-
Thông báo
-
Nội quy Lý Học Plaza
Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
HCM: TP Hồ Chí Minh
HN: Hà Nội
[*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.
-
Leaderboard
Popular Content
Showing most liked content on 12/07/2010 in all areas
-
Ếm Và Giải ếm
Thiên Phú and 2 others liked a post in a topic by wildlavender
Ếm và giải ếm Trong thời gian này, tôi vắng mặt ở nhà. Mẹ và Bà Ngoại của tôi không biết phải làm cách nào để cho các em tôi bớt la và sợ hãi. Mẹ và Bà của tôi đã lần lượt đi mời các Vị Thầy cúng và Thầy bùa trong vùng đến để làm phép giúp em tôi nhưng tất cả đều không có tác dụng. Công việc xong, tôi trở về nhà được nghe kể lại sự việc. Trong đêm đó, tôi nhìn thấy các em tôi trong giấc ngủ không bình an. Chúng cứ giật nẩy người lên, la hét và đầy vẻ sợ hãi. Nhìn các em tôi mà lòng dạ rất đau sót. Tôi nhìn lên bàn thờ Đức Phật Chuẩn Đề thầm cầu nguyện: "Nhờ Đức Phật từ bi giúp Thần lức cho con được trị bênh này". Nguyện xong tôi kiết ấn chuẩn đề, miệng thì đọc Thần chú, tâm thức thanh tịnh, tôi đọc 7 lần Thần chú. Sau đó, tôi chỉ ấn chuẩn đề trên tay vào người của H (Em gái tôi) và tôi không ngờ uy lực của Ấn chuẩn đề quá mạnh và linh hiển làm cho em tôi bật dậy bò bò chạy vòng vòng trong mùng.Như có luồng điện cực mạnh tác động vào nó, nó lồng lộn lên dữ dội. Đây là lần đầu tiên tôi sử dụng Ấn chuẩn đề, vừa ngạc nhiên và cũng vừa sợ. Nhìn thấy những hiện tượng trên cũng làm tôi điếng cả người ra. Hiện tượng như vậy xảy ra khoảng 5 phút, sau đó em tôi mới bình tĩnh lại. Sáng hôm sau tôi mua trái cây nhang đèn dâng cúng lên bàn thờ, cầu nguyện cho trong nhà mọi người được bình an. Tôi ngồi hành trì trước kính đàn và trì niệm vào bốn viên gạch mà tôi đem treo ở bốn hướng của nhà (Đây là phương pháp trì niệm làm cho nhà cửa an ổn - trấn giữ và đã rất mầu nhiệm của Sư Tổ Triệu Phước - Đức Quí lúc Tổ còn ở Việt Nam, Trà Vinh người đã truyền dạy lại cho một đệ tử). Làm phép xong, khoảng 11h đêm tối hôm đó, cả nhà tôi mọi người đều thấy hiện tượng thật lạ, từ trong bốn cây cột nhà, ở trên đầu cột đều thấy xuất hiện rất nhiều hình nhân bằng giấy bay xuống, mặt mày dữ tợn. Ở dưới đất có rất nhiều âm binh. Cả nhà tôi quá sợ hãi, đồng loạt đều niệm lớn tiếng Thần chú chuẩn đề. Và đồng thời lúc đó, một sự linh hiển khác lại xảy ra, từ trên bàn thờ, ngay hình Đức Chuẩn Đề và kính đàn phát ra ánh sáng như đèn, từ trong mười tám cánh tay của người hiện ra rất nhiều cây kéo bay ra và cắt đứt những hình nhân. Từ dưới nền nhà phát ra lửa và thiêu rụi toán âm binh. Thật là một hiện tượng quá mầu nhiệm và hết sức tưởng tượng. Sau đêm này, nhà tôi yên ổn và em tôi không còn la thất thanh nữa. Hỏi kỹ lại, tôi mới biết mẹ tôi khi sửa nhà, bà mua lại mớ gạch lót nền và ngói của một ngôi nhà xưa. Nghe đồn ngôi nhà này bị ếm, họ bị phá dữ tợn, có rất nhiều Thầy pháp và Thầy cúng làm phép nhưng đều không có hiệu lực. Chủ nhân ngôi nhà không ở được và họ tháo bỏ căn nhà này đi. Tôi viết bài này kể cho các bạn nghe để nói lên một năng lực rất phi phàm của Thần chú Chư phật. Một năng lực được kết trong phương pháp "Tam Mật Gia Trì" khi sử dụng. Và chính bản thân tôi khi sử dụng lúc đó vẫn không biết "Tam Mật Gia Trì" là gì nữa. Sau này, khi gạp Ân sư của tôi (qua điện thoại)- Đức Thầy đã chỉ dạy cho tôi và nhiều lần tôi đã dùng pháp này và đạt được rất nhiều linh hiển và may mắn. Và ngày hôm nay, tại bài viết này tôi muốn nói lên trên bước đường tu Mật Tông của mình, bản thân tôi đã đạt được nhiều sự thanh thoát và thoải mái. Thật an toàn vì bên cạnh tôi đã có Đức Sư Tổ Triệu Phước - Đức Quí và Đức Ân Sư Nguyễn Mai dìu dắt và hướng dẫn, dạy dỗ. Bài này và những bài viết khác sau này, mặc dù nội dung và văn tự không mấy hoàn thiện nhưng nếu như nó có được sự ảnh hưởng và kiến tạo thành phước báu, công đức. Con xin nguyện kính dâng lên Đức Sư tổ và Đức Ân sư để hầu đền đáp lại sự chỉ dạy của Tổ, Thầy. Xuất xứ từ web: vutruhuyenbi.com The Mystical Universe3 likes -
Xin gửi tặng diễn đàn cuốn sách ebook "Xây Dựng Nhà Ở Theo Địa Lý - Thiên Văn - Dịch Lý" của tác giả Trần Văn Tam. Định dạng: PDF, scanned Số trang: 686 Dung lượng: 23MB Download tại: Giới thiệu về nội dung Xây Dựng Nhà Ở Theo Địa Lý - Thiên Văn - Dịch Lý: Hai yêu cầu cơ bản trong cuộc sống con người là ăn và ở, ngay từ thời nguyên thuỷ con người đã biết chọn nơi ở có điều kiện thích hợp nhất về gió và nước, đó là ý nghĩa xuất phát của thuật phong thuỷ. Cuốn " Xây dựng nhà ở theo địa lý-thiên văn-dịch lý " này có mục đích giới thiệu quan điểm " Thiên, Địa, Nhân đối ứng " hay còn gọi là thuyết " Tam Tài " trong triết học cổ Phương Đông, thể hiện trong việc áp dụng các kiến thức Thiên văn, Địa lý và Dịch lý trong việc làm nhà. Làm nhà theo Thiên văn là việc chọn các ảnh hưởng tốt nhất của Mặt Trời, Mặt Trăng và các vị tinh tú vào ngôi nhà. Làm nhà theo Địa lý là việc chọn các vị trí thế đất có nguồn nước đến, dòng nước đi, chọn phương hướng và bố cục phù hợp nhất với tâm sinh lý con người, làm cho không khí được điều hoà, môi trường trong sạch và tươi mát. Đó là những nhân tố hợp lý và khoa học trong Phong Thuỷ, chúng ta nên kế thừa và phát triển. Những quy luật, hiện tượng và sự biến động trong không gian và thời gian là vô cùng vô tận, những hiểu biết của con người, nhất là sự hiểu biết của một đời người ngằn ngủi với vũ trụ vô tận lại cạng hạn hẹp. Vì vậy sự kế thừa là đương nhiên và trong kế thừa chúng ta càng cần phải chọn lọc kỹ càng. Mục lục: Phần I: Sự ra đời của khoa địa lý, thiên văn Chương 1: Khái quát về kinh dịch Chương 2: Kinh dịch là cơ sở của khoa địa lý thiên văn Chương 3: Những khái niệm về địa lý cổ truyền Phần II: Địa lý thực hành Chương 1: Dương Trạch Chương 2: Thuỷ Pháp Chương 3: Chọn hướng nhà theo 64 quẻ của kinh dịch Chương 4: Chọn ngày khởi công và xây dựng nhà Chương 5: Các công trình phụ Chương 6: Chế hoá Chương 7: La kinh Tóm tắt: Các bước chọn hướng nhà Ghi chú: Đây là tài liệu tham khảo, không phải quan điểm của Phong Thủy Lạc Việt.2 likes
-
