-
Thông báo
-
Nội quy Lý Học Plaza
Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
HCM: TP Hồ Chí Minh
HN: Hà Nội
[*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.
-
Leaderboard
Popular Content
Showing most liked content on 13/02/2011 in all areas
-
Câu Đối
Quản Trị Viên 10 and one other liked a post in a topic by Lãn Miên
Vừa mới chứng minh xong từ Vũ Trụ là do người nông dân Việt Nam đặt ra từ thời cổ đại, tôi may mắn bắt gặp câu đối sau trong nhà nông dân một làng vùng quê xa. Xin gởi bạn đọc để cùng đồng cảm với tâm hồn người nông dân Việt Nam nhân dịp hội xuống đồng của mùa Xuân này đang tới: Chí khí tráng sơn hà, dân tộc anh hùng duy hữu nhất Tinh thần quang vũ trụ, Á Âu hào kiệt thị vô song 志 氣 壯 山 河 民 族 英 雄 惟 有 壹 精 神 光 宇 宙 亞 歐 豪 杰 是 無 雙2 likes -
Quí vị và anh chị em thân mến. Vụ nhà báo Hoàng Hùng bị đốt, gậy thành hiện tượng thông tin trên báo chí cả tháng nay với bao nhiêu giả thuyết....mơ hồ. Tôi đưa vấn đề này lên đây hy vọng cùng các cao thủ và anh chị em tham khảo Lạc Việt độn toán cho một quẻ về nguyên nhân nào dẫn đến cái chết của nhà báo danh tiếng này. Quẻ của tôi: Giờ Mùi ngày 11. Tháng Giêng. Tân Mão: Cảnh Tốc Hỷ. Quẻ độn Tử Xích khẩu? Luận quẻ: Một vụ dàn dựng tuyệt hảo với những bằng chứng ngoại phạm. Nhưng nhanh thì 4 ngày nữa (Hôm nay là ngày thứ nhất), chậm không quá 9 ngày: Hung thủ sẽ bị bắt với đầy đủ chứng lý. Xin cảm ơn sự quan tâm của quí vị và anh chị em. ========================================= Vụ nhà báo bị đốt: Bí mật từ chiếc điện thoại Vietnamnet.vn Cập nhật lúc 13/02/2011 09:25:55 AM (GMT+7) Ngoài biệt danh “ZKC Liễu Casno” của bà Liễu được phát hiện trong chiếc điện thoại của một tài xế, dư luận cũng đang rất quan tâm liệu trong chiếc điện thoại đó còn chứa những bí mật gì? Một nhà báo bị tẩm cồn đốt tại nhà riêng Ráo riết truy tìm thủ phạm đốt nhà báo Nhà báo bị đốt đã qua đời Cơ quan điều tra triệu tập vợ nhà báo bị đốt Vợ "nhà báo bị đốt" thua bạc 1,5 tỷ đồng Triệu tập 20 người vụ nhà báo bị đốt Đã tìm ra hung thủ sát hại nhà báo Vợ cố nhà báo Hoàng Hùng lên tiếng Vợ nhà báo Hoàng Hùng tin chồng tự tử Hé lộ tình tiết mới vụ nhà báo bị đốt Người chở nhà báo Hoàng Hùng đi cấp cứu trong đêm định mệnh đó chính là một tài xế quen của bà Liễu, người thường chở bà sang nước bạn để thử vận may rủi sau những canh bạc. Khi chiếc điện thoại của anh này rơi vào tay cơ quan điều tra người tài xế này đã hoảng hốt thốt lên: “Chết tôi rồi!”. Thái độ của người tài xế này đã làm nhiều người nghi ngờ, phải chăng kẻ có tật thì hay giật mình? Nhà báo Hoàng Hùng (trái) trong lần nhận giải báo chí năm 2010 (Nguồn: NLĐ) Nhiều người cũng đã khá bất ngờ khi hay chuyện đám cháy oan nghiệt xảy ra rất lâu sau nhà báo Hoàng Hùng mới được đưa tới bệnh viện để cấp cứu. Đặc biệt, người được bà Liễu gọi đến đưa chồng mình đi cấp cứu lại là một “người cũ” - tài xế quen thường xuyên chở bà đi đánh bạc. Theo nguồn tin của báo NLĐ, khi vụ hỏa hoạn xảy ra, người chị thứ hai của bà Liễu cho biết bà nhận được tin là do con gái của nhà báo Hoàng Hùng gọi điện. Bà lập tức đến nhà anh thì được biết bà Liễu, ông Sữa và vợ ông Sữa chưa ai điện thoại cho xe cứu thương, cứu hỏa. Bởi vậy, bà đã điện thoại gọi xe cứu thương. Do đợi quá lâu nên bà Liễu mới gọi điện thoại cho tài xế này đến để đưa chồng đi cấp cứu. Khi đến bệnh viện, bà Liễu và tài xế lập tức quay trở về hiện trường vụ án. Tài xế này đưa cho anh Sáu, em trai nhà báo Hoàng Hùng, một chiếc điện thoại để tiện liên lạc, báo tin. Đến khi nhà báo Hoàng Hùng mất, tài xế này đã đến gặp anh Sáu để đòi lại chiếc điện thoại di động. Nhưng anh Sáu cho hay chiếc điện thoại đã bị công an thu giữ thì tài xế này hoảng hồn thốt lên: “Chết tôi rồi!”. Cũng chính từ chiếc điện thoại này, cơ quan chức năng mới phát hiện bà Liễu có biệt danh là “ZKC Liễu Casno” và cũng từ đó lần ra thông tin bà cũng là một trong những quý bà thường xuyên sang Campuchia để nướng tiền trong những trò may rủi. Vậy chiếc điện thoại trên chứa đựng những bí mật gì khiến anh tài xế phải hốt hoảng như vậy? Liệu nó có phải là một manh mối đưa kẻ ác thú ra ánh sáng? Mọi việc đang chờ đợi những kết luận từ phía cơ quan chức năng. Trước đó, một chi tiết đáng ngờ cũng khiến dư luận nghi vấn hung thủ sát hại nhà báo Hùng là “người trong nhà” đó là sự chậm trễ đầy vô lý của gia đình khi anh Hùng lâm nạn. N. Vinh (Tổng hợp) ========================================= Chi tiết này người ta có thể giải thích như sau: Đã gọi xe cứu thương ngay sau đó, nhưng xe cứu thương đến trễ.Chiếc điện thoại tự nó không nói lên điều gì. Vậy vấn đề nằm ở chỗ những cuộc gọi đến và đi với danh bạ điện thoại trong chiếc điện thoại này. Xích khẩu cũng có nghĩa là cuộc nói chuyện, phương tiện trao đổi - điện thoại. Tử nghĩa là cái chết, sự kết thúc, là đứa con. Cũng còn có nghĩa là xe hơi bốn bánh.2 likes
-
Trân trọng cảm ơn chú Thiên Sứ đã phản hồi. Thế Trung xin thưa rằng, những lý thuyết của Cantor này rất nhiều người học toán trong đó có cháu đã từng học ( từ lớp 6. Tuy nhiên cháu có may mắn được biết đến lý học đông phương mà có được những góc nhìn khác về những lý thuyết này. Nhân dịp này, cháu xin gửi được bày tỏ lời biết ơn chân thành đến chú Thiên Sứ và diễn đàn - nơi là nguồn những tri thức về lý học đông phương, mà chính những tri thức mới này thay đổi nhân sinh quan và làm cho cuộc sống của Thế Trung ý nghĩa hơn rất nhiều. Đặc biệt Thế Trung đã có nhiều thời gian quí báu được chính chú Thiên Sứ chỉ giáo những điều nay đã trở thành căn bản tư tưởng về thế giới và cuộc sống. Mục đích của bài viết này (cũng như một số bài trước) chỉ là góp một góc nhìn vào cánh rừng tri thức vô cùng phong phú của Lý Học Đông Phương. Xin quay trở lại chủ đề này, có hai ý Thế Trung mong muốn các quí vị quan tâm cùng làm rõ hơn, một là dùng lăng kính của LHDP để giải tỏa bế tắc Cantor, việc này chú Thiên Sứ và chú Vui Vui đang làm giúp, hai là thêm những nghiên cứu về tính tương đồng của LHDP với lý thuyết cổ xưa của Do Thái mà Kabbala là một đại diện ( năm vừa qua TT có dịp đi công tác hơi nhiều vùng Trung Đông + Do Thái nên tin việc này là có thật trong thực tế chứ không chỉ tương đồng trên sách vở) - vậy rất mong các nhà nghiên cứu để ý đến việc này. Về vấn đề chú Vui Vui đặt ra, TT xin làm rõ ý của chú Thiên Sứ như sau: LHDP tồn tại một cách nhất quán và nó lý giải được tại sao Cantor có nghịch lý và tự nó không giải quyết được mâu thuẫn. Cũng như nhiều nhà toán học đã cho rằng cách thiết lập lý thuyết tập hợp của Cantor là không đầy đủ - biểu hiện bởi nghịch lý Cantor (và về việc này Godel đã chứng minh là không hệ toán họcmở nào là đầy đủ cả), LHDP dường như đã không chỉ chứng minh việc này mà còn là lời giải đầy đủ nhất về một hệ biểu hiện ( ko chỉ là toán học) đầy đủ - hay còn gọi là lý thuyết thống nhất. Từ cơ sở tiên đề định nghĩa về vật chất của chú Thiến Sứ, Thế Trung đưa ra định nghĩa mới về tập hợp để đảm bảo tính thống nhất đó là: "Tập hợp là khái niệm bao gồm một số phần tử ( vật chất hoặc khái niệm bất kỳ) và tất cả các tương tác của chúng" - theo định nghĩa này thì tập hợp của tất cả tập hợp là lớn nhất - vì không tìm được tập lớn hơn ( trái với tập hợp của Cantor là tập hợp của các tập con của một tập hợp A lớn hơn tập hợp A - thì với định nghĩa mới về tập hợp, tập hợp của các tập con của tập X (tập hợp của tất cả các tập hợp) sẽ bằng chính nó - và không mâu thuẫn gì ) - kể ra điều này đăng trên tạp chí toán học cũng được - nhưng so với bề LHDP thì nó chẳng đáng gì. Tập X ( tập của tất cả các tập) khi đó sẽ không đo đếm được, không kích cơ, không hình thức - cũng như một tập bất kỳ của vật chất (trừ tập của vật chất không tương tác - ví dụ Thái Cực ) đều không đo đếm được ( vì nó có chứa tính thấy) - mọi cách đo chỉ là tiệm cận. Ý kiến trên đây cũng chỉ là suy nghĩ của TT, chưa tự cho là đúng, xin các quí vị quan tâm phản hồi thêm. Trân trọng Thế Trung1 like
