-
Thông báo
-
Nội quy Lý Học Plaza
Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
HCM: TP Hồ Chí Minh
HN: Hà Nội
[*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.
-
Leaderboard
Popular Content
Showing most liked content on 24/10/2010 in all areas
-
THĂNG LONG - ĐỊA LINH NHÂN KIỆT Tiếp theo BÀI THAM LUẬN CỦA NGUYỄN VŨ TUÂN ANH TRONG BUỔI GẶP MẶT. ==================================== HÀ NỘI XƯA VÀ NAY THEO GÓC NHÌN CỦA PHONG THỦY. Nguyễn Vũ Tuấn Anh. Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông phương. Kính thưa ban tổ chức. Kính thưa các vị khách quý. Trước hết tôi xin bày tỏ long cảm ơn với ban tổ chức đã tạo điều kiện để tôi có dịp trình bày với quí vị có mặt nơi đây về nhận xét của tôi với những vấn đề có tính thời sự đang được đặt ra với Hanoi trong tương lai với cái nhìn của khoa phong thủy theo sự hiểu biết của tôi. Kính thưa quí vị. Tôi nghĩ, chúng ta có thể nói rằng ngay khi xác định dời đô về vùng hữu ngạn sông Hồng , lập nên kinh đô Thăng Long thì Đức vua Lý Thái tổ đã nói đến địa thế Hanoi theo cái nhìn của khoa Phong thủy. Chiếu dời đô viết: Xưa nhà Thương đến đời Bàn Canh năm lần dời đô, nhà Chu đến đời Thành Vương ba lần dời đô, há phải các vua thời Tam Đại ấy theo ý riêng tự tiện dời đô. Làm như thế cốt để mưu nghiệp lớn, chọn ở chỗ giữa, làm kế cho con cháu muôn vạn đời, trên kính mệnh trời, dưới theo ý dân, nếu có chỗ tiện thì dời đổi, cho nên vận nước lâu dài, phong tục giàu thịnh. Thế mà hai nhà Đinh, Lê lại theo ý riêng, coi thường mệnh trời, không noi theo việc cũ Thương Chu, cứ chịu yên đóng đô nơi đây, đến nỗi thế đại không dài, vận số ngắn ngủi, trăm họ tổn hao, muôn vật không hợp. Trẫm rất đau đớn, không thể không dời. Huống chi thành Đại La, đô cũ của Cao Vương, ở giữa khu vực trời đất, được thế rồng chầu hổ phục, chính giữa nam bắc đông tây, tiện nghi núi sông sau trước. Vùng này mặt đất rộng mà bằng phẳng, thế đất cao mà sáng sủa, dân cư không khổ thấp trũng tối tăm, muôn vật hết sức tươi tốt phồn thịnh. Xem khắp nước Việt đó là nơi thắng địa, thực là chỗ tụ hội quan yếu của bốn phương, đúng là nơi thượng đô kinh sư mãi muôn đời. Trẫm muốn nhân địa lợi ấy mà định nơi ở, các khanh nghĩ thế nào? Qua nội dung của Chiếu Dời Đô thì có thể nhận thấy ngay rằng: Cái nhìn của khoa phong thủy về thế đất Hanoi chính là một trong những nguyên nhân quan yếu của sự dời đô và thành lập kinh đô Thăng Long. Sự đồng thuận của quân dân Đại Việt dưới thời Lý Thái Tổ đã chứng tỏ rằng những tri thức về phong thủy đã rất phổ biến trong văn hóa Việt Nam từ hàng ngàn năm trước. Hình minh họa dưới đây trên bản đồ Bắc Việt Nam cho chúng ta thấy rõ tính chất của “Rồng chầu , hổ phục” hay còn có cách diễn đạt khác là “Núi chầu sông tụ”: Hình ảnh này, tất cả các phong thủy gia đều biết. Nếu xét về đại cục thì khí mạch của vùng núi này bắt nguồn từ dãy núi Hy Mã Lạp sơn ở cao nguyên Tây Tạng, còn gọi là Tổ long. Và đây là Kim Long, con rồng trắng. Sở dĩ tôi nhận xét như vậy vì theo dãy núi Hi Mã Lạp sơn nằm ở phía Tây đồng bằng Nam Dương tử. Phương Tây thuộc Kim, nên xác định là rồng trắng. Ở vịnh Bắc bộ của chúng ta còn có đảo Bạch Long Vĩ – Đuôi rồng trắng – chứng tỏ điều này. Nhưng tôi cũng xác định rằng: Mặc dù nguyên khí xuất phát từ địa mạch tổ long ở Tây Tạng, nhưng cấu trúc phần núi sông tạo nên linh khí của đất Thăng Long hoàn toàn độc lập khí mạch của địa mạch Tổ Long này. Có thể ví Khí mạch sông núi Việt Nam như một con rồng con và có một sự tương tác một cách độc lập với môi trường thiên nhiên nơi đây. Thế núi của vùng miền Bắc Việt Nam hoàn toàn không liền mạch với khí mạch của dãy Hi mã lạp sơn. Vịnh Bái Tử Long với truyền thuyết về một con rồng con bay đi đã gợi cảm hứng cho tôi về cách nhìn này. Núi sông bờ cõi đã chia. Phong tục Bắc Nam cũng khác. Như cũng nhắc nhở điều này. TỔNG QUAN VỀ VỊ TRÍ HANOI TRONG ĐỊA THẾ ĐỒNG BẮNG BẮC BỘ Nếu ta xét một cách tổng quan toàn bộ vùng Bắc bộ Việt Nam theo cái nhìn của khoa phong thủy thì có thể xác định rằng: Chính đồng bằng Bắc Bộ là nơi tụ khí của cà Bắc Bộ Việt Nam. Cổ thư viết: “Ở nơi cao thì chỗ trũng thấp chính là nơi tụ khí”. Xét những dải núi non trùng điệp bao quanh đồng bằng Bắc Bộ thì vùng đồng bằng Bắc Bộ chính là nơi tụ khí của long mạch núi sông đất Việt Sông Hồng – tức sông Cả - là con sông lớn nhất chảy qua đồng bằng Bắc bộ. Nếu như dòng sông chảy xuôi và thẳng ra biển thì có lẽ chúng ta – với cái nhìn của khoa phong thủy – sẽ khó có thể định được nơi tụ khí để tạo ra kinh đô ngàn năm tuổi đầy tự hào của người Việt. Nhưng thiên nhiên như khéo tạo ra những giá trị của nó để đem lại phồn vinh cho con người. Đúng vị trí của Hanoi – Thăng Long xưa, sông Cả gấp khúc hơi xuối về Nam. Khí đã tụ lại nơi đây. Đây chính là chỗ lắng đọng của khí đất trời hội tụ. Có thể diễn tả điều này qua hình tượng của một câu trong bài hát “Người Hanoi” – “Đây! Lắng hồn núi sông ngàn năm”. Cổ thư đã nói: “Khí tụ thì thành hình”. Tất nhiên, khi khí đã bắt đầu tụ nơi đây thì cuộc sống cũng bắt đầu nơi đây. Khí càng mạnh mẽ thì cuộc sống càng hưng vượng. Và nơi đây đã hình thành nên kinh đô Thăng Long của Đại Việt XÉT KHÍ MẠCH HANOI. Cổ thư viết: “Khí theo nước mà đi” . Khí mạch Hanoi theo cái nhìn của tôi theo hướng Tây Bắc Đông Nam. Lý do là dòng sông Hồng chảy theo hướng này. Đây là hướng Phúc Đức trạch theo cái nhìn từ Phong Thủy Lạc Việt với quan điểm đổi chỗ Khôn về vị trí Đông Nam và Tốn về vị trí Tây Nam. Càn Tây Bắc phối Khôn là Phúc Đức trạch. Như vậy, minh đường của Hanoi chính là toàn bộ vùng đồng bằng Bắc Bộ và cả biển Đông của Việt Nam nhìn theo hướng này. Tọa sơn chính là dãy Hoàng Liên Sơn với đinh cao nhất là Phăng si phăng. Dãy Ba Vì là Bạch Hổ và sông Hồng chính là Thanh Long của Hanoi. Đây chính là thế sơn tọa nhô cao, minh đường rộng rãi sáng sủa với sự tụ thủy của cả biến Đông bao la. Thanh Long – tức sông Hồng Hà, uốn khúc mềm mại và hùng vĩ, Bạch hổ vững chắc , mạnh mẽ và hiên ngang. Đây chính là điều mà chiếu dời đô của Đức Lý Thái tổ nói tới: trạch thiên địa khu vực chi trung; đắc long bàn hổ cứ chi thế. Chính Nam Bắc Đông Tây chi vị; tiện giang sơn hướng bối chi nghi. Kỳ địa quảng nhi thản bình, quyết thổ cao nhi sảng khải. Bản dịch là: ở giữa khu vực trời đất, được thế rồng chầu hổ phục, chính giữa nam bắc đông tây, tiện nghi núi sông sau trước. Vùng này mặt đất rộng mà