Kính Thầy và Cả Nhà! Mỗi ngày, con lại lượm lặt, góp nhặt thêm được những mẫu chuyện về lòng nhân từ, về tính nhân bản Việt, về nghĩa đồng bào và về lòng tôn kính của con dân Việt đối với các Tiền Nhân (nói chung) và Đại Tướng Võ Nguyên Giáp hằng tôn kính (nói riêng). Thời gian qua, và nhất là hai năm gần đây, cả Dân Tộc Việt Nam đều hướng lòng mình, bày tỏ sự quan tâm đến sức khỏe của Đại Tướng. Học trò may mắn gặp được những người con Việt rất yêu kính Đại Tướng; Học trò được biết: những người Việt Nam đang tu tập trong bộ môn Năng Lượng Dưỡng Sinh (Trường Sinh Học, Nhân Điện, Cảm Xạ, Thiền, Yoga, ...) hằng đêm, vào cung giờ thiêng (23h00 - 01h00) đều dành một phần bài tập (thời gian) quán tưởng, hồi hướng về Đại Tướng. Điều này, với nhiều người cho là không thực tế, không hiệu quả nhưng xét về Năng Lượng Dưỡng Sinh thì đây được gọi là phương pháp Cảm Xạ Từ Xa. Hiệu quả, thực tế đến đâu thì không biết nhưng những việc làm ấy, tấm lòng ấy cũng nên (hay rất đáng) để chúng ta ghi nhận. Dám mong ngày càng có nhiều hơn những người con yêu Đại Tướng để những mong Đại Tướng dồi dào sức khỏe và trường thọ! Kính!2 likes
-
Topic này được lập để diễn giải topic "cùng nhau học dịch" của Bác Hà Uyên. Rất may là có bác Hà Uyên đã trao truyền những kiến thức quý báu về Nhâm, Giáp, Thái Ất. Amour lập topic này mong bác và các vị tiền bối khác chỉ giúp xem cách hiểu của amour có đúng hay không. Cám ơn các cụ trước! ------------------------------- Thuyết nạp Giáp và 8 vòng can chi 1 GIỚI THIỆU VỀ PHÉP NẠP GIÁP2 64 QUẺ DỊCH QUY VỀ 8 QUẺ THUẦN 3 DIỄN DỊCH BẢNG HOA GIÁP THEO 8 VÒNG 4 ỨNG DỤNG TRONG CHIÊM ĐOÁN 1 GIỚI THIỆU VỀ PHÉP NẠP GIÁP Theo cuốn Hiệp kỷ biện phương thư: "nạp Giáp là thuật ngữ dịch học đời Hán. Theo bát quái (mà ghép) với thiên can - lấy Giáp làm đầu, ngũ hành phương vị phối nhau, vì vậy gọi tên là thế. Phép này trươc theo bát quái với thiên can phân làm âm dương 2 tổ: Phân 8 quái ra 2 nhóm âm và dương quái: Quái dương Quái âm Càn Khôn Chấn Tốn Khảm Ly Cấn Đoài Can dương Can âm Giáp Ất Bính Đinh Mậu Kỷ Canh Tân Nhâm Quý Như vậy sau lấy quẻ dương nạp với Can dương, quẻ âm nạp với can âm. Phép nạp giáp do Kinh Phòng thời Lương Hán sáng lập. Đến thời Đông Hán thì Ngụy Bá Dương trong "Chu dịch tham đồng khế" phát huy và gia thêm vào. Đời sau các nhà bói cỏ thi đều dùng vào việc dự đoán trong chiêm bốc. Việc chọn ngày, tuyển phương cũng áp dụng phương pháp này". Như vậy ta đã biết được nguồn gốc của phép "nạp Giáp". Để tìm hiểu sâu hơn, xin copy phần luận trong "Hiệp kỷ biện phương thư" như sau: "Lãi hải tập nói: thuyết về nạp Giáp, từ Giáp là 1 tới Nhâm là 9, đó là các số dương đầu và cuối, vì vậy quy về quẻ Càn. Từ Ất là 2 tới Quý là 10 là các can âm đầu và cuối, vì vậy quy về quẻ Khôn và nghịch hành: · Càn một lần cầu mà được nam là Chấn; Khôn một lần cầu được nữ là Tốn. Vì vậy can Canh phối Chấn, can Tân phối Tốn. · Càn cầu lần thứ 2 mà được nam là Khảm, Khôn cầu lần thứ 2 được nữ là Ly. Vì vậy can Mậu quy về Khảm và can Kỷ quy về Ly. · Càn cầu lần thứ 3 mà được nam là là Cấn, Khôn cầu lần thứ 3 được nữ là Đoài. Vì vậy can Bính theo Cấn và can Đinh theo Đoài. Dương sinh ở Bắc mà Thành ở Nam, vì vậy Càn bắt đầu ở Giáp Tý mà kết thúc ở Nhâm Ngọ. Âm sinh ở Nam mà thành ở Bắc, vì vậy Khôn bắt đầu ở Ất Mùi mà kết thúc ở Quý Sửu. Chấn - Tốn do cầu lần 1 nên Canh - Tân bắt đầu ở Tý Sửu. Khảm Ly do cầu lần 2 nên Mậu Kỷ bắt đầu ở Dần Mão. Cấn - Đoài do cầu lần 3 nên Bính Đinh bắt đầu ở Thìn Tị..." ---------------------------------------------- TÓM TẮT: Sách viết theo lối cổ thâm trầm khó hiểu, tóm lại theo sách thì ta có: Nếu ta lấy Lạc thư phối với Hậu thiên bát quái đã được nạp 10 thiên can (cùng với số thứ tự của từng can) ta sẽ có hình dưới: Uploaded with ImageShack.us ---------------------------------------------- "Khảo nguyên" nói rằng: lấy 6 quẻ ứng với nguyệt hầu (5 ngày thời gian có mặt trăng) mà Khảm Ly là bản thể của Nhật Nguyệt nên đóng ở giữa không dùng. Chấn trực sinh minh (tức ngày mùng 3 sinh mặt trăng mới theo âm lịch). Lấy vào hoàng hôn bắt đầu của Nguyệt hầu thấy mặt trăng ở phương Canh. Đoài trực huyền (dựa vào lịch, nguyệt tướng là mùng 8) nhị dương dần dần thịnh, lại là thời của thượng huyền, lấy hoàng hôn bắt đầu hầu của mặt trăng thấy phương Đinh. Càn trực vọng (tức âm lịch ngày 16, tháng thiếu là ngày 15, nguyệt tướng gọi là vọng, cũng là trăng tròn) tam dương thịnh mãn, ngày vọng thì hoàng hôn bắt đầu hầu của mặt trăng thấy phương Giáp. Tốn sinh trực phách, lấy bình minh hầu của mặt trăng thấy phương Tân. Cấn trực hạ huyền (ngày 23 âm lịch) thời hai âm dần dần thịnh, vào hạ huyền lấy bình minh hầu của mặt trăng lấy phương Bính. Khôn trực hối (ngày 30 âm lịch) là tam âm thịnh mãn, thời hối lấy bình minh hầu của mặt trăng lấy phương Ất, đều cùng với thuyết nạp giáp tương ứng. Uploaded with ImageShack.us1 like
-
Chào Amour Thấy Amour nói và bàn tới thuyết Nạp Giáp, lại thêm Amour cũng đã khảo tới sự phối hợp "thời gian" với Kinh Dịch. Mỗi một vòng Hoa Giáp khi phối hợp với Hào từ, đều xẩy ra hiện tượng tồn tại số "trùng lưu" như sau - Số 1 ~ số 49 ==> Giáp Tý <=> Nhâm Tý - số 2 ~ số 50 ==> Ất Sửu <=> Quý Sửu - số 9 ~ số 21 ==> Nhâm Thân <==> Giáp Thân - số 10 ~ số 22 ==> Quý Dậu <==> Ất Dậu - số 11 ~ số 59 ==> Giáp Tuất <==> Nhâm Tuất - số 12 ~ số 60 ==> Ất Hợi <==> Quý Hợi - số 19 ~ số 31 ==> Nhâm Ngọ <==> Giáp Ngọ - số 20 ~ số 32 ==> Quý Mùi <==> Ất Mùi - số 21 ~ số 9 ==> Giáp Thân <==> Nhâm Thân - số 22 ~ số 10 ==> Ất Dậu >==> Quý Dậu - số 29 ~ số 41 ==> Nhâm Thìn <==> Giáp Thìn - số 30 ~ số 42 ==> Quý Tị <==> Ất Tị - số 31 ~ số 19 ==> Giáp Ngọ <==> Nhâm Ngọ - số 32 ~ số 20 ==> Ất Mùi <==> Quý Mùi - số 39 ~ số 51 ==> Nhâm Dần <==> Giáp Dần - số 40 ~ số 52 ==> Quý Mão <==> Ất Mão - số 41 ~ số 29 ==> Giáp Thìn <==> Nhâm Thìn - số 42 ~ số 30 ==> Ất Tị <==> Quý Tị - số 49 ~ số 1 ==> Nhâm Tý <==> Giáp Tý - số 50 ~ số 2 ==> Quý Sửu <==> Ất Sửu - số 51 ~ số 39 ==> Giáp Dần <==> Nhâm Dần - số 52 ~ số 40 ==> Ất Mão <==> Quý Mão - số 59 ~ số 