-
Thông báo
-
Nội quy Lý Học Plaza
Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
HCM: TP Hồ Chí Minh
HN: Hà Nội
[*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.
-
Leaderboard
Popular Content
Showing most liked content on 07/11/2010 in all areas
-
2 likes
-
Khí Công Dưỡng Sinh Từ Thiện Nhằm giúp cho mọi người lợi lạc về sức khỏe, niềm vui và tâm hồn, Đại Sư Huynh Nguyên Hà sẽ trực tiếp hướng dẫn luyện tập và thị phạm hành công trong 2 tuần, từ ngày 15/11/2010 đến 26/11/010, tại Tp HCM. Chương trình: Mục đích: Trị bệnh, gia tăng sức khỏe. Hình thức: học tập trung và miễn phí hoàn toàn. Thời gian: Từ thứ 2 đến thứ sáu của 2 tuần 15/11/2010 và 26/11/2010. Giờ học: từ 19g00 đến 20g30. Địa điểm: Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm gần Thảo Cầm Viên Tp HCM. Quý vị biết thông tin này, cũng nên cho những người bệnh, những người muốn cải tạo sức khỏe cùng biết, đây cũng là một cách làm từ thiện cụ thể, lợi lạc cho đồng bào. Thiên Đồng2 likes
-
Ngôi chùa nhỏ và những đứa trẻ.... Hôm nay ACE chúng tôi đã tổ chức chuyến thăm ngôi chùa nhỏ đã cưu mang những đứa trẻ tội nghiệp. Ngôi chùa nhỏ như một căn hộ bình thường lọt thỏm giữa con hẻm hẹp gần chợ Trần hữu Trang Quận Phú nhuận, Tp HCM. Mang tên BẢO AN NI TỰ ở số 74/3 do ni sư Như Hải trụ trì gọi là Sư Bà đúng hơn vì năm nay Bà đã 78t. Thật bất ngờ khi biết Sư Bà đã nuôi tám trẻ mồ côi ở các độ tuổi từ 7 đến 15 tuổi từ lúc các cháu bị bỏ rơi qua nhiều hoàn cảnh khác nhau. Càng bất ngờ hơn khi biết trên căn gác ở lầu 1 Bà còn có trách nhiệm cưu mang một vị Sư sống đời thực vật với một căn phòng hoàn toàn bế khí. Một sự sống như cây cỏ... Tính nhân ái cao của trung tâm chúng ta ngoài việc ủng hộ tiền bạc từ các ACE thành viên hảo tâm còn có trách nhiệm can thiệp cải tạo Phong Thủy cho những mãnh đời mà cơ duyên đã đưa chúng tôi đến với họ. Để họ có một cuộc sống sinh khí với đầy đủ sức khỏe vốn có. Tôi đã trao tặng Sư bà một ít thuốc cảm Efferalgan. Tôi có kinh nghiệm nhận thức được một yếu tố quan trọng cho tất cả chúng ta qua những lần đi từ thiện, hầu hết những số phận nghiệt ngã hay sự bệnh tật đầy bế tắc đều là những con người những mãnh đời đều vô tư sống trong một điều kiện hoàn toàn bế khí hay hội tụ quá nhiều âm khí . Vẫn có một chánh điện với tât cả ban bệ thờ dù chật hẹp, khó khăn lắm chúng tôi mới có thể ghi nhận một số hình ảnh để chuyển tải sinh hoạt nơi đây đến với các bạn. căn phòng khoảng 10m2 dành cho tám trẻ. Thì đây với thực tế của căn chùa này(xin phép gọi thế cho đúng với chức năng của nó) người bệnh, trẻ mồ côi tù túng với căn gác đó làm sao họ có đời sống tốt hơn? Tất cả sẽ cam phận lắng đọng chống chỏi với những khó khăn ngày nối tiếp ngày... Tôi thay mặt ACE trung tâm trao tặng địa chỉ này 6,000,000 đ (sáu triệu đồng) Một trong các cháu đã viết lời cám ơn. Sư Bà cũng đã gởi chúng tôi 1 thư ghi nhận công đức, Công đức này có được cũng từ đóng góp của ACE. ACE chúng tôi đang triễn khai các hạng mục có thể thay đổi vận khí của căn chùa.1 like
-
Hi Anh Chị Em, Hôm nay ngày 6.11.2010, Di Lặc cùng Sư Phụ Thiên Sư, và các anh chị em diễn đàn đã tham gia Đại Lễ Cầu Siêu cho các nạn nhân bị nạn tại trong vụ chìm xe tại Hà Tĩnh do TT Lý Học Phương Đông Tổ Chức , với không khí thành tâm và tôn nghiêm được ghi nhận qua ống kính của Di Lặc.... Sự thành công của Đại Lễ cầu siêu đã nói lên lòng thành tâm của các thành viên diễn đàn cũng như luôn có trách nhiệm với các vấn đề xã hội, sau đây là các hình ảnh: Mọi việc chuẩn bị trước lễ cơ bản đã hoàn thành. ACE Lý Học ai cũng đẹp! Tâm sinh Tướng đấy mà! Pose ảnh kỷ niệm với Vị Phó trụ Trì Thầy Thích Nguyên Quang. Sư Phụ và ACE cũng tươi cười dưới khung cảnh đẹp của nơi tổ chức trước khi vào Lễ. Sư Phụ và Anh Công Minh, thành viên của thế hệ đầu tiên đã đi cùng Sp suốt hành trình chứng minh Văn Hiến Lạc Việt. Danh sách đóng góp trước ngày Lễ. Phút thư giãn hiếm hoi của Sp vẫn là Allo! Ai đấy ạ? Thiên Luân cũng không kém cạnh....bận rộn như Thầy trò Đường tăng ấy nhỉ? Với mô hình xây dựng Chùa, ACE lại tranh thủ nghe SP giảng bài .... Hình chụp trứoc giờ nghỉ trưa.. Do bận công việc nên Di Lặc đã phải về sớm.... Phần hành lễ buổi chiều xin các ACE ở lại up lên tiếp để đầy đủ hình ảnh hơn,1 like
-
Ban Từ Thiện của Trung Tâm thống nhất kêu gọi anh chị em và quí vị hảo tâm tham gia hỗ trợ đồng bào miền Trung bão lụt. Nhất quán với nguyên tắc - trao tận tay những người cần trợ giúp - nhân việc ra Hanoi, Thiên Sứ tôi cùng anh em VPDD Trung Tâm ở Hanoi tổ chức đến tận vùng đồng bào bị lũ lụt để trao quà cứu trợ. Với số tiền ban đầu cầm theo 23. 000. 000đ mà trong đó đã trừ mất 8. 000. 000đ dành cho bà mẹ nuôi 10 đứa con điên, số tiền dành cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt thật chẳng đáng là bao. Nhưng với tinh thần "lá lành đùm lá rách" và thể hiện tấm lòng là chính, chúng tôi vẫn quyết tâm đi tới Hà Tĩnh - một trong những địa phương chịu cảnh lũ lụt nặng nề - để trao quà tận tay cho bà con. Anh chị em VPHN hỗ trợ thêm rất nhiều, chủ yếu là anh Mickey. Có thể nói nếu không có sự tham gia tích cực của anh và gia đình thì hoạt động cứu trợ giảm khí thế rất nhiều. Vợ anh vận động anh chị em ở Khách sạn Daewoo ủng hộ hơn 200 túi quần áo, mỗi túi đủ cả quần áo từ trẻ em đến người lớn, cả cũ, cả mới. Loccoctu - Trưởng VPDD Trung tâm nghiên cứu Văn Hiến Lạc Việt - ủng hộ gần nửa tạ sách giáo khoa cũ, từ lớp 1 đến ôn thi Đại học. Toàn bộ chuyến xe từ Hanoi vào Hà Tĩnh ngót 1000 km do Cty An Phát - Mickey làm giám đốc - tài trợ. Chi phí chuyến đi ăn ở do Thiên Sứ tài trợ. Mickey còn chu đáo làm thêm cái băng rôn dán đầu xe. Ý nghĩ thoáng lúc đầu của tôi là mình chẳng có bao nhiêu mà làm băng rôn e rộn chuyện quá. Nhưng sau đó, trên dọc đường đi tôi thấy Mickey đúng. Chúng tôi chon địa điểm tới là: Thôn Sơn Đồng, xã Sơn Bằng, huyện Hương Sơn. Địa điểm này do liên hệ với phóng viên báo Ngân Hàng tên Hà. Rất tiếc vào phút chót, Hoàng Triều Hải bị sưng chân đi không được. Chúng tôi hy vọng diễn tả sinh động hơn bằng những hình ảnh cụ thể cho chuyến đi này. Tối hôm trước ngày xuất phát, tôi đến ngủ tại nhà Mickey để mai đi sớm. Trên bàn làm việc của giám đốc gây ấn tượng với tôi là Cụ Khiết ngồi ....cứ oai như cóc. Trên bàn giám đốc Cty An Phát rất nhiều "đồ chơi" phoengshui, nhưng mang đậm dấu ấn Lạc Việt. Những nhân viên của Cty An Phát tham gia giúp đưa tiền vào phong bì. Cứ mỗi phong bì 200. 