-
Thông báo
-
Nội quy Lý Học Plaza
Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
HCM: TP Hồ Chí Minh
HN: Hà Nội
[*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.
-
Leaderboard
Popular Content
Showing most liked content on 31/08/2010 in all areas
-
Bình Định: Chữ khổng lồ xuất hiện trên núi. Những ngày qua, dải núi cao tại địa bàn xã vùng cao Canh Liên (huyện miền núi Vân Canh), tỉnh Bình Định xuất hiện những vạt đất bị mất cây cối tạo thành chữ “IN” rất lớn. Đứng từ làng Hà Giao (Canh Liên – Vân Canh) nhìn tới thì chữ “IN” hiện lên rất rõ. Theo đồng bào dân tộc thiểu số ở Canh Liên, việc có chữ “IN” trên núi cao có thể là do mưa lớn gây lũ quét và làm sạt lở đất, đá Theo nguoilaodong.2 likes
-
Thứ Hai, 30/08/2010 - 10:02 8 nguyên tắc bí truyền trong dinh dưỡng. Ăn khi đang cau có, bực dọc, vừa ăn vừa tính toán thì thà nhịn đói ngồi thiền còn có ích hơn Bên cạnh các món ăn giàu dinh dưỡng, tinh thần vui vẻ sẽ giúp người tham gia thu nhận giá trị dinh dưỡng tối đa Mặc dù là nước được tiếng có kỹ thuật hiện đại trong ngành y dược nhưng nếu so với các nước khác ở châu Âu thì một trong các đặc điểm của ngành y ở CHLB Đức là người dân và thầy thuốc rất trân trọng kinh nghiệm y học dân gian. Bằng chứng là bên cạnh các liệu pháp như vi lượng đồng căn theo bác sĩ Hahnemann hay thủy liệu pháp của lương y Kneipp thì những phương thuốc gia truyền của các dưỡng đường tu viện rất được ưa chuộng. Trong đó, mặt mạnh phải kể đến chính là chế độ dinh dưỡng nhằm mục tiêu kép vừa tái tạo cơ quan bị thương tổn vừa giải độc toàn diện cho cơ thể. Cụ thể là không chỉ quan tâm đến món ăn mà còn là cách ứng xử khi ngồi vào bàn ăn. Chế độ dinh dưỡng bí truyền nói trên được xây dựng trên 8 nguyên tắc sau: 1. Ăn chậm, nhai kỹ Miếng ăn được nhai tối thiểu 10 lần, 20 lần càng tốt. Về khoa học, điều này không khó hiểu bởi nhờ nhai kỹ mà thức ăn xuống đến bao tử ở dạng dễ hấp thu nhất, nghĩa là vốn ít mà lời nhiều nhờ không lãng phí nguyên liệu. 2. Ăn trong trạng thái thoải mái Mục đích là để hoạt chất của tuyến yên có dịp trung hòa hết lượng nội tiết tố thặng dư do stress, để lượng nước chua trong dạ dày được bài tiết với vận tốc hòa hoãn. Bao tử nhờ đó khỏi bị viêm loét. Ăn khi đang quạu quọ, vừa ăn vừa tính toán thì thà nhịn đói để dùng thời gian đó ngồi thiền còn có ích hơn. 3. Uống nhiều nước trước bữa ăn Mục đích để vừa giảm độ chua của dịch vị vừa giúp bao tử xay nhuyễn thức ăn một cách nhẹ nhàng. Máy xay cứ nhào hoài đồ cứng thì tránh sao khỏi cháy? 4. Không ăn quá no Vì sẽ khiến trái tim gồng mình bơm thêm máu đến trục tiêu hóa rồi quên não bộ, thành tim, đáy mắt... 5. Tránh tối đa rau tươi sống nhưng không bảo đảm an toàn vệ sinh Không nên ăn rau tươi sống không đảm bảo trong bữa cơm chiều để tránh hiện tượng lên men suốt đêm trong khung ruột, vì đó là nguyên nhân gây mất ngủ và nhiều thể dạng rối loạn biến dưỡng do các cơ quan giải độc như gan, thận phải làm việc ngoài giờ. 6. Quân bình giữa thực phẩm gốc động vật và rau quả tươi Tỉ lệ đó là món đỏ đừng hơn phân nửa món xanh để độ pH trong máu đừng quá chua. Rau quả và mễ cốc nên gấp 3 lần thịt, cá. 7. Tránh hay giảm món tráng miệng quá ngọt Không ăn ngay sau bữa ăn để đường huyết không bội tăng khiến tụy tạng mau mệt vì bù đầu với việc điều chỉnh. 8. Thỉnh thoảng nhịn đói ít ngày trong tháng hay 1 ngày trong tuần Nhịn ăn bằng cách uống đủ nước nhưng không ăn. Cũng có thể chỉ ăn một bữa vào vài ngày trong tuần để các cơ quan trọng yếu giữ nhiệm vụ giải độc như gan, thận, khung ruột có dịp nghỉ xả hơi nhờ không phải đối đầu với độc chất ngoại lai hay phế phẩm nội sinh từ quá trình biến dưỡng.Rượu hoặc bia - chỉ một ly Thêm một điểm vui nữa là trong chương trình dinh dưỡng nói trên không thấy nghiêm cấm rượu bia nhưng nên nhớ là họ chỉ hoan nghênh ly rượu vang đỏ hay cốc bia đen sau mỗi bữa ăn và chỉ một ly mà thôi chứ không phải uống xả láng. Những nguyên tắc dinh dưỡng nêu trên có thể xem là sản phẩm độc quyền của y học dân gian ở Đức. Trên thực tế, các nguyên tắc này đều đã được đề cập theo nhiều kiểu trong y thư của tất cả nền y học cổ truyền. Vấn đề là nhiều người biết nhưng áp dụng hay không là chuyện khác. Nếu so sánh với thói quen ăn uống của VN thì sẽ hiểu tại sao nhiều bệnh chứng nghiêm trọng như ung thư, cao huyết áp, tiểu đường, thấp khớp, dị ứng... lại có tỉ lệ cao đến thế? Tổ chức Y tế Thế giới đã khẳng định sai lầm trong chế độ dinh dưỡng là nguyên nhân của 80% bệnh chứng nghiêm trọng. Ăn thì ai cũng phải ăn nhưng vì cách ăn mà mang bệnh thì đúng là quá vụng về. Theo BS Lương Lễ Hoàng TT Điều trị ôxy cao áp TPHCM/ NLĐ2 likes
-
Mong Bác Haithienha Giúp đỡ
Vô Vi and one other liked a post in a topic by haithienha
Theo bác giải 1 cách bình dân ,không cần mệnh cung hành gì cả ,từ xưa tới nay bác không có khi nào sử dụng cách ngũ hành phá chế như căn bản của các sách đã dạy vì trong thời gian nghiên cứu bác thấy tử vi thiên về đặc tính các sao và sự liên kết các sao mà ra vấn đề ,quan điểm của bác mệnh người hành gì dựa vào tuổi năm sanh ,trong khi lá số tử vi an sao đều dựa vào tất cả giờ, ngày tháng, năm ,tức mọi cách cục đã được an bày theo công thức nói trên ,đương nhiên năm đã là 1 trong công thức đó /thử suy nghiêm cháu có thấy lạ tại sao có những sao, nếu so với cung tọa thủ hay bản mệnh thì xung khắc với nhau nhưng nó lại là miếu- vượng ?,vã lại có những sao nằm ở 1 vị trí hãm địa nhưng lại hoán cãi xấu thành tốt khi đi với 1 vài sao tiếp cận với nó ? trở lại vấn đề cho lá số trên / 12 giờ trưa là chánh ngọ mặt trời tại thiên đỉnh cô nầy đi ra ngaòi không chịu đội nón nên nóng nhức đầu là phải ... thêm hỏa tinh sức nóng bội phần cho nên cô ta bệnh về nhức đầu căng mạch máu ,hay thiên đầu thống ,nếu có thể kéo hỏa tinh ra khỏi vị trí nầy thì cô ta chỉ nhức đầu thường thôi dầu bản mệnh có khắc cung mệnh hay sao thủ mệnh thì cũng không đáng quan ngại ,ở đây nguy hiểm vô chừng bởi có thằng địa kiếp mới là hung họa .2 likes -
Có đôi lời xin đừng hiểu lầm ! thấy cháu đề cập vấn đề bệnh cũng hay hay nhưng sợ người bệnh hơi haong mang ,nên bác có đôi lời có thể là bác không rành cho lắm vì kiến thức y học của bác không có /theo bác thì GLAUCOMA ; LÀ đau mắt về mắt đổi màu xanh lục /về đông y bệnh thiên đầu thống theo tiếng tây thì là MIGRAINE /ngoài ra cô ta còn có 1 cái bệnh quan trọng không kém và rất nguy hiểm không biết có xảy ra chưa hay đang sẽ có...2 likes
-
2 likes
-
Số nầy kém phúc ,giòng họ ly tán không được giàu có thường người đàn bà trong họ thì chết yểu hơn người nam , số phải sống tha hương lưu lạc nơi xứ người thì may ra mới tăng tuổi thọ và khá giả ,có thể nói người có số nầy thuộc hồng nhan bạc phận, thân lại truân chuyên ,tiền tài tụ tán thất thường ,mặc dầu dễ kiếm nhưng chỉ thu nhập ở mức nhỏ chứ không có của hoạnh tài vào /có phải chử viết của đẹp bay bướm lắm ?2 likes