11 ==> Nhâm tuất <==> Giáp Tuất - số 60 ~ số 12 ==> Quý Hợi <==> Ất hợi Amour đọc và khảo, có nhận xét thấy được điều gì không ? Tại sao số 31 là Giáp Ngọ trùng lưu với số 19 là Nhâm Ngọ ? Có phải từ đây mà hình thành quy luật, như Amour nói là thuyết "nạp giáp", rồi chỉ rõ rằng "cách bát tương sinh", cặp số 1 ~ 31 đều được Nạp Âm với Ngũ hành giống nhau 4 - 2 - 3 - 5 - 4 (Kim-Hoả-Mộc-Thổ-Kim). Cụ thể: - Giáp Tý - Giáp Ngọ = 4 - 2 -3 - 5 - 4 (Kim - Hỏa - Mộc - Thổ - Kim) - Giáp Thìn - Giáp Tuất = 2 - 1 - 5 - 4 - 3 (Hỏa - Thủy - Thổ - Kim - Mộc) - Giáp Thân - Giáp Dần = 1 - 5 - 2 - 3 - 1 (Thủy - Thổ - Hỏa - Mộc - Thủy) Amour có khảo chứng được không ? Lưu ý với Amour đừng để nhầm lẫn, như khi đọc chưa kỹ về thuyết Hào thần, mà đã vội lập thành bảng biểu không được chính xác. Do vì tôi đã có một bài viết riêng cho sự phối hợp Hào thần với Thời gian, đó là bài #12 tại chuyên mục "Cùng nhau học Dịch". "Chu Dịch học thuyết" có lời bàn về quẻ Sơn Thuỷ Mông viết: "Vật mới sinh tất ngu tối, cho nên cây quả có vỏ phủ ngoài mầm, người ta mà ngu tối tất cũng vô tri, cũng như cây quả, có vỏ phủ ngoài mầm, vỏ ngoài của cây không thể tự tách bỏ, mà đợi sấm, mưa đến mới tách bỏ đi được ; người ta ở vào "thời" ngu tối cũng không tự thoát ra được, phải đợi người giúp thoát ra." Con Người được tạo sinh bởi Trời Đất, trong mỗi người đều tự có lòng "thành tín". Nhưng, Dịch lại hỏi rằng, lòng "thành tín" này, rộng hay là hẹp đây ?, cũng như khi ta nói: "mở rộng tấm lòng" vậy !!!. (rộng hẹp, trên dưới, to nhỏ, trước sau, chung thuỷ, nhân quả,...v.v...) Can Năm sinh của Amour là can Ất, ngày sinh của Amour cũng là can Ất, theo Tử Vi thì Mệnh lập tại cung Thìn có sao Tham lang. Can năm sinh "trùng lưu" với can ngày sinh, cùng là can Ất, thì số Tử bình gọi là Tỷ - Kiếp. Cũng như sao Tham lang được phối với can Giáp, sao Tử vi được phối với can Kỷ, do vậy Ất gặp Giáp thì Tử Bình gọi là "Kiếp". Hướng Tây Nam: phối can Ất, bất kể quẻ nào trong 64 quẻ khi bay về an tại cung Khôn 2 hướng Tây Nam, thì sự khởi đầu luôn phải bắt đầu từ hào 4, tiếp đến hào 5, 6, 1, 2, 3. Ta có: - Ất Sửu hào 4 - Ất Hợi hào 5 - Ất Dậu hào 6 - Ất Mùi hào 1 - Ất Tị hào 2 - Ất Mão hào 3 Trong đó, can chi ngày Ất Dậu hào 6 là tới "cùng", can chi ngày Ất Mão hào 3 là tới "cực". Amour sinh ngày có can chi là ẤT MÃO, như vậy, theo Phong Thủy thì hướng Tây Nam đối với Amour phải hết sức cẩn trọng vậy (!). Amour sẽ hỏi rằng, hướng Tây Nam theo PHONG THỦY tại sao lại như vậy ? Bao giờ thì xẩy ra ? Hoàng Đế hỏi, Kỳ Bá trả lời: Đây là Âm Dương của Thiên Địa, nó không phải là sự vận hành của ngũ hành trong Tứ thời, vả lại Âm Dương là cái gì hữu danh mà vô hình, cho nên nếu đếm ra thì con số có đến mười, nếu suy ra có đến trăm, tán rộng ra có đến ngàn, suy ra có đến vạn...v.v... Không phải Năm - Tháng - Ngày - Giờ nào cũng phải cẩn trọng, "Vận Mệnh" con người thì có Khách vận và Chủ vận, trong 64 quẻ Dịch 384 hào từ (480), thì tới một thời điểm, khi một Can Chi cũng như một Hào từ "XÉO BAY" về hướng Tây Nam, sự ứng hợp thời gian sẽ xẩy ra. Hà Uyên.1 like
-
13/7: Bắc Bộ mưa trên diện rộng Thứ hai, 12/07/2010, 16:41(GMT+7) Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết, ngày mai (13/7) nắng nóng ở Bắc Bộ sẽ chấm dứt; riêng các tỉnh bắc và trung Trung Bộ nắng nóng còn kéo dài 2 nữa. Đêm nay, chỉ duy nhất vùng từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế không có mưa… Ngày hôm qua (11/7), nắng nóng diện rộng tiếp tục diễn ra ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh bắc và Trung Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến là 36 - 38 độ, một số nơi cao hơn như Lạc Sơn (Hòa Bình) 39,8 độ; Quỳ Hợp (Nghệ An) 41,1 độ; Tây Hiếu (Nghệ An) 40,8 độ; Hương Khê (Hà Tĩnh) 39,8; Tuyên Hóa (Quảng Bình) 39,4 độ… Hôm nay (12/7) nắng nóng ở vùng đồng bằng Bắc Bộ sẽ giảm dần, nền nhiệt cao nhất trong ngày phổ biến trong khoảng 35 - 36 độ, có nơi trên 37 độ; các tỉnh bắc và Trung Trung Bộ tiếp tục xảy ra nắng nóng gay gắt, nhiệt độ phổ biến 36 - 38 độ, một số nơi cao trên 39 độ… Dự báo ngày 13/7, nắng nóng ở Bắc Bộ sẽ chấm dứt; riêng các tỉnh bắc và trung Trung Bộ nắng nóng còn kéo dài 2 nữa, với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 36 - 37 độ, có nơi trên 38 độ. PV ----------------------------------------------------- Hôm nay ngay buổi trưa ở miền Trung nắng có 30 độ (Theo thông báo nhiệt độ ở phi trường). Mặc dù chậm hơn hai ba ngày so với dự báo của tôi, nhưng có mưa là tốt rồi! So với dự báo của KTTV lúc đầu là nắng nóng gay gắt hết tháng Bẩy.1 like
-
Đường đi từ Biết đến Vực được Đạo còn vời vợi xa Như Thông ơi! Nói đến chánh pháp đã khó làm sao mà hành? Hội đủ duyên mới chắt lọc đường Quang để bước bằng ngược lại đường tà cách nhau gang tấc.1 like
-
Đồng ý với ý kiến của amour, khi tôi về sẽ mở ngay.1 like
-
Chào chú Thiên sứ và bác Hà Uyên, Có rất nhiều sách cổ về y học, dưỡng sinh, đạo học như: - Hoàng đề nội kinh - Nam Hoa Kinh - Đạo Đức Kinh - Tham Đồng Khế - Tính Mệnh Khuê Chỉ Là những tài liệu quý giá của người xưa để lại, nhiều khi có chứa những kiến thức liên quan tới lịch pháp, chiêm đoán, y học vvv... nhưng những người đi sau như amour chẳng hạn khó có thể tiếp cận, tiếp cận rồi cũng chưa chắc đọc và được bởi nội dung quá thâm sâu, và khó nhất là sách sử dụng các từ Hán cổ mà nếu không được học qua chữ nho sẽ khó lòng khảo cứu. Để giúp cho hậu học có thêm phương tiện học hỏi, xin chú Thiên sứ và ban quản trị diễn đàn cho mở thêm chuyên mục [Đạo Học - Dưỡng Sinh, hoặc là Kinh sách cổ gì đó...] ở trong Trao đổi học thuật hay ở trong ngay mục Thái Ất - Độn giáp này thì tốt quá. Thanks!1 like
-