000đ. Tất cả là 134 xuất như vậy. Đây là số hộ khẩu của thôn Sơn Đồng. Hàng đã chất lên xe. Mọi việc đã chuẩn bị chu đáo. Ngày 31. 10 Chúng tôi dậy rất sớm và đến đón ông Loccoctử. Hàng của ông gần nửa tạ sách cũ cũng đã chất lên xe từ chiều hôm trước Đến 6g sáng thì chúng tôi đến Phủ Lý. Chúng tôi ăn sáng ở đây. Chúng tôi ăn bánh cuốn chả tại một cửa hàng nổi tiếng. Tất cả dân Bắc Kỳ hay đi đây đó qua Phủ Lý đều biết cửa hàng này. Hôm ấy là một ngày trời nắng đẹp. Tôi đã đi nhiều nơi trên đất Việt. Mỗi nơi đều để lại ấn tượng trong tôi về một giang sơn cẩm tủ. Trên đường chúng tôi đi gặp rất nhiều xe cứu trợ đồng bào bị lũ lụt. Xe của Trung tâm mang trong nó tất cả tấm lòng của các nhà hảo tâm cũng là một trong số những chiếc xe ấy. Chúng tôi đến Thanh Hóa thì được một người bạn của Mickey là anh Hà, chủ doanh nghiệp chuyên cung cấp thiết bị nước ở đây đón tiếp. Anh Hà ủng hộ 1000. 000 đ. Chúng tôi quyết định dùng số tiền này trợ giúp cho gia đình có con trai bị nước cuốn trôi gần thôn Đông Sơn, ở xã Sơn Thủy, bên cạnh xã Sơn Đồng. Chúng tôi chụp với nhau mấy tấm ảnh kỷ niệm. Còn tiếp1 like
-
Việc đến chẳng bận lòng Giác Ngộ - Một lần nọ, có chàng ký giả trẻ vì thấy mọi người cúng dường lão Hòa thượng Quảng Khâm rất nhiều tịnh tài, bèn động tâm xấu, đi lên núi uy hiếp tống tiền. Gặp lão Hòa thượng, anh ta liền nói: "Ngài đưa tiền đây nếu không thì ngòi bút của tôi lợi hại lắm đó. Nếu ngài không đưa tiền ra thì tôi sẽ viết một bài báo về ngài, ngày mai báo đăng, bảo đảm toàn núi này không có ai đến, không có cả nửa con ruồi hoặc muỗi!". lão Hòa thượng nghe xong, chỉ an nhiên tự tại mà nói với anh ta: "Kính nhờ anh! Anh viết càng xấu càng tốt! Anh muốn viết thế nào cũng được, tôi không cần mọi người cung kính tôi. Nếu người ta cung kính tôi, xin tôi gia trì thì ngày nào tôi cũng phải trì chú Đại bi, gia trì nước chú Đại Bi; nếu người ta đều bảo tôi là xấu mà không cung kính thì tôi mới được yên tịnh mà niệm A Di Đà Phật". Người ký giả ấy nghe xong thì rất ngạc nhiên, anh ta bảo đã đi cùng khắp Nam Bắc, chưa từng gặp ai như lão Hòa thượng! Quả là: "Sự đáo vô tâm giai khả lạc/Nhân đáo vô cầu phẩm tự cao"(Chẳng bận lòng đối với các sự việc xảy đến thì được vui/Người đạt đến chỗ không mong cầu thì mới thực sự cao cả và đáng kính). (Theo Liên hoa hóa sanh) Bài học đạo lý: Người ta thường hay sợ thanh danh bị bôi nhọ, cũng chỉ vì vướng mắc vào cái vòng danh lợi lẩn quẩn. Cho nên, người có vấn đề mờ ám sẽ phải sợ bị phanh phui trên các phương tiện truyền thông, nhưng đưa tiền rồi mà đâu đã được yên, có khi lại cứ bị tống tiền tiếp tục. Anh chàng ký giả tống tiền kia dụng ý bẻ cong ngòi bút, dùng danh lợi làm một thứ bửu bối để uy hiếp người khác. Cứ tưởng ai cũng phải sợ, không ngờ Lão hòa thượng Quảng Khâm (1892-1986, Đài Loan) vốn xem danh lợi như là thứ rác rưởi phải bỏ đi. Ngài không bị cái hư vinh làm trở ngại, lòng tin vào Phật tánh của Lão hòa thượng mạnh mẽ to lớn vô cùng! Ngài biết rằng, các tướng trạng của thế gian đều hư ảo như huyễn mộng. Cho nên, tâm ngài bất động trước mọi biến động của cuộc đời. Thực ra, mình tốt hay không tốt không phải chờ người khác đánh giá hay phê bình mà nên. Người xưa nói: "Hữu xạ tự nhiên hương", tiếng lành ắt sẽ đồn xa. Nếu quả thực mình không tốt thì dù trên báo đăng rất tốt cũng không ích gì! Nếu chính mình không làm việc xấu, thì dù bị quy chụp thế nào đi nữa cũng không vì thế mà xấu đi hay sợ hãi. Bởi lẽ cuộc đời này ngoài bất công vẫn còn có chân lý và lẽ công bằng. Phần đông người ta thường hay bị dính mắc, bận lòng đến những lời phê bình của người khác, không dám buông bỏ, vì sợ rằng buông bỏ sẽ mất mát, sẽ không còn gì. Nhưng đối với Lão hòa thượng thì sự việc tống tiền của anh nhà báo đe dọa bôi bẩn danh dự ngài không có gì đáng lo sợ, bởi ngài đã quá thấu hiểu bài học: Sự đáo vô tâm giai khả lạc/ Nhân đáo vô cầu phẩm tự cao. Lê Đàn1 like
-
Bạn có thể lấy giúp cái sơ đồ phạm vi rộng hơn chút được không? Lấy đình là trung tâm, bán kính tầm 1km là ổn rồi. Vì có sơ đồ sẽ xác định được chính xác mọi thứ, ... thực ra có thể là độ số 117 hoặc 118 cũng được rồi, Tọa Tuất hướng Thìn có lẽ là chính xác cho đình này. Các cụ đặt theo phái "Tam hợp". thân mến Laido1 like
-
HC xin chào tất cả diễn đàn mong chú Thiên Sứ , và chị Wild vẫn khoẻ; HC xem bài nầy có hơi thắc mắc, với những lời bàn cho ca sĩ nầy, HC thì không biết ca sĩ VN nhiều, vô đọc là vì ca sĩ có lòng từ thiện, nhưng tại sao có những lời trách cứ ? HC không hiểu thật tình, vì cách bỏ tiền trong bụng cho chứa được nhiều để giúp chứ có chi là sai đâu, hình như ca sĩ nầy có làm chi nên bị chỉ trích ? nhưng theo hC nghỉ đó là cá nhân của mỗi người phải sống,có lòng từ thiện như thế đà là tốt rồi cớ sao lại cho là sai; Cho HC xin lỗi nếu có sai từ trong lời viết HC1 like
-
Xin Tư Vấn Tử Vi
cotaomobile liked a post in a topic by ntpt
Đã chắc về giờ sinh, có thể mô tả thêm về tướng mạo của bản thân, vợ. Cha mẹ, ACE. Nênla61y thêm lá số giờ Tuất để kiểm tra.1 like -
