hệ thống hay nền tảng.1 like
-
Quán vắng!
nguoivosu liked a post in a topic by Thiên Sứ
Lang thang tứ xứ mần phoengxui, bây giờ về lại vào quán vắng viết tiếp. Quán vắng ngoe. Không sao, Thiên Sứ vốn không thích ồn ào khi suy tư. Phong Thủy Tàu không bao giờ có thể trở thành một hệ thống hoàn chính để có thể trở thành một môn khoa học chính thống để có thể giảng dạy. Điều này thì chỉ cần chứng minh một cách rất đơn giản cho những ai không cần trí thông minh xuất sắc: Nhờ các cao thủ phong thủy Tàu chọn cho phương pháp đúng nhất trong các trường phái phong thủy Tàu. Tất cả đều đúng nhất, nếu nó là trường phái mà quí vị cao thủ đó ứng dụng, còn trường phái của người khác là ...dở hơi :P :P :P . Tôi có những tài liệu của các cao thủ Dương trạch chê bát trạch như hát hay. Bát trạch là trường phái ứng dụng phổ biến nhất, nhưng bị các phái khác là tầm thường, không cao siêu. Đấy là về mặt gọi là "lý thuyết", "phương pháp luận". Còn ứng dụng thực tế thì chắc ít nhất những ai quan tâm đến Phoengxui Tàu đều ít nhất một vài lần thấy cái bếp quay như chong chóng mà vẫn không hiệu quả. Nhưng trên thực tế thì Phong Thủy vẫn tồn tại từ hàng ngàn năm nay, tức là nó phải có hiệu quả nhất định để thiên hạ từ hàng ngàn năm bàn ra tán vào. Người bảo đúng người bảo sai. Bởi vì, Phoengxui Tàu không sai hoàn toàn. Nó chỉ sai khi rơi vào trường hợp sai cụ thể. Đó cũng chính là lý do để không ít nhà pha học bảo rằng: Phong Thủy là do kinh nghiệm, chính bởi hiệu quả tương đối của nó với phương pháp luận mơ hồ. Nhưng nếu chi do kinh nghiệm thì sao nó lại có một hệ thống phương pháp luận liên quan đến thuyết Âm Dương Ngũ hành. Tóm lại, suy luận, phân tích kiểu gì, nhân danh khoa học hay tôn giáo ...vvv...đều thành nói ngọng cả. Híc! Tại sao lại như vậy? Bởi vì họ quên một điều rất căn bản là: Phương pháp luận ứng dụng phong thủy với những khái niệm mơ hồ của nó phản ánh một thực tại nào? Nếu đó là những thực tại mà con người chưa biết đến thì ...đành nói cà lăm vậy. Tri thức khoa học hiện đại phản ánh nhu cầu thực tại của con người hiện đại và nó hoàn chỉnh với cuộc sống của chính nó. Nhưng nó lại không phải là tất cả thực tại khách quan còn bí ẩn với con người. Nên sẽ không thể nhận thức được những khái niệm trong thuyết Âm Dương Ngũ hành ứng dụng trong phoengxui - phản ánh thực tại mà con người chưa biết. Đó là lý do mà mọi suy luận đều sai dù nhân danh bất cứ một trí thức nào hiện nay. Nhưng nếu chúng ta nhân danh một tri thức cao cấp đã tồn tại trên Trái Đất này và đã lập nên lý thuyết thống nhất vũ trụ - tức là vượt trội hơn tri thức mà nhân loại hiện đại đang có, thì mọi việc sẽ rất hợp lý, khi giải thích về những bí ẩn của Phong Thủy. Khoa học là hợp lý mà! Phải không nhỉ? Rất tiếc! Phong thủy chỉ là một phương tiện để tôi minh chứng làm thí dụ cho khả năng giải thích hợp lý những vấn đề liên quan của một lý thuyết thống nhất đã tồn tại. Nó sẽ chỉ giới hạn ở Dương trạch vì Thiên Sứ tôi dốt - cái gì dốt thì nhận là dốt - không dám bàn về Âm trạch với các cao thủ. Về Âm trạch, mới chỉ thí nghiệm một trận mưa rất to trong phạm vi 2 km giữa mùa khô tại một nghĩa trang