Ly tán giữa vàng son. Ở chùa Bút Tháp, tôi gặp lại hoàng hậu Trịnh Thị Ngọc Trúc. Hoàng hậu Trịnh Thị Ngọc Trúc (tượng chùa Mật hiện đặt ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam) Hồi mới vào đại học, tôi từng gặp được bà. Ở sảnh trưng bày mỹ thuật cổ Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam có pho tượng quý được đặt trong lồng kính. Đó là hình ảnh hoàng hậu Trịnh Thị Ngọc Trúc (ngày xưa đặt ở chùa Mật, Thanh Hóa). Bà hoàng phục sức lộng lẫy, thần thái sống động như vẫn còn hơi thở. Nhưng trông bà xa cách và cô độc. Còn ở đây, trong phủ thờ chùa Bút Tháp, hoàng hậu Ngọc Trúc là một người khác hẳn, chỉ mặc tấm áo kép đơn giản, tóc buông thả xuống lưng. Trên người bà không có chút gì vướng bận danh phận của một người có địa vị cao nhất trong xã hội Lê - Trịnh lúc bấy giờ. Cạnh bên bà là con gái ruột - công chúa Lê Thị Ngọc Duyên. Khung cảnh tình thân ấy lại đặt để giữa chốn Phật môn có điều gì đó khiến chúng tôi phải chạnh lòng. Sử sách nói rằng năm 1630, chúa Trịnh Tráng đem con gái Trịnh Thị Ngọc Trúc gả cho vua Lê Thần Tông. Điều đau lòng trong câu chuyện này là bà Ngọc Trúc chính là vợ góa của Cường quận công Lê Trụ (chú họ vua Thần Tông), là người đàn bà đã có bốn con. Dưới sự sắp đặt kỳ quặc (và tàn nhẫn?) của cha, bà phải tái hôn, lên ngôi hoàng hậu. Bà hoàng khi ấy không chỉ có vai vế là trưởng bối mà còn hơn vua Thần Tông đến mười hai tuổi. Còn Lê Thần Tông khi lấy bà Ngọc Trúc, cả triều đình đều can, nói: “Đã trót rồi, lấy gượng vậy. Từ đó trời mưa dầm không ngớt”. (Theo Đại Việt sử ký toàn thư) Bỏ qua hết những lý giải chính trị và thời cuộc, đây là một câu chuyện gia đình thật sự buồn. Bà Ngọc Trúc lên ngôi hoàng hậu không được bao lâu thì bỏ cung lên chùa làm người tu hành thật sự, mang theo con gái Ngọc Duyên (là con của bà và Lê Trụ). Tôi có ý tìm nhưng không thấy sử sách ghi gì về ba người con còn lại của bà (với Lê Trụ), cũng không có ghi chép bà có đứa con nào với vua Thần Tông. Hai cuộc hôn nhân đến với cuộc đời một người đàn bà. Cuối cùng là một kết cục buồn thương với chia ly và mất mát. Cũng như những câu chuyện gia đình ly tán khác, mỗi người trong cuộc đều nhận lấy một số phận có quá nhiều điều chưa thỏa nguyện. Trong buổi chiều vắng lạnh, khói hương thắp lên cứ quẩn một chỗ không tan ra được. Không biết các bạn tôi nghĩ gì? Riêng tôi chạnh lòng nghĩ tới công chúa Ngọc Duyên. Một thân phận cành vàng lá ngọc như nàng, dẫu đã cách chúng tôi hằng mấy trăm năm, vẫn có khác bao nhiêu. Ngồi bên cạnh mẹ mình đã bao thế kỷ trong phủ thờ heo hút của một ngôi chùa, nàng có bao giờ mong ngóng gặp lại cha mình, có bao giờ luyến nhớ những giây phút gia đình đầm ấm hay buồn thương thời thanh xuân đã trôi qua phí hoài trong câu chuyện đau buồn của người lớn? Bạn tôi thắc mắc: vậy còn vua Lê Thần Tông trong câu chuyện này đâu phải là người ngoài cuộc? Cuộc hôn nhân của ông và bà Ngọc Trúc vốn từ lúc khởi đầu đã không thể tìm thấy điều gì có thể làm nên một câu chuyện gia đình bền chặt. Cho nên mấy trăm năm qua dù hình ảnh ông và hình ảnh bà Ngọc Trúc vẫn còn (trong khá nhiều di tích cổ), nhưng ông và bà không thể cùng ngồi lại bên nhau. Tuy ở chùa Mật ngày xưa vua Thần Tông ngồi giữa sáu bà hoàng của mình (các bà này được coi như là hoàng hậu, trong đó bà Ngọc Trúc là chính cung hoàng hậu) nhưng rồi khi chùa Mật không còn, người hậu thế đã đem bà Ngọc Trúc rời hẳn khỏi ông. Người ta dời tượng bà về đặt vào lồng kính ở Bảo tàng Mỹ thuật, trong khi năm bà vợ kia vẫn còn ngồi lại bên ông, được phối thờ cùng ông ở đền Vua Lê. Người nào đã làm công việc di dời tượng bà Ngọc Trúc hẳn ngoài mục đích thực thi nghiệp vụ bảo tồn còn gửi chút lòng cảm khái cá nhân của mình vào đó. Vì trong bộ sáu pho tượng nguyên bản của sáu bà hoàng tượng nào cũng tuyệt đẹp và đặc sắc, sao lại chỉ muốn dời mỗi tượng bà Trịnh Thị Ngọc Trúc? Có lẽ lòng người thời nào cũng vậy, trân trọng những mối quan hệ thực chất. Còn những gì không thật, những con người không dành cho nhau dẫu có phải gán ghép lại vì những mục đích hay nỗi niềm nào đó thì cuối cùng cũng phải chia lìa. Trong câu chuyện gia đình xưa cũ, đầy bi thương của hoàng tộc Lê - Trịnh ấy, ai cũng ngẫm nghĩ được vài điều gì đó cho riêng mình. Vậy mà trong những câu chuyện hằng ngày thời hiện đại, bọn trẻ tụi tôi (và cả những người nhiều tuổi hơn chúng tôi nữa) thỉnh thoảng vẫn cứ thung dung bước vào những sai lầm. Chuyện xưa và chuyện bây giờ nào có khác gì đâu. NGUYỄN THỊ NHƯ KHANH ( TTCT) nguồn giacngovn.online1 like
-
1 like
-
Thiên Sứ viết: Nhanh thì ba ngày, chậm thì 8 ngày sẽ có mưa vừa đến mưa ở khắp các vùng hạn hán tại Việt Nam. Cầu xin Thượng Đế phù hộ. --------------------------------------------- Việt Nam có thể chịu nhiều mưa lớn Hiện tượng La Nina đang dần hình thành trên khu vực Thái Bình Dương, sẽ làm mát không khí và gây mưa nhiều ở châu Á, trong đó có Việt Nam. > Nắng nóng thiêu đốt toàn cầu "Theo sau sự suy giảm của hiện tượng El Nino hoành hành quanh Thái Bình Dương và đông Phi vào đầu tháng 5/2010, thì hiện tượng La Nina ở tầm trung đang phát triển ở khu vực nhiệt đới Thái Bình Dương", AFP trích tuyên bố của Tổ chức khí tượng thủy văn Thế giới (WMO) đưa ra hôm qua. "Hiện tượng này sẽ ngày càng mạnh lên trên diện rộng trong vòng vài tháng tới". La Nina là một hiện tượng thời tiết khiến nhiệt độ nước biển lạnh bất thường tại vùng biển phía đông xích đạo của Thái Bình Dương. Vào cuối năm 2008, La Nina đã gây nên tình trạng băng giá làm chết hàng chục người ở khắp châu Âu. Hiện tượng này cũng gây nên lượng mưa lớn ở Indonesia, Malaysia và Australia, cũng như hạn hán tại Nam Mỹ. Cả Hà Nội ngập trong nước dưới trận mưa kỷ lục cuối năm 2008. Ảnh: Hoàng Hà. Tại Việt Nam, năm 2008, La Nina khiến mùa hè mát mẻ hơn bình thường. Đặc biệt Hà Nội và khu vực lân cận chịu trận mưa kỷ lục trong vòng 40 năm. Mưa xối xả, liên tiếp trong nhiều ngày vào cuối tháng 10 với lưu lượng xấp xỉ 1.000 mm đã nhấn chìm phần lớn diện tích của thủ đô. Theo bà Nguyễn Lan Châu, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, cũng như khu vực Thái Bình Dương, La Nina tác động đến Việt Nam sẽ khiến nền nhiệt độ thấp hơn trung bình nhiều năm, mưa và bão cũng nhiều hơn. Theo WMO, cả La Nina và hiện tượng đối nghịch của nó là El Nino (tăng nhiệt độ nước biển bất thường ở vùng trung tâm và phía đông xích đạo của Thái Bình Dương) đều phá vỡ những mô hình thời tiết thông thường và gây tác động khó lường trên diện rộng tới nhiều nơi trên thế giới. Người đứng đầu Văn phòng khí hậu và nước thuộc WMO, Rupa Kumar Kolli, nói: "Thông thường La Nina sẽ gây nên mùa mưa bão lớn tại các vùng châu Á và Australia. Nó cũng gây nên những cơn bão dữ dội tại khu vực nhiệt đới Đại Tây Dương. Vì vậy nó sẽ mang tới những nguy hiểm tiềm ẩn". Tuy nhiên, Kolli cũng cho biết thêm nếu La Nina thực sự hình thành, nó sẽ làm giảm nhiệt độ không khí đang thiêu nóng nhiều khu vực trên thế giới trong những ngày qua, trong đó có Việt Nam. Thùy Minh - Như Trang ---------------------------------------------LỜI TIÊN TRI 2010 Đại ý: Nắng hạn nửa đầu năm, úng lụt nửa cuối năm.... Lạy Chúa! Lũ lụt ở Viêt Nam ít thôi.1 like