Chính vậy nên thật ra, mình không thích topics này lắm. Xin được dừng tại đây Thân mến1 like
-
Đại Lễ Cầu Siêu 6.11.2011
Guest liked a post in a topic by wildlavender
Hoanganh 256 và Khoinguyen2004 đã trà châm.1 like -
Vâng cảm ơn HGL, ntpt cũng biết kinh nghiệm của bản thân chưa nhiều, cũng chưa phải hứng chịu một nỗi đau hay một tội ác nào từ người khác, nên có lẽ như thế lúc nào nhìn cuộc đời cũng màu hồng, và tâm niệm cái gì tha được thì tha...Có lẽ khi sống thêm chút nữa ntpt sẽ thay đổi quan niệm sống chăng?! Vẫn biết giáo dục cũng luôn cần có sự nghiêm khắc. Và người tên Nghĩa này hay những người khác đã có những hành động rất dã man để tước đoạt đi mạng sống của người khác...Thú thật ntpt rất ít đọc những tin tức như thế này. Có thể giáo dục được nữa hay không thì ntpt không biết... Câu cuối của HGL "Việc loại bỏ một con người có thể, tuy trước mắt là hành vi không nhân đạo, nhưng nó là nhân đạo khi điều đó có thể giúp cho nhiều người khác được sống yên ổn thanh bình sau này. Người ta gọi đó là nhân quả" Nếu chỉ xét trên khía cạnh từ ngữ thì đúng như vậy, nhưng theo ntpt có nhiều cách để ngăn những con người này gây hại thêm cho người khác không chỉ có duy nhất cách "loại bỏ họ ra khỏi cuộc đời này" ntpt xin đính chính. Không phải ntpt theo bên ủng hộ tha cho tên Nghĩa, phải trừng phạt, nhưng trừng phạt như thế nào để chuyện này không lặp lại. Không phải chỉ tốn 6 viên đạn + 1 viên ân huệ là có thể xoa dịu nỗi đau mất người thân của bên bị hại và có thể răn đe những người khác. Với ntpt "tử hình" vẫn là hình phạt "ưu ái" cho những người phạm tội. Nếu chúng ta cảm nghĩ lại...người tên Nghĩa đã và đang hứng chịu quả báo: Mất cha, gia đình tan nát, lo lắng cho cuộc sống của người mẹ, vừa mang cái nghiệp sát nhân vừa đeo mang thêm cái nghiệp bất hiếu. Nếu người này lấy lí do cha mẹ là bình phong để có thể "chạy án", lợi dụng lòng trắc ẩn của mọi người thì lại "nghiệp" càng thêm "nghiệp" Chúng ta chỉ là những người đứng ngoài, chỉ bàn chuyện trên nhân sinh quan của mỗi người...Ntpt muốn kết phần bàn luận của mình ở đây. Chỉ muốn nói rằng, mọi chuyện đã quá khổ đau, vất vả cho những người trong cuộc, để người gây nợ với người "bị nợ" tự giải quyết, đừng đào bới cũng như phán xét thêm. Ông trời luôn công bằng. Vài lời thân ái :)1 like
-
Xin phép được giúp Di Lac đưa hình ảnh đã chụp vào chương trình buổi sáng. Thiên Đồng tranh thủ ghi sớ Cầu an. Đi vào chương trình Lễ Phóng Sinh. Địa điểm Trì lễ Phóng Sinh giải oan kiết. Giờ này mực nước đang ở mức thấp.1 like
-
- Ntpt có suy nghĩ đúng nhưng chưa đủ. - Không phải ở việc trừng phạt bằng việc tử hình có thể răn đe hoàn toàn những người khác không phạm tội, nó chỉ có thể đóng góp một chút vào sự răn đe đó mà thôi. - Cái mà HGL quan tâm chính là biện pháp giáo dục, khi một con người không còn có thể giáo dục được nữa thì việc để hắn sống trong xã hội sẽ gây phiền lụy cho nhiều người khác sau này. - Việc loại bỏ một con người có thể, tuy trước mắt là hành vi không nhân đạo, nhưng nó là nhân đạo khi điều đó có thể giúp cho nhiều người khác được sống yên ổn thanh bình sau này. Người ta gọi đó là nhân quả Thân mến1 like
-
Buổi chiều, Lễ trai Đàn Bạt Độ được tổ chức tại nhà Lục Giác, dẫn lễ gồm năm vị Đại Đức và ACE Lý Học thụ lễ. Thời tiết nghịch với buổi sáng nắng gắt, bắt đầu mưa và nặng hạt, triều cường dâng cao ngấp nghé bậc cuối của nấc thang, gió thổi mạnh từng đợt sóng giống như đây là dòng chảy hôm nào đã cuốn đồng bào đáng thương của chúng ta ra đi.... Nhưng tôi tin là họ nhận được thông điệp của các Thầy và lời cầu nguyện của chúng tôi có thể họ sẽ hoan hỷ chứng giác...hy vọng là thế! Mưa càng lúc càng nặng hạt....nhưng dòng nước bớt xô sóng đã hiền hòa hơn. Các Thấy đã hướng dẫn và chu đáo lo cho những hương vong oan khuất một buổi lễ hoàn hảo.1 like
-
Chữ “động” trong từ ghép “hang động” Trích: “Tổ tiên người Việt cổ ở Phú Thọ thời hồng hoang ắt hẳn sống trong các hang động có rất nhiều ở huyện miền núi Thanh Sơn. Phải chăng vì thế mà sau này khi rời hang động ra sống ở ngoài trời, người ta lấy động làm tên gọi điểm tụ cư như người Việt gọi là kẻ, chạ, thôn, làng. Trước đây người Mường thường vẫn gọi điểm tụ cư của mình là động. Triều đình cũng gọi là các động. Ở Phú Thọ cũng có các địa danh gọi là động như động Khuất Lão ở huyện Tam Nông, động Lăng Xương ở Thanh Thủy, thị xã Phú Thọ cũng có thời gọi là Phú An động. Thị trấn Hưng Hóa gọi Hoa Nham động. Làng Cự Đà (Phù Ninh) thời nhà Lý còn gọi là động Cự Đà, v.v.”(Nguyễn Hữu Nhàn) Chữ “động” trong tiếng Việt hay dùng trước địa danh, cũng như chữ “đồng” đều không có nghĩa là “hang” hay xuất xứ từ “hang” mà nó có nghĩa là “vùng”, vì Vuông = Vùng = Đồng = Đoong (tiếng Lào)= Động = Rọng ( tiếng Nghệ An) = Ruộng, có nghĩa là một cái diện tích đất rộng lớn.Từ “hang” chỉ cái hang là một từ Việt , như góc kín của cơ thể thì gọi là “ háng”, lối ngõ sâu hun- hút như cái hang thì chữ nho viết là chữ “hạng 巷” gọi là “hẻm”, từ “hang” tách đôi Âm - Dương thì sinh ra từ dính không thể đảo ngược là “hom - hỏm” nghĩa là sâu và tối, nó dẫn đến từ “hẻm” trong tiếng Việt là cái ngõ sâu như hang và từ “thẩm” trong tiếng Thái nghĩa là cái hang. Từ “động” nghĩa là hang chỉ có từ khi bị Hán hóa, nó đồng âm với từ “động” nghĩa là vùng của tiếng Việt. Nhưng chữ nho của người Việt “động 洞” vốn nghĩa là “vùng” ấy đã bị Hán lấy để tải âm “tung” nghĩa là hang của tiếng Hán.Từ “động” nghĩa 同 là cùng, biểu ý là cùng một nước, lấy âm cùng để biểu đạt cho âm vùng, nghĩa của nó là “vùng nước” tức “một vùng của đất nước” hay là nước nhỏ trong cùng một nước to. Chữ nho “động 洞” ấy người Hán mượn để ký âm từ “tung” trong