-
Vâng cháu cũng có ý nghĩ giống như thế ạ, lúc trước cháu cũng có tìm hiểu về hành của cung, hành của mệnh với hành các sao theo tương sinh tương khắc nhưng phần nhiều thấy không chính xác, nhất là trong lá số của cháu. Nếu mà đem ngũ hành của bản cung mà kết hợp với ngũ hành của sao để xem bệnh với hạn của cháu thì sai bét, nhưng nếu xem về các cách cục các bộ sao thì hoàn toàn chính xác cả về bệnh và hạn của cháu từ khi cháu còn nhỏ cho tới nay không sai 1 năm nào. Cháu nghĩ là không nên làm phức tạp nó quá lên, giải theo cách bình thường theo đúng bộ vị quy luật vận động kết hợp của nó có lẽ độ chính xác sẽ cao hơn, chứ thấy bộ sao này đúng quy luật rồi lại thấy hành sinh hay khắc lại đắn đo suy nghĩ rồi lại kết luận sai. Hồi còn ở nhà mẹ cháu nấu ăn cũng khá ngon, nhưng thỉnh thoảng cha con cháu không nuốt nổi bởi mẹ hay tự chế ra mấy món kết hợp mà cái này đổ chung lẫn với cái kia, ví như thịt ướp húng lìu hạt tiêu gia vị rồi rán lên, xong rồi lấy cái mỡ rán đó đem nấu với rau ngót thì rau đó ăn không vô :D (Sorry Mom!)/ Cháu mới biết bác haithienha còn coi được cả chỉ tay và tướng, hôm nào cháu gửi hình cho bác xem giúp được không ạ hì :lol:1 like
-
thưa bác cháu xin nói về quan điểm coi bệnh qua một lá số tử vi theo những gì cháu đã kiểm nghiệm thử!nếu chỉ coi sao không chưa hẳng đã nói rõ được bệnh tật của họ! cần nắm rõ lá số xem sao chính tinh và cung an menh thuộc hành nào có thuộc menh cục hay chưa cháu mới coi tiếp và chỉ luận những sao nào thuộc về hai hành của mệnh và cục này! ví như cô thuthu menh kim cục hoả cháu chỉ nhận định những sao thuộc kim và hoả! sao hành kim hay hoả cái nào thịnh như lá số này là hành hoả thì coi thêm tiếp xem hành khắc của hành hoả và hành hoả khắc hành nào để mà luận tiếp! bệnh tật do đâu theo cháu nghĩ cơ thể con người là một tiểu vũ trũ cân bằng do vậy bệnh sinh là do âm dương không đều và do sự tương khắc của các hành vuot quá bình thường làm cho cơ thể luôn bị khắc chế mà mất tính quân bình tăng trưởng và nuôi dưỡng của tính tương sinh mà ra! cháu vẫn dựa vào những sao như thái duong hoả linh kình dương để nghi ngờ mắt cô nay có vấn đề, cháu vẫn dựa vào địa kiếp thất sát mộc duc hoá kỵ để nghĩ nhiều đến ung thư phổi,... nhung sao chau luan chi deu thuộc hoa, thuy va kim riêng tật ách như tai nạn thương tật thì cái này cháu không rành nên không dám nói về tật mà chủ yếu coi về bệnh thui! :D1 like
-
Có phải dáng người cháu hơi thấp người không mập nở nang nước da hồng hào ,gò má cao ,khuôn mặt tuơi ,lúc sanh ra mẹ sanh khó hay sanh ra trong năm đó có mang tang ai trong họ ? ông chồng dạng người to cao lớn mặt vuông da trắng chân mày đậm ,mắt hơi lộ ,tính tình thẳng thắng nóng nảy ,lúc mới lấy nhau ông chồng hay bên gia đình không khá giả /phụ mẫu nếu cha mẹ còn sống chung thì cũng có 1 lúc xung khắc chia tay 1 thời gian ?1 like
-
Trước hay sau 00: 00 thì vẫn còn trong 1 canh giờ như vậy bạn chỉ có 2 lá số để lựa chọn ,tôi có nghi ngờ về 1 lá số ,bạn cho tôi hỏi và xác định điều nầy có đúng nhiều không phần nào sai / người vợ đầu có phải lớn tuổi hơn bạn ,dáng người to hơi cao nở nang ,mặt vuông vắn đầy đặn lưỡng quyền cao ,nước da hồng hào ,tiếng nói hơi to có dạng như nam tính ,tính người hơi háo thắng có nhiều thủ đoạn rất khôn khéo ,cũng có đi làm cho chánh quyền nếu không, làm tư thì cũng có chổ ngồi cũng khá ,xuất thân từ 1 gia đình quan quyền ,vợ chồng ở nhau có nhiều xung đột ,thường thì người vợ không thuận với gia đình bên chồng ,có khi nhìn gia đình với sự phân biệt có khoãng cách / người vợ thứ 2 nhỏ hơn bạn nhiều tuổi , dáng người trung bình hay hơi cao so với nữ , nước da trắng ,hơi tròn người có khi là mập , tánh tình nhân hậu hiền hòa ăn nói nhỏ nhẹ . nếu điều nầy đúng nhiều thì bạn sanh vào giờ của lá số trước.1 like
-
thưa bác haithieha chau xin nói rõ tí xíu: glaucoma, cườm nước, tăng nhãn áp, cao áp nội nhãn và thiên đầu thống đều là một! :Dchứng đau nửa đầu migraine do đâu y học cổ truyền gọi thiên đầu thống, quả thật cháu cũng không rõ!1 like
-
Lá số này của cô bị bệnh stress này đã được 3 năm nay. Mệnh cô có thái dương cư ngọ thêm hỏa linh không kiếp, trong sách nói cách này dễ bị tăng huyết áp tinh thần hoảng loạn, nếu đúng vậy thì năm sau bệnh tình sẽ thuyên giảm. Năm nay tiền bạc hao hụt cũng nhiều gia đạo không yên nhiều việc khiến phải đau đầu tinh thần càng giảm sút. Trong gia quyến người lớn tuổi sức khỏe suy yếu có thể là mẹ chồng tháng sau mới bắt đầu tốt hơn, tháng 9 âl có việc phải đi xa thuận lợi, cũng trong tháng 9 hay 11 gia quyến có thể có tang ai đó. Xin hỏi cô 1 vài điều: có phải từ khoảng cuối năm 2004 và 2008 cô có bị hao tổn tiền bạc khá nhiều có thể bị phá sản trong 2 năm này? Góp ý với cô 1 chút, cô chờ bác haithienha lên luận giải cho chính xác nhé, thân chào! Thưa bác bệnh đó có phải là Thái dương cư ngọ ngộ hỏa linh không kiếp, cung tật lại có liêm sát không ạh?1 like
-
Số cháu chỉ bệnh vặt suốt đời không bị tai nạn hay bệnh tật gì hiễm nghèo cả ,đừng lo ,,, năm nay chỉ thấy cháu có sự rối loạn về tì vị và hệ tiêu hóa , kèm thêm thận yếu hay tiểu đêm nhiều , nên kiễm soát về vật thực ăn uống thì sẽ khỏe .1 like
-
xin lỗi cô cháu là trai không phải là gái! :D1 like
-
chỉ xin trả lời sức khoẻ!lá số này hoả quá thịnh mà kim lại quá suy, đồng thời mộc sẽ hao tổn! chắn chắn sẽ có bệnh về tim mạch: bệnh tăng huyết áp, bệnh mạch vành và thần kinh suy nhược stress, đặc biệt trên lá số này người bệnh có thể bị tăng nhãn áp, glaucom hay đông y gọi là thiên đầu thống! hoả thịnh nên kim suy đồng thời mộc hao! có vấn đề về gan mật và hô hấp! chắc chắn người này hay khó tiêu buồn nôn có thể bị sỏi gan mật! bệnh hô hấp! không biểu hiện cụ thể nhưng sẽ tiềm tàng và kéo dài đến lúc bộc phát! nên theo dõi đề phòng ung thư phổi!1 like
-
Cô nên đặt câu hỏi cụ thể với vấn đề cô muốn Bác Haithienha quan tâm ah...1 like
-