-
Ok. Tốt rồi. Mọi chuyện sẽ tốt lên, cứ yên tâm đi. Chú muốn ứng dụng những ca cực khó để chứng tỏ khả năng của Phong thủy Lạc Việt. Bởi vậy chú không ngần ngại. Lần trước định lao vào với trường hợp của ông Huỳnh Phúc Điền, nhưng không đủ nhân duyên. Gia đình ông ấy có thầy riêng, nên không nhờ chú. Lần vừa rồi lao vào chuyện của thư ký Vietgo, nhưng gia dình lại làm chậm thời gian và thay vì vị trí xây bếp lại xây wc. Tuy nhiên, bệnh đã chựng lại. Để chú có dịp xuống xem lai. Nhưng lần nay hy vọng thành công. Chú vẫn giữ ý kiến nên mời bà ngoại cảm gì đó đến giúp. Nếu bà này đến giúp trong vòng năm ngày có tiến triển thì OK. Nếu chưa thấy gì báo cho chú. Thời gian này chú vẫn còn ở HN, để chú liệu. Phong thủy là một phương tiện và là một phương pháp ứng dụng với tri thức nhận thức qui luật tương tác của thiên nhiên, vũ trụ và con người rất cao cấp. Tri thức hiện đại của con người chưa nhận thức được, nên gán cho nó sự huyền bí. Cũng như cách đây 100 năm, nếu ai đó nói rằng: "Tôi nói chuyện với người bạn ở Hoa Kỳ, mà không liên lạc được" thì có thể phải xem lại khả năng thần kinh. Nhưng bây giờ mà nói thế thì nhà mạng sẽ có thể xin lỗi và xem lại đường truyền . Nói tóm lại - ý chú muốn nói rằng: Cái gì vượt quá khả năng của con người thì thấy nó huyền bí. Khi hiểu ra rồi thì lại chẳng có gì là lạ. Những con người của nền văn minh Atlantic, nếu sống lại thì có lẽ họ coi những phong thủy gia đầy tài ba của chúng ta là những học trò dốt nát đấy. Trong đó có Thiên Sứ :D .1 like
-
Xin báo tin vui với chú Thiên Sứ và các bạn có tấm lòng quan tâm:(do Hải Phương đang cùng chồng ở nhà trọ gần bệnh viện không có mạng internet nên Trang Bờm mạn phép thay mặt Hải Phương báo tin vui tới mọi người) Chồng của Hải Phương đã về nhà trọ ở khu Cầu Diễn vào lúc 11h ngày 12 tháng 5 âm lịch sau rất nhiều lần cố nài nỉ các bác sĩ được ở lại bệnh viện theo lời khuyên của chú Thiên Sứ. Chiều hôm nay ngày 16/05 âm lịch Trang Bờm có ghé qua thăm 2 vợ chồng Hải Phương và đã thấy được những tiến triển rất đáng mừng của chồng Hải Phương,cụ thể là: *Khi Trang Bờm nói chuyện với anh Hải(cho phép Trang Bờm gọi là anh Hải cho tiện:P) thì thấy anh có biểu hiện như cố muốn ngồi dạy,tay của anh Hải đã có thể duỗi thẳng(trước khi về nhà thì tay của anh Hải vẫn còn co quắp tỳ lên ngực). *Hiện tại chồng của Hải Phương đã có thể uống nước bằng miệng(trước đây là toàn bộ thức ăn và nước uống được cho trực tiếp vào ống thông thẳng với dạ dày qua mũi). *Khi Hải Phương huơ huơ tay trước mặt chồng thì mắt anh có phản xạ liếc theo tay của Hải Phương(trước đây mắt anh có mở nhưng rất vô hồn,khi có vật lạ hay bàn tay huơ huơ trước mặt đều không có phản xạ nào). *Hải Phương cũng có nói với Trang Bờm là từ hôm về nhà trọ( căn nhà được chú Thiên Sứ giúp sửa lại phong thủy từ hồi tháng 3 âm lịch) anh Hải sức khỏe có tiến triển tốt hơn rất nhiều,phản xạ cũng nhanh nhẹn hơn. ....................... Bản thân Hải Phương trước khi sửa phong thủy nhà và ngôi mộ cụ của chồng khi đi khám định kỳ bác sĩ có nói là xương không liền và khả năng phải mổ lại là rất cao.Nhưng sau khi sửa nhà và mộ xong Hải Phương có đi khám lại theo định kỳ thì bác sĩ đã có kết luận khác:chân của Hải Phương chỉ hồi phục hơi chậm thôi còn xương đang liền lại và hoàn toàn không cần phải phẫu thuật lại :wub: ,hi hi.Kỳ diệu quá!!!Không biết là do bác sĩ chuẩn nhầm hay là Phong Thủy Lạc Việt tạo nên kỳ tích :D (Bờm thì Bờm rất tin là do Phong Thủy Lạc Việt quá kỳ diệu và nền văn hiến Lạc Việt là muôn năm :D .Cơ mà khoa học mà đại diện là các lương y áo trắng thì sai làm sao được nhẩy) :D . Hôm nay Trang Bờm cũng có mang tấm hình ngôi mộ sau khi sửa xong của nhà Hải Phương trình chú Thiên Sứ coi :D ,mặc dù có 1 số chỗ sửa không được như ý chú Thiên Sứ nhưng vốn là người 12 phải(chứ không phải là 3 phải nữa) :D nên chú Thiên Sứ vẫn: OK. :P Do vội về nên Bờm chưa chụp được hình của vợ chồng Hải Phương để đưa lên chia vui với cả nhà,Bờm xin tự phạt mình 1 ly :D .Hứa lần sau sẽ có để mọi người cùng chung vui với gia đình Hải Phương. Gia đình Hải Phương thông qua Trang Bờm muốn gửi lời biết ơn sâu sắc đến chú Thiên Sứ cũng như anh chị em đã quan tâm tới sức khỏe của gia đình Hải Phương.( Khi Trang Bờm đã xuống đến cầu thang để ra về vì đã muộn mà mẹ chồng và bố chồng của Hải Phương vẫn đi theo cầm tay và nói với Bờm là tối nay đến gặp chú Thiên Sứ thì nói cả nhà biết ơn chú lắm lắm và tha thiết mời chú về nhà chơi :wub: ). Bản thân Bờm do thời gian vừa rồi may mắn vì thất nghiệp nên được theo chú Thiên Sứ đi sửa phong thủy nhà cũng như mộ cho nhà Hải Phương cũng thấy vô cùng cảm kích trước tấm lòng và sự giúp đỡ của chú Thiên Sứ với gia đình Hải Phương mà chỉ bởi 1 lời kêu cứu thảm thiết trong lúc tuyệt vọng của Hải Phương:" Xin chú Thiên Sứ hãy cứu chồng cháu!).Cảm kích trước tấm lòng của chú Thiên Sứ,vào đọc Topic này hàng ngày với những lời chia sẻ của những người bạn tôi càng cảm thấy có niềm tin và hi vọng vào những tình cảm của con người trên đời này là có thực,nó hiện hữu giữa cả những người cách nhau cả ngàn,cả vạn km,có khi là cả nửa vòng trái đất...Quá phấn khích với những tiến triển về sức khỏe của vợ chồng bạn mà Bờm đã viết những lời này như 1 lời tri ân tới tất cả mọi người. Xin được 1 lần nữa gửi tới các bạn lời cảm ơn sâu sắc không chỉ vì đã sát cánh cùng vợ chồng bạn Bờm suốt thời gian qua mà còn cho Bờm thấy 1 niềm tin yêu hơn vào cuộc sống và những con người xa lạ.Chúc mọi người sức khỏe và bình an!1 like