thôi. Cái này Dienbatn chắc còn nhớ, để anh ấy rảnh sẽ tường thuật lại với ai thích nghe. Còn Thiên Sứ tôi quên rùi. Đúng ra thì tôi cũng không phải là người đưa chuyện này lên diễn đàn trước. Tôi định lờ đi luôn. Nhưng tại Dienbantn khoe. Hôm nay, Thiên Sứ tôi nghiêm trọng tuyên bố: Đó là do công của Dienbatn, tôi chỉ có mỗi việc là khảo sát và chỉ Dienbatn trấn vào đâu thôi. Vậy bản chất của Phong thủy là gì? Cái này nói rồi: Đó là qui luật tương tác của môi trường từ cấu trúc nhà, môi trường chung quanh, thiên nhiên, trái đất và cả vũ trụ. Lạy Thánh Ala toàn năng. Mênh mông quá. Có vẻ như Thiên Sứ tôi thay thế sự bí ẩn này bằng một bí ẩn khác. Nhưng không mê tín dị đoan. Sẽ không ai tìm ra được bí mật này nếu không thừa nhận Việt sử 5000 năm văn hiến, một thời oanh liệt ở miền nam sông Dương Tử. Làm quái gì có một lý thuyết ra đời lại không có lịch sử phát triển và tồn tại của nó. Điều này thật sự phi lý và không khoa học. Phú ông xin đổi nắm xôi bờm cười! Cái gì cũng phải chắc ăn đã. Ăn xôi là chắc nhất. Thôi tạm biệt những ai vào quán vắng của Thiên Sứ. Hãy cho cái topic này lùi vào dĩ vãng. Nhưng đừng xóa nó. Xin cảm ơn.1 like -
Cảm ơn Wildlavender vì tìm được bài này. Với tôi chính là hình Âm Dương trong hình trên. Dòng chữ được ghi dưới những họa tiết hoa văn tại gian Thượng vẫn còn đến bây giờ. (Ảnh Q.C)Chùa Bạch Y Tuyết Sơn Bồ Tát - được xây dựng vào năm đầu tiên của thế kỷ XIX 1801. Xóm 8, xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc (Nghệ An). Hình Âm Dương trong chùa này thuộc về nền minh triết Lạc Việt trong thuyết Âm Dương Ngũ hành. Tất nhiên nó phải có trước khi thuyết Âm Dương ngũ hành bị Hán hóa.1 like
-
Mấy hôm mạng lỗi nên chưa báo lại cho sư phụ được. Xin đính chính, bức hình sư phụ chụp trong buổi dã ngoại tại quê đệ tử là ở Đền Gióng - thờ Thánh Gióng, trước thuộc Tiên Du - Bắc Ninh nay thuộc xã Phù Đổng huyện Gia Lâm, Hà Nội. Theo truyện cổ tích Việt Nam thì nơi đây trước thuộc bộ Vũ Ninh - nơi sinh ra Thánh Gióng. Bức phù điêu trên, được đặt ở chính điện thờ Thánh Gióng, theo như các cụ trong làng kể lại thì đã được giữ lại qua vài lần trùng tu, nên có thể có niên đại rất lâu.1 like
-
MỘT SỐ HÌNH ẢNH LIÊN QUAN ĐẾN ĐỒ HÌNH ÂM DƯƠNG VIỆT. Bình trà độc ẩm vẽ hình âm dương Việt. Bát hương tại chùa Dâu Bắc Ninh và hình Âm Đương Việt. So sánh với bát hương hiện đại của các nghệ nhân chắc có hiểu chút ít về Dịch Tàu1 like
-
Bây giờ chúng ta so sánh hình Âm Dương trên lá cờ của Hàn Quốc với hình Âm Dương trên các di vật còn lại của nền văn hóa Việt. Chúng giống nhau hoàn toàn và không có hai cái chấm mà các triết gia cổ Hán gọi là Thiếu Âm và Thiếu Dương. Điểm khác nhau giữa đồ hình Âm Dương Hàn - Việt này là chiều thuận nghịch kim đồng hồ. Chúng ta không thể nói rằng các triết gia lý học Đông Phương Hàn Quốc bắt chước đồ hình Âm Dương Việt, Tất nhiên càng không thể nói đồ hình Âm Dương Việt trên các di sản văn hóa còn lại bắt chước Hàn Quốc. Tuy nhiên chúng ta chưa thể kết luận gì về biểu tượng Âm Dương duy nhất ở Hàn Quốc qua lá cờ này. Nhưng đây là một hiện tượng đáng lưu ý. Hy vọng các bạn sinh viên và các nhà nghiên cứu văn Hóa Việt tại Hàn Quốc cung cấp thêm những tư liệu liên quan đến đồ hình Âm Dương còn lưu truyền ở Hàn Quốc. Có thể chúng ta phát hiện ra nhiều điều thú vị liên quan.1 like
