• Thông báo

    • Bá Kiến®

      Nội quy Lý Học Plaza

      Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
      Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
      HCM: TP Hồ Chí Minh
      HN: Hà Nội
      [*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách ​Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
      Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
      Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
      Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
      Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.

Leaderboard


Popular Content

Showing most liked content on 18/02/2011 in all areas

  1. Giải mã trò chơi dân gian: TÍNH MINH TRIẾT TRONG TRÒ CHƠI LÒ CÒ XỦN Thiên Đồng – Bùi Anh Tuấn Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông Phương Một trò chơi của trẻ em rất phổ biến trong dân gian Việt có thể đang ẩn giấu phía sau nó những mật mã có thể làm sáng tỏ hơn cho một lý thuyết học thuật cổ Đông phương đầy tính minh triết thuộc nền Văn hiến Lạc Việt gần 5000 năm huyền vĩ bên bờ nam sông Dương Tử. LỜI GIỚI THIỆU Kính thưa quí vị quan tâm. Có thể nói đây là một bài viết với những ý tương xuất sắc của tác giả Thiên Đồng Bùi Anh Tuấn - một thành viên nghiên cứu của Trung Tâm nghiên cứu Lý học Đông phương. Qua bài viết này, chúng ta thấy một sự liên hệ chặt chẽ giữa một trò chơi của trẻ em Việt Nam với những nguyên lý căn bản của thuyết Âm Dương Ngũ hành và mối liên hệ với những gía trị văn hóa phi vật thể truyền thống khác còn lưu truyền trong văn hóa dân gian Việt; như: Bánh chưng bánh dầy, ô ăn quan...vv.... Từ những sản phẩm của trí tuệ thể hiện qua những hình thức trò chơi dân gian tưởng chừng như đơn giản ấy, chúng ta lại nhận thức được mối liên kết hữu cơ rất chặt chẽ của những di sản văn hiến phi vật thể Việt với một lý thuyết đồ sộ và bí ẩn, làm tốn biết bao giấy mực của các nhà nghiên cứu quốc tế từ hàng thiên niên kỷ. Điều này càng thấy rõ một chân lý khách quan minh chứng cho Việt sử trải gần 5000 năm văn hiến, một thời huyền vĩ ở bờ nam sông Dương tử và là chủ nhân đích thực của nền Lý học Đông phương. Thiên Sứ - Nguyễn Vũ Tuấn Anh. Giám đốc trung tâm nghiên cứu Lý Học Đông phương I. SƠ LƯỢC VỀ TRÒ CHƠI1. Trò lò cò xủn ở Nam Bộ Việt Nam. Dưới đây là đồ hình trong trò chơi Lò cò xủn phổ biến ở Nam bộ Việt Nam. Độc giả xem hình dưới đây: Khi chơi, trẻ em thường vẽ đồ hình trên dưới đất bằng que vạch, hoặc phấn trắng trên nền gạch. Đồ hình gồm 10 ô từ 1 đến 10, gọi là 10 mức. Một ô với hình bán nguyệt trên cùng gọi là ô Trời hay mức Trời. Ba đường thẳng có chia đuôi gọi là đuôi chuột, nhằm phân ranh giới trái phải của vị trí khởi hành và kết thúc. Điều kiện chơi: * Vẽ hình trên mặt đất như hình trên * Ô 1, 2, 3, 4 và 7, 8, 9, 10 buộc phải lò cò (Di chuyển bằng một chân, chân kia co lên). * Ô 5 và 6 thì được phép bẹp 2 chân. * Đối tượng chơi: không phân biệt nam nữ, ấu lão, có thể lực có thể tham gia. * Hình thức: thi đấu tay đôi hay nhóm đối kháng. * Vật dụng: gọi là “chàm” thường là một viên đá, gổ hay những vật tương tự có bề mặt tròn dẹt, phải dùng chân đứng để di chuyển trong lúc chơi. Cách chơi Người chơi đến lượt mình vào vị trí khởi hành, thảy chàm bắt đầu từ ô số 1 và nhảy vào ô số 1 với một chân co một chân duỗi, dùng một chân di chuyển viên chàm từ ô số 1 lần lượt sang ô số 2, cứ thế thuận tự cho đến hết 10 ô. Đi đến ô nào bị phạm lỗi theo quy định thì phải ngừng chơi đến lượt người khác. Khi đến lượt mình thì bắt đầu từ ô đã đi được trong lần trước. Khi đi hết các ô từ 1 đến 10 thì người chơi thảy chàm sao cho vào ô Trời rồi di chuyển bằng cách nhảy chàng hảng hai chân từ ô 1-10, 2-9, 3-8, 4-7, 5-6, rồi quay ngược lại dừng lại ở ô 5-6, vẫn ở vị trí chàng hảng, nhưng ngồi xổm xuống thấp, lòn tay qua dưới 2 chân mò tìm chàm cho được mới thôi. Xong, người chơi di chuyển bằng cách như lúc đầu về vị trí khởi hành. Ở vị trí khởi hành, người chơi lại tiếp tục đi những thử thách tiếp theo, gọi là mụt ghẻ ở tay, ở chân, ở đầu và gánh nước bằng cách để viên chàm ở mu bàn tay, mu bàn chân, vai, đầu rồi di chuyển qua từng ô từ 1 đến 10, mà không lò cò sao cho chàm không rơi. Hết một vòng khi trở về vị trí khởi hành, người chơi tung viên chàm lên không rồi đưa tay bắt lấy, nếu rớt chàm thì dừng chơi, chờ lượt đi lại. Hết những thử thách, người chơi được quyền “cất nhà”, bằng cách đứng dạng hai chân ở vị trí khởi hành và vị trí dừng, quay lưng lại với vị trí đồ hình rồi tung chàm ngược ra sau. Chàm được phép rơi vào một trong 10 ô, không cán mức, không văng ra ngoài đồ hình thì coi như thành công. Chàm ở ô nào thì ô đó gọi là “nhà” và người chơi đi đến đó thì có quyền đứng 2 chân, không được co chân. Nếu lỡ co chân là “cháy nhà”, ô đó trở lại ô bình thường như ban đầu. Những người chơi khác, hoặc không cùng phe, không được quyền đứng hai chân ở nhà người khác, hoặc phe khác. Cất nhà xong, người chơi trở lại mức khởi điểm là mức 1 và tiếp tục một chu trình mới. Cuộc chơi ngừng khi các ô trở thành nhà của mình hoặc của đối thủ. Những ô đã trở thành nhà thì không phải thảy chàm vào ô đó. Ai hoặc phe nào nhiều nhà nhất được coi là thắng cuộc. Điều kiện ngừng chơi: * Trong khi di chuyển chàm, nếu chàm phạm vạch thì phải ngừng chơi và đến lượt người khác. * Chân đạp ranh giới giữa các ô hay chàm dừng ở ranh giới giữa các ô hay văng ra khỏi đồ hình. Tuy nhiên chàm văng vào giữa hai đôi chuột thì không bị phạm điều kiên này. * Lò cò vào ô 5 hay 6 thì người đi bị dừng chơi. * Bẹp 2 chân vào mức 1,2,3,4,7,8,9,10. * Cuộc chơi ngừng khi cả hai bên đồng ý ngừng Hình minh họa - Trẻ em chơi Lò cò xủn. 1. Trò lò cò xủn ở Bắc Bộ Việt Nam. Sự khác nhau giữa hình trò chơi ở miền Bắc với miền Nam - ở trên - là chỗ nơi ô Trời có hình tam giác, vẽ lớn hay nhỏ tùy theo người chơi. Do vậy nội dung quy định và cách thức chơi đại để giống như ở miền Nam, nhưng có cái khác cách chơi ở miền Nam một chút. Cụ thể, khi đi đến mức 5 thì người chơi xủn cho viên chàm vào “ô Trời” đồng thời cũng nhảy lò cò vào ô đấy. Có 2 trường hợp xẩy ra: Nếu chàm ở ngoài phạm vi ô tam giác thì người chơi chỉ được xủn một lần sao cho sang ô 6 mà không di dịch chàm nhiều lần trong “ô Trời”. Nếu chàm rơi vô đúng hình tam giác thì ngưới chơi phải xủn chàm ra khỏi khu vực tam giác rồi được phép xủn tiếp sang ô 6. Nhưng nếu chàm sau khi xủn ra mà vẫn còn vướng lại trong tam giác hay vướng ở biên của tam giác đó thì phạm quy, gọi là “Xê xích thủ”, buộc người chơi phải đi lại từ ô 01 đầu