bằng phẳng, thế đất cao mà sáng sủa, Vào thế kỷ thứ VIII AC, Cao Biền - một danh sư phong thủy xây thành Đại La ở nơi đây với mục đích làm thủ phủ của chế độ cai tri Hán tộc. Vào thời điểm này, hình tuy đã hiện, nhưng khí lực chưa đủ. Xét về Âm khí do dãy núi Ba Vì là Bạch Hổ và dãy Hoàng Liên Sơn đưa lại thời gian này khá mạnh mẽ, thể hiện ở chỗ rừng núi hoang sơ vẫn bao phủ khắp nơi, ngòi đầm chi chít. Vùng Đại La cũng vậy. Đây là nguyên nhân Cao Biền phải dùng biện pháp trấn yểm để tụ khí. Nhưng độ số chưa đủ, nên đã thất bại trong sự nghiệp của chính ông ta. Trong văn hóa dân gian Việt còn lưu truyền câu thành ngữ “Lẩy bẩy như Cao Biền dậy non” chính là để nói đến điều này. Nhưng thành tựu của ông ta là đã xây dựng được Thành Đại La, nơi tập trung dân cư đông nhất vùng đồng bằng Bắc bộ với tư cách là thủ phủ của chế độ cai trị của Hán tộc trong thời Bắc thuộc. Chính những hoạt động của con người trải nhiều thế kỷ đã mạng lại sinh khí cho vùng đất này, để 200 năm sau, sự phát triển đầy đủ về khí lực dẫn đến hình thành một kinh đô muôn đời của đất Việt. Từ đó đến nay trải 1000 năm đã trôi qua. Vật đổi sao dời, hình thế cũng có nhiều đổi thay. Dương khí khu vực Hanoi ngày càng mạnh mẽ, sinh khí tụ ngày càng nhiều, khiến nhu cầu quy hoạch lại và phát triển Hanoi nảy sinh. Chúng ta thấy ngay rằng: Vào năm 1954, khi giải phóng thủ đô, dân số Hanoi chỉ có khoảng 20 0. 000 người. Sự phát triển sau đó lên đến 2 triệu vào khoảng cuối những năm 60. Bây giờ dân số gần gấp bốn chưa tính người vãng lai. Sư tương tác của hàng triệu người như vậy theo cái nhìn của khoa Phong Thủy thì sẽ tạo ra Dương khí rất mạnh. Càng về sau, Dương khí ngày càng vượng, cộng hưởng với sự phát triển của xã hội, nên Dương khí lan tỏa ra các vùng xung quanh (thể hiện bằng các mũi tên màu đỏ). Cùng với sự phát triển của xã hội, khi những cây cầu xuất hiện, sự tương tác giữa hai bờ càng trở nên mạnh hơn. Một phần Dương khí được chuyển sang phía bờ tả sông Hồng, do sự tương tác trong sinh hoạt của cộng đồng dân cư, khiến Dương khí vùng bờ tả cũng vượng lên. Dương khí càng có điều kiện lan tỏa hơn sang khu vực bờ tả sông Hồng (thể hiện bằng các mũi tên màu cam). Cân bằng Âm Dương - theo quan niệm của Lý học Đông phương ứng dụng trong khoa Phong thủy - là yếu tố quyết định quan trọng đến sự phát triển của xã hội. Khi vùng trung tâm (thể hiên bằng vòng tròn đỏ) Dương khí quá vượng, Âm khí suy thoái. Theo cái nhìn Lý học thì “Dương thịnh, Âm suy tắc bế”. Trên cơ sở này, chúng ta thấy xuất hiện các hiện tượng kẹt xe, suy kiệt nguồn nước, ô nhiễm môi trường……vv….gây tác động tiêu cực lên cuộc sống. Bởi vậy, sự phát triển và nhu cầu quy hoạch lại Thủ Đô là điều tất yếu. Tuy nhiên, theo quan điểm của Lý học Đông phương, một sự phát triển hài hòa, quen gọi là cân bằng Âm Dương, phù hợp với tư nhiên và làm nền tảng vững chắc cho xu hướng phát triển trong tương lai là điều cần phải suy xét. Trên cơ sở lấy Âm nhô cao thì phía Tây Bắc, Tây Nam nên đặt trọng tâm phát triển các cơ sở sản xuất, kinh tế. Vì sự phát triển kinh tế thuộc phạm trù Âm trong Lý học Đông Phương. Các cơ quan chính phủ theo tôi nên duy trì ở vùng Hanoi cũ, nơi Dương khí cực vượng. Bởi vì theo Lý học “Dương trước , Âm sau”; “Âm thuận tùng Dương” thì các cơ quan chính phủ cần đặt ở nơi Dương vượng và không cần thiết phải di chuyển. Mà chỉ cần quy hoạch lại khu vực Hanoi cũ, như là một khu vực hành chính , văn hóa làm chủ đạo. Bất đắc dĩ thì có thể mở rộng thêm ở vùng Quốc Oai. Khu Mỹ Đình không phải nơi đắc địa theo cái nhìn của khoa Phong Thủy. Nến nếu cơ quan chính phủ đặt ở đây thì tôi e rằng sẽ không phát huy được tác dụng quyền lực. Cũng trên cơ sở này, tôi cho rằng việc xây dựng trục đường lộ Thăng Long là một sai lầm ít nhất theo cái nhìn của khoa phong thủy. Trên báo mạng chính thống, đã có nhà khoa học phân tích thấy rằng con đường theo trục Đông Tây sẽ bị ánh sáng mặt trời chiếu thẳng gây lóa mắt và rất dễ gây tai nạn. Khoa Phong thủy cho rằng đây chính là trục Tuyệt Mạng. Vì Tây và Đông là hai điểm đối đầu thuộc Đông Tây trạch. Còn những ý kiến khác từ cái nhìn của khoa phong thủy về tướng địa, hình lý khí - đã được nhiều phong thủy gia góp ý rất xác đáng: Nên bỏ quy hoạch trục Đại lộ Đông Tây. Hoặc tìm một giải pháp khác có thể thay thế. Các khu vực phia Nam, Đông Nam nên phát triển quy hoạch các cơ quan nghiên cứu, kinh tế và văn hóa. Kính thưa quí vị. Trên đây là những ý kiến của chúng tôi lạm bàn về Phong Thủy liên quan đến quy hoạch Hanoi, như là một tham vọng đóng góp về một khia cạnh của một cái nhìn riêng vào Hanoi trong tương lai. Ngõ hầu góp phần them nhiều chiều ý kiến cho các nhà qui hoạch tham khảo và có quyết định cuối cùng, để cuộc sống và thủ đô Hanoi ngày một phát triên tốt đẹp. Xin cảm ơn sự quan tâm của quý vị. Nguyễn Vũ Tuấn Anh2 likes
-
THĂNG LONG - ĐỊA LINH NHÂN KIỆT Ngày 23. 10. Nhân dịp kỷ niệm Đại Lễ 1000 năm Thăng Long Hanoi, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Trung Tâm nghiên cứu văn hóa cổ Đông phương do giáo sư tiến sĩ Hoàng Tuấn đã tổ chức buổi họp mặt thảo luận với chuyên đề: "Kinh đô ngàn năm địa linh nhân kiết". Nhiều học giả, nhà nghiên cứu tham gia đọc tham luận và phát biểu. Tham gia cuộc gặp mặt này về phía Trung Tâm nghiên cứu Lý Học Đông phương có Nguyễn Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Trung Tâm và Hoàng Triều Hải - Trưởng VPDD TT tại Hanoi. Các đại biểu tham dự ... Văn Miếu - di sản gắn liền với lịch sử văn hiến của Thăng Long Hanoi Quang cảnh hội trường Trung Tá Phạm Khắc Chuyên - Phó giám đốc Trung Tâm nghiên cứu văn hóa cổ Đông phương đọc lời khai mạc. Tiến sĩ Hoàng Sơn - Phó giám đốc Trung Tâm nghiên cứu văn hóa cổ Đông phương - phát biểu về mục đích cuộc gặp mặt. Giáo sư Hoàng Tuấn - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu văn hóa cổ Đông Phương, nói về các hoạt động của Trung Tâm, những khó khăn và hướng phát triển. Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Thạch - Người được Viện Hàn Lâm khoa học Nga gọi là "Kỳ nhân", phát biểu về ý nghĩa và tác dụng của Âm Lịch. Nhà nghiên cứu Lê Xuân Cang - Phát biểu về Lý học Đông phương. Nhà nghiên cứu Khương Văn Thìn nói về Phong Thủy Thăng Long. Nguyễn Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông phương đọc bài tham luận về Thăng Long Hà nội và quy hoạch hiện đại. Ông Nguyễn Văn Hiệp - Giám đốc Cty Dạ Hương Thái Nguyên - nhà tài trợ chính cho buổi họp mặt hôm nay và các chương trình của Trung Tâm nghiên cứu văn Hóa cổ Đông phương phát biểu cảm tưởng. Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Anh Phạm Khắc Chuyên, một trong những người sáng lập Câu Lạc Bộ Thăng Long Dịch học nghĩa kỳ, tiền thân của Trung Tâm nghiên cứu văn hóa cổ Việt Nam. Câu Lạc Bộ này đã hoạt động từ năm 1996. Lúc ấy, nó không được phổ biến lắm..... Hoàng Triều Hải Trưởng Văn phòng đại diện Trung Tâm nghiên cứu Lý học Đông phương tại Hanoi - người thay mặt Trung Tâm xác định rõ ràng với báo chí về thời tiết đẹp ở Hanoi trong những ngày Đại Lễ - tham dự buổi họp mặt với tư cách khách mời chính thức. Còn tiếp .2 likes