@Thiên đồng Tôi thấy TĐ có khả năng lý luận uyển chuyển, kiến thức rất phong phú, nhưng tư duy TĐ mới chỉ dừng lại ở mức ghi nhớ và sao chép chứ chưa thực sự hiểu những gì mình học : Trong phong thủy các yếu tố dễ định tính, nhưng rất khó định lượng, chính vì không định lượng được cụ thể nên muốn nói thế nào thì nói, cũng có cái hợp lý của nó. Tôi sẽ lấy ví dụ như sau, TĐ viết “3. Ai bị bệnh ruột thừa cũng biết, khi ruột ấy bị kín, mưng mủ thì phải cắt bỏ, nếu không thì nguy. Vậy thì phải chịu đau mỗ sẻ thì mới hết bệnh được chứ!” Tôi có thể phản biện như sau : Mổ làm gì vội, đợi ruột nó mưng mủ thêm một chỗ nữa, rồi mổ cả thể 02 chỗ, cho nó hoành tráng, vừa đỡ tốn tiền lại đỡ phải mổ 02 lần. Hợp lý quá còn gì. Ví dụ tiếp theo, trong topic “Phong thủy ngôi nhà người mẹ ăn mày” TĐ viết “Nhà này nhìn sơ qua thì đã thấy tệ rồi. Quẻ Hưu lưu Niên nói rất đầy đủ tình trạng gia đình nhà cửa này. Bế khí, thoái khí, tạp khí, âm khí đều có đủ. Cũng có thể đây là đất dữ, có âm vong, đất có xương cốt người chết mà không biết. Sửa nhà này...khó à. Tài chính cũng khó luôn. Chắc phải chờ qưới nhơn” TĐ dùng kết hợp cả Lvdt và phong thủy rồi đưa ra nhận định : Định tính rất nhiều thứ, liệt kê la liệt, nào là tạp khí, bế khí, đất có vong… cái gì cũng đủ cả-- nói chung là toàn cái TĐ đã được học, nhưng cuối cùng người đọc cũng không hiểu TĐ định viết cụ thể cái gì và tôi dám chắc rằng TĐ cũng không hiểu rõ những điều mình viết luôn, vì nếu hiểu rõ vấn đề thì sẽ không viết lan man và lằng nhằng như vậy. Cái gì là nguyên nhân chính ? không thấy đề cập tới, phải định tính được nó chứ. @ Nếu TĐ muốn phản biện thì hãy định tính giúp tôi trường hợp này ? @Ledien Trong trường hợp Ledien ai đọc cũng có thể nghĩ ngay tới việc sau, PTLV đã làm phong thủy cho Ld, nhưng kết quả rất tệ hại – Kết quả này do đâu cái này chưa vội bàn. Nhưng vì kết quả đó nên Ld phản ứng, điều này đã làm ptlv khó chịu và tạo ra những mâu thuẫn không thể thỏa hiệp được. Trường hợp này tôi nghĩ cũng là do vấn đề định lượng mà ra cả, ptlv đã không chỉ rõ cho ledien biết nếu làm theo các giải pháp của ptlv thì kết quả sẽ là gì, được gì mất gì, cụ thể ra sao… @dangthu79, các cao thủ PTLV Trường hợp phong thủy nhà dangthu79 do thời gian ứng nghiệm tới 06 tháng nên tôi đặt câu hỏi như sau: 1/ Xin hỏi các cao thủ PTLV, trong đời làm phong thủy của quý vị, quý vị bao nhiêu lần gặp những trường hợp như dangthu79, với thời gian ứng nghiệm 06 tháng và trên 06 tháng ? Thời gian ứng nghiệm thông thường sẽ như thế nào ? Có định lượng được không ? Hay là tùy từng trường hợp ??? 2/ Trong trường hợp dangthu79, tôi phán đoán rằng giải pháp phong thủy thực hiện đã bị sai và kết quả là làm tình trạng trở nên tồi tệ hơn, nhưng sau 06 tháng, đã có một yếu tố KHÁCH QUAN thay đổi làm cho phong thủy của ngôi nhà này tốt lên, tới mức lấn án những tương tác xấu do PTLV gây ra. Kết quả hiện nay chủ yếu do yếu tố khách quan này mang lại, đây là trường hợp phúc chủ lộc thầy ???1 like
-
Năm Mão là năm đắc danh tài ,chắc được khen thưởng tấn phong ,lãnh bằng khen v,v,Năm Thìn là năm đắc lộc , chắc tiền bạc vô ào ào ,có của hoạnh tài ,nhưng cũng cần chi ra một ít hao hụt không đáng kể so với lợi được. Năm Tỵ là năm thất lộc lẫn tài ,bị kẻ tiểu nhân hại mà hơi khốn đốn ,giiongs như vua bị gian thần làm phản muốn soán ngôi , cẩn thận thủ thân thì thì khỏi đi tù ,cũng cần coi bị xe nó hít .1 like
-
Giờ Thân 22 tháng 7 Canh Dần : Kinh Lưu Niên, lại khấy động xã hội rồi chìm :D, không cần phải quan tâm nữa :lol:1 like
-
TT- – Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội-TP.HCM đã được trình tại kỳ họp thứ bảy Quốc hội khóa XII nhưng không được quốc hội thông qua do lo ngại về tính hiệu quả cũng như làm tăng gánh nặng nợ nần cho quốc gia… >> Máy bay của chủ tịch Hòa Phát có mặt ở Hà Nội >> Lỗ nặng vì đầu tư đất theo quy hoạch >> Những siêu dự án "rùa" Tuy nhiên, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã khởi động lại dự án trên. Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, sau khi Quốc hội không thông qua nghị quyết dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam với nguyên nhân chính là báo cáo đầu tư thiếu thông tin, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Chính phủ xin phép được nghiên cứu, lập báo cáo khả thi dự án để nhằm có thêm thông tin, cơ sở dữ liệu chính xác. Cụ thể, sẽ không tiến hành lập báo cáo toàn tuyến Hà Nội - TP.HCM mà trước mắt chỉ tập trung vào hai đoạn tuyến là Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang. Nghiên cứu hai đoạn tuyến trước Sau khi nhận được sự ủng hộ của Chính phủ, đại diện Bộ Giao thông vận tải cùng các cơ quan chức năng đã bàn bạc và đề nghị phía Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam lập báo cáo khả thi dự án đường sắt cao tốc hai đoạn tuyến Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang. Đồng thời, thừa ủy quyền Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã có công hàm gửi chính phủ Nhật Bản đề nghị hỗ trợ kinh phí, kỹ thuật để lập báo cáo khả thi. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xác nhận phái đoàn của Nhật Bản đang làm việc với Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Về cơ bản phía Nhật cũng đã đồng ý tài trợ cho Việt Nam trong việc lập báo cáo dự án trên. Dự kiến biên bản ký kết thỏa thuận dự án trên sẽ được ký kết trong ngày 31-8 tới. Sau đó các cơ quan chức năng sẽ tiến hành nghiên cứu, lập dự án với thời gian khoảng hai năm. “Tôi rất lạc quan vào khả năng Nhật Bản sẽ hỗ trợ không hoàn lại để Việt Nam lập báo cáo khả thi dự án này. Cùng với đó, nhiều khả năng đơn vị cũng sẽ tham gia vào việc nghiên cứu lập dự án vì đã từng có kinh nghiệm trong quá trình lập báo cáo trình ra Quốc hội” - ông Đỗ Văn Hạt, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn, Đầu tư và Xây dựng Giao thông vận tải (thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam), đơn vị đã từng tham gia nghiên cứu lập báo cáo dự án đường sắt cao tốcBắc-Nam trình Quốc hội, nói. Chưa phải lúc khởi động lại Biết thông tin về dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam không được Quốc hội thông qua nhưng nay được khởi động lại, nhiều đại biểu Quốc hội cũng như các chuyên gia cho biết rất bất ngờ. “Đây là lần đầu tiên tôi nghe được thông tin dự án tái khởi động. Điều này khiến tôi rất bất ngờ. Tôi có cảm tưởng những người lập dự án chưa rút ra được bài học gì qua việc Quốc hội không thông qua chủ trương xây dựng tuyến đường sắt trên” - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết phát biểu. Theo ông Thuyết, khi xem xét dự án trên, phần đông đại biểu Quốc hội cho rằng đất nước còn bao nhiêu việc phải làm trong khi đây là một dự án tốn tiền, không đem lại lợi ích, hiệu quả và đặt nền kinh tế đất nước trước rủi ro rất lớn. Đông đảo người dân cũng không tán thành xúc tiến dự án này nên việc Quốc hội không thông qua dự án là hoàn toàn hợp với lòng dân. “Thời điểm này chưa phải là lúc tái khởi động việc lập dự án đường sắt cao tốc. Chúng ta nên cất dự án đó đi. Tiền đi vay cũng là tiền của dân. Hãy tôn trọng ý nguyện của người phải chi tiền. Chỉ khi nào ta làm chủ được công nghệ, đời sống người dân khá giả hơn và khẳng định được hiệu quả kinh tế thì khi ấy hãy tính đến việc này”- ông Thuyết nhấn mạnh. Cùng chung quan điểm với đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết, Tiến sĩ Trần Đình Bá (Hội Kinh tế vận tải đường sắt) cho rằng thay vì tập trung vào việc khởi động lại dự án đường sắt cao tốc, chúng ta nên dành thời gian nghiên cứu việc hiện đại hóa mở rộng khổ đường sắt 1.435 mm, điện khí hóa, phục vụ cả tàu khách lẫn tàu hàng. “Đó mới là những cái thiết thực và cần thiết. Còn bây giờ chúng ta chưa đủ tiền, chưa phát triển, lượng hành khách đi lại còn thấp thì hãy cứ để đường sắt cao tốc đấy đã” - ông Bá nói. Không thông qua chứ không phải bác (?!) Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam khi đưa ra Quốc hội đã có nhiều ý kiến khác nhau. Việc Quốc hội không thông qua một phần cũng vì dự án thiếu thông tin. Tuy nhiên, đó chỉ là không thông qua, chứ không phải bác dự án. Nếu không có gì thay đổi, việc nghiên cứu lập báo cáo khả thi dự án trên sẽ diễn ra thuận lợi. Cùng với đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đang phối hợp với Nhật Bản để nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt từ Ngọc Hồi đi sân bay Nội Bài (dài khoảng 25 km). Hiện cũng có hướng đề xuất là xây dựng đường sắt đô thị; hoặc thành đường sắt cao tốc để thí điểm cho dự án đường sắt cao tốc về sau. Ông ĐỖ VĂN HẠT, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn, Đầu tư và Xây dựng giao thông vận tải (thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) Quốc hội bày tỏ chính kiến Chiều 19-6, tại kỳ họp thứ bảy Quốc hội khóa XII, Quốc hội đã biểu quyết các nội dung của dự thảo nghị quyết về dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam. Theo đó, chỉ có 185 đại biểu (chiếm tỉ lệ 37,53%) bấm nút tán thành, còn 208 đại biểu (chiếm 42,19%) bấm nút không tán thành chủ trương xây dựng đường sắt cao tốc. Riêng phần biểu quyết Điều 2 của dự thảo với nội dung: “Sau khi thông qua chủ trương, Quốc hội giao Chính phủ lập quy hoạch chi tiết; tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, đầy đủ và toàn diện hơn các điều kiện bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM. Trên cơ sở đó nghiên cứu lập dự án đầu tư một trong hai đoạn tuyến Hà Nội-Vinh hoặc TP.HCM-Nha Trang, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư một đoạn tuyến được chọn và thực hiện đầu tư vào thời điểm thích hợp trước năm 2020 bằng nhiều nguồn vốn, đa dạng phương thức đầu tư”, kết quả cũng chỉ có 157 đại biểu ủng hộ, trong khi số không ủng hộ lại chiếm đến 170 đại biểu, còn 80 đại biểu không biểu quyết. Theo PHÁP LUẬT TP.HCM =================== "Trời ơi!" - Chỉ còn biết thốt lên như thế! :D1 like
-
Chào Nhat Tam. Thực sự chưa hiểu ý tuy nhiên Hoangnt hình dung: Lạc Thư hình như là ma trận nhóm hanh tinh tương tác có quy luật tới trái đất thì phải (để xem lại). Tất cả các sự vật, hiện tượng đều liên kết chặt chẽ theo nguyên lý nhân quả và có thể được xem ở trạng thái cân bằng động và chúng luôn vận động, chuyển hoán dựa trên nguyên lý âm dương ngũ hành. Việc chọn la bàn hay hệ quy chiếu cơ sở quy ước (11 chiều - 1 chiều thời gian) làm sao mô tả được quy luật vận động ở trên. Hành thổ trung tâm do người xưa tìm ra quy tắc này do nhiêu nguyên nhân một trong nó là sự kết thúc vận động các hành đề trở về nó. Hệ không gian 4 chiều (x,y,z,t) khác biệt cơ bản so với hệ quy chiếu 11 chiều như ở trên vì nó dùng để kiểm soát sự biến đổi của vật chất tại thời điểm quán xét và nếu quy về hành thì kiểm soát hành. Hệ 11 chiều kiểm soát khía cạnh thay đổi về mặt tổng thể/ giai đoạn/ kết quả và có thể mang tính gián tiếp (ví dụ nó nắm bắt sự thay đổi hiện tượng xã hội; ví dụ sấm chớp được quy ước theo thuyết âm dương ngũ hành và các yếu tố liên quan...) còn hệ 4 chiều kiểm soát cụ thể và mang tính trực tiếp (không thể kiểm soát hiện tượng xã hội; khoa học ngày nay xác định sấm chớp do nguyên nhân cụ thể là gì, từ đâu...). Thân mến.1 like
-
Phong thủy được coi là khoa học vì so sánh với tiêu chí khoa học - và chỉ có Phong Thủy Lạc Việt mới thỏa mãn tiêu chí này. Phong thủy - nói chung - có thể kiểm chứng được bởi hiệu quả ứng dụng, trải hàng ngàn năm của nó. Vấn đề gọi là "Tâm linh" khó kiểm chứng quá. Nếu đứng về góc độ khoa học thì không thể chấp nhận được. Cá nhân tôi không thể chấp nhận quan điểm "Lạc Long Quân Âu Cơ" có cội nguồn từ Phú Thọ. Sao nó giống quan điểm của "hầu hết" và "cộng đồng", khi họ cho rằng: Địa bàn khởi thủy của dân tộc Việt chỉ vỏn vẹn ở đồng bằng Bắc bộ quá. Những người này nhân danh khoa học để phủ nhận cội nguồn 5000 năm văn hiến của dân tộc Việt có nguồn gốc từ Nam dương Tử. Nay cõi Tâm linh cũng nói vậy. Phải chăng sự huyền bí của tâm linh và khoa học nhất trí nhau ở điểm này? .1 like
-
Cũng có lý nhưng không có nghĩa là tránh được nạn ,khi mắc nạn sẽ có người tới hay cầu cạnh để giúp đỡ ,lần nầy có thể liên quan gì tới anh em ,hay cần ông bố ra tay nghĩa hiệp .1 like
-
lá số đầu vợ đẹp, nhưng luôn có sự xung đột giữa hai vợ chồng về tính tình nên dễ dẫn đến hình khắc chia ly, hai vợ chồng có quen nhau từ trước và vì ân tình mà lấy nhau! bản thân thê cung phạm cô thần quả tú, thì sẽ khó khăn cho việc cưới xin hoặc duyên tình, nếu cưới vợ sớm thì chia ly, lời khuyên cưới vợ trễ thì hai vợ chồng không hợp tính nhưng sẽ đỡ chia ly! lá số cô bạn gái này tình duyên trắc trở buổi đầu bởi triệt án nhưng về sau lấy chồng danh giá phong lưu! riêng lá số cô bạn gái này ngaòi 30 sẽ trở thành đại cự phú! cự cơ mão dậu được cả song lộc thế này thì chỉ có nằm mơ tui mới thấy! đây là lần đầu thấy lá số tỷ phú đấy! hoạ may sẽ có thể là loan mén mẹ cường đô la mới thấy lá số này! quá giàu, giàu quá!1 like
-
khái niệm bạn hỏi khong có trong tử vi! nếu muốn luận tuổi thì qua mục luận tuổi! nếu muốn coi phi cung bát trạch thì hỏi mấy bác địa lý phong thuỷ! trong tử vi coi tình duyen chỉ của một người! luận tuổi qua tử vi cũng tuỳ theo có tin hay khong! vì cũng coi ngũ hành âm dương như bên luận tuổi thui!1 like
-
Có phải dạng người hơi thấp nhưng đầy đặn , gương mặt hơi tròn bầu tánh tình nóng nảy ưa nịnh nhưng ít giao thiệp nhiều không có được nhiều bạn bè cho lắm, lúc trước có 1 người anh chị bị chết non hay bị hư thai, hai chị em ở gần hay cãi vã không hợp tính. Hay bị căng thẳng thần kinh khi thời tiết thay đổi dễ bị cảm nóng lạnh? Năm nay không thấy đi du học được, năm sau sẽ được người khác giúp đỡ mà lên đường chuyện xảy ra khá bất ngờ và tình cờ vào khoảng tháng 1,3 âl chậm thì tháng 7. Chờ bác haithienha lên tư vấn thêm cho nhé, thân chào!1 like
-
Why not ! thiếu nợ trốn thuế ,trả xong thì huề ... ,đi xe bị cảnh sát thổi cho chút đỉnh tiền trà thuốc thì giấy phạt xé đi .1 like
-
Bác Liêm Trinh thân mến.Sự rực rỡ ccủa nền văn hiến Việt là chân lý - Tôi tin rằng tôi hoàn toàn đúng trong chuyện này. Còn chuyện 1000 năm Bắc thuộc và việc Trương Phụ xâm chiếm nước Việt lại sang một lĩnh vực khác chứ nhỉ. Người Mông Cổ - Quân Nguyên - Xâm chiếm cả thế giới vào thế kỷ XII, vậy cả thế giới này đều là không văn minh , mọi rợ hơn quân Mông Cổ sao. Sự thịnh suy, canh tân..... để phù hợp với thời đại không phải việc của Thiên Sứ.1 like
-
Ledien Gửi Bqt.