-
LA BÀN-CÁCH SỬ DỤNG ( Link dẫn ) Hướng nhà: Hướng nhà là một trong nhiều căn bản của Huyền Không Phi Tinh. Tuy là căn bản nhưng lại đòi hỏi nhiều kinh nghiệm . Nếu không thì sẻ nhận thức sai về phương hướng của căn nhà . Phái phi tinh dùng hướng nhà chứ không dùng hướng cửa như phái bát trạch Đại đa số hướng nhà đều đi chung với hướng cửa ngoại trừ vài trường hợp như cửa mở bên hông nhà, nhà có kiến trúc khác thường, v.v. Nói một cách đơn giản thì hướng nhà phải là hướng đối ngược với hướng của người đi tới nhà . Như người đi tới hướng Nam để tới nhà thì hướng nhà là hướng bắc. Có người dùng cách lấy dương làm hướng, theo cách này thì dương là nơi khí động, có thủy, thấp v.v. Như vậy sẻ gặp nhiều trường hợp rất khó quyết định, thí dụ như có nhà phía sau trống trải và thấp còn phía trước thì có đường lộ và đôi khi cao hơn phía sau vậy làm sao định hướng. Có nhà phía sau rộng và thoáng, phía trước hẹp lại có đường . Đo hướng nhà thì đơn giản hơn nhận định hướng, chỉ cần chọn một vách nhà song song với hướng của nhà, sau đó căng một sợi giây song song với vách đó và chạy ra khỏi nhà khoản 2-3 mét . Để la bàn song song với sợi giây đó và xem bao nhiêu độ . Nếu có khả năng canh bằng mắt thì không cần dùng giây . Trong một vài trường hợp không có vách nào song song với hướng nhà thì chọn một vách vuông gốc với hướng nhà mà đo, sau đó cộng hoặc trừ 90 độ thì sẻ được hướng nhà Tại sao phải làm như dưới đây ? Tại gì đó là một cách đo chính xác nhất mà không cần phải có nhiều kinh nghiệm. Có người thì đứng giửa nhà hay trước cửa nhìn ra hoặc đứng trước nhà nhìn vào v.v. Những cách này không thể chính xác được . Tại sao ? đó là gì la bàn không có điểm tựa, và người đứng không có điểm tựa, nhích một chút là đã sai lệch thấp nhất củng 1 độ. Sai lệch 1 độ là rất lớn có thể dẩn tới kết quả đảo ngược . Tại sao? đó là gì khi phân kim ta phân 24 sơn ra 60 long rồi có người lại phân ra 384 quẻ như vậy 0.5 độ đã có thể từ quẻ này sang quẻ khác rồi đừng nói gì tới 1 độ http://aycu07.webshots.com/image/375...2040803_rs.jpg dưới đây là hình ảnh loại la bàn thông dụng hiện nay có bán ở nhiều nhà sách và siêu thị Reduced: 62% of original size [ 1024 x 768 ] - Click to view full image Cân chỉnh trước khi đo Reduced: 62% of original size [ 1024 x 768 ] - Click to view full image đặt cạnh la bàn song song với sợi giây hoặc cạnh gạch (nếu nền nhà vuông chuẩn). Đọc độ số thẳng từ vạch vàng xuống Reduced: 62% of original size [ 1024 x 768 ] - Click to view full image Khi muốn đo một nền nhà chuẩn bị xây cất: - cầm la bàn trên tay cho chuẩn, không nghiêng ngả - Đứng phía sau khu đất, mắt nhìn qua khe , sợi giây chuẩn và hai nọc tiêu. - Nhìn qua mắt kính xuyên xuống vạch vàng để đọc độ số. Reduced: 62% of original size [ 1024 x 583 ] - Click to view full image1 like
-
Kính thưa quí vị quan tâm. Quan niệm "Nam tả, nữ hữu" rất phổ biến trong văn hóa Đông phương. Nó xuất phát từ quan niệm của thuyết Âm Dương Ngũ Hành: Nam khí chất Dương thì hình thể Âm; Nữ khí chất Âm thì hình thể Dương. Bên trái là Âm, bên phải là Dương. Bởi vậy, hiện tượng người Việt cổ mắc áo "Nam cài vạt bên trái, nữ cài vạt bên phải" là sự phản ánh tính ứng dụng của học thuyết này trong văn minh Việt cổ. Đồng thời, hiện tượng này cũng cho thấy rằng: Học thuyết Âm Dương Ngũ hành phổ biến trong xã hội Việt cổ và ảnh hưởng đến từng chi tiết trong y phục (Xin xem "Y phục dân tộc thời Hùng Vương"). Nay trong bài viết này của tác giả Dương Trung Quốc, trong bài báo có tựa đề "Người Hà Nội xưa đội nón như thế nào?", trên Bee.net.vn, chúng ta lại thấy khái niệm Âm Dương ứng dụng trong y phục qua cái nón đội của người Việt , mới cách đây khoảng 100 năm. Xin quý vị xem hình và nội dung đoạn sau đây: Qua đoạn trích dẫn trên, quí vị quan tâm cũng thấy rằng: Về hình thể nón chóp của người nam có cấu hình khối tam giác, thuộc Âm và nón quai thao của người nữ có cấu hình tròn thuộc dương. Người nữ hình thể thuộc Dương, nên đội nón quai thao. Người nam hình thể thuộc Âm nên đội nón chóp. Dưới đây là toàn văn bài báo trên Bee. net để quí vị tham khảo. ------------------------------- Người Hà Nội xưa đội nón thế nào? 28/02/2010 13:45:01 - Thức đội để che nắng che mưa trên đầu của người Việt Nam phổ biến nhất là cái khăn vải và cái nón lá. Ngoài các loại mũ đội trong trang phục triều chính của vua và các quan, hay mũ tế của các chức sắc quan viên trong làng thì cả đàn ông và đàn bà trong dân gian đều vấn khăn hay đội nón. TIN LIÊN QUAN Chợ Tết Hà Nội xưa Riêng cái nón bằng lá lợp trên khung tre, đã nhẹ lại che nắng che mưa rất tiện dụng. Nón phân làm rất nhiều loại, nhưng quy vào 2 loại chính đó là nón quai thao và nón chóp. Người quyền quý với chiếc nón chóp bọc đồng Nón quai thao với vành rộng hình tròn ở giữa có đai đội khít vòng đầu và một cái quai rất dài không thít vào cằm mà có thể dùng tay để giữ. Quai dùng bằng vải hay lụa màu với nhiều lối trang trí cùng với tư thế tay giữ quai khiến cho người phụ nữ nhà quyền quý đội nón quai thao trở nên duyên dáng. Còn người phụ nữ bình dân thì khi lao động thít chặt quai khiến cái nón vững chãi che cả một khoảng rộng từ khuôn mặt đến đôi vai khỏi nắng mưa. Đến nay cái nón quai thao gần như không còn trong đời sống thường dụng mà chỉ còn trên sân khấu trình diễn như một chứng tích truyền thống. Chỉ còn cái nón hình chóp đến nay vẫn còn phổ biến chẳng cần mô tả. Nhưng có điều đáng nói là xưa kia, đàn bà đội nón quai thao là đương nhiên, nhưng cái nón chóp thì lại chỉ có đàn ông đội. Điều này được chứng minh rất rõ trong các tấm ảnh chụp cho đến đầu thế kỷ XX.. Người dân quê chồng đội nón chóp, vợ đội nón quai thao Cái nón hình chóp mà người đàn ông Việt Nam đội có nhiều loại khác nhau tuỳ theo thân phận người sử dụng. Các nhà quyền quý nón không lớn, có khi còn lợp vài và trên chóp bọc đồng hay bạc. Trong các sắc lính thời phong kiến và ngay trong thời thuộc địa vẫn còn sử dụng khá phổ biến. Cái nón quai thao thì còn tồn tại ở nông thôn cho đến giữa thế kỷ XX, nhưng không rõ cái nón chóp chuyển sang đầu người phụ nữ từ khi nào để đến nay cùng với tà áo dài nó gần như không thể thiếu được trong trang phục “kinh điển” của phụ nữ Việt Nam? Cắp nón Đội nón Ngả nón Dương Trung Quốc1 like