-
1 like
-
Muốn sớm thì Nhâm Thìn, nhưng Mậu Tuất vẫn tốt hơn, ngoài ra các năm khác ko nên sinh!!!1 like
-
Câu Đối
Ks.TranNgocHai liked a post in a topic by Thiên Sứ
Có thể tư liệu của hoangnt đúng! Nhưng điều đó không có nghĩa chứng minh của bác Lãn Miên sai. Bác Lãn Miên có thể cho anh chị em trên diễn đàn xem bài viết được không ah? Xin cảm ơn!1 like -
Năm sau có thể có con thêm, hoặc có vướng vấp với nàng Kiều nào ở bên ngoài mà gia đạo bất an, năm sau thấy thu nhập, nhưng cẩn thận khi hùn hạp làm ăn, kẻo lại hết vốn Tiền tài thường có những khoản lớn bất ngời, nhưng tiền vào đầu này lại ra đầu kia ngay, tiền bạc hay dính đến kiện cáo, hoặc có thể do kiện cáo mà hưởng được.Về bệnh tật hay có bệnh đau thắt lưng. Nhà cửa không thấy có sự biến động trong năm nay.1 like
-
trong nhà sức khỏe của mẹ không mấy tốt, đương số là người hay nói quá nên ra ngoài hay chuốc vạ, đường học hành khá thuận lợi nhờ phúc đức, trong họ nhiều người khá thành đạt, nhưng cũng hay có sự ganh đua. Tài bạch của cậu kiếm tiền khá dễ nhưng rất hay bị hư hao, cậu khó giữ được của. (hoạnh phát hoạnh phá - không tránh khỏi đôi lúc trắng tay) nên lấy vợ muộn tránh đổ vỡ. Con cái hiếm muộn cẩn thận kẻo hư nuôi dạy cho tốt. Nên xa gia đình làm ăn thì tốt nếu ở gần thì không tốtpublic/style_emoticons/default/39.gif1 like
-
Nên lấy lại lá số để an sao lưu động cho năm mới adc ah. Năm sau nổi bật nhất là chuyện đau buồn về tình cảm, nếu đi chơi ở sông, biển thì cẩn thận. Trong nhà năm nay có thể có tang. Có người lớn tuổi giúp đỡ về công việc, có thu nhập, nhưng cũng thấy có sự hao tán bất ngờ về tiền tài. Cho ntpt hỏi adc là người có thích đùa giỡn, chọc ghẹo người khác hay thấy mình đàng hoàng nghiêm túc?1 like
-
Chuyện đi học xa đã quyết định chưa? Tháng mấy sẽ đi?1 like
-
Năm nay hạn trong nhà đề phòng bản thân hoặc trưởng nữ (mẹ ) coi chừng ốm đau bệnh tật. Quan phòng miệng lưỡi kẻo vạ miệng. Đề phòng điện giật , nước sôi lửa bỏng. Tiền tài hoạnh phát hoạnh phá hư hao1 like
-
1 like
-
Em đứt gánh giữa đường là do có một người khác xen vào nói xấu. Em hay nóng tính và hay cọ miệng nên vất vả về chuyện tình cảm. Năm nay tình duyên không có gì khởi sắc phải đến tháng 3 và tháng 5 âm lịch thì có gặp 1 người . Nhưng thủy chung em nên thay đổi tính tình không nên co mình lại. Số này dễ ăn canh bầu trước khi đi đến chung kết1 like
-
1 like
-
Tôi không rành về cách đặt tên.1 like
-
TƯ LIỆU THAM KHẢO Cơn địa chấn Ai Cập lan khắp Trung Đông VIETNAMNET.VN Cập nhật lúc 12/02/2011 12:45:00 PM (GMT+7) Sự sụp đổ của Mubarak - một trong những trụ cột chính trị Trung Đông và của chính sách phương Tây tại khu vực trong gần ba thập niên - đánh dấu khoảnh khắc lịch sử định hình thế giới Ảrập. Chưa đầy một tháng sau khi thế giới chứng kiến Tunisia vui mừng vì sự sụp đổ của một nhà lãnh đạo cứng rắn, cảnh tượng diễn ra tại trung tâm Cairo hôm qua (11/2) thậm chí còn cung cấp một hình ảnh lớn hơn về sức mạnh mới của đường phố Ảrập: những đám đông hò reo vui mừng khi Tổng thống Hosni Mubarak từ chức. Sự sụp đổ của Mubarak - một trong những trụ cột chính trị Trung Đông và của chính sách phương Tây tại khu vực trong gần ba thập niên - đánh dấu khoảnh khắc lịch sử định hình thế giới Ảrập từ một quốc gia thu hút sự chú ý của rất nhiều người bởi những thử thách chính trị và văn hóa. Bắt đầu chỉ như một tiếng khóc thăm dò chống lại chế độ vào cuối tháng 1 và phát triển thành những cuộc biểu tình rộng lớn, giống như cuộc binh biến buộc ông Mubarak chạy khỏi Cairo và từ chức sau ít giờ. Và cuộc cách mạng sông Nile - đạt đỉnh cao 32 năm vào ngày sụp đổ một chính phủ được Mỹ hậu thuẫn - đã làm gia tăng các câu hỏi về sự ổn định lâu dài của những đồng minh phương Tây khác trong khắp khu vực, và có thể khiến Mỹ phải điều chỉnh chính sách từ Địa Trung Hải tới vùng Vịnh. Người biểu tình tại Sanaa, Yemen ủng hộ người biểu tình Ai Cập. Ảnh: AP Không có gì đảm bảo rằng, làn sóng cải cách sẽ sớm chảy trôi tới các nước khác. Một nỗ lực khuấy động biểu tình kiểu Ai Cập tại Syria hồi đầu tháng đã bị lực lượng an ninh ngăn chặn. Tuy nhiên, ảnh hưởng Ai Cập đã lan khắp Trung Đông. Tại Ảrập Xêút - một nền tảng khác của các lợi ích Mỹ ở khu vực - một nhóm các nhà hoạt động đối lập hôm thứ năm đã đề nghị Quốc vương quyền thành lập đảng chính trị trong nỗ lực thách thức hiếm hoi với quyền lực tuyệt đối của vương triều cầm quyền. "Ông biết rõ rằng những tiến triển chính trị lớn và sự quan tâm đến tự do, quyền con người đang xảy ra trong thế giới Hồi giáo”, các nhà hoạt động nói trong lá thư gửi Quốc vương Abdullah, một trong những người ủng hộ ông Mubarak tới thời điểm cuối cùng. Thủ tướng mới của Jordan, Marouf Bakhit, hôm thứ tư cam kết sẽ tiếp tục cải cách chính trị theo yêu cầu của người biểu tình, những người đã buộc Quốc vương Abdullah II phải cải tổ nội các. Tuần trước, Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh - một đồng minh chính của Mỹ giữ chức vị hơn ba thập niên - đã chịu tác động của người biểu tình, và tuyên bố sẽ không tái cử năm 2013 cũng như không cố gắng chuyển giao quyền lực cho con trai. "Ai Cập đã và đang có ảnh hưởng lớn, rất lớn trong khu vực”, Salman Sheik, giám đốc Trung tâm Brookings Doha tại Qatar nói. "Nó là - như luôn luôn thế - người tiên phong cho những gì sẽ xảy ra ở nơi khác. Tuy nhiên, sẽ là sai lầm nếu tính toán tới quốc gia nào có thể chịu tác động tiếp theo. Ảnh hưởng thực tế đã diễn ra trong những cải cách đang tới ở những quốc gia cảm thấy áp lực”. Những gì ở Ai Cập có thể ảnh hưởng vương quốc vùng Vịnh chiến lược Bahrain, nơi các phe nhóm đối lập kêu gọi biểu tình. Bahrain - nơi đồn trú của Hạm đội 5 Hải quân Mỹ - cũng là nước có nhiều bất đồng chính trị nhất trong vùng Vịnh. Cộng đồng đa số người Shiite từ lâu luôn cho rằng phải chịu thiệt thòi dưới sự lãnh đạo của người Sunni. Mùa hè năm ngoái, ở quốc gia nhỏ bé này đã xảy ra nhiều vụ đụng độ sau làn sóng bắt bớ chống lại những người chống đối Shiite. Hôm thứ sáu, chỉ vài giờ trước khi ông Mubarak từ chức, Quốc vương Bahrain Hamad bin Isa Al Khalifa đã cấp cho mỗi