tiếng Hán là chỗ ở cũng có nghĩa là hang, vì người Hán cổ ở vùng thảo nguyên đất khô, họ làm nhà bằng cách đào hàm ếch vào đồi để ở tránh gió lạnh và tuyết, bây giờ vẫn còn phổ biến trên thảo nguyên mênh mông gió và tuyết, người ta đào một giao thông hào sâu và rộng rồi hai bên đào hàm ếch sâu vào thành những cái “tung” cho từng hộ gia đình ở, về sau cả tòa nhà xây độc lập trong thành phố họ cũng gọi là cái “tung”, ghi mượn bằng chữ nho “đống 棟” của người Việt, gồm bộ mộc 木 là gỗ và chữ đông 東 thay cho âm “chống” có nghĩa là “cái cột nhà bằng gỗ để chống đỡ cái mái”, cái “để chống” gọi lướt là cái “đống”. Về sau do bị Hán hóa nên người Việt cũng dùng chữ “động 洞” hiểu nghĩa là hang như người Hán, nhưng còn có thêm từ ghép “hang động” nghĩa là nhiều hang nói chung, nên từ ghép “hang động” thường chỉ đi sau lượng từ “các” hay “nhiều”, mà ở cái từ ghép đó thì “hang” trước, “động” sau theo đúng trình tự cái nào có trước trong tiếng Việt thì đứng trước trong từ ghép, chứ không ai nói là “động hang” cả. Tai hại của Hán hóa là “động” = “đồng” = “vùng”, cả âm lẫn nghĩa như biểu ý của chữ nho, đã bị biến thành “hang” vì người Hán dùng chữ “động 洞” ấy nhưng bảo nó nghĩa là hang, nên đành phải ừ là “hang động” cho nó huề. Thời thượng cổ người Việt dùng chữ nho vẫn viết theo cấu trúc ngữ pháp Việt cho đến tận thời Đường, nên các địa danh ở Trung Hoa toàn là theo cấu trúc ngữ pháp Việt như Hồ Nam là hồ phía nam, Sơn Tây là núi phía tây, Sơn Đông là núi phía đông. Ở Việt Nam thì Tam Cốc là ba hang, sau bị Hán hóa lại thêm là “động Tam Cốc” thành thừa một chữ hang vì “cốc” đã nghĩa là hang, nó to hơn cái “hốc”.Thời cận đại khi chưa có chữ quốc ngữ, dùng chữ nho, người Việt vẫn đặt theo cấu trúc ngữ pháp Việt như vậy , như Cửu Long là chín rồng vì sông Mê Kông vào Nam Bộ chia thành chín nhánh đổ ra biển; Phú Quốc là “giàu nước” tức ra đảo làm giàu cho đất nước (trước tiên là làm nước mắm) chứ không phải như thông tin đại chúng giải thích Phú Quốc là “mảnh đất giàu có” theo ngữ pháp Hán, bởi không có người đến khai phá thì chẳng mảnh đất nào giàu có cả. Thời Đinh Tiên Hoàng thì xã hội Việt Nam dùng chữ nho đã là văn minh sáng lạn lắm rồi, nhưng Hoa Lư vẫn gọi là động Hoa Lư, có nghĩa là vùng Hoa Lư chứ không có nghĩa là dân ở đó sống trong hang. Biết bao địa danh khác ở đồng bằng mênh mông chẳng có một ngọn núi cái hang nào cả vẫn gọi là “động” bởi vì từ ấy có nghĩa là “vùng” “ Việt sử lược” viết: “Đinh kỷ, tiên vương húy Bộ Lĩnh, tính Đinh thị, Hoa Lư động nhân丁 紀 , 先 王 諱 部 領,姓丁氏,華 閭 洞 人nghĩa là Thời Đinh, vua đầu tên húy là Bộ Lĩnh, họ Đinh, người vùng Hoa Lư” . Viên gạch khai quật trong Hoàng thành Thăng Long là sản xuất ở động Hoa Lư rồi chở thuyền lên Thăng Long, gạch đó từng viên đều có dòng chữ: “Đại Việt quốc quân thành chuyên 大 越 國 軍 城 磚 “ nghĩa là “Made in Việt Nam – gạch xây thành quân sự” chứ không phải như thông tin đại chúng đọc là “gạch xây thành vua Đại Việt”( chữ quân trên viên gạch là chữ quân 軍 sự chứ không phải chữ quân 君 vương, ngày xưa viết hàng chữ nho không có chấm phẩy hay gạch nối gì cả).1 like
-
HÌNH ẢNH BỔ SUNG Do cô phóng viên Thái Hà gửi tặng. Trao tiền cho phụ huynh người học sinh xấu số, chết trong cơn lũ. Chia sẻ sự đau thương mất mát với vong linh người đã khuất và gia đình.1 like
-
Aham avero homi May I be free from enmity and danger Xin xa lìa thù nghịch, hiểm nguy abyapajjho homi May I be free from mental suffering Xin tâm xa lìa khổ đau anigha homi May I be free from physical suffering Thân xa lìa đớn đau sukhi - attanam pariharami May I take care of myself happily Xin cho con tự đưa mình qua bờ hạnh phúc Mama matapitu May my parents Xin an lành cho mẹ cha acariya ca natimitta ca teacher relatives and friends xin an lành cho thầy, người thân và các bạn sabrahma - carino ca fellow Dhamma farers xin an lành cho các pháp hữu avera hontu May be free from enmity and danger xa thù nghịch, hiểm nguy abyapajjha hontu May be free from mental suffering tâm được xa lìa khổ đau anigha hontu May be free from physical suffering thân xa lìa đớn đau sukhi - attanam pariharantu may they take care of themselves happily Xin cho họ tự đưa mình qua bờ hạnh phúc Imasmim arame sabbe yogino May all meditators in this compound Xin nguyện cho tất cả thiền gia trong khuôn viên này avera hontu be free from enmity and danger xa thù nghịch, hiểm nguy abyapajjha hontu be free from mental suffering tâm được xa lìa khổ đau anigha hontu be free from physical suffering thân xa lìa đớn đau sukhi - attanam pariharantu May they take care of themselves happily Xin cho họ tự đưa mình qua bờ hạnh phúc Imasmim arame sabbe bhikkhu May all monks in this compound Xin nguyện cho chư tăng ni trong khuôn viên này samanera ca novice monks sa di, sa di ni upasaka - upasikaya ca laymen and laywomen disciples cho tất cả các nam cư sĩ, nữ cư sĩ avera hontu be free from enmity and danger xa thù nghịch, hiểm nguy abyapajjha hontu be free from mental suffering tâm được xa lìa khổ đau anigha hontu be free from physical suffering thân xa lìa đớn đau sukhi - attanam pariharantu May they take care of themselves happily Xin cho họ tự đưa mình qua bờ hạnh phúc Amhakam catupaccaya - dayaka May our donors of the four supports: clothing, food, medicine and lodging Cho thí chủ tứ sự cúng dường: áo, cơm, thuốc, chùa avera hontu be free from enmity and danger xa thù nghịch, hiểm nguy abyapajjha hontu be free from mental suffering tâm được xa lìa khổ đau anigha hontu be free from physical suffering thân xa lìa đớn đau sukhi - attanam pariharantu May they take care of themselves happily Xin cho họ tự đưa mình qua bờ hạnh phúc Amhakam arakkha devata May our guardian