-
Chuẩn tắc tối cao của Địa Học. Bản Bí Chỉ này là chuẩn tắc tối cao của Địa Học, là tính hoa của Trăm Nghìn Năm… tôi do cơ duyên đọc được nội dung bí chỉ này, trải qua một số năm tâm huyết nghiền ngẫm kiểm nghiệm được ý nghĩa uẩn ảo của nó, nay giải thích ra truyền lại cho người đời, hy vọng người đời đọc được lưu truyền lại để không mất đi cái Đức của Đất. Án : Hiện nay Phong Thủy Chu Dịch đã có ít nhiều biến tướng, đặc biệt là giới Địa học thu nhận đồ đệ theo kiểu lớp nọ nối lớp kia, nên đã có ít nhiều xa mất cái gốc. Chỉ dạy cho học viên các kỹ thuật hành nghề mà không giáo dục về các chuẩn tắc cơ bản về Đạo Đức, có một số học viên đến chỗ đó xem loạn điểm loạn Huyệt Địa, thậm chí trực tiếp điểm huyệt đất ngay trên mạng Internet, đây là hành vi rất nguy hại, một mặt đã vô ý phá hoại hoàn cảnh sinh thái, một mặt lại làm cho mọi người quay trở lại với tư tưởng Phong Kiến, khiến cho con người ngày nay đua nhau chiếm đất để xây mộ lớn, như vậy trong vài năm tới thì đâu còn đất để mà dùng. Đất đai là gốc của lập Nước, vậy thì xà hội mai sau, quãng khoảng trăm nghìn năm sau, mọi người dựa vào đâu để mà sinh tồn, lấy gì để tiếp tục phát triển. Địa Lý Phong thủy vốn là việc tốt, song cần giữ gìn hoàn cảnh, bảo vệ đất đai nguồn nước, làm trong sạch khí, tiết kiệm đất dùng, tiếp tục phát triển đó chính là nguyên tắc để làm nền cho ứng dụng, song hành giữa nhu cầu và thời gian, việc Chôn Cất nên cải cách, hỏa táng cần giản dị, chỉ cần thấy nguyên thổ 1 thước để an. Trồng cây để có bóng mát, nhiều mà vô ích thì có hại. Chớ nên lập Bia Lớn, bê tông cốt thép với gạch cứng, ấy là tự mình đoạn Khí Mạch mà giam mình, nên thừa tiếp Khí tinh vi của trời đất tự nhiên.[/color] 1. Cầu Phúc Tạo Phúc Trước Lấy Thành Làm Đầu : Bất kể mời người xem Phong Thủy hay xem hộ Phong thủy cho người, cả hai đều tất lấy thành tâm thành ý làm đầu. Tâm mà không thuần tức Ý Niệm không thuần, như thế Khí sẽ không định, Khí đã không định tất không thể hợp nhất hai Khí Âm Dương, thế thì nói gì đến thu hoạch Phúc Đức. Còn như thành tâm thành ý mà không có được Phong Thủy cực tốt, thì cũng không đem đến Đại Hung, giả gặp hung họa cũng đã giảm lực. Phong Thủy tốt không ở Tâm tốt, Tâm tốt không khỏi cần tích Đức. 2. Phong Thủy Có Thể Trấn Không Thể Đào Lên, Oán Gia Nên Giải Không Nên Kết. Thạch cao điểm đậu hũ nhất vật giáng nhất vật, hại người tổn thương mình, người nguy đã diệt trước, tổn Chân Long Đại Địa tất nguy cho xã tắc….. Đó là nói không nên lợi dụng nguyên lý Phong Thủy để làm tổn hại tha nhân để mình kết oán tình với người, càng không nên vô cớ phá hoại Phong thủy của người khác làm tổn thương Địa Mạch. Giăc khoảng đất trời hưng suy có luật, người không thể vì cải biến mà phá hoại, nguy cấp cho người mà cũng họa hại đến thân mà diệt vong, chỉ có thể lấy cái chết của mình mà làm điều khắc nghiệt mới có thể hại người, cũng giống như mượn tay người này hại người kia, như nếu tổn hoại phải Chân Long Đại Địa (Các Khí Mạch Lớn) thì có thể tổn hại đến cả một quốc gia, có thể đưa đến những vấn đề nghiêm trọng hoặc tai biến lớn, như nếu là Can Long, Đại tôn Quý Long hoặc Sông Lớn bị phá hoại nghiêm trọng, tất phát sinh sự vận chuyển gãy đổ của Khí vận Thiên Địa, nhân tâm cũng vì thế mà thành ra khô khan cứng lạnh, xã hội trong khoảng 10 năm cũng bị hỗn loạn….. 3. Đất Tốt Cần Có Pháp Đối Dụng, Phát Phúc Cần Phải Xem Thời Vận. Âm Trạch, Dương Trạch không giống nhau, xí nghiệp hay các nhân có sự phân biệt, đất tốt cần phải phối hợp mệnh, lập hướng nên cần xem tháng năm. Xem được Đất tốt, Đất lớn không thể tự dùng cho mình, Chân Long Chính Huyệt không thể coi nhẹ thu lấy không thể lần phân chia loạn xạ. Đó là vì nói đến Đất Tốt khi thu dùng cần hội đủ Thiên Thời Địa Lợi Nhân Hòa khi đó mới phát huy hết tác dụng, đất tốt không thể tùy tiện từ dùng, Chân Địa không thể coi thường lấy loạn, tức chỉ cần chia lấy đất bên cạnh Huyệt Địa cũng đã coi như phá hoại Địa Mạch, Chân Huyệt khi đó coi như bỏ phế, tai vạ do đó mà sinh, đồng thời coi như đã làm lộ Bí Mật Địa Lý cho người đời biết vậy ! 4. Đất Nhỏ Xem Phúc Đức, Đất Lớn Xem Cơ Duyên. Phúc bạc duyên mỏng không thể chiếm Đại Địa, thời vận chưa đến không thể cưỡng tạo cưỡng chiếm Địa Mạch. Đó là nói về xem đất cầu đất trước tiên cần xem xem tự thân mệnh cách có phúc phần và đức tháo hay không rồi quyết định, nghèo thì lấy Phú Cục, Nguy thì lấy Bình Cục, Phú thì cầu giữ gìn trường tồn cho con cháu; Quý thì cầu An Khang bảo bình ổn, Trí với Dũng thì thu lấy Quý Cục mà cứu đời, các sự thu ấy đều cần xem thời vận đến hay chưa. Hiện nay bởi vì xã hội là thông tin giao lưu phát triển, cầu lấy Phong Thủy cũng có sự biến đổi trở lên dễ dàng, có một số người đi xa trăm dặm thậm chí nghìn dặm để mà tìm Chân Long Bảo Địa, họ cũng cũng không tiếc bỏ số vàng lớn để mà sở hữu, trộm sao cho một vận trong Tam Nguyên có thể đại phát đặc biệt, đúng là lầm lớn. Bằng vào phân tích khảo chứng phàm là các Chân Long Đại Địa vận hành một vòng cần một vài trăm năm, thậm chí nghìn năm mới quay lại một vòng, có một số đất tốt của một số gia tộc ở đã vài trăm năm sau mới phát một lần, có cái 3, 5 trăm năm rồi chưa phát, như Thiều Sơn là đất Tổ của Mao Trạch Đông từ đời Minh Hồng Vũ đã đến đó cư trú, vài trăm năm sau chưa có hiển đạt, thậm chí 5 trăm năm sau mới xuất Vĩ Nhân một đời Mao Trạch Đông. Lại có một số Phong Thủy Bào Địa ở đó vài trăm năm không phát, đến khi chuyển đi đất khác thì đại phát cát tường, như đất Tổ của thủ tướng Lý Quang Diệu đó. Cũng có một số khác rất kỳ quái, cả dòng họ đến ở vài trăm năm không phát, mà có