tiên. Trò chơi chỉ đơn giản như vậy nhưng mang đầy tính chất thể thao, nghệ thuật và trí tuệ. Bởi khi người tham gia cuộc chơi cần phải có một thể lực ổn định, một tinh thần nhạy bén giúp cho sự vận động và quan sát để thực hiện cách chơi. Đồng thời cần phải có sự khéo léo trong những động tác, hành động di chuyển để thắng cuộc. Vì vậy có thể nói trò chơi dân gian Việt, ngoài việc mang ý nghĩa lợi ích về tinh thần và thể lực cho người chơi thì nó lại chính là một loại hình văn hóa mang đậm nét trí tuệ sâu sắc của dân tộc Việt. Tuy nhiên, nếu nó chỉ dừng lại ở tác dụng của một trò chơi thì nó không phản ánh được một tư duy cao cấp hơn của một dân tộc có một nền văn hiến rực rỡ, văn hiến Việt 5000 năm. Bởi nội dung của trò trơi đó lại chuyển tải những mật mã, những thông điệp bí ẩn về một tri thức cao cấp của nền văn hiến ấy. II. GIẢI MÃ NHỮNG BÍ ẨN TRONG TRÒ CHƠI Từ những tác phẩm “Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại”, “Định mệnh có thật hay không?”, “Hà đồ trong văn minh Lạc Việt”, “Tính minh triết trong tranh dân gian Việt nam”…của nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh, lấy cảm hứng từ những sự hiệu chỉnh về nguyên lý lý thuyết học thuật cổ Đông phương hay sự giải mã của Ông về những bí ẩn trên linh vật bánh Dầy – bánh Chưng, những câu ca dao hay những trò chơi dân gian “chơi ô ăn quan”…người viết tiếp nối nguồn cảm hứng ấy hay ít ra là sự học tập từ một người Thầy, thử khám phá thêm những bí ẩn đằng sau những trò chơi dân gian, cụ thể là trò “Lò cò xủn” nhằm làm phong phú hơn cho sự nhận thức về một hệ thống lý thuyết thuộc nền văn minh Lạc Việt. 1. Bánh Chưng, Bánh Dầy - Linh vật của nền văn hiến Việt. Nếu câu chuyện bánh chưng bánh dầy lưu truyền trong tâm thức người dân Việt từ ngàn xưa như một mặc khải cho một hình tượng thiêng liêng của nền văn hiến Việt, dân tộc duy nhất trên thế giới dùng thực phẩm làm biểu tượng chuyển tải một giá trị minh triết đông phương, một tri thức về vũ trụ quan sâu sắc thì trò chơi dân gian, cụ thể là trò chơi lò cò xủn, là một phương thức khác âm thầm truyền lưu những tri thức ấy và như là một “dấu ấn” minh chứng cho chủ nhân của nền văn minh này. Từ bao đời nay, trong những ngày xuân mới, Tết đến, người dân Việt, con cháu Rồng Tiên với cả lòng thành kính dân lên tổ tiên Lạc Hồng đôi bánh Chưng – bánh Dầy, biểu hiện cho tâm thức người Việt. Một chi tiết tinh tế cũng như là một nghi thức chuẩn xác rằng khi đặt đôi linh tượng bánh Chưng – bánh Dầy lên bàn thờ tổ tiên Lạc Hồng thì luôn luôn chiếc bánh Dầy được đặt chồng lên trên chiếc bánh Chưng. Cũng theo cách giải thích của người xưa cho hậu nhân rằng Trời ở bên trên, đất ở bên dưới, bánh Dầy để trên bánh Chưng là ý đó. Một chiếc bánh bằng nếp giã trắng tinh hình tròn với vòng cung vồng lên hình bán nguyệt biểu thị cho Trời trên, một bánh Chưng hình khối vuông gói bởi lá xanh biểu thị cho Đất dưới;Lạ lùng thay được tái hiện lại một cách thông minh tuyệt vời bằng đồ hình của trò Lò cò xủn, truyền lại cho hậu thế bằng một loại hình trò chơi dân dã, chứa đựng tài tình nội dung một nguyên lý của thuyết Âm Dương Ngũ hành. Một ô hình cung bán nguyệt bên trên một ô lớn hình vuông chứa 10 ô nhỏ là một cách tái hiện rất giản đơn, nhưng tinh tế và rất cũng vô cùng bí ẩn hình tượng của bánh Dầy để trên bánh Chưng. Hay nói chính xác hơn là một đôi phạm trù Âm Dương. Trong trí nhớ của những trẻ nhỏ chơi trò Lò cò xủn, trong đó có cả người viết, ô hình cung bán nguyệt, theo quy định của trò chơi, được gọi là “ô Trời” hay “mức Trời” và 3 đường tua rua gọi là “đuôi chuột”, chính sự quy định này như là một mật ngữ, như là một chìa khóa để cho người viết khám phá ẩn ý đằng sau trò chơi. 2. Ẩn Ngữ “Dương trước Âm sau”: Vòng cung bên trên, theo một sự hiển nhiên, được đám trẻ nít của bao đời gọi là “ô Trời”, 3 tua rua cuối gọi là “đuôi chuột”. Hai chi tiết nhỏ nhưng qúy báu. Ô vòng cung được gọi là Trời đối lập với cái khác nó là hình vuông hay hình chữ nhật, tùy theo cách vẽ của người chơi, lẽ dĩ nhiên sẽ gọi là Đất theo sự giải mã. Chi tiết còn lại là 3 tua rua “đuôi chuột”. Chi Tý tức là chuột, con giáp đứng đầu trong 12 con giáp, gọi là Địa Chi thì ngay trong trò chời Lò cò xủn được nhắc đến, được dùng làm ranh giới cho mốc khởi đầu và kết thúc lượt chơi. Nhưng chi tiết này chỉ nêu một phần của chuột. Đó là “đuôi chuột”, tức cái phía sau của chuột. Như vậy cái đối lập với Trời, là ô vuông, được gắn kết một chi tiết phụ là “đuôi”, nghĩa là muốn nói cái có “sau”, là Đất, đối đãi với cái có trước là Trời. Cặp phạm trù Trời – Đất được mã hóa bằng đồ hình của trò chơi, cũng chính là một cách vẽ giản lược của hình ảnh bánh Dầy trên bánh Chưng, rõ ràng đây là hình tượng ám chỉ ý “Dương trước Âm sau”. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ đầy, khi đằng sau nó còn mang một nội dung sâu sắc hơn… 3. Ẩn ý “ Dương tịnh Âm động” và “ Mẹ tròn Con vuông” Khi vạch xong 10 ô, trẻ nhỏ hay người chơi không quên đánh số thứ tự vào từ 1 đến 10. Đây lại là một bí ẩn…lộ rõ từ hàng ngàn năm trước, nhưng chưa bao giờ được giải nghĩa cũng từ bao lâu...Thuận tự của các số được đánh số từ dưới đi lên, từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, hết một vòng theo đúng chiều thuận, chiều kim đồng hồ…. cho thấy rằng 10 con số trùng hợp với 10 Thiên Can. Khi người viết mạo muội cho áp theo thứ tự của 10 Can theo thứ tự 10 số thì chiều tương sinh của ngũ hành hiển thị chiều vận động của của Thiên Hà trong vũ trụ được diễn giải cô động trên nguyên lý căn để là Hà Đồ. Từ sự giải mã của phần trên, cho rằng đồ hình trò chơi Lò cò xủn là đồ hình giản lược của hình tượng bánh Dầy trên bánh Chưng, linh tượng của văn hiến Việt, biểu thị cho sự lý giải về thể bản nguyên vũ trụ - tức bánh Dầy- và một trạng thái đối đãi có sau nó – tức bánh Chưng- thì ngay trong trò chơi, tính trạng của hai thể đối đãi này được diễn tả trực thị qua quy định và hoạt động của trò chơi. Trước tiên, xin khảo qua một đoạn trong tác phẩm “Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại’, trang 40, của nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh: Quy định của trò chơi, người chơi chỉ “đi”, tức mọi hoạt động di chuyển và diễn biến của trò chơi, chỉ diễn ra trong phạm vi hình vuông, 10 ô số, và chiều di chuyển của người chơi là chiều thuận của chiều kim đồng hồ cũng chính là chiều tương sinh của âm dương ngũ hành. Một cách trực kiến, ô hình vuông được diễn tả ý nghĩa “động” qua những hoạt động của người chơi, theo chiều biểu kiến của