devas Xin nguyện cho khắp các chư thiên hộ pháp Ismasmim vihare in this monastery Trong khuôn viên tự viện này Ismasmim avase in this dwelling Trong khuôn viên trú xứ này Ismasmim arame in this compound Trong khuôn viên ngụ cư này arakkha devata May the guardian devas Xin cho chư thiên hộ pháp avera hontu be free from enmity and danger xa thù nghịch, hiểm nguy abyapajjha hontu be free from mental suffering tâm được xa lìa khổ đau anigha hontu be free from physical suffering thân xa lìa đớn đau sukhi - attanam pariharantu may they take care of themselves happily Xin cho họ tự đưa mình qua bờ hạnh phúc Sabbe satta May all beings Cho khắp chúng sinh sabbe pana all breathing things khắp lòai đang thở sabbe bhutta all creatures khắp loài hữu sinh sabbe puggala all individuals (all beings) khắp các lòai hữu thể sabbe attabhava - pariyapanna all personalities (all beings with mind and body) xin khắp các chúng sinh đang có tâm và thân sabbe itthoyo may all females xin cho khắp nữ giới sabbe purisa all males xin cho khắp nam giới sabbe ariya all noble ones (saints) tất cả các vị thánh sabbe anariya all worldlings (those yet to attain sainthood) tất cả các chúng sinh sabbe deva all devas (deities) tất cả chư thiên sabbe manussa all humans tất cả trong nhân lọai sabbe vinipatika all those in the four woeful planes tất cả lòai trong bốn cõi khổ avera hontu be free from enmity and dangers xa thù nghịch, hiểm nguy abyapajjha hontu be free from mental suffering tâm được xa lìa khổ đau anigha hontu be free from physical suffering thân xa lìa đớn đau sukhi - attanam pariharantu may they take care of themselves happily Xin cho họ tự đưa mình qua bờ hạnh phúc Dukkha muccantu May all being be free from suffering Xin tất cả lìa khổ Yattha-laddha-sampattito mavigacchantu May whatever they have gained not be lost Xin cho tất cả những gì họ đạt được sẽ không bị mất Kammassaka All beings are owners of their own Kamma Chúng sinh tự gây nghiệp Purathimaya disaya in the eastern direction Trong hướng phía đông pacchimaya disaya in the western direction trong hướng phía tây uttara disaya in the northern direction trong hướng phía bắc dakkhinaya disaya in the southern direction trong hướng phía nam purathimaya anudisaya in the southeast direction trong hướng đông nam pacchimaya anudisaya in the northwest direction trong hướng tây bắc uttara anudisaya in the northeast direction trong hướng đông bắc dakkhinaya anudisaya in the southwest direction trong hướng tây nam hetthimaya disaya in the direction below trong hướng phía dưới uparimaya disaya in the direction above trong hướng phía trên Sabbe satta May all beings Cho khắp chúng sinh sabbe pana all breathing things khắp lòai đang thở sabbe bhutta all creatures khắp loài hữu sinh sabbe puggala all individuals (all beings) khắp các lòai hữu thể sabbe attabhava - pariyapanna all personalities (all beings with mind and body) xin khắp các chúng sinh đang có tâm và thân sabbe itthoyo may all females xin cho khắp nữ giới sabbe purisa all males xin cho khắp nam giới sabbe ariya all noble ones (saints) tất cả các vị thánh sabbe anariya (those yet to attain sainthood) tất cả các chúng sinh sabbe deva all devas (deities) tất cả chư thiên sabbe manussa all humans tất cả trong nhân lọai sabbe vinipatika all those in the 4 woeful planes tất cả lòai trong bốn cõi khổ avera hontu be free from enmity and dangers xa thù nghịch, hiểm nguy abyapajjha hontu be free from mental suffering tâm được xa lìa khổ đau anigha hontu be free from physical suffering thân xa lìa đớn đau sukhi - attanam pariharantu may they take care of themselves happily Xin cho họ tự đưa mình qua bờ hạnh phúc Dukkha muccantu May all beings be free from suffering Xin tất cả lìa khổ Yattha-laddha-sampattito mavigacchantu May whatever they have gained not be lost Xin cho tất cả những gì họ đạt được sẽ không bị mất Kammassaka All beings are owners of their own kamma Chúng sinh tự gây nghiệp Uddham yava bhavagga ca As far as the highest plane of existence Nguyện cho các cõi chúng sinh cao nhất adho yava aviccito to as far down as the lowest plane tới các cõi chúng sinh nơi thấp nhất samanta cakkavalesu in the entire universe trong tòan thể khắp pháp giới ye satta pathavicara whatever beings that move on earth mọi lòai chúng sinh chuyển động trên đất abyapajjha nivera ca may they are free of mental suffering and enmity xin cho họ xa lìa khổ đau, thù nghịch nidukkha ca nupaddava and from physical suffering and danger và xa lìa mọi đớn đau, nguy hiểm Uddham yava bhavagga ca As far as the highest plane of existence Nguyện cho các cõi chúng sinh cao nhất adho yava aviccito to as far down as the lowest plane tới các cõi chúng sinh nơi thấp nhất samanta cakkavalesu in the entire universe trong tòan thể khắp pháp giới ye satta udakecara whatever beings that move on water mọi lòai chúng sinh bơi lội trong nước abyapajjha nivera ca may they are free of mental suffering and enmity xin cho họ xa lìa khổ đau, thù nghịch nidukkha ca nupaddava and from physical suffering and danger và xa lìa mọi đớn đau, nguy hiểm Uddham yava bhavagga ca As far as the highest plane of existence Nguyện cho các cõi chúng sinh cao nhất adho yava aviccito to as far down as the lowest plane tới các cõi chúng sinh nơi thấp nhất samanta cakkavalesu in the entire universe trong tòan thể khắp pháp giới ye satta akasecara whatever beings that move in air mọi lòai chúng sinh bay lượn trên không abyapajjha nivera ca may they are free of mental suffering and enmity xin cho họ xa lìa khổ đau, thù nghịch nidukkha ca nupaddava and from physical suffering and danger. và xa lìa mọi đớn đau, nguy hiểm1 like