gia đình Bahrain một khoản tương đương 2.700 USD trong nỗ lực rõ ràng là xoa dịu căng thẳng. Kuwait, một quốc gia vùng Vịnh khác với những đối lập chính trị gay gắt, đã đặt ngoài vòng pháp luật bất cứ “sự tập trung, biểu tình hay tuần hành” sau ngày cầu nguyện thứ sáu, theo thông báo của hãng thông tấn KUNA. "Tất cả mọi người nên đặt lợi ích của đất nước lên trên mọi tính toán”, Kuwait tuyên bố. Quốc gia này có những căn cứ chủ chốt của Mỹ và là một ga quan trọng để lực lượng quân sự Mỹ rút từ Iraq. Thậm chí cả Syria, đồng minh chính của Iran tại Trung Đông, cũng đã thể hiện một số nhượng bộ. Trong tuần này, Facebook và YouTube đã xuất hiện lần đầu tiên trong vòng ba năm nay giữa các dấu hiệu cho thấy Damascus có thể dỡ bỏ lệnh cấm với các trang web mạng xã hội phổ biến từng góp phần tạo động lực và tổ chức các cuộc biểu tình này. Phát biểu ở Michigan hôm thứ năm, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh, thế giới “chứng kiến lịch sử đang diễn ra ở Ai Cập”. Nhưng ông nhanh chóng đưa ra cánh tay thân thiện với “thế hệ mới”, những người dẫn dắt nổi dậy, trong đó có cả nhóm Anh em Hồi giáo. "Mỹ buộc phải viết lại chiến lược ngoại giao Trung Đông của mình”, Sami Alfaraj, giám đốc Trung tâm nghiên cứu chiến lược Kuwait nói. "Các sự kiện quá bất ngờ và diễn ra quá nhanh”. Ở Tunisia, Tổng thống lâm thời Fouad Mebazaa đã đưa ra các quyết định thúc đẩy cải cách và cố gắng dập tắt những bất ổn diễn ra sau khi cựu lãnh đạo Zine El Abidine Ben Ali bị lật đổ vào ngày 14/1. Chỉ vài giây sau khi ông Mubarak ra đi, các công cụ mới của hoạt động chính trị - Facebook và Twitter - đã tràn ngập những lời kêu gọi, khuyến khích duy trì động lực tạo sự thay đổi khắp Trung Đông. Thụy Phương (Theo AP, Reuters)1 like
-
ACE tham khảo bài viết rất hay về Tết ở đây Nguồn Gốc và ý Nghĩa của chữ “Tết” và “Năm” Đăng ngày:16:20 25-01-2011 Thư mục: Tổnghợp Nguồn Gốc và ý Nghĩa của chữ “Tết” và “Năm”. Bài Khảo cứu chữ Việt Cổ. ChữViệt ngày nay chia ra làm Kim văn và Cổ văn: Kim Văn là nói chung về chữ viếtcủa ngày nay, và Cổ Văn là chữ của ngày xưa; ngày nay chữ Việt được viết bằngmẩu tự La-tin. Ngày xưa, chữ Việt được viết bằng chữ Tượng hình. Cổ văn củaViệt là Hán-Nôm, lại bị chia ra làm 2 phần Hán-Việt và Nôm. Khi mànhắc đến văn tự của thời xưa, thì tự nhiên là phải đặc tên và gọi là “Cổ văn”cho dể phân biệt rỏ ràng! Cổ xưa lại chia ra làm trung cổ, rồi thượng cổ vàthậm chí là thời nguyên thủy v v… đó là cái rắc rối khi diễn đạt bằng ngônngữ-khác với cách diễn đạt bằng hình ảnh! Thật rathì ngôn ngữ chỉ là ngôn ngữ, và chữ viết đơn thuần chỉ là chữ viết. Nhưng,ngôn ngữ và chữ viết luôn luôn biến đổi do hoàn cảnh lịch sử và sự tiến bộ củavăn minh và văn hóa của mổi dân tộc và của nhân loại. Chữ Việt của người Việtngày nay đã là “chữ Việt”, và chữ Viết của người Việt thời xa xưa cũng đã là“chữ Việt”-“chữ Việt cổ”. Nếu đọcgiả đã xem qua những bài viết của tôi trước đây về khảo cứu Hán-Nôm, thì đãthấy rỏ nhiều bằng chứngchữ Việt cổ đã để lại những vết tích rỏ ràng mà ngàyxưa do cách gọi tên và cách diễn đạt là Hán, Hán-Việt, NÔm v v…nên đã tạo ranhững ngộ nhận, nên đã làm cho người ta có cách suy nghĩ và cách nhìn nhiềukhiếm khuyết về “chữ Việt Cổ”-Xem các bài viết : NướcViệt của Việt Vương Câu-Tiễn và Mân Ngữ. DUYGIÁP LỆNH ChữNôm-字喃cổ xưa và Ý nghĩa của *Việt* NGUỒNGỐC CHỮ NÔM PHÁT HIỆN LẠIVỀ VIỆT NHÂN CA (越人歌) ChửNôm Làm Rỏ Cổ Sử Và cổ Sử Làm Rỏ Chử Nôm. Hoàng-Viêmlà Hoẳng Và Chim Trong Trống Đồng Đụn Tiên: Động Đình Hồ-洞庭湖 (Phần trên là nguồn Link của những bài khảo cứuHán-Nôm trước, có trên nhiều trang WEB) Bàiviết nầy tiếp tục và chứng minh rỏ hơn về chữ Việt cổ, và nhân dịp đón xuân TânMảo, xin bàn luận về nguồn gốc và ý nghĩa của những từ ngữ của chữ “Tết”, và“Năm” . * Khảo Cứu Hán _ Nôm : Chử “Tết” hay “Tiết” = 節. Tết làgì? Tết dương lịch của văn hóa phương Tây quá phổ biến trên toàn thế giới! vàdần dần thì câu “Happy new year” ai cũng biết! ở đây, xin nói về tết “Ta”, tếtcủa Âm-Lịch. Tết âmlịch: tết năm mới, tết nước, tết lúa, tết mùa v v..của Việt, Hoa, Ấn,Thái ,Mường, Chăm, khmer v v… Trướchết, ta xét thấy: tiếng Việt ngày nay gọi là Tết. “Tết” là danh từ của Lể mừng năm mới của khoảng chừng 1/3 dân sốtrên thế giới ngày nay : bao Trùm vùng Đông Nam Á, Trung-Hoa, Hàn, Nhật, Ấn, Nepalv v… -Việt Nam gọi là Tết. -Trung quốc gọi là Xuân Tiết. - Thái gọi là Thết/ Thrếts (trong kinh Lễ Ký, Khổng Tử gọi làTế-sạ) - Zhuang gọi là: XIT / SIT - Nùng : TẾT - Muờng :Thết -Chàm : TÍT / kTÊH -Mon : kTEH -Khmer : CHÊTR - India: CHETR ( là tên tháng tư và tháng năm của cổ lịch Ấn độ, haitháng giao mùa đem mưa đến [mois du début de la mousson]) -Nepal : TEEJ (lễ đầu năm của Nepal) -Mustang : TIDJ (lễ đầu năm của xứ Mustang, sát với xứ Nepal) -Munda : TEEJ (lễ ăn mừng mùa mưa đến / the ancient melodies ofTeej , marking the return of the monsoon and the promises of prosperity[National Geographic magazine] ) ( tài liệu online: Cám ơn tác giả “Vô danh” ) Vậy, sosánh phong tục đón tết và ngôn ngữ thì thấy có rất nhiều ngôn ngữ đều cóTết/Tiết/Thết/Tít/Xít v v… QuaKhảo cứu với chứng cứ và tài liệu, Bằng chữ viết và ngôn ngữ học, thêm vào cácmôn khoa học khác nữa với văn hóa phong tục v v…, thì thấy rằng “Tết” là có cộinguồn và ý nghĩa của văn hóa Việt. Bỡi các lý do sau đây: + ChữViết cổ xưa nhất là “Giáp cốt văn” đã vẽ hình “cây lúa có hạt lúa chín” khi nóivề “Năm”/1 năm-Tết. Tết –năm gắng liền với cây lúa. (và Cổ Việt tộc được lịchsử phương Đông và phương Tây công nhận là tộc biết cấy lúa sớm nhất trên thếgiới.) + Khoản2000 năm trước, Hứa Thận đã giãi thích chữ “Niên” là “Lúa chín” trong sách“Thuyết Văn”. + Chữ“Tết” hay Tiết hay Tít v v…đều có cùng phát âm giống gần gần nhau và có ý nghĩarỏ ràng chỉ giãi thích được 1 cách cụ thể bằng chữ và nghĩa của tiếng Việt (ChữViệt cổ là chữ Tượng hình, không phải là chữ viết theo mẩu tự La-Tin như ngàynay.) + Ngàycủa Tết, tên của tết - ý nghĩa, phong tục và lể hội đón tết gắng liền với vănhóa lúa nước. Xin mờiquí vị xem rỏ chi tiết của “Tết” như sau: Tết cònlà “節-Tiết”/(Tronghiện tại). - TiếngBắc kinh đọc là “節-chẻ”. - TiếngQuảng Đông và Thượng Hải đọc là “節-chit” - TiếngTriều Châu đọc là “節-chôi”. - TiếngNùng : Tết/Choang đọc là : 節-Xit ( Nùng – Choang có liên hệ mật thiết huyết thốngvà ngôn ngữ) - QuảngÂm ( Thời Đường và Tống –“Quảng đại quần chúng đọc âm nầy”) đọc là : 節-Tết. - Chữ “節-Tết” ngày xưa: khoãng 2000 năm về trước đọc là “節-Tết”, chứ không đọc là “節-tiết”.Thời nhà Hán cũng đọc là : “節-Tết”. cho nên phiên thiết bằng cách viết là “子結切- Tử kết thiết = “節-Tết”. Xembằng chứng trong sách “thuyết văn” của 2000 năm trước: =>Sách Thuyết Văn: 2865 節 竹 竹約也。从竹即聲。 子結切. (SáchThuyết Văn: số thứ tự 2865 : 節-Tết 竹-Trúc 竹約也-Trúc Ước Dã. 从竹即聲-Tùng Trúc Tức thanh. 