vusonganh liked a post in a topic by đại lộ
Lâu lắm không vào diễn đàn, nay vào thì đọc đc cai toppic này. Thằng cha Lê Điền này ngộ nghê. Trước đây thấy em nó tung hô PTLV và chú Thiên Sứ với giọng ngoan ngoãn lắm mà. Rồi còn thấy em nó gửi cả Bánh vào SG cảm ơn ace trên diễn đàn đã tư vấn cho nó sửa văn phòng nữa (Hic). mình đọc cũng thấy cảm động Bây g thì thấy nó đang chửi bới um xùm thế này thật buồn cười quá. Chắc e nó làm ăn thua lỗ, sắp phá sản rồi nên cay cú quá chăng hay là trước đây nó kỳ vọng rằng PTLV sẽ làm nó đổi đời? Ở thời kỳ này Đà nẵng là mảnh đất dễ làm ăn, nhất là trong lĩnh vực xây dựng, mà sao LE DIEN vẫn không làm ăn được vậy hả? hình như LÊ ĐIỀN làm nghành xây dựng mà(nhớ ở topic nhờ sửa vp trước đây mà nay tìm lại k thấy). Theo mình LE DIEN nên trách bố mẹ em đã sinh ra em vào một cái giờ CHẾT TIỆT nào đó để em phải khổ sở vì cuộc sống thế này, chứ k nên trách những ng đã giúp mình nhé. Nếu LĐ đang khó khăn quá mà trước đây ACE trên diễn đàn đã lấy tiền tư vấn của em nó thì có lẽ nên trả cho em nó, coi như tiền đi làm từ thiện vậy.... Hic. LĐ đã ở hết các hướng Đ,T,NAM... rồi mà vẫn chưa khá được, theo mình nghĩ LĐ không nên tìm cách đổi vận bằng PT nữa mà nên dồn tiền đi Phẫu thuật thẩm mỹ để tìm cơ hội đổi vận bằng Nhân tướng học... hiii. Vài lời cho vui LĐ đừng giận nhé.1 like -
Làm lễ “Khai quang” cho 1.000 Rồng Thăng Long(Dân trí) - Sáng qua 29/8, tại Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long, Công ty cổ phần Mỹ Nghệ Đông Sơn đã long trọng tổ chức lễ “Khai quang” đánh dấu sự kiện hoàn thiện 1.000 Rồng Thăng Long - kỷ vật đặc biệt của Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.Tham dự buổi lễ có bà Ngô Thị Thanh Hằng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Huỳnh Vĩnh Ái - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, Thượng tọa Thích Minh Hiền - Phó Trưởng ban Văn hóa TƯ Hội Phật giáo Việt Nam. Trước nền điện Kính Thiên, nơi tiền nhân dựng nghiệp, lãnh đạo UBND thành phố, lãnh đạo Bộ VH-TT&DL cùng đông đảo quan khách tham dự đã làm Lễ dâng hương, thành tâm tưởng nhớ các bậc tiền nhân có công dựng nước và xây dựng đất nước. Sau lễ dâng hương cầu quốc thái dân an, tri ân các bậc tiên tổ, Thượng tọa Thích Minh Hiền cùng các sư tăng ni của Thành hội Phật giáo Hà Nội đã thực hiện nghi lễ “Sái tịnh, khai quang” cho kỷ vật Rồng Thăng Long. Trước đó, Công ty CP Mỹ nghệ Đông Sơn đã hoàn thiện và công bố Hồ sơ Rồng Thăng Long kèm theo 1.000 sản phẩm. Hai kỷ vật có số hiệu 0001 và 1.000, gắn với hai mốc son lịch sử 1.000 năm văn hiến sẽ được đấu giá trực tiếp trên truyền hình Việt Nam nhằm gây quỹ từ thiện, ủng hộ Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Việt Nam. Phát biểu tại buổi lễ, bà Ngô Thị Thanh Hằng - Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - đánh giá cao nỗ lực của Công ty CP Mỹ nghệ Đông Sơn, trong nhiều tháng qua đã dành hết tâm huyết của mình để hoàn thiện sản phẩm Rồng Thăng Long. Đây là sản phẩm giàu tính văn hoá, mang yếu tố lịch sử sâu sắc. Ông Lê Huy Đắc - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Mỹ nghệ Đông Sơn - xúc động cho biết, với những nỗ lực vượt bậc, các nghệ nhân của công ty đã hoàn thiện 1.000 sản phẩm đúng tiến độ. “1.000 Rồng của chỉ một đồng, bao nhiêu tâm nguyện công thì vạn nén. Hôm nay Công ty chúng tôi kính dâng tiên tổ, thưa trình cùng tiền nhân chứng kiến tấc lòng song của doanh nghiệp - làng nghề thủ đô, mong muốn được góp một hoạt động có ý nghĩa chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long” - ông Đắc phát biểu. Theo kế hoạch, chương trình truyền hình trực tiếp quyên góp từ thiện để ủng hộ Quỹ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam sẽ tổ chức vào ngày 26/9 sắp tới. Ngay từ bây giờ, các đơn vị, cá nhân có thể tham gia đấu giá 2 số hiệu Rồng đặc biệt (0001 và 1.000) trên website: www.rongthanglong.vn. Những hình ảnh về buổi lễ “Khai quang” 1.000 Rồng Thăng Long vừa hoàn thiện: Tiến Nguyên1 like
-
100 trống đồng đến Văn Miếu để cầu phúc- nhập linhCập nhật lúc 09:35, Thứ Hai, 30/08/2010 (GMT+7),Sáng 29/8, 100 chiếc trống đồng đã được chuyển đến Văn Miếu-Quốc Tử Giám để chuẩn bị làm lễ cầu an-cầu phúc-nhập linh. Đây là sự kiện chính thức chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội. 100 chiếc trống đồng sau khi được cầu phúc- nhập linh sẽ được trưng bày tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám trong gần 1 tuần, từ ngày 29/8/2010- 3/9/2010. Toàn bộ 100 chiếc trồng đều được đúc bằng phương pháp thủ công truyền thống, trên thân trống đúc nổi biểu trưng 1000 năm Thăng Long- Hà Nội. Mỗi chiếc trống có trọng lượng 60kg đồng, đường kính 60cm, cao 48cm. Hoa văn tinh xảo, mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa được ghi chép trong hồ sơ từng trống (bản quyền duy nhất). Được biết sau Đại lễ, những chiếc trống đồng này sẽ được trao về các tỉnh thành toàn quốc. Cứ 1 xe ôtô tải chở 3 chiếc trống đồng đến Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Thận trọng bê trống xuống. Mỗi chiếc trống cần tới 4 người khênh, riêng phần đồng đã nặng 60 kg, chưa kể kệ gỗ. Biểu trưng được dập nổi trên thân trống. Cả thảy là 100 chiếc trống đồng. Trông tạm thời để ngay lối vào Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Đây là chiếc trống lớn nhất, đẹp nhất... ... được đúc đủ 1.000 con rồng Trên mặt chiếc trống này, còn đúc nổi những linh vật khác như rùa... ....và cóc Lực lượng công an, bảo vệ, bộ phận vận chuyển cũng tranh thủ ghi lại những tấm hình kỷ niệm... Phú Thái- Phạm Trần1 like
-
Thưa chị, E rằng tháng 7 âm này chị lại có trục trặc/hoặc ốm đau/hao tán tiền của. Sang tháng 8 công việc có chút trắc trở cần phải giải quyết. Xong 2 tháng này thì sẽ ổn. Huyencodieuly1 like
-
Tôi có xem 1 đoạn trong phần phụ luận về vận hạn trong sách của tử vi đẫu số Vũ Tài Lục nói rằng : giàu có như Thạch Sùng hạn đến Thiên Sứ có sát tinh đồng thủ thì tán gia bại sản ; nếu muốn thử thời vận ,có gan đầu tư thì chỉ nên 1 phần nào đó không nên trút hết túi khi hửu sự thì không còn vốn ăn xôi , năm 2012 cũng có nhiều bệnh nhưng thấy cũng hao tốn tiền bạc rất nhiều không phải là ít ,chủ về thần kinh hay ở trên đầu ,nếu hạn đến Thiên phủ ngộ thiên không mà không phá sản thì coi như lá số nầy không đúng với giờ sinh của cháu .1 like