-
Anh Vuivui và quí vị quan tâm thân mến. Tác giả Ngô Quang Hưng cho rằng cần có thử nghiệm với hiện tượng mà mọi người gọi là "ngoại cảm". Ông viết như sau: Toàn văn đoạn viết như sau. Toàn văn bài viết xin xem đường link trong bài anh Vuivui dẫn.Tôi xác định rằng: Tác giả Ngô Quang Hưng đã sai lầm về mặt phương pháp phân tích, xác định và từ đó dẫn đến kết luận sai, trong đó có phương pháp thử nghiệm. Sai lầm này không chỉ xảy ra ở ông Ngô Quang Hưng, mà có thể nói ở cả một số nhà khoa học khác. Mặc dù xét về cá nhân ông Hưng và một số nhà khoa học khác có các nhìn nhận tương tự chỉ là hiện tượng. Nhưng với phương pháp luận của Lý học Đông phương thì chỉ cần một hiện tượng dù rất nhỏ, có thể phân tích toàn bộ cảnh quan của một bức tranh toàn cảnh. Thực tế đã cho thấy rằng: Ở tầm vĩ mô, nền khoa học hiện đại đã đi đến chỗ bế tắc. Chính ông hoàng vật lý hiện đại SW Hawking - một tác giả liên quan đến topic này - đã khuyên nhân loại nên đi tìm hành tinh khác để ở, sau 200 năm nữa. Sai lầm của lập luận này ở chỗ nào? Tôi xin được trình bày như sau. I - Về mặt định nghĩa hiện tượng. Tác giả viết: Tác giả đã sai lầm ngay từ khi định nghĩa hiện tượng. "Ngoại cảm" là một hiện tượng đặc biệt khác thường, tồn tại khách quan và có ở trong một số người. Cho dù gọi nó là cái gì! Bởi vậy, nếu tác giả không thừa nhân khái niệm "ngoại cảm" và cho rằng nó không chính xác thì điều đó không có nghĩa phủ nhận hiện tượng, mà chỉ có thể phân tích hiện tượng và đặt cho nó một cái tên khác. Lập luận của ông Hưng cho rằng: .Tất nhiên sự cân đo, đong đếm chỉ có thể bắt đầu sau khi con người thừa nhận hiện tượng và nghiên cứu hiện tượng. Chẳng ai cân đo một cái mà người ta không biết đến nó. Tác giả đã tự mâu thuẫn khi xác định : . Tất nhiên Aristotle không tin. Vì vào thời đại của Aristotle, chưa nhận thức được hiện tương và cũng không có khái niệm này. Nhưng tất nhiên, vào thời đại của chúng ta hiện tượng này là có thật.Ông Ngô Quang Hưng viết: Như vậy, ông Hưng nghi ngờ tính thực tế của hiện tương này và cho rằng nó được thực hiện bởi phương pháp khác phi "ngoại cảm". Nhưng nếu như vậy thì việc đầu tiên là ông Hưng phải tìm cách chứng nghiệm điều này, chứ không phải đặt vấn đề giải thích nó khác đi bằng một thực tại khác.Bởi vậy, qua đoạn này, tôi xác định rằng: Ông Ngô Quang Hưng đã sai lầm ngay từ đầu khi phủ nhận hiện tượng khách quan - mà cách gọi phổ biến hiện nay là "hiện tượng ngoại cảm". Với cách suy nghĩ và lập luận này của ông Hưng, con người có thể phủ nhận tất cả mọi thứ trên thế gian, nếu những thứ ấy không tác động một cách trực quan vào các giác quan của con người, hoặc thông qua những phương tiện kỹ thuật. Với hiện tượng "ngoại cảm", dù chỉ xảy ra một lần duy nhất và chỉ trong một con người - thí dụ như cô Phan Thị Bích Hằng - thì với một tư duy khám phá thực sự, cũng đáng để quan tâm nghiên cứu cơ chế nào tạo ra hiện tượng đó. Huống chi, nó là hiện tượng khách quan, được lặp lại nhiều lần và xảy ra ở nhiều người. Ngoại cảm không phải là một phương pháp luận, một giả thuyết có tính lý thuyết để chỉ ra cái sai, mà là một hiện tượng khách quan đang tồn tại trên thực tế, mà khoa học chưa giải thích được. Vấn đề là người ta hiểu nó như thế nào và ứng xử ra sao. Nếu xét về góc độ khoa học thì sự phủ nhận hiện tượng khách quan là sai lầm phi khoa học. Kiến thức khoa học thì thời đại nào trong lịch sử văn minh nhân loại đều có. Tùy theo khả năng tiếp thu mà có những địa vị khác nhau để xác định khả năng tiếp thu đó. Thí dụ như thời hiện đại gọi là giáo sư, tiến sĩ....vv.....Nhưng vấn đề không phải chỉ dừng lại ở sự tiếp thu kiến thức khoa học (Mà bằng chứng người ta đã tạo ra được những robo bác học để tiếp thu những kiến thức này, rẻ hơn nhiều so với việc đào tạo). Bởi vậy, để những tri thức con người tiếp tục phát triển còn cần khả năng tổng hợp những tri thức đó để tiếp tục giải thích, hoặc nghiên cứu những thực tại khách quan, nhằm phát triển những tri thức đó. Bởi vậy nó cần đến một phương pháp nghiên cứu và cách đặt vấn đề. Con robo bác học nếu chỉ nạp dự liệu bằng những kiến thức khoa học thời đại Aristotle, mà bắt nó giải thích hiện tượng "sóng diện từ" thì có lẽ nó bị "đứng máy". Đấy chính là sự phân biệt giữa robo bác học và sự sáng tạo. II - Về phương pháp và cách đặt vấn đề thực nghiệm Tất nhiên từ cách đặt vấn đề sai lầm có tính phủ nhận hiện tượng khách quan thì tất yếu phương pháp không thể đúng - "không thể tìm một cái đúng từ một cái sai". Ông Ngô Quang Hưng viết: Cả ba phương pháp thử nghiệm đều sai. Chúng ta lần lượt xét các phương pháp của ông Hưng và tổng hợp cả ba, như sau: Tôi cho rằng đây là một thử nghiệm sai. Chuyện chỉ đơn giản thế này: Có rất nhiều người trùng tên đã chết và đang sống. Vậy cụ thể sẽ phải tìm người nào? Nhà ngoại cảm cần nhiều dữ liệu khác liên quan, thí dụ như: Bố mẹ, thân nhân người chết, ngày sinh và ngày mất nếu có....vv.....