-
Tranh Đàn Lợn và Nguyên lý “Thiên nhất sinh thủy, địa lục thành chi” Trích trong: "Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam - Phần I - 2" Nguyễn Vũ Tuấn Anh Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông Phương www.lyhocdongphuong.org.vn Một trong những bức tranh dân gian phổ biến và nổi tiếng của làng Đông Hồ là tranh Đàn lợn. Đàn lợn Tranh dân gian Đông Hồ Vào những ngày Tết Nguyên đán, bức tranh này là một trong những bức tranh được ưa thích mà trẻ em Lạc Việt được cha mẹ mua về dán trên tường cho vui cửa, vui nhà. Một con lợn mẹ béo núc ních với đàn lợn con mũm mĩm, như mơ ước cho sự phú túc và nhàn tản. Bức tranh như một lời chúc lành cho một năm mới tốt đẹp, đã lưu truyền không biết được bao đời trong nền văn hóa dân gian Việt Nam. Trong bức tranh dân dã này, một hình tượng dễ nhận thấy là vòng tròn Âm Dương trên mình những con lợn. Hình tượng này, như muốn nhắc nhở cho người xem tranh một nội dung tiềm ẩn liên quan đến một học thuật cổ Đông Phương, cho đến nay vẫn được coi là sự huyền bí kỳ ảo. Chính vòng tròn Âm Dương và hình tượng con lợn đã chứng tỏ một nội dung liên quan chặt chẽ đến thuyết Âm Dương Ngũ hành. Đây cũng là một hiện tượng, để bắt đầu từ đó chúng ta đi tìm ý nghĩa minh triết của bức tranh này. Đến đây, người viết xin lưu ý bạn đọc là: trong bản văn cổ trước thời Hán, nếu có nói đến Âm Dương thì không nói đến Ngũ hành. Cho đến tận ngày nay, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng: Thuyết Âm Dương và thuyết Ngũ hành là hai học thuyết có xuất xứ riêng biệt, được hòa nhập vào thời Hán. Tuy nhiên, họ cũng chỉ đặt vấn đề như trên, và chưa chứng minh được học thuyết Âm Dương và Ngũ hành hòa nhập như thế nào, ngoại trừ một thực tế ứng dụng phương pháp luận thuyết Âm Dương Ngũ hành đang tồn tại. Người viết cho rằng: không thể chứng minh được sự hòa nhập của thuyết Âm Dương Ngũ hành qua những bản văn cổ chữ Hán, bởi vì những bản văn đó đã sai lầm từ căn đế của học thuyết này. Do đó, việc giải mã tranh “Đàn Lợn” sẽ là sự minh chứng tiếp tục quan niệm cho rằng thuyết Âm Dương Ngũ hành là một học thuyết thống nhất và hoàn chỉnh ngay từ nguyên lý khởi nguyên của nó, sẽ chứng tỏ tiếp tục rằng nền văn minh Lạc Việt chính là cội nguồn của học thuyết này. Trước hết, xin bạn đọc xem lại đồ hình Hà đồ. Hà đồ cửu cung Qua đồ hình trên, bạn đọc cũng nhận thấy rằng ở hành Thủy – phương Bắc có độ số 1 và 6. Trong sách xưa nhất là “Hoàng Đế nội kinh tố vấn”, thiên “Kim quỷ chân ngôn luận” khi nói về Bắc phương như sau: Bắc phương sắc đen, thông vào với Thận, thông khiếu ở nhị âm; tàng tinh ở Thận; bệnh phát sinh ở khê; về vị là mặn và thuộc về Thủy; thuộc về lục súc là LỢN; thuộc về ngũ cốc là đậu; thuộc về bốn mùa trên ứng với sao Thần; thuộc về Âm là Vũ; thuộc về số là số 6; thuộc về mùi là mùi húc mục, do đó biết thường sinh bệnh ở xương. Như vậy, hiện tượng trùng khớp đáng lưu ý là: hình tượng con lợn trong tranh dân gian