子 結切-Tử Kết Thiết)/ (Phiên dịch: Tết; là “Trúc”/ cây Trúc( được) thắt hay bó lại vậy (Được “chiết” ra để trồng), viết theo bộ Trúc-竹, đọc theo thanh “Tức-即” phiên thiết: 子結-Tử Kết =節-Tết). Nghĩa là: - “Ước-約” hay Tước, hay Tách, triết, chiết, trẻ, chẻ, trích,tét, tếch, “tết” cây TRúc ra để mà trồng thì gọi là “節-Tết”. - Chữ“節-Tết”Cổ xưa nhất là chữ Tượng hình, là vẽ hình dùng dụng cụ nông nghiệp để“Tết”/Tách “Búp Măng” của Trúc/Tre ra để mà trồng: file:///C:/DOCUME%7E1/TQ/LOCALS%7E1/Temp/msohtml1/01/clip_image001.jpg Chữ “Tết” cổ đại là Hình vẽ “bộ Trúc”phía trên và “măng tre” bên dưới-bên phải là dụng cụ nhà nông để Tách-Tết câymà trồng. (http://www.chineseet...tton1=Etymology)→ Bàn Luận và Nhận Định: Chữ “節-Tết” là Sãn phảm văn Hóa của người thời xưa, của nhómngười gần gủi với “竹- trúc/Tre”, là của dân tộc sống nhờ nghể Nông và đã“định cư”-Biết cách “節/chiết-Tết-Tách” cây Trúc/tre để trồng, và phát âm Cổlà “節-Tết” chứ không phải “節-Tiết( Hán-Việt”)/(Xem bằng chứng trong sách “thuyếtvăn”), “節-Tết” là âm cổ của chữ Việt Cổ – và phát âm nầy liênhệ chặc chẽ với nhiều cách âm tương tự như là “Tết” của Vùng Đông Nam Á và ĐôngÁ và cả Nam Á. → Sau khi đã đã thấy rỏ nghĩa và phát âm có chứng minh của nguồn gốc xa xưa củachữ “Tết”/Tách/ Tiết v v…thì sẽ dể hiểu 1 năm được “tách” làm 4 mùa Xuân Hạ ThuĐông, và ngày nay được gọi là Tiết Xuân -Tiết Hạ - Tiết Thu - Tiết Đông.(Nhưng, các cổ thư để lại vết tích cho thấy ngày xưa người ta chỉ phân biệt vàtách 1 năm ra làm 2 mùa mà thôi! Mùa có mưa và mùa không có mưa! HAY LÀ mùa Xuân và Mùa Thu! Sách “Xuân-Thu” nói về thời Xuân Thu-Chiến Quốc của ĐôngChu Liệt Quốc là 1 ví dụ cụ thể; Sách ghi chép về suốt năm thì chỉ cần ghi làtên của 2 mùa Xuân và Thu là nói lên ý nghĩa “chuyện quanh năm”)! Hảy xóabỏ những hiểu lầm về chữ “節-Tết” ! ( Và cũng cần làm cho rỏ ý nghĩa của chữ “年-Niên” tức là “年-Năm”)! * Khảo Cứu Hán_Nôm : “Năm” hay “Niên” = 年. -Ngày nay tiếngViệt “年-Năm” là 1 năm. - Hán-Việtgọi Năm là “年-Niên” - Ngoàira, Tiếng Quảng Đông gọi là “年-Niềnh”, Triều Châu gọi là “年-Nía”, Bắc Kinh gọi là “年-Niẽn” V v… Cóthuyết cho rằng chử “年-Niên” là tên của con thú dữ! điều nầy phi lý!!! Chẳngqua là sự thêu dệt bỡi chữ Niên có cái “sừng”/(年) phía trên “ˊ” – rồi kết hợp với việcmúa Lân đón năm mới mà nói chơi cho vui không cần căn cơ-bằng chứng-dẫn chứng vv…; Lại có người căn cứ vào chữ Việt cổ và truyền thống nông nghiệp “lúa nước”của Thủy Tộc/ Người Lạc Việt ở Quí Châu và Quãng Tây của Trung Hoa ngày nay màsuy ra, là Chữ “年-Niên” có cái Lưỡi liềm cắt lúa ở phíatrên! 2 nét ngang phái dưới là 2 mùa nắng mưa của 1 niên! Nét dọc nối liền 2nét ngang của 2 mùa nói lên ý nghĩa “trọn 1 niên” mà chỉ có Thủy tộc/Lạc Việtvới văn hóa lúa nước được bảo tồn cùng với chữ cổ thì mới nói lên được ý nghĩa“làm lúa 1 niên”… mà chữ Hán và Hán Tộc đã bị thất truyền và mai một mà quên điý nghĩa chính của chữ “年-Niên”! Giãi thích như trên xem ra rấtlà “hửu lý” và có tính “thuyết phục” rất cao! Và được “tin tưởng” trong cáinhìn mới theo tin thần khoa học có khảo cứu, có dẫn chứng trong hiện tại!Thuyết “年-niên” là 1 niên làm lúa với tra cứu sách “thuyết văn” và nhiềucổ thư khác như sách “Xuân Thu”, “Nhỉ Nhả” v v …đã bác bỏ “年-Niên” là thú Dữ! Nhưng, giãi thích nhưvậy chưa đúng, chưa đủ và Không phải vậy! 2000năm trước, sách “thuyết văn” giãi thích chữ “年-Niên” xếp trong bộ chữ 禾-Hòa(Lúa/Mạ) và ghi chú là: 穀孰也從禾千聲春秋傳曰大有年《說文解字》Cốc Thục dã tùng hòa thiên thanh Xuân Thu truyện viếtđại hửu niên (Thuyết Văn Giãi Tự)…Nghiã là “Niên’ là Lúa chín, và viết theo chữHòa, đọc theo âm “thiên”- Truyện Xuân Thu nói Đại Hửu Niên!!! CũngTrong Sách “Thuyết văn”, lại có thêm chữ “稔-Nẳm/Nhẳm = Lúa chín” ( Theo tôi, đây chính là chữ “年-Năm”mà viết theo cách mượn âm chữ “念-Niệm” để diễn đạt âm chữ “稔-Năm”; và cũng giống như “年Năm”. Và ngày xưa … không cần phân biệt thanh Ngang - sắc- huyền - hỏi – ngã - nặng v v…cho nên có thể đọc là Năm = Nắm = nằm = Nậm = Nẳm- Nẩm … = 年 / 稔 (Trích):4423稔 禾 穀孰也。从禾念聲。《春秋傳》曰:… 而甚切 (Nẳm HòaCốc thục dã. Tùng Hòa Niệm Thanh.《Xuân Thu Truyện》Viết: … Nhi Thậm Thiết) … Nhi -Thậm = Nhậm / ( =>chính xác là “Nậm/ Nẳm/ nằm/ năm…”) Xétcho kỷ và xa xưa hơn nữa là“giáp cốt văn” đã vẻ hình chữ “年-Niên” là hình cây lúa “Nằm”/ Lúa ‘chín” thì nặng trỉunhánh bong lúa mà “Năm/Nằm-年”. file:///C:/DOCUME%7E1/TQ/LOCALS%7E1/Temp/msohtml1/01/clip_image002.jpg Kim vănthời nhà Chu-Nối tiếp thời nhà Thương cũng thể hiện chữ “年-Niên” là cây lúa có Hạt đã chín…cho nên bị “nặngtrỉu” và phải “Nằm” – do trọng lượng của Hạt lúa đã kéo nhánh bông lúa “nằm”xuống. file:///C:/DOCUME%7E1/TQ/LOCALS%7E1/Temp/msohtml1/01/clip_image003.jpg Và cây,Bông, hạt lúa nằm… dần dần được viết bằng cách biến đổi 1 bải lúa đã “nằm” ởtrên ruộng lúa, và cũng giống như hình ảnh 1 bàn tay 4 ngón đã nắm lại và ngóncái cũng nắm lại đặt trên 4 ngón tay kia…là “nắm-file:///C:/DOCUME%7E1/TQ/LOCALS%7E1/Temp/msohtml1/01/clip_image004.jpg” để thể hiện âm thanh “Nằm”/ Nắm: “Năm/Nằm-Lúa nằm/ file:///C:/DOCUME%7E1/TQ/LOCALS%7E1/Temp/msohtml1/01/clip_image004.jpg”/ Chữ cổ-Chữ Việt Cổ và từ đó mớiđơn giãn hóa thành chữ “年-Năm” mà đa số hiện giờ đọc là “年-Niên”! Xem bằng chứng: file:///C:/DOCUME%7E1/TQ/LOCALS%7E1/Temp/msohtml1/01/clip_image005.jpg (http://www.chineseet...tton1=Etymology) Thể kỷ21…có rất nhiều viện nghiên cứu Hán ngữ, Hán Việt, Hán-Nôm, ngôn ngữ học vv…trên toàn thế giới từ đông sang tây …ở Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Hànquốc, Nhật, USA v v… Tôi “phục nguyên” chữ “tiết” là “Tết” và “年-Niên” là “年-Năm” – và giãi nghĩa rỏ ràng cụ thể theo khoa họcbiện chứng: Đó là chữ Việt, Phát âm Việt, Phát âm chỉ thấy đúng và rỏ nhất quatiếng Việt, và ý nghĩa “nông nghiệp” và “lúa nước” đã được thể hiện rỏ trong“chữ Việt Cổ” và phát âm cũng được tôi “phục nguyên” bằng những bằngchứng vừa đủ! Một bàiviết được đưa lên Internet ngày nay là tất cả mọi người và tất cả các “Việnnghiên cứu ngôn ngữ” đều có thể đọc được! cho nên : Đây là 1 bài viết để côngbố sự thật 1 cách nghiêm túc – không “giởn chơi” được! Và Đây là 1 sự khảo cứukỷ lưởng với bằng chứng và khoa học! Xin đọc giả và các viện nghiên cứu ngônngữ hay nghiên cứu Hán-Nôm tin tưởng sự nghiêm túc và chân thật của bài viếtnầy. Kếtluận: Chữ “節-Tết”và “年-Năm”cùng với các chữ tượng hình khác là “chữ Việt Cổ”. - Chữtượng hình cổ xưa nhất là “Giáp cốt Văn”. Một chi nhánh của người Lạc Việt đãgiữ được “chữ Việt Cổ” là “Giáp cốt văn/Bản hoa thạch sống” mà hiện nay họ vẫnđang dùng! Đây cũng là 1 bằng chứng mà không ai phủ nhận được! Trước khi dừnglại ở bài khảo cứu Hán-Nôm và Chữ Việt cổ nầy: - XinDẫn đường Link để quí vị nào biết đọc Hán-Nôm thì có thể tham khảo và nghiêncứu cho rỏ them chữ Việt cổ của người Lạc Việt hiện đang ở Quí Châu và QuảngTây của nước Trung Hoa ngày nay: http://www.56china.c...d/56mz_sz_uhpd/ Giáp Cốtvăn của người Lạc Việt: http://www.56china.c...1019/70757.html Tự Điển– Chử viết của người Lạc Việt: 水书常用字典.pdf Nghiên cứu hay học và hiểu Hán văn hay Hoa văn hay là Hán-Nôm đến trìnhđộ có thể nghe, đọc, viết, Hát, làm thơ và phân tích ý nghĩa của các từ ngữ cổđại – Trung Cổ đại – hiện đại mà đi đến tận cùng và hiểu đến tận cùng thì sẽquay về “chữ Viết tượng hình” với phát âm “Nôm” / -Nam / -Việt, Đó là “chữ ViệtCổ”. Xin Hẹn“khảo cứu” và “Phục nguyên” Hán-Nôm hay chữ Việt cổ với đọc giả ở những bàiviết sau… Nhạn Nam Phi/ ĐónXuân Tân Mảo- 20111 like