để xác định người đó có thật và là một người cụ thể cần tìm. Tôi nghĩ rằng: Nếu chỉ với một cái tên không thì đến FBI và CIA cũng bó tay trong việc lục đống dữ liệu của họ. Lạy Chúa! Tất nhiên nhà ngoại cảm sẽ không thể tìm được, nếu họ định hướng khả năng ngoại cảm vào việc đi tìm ....ngay cả chỉ với một cái tên thật trống rỗng và không định hướng như trên (Phương pháp 1). Ngoại trừ một điều có khả năng xảy ra. Đó là nhà ngoại cảm định hướng xem người hỏi có thật hay không. Nhưng trên thực tế sẽ chẳng có một nhà ngoại cảm nào lại đề phòng thân chủ của mình như vậy. Đây là thách đố phi học thuật và không nghiêm túc. Vì nó buộc người được thí nghiệm phải nghĩ đến một tình huống không xảy ra - Xác định câu hỏi có thật hay không - trước khi trả lời câu hỏi đó. Về điều kiện thứ 3 này - trên thực tế các nhà ngoại cảm có thể chưa làm, nên tôi không có ý kiến. Nhưng tôi tin họ có thể làm được. Tuy nhiên với cách đặt vấn đề của tác giả thì gần như ông Hưng không cho pháp các nhà ngoại cảm tiếp xúc với những cơ sở dữ liệu (CSDL). Đây là cách đặt vấn đề rất sai lầm. Bởi vì, nếu cho rằng chỉ với cơ sở dự liệu, người ta có thể tìm được mộ thì có lẽ sẽ chỉ có những người mất tích trong chiến tranh khi bị mất cơ sở dữ liệu. Còn nếu đầy đủ cơ sở dữ liệu thì người ta tìm ra từ lâu rồi.Nhưng rõ ràng thực tế khách quan đã cho thấy rằng: Các nhà ngoại cảm đã tìm được những hài cốt ở những nơi mà không một cơ sở dữ liệu nào ghi nhận. Như vậy, từ cách đặt vấn đề sai lầm, ông Hưng đã đi đến một phương pháp sai lầm và tất nhiên kết luận cũng sai luôn. Ông đặt vấn đề xác xuất không đáng tin cậy và dẫn chứng sai lầm của cô Hằng trong một lần tìm nơi trôi dạt của những người chết vì xe bị lũ cuốn. Ở đây tôi chưa nói đến việc cô Hằng đã phủ nhận rằng cô ấy không dự báo chuyện này. Cứ giả thiết rằng cô ấy dự báo sai và có thể nhiều lần sai với thống kê xác xuất 70% - Tức là 30% sai - thì việc này không có nghĩa là hiện tượng ngoại cảm không có thật. Ông cho rằng việc đi "sờ đầu rùa", "lạy tượng đất nung" là sai lầm phi khoa học. Nhưng rất tiếc! Từ ngàn xưa - khi chưa hề có khái niệm "khoa học" trong văn minh nhân loại - thì con người đã đi "sờ đầu rùa" và "lạy tượng đất nung" rồi. Hiện tượng này có một nguyên nhân sâu xa của nó với cách giải thích khác. Tuy nhiên nó không thuộc nội dung của topic này, nên tôi không lạm bàn. Tôi chỉ xin đặt vấn đề với câu nói nổi tiếng của ông Trịnh Xuân Thuận: Để giải thích một hiện tượng dù rất nhỏ, phải viện dẫn đến toàn bộ lịch sử hình thành vũ trụ. Tôi có thể nói một cách hình tượng rằng: Nếu vũ trụ này được lập ra bởi Thượng Đế thì việc lạy tượng đất nung là cần thiết. Và ngay cả sau này, khi mà khoa học loại được Thượng Đế ra ngoài khái niệm vũ trụ thì hình ảnh của tượng đất nung chính là một mắt xích quan trọng tạo ra hiện tại. Vì nó là một bộ phận trong lịch sử văn minh nhân loại, một bộ phận của lịch sử vũ trụ. Nếu ai bắn vào quá khứ bằng một viên đạn súng lục thì sẽ bị tương lai bắn bằng đại bác. Đại ý vậy. Xin cảm ơn sự quan tâm của quí vị.1 like
-
HỖ TRỢ ĐỒNG BÀO MIỀN TRUNG GẶP THIÊN TAI Tiếp theo Trên đường từ nhà cậu học sinh xấu số về, chúng tôi thấy một chiếc cầu xi măng bị lũ cuốn trôi phần thân cầu, chỉ còn trơ lại hai cái trụ. Những người thợ đang ra sức xây lại. Đây cũng là nơi thi hài cậu bé học sinh xấu số bị dạt về đây Các bạn có thể tưởng tượng nước lũ dâng ngập đến ô gió của tầng mái cao nhất khu chợ thôn quê này......Thật là khủng khiếp! Cơn lũ 100 năm mới có một lần. Nhưng sự yên bình đang trở lại nơi miền Trung đau thương: Chú bê con an lành và hồn nhiên theo mẹ gặm những chiếc lá tre tiếp tục cuộc sống của nó......Chúng đều gầy giơ xương. Hậu quả của những ngày lũ lụt kinh hoàng. Đoàn chúng tôi được cô phóng viên Thái Hà hiếu khách, mời về nhà chơi. "Các anh ăn thử khoai lang vàng xứ Hà Tĩnh và uống nước trà xanh với gia đình em! Ngon lắm đấy!". Gia đình cô thuộc vào hàng khá giả ở quê nghèo nơi đây. Nhà của cô Hà ở trên một gò đất cao. Vậy mà nước ngập ngang nhà. Trò chuyện được ít phút, chúng tôi tạm biệt gia đình cô Hà ra về. Trên đường về chúng tôi đi qua nhà văn hóa thôn. Chúng tôi thấy bà con hồ hởi xách những bọc quần áo, gạo cứu trợ về nhà. Những quần áo này của nhân viên khách san Daewoo - nơi bà xã Meckey công tác. Tất cả hầu hết là quần áo mới, chỉ lỗi mốt, hoặc mới mặc một hai lần. Chúng được giặt và là ủi cẩn thận, lựa chọn kỹ và cho vào từng túi nilon. Mỗi một túi gồm đủ quần áo nam nữ, người lớn và trẻ em. Đường về thôn...... Quang cảnh đìu hiu, nhưng ông đang chở cả những tấm lòng hường đến miền Trung trong cơn hoạn nạn. Còn tiếp1 like
-
HỖ TRỢ ĐỒNG BÀO MIỀN TRUNG GẶP THIÊN TAI Tiếp theo Ngay trong hội trường này, chúng ta có thể nhìn thấy dấu ấn của cơn lũ còn in hằn trên tường... Chúng tôi trân trọng trao tận tay bà con tấm lòng của các nhà hảo tâm đã hỗ trợ đồng bào nơi đây lâm cảnh thiên tai. Cũng có vài người nhận giùm quà cho những hộ đi vắng, hoặc chưa kịp nhận thông tin, nhưng đều được đông đảo bà con có mặt nơi đây xác nhận. Cô phóng viên báo Ngân Hàng - Thái Hà - và ông Loccoctử tỏ ra rất vui trong không khí của buổi trao quà diễn ra đầm ấm, đầy tình yêu thương và trân trọng. Nhiệm vụ hoàn tất ở thôn Sơn Bằng, xã Sơn Đồng, chúng tôi chụp ảnh kỷ niệm với bà con trước khi tam biệt để đi tìm nhà có em học sinh chết trong lũ. Cô phóng viên Thái Hà cùng bà con rất vui vẻ vì những sự chia sẻ đầy tình người. Cô phóng viên Thái Hà lại tiếp tục giúp hướng dẫn chúng tôi tìm đến nhà có chú học sinh chết trong mưa lũ. Chúng tôi đi xe gần 10km, vừa đi vừa hỏi thăm địa chỉ nhà. Nhưng gần đến nơi thì phải lội bộ thêm hơn 1km nữa, vì đường oto không đi được. Tuy nhiên chúng tôi gặp may. Chúng tôi hỏi thăm đường đúng người em của chú học sinh bất hạnh ấy. Cậu ấy đã chỉ đường và hướnng dẫn chúng tôi về tận nhà. Chúng tôi được gia đình đón tiếp ân cần và chúng tôi cũng trân trọng thắp nén hương trên bàn thờ người quá cố và đặt tiền hỗ trợ của các nhà hảo tâm lên ban thờ. Chúng tôi cũng trao cho gia đình hai túi quần áo của các nhà hảo tâm từ khách sạn Daewoo. Sự chia sẻ nỗi đau mất mát này, khiến tôi không thể đề nghị gia đình viết giấy biên nhận. Tôi hy vọng anh chị em và quí vị có tấm lòng chia sẻ sẽ thông cảm cho tôi với chứng từ 1000. 000đ trong trường hợp này. * Như vậy, tổng số tiền chúng tôi đã trao là 27. 800. 000 đ. Số tiền còn lại là 7. 700. 000đ tôi trao lại cho Hoàng Triều Hải để VPHN tổ chức cùng anh chị em đi sửa Phong Thủy và hỗ trợ bà mẹ nuôi 10 đứa con điên. Còn nữa.1 like