-
Số nầy cũng có thể như ông bố của người bạn nói , mệnh Vcd không hội được tam không , xương -kỵ tại mệnh cuộc đời long đong chí hướng không định ,sức khỏe kém ,có song lộc nếu giàu có sẽ chết sớm nghèo thì mới thọ ,vận hạn gần 50t có thể là khúc quanh trong cuộc đời ,nếu không vướng vào tù tội thì cũng phải trãi qua 1 cơn bệnh khá nặng hay 1 tai nạn thì mới sống lâu ,lời khuyên số nầy nên rời xứ mà lập nghiệp mới tăng được phúc thọ .2 likes
-
2 likes
-
trong 2 giờ sinh có sự khác rỏ ràng về hình dạng và cha mẹGiờ Hợi / dáng người hơi cao hay cao trung bình ,mặt dài nước da trắng ,không mập nhưng xương to mắt lộ hay to ,chân mày đậm ; cha hay mẹ mất sớm , mẹ tục huyền hay là làm 2 Giờ Tý / dáng người thấp nhỏ người hơi tròn , mặt dài chân mày thưa da hồng hào ,tiếng nói to ;cha hào hoa có bồ nhí ,thường hay thường hay động thủ với mẹ.2 likes
-
Hàng loạt nhân sĩ kiến nghị tạm ngừng khai thác bô-xít Tác giả: Anh Phương tuanvietnam.net Bài đã được xuất bản.: 2 giờ trước Sau sự cố bùn đỏ ở Hungary, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình và nhiều nhân sĩ - trí thức đã gửi thư lên lãnh đạo Đảng, Nhà nước kiến nghị về dự án khai thác bô-xít ở Tây Nguyên. Mời các bạn xem toàn văn thư kiến nghị của các nhân sĩ - trí thức TẠI ĐÂY. >> Rà soát thiết kế các hồ chứa bùn đỏ ở Tây Nguyên >> Đại dự án bô-xít Tây Nguyên và ý kiến nhiều chiều Nghiên cứu lại tổng thể vấn đề bô-xít Tây Nguyên Với tư cách "những người Việt Nam gắn bó với vận mệnh tồn vong của đất nước", bà Nguyễn Thị Bình và các nhân sĩ trí thức đã gửi thư tới Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Cùng kí tên trong thư với bà Bình còn có Thiếu tướng Lê Văn Cương, GS Hồ Ngọc Đại, nhà nghiên cứu Phan Hồng Giang, GS Chu Hảo, nhà nghiên cứu Dương Danh Dy, nhà văn Nguyễn Khắc Mai, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, nhà văn hóa Nguyên Ngọc, nhà nghiên cứu Trần Đức Nguyên, nhà thơ Trần Việt Phương, Vũ Quần Phương, nhà nghiên cứu Nguyễn Trung, TS Tô Văn Trường, GS Hoàng Tụy, và GS Đặng Hùng Võ. Trong thư, bà Bình và các nhân sĩ trí thức "khẩn thiết yêu cầu" Bộ Chính trị, BCH TƯ Đảng, Quốc hội và Chính phủ xem xét lại việc khai thác bô-xít Tây Nguyên. Trên cơ sở "lường trước nguy cơ không thể kiểm soát nổi vấn đề bùn đỏ độc hại trong sản xuất alumina ở Tây Nguyên", các nhân sĩ kiến nghị Đảng và Nhà nước "quyết định cho ngừng ngay việc xây dựng nhà máy chế biến alumina ở Tân Rai, Lâm Đồng để nghiên cứu tiếp cách xử lý; tạm hủy dự án đang đàm phán tiếp với đối tác nước ngoài về nhà máy Nhân Cơ ở Đắc Nông; tạm thời đình chỉ việc triển khai toàn bộ tổng dự án hiện thời về việc khai thác bô-xít ở Tây Nguyên để tổ chức nghiên cứu lại một cách nghiêm túc và khoa học". Thảm họa bùn đỏ Hungary. Đồng thời đề xuất "nghiên cứu lại một cách tổng thể vấn đề bô-xít Tây Nguyên" trên cơ sở "lập một nhóm nghiên cứu độc lập (nhóm đặc nhiệm)". Nhóm này gồm những cá nhân có uy tín và có tâm huyết với đất nước trong giới các nhà khoa học, các chuyên gia kinh tế và những người hoạt động xã hội độc lập, để tiến hành nghiên cứu toàn bộ vấn đề bô-xít Tây Nguyên. "Những kết quả nghiên cứu lại một cách tổng thể vấn đề bô-xít Tây Nguyên của nhóm đặc nhiệm này sẽ được trình bày trước Quốc hội, đồng thời được đem trưng cầu ý kiến nhân dân cả nước về đề tài kinh tế - xã hội vô cùng nhạy cảm này để quyết định", các nhân sĩ - trí thức viết. Lời cảnh báo nghiêm khắc từ thảm hoạ bùn đỏ Hungary Trong thư, các nhân sĩ nhắc lại tính "phi kinh tế, hủy hoại môi trường, để lại nhiều hệ quả khó lường về kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội, uy hiếp nghiêm trọng an ninh quốc phòng của quốc gia" của dự án bô-xít Tây Nguyên đã được giới khoa học chỉ ra trong các cuộc hội thảo tiến hành trong hai năm 2008, 2009. Khả năng sinh lời trong khai thác bô-xít Tây Nguyên "không hiện thực, thậm chí hầu như chắc chắn là lỗ". Vấn đề vận tải và cảng cho việc sản xuất, xuất khẩu alumina hiện tại và trong vài năm tới "hoàn toàn bế tắc chưa thể giải quyết". Nhà máy sản xuất alumina Tân Rai nếu làm xong, cũng có thể có nguy cơ phải nằm đắp chiếu một thời gian. Hơn nữa, "việc sản xuất ra alumina với khối lượng vài triệu tấn/năm là quá nhỏ so với thị trường bô-xít/nhôm trên thế giới và trong thực tế chỉ có thể bán được cho một thị trường duy nhất là Trung Quốc,... tạo thêm nguy cơ phụ thuộc kinh tế và chính trị rất bất lợi cho đất nước". Vả lại, "cứ sản xuất một tấn nhôm sẽ tạo ra 3 tấn bùn thải có chứa hóa chất độc hại, càng sản xuất nhiều đòi hỏi phải có hồ chứa bùn đỏ càng lớn, nguy cơ thảm họa môi trường càng hơn". "Thảm họa vỡ hồ bùn đỏ Ajka ở Hungary là lời cảnh báo nghiêm khắc đối với vấn đề hồ bùn đỏ chứa chất thải trong sản xuất alumina ở Tây Nguyên", các nhân sĩ viết trong thư. "Không thể hình dung nổi nguy cơ thảm họa môi trường của một hồ chứa bùn đỏ hàng triệu hay hàng chục triệu m3 treo lơ lửng trên đầu đồng bằng sông Đồng Nai và Bắc Nam Bộ, miền Nam Trung Bộ...". "Các hồ chứa bùn đỏ sẽ là những quả bom độc treo trên đầu hàng chục triệu người với tai họa khôn lường", lá thư lưu ý. Đó là chưa kể, "khả năng quản lý, thực thi pháp luật, lực lượng vật chất kĩ thuật phòng chống thiên tai của ta chưa thể so sánh với Hungary". Trách nhiệm tuyệt đối với vận mệnh quốc gia Từ những phân tích khoa học, các nhân sĩ cho rằng, việc tạm ngưng khai thác bô-xít và nghiên cứu tổng thể lại toàn bộ vấn đề bô-xít Tây nguyên "là phương án an toàn nhất, có thể giúp đất nước có đủ thời gian tìm ra những phương án tối ưu trong việc xem xét vấn đề bô-xít Tây Nguyên nói riêng và cho vấn đề phát triển kinh tế - xã hội