-
Năm 2011
tuan114 liked a post in a topic by haithienha
Nếu cưới được vợ năm nay ,thì năm tới vợ có sanh con ;năm nay công việc vẫn chưa trôi chảy ,nếu nhờ được người nào tiến dẫn thì được nhưng sợ không bền làm việc không lâu .1 like -
Hic, nhiều quá, để mai tập trung 1 buổi trả lời hết 1 lần1 like
-
Nhà anh/chị nên sinh con năm Nhâm Thìn, còn vừa hợp cha mẹ, hóa giải xung mạng cha mẹ và con đầu, lại giúp cha mẹ thăng tiến trong công việc. Chúc gia đình anh/chị may mắn!1 like
-
@ hoahongtrang Chào anh Thiên Đồng. Đầu xuân xin anh một quẻ http://www.lyhocdongphuong.org.vn/diendan/public/style_emoticons/default/eyelash.gif Tuổi: Quý Hợi Hỏi lúc: 18:46p ngày 07/02/2011,khai xích khẩu 1. Công việc của em năm nay thế nào, có chuyển việc không? Công việc nhiều biến động, di chuyển thay đổi, công tác hay giao dịnh rất năng động, nhiều cơ hội phát triển, tài lộc rủng rỉnh. 2. Năm nay em nên lưu ý hạn xấu gì không? Trong công việc nên tranh thủ các mới liên hệ, nhằm tránh kẻ ghen tị gièm pha. 3. Năm nay em có gặp được 1 nửa của mình không? Có cơ hội chứ chưa gọi là một nửa, vậy có cũng như không. Chúc anh Thiên Đồng một năm mới mạnh khoẻ, mọi việc thuận lợi! Cảm ơn nhiều nha. @myanh1402 Myanh sinh ngày 12/12 tuổi Giáp Tý (âm lịch) Hỏi vào lúc 8:22 PM ngày 7-2-2011 (dương lịch). Đỗ vô vong Chú Thiên đồng xem giúp myanh nhé: 1. Sức khoẻ của mẹ và myanh trong năm mới? Không có gì nghiêm trọng. 2. Năm nay myanh có tình duyên mới không và khi nào gặp? Cũng không có gì mới, đôi khi cái cũ lại đến. 3. Khi nào myanh gặp được bến đỗ và người ấy làm nghề gì? Sớm nhất là một năm nữa. Cám ơn chú Thiên đồng nhiều nhiều. Chúc chú năm mới hạnh phúc và đại phát tài . Chúc như ý. @quynh nhu Chào anh Thiên Đồng, anh bói giúp QuynhNhu một quẻ với nha Tuổi: Giáp Tý Thời gian: 20:21, ngày 05-01-Tân Mão. Sinh Vô vong Câu hỏi 1: Năm nay tiền bạc của em ra sao? Lình sình lẹp xẹp. Câu hỏi 2: Năm nay em có hạn gì xấu không? Cẩn thận xe cộ, bạn bè thị phi. Câu hỏi 3: Hỏi về chuyện tình duyên á anh, hông biết năm nay có chuyển biến gì tốt hông :P trước xấu sau tốt. Cố gắng vượt qua. Cò nhùn nhằn bên trong, nên quyết đoán. Cảm ơn anh Thiên Đồng nha, năm mới chúc anh có nhiều thành công và hạnh phúc, vạn sự như ý hen. Chúc vạn sự lành. Mong anh Thiên Đồng xem giúp Loan quẻ với. Loan hỏi lúc 8h26' PM ngày 7 tháng 2 năm 2011, cảnh đại an. Loan sinh ngày 12/12 năm Nhâm Dần (âm) Câu 1: Năm nay mẹ của Loan có bán được miếng đất không?( kỳ kèo từ mấy năm về trước) Chắc cũng chưa bán được. May ra thì tháng 10 âm thì được. Câu 2: Năm vừa rồi gia đạo của Loan gặp nhiều buồn phiền, vậy năm nay có khá hơn không ạ? Nên đi chùa phóng sinh chim cá hoặc làm từ thiện. Cũng chịu khó một chút trong năm nay. Câu 3: Sức khoẻ của mẹ và chị Loan (bị bệnh ung thư) có tốt không? cũng chưa có gì đáng lo. Nghiên cứu phương pháp thực dưỡng Osawa Cám ơn anh Thiên Đồng và chúc sức khoẻ - bình an tới anh và gia đình. Không có chi. @lovestory_87 Anh Thiên đồng cho em đăng ký với: Em tuổi Bính Dần (sinh ngày 10/12/1986 - âm lịch). Hỏi vào ngày 08/02/2011, vào 13 giờ 05 phút. khai xích khẩu Em xin hỏi: 1. Công việc của em năm nay có tốt đẹp, mỹ mãn không? không mỹ mãn, không đẹp, cũng tàm tạm, có chuyển biến, có phát triển. Tàn tàn tà tà. 2. Năm nay em sẽ có người yêu chứ ạ? Nếu có thì đây có phải là 1 nửa của em không anh? Ừ, có thể là người xưa cũ, hay người đã quen từ trước. Tháng 2 âm sẽ gặp. Cũng chưa chắc là vậy. 3. Tiền bạc của em năm nay có khấm khá không ạ? Hòa vốn là mừng, coi chừng bị gạt tiền hơi bị nhiều nhá. Em cám ơn anh nhìu nhìu!!!! Chúc anh và gia đình năm mới vạn sự như ý :) Chúc vạn an. Chú Thiên Đồng xem giúp cháu với ạ Cháu tuổi Canh Ngọ (1990)- Dương Nữ Hỏi ngày 8 tháng 2 năm 2011 ( Dương lịch) lúc 21h giờ 15 phút, Đỗ Vô vong Cháu xin được hỏi: 1. Chuyện tình cảm của cháu với 1 bạn cùng tuổi hiện giờ liệu có kết quả gì không ạ? Hay chỉ là vui đùa thoáng qua? Bạn ý có chung thủy với cháu không ạ? Cháu có thể tin tưởng bạn ý chứ ạ? Xem lại mình xem tình cảm mình như thế nào? có đòi hỏi quá không? 2. Năm Tân Mão này, cháu cần cẩn thận và chú ý điều gì ạ? Vì hôm mùng 1 cháu có đi bốc quẻ cho năm mới, được quẻ rất xấu, nên cháu khá lo lắng ạ :( Cẩn thận đi xa, cẩn thận người người nữ to con mắt sáng. 3. Công việc kinh doanh của bố mẹ cháu năm nay ra sao ạ? Có nhiều khó khăn, không nên đầu tư lớn hay cho mượn tiền, có thể bị xù. Cháu xin cảm ơn chú ạ Chúc chú 1 năm mới nhiều thành công và may mắn ạ! Chúc vạn sự như ý. @viethung Thưa anh Thiên Đồng. Đầu xuân xin anh vài lời tư vấn ạ. Hy vọng anh vẫn chưa đóng topic này :) Tuổi: Mậu Ngọ (23/12/1978 âm lịch) Hỏi lúc: 15:51 ngày 9/2/2011 (Quer LVDT: Sinh Vô vong) 1. Thu nhập của em năm nay thế nào ạ, nhiều hay ít so với năm ngoái. Có chuyển đổi công việc được không ạ? Thu nhập bèo. chi toàn chuyện trời ơi. nếu 3 tháng đầu năm không chuyển được thì chắc chắn Không chuyển được. 2. Năm nay em nên lưu ý hạn xấu gì không? Có người mưu toan phá đám. Cẩn trọng nội bộ. 3. Bệnh của vợ em năm nay có khỏi không ạ? Sẽ đỡ hơn rất nhiều, 70-80%. Cám ơn anh nhiều. Chúc anh và gia đình năm mới AN KHANG- THỊNH VƯỢNG Chúc gia đình vạn an. Tuổi gì: 13/7/1984 (âm lịch) Hỏi vào ngày 9 tháng 2 năm nay (2011) giờ (21h24) dương lịch. Cảnh tốc hỷ. Câu hỏi 01: tiến triển công việc ở cty như thế nào ah, các dự án từ năm trước thế nào và có dự án nào tiềm năng trong năm 2011 ko ah? Cơ hội dồn dập, nhưng dẽ bị tuột tay, nghĩa là tiềm năng nhưng phải nắm chắc, ôm đồm thì mất. Câu hỏi 02: có nên tham gia vào thị trường BDS & hợp tác làm kd với bạn ko ah? Tự kinh doanh thì được, BDS thì không, hợp tác thì cẩn thận, kẻo mất tiền như chơi. Không nên hợp tác. Câu hỏi 03: SK cháu thế nào, và ảnh hưởng chuyện tình duyên sao ah ? Không ảnh hưởng chi cả. Cứ yêu. Cảm ơn cụ THiên Đồng nhiều nhiều ah Không có chi. Thiên Đồng1 like
-
Tôi rất muốn trao đổi trong mục Tử vi mà bấy lâu nay chưa được. Mong rằng BQT cho tôi được quyền thảo luận ở đây.1 like
-
da. cháu/em nhầm gender. Hôm nay buồn quá khóc nhiều nên mắt kèm nhèm nhầm luôn cả giới tính Lá số http://www.lyhocdong...w=screen&size=2 Người cháu hơi yếu đuối nên bình thường không sao? chứ đã dính vào mà buồn thương ray rứt không cam lòng.........2 bên gia đình đã biết mặt nhau,lại là chỗ quen biết,tình cảm cháu cũng sâu đậm,vậy mà đùng 1 cái,đứt gánh giữa đường Hỏi thế gian tình là gìmà ai cũng khổ1 like
-