người “đi” nước lò cò, là chiều biểu kiến sự vận động tương tác thuận của ngũ hành được thể hiện trên Hà Đồ. Nói một cách khác, phần ô vuông trên đồ hình của trò chơi là diễn tả bằng một hình thức khác đồ hình của Hà Đồ, tức diễn tả trạng thái sau khởi nguyên của vũ trụ là Âm Động đối đãi có sau so với Dương tịnh có trước. Ý nghĩa Dương tịnh, tức Thái Cực chí tịnh là bản nguyên của vũ trụ khi chưa có cái đối đãi, được giản đơn bằng một ô bán nguyệt cung tròn viên mãn, gọi là “mức Trời”, mà nơi đó người chơi không được phép “đi”, tức ô Trời được để trống không, yên tịnh, nhằm diễn tả nghĩa Tịnh của cái Dương, cái Thái Cực. Ẩn ý “Dương tịnh Âm động”, Mẹ tròn con vuông” được mã hóa một cách khéo léo, bí ẩn và giản đơn thông qua mô hình giản lược, một trò chơi của trẻ nhỏ lột tả hết nội dung của một nguyên lý lý thuyết học thuật cổ Đông phương và dường như trong trò chơi còn diễn giải những ẩn ý về sự nhận thức vũ trụ. 4. Ẩn Ý Về Sự Nhận Thức Vũ Trụ: “Tính Thấy Trong Minh Triết Cổ Đông Phương”. Trong cách thức chơi, có một quy định về một “nước đi” như sau: “Khi đi hết các mức từ 1 đến 10 thì người chơi thảy chàm sao cho vào ô Trời rồi di chuyển bằng cách nhảy chàng hảng hai chân từ ô 1-10, 2-9, 3-8, 4-7, 5-6, rồi quay ngược lại dừng lại ở ô 5-6, vẫn ở vị trí chàng hảng nhưng ngồi xổm xuống thấp, lòn tay qua dưới 2 chân mò tìm chàm cho được mới thôi. Xong, người chơi di chuyển bằng cách như lúc đầu về vị trí khởi hành.”. Hoạt động của trò chơi chủ yếu diễn ra trên ô vuông lớn chứa 10 ô theo quy định, riêng ô Trời không được đi vào đó, nhưng khi đi hết 10 ô thường thì được phép thảy chàm vào “ô Trời”, muốn lấy chàm thì phải nhảy cóc bằng 2 chân trong 2 ô, rồi dùng sự phán đoán mà nhặt chàm. Từ những sự giải mã trên, “ô Trời” là mật thư cho hình tượng bánh Dầy, là ý niệm về cái Dương, là Thái Cực, đó là trạng thái về bản nguyên của vũ trụ. Có thể tổ tiên Lạc Hồng với nền văn hiến Lạc Việt gần 5000 năm, kể từ năm Nhâm Tuất 2879 trc CN, muốn chuyển tải một ẩn ngữ rằng “Sự nhận thức về một thực tại khởi nguyên của vũ trụ không thể thông qua sự logich lý trí, suy luận của cái đầu mà phải nhận thức thực tại ấy bằng một tư duy trù tượng cao cấp ngay từ bản nguyên và gốc rể của nó” Chi tiết trong trò chơi cho thấy rõ, người chơi không nhìn trực tiếp để nhặt chàm. Nếu quay lưng lại, không nhìn ra sau,thì phải lòn tay qua hai chân mà không lòn tay ra sau lưng, do vậy phài cần đến sự phán đoán của tư duy trừu tượng - đây chính là sự nhận thức sự khởi nguyên của vũ trụ tại giây /0/tuyệt đối. Cũng tương tự như sự khởi sinh của một con người thoát ra từ bụng mẹ thì hành động lòn tay qua hai chân dưới và ngang bộ phận sinh dục, bộ phận khởi sinh những “tiểu vũ trụ” là con người, thì đó lại là một ẩn ngữ cho biết rằng có một lý thuyết toàn diện giải thích thực tại từ sự khởi nguyên của vũ trụ và muốn nhận thức thực tại ấy thì không gì khác hơn rằng phải dùng tư duy trù tượng nhận thức lại từ căn để thực tại ấy, đó gọi là tính “Thấy” hay gọi là Tính “Biết” được diễn từ hằng ngàn năm trong Lý học Đông phương. Hành động người chơi phải nhảy cóc hai chân trên hai ô, hai hành Âm Dương có thể là một ẩn ngữ cho biết rằng muốn tiến tới một nhận thức tuyệt đối là bản nguyên vũ trụ, tính “Thấy” hay tính “Biết” phải vượt qua tâm lý nhị nguyên, phải đạt được trạng thái của sự cân bằng âm dương thì mới có thể tiệm cận đến trạng thái tuyệt đối ấy. Hình minh họa - Lòn tay ra sau lưng tìm chàm 5. Tịnh - Động là tương đối sau khởi nguyên Vũ Trụ Ở cách chơi phổ biến vùng Nam Bộ Việt Nam, trò chơi diễn tả rõ bản chất của Dương tịnh và Âm Đông qua những biển hiện cụ thể của trò chơi. Nhưng trờ chơi lò cò xủn ở vùng Bắc bộ Việt Nam thì có chút khác biệt về hình thức thể hiện đồ hình, chính sự khác biệt này lại diễn tả một ý khác của Lý học đông phương: “Tịnh động là tương đối sau sự khởi nguyên của vũ trụ”. So với cách chơi và đồ hình trò chơi vùng Nam bộ thì cách chơi vùng Bắc bộ người chơi được phép lò cò vào “Ô Trời”, nhưng không được phép dịch chuyển chàm nhiều lần trong ô này, khác với ô 1 đến 10 được phép dịch chuyển nhiều lần có thể. Như vậy nhìn chung, cả đồ hình, mọi chổ đều thể hiện tính chất “động”, tuy vậy tiền nhân đã ý nhị sắp sẵn sự quy định sự di chuyển ở “ô Trời” bị hạn chế hơn 10 ô còn lại, chi tiết này thật tinh tế. Người viết cho rằng đó là sự diễn tả ý nghĩa “Tịnh động tương đối”. Xin khảo qua một đoạn trong “Thời Hùng Vương và bí ẩn Lục thập hoa giáp”, tg Nguyễn Vũ Tuấn Anh, trang 33: Có thể hiểu, mặt trời tỏa sáng và tịnh so với Trái đất, nhưng ngay trong bản thân mặt trời, các hiện tượng sôi sục, cháy bỏng, bão mặt trời vẫn diễn ra quyết liệt ngay trong nội tại. Sự nhìn nhận cái “Động Tịnh” phải được xem xét trong cái toàn thể và trong mối tương quan đối đãi thì mới thấy được tính chân lý của vấn đề. Hay nói cách khác là sự phân biệt Động Tịnh mang tính đối đãi so sánh và tùy từng hệ quy chiếu. 6. Tri thức nhân loại tiến tới sự nhận thức Bản nguyên Vũ Trụ Trong đồ hình trò chơi vùng Bắc bộ, phần ô Trời được vẽ thêm hình tam giác và khi người chơi không dịch chuyển được chàm ra khỏi tam giác này bằng một lần đẩy duy nhất thì bị phạm quy, gọi là “xê xích thủ”. Yếu tố bí ẩn lại được tăng thêm khi xuất hiện chi tiết này. Các cụ ngày xưa đều biết, khi vẽ hình tượng tam giác là một hình tượng mang ý nghĩa thô tục xấu xa. Một hình tam giác được vẽ trên vách tường nhà, kế bên là câu chửi. Tranh cổ của Hăng-ri -Óc ghe đầu thế kỷ XX. Một hình tam giác được vẽ ở vách một ngôi nhà để “chửi” hay có ý nghĩa mĩa mai một ai đó như ngày nay người ta vẫn vẽ trên tường những câu thô tục vẫn thường thấy. Bởi hình tượng tam giác trong hiện tượng văn hóa dân gian của người Việt thể hiện cho sinh thực khí nữ, hay nói đúng hơn là bộ phận khởi sinh cho những “tiểu vũ trụ” con người. Hình vòng cung bán nguyệt “ô Trời” như một cái bụng bầu của người phụ nữ, điểm xuyết thêm một tam giác và như vậy hình ảnh phồn thực khi phụ nữ lâm bồn, chuyển dạ được cách điệu tinh tế thông qua khả năng trừu tượng của người quan sát. Một chi tiết thật bất ngờ và bí ẩn, ngay cả khi người viết nhận ra hình tượng này, thán phục trước sự tinh tế của tiền nhân Lạc Việt. Từ sự quán xét hình tượng trên, có thể đây hiểu rằng đây là một hình tượng cô động diễn tả nội dung của của Nguyên lý học thuật cổ đông phương về sự khởi nguyên của vũ trụ, cái bản nguyên duy nhất và trước nhất mà mật ngữ dân gian Việt thường gọi “Mẹ tròn”, nay sự điểm xuyết của hình tượng tam giác nâng lên hay khẳng