Tây Nguyên nói chung". Nhìn lâu dài về tổng thể, đây còn là phương án tốt nhất, kinh tế nhất và toàn diện nhất, với nghĩa các tổn thất được tạm hủy ngay hoặc thậm chí có khi phải đi tới kết luận sẽ phải hủy hoàn toàn việc khai thác bô-xít Tây Nguyên. Theo các nhân sĩ - trí thức, thực hiện thỉnh cầu này đồng nghĩa với việc phải thực hiện "một quyết định rất đau đớn chưa hề có trong lịch sử kinh tế Việt Nam và sẽ là một tổn thất lớn mà nền kinh tế phải chịu đựng, nhất là Nhà máy chế biến alumina Tân Rai đã hoàn thành một phần lớn và đã làm được nhiều việc quan trọng trong triển khai dự án Nhà máy Nhân Cơ". Nhưng "dù sao, sẽ vẫn còn rẻ hơn cái giá phải trả không thể lường hết được và thậm chí không thể cứu vãn được cho những hệ quả và thảm họa có thể xảy ra", các nhân sĩ viết trong thư. "Chỉ có lòng dũng cảm và ý thức trách nhiệm tuyệt đối với vận mệnh quốc gia" của các vị lãnh đạo Đảng, nhà nước, cùng "sự thông cảm" của nhân dân cả nước "mới đủ sức đi tới thực hiện quyết định khó khăn này", các nhân sĩ nhấn mạnh. Hiện nay, đã có hơn 1500 người cùng kí tên vào thư kiến nghị này.1 like
-
Rồng thứ 47 đã hiện hữu tai Trung Tâm Lý Học Đông Phương. Xin mời các bạn ngắm qua hình ảnh. Kỷ Niệm chương của Đại Lễ. Gold Label 1000 năm Thăng Long. Buổi họp mặt. Một số ACE đại diện đón và tặng Hoa tại Sãnh Đông Kinh. Sư Phụ giao lưu và tâm sự về những ngày tham dự Lễ Hội 1000 năm. Quà tặng này đã minh chứng cho lời hứa của Diễn Đàn đã đảm bảo Đại Lễ Nắng đẹp. ACE đã khí thế hơn khi Rồng Thăng Long ngự tại đây. Tổng số người tham dự 34. ACE đón tiếp SP tại bàn tiệc. Wild đã thay mặt ACE gởi lời chúc mừng sự thành công cũng như chia sẽ những hoạt động của SP dành cho Đại Lễ. Học Viên đại diện Lớp chúc mừng Thành Công. Những cánh tay đưa lên, những tấm lòng hướng về niềm vui của Thành Công. Dịp này Chị Minh Hiếu (PGD Đông Kinh) đã kể một trãi nghiệm về quẻ LVDT Sp đoán cho Chị cách đây 12 năm. Nguyên Anh đại diện lớp nâng cao chúc Thành công của SP. Niềm vui được nối tiếp với chương trình Hát cho chúng ta NGHE... Những phó nhòm nghiệp dư thi nhau bấm và xóa! hic ! Hết mình giao lưu! Và cháy ... Ai bảo dân Lý học khô khan nhỉ?1 like
-
Yen tâm tháng 10 âl tình cảm sẽ được hâm nóng trở lại nhưng cũng nguội dần cho đến cuối năm ;biết đâu năm tới sự kiến bất ngờ sẽ bước lên xe hoa vào những tháng cuối năm ?1 like
-
Bạn nên chọn một tên theo ý tưởng của bạn, sau đó đưa lên đây AE sẽ chọn giúp nhưng cơ bản nên chọn theo vòng Sinh Lão bệnh, tử và kết thúc ở Sinh.1 like
-
tránh đâu cho hết mưa to và nắng gắt đây? hỡi Hồng nhan!1 like
-
Sau chương trình họp mặt của thành viên ở phía Nam, những người quan tâm phía sau đã đặt câu hỏi với tôi "thế những ngày nắng của Đại lễ kỳ diệu như vừa qua, Anh Thiên Sứ đã được gì?" Tôi trả lời: Anh đã được đến Đền Hùng báo công và nhận Lộc của Vua Hùng. Câu hỏi tiếp theo"thế Rồng thứ 47 có từ đâu?" Tôi đáp "Kỷ vật này chúng tôi có từ Đại lễ" Chị ấy đã kết bằng một câu "Thôi thì Vua biết, Dân biết ruồi muỗi chắc không biết" Tôi thầm cảm ơn những người dõi theo việc chúng tôi làm một cách ý nhị là đủ.1 like
-
năm nay ko lấy được chồng thì 4 năm nữa mới lấy, tra sách nhiều vậy mà ko thấy câu nào liên quan đến "tiền chiến, hậu cưới" à? Quý cô đã có tuổi rồi mà xem ra chưa chững chạc, hãy thay đổi số phận bằng cách nghĩ của mình đi. Suy nghĩ cần thực tế, đừng mơ mộng, đừng ảo vọng nữa.1 like
-
Dù đắc địa hay hãm địa thì khẩu khí cũng rất hùng hồn.Nếu thêm Hỏa - Linh thì đúng là 1 tấc tới trời. Nếu có Song Hao thì quả là ăn tục nói phét thành thần, cộng với Hóa Lộc hay Lộc Tồn là kẻ nói phét gặp thời, bán nói lấy ăn hoặc thuyết khách đệ nhất. .v.v.... kể ra cái anh Cự này chủ về cãi, lập luận, lý luận, ... cầ nhiều sao tốt bổ trợ thì chẳng cứ đàn ông hay đàn bà đều đáng xem trọng cả.1 like
-
Quán vắng!
Thảo Nguyên liked a post in a topic by Thiên Sứ
Không có bữa ăn nào miễn phí Tác giả: Alan Phan Tuanvietnam.net Bài đã được xuất bản.: 3 giờ trước Người Mỹ có câu, "trong một sòng bài "phé" (poker) bịp bợm luôn có một nạn nhân. Nếu bạn không biết ai là nạn nhân, thì người đó chính là bạn". Chuyện ngày xưa kể rằng có một vị vua Hi Lạp được tiếng là thông minh đức độ cai quản một xứ sở thanh bình an khang. Ông có một thư viện thu thập cả chục ngàn cuốn sách suốt lịch sử văn minh loài người và có ước muốn là chia sẻ những kiến thức khôn ngoan này cho trăm họ. Ông triệu 500 nhà thông thái nhất của quốc gia và yêu cầu họ cùng nhau ngồi xuống tóm lược mọi "tinh túy văn hóa" nhất của nhân loại vào một vài lời dễ hiểu (thay vì một thư viện sách) để mọi người dân cùng thấm thía đạo của trời và của người. Sau hơn một tháng, 500 nhà thông thái đưa lên một văn bản 5 trang là công trình tóm lược. Vị vua thấy vẫn còn quá phức tạp, dân thường không ai có thể thấm nhuần được tư tưởng kiểu này. Sau đó là một tóm lược còn 3 trang, rồi 1 trang rồi 1 phân đoạn. Nhưng vị vua vẫn không vừa ý. Cuối cùng ông cười hả hê khi vị đại diện trao cho ông cái túi khôn ngoan của nhân loại trong một câu văn độc nhất, "Không có bữa ăn nào miễn phí cả" (there is no free meal). Đây là một thực tế hiển nhiên mà con người thời đồ đá cách đây 10 ngàn năm hiểu rất rõ. Ngày nào mà không săn được con mồi nào đem về hang động, là ngày đó gia đình phải đói. Rồi loài người tiến hóa thành cộng đồng văn minh hơn, tổ chức những xã hội có tầng lớp và phân chia công tác theo khả năng của từng người. Xã hội mới đẻ ra một tầng lớp lãnh đạo có đầu óc và tham vọng. Từ đế chế Trung Quốc đến Ai cập và sau đó La Mã, Anh, Mỹ... giới quý tộc và chính trị gia giàu có luôn luôn bận rộn suy nghĩ tìm những thủ thuật và phù phép để có "những bữa ăn miễn phí" dâng lên từ tầng lớp nghèo hèn. Nếu nhìn vào cốt lõi, đây là một hình thái "ăn cắp", nhưng được che đậy bằng những mỹ từ cao đẹp và văn hoa, giống như một bộ quần áo thời trang đắt tiền của Louis Vuitton sẽ che đậy những mục nát của thân thể béo phì, làm mờ mắt người qua lại. Xã hội ngày nay dù có tiến bộ cũng không dễ gạt bỏ nổi lòng tham "ăn free" vốn đã mọc rễ trong lòng người 10 ngàn năm qua. Chuyện kiếm tiền, càng nhanh càng nhiều càng tốt, là một đề tài thời thượng, hấp dẫn và lan tràn khắp mọi mạng truyền thông từ tin thời sự trên báo đến những câu chuyện ở quán cà phê, những bài giảng trong lớp học. Trong dư luận, không thiếu những chuyện thích bắt chước lẫn nhau