-
Đúng vậy , năm nay người nầy cần tránh xa chổ bạn bè nhậu nhẹt ,coi chừng vạ người khác nhưng lây cho mình , nhưng cũng có thể là nhẹ chỉ bị tạm giam , hay có thể bị người thưa kiện .1 like
-
@ ceylin 18/4/ canh dần, giờ thìn, đỗ tốc hỷ. -nhanh thì ngày mai 1/6/2010 nhận, chậm thì 7/6/2010. Có thể nhận vào ngày 7/6/2010. Thôi đừng lót dép ngồi, lên tràng kỷ ngồi cho êm mông. :) Thiên Đồng1 like
-
Truyện cổ tích Việt Nam và sự liên hệ Bát Trạch Lạc Việt Thiên Đồng - Bùi Anh Tuấn Thành viên nghiên cứu Phong thủy Lạc Việt Trung tâm Nghiên cứu Lý học Đông Phương. Trong tác phẩm, công trình nghiên cứu như: “Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại”, "Tìm về cội nguồn Kinh Dịch"; "Thời Hùng Vương và bí ẩn Lục thập hoa giáp"; Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam" của nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh, ông đã lấy những câu truyện cổ tích, truyền thuyết và huyền thoại để làm cảm hứng cho sự giải mã và phân tích những bí ẩn của nguyên lý học thuật cổ Đông Phương (gọi tắt là Lý Học Đông Phương) thuộc nền văn hiến Việt trải gần 5000 năm lịch sử. Sự giải mã phân tích ấy, mặc dù ông không coi là bằng chứng chứng minh cho những sự liên quan, nhưng cũng đặt ra nhiều chiêm nghiệm thú vị. Lấy cảm hứng theo cách tiếp cận và giải mã của nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh và được sự hướng dẫn gợi ý của ông, người viết xin đưa ra đây thêm một vài trường hợp trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, để trả lời câu hỏi: “Phải chăng những di sản văn hóa dân gian Việt là những chiếc chìa khóa giải mã những hiện tượng bí ẩn của Lý Học Đông Phương?” Xin tham khảo qua hai câu truyện cổ tích sau đây. Câu truyện thứ nhất: Hổ và Mèo "Ngày xưa, muông thú đều tôn Mèo là Thầy, vì Mèo rất tài giỏi, dạy cho muông thú các môn võ nghệ để phòng thân và tồn tại. Như trâu biết húc, gà biết mổ và đá, ngựa biết chạy và lúc gặp kẻ thù nguy hiểm thì biết đá hậu…Khi ấy Hổ chưa biết ngón nghề võ nào, thấy muông thú đều được học thì cũng muốn lắm, ngặt nỗi không biết làm sao, bèn tìm cách học lén khi những con thú học với Mèo. Mèo một lần bắt gặp, Hổ thấy thế xin: -Xin Thầy thương tình mà truyền cho các ngón nghề võ nghệ phòng thân. Nghe thế Mèo đồng ý nhận Hổ làm học trò mà ngày ngày truyền dạy võ nghệ, truyền tất cả các ngón nghề. Mỗi lần học, Hổ lại nài nỉ: -Thầy còn tuyệt nghệ nào xin truyền hết đi. Thế là Mèo lại truyền môn “ra oai” bằng những chiêu gầm gừ, gầm rống và xù lông làm đối phướng khiếp vía kinh hải. Ngày qua ngày, Hổ đã học được hết tất cả các môn võ nghệ. Muông thú đều sợ hãi và đều thất bại dưới móng vuốt của Hổ mỗi khi tỉ thí. Tính tham lam và cao ngạo lên cao, nhìn lại thấy chỉ còn Mèo là Hổ chưa tỉ thí và nghĩ Mèo quá nhỏ thó so với Hổ, nếu thắng Mèo nữa thì sẽ là Chúa tể muôn loài. Vậy là Hổ thẳng thừng thách đấu với Mèo. Mèo nghe tin ấy không tỏ vẻ sợ hải hay ngạc nhiên. Đến ngày thi đấu, Mèo đến, Hổ đã chờ sẳn. Không nói không rằng, Hổ liền bất ngờ tấn công Mèo. Mèo biết trước, nhanh nhẩu né tránh và trèo thoăn thoắt lên cây cao. Hổ bị bất ngờ nên tức lắm, ở dưới gốc cây gầm rống vang cả núi rừng. Mèo ở trên cây cười và bảo: -Meo mẻo mèo meo, ta còn võ trèo, ta chẳng dạy cho. Hổ càng tức điên, nhưng cố bình tĩnh, nhại lại Mèo, nghiến răng nói: -Meo mẻo mèo meo, ta bắt được Mèo ta ăn cả cứt! Từ ấy, Hổ tuy mạnh mẽ nhưng lại không biết leo trèo, cũng từ ấy dòng dõi nhà Mèo đều phải đào hố và giấu phân của mình." Câu chuyện kết thúc với hình ảnh một con hổ dưới gốc cây đang ấm ức trước con mèo trên cành cây. Dường như nội dung duy nhất chuyển tải của câu truyện, xét trên quan niệm truyền thống ngàn đời của người Việt Nam, là muốn nhắc nhở người đời rằng phải biết “tôn sư trọng đạo”, “uống nước nhớ nguồn”. Điều này dường như đã đủ đối với bao nhãn quan xã hội nhân văn. Nhưng lạ lùng thay, khi bằng nhãn quan của lý thuyết Âm Dương Ngũ Hành thuộc nền Văn Hiến Việt thì sự trùng khớp mang tính ngẫu nhiên thú vị. Trong mười hai cung Địa Chi, người xưa quy định, Dần Mão thuộc mùa Xuân, thuộc Mộc, câu chuyện kết thúc với hình ảnh gồm 3 yếu tố Hổ - Dần, Mèo – Mão và Cây – Mộc, môt sự trùng khớp với quan niệm Dần – Mão – Mộc thuộc Đông phương. Khi quán xét thêm ba yếu tố này trên nguyên lý Hậu thiên Lạc Việt phối Hà Đồ trong 24 sơn hướng Bát trạch Lạc Việt sẽ thấy như sau: Mão trụ tại phương chính Đông thuộc Dương Mộc, độ số là 3 Dương trên Hà Đồ và quái Chấn chủ quản chính Đông phương. Hình ảnh con Mèo trèo lên cây cao trùng khớp với Mão trụ ở Đông phương và cây cao to đã phát triển là Dương Mộc. Vì ý nghĩa Mèo có khả năng trèo lên cây cao to lớn trong câu chuyện nên có thể chứng tỏ sự biểu đạt ý nghĩa của việc gắn kết mật thiết hiễn nhiên Mão – Mộc, chính Đông phương. Còn lại là hình ảnh con Hổ ngồi dưới gốc cây, vì không học được khả năng leo trèo. Hổ là Dần, thuộc phương Đông Bắc âm Mộc thuộc thứ phương, độ số là 8 Âm trên Hà Đồ. Hổ và Mèo tạo thành sự đối lập Âm Dương rỏ rệt trong cùng hành Mộc, Mão – Mèo đại diện cho chính Đông phương dương Mộc, Hổ - Dần đại diện cho thứ phương Âm Mộc. So với sự tương quan Hổ - Dần, Mão – Mèo thì Dần đứng hàng thứ 3 trong 12 địa chi, cũng tương ứng với sơn Dần là sơn Dương và Mão đứng hàng thứ 4 trong 12 địa chi, tương ứng với sơn Mão Âm trong 24 sơn Bát Trạch Lạc Việt. Theo nguyên lý “Âm đi lên, dương đi xuống”, “ Âm cao dương thấp” thì Mão – Mèo là Âm thể hiện trong câu chuyện Mèo có khả năng trèo lên cao, Hổ - Dần thuộc Dương thể hiện trong câu chuyện là không học được khả năng trèo lên cao và phải ngồi ở dưới dốc cây, ở dưới thấp. Câu truyện Hổ và Mèo kể chuyện Hổ đi học võ nghệ để có được khả năng và sức mạnh , đó là muốn nhấn mạnh sức mạnh và tri thức, cũng như sức mạnh của tri thức. Lạ lùng thay sự trùng lấp ý nghĩa này khi xét trong Mệnh Cung Bát Trạch truyền bao đời nay thì 2 cung Tri Thức và Sức Khỏe nằm liền nhau Tri Thức thuộc Cấn âm Mộc, cung có Dần ở, Sức Khỏe (Sức Mạnh) thuộc Chấn dương Mộc, cung có Mão trụ. Có sức khỏe chưa chắc đã