Việt Nam liên hệ với một bản văn chữ Hán cổ nhất liên quan đến thuyết Âm Dương Ngũ hành. Cụ thể là “Lợn” thuộc hành Thủy. Nếu đây chỉ là một hiện tượng duy nhất thì bạn đọc có thể coi là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Nhưng vấn đề không dừng lại ở đây. Trong các sách đã xuất bản cùng tác giả, từ câu tục ngữ “Mẹ tròn con vuông” người viết đã chứng tỏ với bạn đọc: Dương có trước, Âm có sau. Bạn đọc xem lại độ số Hà đồ ở trên sẽ nhận thấy rằng ở hai hành Thủy & Mộc (hai hành thuộc Âm (*) các số Dương (số lẻ) khi cộng với 5 đều ra số Âm(số chẵn) cùng hành. Ở hai hành Hỏa và Kim (hai hành thuộc Dương (*) các số Dương đều trừ 5 ra số Âm cùng Hành. Điều này được diễn tả như sau: @ Hai hành thuộc Âm: Thủy & Mộc # Hành Thủy: số Dương 1 cộng 5 thành Âm Thủy, độ số # Hành Mộc: số Dương 3 cộng 5 thành Âm Mộc, độ số 8. @ Hai hành thuộc Dương: Hỏa & Kim # Hành Hỏa: số Dương 7 trừ 5 thành Âm Hỏa, độ số 2. # Hành Kim: số Dương 9 trừ 5 thành Âm Kim, độ số 4 So sánh với tranh đàn lợn, chúng ta lại thấy một sự trùng khớp nữa: Có đúng 6 con lợn trên tranh. Qua hình tượng bánh chưng, bánh dầy, người viết cũng chứng minh rằng Ngũ hành thuộc Âm từ nguyên lý khởi nguyên của vũ trụ theo thuyết Âm Dương Ngũ hành (*). Trong tranh có một Lợn mẹ – cái có trước, Dương – tương ứng với số Dương Thủy 1; năm lợn con cộng 1 = 6. Đây chính là nguyên nhân để không thể là 6 lợn con mà chỉ có 5 lợn con. Bởi vì, nếu 6 lợn con thì Âm Thủy 6 sẽ là sự phân biệt tuyệt đối với Dương thủy 1. Điều này sẽ trái với nguyên lý Ngũ hành thuộc Âm động trong nguyên lý khởi nguyên của vũ trụ. Số lợn mẹ = 1 và lợn con = 5 đã chứng tỏ rằng sự phân biệt Âm Dương trong Ngũ hành là sự chuyển hóa liên tục; khi đạt đến độ số tối đa (6) thì chuyển hóa sang hành khác. Hình tượng lợn mẹ và lợn con (tức cùng giống) cũng chứng tỏ rằng: quẻ Càn trong kinh Dịch nằm ở vị trí Âm thủy (cho dù bạn đặt Hậu thiên Bát quái với Hà đồ hay Lạc thư thì tính chất này vẫn không đổi ở hành Thủy) phải cùng hành với quẻ Khảm. Đây là sự minh chứng tiếp tục của quan niệm cho rằng: Âm Dương Ngũ hành là một học thuyết thống nhất và hoàn chỉnh, bát quái chỉ là ký hiệu, siêu công thức của học thuyết này. Chính bức tranh “Đàn Lợn” trong văn hóa dân gian Việt Nam đã chứng tỏ điều này; khi dấu ấn của Âm Dương và độ số của hành Thủy thể hiện trong bức tranh này. Không những thế tranh “Đàn lợn” còn chứng tỏ nguyên lý trong sự vận động của vũ trụ theo thuyết Âm Dương Ngũ hành mà cổ thư chữ Hán chưa hề nói đến. Cách đây 1000 năm, nhà hiền triết thời Tống bên Trung Hoa là Chu Hy - công bố nguyên lý: “Thiên nhất sinh thủy, địa lục thành chi…” - mới chỉ nói đến hiện tượng độ số của Ngũ hành trên Hà Đồ và ông cũng không thể lý giải được nội dung của chính điều mà ông công bố. Thật trân trọng và đáng kính thay, những nghệ nhân tranh dân gian Việt Nam, trải qua bao thăng trầm của lịch sử vẫn trung thành với nguyên tác của tổ tiên, để hàng ngàn năm sau đó, con cháu tìm về cội nguồn và minh chứng cho một nền văn hiến trải gần 5000 lịch sử. Phụ bản: Đàn cá Tranh dân gian Đông Hồ * Chú thích: Xin xem “Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại”, Thời Hùng Vương và Bí ẩn lục thập hoa giáp”, “Tìm về cội nguồn Kinh Dịch” Nxb VHTT 2002, đã chứng minh.1 like