không đóng góp một công sức gì cho xã hội nhưng tìm đủ mọi cách để bòn rút ăn cắp. Hiện tượng phổ biến đến nỗi không ai còn cảm giác ngạc nhiên hay phẫn nộ khi bị lộ diện. Năm 2008, các chính phủ Âu Mỹ (và sau đó toàn thế giới) phát động chương trình kích cầu chống suy thoái, nhưng thực sự đây chỉ là một hình thức ăn cắp tiền của dân để cứu các ngân hàng và các nhà đầu tư lớn, có thế lực chính trị. Khi khó lấy tiền thuế trực tiếp của dân, các chính phủ đã tìm những mánh khóe ly kỳ hơn... như đi vay bừa bãi để thế hệ sau phải gánh nợ chồng chất, hay in thêm tiền để gây lạm phát (anh có 10 đồng, tôi muốn lấy 2, tôi chỉ việc làm cho tiền mất giá 20% là anh đã bị mất tiền mà không hề hay biết). Chính phủ Trung Quốc còn hay hơn nữa, họ giữ lãi suất ngân hàng dưới 2% trong suốt 30 năm để lấy tiền tiết kiệm của dân cho các tập đoàn nhà nước vay kinh doanh (thực sự các quan làm ăn theo lối OPM (tiền người khác- other people's money; nên mất rất nhiều trong các lỗ lãi, thất thoát và nợ xấu mà không ai phải chịu trách nhiệm). Trò phù phép khác là giữ tỷ giá Yuan (nhân dân tệ) thật thấp để được xuất khẩu cao (nhằm lấy thuế, ngoại tệ và tài sản nhờ giá lao động rẻ mạt của nhân công và không cho họ hưởng thành quả đáng lẽ phải đến từ giá trị cao của đồng tiền). Các tầng lớp tư nhân giàu có thì lợi dụng những khe hở của pháp luật (ở Mỹ) hay lạm dụng mối quan hệ với các quan chức (ở Trung Quốc) để tìm những dự án "ăn free" như trưng dụng đất đai của nông dân nghèo, lấy hỗ trợ tài chính của chính phủ (tiền dân), chia chác các hợp đồng béo bở về xây dựng hạ tầng hay quân sự (không bị giám sát nhiều). Những vụ đầu cơ, làm giá hay lướt sóng trên các thị trường tiêu thụ hay tài chính chỉ là các hình thức thác của thủ thuật ăn cắp. Trong khi đó, nhóm bị lợi dụng (những con kiến làm việc chăm chỉ, âm thầm đóng góp cho kinh tế) thì hoa mắt với những đánh bóng hư ảo của các "nhân vật" xã hội, chỉ ước ao bắt chước mọi hành vi lố lăng của họ. Hình ảnh được truyền bá khắp nơi, như một trò ru ngủ khiến mọi người quên đi cái túi tiền của mình. Người Mỹ có câu, "trong một sòng bài "phé" (poker) bịp bợm luôn có một nạn nhân. Nếu bạn không biết ai là nạn nhân, thì người đó chính là bạn". Ngay cả những sinh viên với một đầu óc tương đối trong sạch, tiến bộ, cũng quan tâm đến chuyện "kiếm tiền" hơn là kiếm kiến thức (năm 2008, một thống kê 3.600 sinh viên năm thứ tư cho thấy 71% sinh viên Mỹ và 84% sinh viên Trung Quốc coi chuyện kiếm tiền sau khi tốt nghiệp là mục tiêu quan trọng nhất). Người bình dân Việt Nam có câu nói "coi dzậy mà không phải dzậy". Chỉ tiếc là dù nhiều người cũng cảm thấy bị lừa dối, nhưng việc bận rộn mưu sinh và sự đam mê các màn xiếc và trò giác đấu (thời La Mã) hay các giải bóng đá và những cuộc thi hoa hậu, lễ hội (thời nay)... đã làm phần lớn dân chúng quên đi cái giá sẽ phải trả này. Chuyện ngày xưa kết thúc bằng sự thất bại của vị vua khi truyền bá học thuyết "không có bữa ăn nào miễn phí". Người vi phạm luật đầu tiên là bà hoàng hậu rồi sau đó là các hoàng tử, công chúa, và quần thần. Ông vua thất vọng, bỏ đi tu trên núi xa. Có lẽ để nghiền ngẫm lời đức Phật về "tham, sân, si", ba vấn nạn lớn nhất cho sự giải thoát của tâm hồn. Còn bây giờ, chúng ta đang sống trong một thời đại mà phần lớn các dân tộc của chủ nghĩa toàn cầu đều chia sẽ quan điểm là... cái gì cũng có thể free cả, cứ việc dùng mọi thủ đoạn để gom góp, và việc duy nhất cần để ý là tránh đừng để bị tố giác. Danh từ thời thượng gọi là "hạ cánh an toàn". Tôi vừa coi xong cuốn phim mới nhất, Wall Street 2: Money never sleeps. Vai chính Gordon Gekko có một câu nói thú vị, "Ngày xưa, tham lam là một tật xấu cần thiết để tạo động lực cho kinh tế. Bây giờ, tham lam là một hành xử hợp pháp và hợp thời trang". Về tác giả:T/S Alan Phan là Chủ Tịch Quỹ Đầu Tư Viasa tại Hong Kong và Shanghai. Du học Mỹ từ năm 1963, ông đã làm việc tại nhiều công ty đa quốc gia ở Wall Street và phát triển công ty Hartcourt của mình thành một tập đoàn niêm yết trên sàn Mỹ với thị giá hơn 700 triệu dollars. Ông sống và làm việc tại Trung Quốc từ 1999. T/S Phan tốt nghiệp BS tại Penn State (Mỹ), MBA tại American Intercontinental (Mỹ), Ph.D tại Sussex (Anh) và DBA tại Southern Cross (Úc).1 like -
Chìm phà, 5 người chết, 17 người mất tích 23/10/2010 15:19 (TNO) Hôm nay 23.10, lực lượng cứu hộ tại tỉnh Đông Nusa Teggara, Indonesia đã tìm thấy 5 thi thể nạn nhân sau vụ chìm phà xảy ra hôm 22.10, trong khi 17 người khác vẫn còn mất tích, theo AFP. Chiếc phà gặp nạn tên là Karya Terang, bị chìm tại Đông Nusa Teggara, do thời tiết xấu trong khi đang chở 66 hành khách. "Chúng tôi đã tìm thấy xác của 3 phụ nữ và 2 người đàn ông. Hiện đội cứu hộ vẫn đang tiếp tục tìm kiếm 17 người bị mất tích", ông Da Gomes, chỉ huy trưởng đội cứu hộ nói. Ông này cũng cho biết thêm, có 44 người may mắn sống sót trong sự cố chìm phà. Ngoài ra, cũng trong ngày 22.10, một chiếc thuyền khác chở 7 người cũng bị chìm tại tỉnh này. Chính quyền địa phương cho biết chỉ có 4 người được cứu sống, số còn lại vẫn đang được tìm kiếm. Theo AFP, sự cố đường thủy tại đất nước vạn đảo xảy ra khá thường xuyên. Hồi tháng 1.2009, có đến 335 người chết sau khi một chiếc phà chở quá tải bị chìm ở khu vực đảo Sulawesi. Trí Quang1 like
-
1 like
-
Lá số giờ Dậu chắc đúng ,vì là con trưởng hay nhiếp quyền trưởng ,cha mẹ phải 1 mất 1 còn nếu song thân còn đủ thì đương số phải xa 1 trong người khi còn bé ,giờ nầy cha hay mẹ cũng vất vã .Lá số giờ Thân , thì người đã thấp lại lùn nữa ,kém thông mính hay ba hoa ;cha mẹ còn sống đủ lại cũng có chức vị cao trong xả hội .1 like
-
Em nghĩ bạn này sinh giờ Dậu thì đúng hơn, giờ này mới có hạn mất mẹ năm 2002 không biết có phải vào tháng 2 hay 7,8 âm lịch? Những thứ đương số nói về hạn giống người mệnh VCD đồng cự xung chiếu, năm nay hạn rơi la võng tướng phục không kiếp song hao điếu khách là hạn mất trộm hao tiền, mất việc1 like
-
:D 3 giờ sinh lận đó em!!! Giờ Tuất: Người cao vừa tầm, khuôn mặt đầy đặn, hồng hào. Hay bị nổi mụn nhọt hay nước, tóc xoăn, hay cứng hoặc hoe vàng, có sẹo do cái gì đó cắt trúng ở tay chân trái. Bố mẹ là con trưởng hay đoạt quyền trường. Xa cách bố mẹ hoặc theo bố mẹ đi xa hoặc mất bố hoặc mẹ khoảng từ năm 12-21 tuổi. Mất anh hoặc chị trên mình Giờ Dậu: Người thấp, đầy đặn, tay chân ngắn, miệng rộng, là con trưởng hay đoạt quyền trưởng, lúc nhỏ khó sinh hoặc khó nuôi, mắt hơi sâu hoặc có quầng thâm. Xa cách hoặc mất bố hay mẹ từ năm 2-12 tuổi. Lá số giờ Hợi, chị nghĩ không bị cận nên không xem. Hihi, thiệt ra là lười thì đúng hơn http://www.lyhocdongphuong.org.vn/forum/public/style_emoticons/default/tongue.gif1 like