=======================================================================Hàn Quốc dùng vũ khí 'hiểm' chống Triều Tiên đổ bộ Cập nhật lúc :7:37 PM, 08/02/2011 Hàn Quốc đưa ra kế hoạch triển khai rocket có điều khiển tự dẫn nhiệt ảnh giá thành thấp (*) trên một hòn đảo ở gần vùng tranh chấp trên biển với Triều Tiên. Việc triển khai rocket có điều khiển nhằm mục đích cản trở sự xâm nhập của các tàu đệm khí Triều Tiên ở vùng biển phía tây bán đảo Triều Tiên, phát ngôn viên Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay. “Gần đây theo thông tin tình báo Hàn Quôc thì phía Triều Tiên đã điều một số tàu đổ bộ đệm khí tốc độ cao tới một căn cứ hải quân gần vùng ranh giới phía bắc,” phát ngôn viên JCS nói. “Nếu đó là sự thật, có một giới hạn cho chúng tôi khi phải ứng phó với hành vi đổ bộ bằng pháo phòng thủ bờ biển. Vì vậy, chúng tôi đang xem xét triển khai rocket có điều khiển cỡ 70mm tới các hòn đảo nằm gần ranh giới”. Trực thăng tấn công Corba của Hàn Quốc bắn thử nghiệm rocket có điều khiển cỡ 70mm. Tờ Chosun IIbo thông tin thêm, cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ đã phát hiện ra công trình đang được xây dựng tại một cơ sở ở Kampo thuộc tỉnh Hwanghae, nằm cách đảo Baengnyeong của Hàn Quốc từ 50-60km, 1 trong 5 hòn đảo nằm gần đường ranh giới phía bắc. Căn cứ này được cho là có thể chứa được 70 tàu đổ bộ đệm khí. Mỗi tàu chở khoảng một trung đội và di chuyển với tốc độ 90 km/h trên mặt nước. (>> xem thêm) Từ lâu, Triều Tiên luôn không công nhận đường ranh giới phía bắc do Mỹ khi đó với vai trò là đại diện Liên Hợp Quốc tự "vẽ ra” sau khi cuộc chiến tranh Nam – Bắc Triều (1950-1953) kết thúc. Vì vậy, khu vực này thường xuyên diễn ra các cuộc xung đột giữa hải quân, không quân hai phía. (>> xem thêm) Tháng 3/2010, tàu tuần tra Cheonan Hàn Quốc bị đắm tại vùng biển này làm thiệt mạng 46 thủy thủ. Phía Hàn Quốc cho rằng ngư lôi Triều Tiên là thủ phạm của vụ việc, tuy nhiên chính quyền Triều Tiên đã bác bỏ cáo buộc này. Những ngày cuối tháng 11/2010, Triều Tiên bắn 170 quả đạn pháo vào đảo Yeonpyeong làm thiệt mạng 4 người trong đó có 2 lính hải quân đánh bộ Hàn Quốc. Sự kiện này đã đẩy hai nước đến bên "bờ vực chiến tranh". Sau đó, Hàn Quốc triển khai nhiều binh lính cùng vũ khí công nghệ cao tới hòn đảo gần đường ranh giới phía bắc này. Hàn Quốc đưa hệ thống định vị vũ khí tầm trung ARTHUR do tập đoàn Saab Thụy Điển chế tạo tới "điểm nóng". ARTHUR cho phép phát hiện và xác định vị trí hỏa lực đối phương nhờ sử dụng công nghệ ăng ten mảng pha bị động. Hệ thống này sẽ trợ giúp quân đội Hàn Quốc đối phó trước các cuộc pháo kích từ Triều Tiên vào các hòn đảo gần vùng tranh chấp. Dự án rocket có điều khiển tự dẫn nhiệt ảnh giá thành thấp (Low cost guided imaging rocket – LOGIR) được hải quân Mỹ và cơ quan phát triển quốc phòng Hàn Quốc hợp tác nghiên cứu chế tạo từ năm 2007. Kinh phí chi cho dự án khoảng 60 tỷ Won. Theo thiết kế, loại rocket không điều khiển không đối đất Hydra 70 (cỡ 70mm) được lắp đặt hệ thống dẫn đường chính xác cao, cảm biến nhiệt ảnh, động cơ và cánh. LOGIR được bắn thử nghiệm thành công hồi tháng 6/2010. Phương Đông (theo Defense News) ======================================================================= Hàn Quốc bố trí Thiên Long trên biển Hoàng Hải Cập nhật lúc :7:44 PM, 08/02/2011 BQP Hàn Quốc cho biết, nội trong 2011 sẽ bố trí tên lửa hành trình có tầm xa 1.500km Hyunmoo-3A trên biển Hoàng Hải, nhằm đối phó với thiết bị quân sự và các tên lửa đất đối không của Triều Tiên. Hàn Quốc đã nghiên cứu thành công các loại tên lửa hành trình Hyunmoo-3A/B/C có cự ly phóng 500-1.500km. Với tầm bắn này, tên lửa Hàn Quốc có thể bắn tới các mục tiêu không chỉ trên lãnh thổ của Triều Tiên mà thậm chí là có thể bắn tới các mục tiêu trên lãnh thổ của Trung Quốc, Nhật Bản và Nga. Tên lửa Hyunmoo-3C đã nằm trong biên chế của quân đội Hàn Quốc. Các tên lửa này sẽ được bố trí trên các tàu 7.600 tấn được coi là ‘vua biển’ của Hàn Quốc và các tàu khu trục Aegis để tấn công các tên lửa đất đối không mà Triều Tiên bố trí trên biển Hoàng Hải. Việc Triều Tiển tập trung bố trí tên lửa đất đối không tại khu vực “giới hạn phía bắc” (NLL) trên biển Hoàng Hải đã đe dọa nghiêm trọng tới Hàn Quốc. Do đó, giới quân sự Seoul đã đưa ra hàng loạt kế hoạch nhằm đối phó với nguy cơ này. Năm 2010, Hàn Quốc đã nghiên cứu thành công tên lửa hành trình tàu đối đất Hyunmoo (Thiên Long), đồng thời cũng đưa ra kế hoạch trong năm 2011 sẽ bố trí trên các tàu khu trục 4.500 tấn tại biển Hoàng hải. Hyunmoo-3C mang theo một đầu đạn nặng 450kg, tiêu diệt mục tiêu với sai số chỉ khoảng 2m. Các tên lửa này có thể tấn công từ trên tàu vào các mục tiêu chiến lược tại sở chỉ huy, các tên lửa đất đối tàu và các cơ sở hạt nhân chính của Triều Tiên. Biểu đồ phạm vi tấn công của tên lửa Hyunmoo-3A/B/C. Cũng theo báo cáo, mặc dù đã có rất nhiều thông tin về việc Hàn Quốc chế tạo thành công tên lửa Hyunmoo-3A/B/C nhưng đặc điểm có thể phóng từ trên chiến hạm, tiêu diệt các tên lửa đối phương mới chỉ được tiết lộ thời gian gần đây.Trong khi đó, Triều Tiên đã có sẵn các loại tên lửa tầm xa. Tên lửa Taepodong-2 của Bình Nhưỡng có khả năng bắn xa hơn 6.700 km, nghĩa là có thể với tới bang Alaska ở Mỹ. So với các tên lửa phóng từ mặt đất thì tên lửa tàu đối đất trong có thể tấn công mục tiêu trong phạm vi rất lớn. Tên lửa Hyunmoo không những có thể tấn công chính xác các mục tiêu của Triều Tiên trên biển Hoàng Hải mà còn có thể tiêu diệt các mục tiêu của Triều Tiên trên biển Đông Hải. Đặc biệt nó còn có thể được phóng từ tàu ngầm 3.000 tấn. Hoàng Long (tổng hợp)1 like
-
TƯ LIỆU THAM KHẢO. Thầy bói Craig tiên tri về năm 2011 Craig là thầy bói nổi tiếng ở Anh, trong vài năm qua ông ta luôn có nhiều dự đoán chính xác tình hình thế giới, cũng như vấn đề của các nhân vật nổi tiếng. Trong năm 2010 ông đoán đúng các sự kiện như: Lũ lụt lớn tại Pakistani, tay đua công thức 1 Celebrity Kidnap bị bắt cóc hụt, thành viên Big Brother bị tai nạn, biểu tình do bất ổn xã hội, giá xăng tăng cao bất thường, và trạm không gian quốc tế gặp trục trặc. Riêng các dự đoán trong năm 2011 của ông đã công bố trên tạp chí Spirit & Destiny vào ngày 09/09/2010, năm mới vừa qua một tháng nhưng đã có hai dự đoán đúng như sự thật diễn ra: sự tấn công từ chối dịch vụ của hacker vào các ngân hàng, và biểu tình lớn xảy ra một số nước khối Ả Rập. Dưới đây là một số dự đoán chính trong năm 2011 của thầy Craig: - Có hai vụ tai nạn công nghiệp lớn xảy ra trong năm 2011: Một thảm họa hạt nhân ở Ấn Độ, và Trung Quốc nổ một nhà máy hóa chất. - Một chính trị gia hàng đầu thế giới qua đời trong một tai nạn máy bay. - California có động đất lớn, và Hollywood bị hư hại. - Cựu thành viên Beatles Paul McCartney có chuyện với nữ ca sĩ Yoko Ono trong danh dự của chồng cô ta - cố ca sĩ John Lennon. - Liverpool đoạt cúp FA. - Trong tháng 8, ba binh sĩ Anh nhận được huy chương của Nữ Hoàng cho chiến công, đột nhập vào thành lũy Taliban trong đêm tối. - Có sự tấn công từ chối dịch vụ Internet vào hệ thống ngân hàng của Mỹ. - Cư dân hòn đảo Tropical (châu Âu) phải sơ tán vì núi lửa phun trào. - Động vật hoang dã mắc bệnh do lây lan từ hoạt động giết mổ động vật nuôi nhốt. - Vài tháng đầu năm sẽ có các cuộc biểu tình lớn của quần chúng do tức giận vì tiền lương và trợ cấp. - Hoàng tử William và Kate có kế hoạch làm đám cưới. - Trong tháng hai, Beckham tiết lộ muốn ly hôn. Nguồn: http://www.psychics....onsfor2011.html1 like