-
Cảm ơn Mnsvn có lời khen ngợi. Nhưng thực ra tôi không dám nhận là sự Vĩ đại - Tôi chỉ phục hồi lại một cái đã có sẵn. Sự vĩ đại thật sự nằm ngay trong giá trị của nền văn hiến huyền vĩ Việt. Bà Vanga đã nói: "Một học thuyết cổ xưa sẽ quay trở lại với nhân loại" Điều này trùng khớp với những lời tiên tri - tương truyền của Trạng Trình - về vận số của dân tộc Việt sau này sẽ có một ảnh hưởng lớn đến thế giới. Học thuyết cổ xưa ấy chính là Thuyết Âm Dương Ngũ hành - Lý thuyết thống nhất mà nhân loại đang tìm kiếm. Trong bài hát "Hòn Vong Phu ra đời từ những năm 30 của thế kỷ trước, Lời bài hát mang năng tính tiên tri: "Từ bờ tre, mái đình trong làng. Từ mái tranh, gốc rạ bên đường ...nguồn sử xanh hãy còn ghi dấu..." Đây chính là lời nhắc nhở những di sản lịch sử văn hóa Việt còn lưu truyền trong văn hóa dân gian Việt. "Ta cố đợi ngàn năm. Một ngàn năm nữa sẽ qua...." Kể từ nền văn hiến huyền vĩ Việt sụp đổ ở miền Nam Dương Tử đến nay đã hơn 2000 năm. Nếu những hiện tượng trên mang năng tính tâm linh thì xét về mặt khoa học - theo chính tiêu chí khoa học cho một lý thuyết khoa học, thuyết Âm Dương Ngũ hành cũng thỏa mãn hoàn toàn những điều kiện của tiêu chí này. Dân tộc Việt được tôn trọng trên thế giới sẽ không phải vì họ có tên lửa hạt nhân và những vũ khí hiện đại khiến thế giới phải sợ hãi; mà chính vì những giá trị tri thức huyền vĩ và nền văn hóa đầy nhân bản. Thế giới sẽ không thể hợp nhất và thanh bình nếu không có một lý thuyết thống nhất. Sẽ không thể có một lý thuyết thống nhất, nếu không thừa nhận lịch sử văn hiến Việt trải gần 5000 năm bên bờ Nam Dương Tử từ hơn 2000 năm trước. Đây là lời khẳng định của tôi .1 like
-
TÍNH MINH TRIẾT TRONG ĐỒ HÌNH ÂM DƯƠNG VIỆT Thuyết Âm Dương ngũ hành và tranh dân gian Việt Nam * Lưỡng nghi sinh tứ trượng - Tính minh triết trong đồ hình Âm Dương Việt Bức tranh này tự nó đã khẳng định nội dung triết học về sự khởi nguyên của vũ trụ qua ngay hàng chữ được ghi trên bức tranh. Nhưng có vẻ như nó chỉ nhằm nói lại một câu trong Hệ từ của kinh Dịch: “Thị cố Dịch hữu Thái Cực, thị sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái”. Lưỡng nghi sinh tứ trượng (Tranh dân gian Hàng Trống) Thực ra bức tranh này mang một nội dung minh triết sâu sắc.Đây chính là bức tranh minh họa và lý giải ý nghĩa đích thực nội dung của câu trên trong Hệ từ, khác hẳn sự lý giải của các nhà lý học Đông phương từ thời Hán đến nay. Trải hàng ngàn năm qua – kể từ đời Hán – các nhà lý học phương Đông đã có rất nhiều cố gắng lý giải ý nghĩa của câu “Thái cực sinh Lưỡng nghi, Lưỡng nghi sinh Tứ tượng, Tứ tượng sinh Bát quái”. Có người cho rằng: Thái cực là Thái nhất, là thái Hư. Có người cho rằng: Thái cực có nguồn gốc từ Vô cực, Thái cực động sinh Dương, Dương tịnh sinh Âm, Âm Dương sinh ra Ngũ hành (Chu Hy – Dịch học khởi mông). Có người cho rằng: Tứ tượng tức là Thái Âm, Thái Dương, thiếu Âm, thiếu Dương… Nhưng tất cả các cách giải thích của họ đều mơ hồ và mâu thuẫn. Khiến cho đến nay