-
Bạn thử lấy thêm lá số giờ Dậu và Hợi để chị ntpt xác định thêm cho nhé, cho chính xác. Theo mình thì bạn không phải sinh giờ này1 like
-
Cũng là mệnh không thân kiếp ,nhưng không đáng lo ngại vì sanh tháng 10 âl tác họa của không kiếp giảm đi rất nhiều ,hơn nữa mệnh cung có nhiều đức tinh nhất là hóa khoa cứu giải , tánh người cũng nhân hậu từ tốn vị tha ,cũng có lúc bốc đồng nỗi tính cáu ,nhưng sau đó cũng biết nhìn nhận cái sai của mình mà biết phục thiện sửa đổi , cũng là người kín đáo biết suy nghĩ ,trong đời ít bị tai nạn bệnh tật gì lớn xảy ra ,nhưng lúc nguy biến hay khó khăn đèu có người cứu hộ ;cung phúc rất tốt đẹp thái dương rực rỡ , phúc cung đóng tại tứ mộ mà có sao Mộ tọa thủ ,tức phúc đức 3 đời thuộc dòng bên nội đã kết phát , dòng họ qui tụ tất cả đều khá giả ,riêng bản thân chịu phúc của ông nội nếu ông còn thì chịu đức và mộ của ông nội hay ông cố nội / cuộc đời cũng không tránh khỏi cảnh tăng trầm ,công danh rạng rỡ may mắn có lúc bay lên đĩnh thì lúc đó gãy cánh té cũng khá đau ,ít ra trong đời cũng có lần phá sãn sự nghiệp hay tiền tài / con cái thì hơi hiếm hay khó có con buổi đầu ,lấy chồng hơi lâu mới có con ,nếu có con sớm thì nuôi con đầu lòng rất khó hay nuôi không được ,đứa sau thì mới vẹn toàn , mệnh cho thấy có vấn đề trục trặc trong việc cầu con lấy chồng hơi lâu mà không có thai nên đi kiễm tra . vợ chồng lấy nhau cũng dễ ,đẹp duyên xứng đôi nhưng không thuận hay cải vã ,chồng dạng người không cao mặt vuông vắn đầy dặn da trắng mắt lộ ,miệng rộng nóng tính,hay nói nhiều như đàn bà ...1 like
-
Chào bác vo truoc liêm trinh với bác đều là những người nghiên cứu,tất cả chúng ta đều biết vấn đề này cực kỳ phức tạp nên những cái viết trên đây hạn chế tối đa. Bằng tất cả hiểu biết của liêm trinh đến giờ thì thành thật trao đổi với bác: Không có cái gì để mà phục hồi,tất cả chúng ta phải đoàn kết nỗ lực lập môt lý thuyết mới nói lên liên hệ hữu cơ của con người với tự nhiên.Tất nhiên lý thuyết này phải kế thừa được tinh hoa mà người xưa đã để lại ở những mảnh rời rạc nhờ những lý luận được tổng kết trong thực tiễn của họ.Con người đang chinh phục không gian và trong tương lai khi mặt trời cạn nhiên liệu con người còn phải di dân tất cả những điều đó các nhà khoa học hiện đại tiên phong đang nhắc đến.Lý học đông phương được mọi người coi là cao hơn cả khoa học hiện đại hiện nay thì không có lẽ nào những người của quá khứ đã được mọi người coi là nắm được khoa học đó đầy đủ mà lai bó tay nhìn tuyệt đại đa số nhân loại cùng thời bi hủy diệt và số còn lại lại nguyên người mù chữ nên không để lại một chữ viết nào mà chỉ còn huyền thoại.Có thể các bằng chứng về khảo cổ của thuyết tiến hóa còn thiếu tý chút nhưng không thể vì thế mà nghi ngờ nguồn gốc loài người, vấn đề là lập ra các giả thiết để xem tại sao vào thời điểm khảo cổ đó các vật khảo cổ bị biến mất và chứng minh giả thiết đó đúng thì các vật chứng khảo cổ bị mất là đúng. Ví dụ vào thời điểm đó các mảng lục địa để con người sinh sống do vận động kiến tạo hiện đang nằm ở đáy biển và muôn loài phải di cư theo phần lục địa nổi lên và phần lục địa nổi lên ngày nay để khảo cổ và con người hiện nay sinh sống lại trùng với thời điểm xa xưa hơn........ Còn một vấn đề nữa là các kim tự tháp nằm rải rác ở một số quốc gia, điều này có phải là sự thể hiện có một nền văn minh toàn cầu hay không, chắc chắn là không mà chỉ là sự trùng hợp của một kiểu tiến hóa riêng của các nhóm nhỏ lẻ (tương tự như hai nhà bác học ngày nay ở hai nơi khác nhau cùng nghiên cứu ra một công trình giống nhau).Vấn đề chúng ta cần tìm hiểu là những kim tự tháp này có tác dụng gì và ngày nay ứng dụng có lợi gì không. Kính bác1 like
-
bạn này giống mình ở khoản mất điện thoại ghê, nhưng mình bị mất năm ngoái: 3 cái điện thoại cộng 1 chiếc xe đạp. bạn này sinh sau mình tháng, mà có mấy đặc điểm giống mình quá1 like
-
CÂU CHUYỆN CỦA MINH HIỂU VỀ MỘT KỶ NIỆM LIÊN QUAN ĐẾN LẠC VIỆT ĐỘN TOÁN Vào khoảng những năm đầu thập kỷ 90 - Minh Hiếu là một cô gái trẻ trung, xinh đẹp và là một hướng dẫn viên du lịch xuất sắc của Cty Du lịch Bến Tre. Lúc ấy, tôi cũng mới hoàn chỉnh môn Lạc Việt độn toán và chia sẻ với mấy người bạn thân, trong đó có Minh Hiếu. Ngày ấy - Minh Hiếu nhận nhiệm vụ hướng dẫn một đoàn du lịch đi Đà Lạt. Cố ấy tự mình độn được quẻ Kinh Lưu Niên, nhưng không biết luận thế nào. 18 g chiều hôm ấy, Minh Hiếu ghé nhà tôi ở nhờ luận giúp quẻ này và cho tôi biết 1g 30 sáng ngày mai, cô ấy sẽ đưa một đoàn du lịch đi Đà Lạt. Tôi nói: "Chuyến đi này của em sẽ rất nguy hiểm, có khả năng gặp tai nạn xe cộ và có người chết". Tôi khuyên cô ấy nên hủy chuyến du lịch này. Minh Hiếu nói: "Nếu như anh nói em trước giờ nghỉ thì có thể đổi người. Nhưng bây giờ thì không được vì muộn rồi. Anh có cách nào hóa giải không?". Tôi trả lời: "Em hãy tìm mọi cách để trì hoãn giờ xuất phát, thay vì 1g 30 đi thì em làm thế nào đó để đi vào sau 3g một chút. Tuy nhiên chuyến đi vẫn gặp rất nhiều trục trắc, phiền toái, nhưng tai nạn sẽ không xảy ra".Sau khi khuyên Minh Hiếu, tôi bắt cô ta phải hứa chắc chắn thực hiện đúng lời tôi dặn mới cho cô ấy về. Minh Hiếu hứa với tôi và hỏi lại: - Em nghe anh thì chuyến xe không bị tai nạn, nhưng sẽ lấy cái gì để chứng tỏ rằng - nếu không nghe anh thì sẽ bị tai nạn? Tôi trả lời: - Dọc đường đi em sẽ gặp rất nhiều trục trặc và em sẽ chứng kiến một chiếc xe lật trước mặt em. Khi xe của em chạy đến nơi thì chiếc xe lật ấy bánh xe còn quay. Đấy chính là dấu hiệu để cho em thấy nếu em không nghe anh thì xe của em chính là chiếc xe đó. Trong buổi họp mặt, Minh Hiếu đã kể lại kỷ niệm của chuyến xe bão táp từ gần 20 năm trước. Những trục trặc không thể ngờ đến đã xảy ra khiến cho xe đến Đà Lạt chậm hơn sáu tiếng. Khách du lịch rất phẫn nộ và cho rằng Minh Hiếu không có trách nhiệm, Cty làm ăn không có uy tín, xuất phát không đúng giờ theo hợp đồng, xe hỏng....vv.....Minh Hiếu rất buồn trước những lời chỉ trích ấy và không biết ăn nói làm sao. Cô ấy tâm sự với hai người ngồi bên cạnh về lời tiên tri của tôi và xác định rằng: "Vì e ngại cho sự an toàn của chuyến du lịch, nên đã đi muộn và càng trục trặc thì càng chứng tỏ sự an toàn cao". Minh Hiếu cũng nói với họ về lời tiên tri của tôi là họ sẽ phải chứng kiến một chiếc xe bị lật ngay trước mắt họ". Trên đường từ Đà Lạt về, khi lên đến đỉnh một ngọn đèo và khi xe của đoàn du lịch do Minh Hiếu hướng dẫn bắt đầu xuống đèo thì chứng kiến một xe khách chạy đằng trước phía gần chân đèo. Đang chạy ngon trớn, bất ngờ chiếc xe khách chạy đằng trước quẹo tay lái và lật ngửa. Khi xe của Minh Hiếu xuống đến nơi thì bánh xe còn quay, tiếng người khóc thét, la ó, mà máu chảy từ trong xe loang xuống mặt đường.....Một trong hai người nữ nghe Minh Hiếu kể lại lời tiên tri của tôi đã ngất xỉu...... Đấy là câu chuyện Minh Hiếu kể lại về chuyến xe bão táp, liên quan đến khả năng dự báo của Lạc Việt độn toán, trong buổi họp mặt chia vui của anh chị em trong Trung Tâm.1 like