định “tính mẹ” của khái niệm, nghĩa là vũ trụ được khởi sinh từ một thể bản nguyên viên mãn, như một đứa con sinh ra từ bụng người mẹ. Cũng giống như hành động lòn tay qua hai chân của người chơi trong cách chơi thứ nhất, ý nghĩa của hình cung tròn và tam giác muốn chuyển tải một ẩn ngữ diễn đạt về sự nhận thức một thực tại vũ trụ phải thông qua một tư duy trừu tượng mới có thể nhận thức được thực tại đó cho mọi sự khởi nguyên. Hình tam giác trên chóp Kim tự tháp trên tờ đô la. Mặt khác, hình tượng tam giác được nhìn thấy ở nhiều dân tộc trên thế giới như các Kim tự tháp Ai Cập, Hy Lạp, Kim tự tháp InCa, Maya, như chóp tam giác có hình con mắt trên tờ dollar…là biểu tượng sự thông minh, sự huyền bí hay những tri thức chưa được biết đến. Bằng một óc tưởng tượng giản đơn: một hình ảnh của kim tự tháp nào đó hiện ra dưới vòm trời bao la được giản lược qua đồ hình của trò lò cò. Sự trùng lặp đôi khi có hay không có nguyên do, nhưng nếu chỉ gói gọn trong trò chơi dân gian Việt, trong phạm vi giải mã của trò chơi thì tam giác và cung tròn cũng đủ tạo nên một hình tượng “con mắt huyền bí” chứa đựng những ẩn ngữ cho một lý thuyết Âm Dương Ngũ Hành, lý thuyết học thuật cổ đông phương, lý thuyết thống nhất vũ trụ. Do vậy một mật mã cuối cùng của trò chơi được giải nghĩa rằng: “Phải nhận thức bản nguyên của vũ trụ là cái toàn thể, cái duy nhất một, cái mang tính Mẹ với sự viên mãn, chí tịnh khởi sinh vạn hữu và “cái đó” được khái niệm gọi rằng tính Thấy hay tính Biết được diễn giải trong nguyên lý học thuật cổ đông phương từ bao đời nay.” Hình trẻ em Việt Nam chơi lò cò xủm III. LỜI KẾTSự giải mã không nhằm làm bằng chứng chứng minh mà nhằm khám phá những bí ẩn đằng sau những dấu ấn văn hóa vật thể hay phi vật thể còn phổ biến hay âm thầm tồn tại trong xã hội người Việt hằng ngàn năm. Những thăng trầm của lịch sử tương tự như sự thăng trầm tồn tại của một học thuyết cổ Đông phương đã làm cho lý thuyết ấy bị thất truyền thì những giá trị được che giấu hay ít ra là trùng lấp ẩn sau những văn hóa vật thể hay phi vật thể như ca dao, hò vè, tục ngữ, dân ca, hình tượng, biểu tượng hay những trò chơi dân gian…sẽ làm định hướng cho việc làm hoàn chỉnh hay nhận thức đúng đắn một lý thuyết cổ đông phương mà nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh từng khẳng định đó là một “Lý thuyết thống nhất vũ trụ”, một lý thuyết mà các nhà khoa học hiện đại từng mơ ước: Hay như SW Hawking, nhà vật lý thiên văn hàng đầu thế giới, đã từng viết: Nhưng thật thú vị, những quy luật vũ trụ thuộc một lý thuyết cho sự nhận thức về thực tại vũ trụ lại được diễn tả cô động và sinh động chỉ trên một trò chơi trẻ nhỏ của người Việt. Chỉ có thể có ở một sự thông minh linh hoạt của những chủ nhân của nền học thuật cổ Đông phương thuộc nền văn minh Lạc Việt mới có thể mã hóa một cách xúc tích những ẩn ý của lý thuyết cao cấp ấy. Đó chính là câu trả lời cho sự băn khoăn của nhà khoa học hàng đầu SW Hawking, khi ông đặt vấn đề: Lý thuyết ấy được tập cho trẻ em Lạc Việt ngay từ khi còn thơ ấu qua trò chơi Lò cò xủn, ô ăn quan , bánh chưng, bánh dầy...... Tp HCM, 16/12/2010 Thiên Đồng Bùi Anh Tuấn ===================================== Tài liệu Tham khảo: - Hà Đồ trong văn minh Lạc Việt, tg Nguyễn Vũ Tuấn Anh, NXB Tổng Hợp TpHCM 2007 - Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại, tg Nguyễn Vũ Tuấn Anh, NXB Tổng Hợp TpHCM 2003 - Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam. - Phong thủy Lạc Việt, tg Nguyễn Vũ Tuấn Anh, lưu hành nội bộ.
    1 like
  2. Quí vị và anh chị em thân mến. Vụ nhà báo Hoàng Hùng bị đốt, gậy thành hiện tượng thông tin trên báo chí cả tháng nay với bao nhiêu giả thuyết....mơ hồ. Tôi đưa vấn đề này lên đây hy vọng cùng các cao thủ và anh chị em tham khảo Lạc Việt độn toán cho một quẻ về nguyên nhân nào dẫn đến cái chết của nhà báo danh tiếng này. Quẻ của tôi: Giờ Mùi ngày 11. Tháng Giêng. Tân Mão: Cảnh Tốc Hỷ. Quẻ độn Tử Xích khẩu? Luận quẻ: Một vụ dàn dựng tuyệt hảo với những bằng chứng ngoại phạm. Nhưng nhanh thì 4 ngày nữa (Hôm nay là ngày thứ nhất), chậm không quá 9 ngày: Hung thủ sẽ bị bắt với đầy đủ chứng lý. Xin cảm ơn sự quan tâm của quí vị và anh chị em. ========================================= Vụ nhà báo bị đốt: Bí mật từ chiếc điện thoại Vietnamnet.vn Cập nhật lúc 13/02/2011 09:25:55 AM (GMT+7) Ngoài biệt danh “ZKC Liễu Casno” của bà Liễu được phát hiện trong chiếc điện thoại của một tài xế, dư luận cũng đang rất quan tâm liệu trong chiếc điện thoại đó còn chứa những bí mật gì? Một nhà báo bị tẩm cồn đốt tại nhà riêng Ráo riết truy tìm thủ phạm đốt nhà báo Nhà báo bị đốt đã qua đời Cơ quan điều tra triệu tập vợ nhà báo bị đốt Vợ "nhà báo bị đốt" thua bạc 1,5 tỷ đồng Triệu tập 20 người vụ nhà báo bị đốt Đã tìm ra hung thủ sát hại nhà báo Vợ cố nhà báo Hoàng Hùng lên tiếng Vợ nhà báo Hoàng Hùng tin chồng tự tử Hé lộ tình tiết mới vụ nhà báo bị đốt Người chở nhà báo Hoàng Hùng đi cấp cứu trong đêm định mệnh đó chính là một tài xế quen của bà Liễu, người thường chở bà sang nước bạn để thử vận may rủi sau những canh bạc. Khi chiếc điện thoại của anh này rơi vào tay cơ quan điều tra người tài xế này đã hoảng hốt thốt lên: “Chết tôi rồi!”. Thái độ của người tài xế này đã làm nhiều người nghi ngờ, phải chăng kẻ có tật thì hay giật mình? Nhà báo Hoàng Hùng (trái) trong lần nhận giải báo chí năm 2010 (Nguồn: NLĐ) Nhiều người cũng đã khá bất ngờ khi hay chuyện đám cháy oan nghiệt xảy ra rất lâu sau nhà báo Hoàng Hùng mới được đưa tới bệnh viện để cấp cứu. Đặc biệt, người được bà Liễu gọi đến đưa chồng mình đi cấp cứu lại là một “người cũ” - tài xế quen thường xuyên chở bà đi đánh bạc. Theo nguồn tin của báo NLĐ, khi vụ hỏa hoạn xảy ra, người chị thứ hai của bà Liễu cho biết bà nhận được tin là do con gái của nhà báo Hoàng Hùng gọi điện. Bà lập tức đến nhà anh thì được biết bà Liễu, ông Sữa và vợ ông Sữa chưa ai điện thoại cho xe cứu thương, cứu hỏa. Bởi vậy, bà đã điện thoại gọi xe cứu thương. Do đợi quá lâu nên bà Liễu mới gọi điện thoại cho tài xế này đến để đưa chồng đi cấp cứu. Khi đến bệnh viện, bà Liễu và tài xế lập tức quay trở về hiện trường vụ án. Tài xế này đưa cho anh Sáu, em trai nhà báo Hoàng Hùng, một chiếc điện thoại để tiện liên lạc, báo tin. Đến khi nhà báo Hoàng Hùng mất, tài xế này đã đến gặp anh Sáu để đòi lại chiếc điện thoại di động. Nhưng anh Sáu cho hay chiếc điện thoại đã bị công an thu giữ thì tài xế này hoảng hồn thốt lên: “Chết tôi rồi!”