nền văn hóa cổ Đông phương vẫn là một sự huyền bí, khó hiểu ngay từ nguyên lý khởi nguyên của nó (*). * Chú thích: Xin xem “Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại Trên cơ sở sự nhận định sai lầm về bản chất của sự khởi nguyên của vũ trụ được ghi nhận trong Hệ từ, những nhà nghiên cứu Hán Nho đã đưa ra những biểu tượng cho sự vận động khởi nguyên của vũ trụ: Thái cực – Âm Dương – Tứ tượng và Bát quái như sau: Hình Thái Cực xưa nhất của Lai Trí Đức Qua đồ hình của Lai Trí Đức và Chu Đôn Di chúng ta thấy rõ nét sự phân biệt giữa Thái cực (biểu tượng bằng vòng tròn ở giữa) và Âm Dương (các phần đen trắng xung quanh). Đây là một sai lầm, vì Âm Dương lúc này là một vế của chính nó. Hay diễn tả một cách cụ thể hơn, nếu chúng ta lấy vòng tròn thể hiện Thái cực của hai đồ hình này và so với một trong hai phần Âm hoặc Dương thì tự chúng sẽ là Âm Dương, phần còn lại sẽ không biết gọi là gì. Hình thái cực của Chu Đôn Di Trong biểu tượng Âm Dương hiện nay tuy có thay đổi và mang tính minh triết hơn: Không diễn tả Thái cực như một thực tế tồn tại ngoài Âm Dương, thay vào đấy là một vòng tròn bao quanh Âm Dương. Nhưng ở đồ hình này thuần túy chỉ là một biểu tượng; không hề có một cơ sở lý luận hợp lý chứng tỏ ý nghĩa của nó – cho đến tận ngày hôm nay, khi bạn đang đọc cuốn sách này. Sai lầm của biểu tượng này – là sự thể hiện tiếp tục nhận thức sai lầm trải hàng ngàn năm trước đó trong cổ thư chữ Hán – là có thêm hai vòng tròn nhỏ biểu tượng của thiếu Âm, thiếu Dương. Như vậy, giữa Thái Âm với thiếu Dương (hoặc Thái Dương với thiếu Âm) tự nó đã có sự phân biệt; tức là đã trở thành Âm Dương. Hay nói một cách khác: Sự nhận thức về tứ tượng trong cổ thư chữ Hán được coi là một trạng trái tồn tại trong sự chuyển hóa từ Âm Dương đến Bát quái. Đây là sự vô lý. Xin xem hình dưới đây: Hình thái cực hiện đại Ngược lại với những nhận thức của tất cả các nhà lý học Hán nho từ trước đến tận ngày hôm nay; bức tranh dân gian Việt Nam “Lưỡng nghi sinh tứ tượng” mang một nội dung khác hẳn về sự nhận thức sự hình thành vũ trụ trong câu trong Hệ từ của kinh Dịch: "Thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái”. Chúng ta bắt đầu từ ba hình tượng chính của bức tranh này là 1) Đồ hình Thái cực, Âm Dương và Bát quái (do một chú bé cầm trên tay). 2) Hai chú bé với bốn thân hình gắn kết với nhau: biểu tượng của “tứ tượng”. 3) Hình con rùa (một chú bé đứng trên lưng). Những hình tượng trong bức tranh dân dã Lạc Việt này, lại là một sự lý giải rất hợp lý về ý nghĩa của vũ trụ quan cổ Đông phương thể hiện trong Hệ từ của kinh Dịch với mọi hiện tượng liên quan đến nó. Trước hết là đồ hình hình “Thái cực sinh lưỡng nghi” của bức tranh này. Xin bạn đọc xem hình dưới đây: Hình Thái Cực trong tranh dân gian Việt Nam Hình Thái Cực phục chế từ tranh dân gian Việt Nam Đây là biểu tượng của Thái cực sinh Lưỡng nghi. Điều này hoàn toàn phù hợp với sự giải mã câu “Mẹ tròn, con vuông” trong tục ngữ Việt Nam (Trước đây vốn được sử dụng như là một thành ngữ). Mẹ tròn – cái có trước – biểu tượng của Thái cực, của sự chí tịnh, sinh con vuông – cái có sau – thuộc Âm động. Khi