mạnh, điều này chắc chắn đúng và được thể hiện ngay trong nội dung câu truyện, Mèo không thể thắng được sức mạnh võ biền của Hổ nên đã nhanh nhảu trèo lên cây. Đây là sự thể hiện của sức mạnh trí tuệ linh hoạt khi tri thức chỉ là phương tiện để nhằm mục đích đạt được cái cao hơn. Vậy cái cao hơn là gì? Câu truyện chắc hẳn không chỉ chuyển tải ý nghĩa đạo lý “tôn sư trọng đạo” mà ở chiều sâu còn gửi gắm hàm ý thâm trầm hơn khi quán xét theo lý Dịch. Sách “ Nhập môn Chu Dịch dự đoán học” của tác giả Thiệu Vĩ Hoa, trang 46 có đoạn: “Tượng Chấn Chấn là sấm, là đế vương, là con trai cả, là chủ, là tổ, là tông, là ông, là chư hầu, là bách quan, là kẻ sĩ, là chồng, là hành nhân, là đồ vật chính, là vương thần, là quân tử, là trăm thứ ngũ cốc, là tiền đồ rộng lớn, là đường bằng phẳng, là cỏ dại, là cây thấp, là lăng, là ngựa, là hưu lộc, là cái làn, là gót chân, là ngón cái, là dày, là đâm vào, là trống, là ra, là sống, là ban đầu, là bên trái, là dần dần, là đi, là làm, là khởi đầu, là bôn ba, là sống lại, là phấn chấn, là dơ lên, là kính trọng, là cấm, là đầu, là uy, là nhân nghĩa, là kinh sợ, là nói, là cười, là kêu, là âm thanh, là lời cáo, là vui, là kế giữ, là xuất chinh.” Cùng trích từ sách “ Nhập môn Chu Dịch dự đoán học” của tác giả Thiệu Vĩ Hoa, trang 47 có viết: “Tượng Cấn Cấn là núi, là đá, là cát, là miếu thờ, là môn đình, là cung thất, là thành trì, là nhà trọ, là ngõ hẻm, là đường tắt, là huyệt, là gò đồi, là thung lũng, là khô, là thiếu nam, là quân tử, là hiền nhân, là người thâm trầm, là đệ tử, là tiểu nhân, là cô đơn, là trẻ thơ ngây, là chúa, là lỗ mũi, là tay, là ngón tay, là lưng, là ngày cuối tháng, là đêm, là đuôi, là da, là hổ, là báo, là chuột, là ngôi sao nhỏ, là ngày kết thúc, là gỗ nhỏ, là quả to, là ngô, là hoa lệ, là ngừng, là thận trọng, là tiết lễ, là chấp chính, là dẫn dắt, là chọn lấy, là cầu tìm, là đưa dắt, là nạp vào, là nắm lấy, là nhiều, là dày, là trung thành thật thà, là tích đức, là biết nhiều, là tin, là nhớ đến, là nhỏ là xấu hổ, là nghỉ, là nhàn, là ở, là thôi, là đề phòng, là ngôi thứ.” Hình ảnh Mèo trên cây và Hổ dưới đất đại diện cho quẻ Chấn bên trên và Cấn bên dưới, xét theo cảm ứng tượng quẻ. Theo nội dung và hoàn cảnh câu chuyện thì trong nhiều nghĩa của tượng Chấn thì nghĩa là tổ, là quân tử, là nhân nghĩa là phù hợp với nội dung và hoàn cảnh câu chuyện, vì mèo là người dạy cho muôn loài võ nghệ, đem cái tri thức, kiến thức, sở học của mình mà giúp cho muôn loài tồn tại và tiến triển và chỉ có người có cái tâm bao dung rộng lớn đầy nhân nghĩa mới làm được đều đó luôn cả đối với học trò, dù biết trước sẽ là phản đồ. Điều này rỏ ràng hơn khi nghĩa của quẻ Cấn là hổ, là đệ tử,là tiểu nhân, là cầu tìm, là tích đức. Hổ đã tìm điến để cầu học với Mèo và được Mèo truyền thụ võ nghệ, là truyền thụ tri thức, nhưng Hổ lại không chịu tích đức, không hiểu ra được điều nhân nghĩa mà luôn dùng võ lực, oai danh, những điều đã học được để đe dọa trấn áp thiên hạ, muôn loài, một khi tham vọng lợi ích, quyền lực che mờ cả lý trí thì sẳn sàng quay trở ngược lại đánh người thầy, phản thầy một cách thẳng thừng. Tham vọng của kẻ nghịch đồ càng cao, càng mờ mắt vì danh, vì lợi, vì quyền hạn thì tất yếu dẫn đến những hành động bỉ ổi xuất phát từ tư tưởng hèn kém mà mọi việc hạ cấp hay ti tiện nào cũng có thể làm, đó là: “-Meo mẻo mèo meo, ta bắt được Mèo ta ăn cả cứt!” Rõ ràng và đích thật, đây là hạn tiểu nhân. Quẻ Cấn bao gồm hai nghĩa song song là “tiểu nhân” và “quân tử”, nhưng cũng hàm chứa nghĩa “tích đức”, do vậy tiểu nhân hay quân tử chỉ khác nhau một chữ “Đức” mà thôi. Khi lấy hai tượng Chấn chồng lên Cấn thì được quẻ Lôi Sơn Tiểu Quá, một sự trùng lấp lại hiện ra so với nội câu truyện, khi xét nghĩa quẻ sau đây: Trích từ sách “ Chu Dịch dự đoán học” của tác giả Thiệu Vĩ Hoa, trang 52: “Tiểu quá, Quá tức là vượt qua. Có thể vượt qua điều thường tình mới đủ sức làm việc lớn.” Hổ muốn thị oai, muốn làm chúa tể muôn loài, nghĩa là muốn mưu cầu việc lớn, nhưng Hổ không thể vượt qua được điều rất bình thường là thu phục lòng muôn loài, không chịu tích đức, không hiểu ra được cái tuyệt chiêu tối thượng cần phải cầu học là Nhân Nghĩa, do vậy mà Hổ phải chịu thất bại trước Mèo, trước sức mạnh linh hoạt của tri thức, của lòng Nhân Nghĩa. Và Mèo được muôn loài tôn và trọng không phải vì tài nghệ hay sức mạnh võ biền mà là vì cái tâm Nhân Nghĩa truyền thụ đạo học. Trích từ sách “Dịch học ngũ linh”, tác giả Cao Từ Linh, NXB Văn Hóa Thông Tin, trang 678 có đoạn: Lời quẻ “Tiểu Quá, hanh lợi, trinh, khả tiểu sự bất khả đại sự, phi điểu di chi âm, bất nghi thượng, nghi hạ, đại cát” (Quá nhưng việc nhỏ, hanh thông hợp đạo chính thì lợi, có thể làm việc nhỏ, không thể làm việc lớn. Con chim bay để tiếng kêu lại, không nên lên cao mà nên xuống thấp, được vậy thì đại cát.) Hổ không thể đánh bại được Mèo đã thể hiện cái “không thể làm việc lớn”. Vì Tiểu Quá là vượt qua những việc nhỏ, những chuyện thường tình thế sự thì mới có thể nghĩ đến việc lớn hơn. “bất nghi thượng, nghi hạ đại cát” ý chỉ người nào việc náy mà tùy theo khả năng của mình vậy. Phải chăng câu chuyện ngoài việc muốn chuyển tải ý nghĩa nhắn nhủ rằng tri thức của nền văn minh phương Đông chỉ truyền lại cho những ai học được điều Nhân Nghĩa và nền tảng của tri thức phương Đông này lấy Nhân Nghĩa làm chủ đạo, mà còn chuyển tải hàm ý xác định tính chất hai cung Cấn và Chấn là hai cung Tri Thức và Sức Khỏe (sức mạnh) trong Mệnh cung Bát Trạch, muốn nhấn mạnh núi tri thức phương đông là phương tiện hướng đến một sức mạnh lý trí linh hoạt của Đông phương dựa trên nền tảng Nhân Nghĩa sâu sắc. Truyện thứ 2, tựa: Trí khôn ta đây!