-
Cảm ơn anh Quangnx chia sẻ. Ông Xuân Cang trong cuộc gặp Tất niên của Trung tâm nghiên cứu và phát triển văn hóa Đông phương, có tiên tri - đại ý - rằng: "Quẻ còn cho biết đến mùa hè này, Tháng Tư Âm lịch trở đi, "nguyên thần" tức sự phù trợ của tổ tiên (Quốc tổ) mới đủ sáng, đủ vượng để giúp chúng ta vượt qua nhưng gián cách, trở ngại".Cá nhân tôi thì không coi những phương pháp tiên tri là huyền bí và không có cơ sở khoa học. Nhưng để giải thích cụ thể cơ chế nào dẫn đến khả năng tiên tri theo sự chứng nghiệm của khoa học hiện đại thì cực kỳ khó khăn. Nó còn khó hơn gấp nhiều lần việc giải thích tính khoa học của bổ để toán học Ngô Bảo Châu cho sinh viên Đại học chuyên ngành Toán vậy. Tri thức Toán của Ngô Bảo Châu là sản phẩm của nền văn minh hiện đại, mà chưa mấy ai hiểu được. Huống tri khả năng tiên tri là sản phẩm của một nền văn minh khác. Tiếng nói chung của hai nền văn minh này chính là quy luật nhận thức và những thực tại khách quan đã được khoa học hiện đại khám phá và có thể nhận thức được. Vấn đề là cấu nối giữa hai nền văn minh sẽ như thế nào.1 like
-
Dịch thuật kinh Phật với văn hiến Việt Nam Ngày 24/11 tới, nhà nghiên cứu, dịch giả Trần Trọng Dương (Viện Nghiên cứu Hán - Nôm) sẽ có buổi thuyết trình "Dịch thuật kinh Phật với văn hiến Việt Nam" trong chương trình phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam. Tamnhin.net xin giới thiệu nội dung chính bài thuyết trình công phu và hữu ích này. Hiện tượng văn hóa quan trọng nhất Thuyết trình của dịch giả Trần Trọng Dương đề cập đến một hiện tượng văn hóa có tầm quan trọng bậc nhất của Việt Nam trong suốt 1.000 năm, từ đời Lý Trần cho đến năm 1945. Đó là việc dịch thuật kinh tạng Phật giáo sang chữ Nôm (tiếng Việt). Kết quả của nó là hàng trăm dịch phẩm cũng như áng văn chương của các nhà sư, quan lại cũng như các hoàng đế còn lại cho đến nay, góp phần tạo nên sự phong phú cho văn hiến của dân tộc. Buổi thuyết trình sẽ chú trọng đề cập đến một số tác phẩm sớm nhất trong lịch sử Việt Nam xuất hiện vào đời Trần. Từ đó, sẽ đề cập đến một số ngôi chùa cổ với tư cách là những trung tâm giáo dục, dịch thuật cũng như xuất bản của Việt Nam trong lịch sử. Nhà nghiên cứu, dịch giả Trần Trọng Dương Dịch thuật nói chung và dịch thuật các kinh điển tôn giáo nói riêng có thể nói là một trong những phương thức truyền tải văn hóa quan trọng hàng đầu của mọi quốc gia ở mọi thời điểm trong lịch sử. Ở Việt Nam, dịch thuật kinh điển Phật giáo có thể nói là hiện tượng sớm nhất, có truyền thống cả ngàn năm, và nó đã có những tác động sâu đậm đến rất nhiều khía cạnh của đời sống văn hóa, trong tâm lý dân tộc, ít nhất khoảng 1.000 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong bài viết này, chúng tôi tạm thời chỉ dừng lại ở khía cạnh sự ảnh hưởng của thuật kinh Phật đối với văn hiến Việt Nam qua các tài liệu thư tịch Hán Nôm. Lịch sử dịch thuật kinh Phật ở Việt Nam trước thế kỷ X Sách Lĩnh Nam chích quái của Trần Thế Pháp đời Trần còn ghi lại câu chuyện họ Việt Thường thời Hùng Vương, đã đến đặt quan hệ ngoại giao với Nhà Chu (Trung Quốc). Trong đó, khi giao tiếp, phải chuyển ngữ đến vài lần (cửu dịch). Chuyện huyền sử ấy chưa xác minh được thực hư, nhưng có thể mường tượng được rằng, nhu cầu thông ngôn, hơn nữa là dịch thuật ít nhiều đã là một sự thực. Có người còn đẩy xa hơn, coi cuộc tiếp xúc lịch sử này ắt hẳn không thể thiếu " tiếng Văn Lang "- ngôn ngữ của thời đại Hùng Vương. Sách Cổ Châu Pháp Vân Phật bản hạnh ngữ lục (1752) có ghi, Già Ca Đồ Lê (Ksudra) và Ma Ha Kỳ vực (Marajivaca) người Ấn Độ đã từng đến một trung tâm dịch thuật kinh điển ở Giao Châu (Việt Nam thời Bắc Thuộc) vào thế kỷ thứ II. Hai sách Cao tăng truyện (Huệ Hạo (497-554) ở thời nhà Lương biên soạn) và Khai nguyên thích giáo lục (đời Đường, Trí Thăng soạn) còn ghi Khương Tăng Hội đã đến Giao Châu tu hành và dịch sách Phật. Sách này cũng ghi Chi Cường Lương Tiếp (người Trung Á) từng dịch kinh Pháp hoa tam muội tại Giao Châu vào năm 225. PGS Trần Nghĩa cho rằng « công việc dịch thuật của những người nước ngoài trên đây khó lòng thành tựu, nếu không có sự tiếp tay của các dịch giả bản xứ». Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, những thông tin trên chỉ cho phép chúng ta đi đến nhận định rằng, vào thời thuộc Bắc, ở Giao Châu đã có hiện tượng chuyển dịch kinh Phật. Nhưng, khó có thể xác quyết rằng đó là dịch từ tiếng Phạn sang tiếng Việt, hoặc dễ hiểu hơn ngôn ngữ đích có lẽ là tiếng Hán. Vì thời đó, ngôn ngữ bản địa đang tồn tại ở một trạng thái rất khác so với tiếng Việt sau này. Lê Mạnh Thát trong cuốn “Lục độ tập kinh và lịch sử khởi nguyên của dân tộc ta” đã giành hẳn chương IV để viết về “Vấn đề tiếng Việt thời Hùng Vương”. Trong đó, ông trực tiếp đề cập đến vấn đề dịch thuật cuốn Lục độ tập kinh. Cụ thể là, các học giả đã tiến hành dịch thuật cuốn sách này từ tiếng Phạn sang tiếng Việt vào thời Hùng Vương, và quan trọng hơn nữa là sau đó lại dịch từ tiếng Việt sang tiếng Hán. Nhưng, từ những giả thuyết theo kiểu “chồng trứng” , TS Lê Mạnh Thát đã thực hiện một thao tác trước nay chưa từng biết đến: ĐI TÌM DIỆN MẠO TIẾNG VIỆT THỜI HÙNG VƯƠNG QUA “LỤC ĐỘ TẬP KINH” - MỘT BẢN HÁN VĂN. Mặt khác, giới khảo cổ học, thư tịch học đến nay cũng không thể tìm thấy một chút di văn nào, hay một tác phẩm dịch thuật nào từ thế kỷ X đổ về trước. Hai tác phẩm dịch thuật kinh Phật cổ nhất Dịch phẩm được coi là cổ nhất còn lại cho đến nay là bản Phật thuyết đại báo phụ mẫu ân trọng kinh. Theo GS.TS Nguyễn Quang Hồng, đây là tác phẩm được chuyển ngữ sang tiếng Việt (dưới hình thức chữ Nôm) vào quãng thế kỷ XII. Một trang sách Phật thuyết Dịch phẩm được coi là cổ thứ hai là cuốn Thiền tông khóa hư ngữ lục. Như ta biết, Khóa hư lục là tác phẩm của hoàng đế Trần Thái Tông. Tác phẩm này đã được thiền sư, y sư Tuệ Tĩnh dịch Nôm vào cuối thế kỷ XIV. Hai dịch phẩm này có ý nghĩa như sau: - Khóa hư lục giải nghĩa, cùng với Phật thuyết đại báo phụ mẫu ân trọng kinh có thể coi là một trong hai bản dịch văn xuôi đầu tiên trong lịch sử dịch thuật của dân tộc. - Đây cũng có thể coi là một trong hai áng văn xuôi bằng tiếng Việt còn lại của thời Lý – Trần. - Dịch phẩm này, cùng với phú Nôm của Phật hoàng Trần Nhân Tông và bản dịch Phật thuyết đại báo phụ mẫu ân trọng kinh, là 3 tư liệu văn hiến sớm nhất mang bản sắc Việt còn lại cho đến nay. - Với bản giải nghĩa sách Khóa hư lục, Tuệ Tĩnh là dịch giả có danh tính sớm nhất trong lịch sử. Dịch thuật kinh tạng Phật giáo đối với tiếng Việt Việc dịch thuật kinh Phật có thể coi là một điều kiện để hoàn thiện tiếng Việt. Chính trong môi trường dịch thuật này, các từ Hán Việt cũng như các thuật ngữ tôn giáo (nhất là của Phật giáo, Nho giáo…) đã được du nhập vào hệ thống từ vựng của tiếng Việt. Đây cũng chính là nhân tố quan trọng nhất để ngôn ngữ bản địa tách khỏi tiếng Việt Mường, để định hình hóa như là một thứ tiếng