-
Năm nay quý cô có người yêu? Cố gắng lấy chồng muộn để tích lũy kiến thức về tình yêu, giới tính kẻo lại rơi vào thảm cảnh vừa khát vừa hận đàn ông.1 like
-
Họp mặt tại Hanoi. Mitkey, Linhtrang, Mama tổng quản của Thiên Sứ, Thiên Sứ, Hoàng Triều Hải - Trưởng đại diện VPTT tại Hanoi - phát ngôn viên của Trung Tâm trong những ngày Đại Lễ.1 like
-
Thiên hạ họ Hùng- nguồn gốc họ Nguyễn Người họ Nguyễn ở Trung Quốc có 81 vạn người, đông thứ 162 trong các họ, chiếm 0,065% dân số. Họ Nguyễn phân bố chủ yếu ở vùng ven biển đông nam và đông Trung Quốc, riêng bốn tỉnh Triết Giang, Hồ Bắc, Quảng Đông, Phúc Kiến chiếm 50% số người trong họ, trong đó nguyên Triết Giang chiếm 15% số người trong họ; thứ đến năm tỉnh Hà Nam, Thiểm Tây, Giang Tây, Sơn Đông, Giang Tô chiếm 26% người trong họ. Điều này cho thấy rằng người họ Nguyễn còn lại đông nhất là ở địa bàn các nước Bách Việt thời cổ đại, mà đông nhất là ở nước Việt xưa của Việt vương Câu Tiễn là vùng Triết Giang. Nhưng các nước Bách Việt chỉ là sự phục hồi vào giai đoạn Xuân Thu của tộc Họ Hùng dòng giống Việt thời thượng cổ, có không ít họ của dòng Hùng đã lui về phía nam khỏi lưu vực Hoàng Hà trước áp lực của các tộc du mục phương Bắc. Họ Nguyễn đông chỉ ở miền nam Trung Quốc . Ma kao phát âm là “Un”, Hồng Kông phát âm là “Yuén”, Đài Loan phát âm là “Chuen”, mà ở tiếng Mân Nam - Đài Loan “choen” còn có nghĩa là tiếng xưng hô “tôi” giống như từ “choa” trong tiếng Nghệ An, từ “Việt Nam” người Hoa phát âm là “Yue nán” cũng lướt thành “Yuén, người Căm Pu Chia gọi là “Yuôn” hay “Duôn”, tiếng phổ thông Trung Quốc phát âm là Roản.Tiếng phổ thông Trung Quốc mới chỉ xuất hiện 400 năm nay, do phát minh của người Mãn (về phát âm và về ngữ pháp, chỉ có chữ thì vẫn dùng chữ nho cổ truyền).Tại sao người phương Bắc lại phát âm là Roản, có mấy thuyết cho rằng: Hoặc do kết quả của việc chính phủ triều đình Mãn Thanh chèn ép triều Nguyễn của Việt Nam. Hoặc vào thời nhà Nguyên của các “Khan” Mông Cổ trước kia người họ Nguyễn phải kỵ húy chữ Nguyên. Hoặc do khi nhà Nguyên kết thúc, người Mông Cổ gặp phải sự tẩy chay của người Hoa nên người họ Nguyễn, để tránh vạ lây với người Nguyên, mà phát âm là Roản. (Theo http://www.baike.baidu.com/view/569974.htm) Theo sách sử Trung Hoa thì thời Chu cứ lấy đất phong hầu thành một nước chư hầu nhỏ của nhà Chu, nên số lượng các họ gia tăng. Trước thời Hạ, Thương, các bộ lạc là thị tộc thì “thị” vốn là “con cháu của rồng” vẫn cùng tồn tại sinh sôi nảy nở trên mảnh đất thiên hạ nhà Chu, các nước lớn nhỏ đều lấy tên nước làm họ. Những nước con con như vậy kỳ thực là những thị tộc bộ lạc. Có tất cả 64 nước. Phong nhiều nước chư hầu như vậy nhưng vị thế các nước ấy không như nhau, cũng có thứ bậc là “ Công 公, Hầu 侯, Bá 伯, Tử 子, Nam 男” ( theo ý chữ thì tương ứng thì là “Ông”, “Hầu”, “Bác”, “Con”, “Trai” , thật chẳng có nghĩa gì về cái “tước” được phong cả, mà cũng chẳng theo cái “chục con”= “thập can” như là đếm thứ tự gì cả, kỳ thực đấy chỉ là do người đời sau dùng chữ nho dịch lại những âm tiếng Việt là “Chắc”, “Hai”, “Ba”, “Tư”, “Năm” mà thôi, nó mới ra thứ bậc tương ứng là 1 – 2 – 3 – 4 – 5 ). Kẻ được phong nước có dân đông thì đều là môn đệ quyền thế ngoại thất của vua Chu hoặc là công thần của vua Chu, còn những tiểu bang tiểu quốc thì nhiếu như rừng. Chế độ phong 5 đẳng cấp ấy sản sinh ra 5 cấp “Hầu” là Quốc Hầu 國侯, Ấp Hầu 邑侯, Quan Hầu 闗侯, Hương Hầu 鄉侯 và Đình Hầu 亭侯. Lễ chế nhà Tây Chu 西周 qui định cứ 1250 hộ họp thành một hương 鄉, một hương quản 10 đình 亭, một đình quản 10 lý 里. Do vậy lại xảy ra khi dân số càng đông lên, lại lấy tên các đơn vị hành chính làm họ, số họ trong thiên hạ càng ngày càng nhiều. Có thuyết nói nguồn gốc họ Nguyễn là từ họ Cơ 姬. Theo “Xuân Thu công tử phổ 春秋公子譜” thời Xuân Thu 春秋 có công tử nước Trịnh 郑国 là một nước của họ Cơ 姬, tên là Phong Hựu Đại Phu 豐又大夫 tên tự là Thạch 石, con cháu về sau lấy tên tự làm họ gọi là họ Thạch 石氏. Đến đầu thời Đông Tấn 東晉 con cháu họ Thạch phải chạy loạn đến vùng Nguyễn Tích 阮厝 của nước Sở 楚国 (nay là Cụ Châu 衢州 tỉnh Triết Giang 浙江, cũng có thuyết nói nay là Hạ Môn 厦門 tỉnh Phúc Kiến 福建), rồi lấy tên nơi cư ngụ mới là vùng Nguyễn Tích 阮厝làm họ gọi là họ Nguyễn 阮. Sau đó họ chạy dần về nam là đất Giao Chỉ thành họ Nguyễn ở Việt Nam. Còn một họ Nguyễn khác ở Trung Quốc là hậu duệ dòng Thác Bạt. Thác Bạt là quí tộc của tộc Tiên Ti là một sắc dân du mục phía bắc Hoàng Hà, tới thời Hiếu Văn Đế họ Thác Bạt đổi thành họ Nguyên 元, về sau lại ghi là Nguyễn 阮. Lại nữa, thời thượng cổ có dân du mục Trung Á tiến nhập lưu vực Hoàng Hà, họ có cây đàn bốn dây giống cây đàn “nguyệt”, dân gọi là đàn “nguyễn 阮”. Về sau họ cũng thành người mang họ Nguyễn 阮. Họ Nguyễn ở Việt Nam là một trong 5 họ đông nhất trong dân số ( Nguyễn = 38,4%,Trần = 11% , Lê = 9,5%, Hoàng = 5,1%, Phạm = 5%, Phan = 4,5%, Vũ = 3,9%, Đặng = 2,1%, Bùi = 2,1%, Đỗ = 1,4%, Hồ = 1,3%, Ngô = 1,3%, Dương = 1%, Lý = 0,5%). Tại sao người họ Lý ở Việt Nam ít ? Có thuyết nói rằng khi nhà Trần thay nhà Lý thế kỷ 12, vua Trần viện cớ rằng họ Lý vốn xưa có gốc là họ Nguyễn nên lệnh cho người họ Lý toàn quốc đổi sang họ Nguyễn, làm gia tăng “cơ học” dân số họ Nguyễn. Điều này còn phải chờ ý kiến xác minh của các nhà sử học Việt Nam. Nhưng sau thời Lý không phải chỉ có Hoàng tử Lý Long Tường và bộ hạ vượt biển sang Hàn Quốc lập thành dòng họ Lý ở Hoa Sơn, mà còn một Hoàng tử nữa của họ Lý cũng vượt biển sang Hàn Quốc và lập nên một dòng họ Lý khác ở Hàn Quốc.( Họ tên người Hàn Quốc cũng là ba tiếng và kết cấu là họ trước tên sau như ngữ pháp tiếng Việt, chính trước phụ sau. Đó là vì người Hàn Quốc đã sử dụng chữ nho từ thời ông Tề Công ở nước Tề truyền bá sang cho họ. Thời nhà Đường ba lần sang bình định Hàn Quốc mà không được, nước Hàn Quốc vẫn là nước độc lập, dù dùng hoàn toàn chữ nho. Quân Nguyên Mông xâm lăng Hàn Quốc bị thua, trong đó cũng phải kể đến công lao kháng chiến của người họ Lý ở Hoa Sơn dưới sự lãnh đạo của Hoàng tử Lý Long Tường. Đến thế kỷ 13 một vị vua anh minh của Hàn Quốc mới sáng tạo ra chữ vuông chứa các ký tự ghi âm gom thành ô vuông là chữ Hàn Quốc ngày nay, nhưng bộ giáo dục Hàn Quốc đến nay vẫn bắt buộc trẻ em từ mẫu giáo phải học thuộc 1800 chữ nho nguyên thủy, Nhật Bản thì bắt buộc phải học thuộc 2500 chữ nho. Chứ tiếng Hàn Quốc là ngôn ngữ chắp dính đa âm tiết, ngữ pháp là phụ trước chính sau, thời thượng cổ họ vốn là dân du mục từ Trung Á sang, ngôn ngữ họ gần gũi với ngôn ngữ Thổ Nhĩ Kỳ). Một lý do “cơ học” nữa là thời nhà Nguyễn nhiều người họ khác khi được làm quan thì đổi sang họ Nguyễn. Ví dụ một họ Nguyễn ở Sơn Tây có gia phả nói rằng họ vốn là họ Hà ở Quảng Yên Quảng Ninh đến định cư ở Sơn Tây, do triều Nguyễn tuyển người có học vào “biên chế” chức hương lại nên quan sở tại khuyên họ đổi sang họ Nguyển để dễ được xét tuyển, sau 1945 con cháu họ lại lấy lại là họ Hà. Kỳ thực thời thượng cổ họ Lý và họ Nguyễn đều có cùng gốc tổ là họ Cơ. Tiên tổ họ Nguyễn là Cao Đào 皋陶 được phong đất Yên 偃. Đất Yên thời thái cổ là đất vùng Ôn 温 nhiệt tức xứ nóng gần xích đạo, ở phía nóng “bức” hơn đất Giữa là Giao Châu, nay là vùng Trung Bộ Việt Nam và Lào, mà người Căm Pu Chia gọi đất Yên ấy là Yuôn hay Duôn. Sử sách Trung Hoa về sau gọi nước đó là Lâm Ấp hay Việt Thường tức ấp quốc ở phía “lam” tức phía “nam”, Lâm Ấp còn một biến âm là Chăm Pa hay nước Chàm, nước Chiêm Thành. Từ An Nam 安南 (an nan) có về sau như sử sách Trung Hoa gọi, cũng là do âm Yên 偃 (yan) thời thái cổ ra mà thôi. Vì tên nước là An Nam nên thế kỷ 15 các nhà truyền giáo phương Tây (sau khi đã đặt chân đến Philipin, Đài Loan, Ma Cao rồi mới biết đến nước An Nam) gọi người nước An Nam là “An Nam mít” theo nghĩa tiếng Tây là “người An Nam”, các cụ nho nghe từ “mít” đồng âm với “mít đặc” nên bảo là nó gọi thế để miệt thị dân mình, đó chỉ là sự suy diễn, có miệt thị chăng chỉ là ở chỗ bọn thực dân cướp mất chủ quyền quốc gia để độc quyền khai thác khoáng sản tài nguyên bóc lột thuộc địa. Nhưng từ An Nam vì thế mà chịu “ấn tượng ngôn ngữ” thành tiếng xấu . Về sau Nguyễn Phúc Ánh kiến lập triều Nguyễn đổi quốc hiệu “An Nam” thành “Việt Nam” là chữ có từ thời ông Nguyễn Bỉnh Khiêm đã dùng, chữ Việt này người Hoa phát âm là Yuê, phiên âm Anh ngữ là Yuen, tương tự như Nguyễn. Hậu duệ họ Cơ 姬 tức là con cháu Họ Hùng được phong đất Yên lấy tên đất làm họ gọi là họ Nguyễn. Dùng chữ nho để ghi âm tên đất như tên Yên (Yan 偃) chẳng hạn chỉ là của sách sử về sau. Tuy vậy chữ nho “Nguyễn 阮” gồm bộ “ấp” và chữ “nguyên 元” tức đầu tiên nên nó có nghĩa là “ấp đầu tiên”, cũng giống chữ “Trần 陳” gồm bộ “ấp” và chữ “đông 東” có nghĩa là “ấp phía đông” tức ven biển, mà ta quen gọi Trần là Đông A tức ấp phía đông, hay chữ Lê thời cổ viết là gồm bộ hòa 禾 nghĩa là cây lúa + chữ hắc 黑 là màu đen tương ứng nước theo ngũ hành + nét của chữ "bao" trong có một nét của chữ "nhân" nghĩa là người bao dung hiền hòa, thành chữ 黧, về sau nhà nho thay chữ hắc 黑 màu đen theo ngũ hành tương ứng nước bằng chữ thủy 水 ở dưới + chữ nhân 人 ở giữa, thành chữ 黎, hai chữ đều có nghĩa biểu thị là “cư dân lúa nước hiền hòa”. Truy ngược lại, như phát âm của người Hoa, “yan” (Yên 偃) chỉ là âm lướt của “ yue nan” (Việt Nam 越南), mà “yue nan” (Việt Nam 越南) cũng còn lướt thành “yuan” (Nguyễn 阮). Bởi vì các qui tắc chủ đạo tạo ra từ đơn âm tiết trong ngôn ngữ Bách Việt là : Vo, Tách đôi Âm Dương (bao gồm cả Láy), Lướt, vẫn diễn ra rất tự nhiên trong ngôn ngữ dân gian ( từ “mấy dẩu” = "không” trong tiếng quan thoại, người Quảng Đông lướt thành “mẩu”= “không” vì họ còn nhớ từ “mô” = ”không” của tiếng Việt, nên họ hay bị người quan thoại nhạo vì cái từ “mẩu” này), còn qui tắc Ghép từ chỉ là có về sau khi ngôn ngữ đã thành hàn lâm. Ví dụ Vuông = Miếng = Mánh (Nghệ An) = Mảnh (Quảng Đông), nhưng từ “Mảnh” của từ mảnh ruộng vào cái thời thấy sự cần thiết phải “dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất” để có nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa, đã xuất hiện một cách tự nhiên sự chia Âm Dương nó ra để có từ “Manh-Mún” và người dân cũng đã lấy ngay từ “Mún” để đặt tên tạm thời cho bé gái sơ sinh gọi là “con Mún” quả là tinh ý và nhạy bén cực kỳ. Qui luật chia Âm Dương để luôn tạo ra từ mới này không thể nào tìm thấy trong tiếng phổ thông Trung Quốc. Để tạo từ mới thời hiện đại, ngôn ngữ phổ thông Trung Quốc chỉ xoáy vào mỗi một qui tắc là Ghép từ, tất nhiên ghép hai chữ Hán từ kho tàng chữ Hán đồ sộ đã có sẵn cũng tạo ra được vô cùng nhiều khái niệm mới hoặc dùng để dịch khái niệm mới của phương Tây, nhưng nếu tiếng Việt cứ ăn sẵn từ “Hán-Việt” để bưng của họ về dùng thì sẽ làm loạn từ tiếng Việt mất, và sự hiểu sai do lẫn lộn vì từ đồng âm sẽ xảy ra càng nhiều hơn trên các phương tiện truyền thông đại chúng.1 like
-
1 like
-
Chỉ đường tìm mộ liệt sĩ. Một hiện thực khách quan và bí ẩn. Tiếp theo Tôi vừa liên hệ điện thoại thì được biết hôm nay vào 8giờ sáng 19 - 7 - 2010, sẽ tiến hành bốc mộ liệt sĩ Vũ Văn Sơn với sự chấp thuận và có mặt của chính quyền địa phương và huyện đội huyện Đức Phổ. Hai vị liệt sĩ kia sẽ được thông báo với gia đình tùy nghi đưa về quê hoặc lập bia mộ để tại nghĩa trang xã Phổ Nhân. Thông tin cho biết thêm: Vào tối hôm 17, vong linh liệt sĩ Sơn cho biết: Hai chiến sĩ cùng hy sinh trong trận đánh đó có tên là Hải và Đông. Nhưng hôm qua - 18 - 7/ 2010 - điều tra lại tại địa phương thì tên thật của liệt sĩ được gọi là Đông, thực ra tên là Đơn, cùng quê ở Cầu Đào - Hải Phòng với liệt sĩ Sơn và địa phương - quê hương của các vị liệt sĩ - xác nhận: Các vị liệt sĩ này được báo tử cùng một ngày. Như vậy, hiện tượng này đã xác định khả năng nhập hồn cho thông tin và định hướng trước cho sự xác định có tính hành chính về tên tuổi của các liệt sĩ và trùng khớp với diễn biến sự hy sinh của các liệt sĩ. Còn tiếp1 like