. Cũng chính từ chiếc điện thoại này, cơ quan chức năng mới phát hiện bà Liễu có biệt danh là “ZKC Liễu Casno” và cũng từ đó lần ra thông tin bà cũng là một trong những quý bà thường xuyên sang Campuchia để nướng tiền trong những trò may rủi. Vậy chiếc điện thoại trên chứa đựng những bí mật gì khiến anh tài xế phải hốt hoảng như vậy? Liệu nó có phải là một manh mối đưa kẻ ác thú ra ánh sáng? Mọi việc đang chờ đợi những kết luận từ phía cơ quan chức năng. Trước đó, một chi tiết đáng ngờ cũng khiến dư luận nghi vấn hung thủ sát hại nhà báo Hùng là “người trong nhà” đó là sự chậm trễ đầy vô lý của gia đình khi anh Hùng lâm nạn. N. Vinh (Tổng hợp) ========================================= Chi tiết này người ta có thể giải thích như sau: Đã gọi xe cứu thương ngay sau đó, nhưng xe cứu thương đến trễ.Chiếc điện thoại tự nó không nói lên điều gì. Vậy vấn đề nằm ở chỗ những cuộc gọi đến và đi với danh bạ điện thoại trong chiếc điện thoại này. Xích khẩu cũng có nghĩa là cuộc nói chuyện, phương tiện trao đổi - điện thoại. Tử nghĩa là cái chết, sự kết thúc, là đứa con. Cũng còn có nghĩa là xe hơi bốn bánh.
    1 like
  3. Đầu xuân Tân Mẹo, Thiên Đồng kinh chúc các hội viên và quan khách xa gần Tài Lộc Kim Tiền đầy kho Khỏe Mạnh - May Mắn, khò khò ngủ ngon Đầu xuân, Đồng bói quẻ đầu xuân tặng các hội viên, quan khách xa gần gọi là "cho thêm xuân". Lưu ý:đặt câu hỏi theo quy định sau: Tuổi gì: ? Hỏi vào ngày ...tháng...năm...giờ (bao nhiêu phút) dương lịch. Câu hỏi 01: Câu hỏi 02: Câu hỏi 03: (Chỉ được 3 câu hỏi thôi) khai bút, mồng một tháng Giêng xuân Tân Mão. :rolleyes: Thiên Đồng :unsure:
    1 like
  4. Cựu cơ trưởng Stanley Fulham Thời gian gần đây, Stanley A. Fulham - cựu phi trưởng của Không Lực Hoàng Gia Canada, nổi lên như một nhà tiên tri mới với các lời dự đoán vô cùng chính xác liên quan đến người ngoài hành tinh. Vào ngày 13/10/2010, một UFO lượn trên bầu trời thành phố New York trước sự chứng kiến của hàng ngàn người đã được Fulham tiên đoán từ lâu trong quyển sách “Challenges of Change”. Cũng chuyện UFO xuất hiện ở New York, nhiều giả thuyết nói việc chính quyền New York cho đóng cửa 3 sân bay lớn trong cùng thời gian có liên quan đến hành động gây nhiễu sóng radar của UFO tại khu vực này. Sau đó các hãng tin lớn cũa Mỹ như CBS, ABC…đã phát và đối chiếu hàng chục đoạn video do các nhân chứng cung cấp để làm rõ thực hư hiện tượng lạ vừa xuất hiện. Theo nhà nghiên cứu Neil Gould (Hong Kong), lúc UFO xuất hiện tại Hàng Châu – Trung Quốc, vào ngày 07/07/2010 cũng đã làm đình trệ các chuyến bay trong một thời gian. Ngoài việc dự đoán UFO xuất hiện ở Mỹ, Stanley A. Fulham còn dự đoán phi thuyền của người ngoài hành tinh sẽ hiện diện ở một số thành phố lớn khác trên thế giới như Moscow, London…vào năm 2011. Nếu UFO xuất hiện tại Moscow đúng như lời dự đoán, thì đây không phải lần đầu dân Nga thấy hiện tượng lạ trên bầu trời. Trước đó, ngày 09/12/2009, một ngày trước khi Tổng thống Obama được trao giải Nobel Hòa bình, một UFO hình kim tự tháp đã tới thăm điện Kremlin trong nhiều giờ. Ít lâu sau đó, một vòng xoáy ánh sáng bí ẩn cũng hiện ra ở Na Uy. Theo một nguồn tin rò rĩ từ chính quyền Nga, hình ảnh xoắn ốc ở Na Uy xuất phát từ việc Nga bắn tên lửa với mục đích chặn hành động không thể lường trước của UFO. Fulham nhận định các hiện tượng liên quan đến người ngoài hành tinh sẽ xuất hiện dày đặc trong thời gian sắp tới, thậm chí họ và chúng ta sẽ có cơ hội mặt chạm mặt trong năm nay. Trong lời phát biểu tại Liên Hiệp Quốc, ông cho biết sự xuất hiện của họ nhằm mục đích nâng cao nhận thức của nhân loại và chuẩn bị cho một cuộc sống hữu nghị vào năm tới (2011). Lời dự đoán chính xác của Fulham về UFO xuất hiện ở New York đã làm người dân quan tâm hơn đến lời tiên tri của ông. Tổng hợp từ Exopolitics.org UFO hình kim tự tháp bay trên điện Kremlin
    1 like
  5. " ... Xem thấy những sương rơi tuyết lạnh, Loài bất bình tranh cạnh hung hăng. Một cơn sấm dậy đất bằng, Thánh nhân ra mới cứu hàng sinh linh. Lược thao văn vũ tài tình, Mới hay phú quý hiển vinh lạ lùng. Tam công gặp hội vui mừng, Bỏ khi cá nước vẫy vùng biển sông. Bỏ khi chém rắn vẽ rồng, Bỏ khi non Bắc ải Đông mịt mù. Bỏ khi kẻ Việt người Hồ, Bỏ khi kẻ Sở người Ngô xa đường...". Đọc đoạn thơ trên làm tôi nhớ câu Sấm... Truyền thuyết Việt gọi những tộc du mục ở Bắc Hoàng Hà là “Rợ Hồ”, tức “bọn người Hồ to con” như tộc Hung Nô, Tác Ta, Mông Cổ, Khiết Đan, Thác Bạt, Kim, Mãn v.v., nền văn minh du mục của họ thấp hơn văn minh nông nghiệp của người Việt. Sự đụng độ giữa hai nền văn minh ở vùng Hoàng Hà thời cổ đại cũng đã được Nguyễn Trãi nhắc đến trong bài Bình Ngô Đại Cáo ở câu: “Núi sông bờ cõi đã chia, phong tục Bắc Nam cũng khác”. Truyền thuyết Hoa cũng kể rằng thời cổ đại họ gọi những tộc du mục ở Tây và Bắc Trung Quốc ngày nay là “người Hồ”. Từ “hồ” là do lướt của từ “họ bò”=(lướt)= “hồ”, mà ngày nay từ “hồ” còn lại trong Hán ngữ là “cái bìu da dưới cổ con bò”, tiếng Việt gọi là “cái yếm bò”. Đó là vì văn minh nông nghiệp ngạc nhiên khi thấy văn minh du mục suốt ngày ngồi trên lưng con vật, di chuyển bằng bốn chân của con vật, nên gọi họ là “họ bò” chứ không phải là họ đi. Họ lại ăn bốc, chứa nước trong cái nồi làm bằng da ngựa, gọi là “nồi da”, đựng rượu trong cái bong bóng làm bằng dạ dày con cừu, chứ không có bát đũa và nậm rượu hồ lô tao nhã như của người Việt. Nhưng khi nhảy vào chiếm Trung Nguyên thì tộc du mục đã thống trị, gây nên cảnh “nồi da xáo thịt”, mà truyền thuyết Hoa gọi một giai đoạn lịch sử ấy là thời “Ngũ Hồ loạn Hoa”. Mặc dù vậy, nhưng do văn minh du mục quá thấp so với văn minh nông nghiệp nên người Hồ bị mất luôn gốc cơ bản của mình. Câu Sấm dân gian Việt Nam nói lên điều đó, quả là câu Sấm ứng nghiệm nhiều lần. Đó là câu: “Bò Đái Thất Thanh Nam Đàn Sanh Thánh”. Ứng nghiệm lần thứ nhất là : Người Hồ (bò) to con (đái) nhưng bị mất tiếng tức mất hẳn ngôn ngữ (thất thanh) vì người Nam sống quần cư thành làng(đàn) sản xuất nông nghiệp trồng trọt (sanh) có nền văn minh cao hơn (thánh). Ứng nghiệm lần thứ hai là : Khe Bò-Đái trên rú Đụn mất tiếng (thất thanh) róc rách vì mất nước, thì ở huyện Nam-Đàn sẽ xuất hiện Thánh nhân để dẫn dắt dân tộc cứu nước. Ứng nghiệm lần thứ ba là: Những kẻ còn mang tư tưởng rợ du mục sẽ bị tắt đài (thất thanh) vì diễn đàn người Nam có Thánh ( các ngành khoa học chứng minh sự thật lịch sử). Câu trên mới chỉ là một vế của câu đối, còn một vế nữa cơ, cũng nhắc lịch sử cổ đại đã ứng nghiệm , và tương lai sắp tới sẽ ứng nghiệm thật tuyệt vời cho dân tộc Việt Nam.