Âm sinh thì mới có sự phân biệt Âm Dương; còn bản thể khởi nguyên của vũ trụ chỉ là Thái cực. Đồ hình này về hình thức giống đồ hình Thái cực hiện đại, nhưng khác hẳn ở chỗ không có biểu tượng tứ tượng trong đồ hình này. Và một điều căn bản nữa là biểu tượng trong tranh dân gian Việt Nam có một cơ sở lý luận hợp lý chứng minh cho nội dung của nó. Đó chính là câu tục ngữ Việt Nam: “Mẹ tròn con vuông”. Biểu tượng của “Tứ tượng” trong tranh dân gian Việt Nam, khác hẳn ý niệm này trong các cổ thư chữ Hán là nó được thể hiện tách rời đồ hình Thái cực – Âm Dương và Bát quái. Điều này chứng tỏ trong nhận thức vũ trụ theo thuyết Âm Dương Ngũ hành của người Lạc Việt đã coi “Tứ tượng” là một chủ thể tương tác trong quá trình vận động của Âm Dương & bát quái và không phải Âm Dương & Bát quái. Hai chú bé này có 4 thân hình biểu tượng của “Tứ tượng”.Bốn thân hình của đứa bé kết thành hình vuông là biểu tượng của Âm. Có nghĩa “Tứ tượng” là thuộc tính của Âm, tức là thuộc tính của sự vận động. Trong “Tìm về cội nguồn Kinh Dịch” (Nxb VHTT 2002) người viết đã chứng tỏ với bạn đọc là: Dương tịnh, Âm động và tứ tượng chính là 4 trạng thái tương tác có ngay từ sự khởi nguyên của vũ trụ theo quan niệm của thuyết Âm Dương Ngũ hành, gồm tương sinh, tương khắc, tương thừa, tương vũ. Vì sự vận động và trạng thái tương tác không ngừng nghỉ, nên không thể có trạng thái phân biệt rõ rệt. Như không thể phân biệt giữa “chiều tím” và “hoàng hôn”. Điều này được thể hiện bằng 4 thân hình gắn kết với nhau trong bức tranh trên. Nhưng Âm Dương về nguyên tắc vẫn là trạng thái phân biệt, như ban ngày với ban đêm. Do đó, hình ảnh hai đứa bé (sự phân biệt) cho thấy Âm Dương chi phối “Tứ tượng”. Bức tranh trên còn một hình tượng quan trọng, đó là con rùa. Con rùa là biểu tượng một nền văn minh có chữ viết của người Lạc Việt. Bản văn cổ chữ Hán ghi nhận “Vào đời Đào Nghiêu, có sứ Việt Thường dâng con rùa lớn, trên mai có văn Khoa Đẩu, ghi việc trời đất mở mang” (sách Thông Chí của Trịnh Tiều). Như vậy, con rùa chính là phương tiện ghi nhận nền văn minh có chữ viết của người Lạc Việt từ thời cổ xưa khi chưa làm ra giấy. Thái Cực, Lưỡng nghi, tứ tượng chính là giai đoạn vận động đầu tiên của vũ trụ; hay nói một cách khác: Chính là việc “trời đất mở mang”. Chú bé “Tứ Tượng” dẫm trên mai con rùa là hình tượng sắc sảo chứng tỏ nó thuộc về văn minh Lạc Việt và đã được ghi nhận từ thời tối cổ; khi mà tổ tiên người Lạc Việt dùng mai rùa để ghi lại những tri thức của mình. Đây cũng là một biểu tượng có nội dung sâu sắc của bức tranh này. Như vậy, với những hình tượng trong bức tranh trên thể hiện một nội dung về sự khởi nguyên của vũ trụ qua câu trong Hệ từ: “Thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng”, khác hẳn tất cả những quan niệm trải hàng ngàn năm nay về câu này trong các bản văn chữ Hán. Bức tranh tư liệu trình bày trong sách này có thể chỉ được thực hiện khoảng vài chục năm trở lại đây. Nhưng qua nội dung của nó thì hoàn toàn có cơ sở để khẳng định rằng: nó đã có từ thời rất xa xưa, trước cả những bản văn chữ Hán cổ nhất nói về kinh Dịch. Bởi vì ngay từ những bản văn chữ Hán cổ nhất cho đến ngày nay, cũng không hề diễn đạt một ý niệm về tứ tượng như hình tượng đã diễn đạt trong bức tranh dẫn gian Việt Nam. Về sự hiện diện của những chữ Hán trên bức tranh, có thể dẫn tới một ý niệm cho rằng nó là sản phẩm của văn minh Hán. Nhưng chính nội dung bức tranh – qua biểu tượng rất cụ thể của nó được diễn giải – lại cho thấy nó không thuộc về nền văn minh Hoa Hạ, nhưng đã bị Hán hóa về chữ viết. Điều này cũng chẳng có gì là lạ, vì dù cho người Việt đã có chữ viết trước khi bị đô hộ, thì nó vẫn bị thay đổi do nhu cầu tất yếu và cần thiết là sự thống nhất chữ viết trong một đế chế. Sự đô hộ của đế chế Hán đã trải hơn 1000 năm. Đây không phải là thời gian để nói trong một giây. Điều này cũng giải thích rằng: mặc dù bức tranh có nội dung rất cổ như đã trình bày ở trên; nhưng những chữ Hán lại là loại chữ thảo thuộc về thời cận đại hoặc trung cổ. Bức tranh dân gian Hàng Trống “Lưỡng nghi sinh tứ tượng” thể hiện một cách cô đọng và hợp lý ý nghĩa của “Thái cực sinh Lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng”. Tính minh triết trong bức tranh dân gian này đã góp phần chứng tỏ một cách sắc sảo về cội nguồn của nền văn hóa Đông phương thuộc về văn minh Lạc Việt, khởi nguồn của đất nước Việt Nam trải gần 5000 năm văn hiến. Phụ bản Tứ hỷ hợp cục (Tranh cát tường Trung Hoa) Chú thích trên tranh: Bốn chữ Hỷ hợp lại với nhau. Bốn điều mừng vui cùng kéo đến, thường là chúc mừng sinh nhật con trẻ; mong có cuộc sống nhiều may mắn, mừng vui... Bức tranh trên được trích dẫn từ cuốn “Tranh vẽ cát tường Trung Hoa”, Kiều Liên biên soạn và giới thiệu, Nxb VHTT III 2002. Bạn đọc cũng nhận thấy bố cục hai đứa bé trong tranh này giống hệt tranh “Lưỡng Nghi sinh Tứ Tượng” của Việt Nam. Nếu có khác thì chỉ là vài chi tiết. Tính đặc thù của hình tượng hai đứa bé trong hai tranh, cho thấy đây không thể coi là sự trùng hợp ngẫu nhiên về ý tưởng diễn đạt. Với nội dung của bức tranh Trung Quốc, không thể và không cần phải diễn đạt bằng hình tượng rất kiêng cử trong văn minh Đông phương này (hai chú bé thân hình dính nhau). Điều này chỉ có thể giải thích rằng chúng có chung một cội nguồn văn hóa và xuất xứ duy nhất. Không thể cho rằng bức tranh dân gian Việt Nam là ảnh hưởng văn hóa Hán, vì nội dung của nó diễn đạt khác hẳn tất cả bản văn chữ Hán nói về thuyết Âm Dương Ngũ hành. Như vậy, chỉ có thể giải thích rằng: Bức tranh “Lưỡng Nghi sinh Tứ Tượng” đã lưu truyền từ rất lâu trong cộng đồng Bách Việt và qua hơn 1000 năm Bắc thuộc ở Nam sông Dương Tử. Khi nước Việt hưng quốc (thế kỷ thứ X sau CN), những di sản của người Việt ở Nam sông Dương Tử tiếp tục bị Hán hóa. Với cách hiểu sai lệch về thuyết Âm Dương Ngũ hành, nhưng được coi là ý tưởng chính thống của các nhà lý học Hán nho - đặc biệt phát triển từ thời Tống (thế kỷ X, XI) - đã khiến bức tranh mất đi nội dung ban đầu của nó và chỉ còn là một hình tượng minh họa cho điềm lành: “Tứ hỷ hợp cục”. Nguyễn Vũ Tuấn Anh Nguồn: Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông Phương Web: lyhocdongphuong.org.vn Trong: Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam. Còn tiếp1 like