(hay là sự tích bộ lông vằn của hổ, hàm răng trên bị khuyết của trâu) "Một con cọp từ trong rừng đi ra, thấy một anh nông dân cùng một con trâu đang cày dưới ruộng. Trâu cặm cụi đi từng bước, lâu lâu lại bị quất một roi vào mông. Cọp lấy làm ngạc nhiên. Ðến trưa, mở cày, Cọp liền đi lại gần Trâu hỏi: - Này, trông anh khỏe thế, sao anh lại để cho người đánh đập khổ sở như vậy? Trâu trả lời khẽ vào tai Cọp: - Người tuy nhỏ, nhưng người có trí khôn, anh ạ! Cọp không hiểu, tò mò hỏi: - Trí khôn là cái gì? Nó như thế nào? Trâu không biết giải thích ra sao, đành trả lời qua quýt: - Trí khôn là trí khôn, chứ còn là cái gì nữa? Muốn biết rõ thì hỏi người ấy! Cọp thong thả bước lại chỗ anh nông dân và hỏi: - Trí khôn của anh đâu, cho tôi xem một tí có được không? Anh nông dân suy nghĩ một lát rồi nói: - Trí khôn tôi để ở nhà. Ðể tôi về lấy cho anh xem. Anh có cần, tôi sẽ cho anh một ít. Cọp nghe nói, mừng lắm. Anh nông dân toan đi, lại làm như sực nhớ ra điều gì bèn nói: - Nhưng mà tôi đi khỏi, lỡ anh ăn mất trâu của tôi thì sao? Cọp đang băn khoăn chưa biết trả lời thế nào thì anh nông dân đã nói tiếp: - Hay là anh chịu khó để tôi buộc tạm vào gốc cây này cho tôi được yên tâm. Cọp ưng thuận, anh nông dân bèn lấy dây thừng trói cọp thật chặt vào một gốc cây. Xong anh lấy rơm chất chung quanh Cọp,rồi châm lửa vừa đốt vừa cầm gậy nện Cọp tới tấp và quát: - Trí khôn của ta đây! Trí khôn của ta đây! Trâu thấy vậy thích quá, bò lăn ra mà cười, không may hàm trên va vào đá, răng gãy không còn chiếc nào. Mãi sau dây thừng cháy đứt, Cọp mới vùng dậy ba chân bốn cẳng chạy thẳng vào rừng không dám ngoái nhìn lại. Từ đó, cọp sinh ra con nào trên mình cũng có những vằn đen dài, vốn là dấu tích những vết cháy, còn trâu thì chẳng con nào có răng ở hàm trên cả." Câu truyện cổ tích này được truyền khẩu từ bao đời nay, đã làm cho biết bao tâm hồn trẻ thơ, luôn cả những người lớn lấy làm thú vị vì cách giải thích một nguyên do lông cọp bị vằn và hàm răng trâu không có hàm trên, qua đó cũng diễn đạt ý nghĩa sâu hơn của câu truyện là trí khôn chỉ có ở con người và trí khôn không phải là điều gì lớn lao lắm mà chỉ đơn giản là việc ứng xử với thiên nhiên với môi trường xung quanh một cách linh hoạt. Đây là điều thật lý thú và thú vị đem đến từ câu chuyện. Điều này chỉ dừng lại ở đây thôi thì sẽ không còn gì đáng nói, nhưng bất ngờ thay đằng sau nó dường như chuyển tải một bí ẩn khác, khi nhìn dưới nhãn quan Lý học đông phương. Câu truyện vỏn vẹn chỉ có 3 nhận vật: Cọp, Trâu và Người, trong đó Người và Cọp là hai nhân vật chính, còn Trâu là nhân vật phụ, nhân vật trung gian. Điều trùng hợp ở đây là Cọp và Trâu là hai hình tượng trùng lấp với Sửu và Dần khi liên hệ trên 24 sơn Bát Trạch Lạc Việt, cung Cấn, thuộc phương Đông Bắc, Âm Mộc trên Hà Đồ phối Hậu Thiên Lạc Việt. Bát quái mệnh cung từ cổ thư chữ Hán Bát quái mệnh cung Lạc Việt Nội dung chính của câu truyện kể về việc Hổ thắc mắc muốn hiểu biết trí khôn là gì. Lạ lùng thay, ngay trên Bát quái mệnh cung được lưu truyền bao đời nay, cũng như đồ hình Bát Quái mệnh cung được một một Phong thủy gia người Đài Loan công bố thì cung Tri Thức lại ở ngay cung Đông Bắc, gồm 3 sơn Sửu – Cấn – Dần. Và theo sự phục hồi trên cơ sở Hậu Thiên Lạc Việt phối Hà Đồ thì Sửu – Cấn – Dần thuộc phương Cấn âm Mộc, vẫn là phương Đông Bắc.Tri Thức là Trí Khôn là khả năng cao cấp nhất chỉ có con người mới có được, và yếu tố con người xuất hiện trong câu truyện không phải là dư thừa hay không hợp lý khi trong cố thư có câu: “Thiên sinh ư tý, địa sinh ư sửu, nhân sinh ư dần” Tạm dịch là trời sinh ra ở hội tý, đất sinh ra ở hội sửu và người sinh ra ở hội dần. Vì vậy vấn đề “trí khôn là cái gì? ở đâu?” được giải quyết trong phần cuối câu truyện xảy ra giữa Cọp và Người, hình ảnh của Dần và Nhân. Sự trùng lấp Trâu - Cọp với Sửu – Dần và nội dung câu truyện giải thích trí khôn là gì với tương đương nghĩa của tính chất cung Đông Bắc là Tri Thức là một sự trùng họp tuyệt vời, có thể là một bí ẩn chuyển tải trong kho tàng truyện cổ tích của người Việt, trong văn hóa của người Việt lưu truyền một cách vô thức qua bao thế hệ, có thể đây là một thông điệp ngàn đời muốn nhắn nhủ rằng chủ nhân đích thực của nền văn minh phương Đông là con Rồng cháu Tiên với nền văn hiến 5000 năm huyền vĩ. Hai câu truyện “Hổ và Mèo” và “Trí khôn của ta đây” trùng lặp với sự giải mã theo cơ sở Lý học Đông phương, xác nhận hai phương Chấn và Cấn là hai cung Sức Khỏe và Tri Thức mà qua đó chủ nhân đích thực của nền văn minh phương Đông muốn nhắn gửi một điều sâu thẩm rằng tri thức Đông phương là sức mạnh linh hoạt và biến chuyển (qua hình ảnh Mèo và Người) không dể bị áp chế bởi sức mạnh võ biền (hình ảnh Hổ) và nền tảng của nền văn minh ấy là đạo lý Nhân Nghĩa sâu sắc. Có thể đây không phải là một chứng minh, nhưng ít ra cũng là một cách nhìn đầy thú vị của riêng người viết, khi liên hệ những yếu tố của kho tàng văn hóa Việt với tri thức Lý học Đông phương nhằm tạo một sự hứng khởi trên con đường nguyên cứu khám phá trong biến bờ Lý học Đông phương huyền vĩ. Không dám cho rằng là đúng khi tính bao hàm của cơ sở Lý học Đông phương quá rộng lớn so với sự nhận thức hạn hữu của con người. Tp HCM, tháng 3-2010 Thiên Đồng ----------------------------------------------------- Tham khảo: - Hà Đồ trong văn minh Lạc Việt, tg Nguyễn Vũ Tuấn Anh, NXB Tổng Hợp TpHCM 2007 - Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại, tg Nguyễn Vũ Tuấn Anh, NXB Tổng Hợp TpHCM 2003 - Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam. - Phong thủy Lạc Việt, tg Nguyễn Vũ Tuấn Anh, lưu hành nội bộ. - Dịch học ngũ linh, tg Cao Từ Linh, NXB Văn Hóa Thông Tin, 2006. - Nhập môn chu dịch dư đoán học, tg Thiệu Vỹ Hoa, NXB Văn Hóa Thông Tin, 1996. web: www.wikipedia.org1 like
-
Chào Bạn Thiên Đồng, Thành Thật cho tôi cảm phiền trích đoạn trên của bạn để hỏi bạn một ý thế này, tôi đọc trong rất nhiều bài của các bạn và của Bác Thiên Sứ, tôi phát hiện ra mọi người hay lấy những tích truyện hay lời kể dân gian để chứng minh một luận cứ hay một nguồn gốc mang tính dân tộc học, khoa học, lịch sử, văn học và nhân học...liệu có thoả đáng không. Những đề tài nghiên cứu sâu rộng và được mọi người công nhận về khoa học, lịch sử, nhân học, sinh học, tự nhiên, văn hoá...trước nay đều phải dựa vào những luận cứ chính xác, rõ ràng, thực tế, và khoa học được xã hội công nhận... Nhân tiện đây cho tôi được học hỏi bạn, bạn có thể giảng cho tôi cách đọc câu chú bạn ghi ở dưới chữ ký của bạn không, tôi rất ham mê niệm chú, và chưa biết cách đọc nó, phát âm nó và sử dụng nó sao cho đúng, Rất mong bạn chỉ bảo. Chân thành cảm ơn bạn1 like