    1 like
  6. ngày 16/giêng/ tân mẹo, thân, Thương tốc hỷ. Quẻ của vanlang không sai. Sự việc sẽ được đưa ra ánh sáng sớm hay muộn, nhưng vì năng lực của các địa phương khác nhau, điều kiện để thực hiện cuộc điều tra khác nhau nên có nhiều trở ngại trong cuộc điều tra. Quẻ tiếp theo là Đỗ xích khẩu, cuộc điều tra sẽ có những chiều hướng mới bất ngờ hơn, những bằng chứng, chứng cứ thông qua các mối quan hệ của nạn nhân sẽ lần lượt đưa thủ phạm ra ánh sáng công lý. Những chứng cứ sắc xảo sẽ nói lên các tội lội cho những kẻ liên quan và chủ mưu. Những đường dây tội phạm sẽ lộ ra và bọn tội phạm sẽ tra tay vô còng. Việc này nhanh thì cuối tháng 2 âm sẽ rỏ ràng, sẽ có sự xét xử các bên, chậm thì giữa tháng 5 âm. Độn quẻ chơi thôi nha. hehe Thiên Đồng
    1 like
  7. Vế sau của câu Sấm ấy là: “Song Ngư Liền Địa Nghi Lộc Phát Vương”. Ứng nghiệm thời tiền sử: Hai tộc bản địa ĐNÁ là Indonesien và Melanesien (song ngư) đã hòa huyết thành đại chủng tộc Việt cách nay 70.000 năm. Hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa (song ngư) cùng toàn bộ biển Đông lúc đó còn là một đồng bằng (liền địa) mênh mông mà khoa học gọi là đồng bằng Sunda Land. Thời băng đá tan 16.000 năm trước nước biển dâng thêm 150 m, tộc Việt di tản bằng bè mảng đi khắp nơi trên thế giới quanh Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, tại đất liền ĐNÁ tộc Việt làm nên nền văn hóa Hòa Bình cách nay 15.000 năm. Đế Nghi (nghi) và Lộc Tục (lộc) đều là con Đế Minh, chia nhau phát triển (phát) văn minh nông nghiệp từ vịnh Thái Lan đến sông Hoàng Hà, gọi là văn hóa làng của nền văn minh Văn Lang (vương). Ứng nghiệm trong tương lai không xa: Văn minh phương Đông và văn minh phương Tây (song) sẽ hội nhập trên mảnh đất ĐNÁ (ngư. Ngư=cá=Cả ĐNÁ=(lướt)= Cá. Hiện ĐNÁ vẫn tồn tại cả nghìn ngôn ngữ của các sắc tộc bản địa, trong khi người Hồ đã mất gần hết, chỉ còn lại vài ngôn ngữ. Trong khi đa số người ĐNÁ lại đang sử dụng ký tự Latin của phương Tây làm ký âm cho ngôn ngữ bản địa của mình, chứ không dùng chữ cổ). ĐNÁ hải đảo và ĐNÁ lục địa liên kết (liền) thành một khối( địa), dân số có cả tỷ (người cả tỷ=(lướt)=nghi) , liên kết các tộc=(lướt)=lộc, để cùng nhau phát triển (phát) văn minh Văn Lang (vương) ở một trình độ cao hơn.
    1 like
  8. Theo ý kiến chủ quan của Khanhhoang thì anh Đại Phúc nên ra quẻ LVDT trước khi áp dụng Phân tích kỹ thuật thì tỷ lệ chính xác sẽ cao hơn. Vì nếu anh PTKT trước thì khi luận quẻ sẽ bị ảnh hưởng bởi các kết quả của PTKT. Tốt nhất sau khi kết thúc phiên giao dịch hôm nay thì anh ra quẻ cho phiên ngày mai hơn. Sau đó chiều có thời gian rảnh rỗi thì mới PTKT để kết hợp cả 2 thứ.
    1 like
  9. Bác học trò thân mến , trước hết Vân xin cảm ơn vì bác đã xem giúp ls .Nhưng thiệt tình bác đã làm cho tôi thất vọng cực kì bởi vì tôi ko thể tin đc ở nơi có văn hóa diễn đàn lý số thế này mà có ng ăn nói hồ đồ như bác .Tôi đã bỏ qua những post trước của bác vì nghĩ bác hóm hỉnh đùa vui , nhưng thiệt tình thì bây giờ tôi ko thể ngậm bồ hòn để bác lăng mạ thế đc .Tôi vào đây xưng bác là bác vì tôi tôn trọng , ko biết tuổi , và cũng là thành viên mới nên tôi tôn trọng tất cả mọi ng cũng như kỉ luật . Nhưng bây giờ thì tôi ko thể ngồi yên để bác nói ng khác thế nào cũng đc Chẳng cần tôi phải quote lại bài của bác , nhưng nếu ai theo dõi topic này , ng khác đã có sự đánh giá thế nào dành cho bác. Tôi nghĩ bác nên xem lại cách hành xử nói năng của mình .Tôi cũng đề nghị admin có quyền hành ở diễn đàn này cần phải cảnh cáo kịp thời để diễn đàn đc sạch sẽ , văn minh . Thưa bác , tôi ko có kiến thức tử vi uyên thâm như bác , nhưng đừng có vì thế mà bác hạ thấp ng khác nhé .Đc bác xem xong ls , rồi lại phỉ báng như thế quả thật tôi ko muốn . Bác nên xem lại bác là ai , đứng ở vị trí nào rồi hãy nói tôi nhé bác
    1 like
  10. nên kiên trì theo đuổi 1 nghề, sau này sẽ khá và được hưởng quý hiển, trọng vọng. được hưởng phúc đức nên phải năng làm việc thiện, cung phụng cha mẹ ông bà. nên lấy vợ ngoài 30 tuổi để gia đình có hòa khí, vợ là người hấp tấp. Nếu được thừa hưởng đất cát thì dễ bị bán chác. Năm nay ko có gì đặc biệt ngoài chuyện có thể có người yêu. Các hạn khác là những hạn hiển nhiên của người mới bước chân vào đời thì phải đóng học phí bằng tiền và sức lực. Có thể có xe mới và cũng có vài tai nạn nhỏ về xe pháo.