-
HỖ TRỢ ĐỒNG BÀO MIỀN TRUNG GẶP THIÊN TAI Tiếp theo Tại nhà Văn hóa thôn, bà con đã tề tựu đông đủ theo thông báo của cán bộ cơ sở. Tôi trao đổi nhanh với ông Trưởng thôn về phương án trao quà. Chúng tôi thống nhất phương án. Để bảo đảm tính khách quan và công bằng: Ông trưởng thôn sẽ xướng danh đại diện 134 hộ dân, chúng tôi sẽ trao phong bì trực tiếp cho các hộ trước bà con. Còn các túi quần áo và sách cũ sẽ do cán bộ cơ sở trực tiếp trao. Tôi cũng trình bày rõ với ông - tôi chỉ là người đại diện cho Trung Tâm nghiên cứu Lý học Đông phương và diễn đàn mang quà của những nhà hảo tâm đến với bà con. Bởi vậy, tôi đề nghị ông trưởng thôn thay mặt bà con xác nhận. Những thanh niên trong thôn giúp chúng tôi chuyển hàng cứu trợ vào nhà văn hóa. Ông Trưởng thôn thay mặt bà con bày tỏ sự cảm ơn đối với tấm lòng của các nhà hảo tâm đã giúp đỡ bà con trong thôn lúc khó khăn vì thiên tai và thể lệ nhận hàng tiền hỗ trợ bà con Thiên Sứ tôi thay mặt những nhà hảo tâm có lời chia sẻ với bà con trong thôn và cảm ơn chính quyền địa phương đã nhiệt tình giúp đỡ. Đại diện các hộ dân trong thôn cũng có mặt khá đông đủ. Ông trưởng thôn rà soát lại danh sánh các hộ trong thôn, mọi viuệc hoàn tất một cách nhanh chóng và bắt đầu cho buổi trao hàng và tiền cho buổi hỗ trợ đồng bào trong thôn bị thiên tai..... Còn tiếp1 like
-
HỖ TRỢ ĐỒNG BÀO MIỀN TRUNG GẶP THIÊN TAI Tiếo theo Trên đường đi, lâu lắm rồi, tôi mới thấy được những cánh cò bay trên đồng ruộng. Tôi cố gắng chụp tấm ảnh này chia sẻ với những ai cảm hứng với vẻ đẹp thiên nhiên thôn dã này. Chúng tôi đã vào đến địa phận tỉnh Nghệ An. Đường vô xứ Nghệ quanh quanh. Non xanh, nước biếc, như tranh họa đồ... Còn cách T/P Vinh hơn 20 km. Đường đi còn xa, chúng tôi ghé tiệm ăn cơm thuộc dạng bình dân dưới mức giản dị. Nhưng rất ngon miệng. Chắc tại ......đói. Ở đây chúng tôi gặp một đoàn bà con tiểu thương ở Hải Phòng trên đường cứu trợ về. Họ chia sẻ với chúng tôi về kinh nghiệm cứu trợ và các vấn đề liên quan. Họ tán thành việc trao quà trực tiếp của chúng tôi. Chúng tôi đến cầu Bến Thủy, nơi giáp ranh Nghệ An và Hà Tĩnh. Đi qua được một khúc thì chính là chỗ lực lượng cứu hộ đã trục vớt chiếc xe xấu số với 20 người tử nạn vì lũ. Lúc này đã 13g 30. Trên đường về hôm sau, chúng tôi có dừng lại thắp nhang cho những linh hồn đã chết ở đây. Trên dọc đường quốc lộ đến nơi cứu trợ, chúng tôi có cảm giác cuộc sống yên bình đã trở lại nơi đây..... Đến cầu Nầm, nới rẽ vào thôn Đông Sơn, cô phóng viên Hà đã chờ chúng tôi ở đấy. Cô bé dẫn đường cho chúng tôi đến nhà Văn Hóa thôn. Ở đây, chính quyền địa phương đã tổ chức nhận hàng cứu trợ..... Còn tiếp1 like
-
Cảm ơn TDN hết mình và nhiệt tình, tiếc là cụ lại từ chối. Hi vọng cụ sớm nhận lời, dù sao thì tuổi cao sức giảm, mùa đông sắp đến rồi, cần người nào lớn tuổi, phân tích có lí có tình một tí là cụ sẽ xuôi thôi. Tôi thấy bài này đã được đăng tải trên báo chí khá rộng rãi nên có lẽ thu hút nhiều người/cá nhân/gia đình/tổ chức cũng biết. Tôi có ghé qua vào trang báo thấy các bạn đọc replied khá nhiểu bày tỏ cảm xúc thương cảm. Ngoài việc cụ già có thể được sự tương trợ giúp đỡ chia sẻ của các cá nhân tổ chức hảo tâm, cái tôi quan tâm là liệu có cơ quan chức năng, công an hay tổ dân phố...lên tiếng tìm hiểu làm rõ cho nỗi oan mất nhà cửa, bị lừa trắng trợn như cụ kể không? Tôi vẫn tin Trời Phật có mắt, nhưng một đời người chịu cực thế này thì quá thương tâm!1 like
-
Trân trọng cảm ơn! Xin thống báo lại và TĐN cũng rất buồn. Trưa hôm sau TĐN đưa xe để đón cụ xuống chùa nhưng khi đó cụ trả lời là không đi nữa. Sau khi tìm hiểu cụ nói "sáng ngày có mấy bác qua chơi bảo tôi đừn đi vì đã có mấy cụ từng vào chùa (ko rõ chùa nào) nhưng 3 năm lại quay ra". Mấy kẻ độc mồm độc miệng đó còn nói Mỗi ngày cụ thu nhập được mấy chục ngàn thì đi làm gì. Ko hiểu cụ nghĩ gì về mấy suy nghĩ nông cạn đó của bọn họ? Họ có nghĩ được lúc mưa gió, giá lạnh và lúc ốm đau ko? Tiền ko fải là tất cả, trụ trì chùa còn nói "vào đây có cả 1 phòng đông y chữa trị cho cụ. Đến nay là ngày thứ 3 TĐN thuyết phục nhưng cụ vẫn chưa đồng ý. Rất buồn nhưng ko biết thế nào. ACE nào ở HN cố gắng ghé qua, mỗi người nói 1 câu chắc cụ siêu lòng. TĐN vẫn chờ cụ đồng ý để giúp cụ 1 nơi nương tựa lúc yếu đau, tuổi cao. Xin chân thành các bạn đã chia sẻ!1 like
-
Như tin đã đưa mấy ngày nay TĐN đã đi tìm hiểu và có thông tin hoàn cảnh của cụ đến một số Chùa và 1 số trụ trì mà TĐN quen biết. Cuối cùng Chư phật và Bồ tát đã hiển linh, qua điên thoại trao đổi với trụ trì chùa Bát Phúc (tại huyện Đan Phượng, Hà Nội) về hoàn cảnh của cụ với tấm lòng thành kính sau khi nghe câu chuyện thì TĐN nhận được ngay câu trả lời "Con đưa cụ xuống ngay, nhà chùa sẵn sàng đón tiếp và chăm sóc cụ và không quan trọng cụ còn khoẻ hay ốm đau gì" . Lòng thấy hoan hỉ vô cùng, một cảm giác thanh thản đến tột cùng lan toả khắp cơ thể. Chiều mai TĐN sẽ đưa cụ xuống chùa, cuối cùng cụ cũng đã tim được 1 nơi mà ở đó với tình thương bao la của Chư phật và các để tử cụ thấy ấm lòng hơn trong 1 xh đầy tai ương này. Con xin thành tâm bái tam bái đến 10 phương chư phật, Bồ tát và thần thánh đất Việt. Mọi công đức con xin hồi hướng đến 10 phương chư phật, bồ tát, trụ trì, tăng ni phật tử chùa Bát Giác. Mọi tấm lòng từ bi và hảo tâm của của bách tinh trăm họ xin hãy liên hệ với nhà chùa.1 like
-
Hình ảnh chuà sau khi sửa chưã và chi phí sưả chưã Biển hiệu Gờ câù thang Bịt lỗ hổng và lát gạch bàn thờ ( phần sơn mới) Làm lại nền tolet Mở cửa tại vị trí mới Xây tường ngăn phòng Chuyển cưa tolet Làm lại sàn nước Đập gờ Bếp mới Sơn lại, đục non bộ vẽ hoa sen và bồ đề Tổng hợp kinh phí1 like