dân tộc Việt như ngày nay. Ví dụ : có những từ đã gia nhập vào tiếng Việt sâu đến mức người Việt cũng ít khi nhận ra như kiếp, nhân duyên, hằng hà sa số. Đó là trường hợp từ « chùa chiền » vốn được dịch từ chữ « Thiền tự ». Theo ngữ âm học lịch sử, chùa âm đọc của chữ Tự, và chiền là âm đọc cổ của chữ Thiền vào quãng thế kỷ thứ VI. Một ví dụ khác, từ BỤT vốn là âm cổ của từ Phật trước đời Đường. Nhưng khi vào văn hóa Việt Nam, BỤT đã được Việt hóa hoàn toàn trở thành một ông Tiên chuyên cứu giúp người lành. Người Việt có những câu như : lành như Bụt (chữ lành ở đây là một từ Việt cổ dùng để dịch từ TỪ của Phật giáo), ngoài ra tiếng Việt còn có nhiều tên gọi khác như Bụt Ốc, Bụt ướt áo. Dân gian có nhiều câu tục ngữ ca dao có nói đến Bụt, như : Bụt chùa nhà không thiêng, Đi với Bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy. Hay một từ khác như từ « bến mê » được dịch từ thuật ngữ « mê tân », từ « bể khổ » được dich từ thuật ngữ « khổ hải » của nhà Phật. Trong Cung oán ngâm khúc của Nguyễn Gia Thiều (tk XVIII) có viết: "Gót danh lợi bùn pha sắc xám Mặt phong trần nắng nám mùi dâu Nghĩ thân phù thế mà đau Bọt trong bể khổ bèo đầu bến mê" Đến nay, các từ ngữ thuật ngữ Phật giáo tối thiều (qua từ điển Phật Học Hán Việt, 1998) đã lên đến khoảng 20.000 từ, và đã gia nhập vào tiếng Việt với số lượng chưa thống kê được hết. Cuốn Đại từ điển tiếng Việt (Nguyễn Như Ý , 1998) mới chỉ tiếp thu khoảng 390 từ, đây là một trong những bất cập của từ điển này. Có thể nói, việc dịch kinh Phật từ chữ Hán sang chữ Nôm là một đóng góp không nhỏ cho tiếng Việt, trong suốt lịch sử. Nó làm cho tiếng Việt giàu có thêm, phong phú thêm, khiến cho tiếng Việt được tôi luyện để trở thành một thứ ngôn ngữ của triết học và tôn giáo. Nhà chùa với việc dịch thuật, tổ chức in ấn, xuất bản Thiền tự, trước nay, chúng ta thường biết là nơi tu hành của các thiền sư. Nhưng, chức năng của các thiền tự trong xã hội Đại Việt trong suốt lịch sử lại khá đa dạng. Chùa là một đơn vị lao động sản xuất mang tính tự cung tự cấp. Chùa là một kiểu trường học « đặc biệt » để dạy chữ Hán, dạy kinh điển Nho- Phật- Đạo. Chùa là vườn thuốc (dược viên), nơi nghiên cứu y học và chữa bệnh… Và còn nhiều chức năng khác nữa. Ở đây, chúng tôi muốn đề cập đến chức năng dịch thuật và in ấn kinh sách của nhà chùa. Các nơi chùa tổ, là nơi đào tạo trí thức, và cũng là nơi tổ chức dịch thuật, in ấn các kinh sách với số lượng lớn. Kinh sách dịch xong liền được đem khắc ván ngay tại trong chùa. Các bản dịch được in ra phát cho các chùa khác và cho tín chủ. Ở miền Bắc hiện nay còn rất nhiều chùa còn trữ các ván in này. Có thể coi, chùa là « một kiểu nhà xuất bản » thời xưa. Chữ Nôm sản phầm của các thiền sư khi dịch thuật kinh Phật Chữ Nôm là loại văn tự duy nhất trong lịch sử do chính người Việt tạo ra để ghi lại tiếng mẹ đẻ của mình. Chữ Nôm có vai trò quan trọng trong hình thành, phát triển và bảo lưu văn hoá và diễn dịch văn học Việt Nam. Quá trình đó, chữ Nôm có vai trò không nhỏ với việc truyền bá, bảo lưu văn hoá Phật giáo. Thực tế cho thấy, văn học Việt Nam thời phong kiến, những tác phẩm còn đến ngày nay nhiều phần là tác phẩm Phật giáo, trong đó các dịch phẩm chữ Nôm chiếm địa vị không nhỏ, và có ý nghĩa đặc biệt trong nghiên cứu văn hoá, ngôn ngữ người Việt. Ở một khía cạnh, có thể nói, chữ Nôm là một sản phẩm của giới tăng lữ nhà Chùa, cũng như nhiều văn tự khác trên thế giới là sản phẩm của những người truyền giáo. Việc phát minh ra chữ viết có thể coi là một bước trưởng thành lớn của bất kỳ một dân tộc nào. Bởi chữ viết là một loại vật chất có thể lưu giữ âm thanh, hơn thế hình thức của nó khi đã được cố định hóa (định bản) trên đá, gỗ, gốm, giấy… thì khả năng truyền dẫn của nó đã được kéo dài hơn rất nhiều so với tiếng nói. Chữ Nôm đã trở thành công cụ dịch thuật kinh Phật từ tiếng Hán sang tiếng Việt trong suốt 1000 năm qua. Và quá trình dịch thuật ấy đã nảy sinh nhiều yếu tố ngôn ngữ văn tự ảnh hưởng sâu đậm đến văn hóa Việt Nam. Đức Kế ghi và giới thiệu (Tầm Nhìn) nguồn giacngo.vn1 like
-
1 like
-
Chào bạn! Bạn có thể vào khu vực tư vấn với các mục tương ứng để hỏi. Mục trao đổi học thuật chỉ dành để trao đổi và chia sẽ kiến thức, gửi các bài viết mang tính nghiên cứu. BabyWolf. Chào bạn! Gửi 100 bài chỉ là tiêu chuẩn cơ bản để xét duyệt chứ không có nghĩa là cứ 100 bài thì được vào. Tuy nhiên, cũng không nhất thiết bạn phải tìm cách gửi đủ 100 bài mà có thể đăng ký bất kỳ lúc nào. Trước khi đăng ký thì bạn cần có một số bài chất lượng (gửi ở những mục được phép gửi) hoặc tư vấn cho người khác nhằm thể hiện trình độ chuyên môn trong học thuật. Trường hợp nếu như bạn không được duyệt sau khi đăng ký thì vẫn có thể tiếp tục tham gia ở các mục khác và xin đăng ký lại khi bạn cảm thấy đủ điều kiện. Rất mong bạn thông cảm vì đây là nội quy diễn đàn. BabyWolf1 like
-
Các hình Âm dương Việt đương nhiên vẫn tồn tại trong các công trình đền chùa cổ ở Việt Nam ta do dân ta xây dựng, việc du nhập đồ hình Âm Dương của TQ (do Chu Đôn Di vẽ ra từ đời Tống) đã có từ lâu nhưng thật sự chỉ nở rộ gần đây - nhờ vào sự phát triển của truyền thông thông tin - báo chí - sách nhập từ TQ - phim chưởng HK và về sau là Internet! TL còn nhớ lúc nhỏ có 1 số chén bát vẽ hoa văn âm dương không thấy 2 chấm nhỏ thiếu âm thiếu dương, càng về sau này mới càng thấy nhiều, nhưng lúc đó nhỏ nên không quan tâm, chỉ thấy có chấm thì ... đẹp hơn :rolleyes: Làm nhớ đến truyện Trê Cóc :lol: "Vợ chồng cá Trê vốn không có con. Một hôm gặp bầy Nòng Nọc, chúng bắt về nuôi, nhận làm con của mình. Cóc đi tìm con, biết cá Trê đã bắt con của mình bèn đi kiện quan. Trê nói rằng Nòng Nọc sống dưới nước và giống Trê hơn giống Cóc. Cóc không còn sống dưới nước, mà lại chẳng giống Nòng Nọc. Quan xử Trê thắng kiện. Cóc đau khổ vì mất con, chỉ còn nghiến răng uất hận kêu trời. Nhái Bén an ủi Cóc đừng buồn, hãy chờ đợi, vì khi Nòng Nọc lớn lên sẽ lại trở thành Cóc. Lúc ấy, con của Cóc sẽ lại trở về với Cóc."1 like
-
Tối hôm qua, sau khi xong việc, tôi đã đề nghị quản trị kỹ thuật add nick Thiên Luân vào lớp PTLV II. Nhưng vì lý do khu vực mất điện. nên sẽ add nick của Thiên Luân vào ngày 26 Âm lịch. Phát hiện của Thiên Luân với tôi rất quan trọng - nó thể hiện tính khách quan của một nền Lý học phi Hán tồn tại ở miến nam sông Dương Tử mà tôi đã chứng minh từ nhiều năm qua. Cho dù sau khi gõ xong hàng chữ này Hội Quán có thể thay đồ hình Âm Dương Việt bằng đồ hình Âm Dương Hán. Híc- Mọi cái đều phải sợ thời gian. Nhưng thời gian phải sợ Kim Tự Tháp. Người Ai Cập nói vậy. Nhưng người Việt phát biểu rằng: Mọi cái đều có thể bị hủy diệt, nhưng văn hóa phi vật thể thì tồn tại cùng với con người.1 like
-
Cảm ơn Thiên Luân. Đây chính là bằng chứng văn hóa minh chứng Việt sử 5000 năm văn hiến rất sắc sảo. Thiên Luân có phải là học viên lớp Phong thủy Lạc Việt II không? Nếu chưa, tôi đặc cách mời Thiên Luận tham gia lớp học này. Ngay ngày mai, nhờ BBW đưa nick Thiên Luân vào lớp.1 like