    1 like
  11. Tôi cũng rất lo lắng khi quý anh không đọc qua cái nội quy của diễn đàn. Thế này thì năm nay dễ lầm đường, lạc lỗi lắm đấy, có khi còn tông xe rất mạnh cũng nên.
    1 like
  12. MẠN ĐÀM VỀ BÀI VIẾT CỦA LÊ THÀNH KHÔI. Qua bài " Đọc - Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam" của tác giả. Tiếp theo Chúng ta xem tiếp đoạn sau đây của giáo sư Lê Thành Khôi - Bắc đẩu bội tinh Công Hòa Pháp - để thấy sai lầm rất sơ đẳng về tri thức toán học của ông ta và so sánh để thấy được mâu thuẫn không thể chấp nhận trong phương pháp nghiên cứu - tối thiểu và giới hạn trong lĩnh vực văn hóa sử - của ông ta: Đây là một thí dụ: Một tri thức toán học sơ đẳng nhất cũng phải thừa nhận rằng: Mọi đại lượng trong một phương pháp toán phải đồng đẳng. Nhưng ở đây có sự trùng hợp vì tính thiển cẩn tri thức này trong cái gọi là "Hầu hết những nhà khoa học trong nước" và "công đồng khoa học thế giới" - mà một trong những đại biểu sáng giá chính là ông Lê Thành Khôi. Họ cùng phát minh ra bài toán chia thời gian trị vì của "Thời đại Hùng Vương" cho 18 vị vua Hùng và kết luận không tin được. Híc! Trong khoa học thì sự phát minh độc lập trùng khớp là chứng nhân của một thiên tài và của nhau. Nhưng ở đây thì nó lỗ rõ một đường dây liên hệ ảo nào đó , hoặc đành phải kết luận: "Dốt như nhau". Cái này tôi nói nhiều rồi. Nhưng có lẽ cũng cần nhắc lại một chút: Trước khi chia 2622 năm - hoặc 2000 như ông Lê Thành Khôi - thì hãy chứng minh 18 đời vua Hùng là có thật đã. Tính siêu hình và phi khoa học của luận điểm này chính là nó dựa vào con số ảo của truyền thuyết "Con Rồng Cháu Tiên" với kết luận : Người con cả lên làm vua, 49 người con khác đi cai trị khắp nơi, truyền được 18 đời (hoặc "thời": Nguyên văn "Thập bát thế"). Như vậy, với con số thực 2622 năm trị vì của thời đại các vua Hùng - hoặc 2000 do ông Lê Thành Khôi đưa ra - chẳng có cơ sở toán học - dù sơ đẳng nhất để chia một con số thức cho một con số ảo cả. Nó sai! Không tin được! Đúng rồi! Vì nó sai ngay trong phương pháp tư duy của ông Lê Thành Khôi và "hầu hết những nhà khoa học trong nước". Làm sao người la có một nhận thức đúng từ một cái sai được (Trừ trường hợp cãi cùn). Mà chỉ có thể từ một cái đúng để chỉ ra một cái sai thôi. Chưa hết. Chúng ta xem tiếp đoạn văn sau đây - ngay trong phần trích dẫn trên: Đây là một sự cắt xén rất thô bạo toàn bản văn của Việt Sử Lược - một cuốn sách được "hầu hết các nhà khoa học trong nước" dẫn chứng làm bằng trong việc phủ nhận truyền thống văn hóa sử Việt trải 5000 năm văn hiến, một thời huy hoàng bên bờ nam sông Dương Tử - cội nguồn của nền văn hóa Đông phương. Luận cứ này lại được lặp lại ở ông Lê Thành Khôi. Không hiểu ai là người phát minh ra tư duy này trước? Hay họ lại là chứng nhận của nhau? Trong Việt sử lược không ghi nguyên văn như vậy, mà ghi là: "Vào thời Trang vương nhà Chu, ở Phong Châu (Hoặc Giao Châu - tôi ko nhớ, làm biếng tra cứu tư liệu) có người lạ dùng ảo thuật thu phục các bộ lạc, lên làm vua tự xưng là Hùng Vương". Vâng! Nguyên văn viết như vậy, chứ có xác định Hùng Vương xuất hiện vào thời Trang Vương đâu? . Chưa hết. Ngay chính trong Việt sử Lược có ghi - đại ý: Việt vương Câu Tiễn - Thế kỷ thứ V . AC - sai sứ sang đề nghị liên kết với Hùng Vương chống nhà Chu làm bá chủ Trung Nguyên". Vậy là thế nào? Một "liên minh 15 bộ lạc" với những người dân "ở trần đóng khố", lãnh thổ vỏn vẹn "ở đồng bằng sông Hồng" - đang trong giai đoạn "Dồ đồng phát triển" mà được Việt Vương Câu Tiễn - bá chủ Trung Nguyên - ưu ái đến phải liên kết để lật dổ nhà Chu thống lĩnh thiên hạ cơ à? Kinh thế! Yên, Tần, Sở, Tể, Triệu, Ngụy, Tấn, ..với bao vĩ nhân Tàu đâu cả rồi? Nhưng trong tất cả các luận cứ của "Hầu hết" và "cộng đồng" phủ nhận văn hóa sử truyền thống Việt - tất cả ít nhất đến ngày hôm nay, khi tôi đang gõ hàng chữ này - đều lờ tịt và không bao giờ nhắc tới chi tiết này - trong chính cuốn sách mà họ coi là "có cơ sở khoa học" và "tin cậy được" để phủ nhận văn hóa sử truyền thống Việt. Như vậy, mới chỉ một cuốn sách duy nhất - chứ không phải một đống tư liệu đồ sộ mà ông Lê Thành Khôi khoe một cách đầy tự hào để chê ông Trần Ngọc thêm ít tư liệu, đã cho thấy sự khập khiễng của phương pháp tư duy mà họ tự phong là "khoa học". Bởi vậy, vấn đề ở phương pháp tư duy, chứ không phải là "một cuốn tự vị biết đi". Thật buồn như con chuồn chuồn. Tôi xin lỗi, hơi có lên huyết áp mỗi khi đụng tới 5000 năm văn hóa sử Việt , mà phải phân tích với những tư duy kiểu này. Bởi vậy, nếu có quá lời xin được miễn thứ. Tôi nghĩ chỉ cần đến đây, cũng đủ để chứng tỏ sự sai lầm của quan điểm phủ nhận văn hóa sử truyền thống Việt trải 5000 năm. Có phân tích nữa cũng chẳng được cái tích sự gì. Họ cứ trơ ra thì cũng chịu thôi. Đông quá mà. Cảm ơn quí vị quan tâm.
    1 like
  13. Đúng người nầy không nên LÀM VIỆC CHO CÔNG HAY TƯ ,nên tự kiếm việc gì đó mà kinh doanh làm riêng ,vì bởi mệnh có kình-lực và cung quan có thiên tướng bị thiên hình + tuần ,thì chắc là bị cảnh trên đê dưới búa ,suốt đời chẳng bao giờ cất đầu lên nổi /mệnh giáp nhật -nguyệt + song lộc thì suốt đời no ấm không bao giờ lâm cảnh cơ hàn , có phủ và kình dương nhập miếu thì nên đi buôn mới tốt ,cung tài vcd triệt án ,thì không thành đại phú nhưng cũng thuộc hàng khá giả kiếm tiền cũng dễ .có đồng vào đồng ra không bao giờ cạn kiệt /ngặt có nỗi cung phu thì xấu ,phải đôi ba lần lập gia đình mới thôi ,nhưng trong gia đạo có nhiều chuyện buồn phiền suốt cả đời /đáng ngại cung nô có đào -hồng ,sách có câu gái thời mang tiếng bất trung với chồng .
    1 like
  14. Kinh tế năm năm có vẻ nhuốm màu ảm đạm, quí anh cũng khó thoát khỏi vòng xoáy đó. Công việc thay đổi, tiền bạc tụ tán thất thường, tranh cãi khẩu thiệt. Quí anh cẩn thận sức khỏe, tránh sông tránh nước - hè năm nay thôi khỏi đi biển, không nên đầu tư nhiều trong năm nay
    1 like
  15. Anh Vuivui thân mến.Toán học phát triển ở Châu Âu vượt trội so với Đông phương chỉ vài thế kỷ nay thôi - tất nhiên là xét theo quan điểm toán học hiện đại - do sự phát triển khoa học nên kéo theo Toán học phát triển. Cái bàn tính xuất phát từ Đông phương đấy chứ. Bát quái không phải là danh từ trong cấu trúc ngôn ngữ. Vậy nó biểu hiện cái gì?Theo tôi bát quái chính là ký hiệu toán học rất cao cấp.Còn nữa: Những sự biến thiên của những con số trong Huyền không Phong thủy, Thái Ất..... chính là những sự ứng dụng toán trong sự vận động của vũ trụ. Chúng hoàn toàn mang tính quy luật.
    1 like
  16. 1 like
  17. Xin mời mọi người quan tâm tới Tử Bình sang bên Huyền Không Lý Số trong mục Tử Bình để đọc và thảo luận bởi vì ... tôi không chuyển các bài viết của tôi ở bên đó sang đây nữa.
    1 like
  18. Đúng là topic của người đẹp mở vào đúng hạn lưu Thái Tuế nhập lưu Đại Hạn, Đào-Hồng-Hỉ cứ thế mà động, thêm cả Kình-Đà, không biết ngoài đời thì thế nào, chứ nội cái sân tử vi mạng ảo này đã bao nhiu anh tranh nhau mà trả lời ;), không biết thì khi nào nhuốm màu bạo lực http://www.lyhocdongphuong.org.vn/diendan/public/style_emoticons/default/39.gif Kể cả bác QN, râu dài chấm đất mà còn lọ mọ ra sân MĐ, để canh chừng nói để giúp, chứ không biết bác có phải vì Hóa Kỵ mà ra canh sợ rằng ai bắt mất em í của bác http://www.lyhocdongphuong.org.vn/diendan/public/style_emoticons/default/eyelash.gif Không iu, con người ta rủ nhau đi chít hết cũng vậy ah :lol: Theo ntpt nghĩ, thì mọi đau buồn của năm cũ chắc cũng qua, năm nay gặp hỉ về tình duyên, tình duyên bay tới tấp :P Nhưng vui 10 thì cũng có 3, 4 khúc buồn [buồn này có thể do người lớn tuổi mang lại, nói để Du Ca nghiệm chứ ntpt cũng chẳng chắc đâu :P] Năm nay về công việc không có gì lo lắng cả. Đừng có giận ai quá, giận chuyện gì mà lại báng bổ thánh thần thì không nên . Năm nay có nhận được quà lộc. Chúc vui @ Bác QN: bác có phơi chăn bông cho Du Ca thì bác nhớ phơi vài cái cho ntpt nhé, vì ntpt mà nhìn thấy bác QN bị vặt hết râu sẽ bùn lém ah :lol: :lol: :lol:
    1 like
  19. 1 like
  20. Thân chào các Hội viên diễn đàn Lý Học Đông Phương! Thời gian gần đây diễn đàn hay bị đứng hoặc truy cập rất chậm do tình hình server quá tải. Do đó vừa rồi Bộ phận Quản Trị Kỹ Thuật đã thực hiện việc chuyển server đột xuất mà không báo trước, kính mong ACE thông cảm. Hiện tại, diễn đàn đã được chuyển thành công và đang hoạt động trên hệ thống server mới mạnh hơn. Trong những ngày sắp tới, rất mong nhận được ý kiến đóng góp phản hồi từ ACE về hoạt động của server mới này để QTKT có thông tin tốt hơn để quản lý. Trân trọng, Thay mặt Bộ phận Quản Trị Kỹ Thuật diễn đàn Lý Học Đông Phương. BabyWolf
    1 like
  21. Đúng là quẻ Tử Xích khẩu còn có nghĩa là bịt đầu mối - không cho nói. Thương Tôc Hỷ có nghĩa là có mối liên hệ tình cảm từ trước. Nhà báo này - Thương Tốc Hỷ - đã phát hiện ra một cái gì đó - sợ bị phát giác nên đã bị giết. Chắc chắn không phải tự tử.
    1 like
  22. Không biết có phải phá hãm không nhỉ . Đọc văn thấy cũng hãm ,nhưng chẳng nhẽ nào lại là phá hãm. Đã phá lại còn hãm .
    1 like
  23. Bởi vậy, hoàn toàn không ngẫu nhiên khi tôi xác quyết rằng: Dân tộc Việt Nam - với lịch sử gần 5000 năm văn hiến - là dân tộc duy nhất trên thế giới có khả năng phục hồi một "Lý thuyết cổ xưa sẽ quay trở lại với nhân loại" - Như bà Vanga đã nói.Vấn đề là con người có cần đến nó hay quay mặt làm ngơ. Với tôi thì chưa bao giờ dùng thuyết tương đối của Einstein để kiếm tiến cả. Nếu chỉ kiếm tiền thì tôi không cần quan tâm đến thuyết Tương đối và bổ để toán học của Ngô Bảo Châu. Do đó người ta có thể cũng không cần quan tâm đến Lý học Đông phương.
    1 like
  24. Chào các ACE, ACE vui lòng dành ít phút đọc bài này trước khi gửi thắc mắc, do thời gian qua có quá nhiều người thắc mắc câu hỏi lặp đi lặp lại. Để tham gia gửi bài được trên diễn đàn bạn cần phải qua các bước sau: 1. Đăng ký thành viên. 2. Xác nhận email. 3. Sau khi xác nhận email thành công bạn phải chờ Quản trị viên xét duyệt một lần nữa. Nếu chưa qua 3 bước trên thì bạn vẫn chưa thể sử dụng chức năng của diễn đàn. Ngoài ra đối với mục thuộc khu vực TRAO ĐỔI HỌC THUẬT các bạn phải đăng ký và được xét duyệt thì mới vào được. Bấm vào đầy để đăng ký Thân!
    1 like
  25. Những hình ảnh mô tả di vật đào được ở khu chợ 19 tháng 12 mà đã được quyết định làm con đường, khiến một vấn đề được đặt ra: Cái gì đã xảy ra ở đây từ hơn 60 năm trước? Khi mà tại đây, người ta đào được cả những còng chân, còng tay? Phải chăng hàng trăm bộ xương bị vùi lấp ở đây không chỉ là hài cốt của những người chết năm 1945 vì đói? Có thể họ còn là tù nhân của chính quyền Pháp? Có lẽ phải nhờ đến Phan Thị Bích Hằng * Tìm hài cốt ở Chợ Âm phủNguồn BBC Chợ 19/12, còn gọi là Chợ Âm phủ, sẽ được xây cất lại thành một đường phố nối hai phố Hai Bà Trưng và Lý Thường Kiệt. Trước khi thành chợ, khu vực này là nơi chôn cất hàng trăm người chết trong những năm 1946-1947, khi bắt đầu Toàn quốc Kháng chiến chống Pháp. Đầu những năm 1980, khi biến khu này thành chợ, người ta đã cho giải tỏa một số hài cốt, nhưng vẫn còn lại khá nhiều. Việc thu dọn hài cốt lần này được bắt đầu hôm 11/1/2009. Các đội tìm kiếm của Nhà Tang lễ thành phố tham gia đào bới tại hiện trường. Ngay tại lớp đất khá nông đã tìm thấy nhiều xương người vẫn còn khá nguyên vẹn. Hài cốt tìm thấy được liệm vải đỏ và đặt vào tiểu sành để sau này mang đi chôn tại Ba Vì. Không thể phân biệt ai với ai vì các bộ xương nằm lẫn lộn. Khu vực chợ đáng ra đã được giải tỏa để xây Trung tâm thương mại, nhưng sau khi có kiến nghị của giới sử học và người dân, chính quyền Hà Nội đã quyết định biến nơi đây thành đường phố. Hài cốt được bọc quốc kỳ và quy tập tại một khu lán, có bàn thờ trang nghiêm để tưởng niệm người đã khuất. Đó đây, các công nhân cũng thắp hương cho những người quá cố. Ông Phạm Văn Toản, một nhân viên làm việc tại đây, nói không ngày nào không tìm thấy hài cốt. Cho tới nay, người ta đã đào lên được hàng trăm bộ, và không ai biết còn bao nhiêu phía dưới. Ngoài hài cốt,
    1 like