người vừa mới dọn đến thì đã sinh quý tử thậm chí qua đường tạm trú một thời gian đã phát phúc. Cho nên mới nói Đất Phú Quý cũng cần xem cơ duyên. Đặc biệt nói rõ hiện nay lưu hành Tam Nguyên Huyền Không Đại Nguyên Pháp dùng để đoán xem Tọa Hướng với nguyên vận có hay không phù hợp, lại đoán Long vận thế vận tất vạn vạn không thể, Chân Long hành vận không thể theo Tam Nguyên (Thiên vận), mà theo Can Long và Can Khôn Đại Quái, Tam Nguyên Cửu vận cũng là Thiên tinh Lưu Hành vận, đối ứng là Thiên Khí (Ngoại Khí), mà Càn khôn Đại Quái lại là Địa Long Hành Vận, đối ứng là Địa Khí (Nội Khí), chỉ có khi nọi Khí và Ngoại Khí đồng thời cùng đến giao hỗ cảm ứng tương sinh thì Chân Long mới có thể đại nhả Tinh Hoa, Tinh Hoa Quý Nhân ứng theo vận mà sinh. Đó là dó Tiên Hiền 10 đời Tổ Sư của bản môn tập hợp trí tuệ hàng trăm năm tổng kết kinh nghiệm mà có, tức cũng có rất nhiều các Phong thủy Đại Gia và Quốc Sư trong triều đã không hề được nhìn qua. Đến như Thiên vận Địa Vận khi nào cùng đến, Thiên Khí Địa Khí giao ở điểm nào (Phương vị), làm thế nào để tính toán thì đó là một bí mật, không có được Pháp đó thì không thể nào biết! Theo Tiên Sư nói Cổ Thánh Hiền cũng là xem tượng trời rồi đoán định, có thể thấy đó là Thiên Cơ Cấm Học không phải sức người có thể thấy được! Đất lớn bất kể là Quý Cục, Phú Cục hoặc Cục Hào Cường, đều không thể coi thường lấy dùng loạn, thuộc Sơn Xuyên Kỳ Trân thì triệu người mới có một mới dùng được, trong nghìn năm chỉ được vài chỗ, để được phú quý cũng còn rất nhiều hiểm hung, đùa bỡn không tốt cầu phúc tất thành họa, thực tế là được không đủ mất cho nên hầu như bất lợi cho người. Đến như đất lớn đại phú đại quý ở thế gian có rất ít, trong khoảng hơn trăm năm mới có thể thấy một lần Vận Địa Vận Thế với Nhân Đức hợp một, không thấy không cầu là tốt, bởi vì đa số các đất kiểu đó đều sinh ra các bậc danh thần, vũ tướng, đại nho Trị Quốc An Bang, anh hùng hào kiệt hoặc đều là vua một nước mới có thể dùng, chứ còn Phong Thủy Sư và các cá nhân chớ mơ tưởng. Vì sao như thế, có người cho rằng như thế là chỉ có ở xã hội Phong Kiến, kỳ thực không phải vậy, thí tưởng như chỉ có khi sau một thời gian quốc gia động loạn và xã hội phát sinh biến động lớn thì mới xuất hiện nhân tài kiệt xuất, họ là người sẽ nắm trong tay đại quyền quyết định sự hưng suy của quốc gia, sinh tử an nguy của nhân dân. Thế nên trong thiên hạ loại Địa Sư loạn dùng loạn tác có rất nhiều, họ có thể tác đọng đến một đất, làm một huyệt là Thiên Hạ Đại Loạn, hỏi rằng con cháu mai này phải làm sao !? Người xưa có cảnh cáo rằng : Âm Dương Bất Khán Chân Long Địa, Khăn Liễu Chân Địa Nhãn Tình Hạt !cổ nhân thực là đã cảnh cáo không nên đem sự an nguy của quốc gia, nhân dân cùng sự phúc đức trường tồn của con cháu mình ra làm trò đùa, từ xưa đã có vô số các ví dụ về vẫn đề này, phàm không tuân thủ tích đức thì tất sau này tuyệt hậu, nếu giữ gìn được thì có thể giữ gìn con chàu sau này bình an nhân đinh hưng vượng. Điều này thế nhân không thể không nhớ. Đến như nghìn năm một Thánh Hiền ( Văn Vương – Khổng Tử - Chu Tử), năm trăm năm một Minh Quân (Là Vua Khai Quốc Trị Loạn Hưng Thế, Công Nghiệp Truyền Nghìn Năm, Đức Lớn Ra Khắp Bốn Biển) tất là thừa người Thiên Vận Địa Vận Thế Vận ứng thời mà sinh, trời giáng tượng, đất ứng vận, người theo sáng sủa, chẳng phải do sức người mà có, không ngờ không nói, ngẫu nhiên gặp được dấu tượng cũng không được lan truyền, nếu không tất tai họa liên miên. Như có người hỏi, đã có sự cấm kỵ thế thì làm sao để dùng Phong Thủy, kỳ thực là cổ nhân đã cho chúng ta về phương pháp giải quyết, từ đời Thanh đến nay có lưu hành Tam Nguyên Huyền Không Đại Vận Pháp cũng có thể lấy vận dụng( Phương pháp tại hướng chọn lựa ngày giờ của Tam Hợp Phái cũng có thể vận dụng), chỉ cần hợp vận hợp thủy Cục Hình Cục lại được năm tốt, ngày tốt tức tính là đại cát, không cần phải tìm tòi Long Huyệt, tức không cần hợp thủy cục không cần chọn lựa đại vận, chỉ cần chọn lựa giữa Trạch Vận với vận trình Mệnh Chủ tương sinh tương hợp cùng năm tốt ngày tốt xây dựng hoặc vào ở cũng có thể thu được đại lợi. Vì sao lại thế, cần biết rằng hiện nay xã hội vận động biến đổi rất nhanh, tuy nhiên Thiên Vận (Tam Nguyên Đại Vận cùng Lưu Niên) không đổi, nên tủy xem hoàn cảnh mà cải biến, sông lớn, đường đi, cầu cống, hầm ngầm đều được con người tạo ra rất nhanh, quy luật vận hành của Địa Vận Địa Khí cũng theo đó mà cải biến, không chỉ nên chấp vào cổ pháp, nếu không ứng dụng sẽ không chuẩn xác sẽ phát snh hung họa ! Ở đây tôi đã đưa toàn bộ các kiến thức tổng hợp bí truyền của các bậc Tiên Hiền Thánh Sư không lưu dấu điều gì, kết hợp với thực tế xã hội ngày nay làm sự tổng kết cho hậu thế, hy vọng có thể đối với người đời có sự giúp đỡ và chỉ rõ. 5. Đất Đại Quý Không Quá Hai Triều, Đất Đại Phú Không Quá Ba Đời. Lại nói về các quan chức lớn nắm đại quyền thế cũng không thể vượt qua 2 triều đại khác nhau, đấy là cảnh báo người đời khi đắc quyền nên chú ý giữ gìn tự mình xem xét không nên dựa vào quyền lực mà lừa dối thế nhân. Ba đời có thể hình dung quãng trăm năm, ở đây nói rõ giàu nghèo cũng không quá trăm năm không biến đổi, cảnh báo chúng ta chớ vì giàu có mà bất nhân, cần lúc ở yên nhớ khi nguy cấp. 6. Phong Thủy Sư Chỉ Nên Làm Công Thần Chớ Nên Làm Tội Nhân. Thuật Phong Thủy vốn là vũ khí để điều tiết sự sai lạc của tự nhiên, quân bình sự giàu nghèo trong xã hội, cũng lại là lợi khí làm cho tăng tốc phát triển của xã hội. Phong Thủy một mặt là vì đại chúng xã hội tạo phúc, mặt khác cũng lại là tăng thêm sự tranh đấu phân hóa giàu nghèo trong xã hội, cho nên đất tốt cần thận trong mà điểm, nếu để rơi vào tay kẻ gian tà là tạo tội vậy. Thận Trọng. 7. “Một Người Ngồi Kiệu Mấy Người Khiêng, Một Nhà Phú Quý Nghìn Nhà Nghèo, Một Tướng Nên Công Vạn Xương Phơi !” Nguyên lý chọn phúc của Phong Thủy giống như nguồn nước hoặc sức học giống như cách làm cho cán cân giữ được thăng bằng, là đem lực lượng vật chất giàu có phân chia làm cho chuyển dịch tụ tập mà thành kết quả có được sự cân bằng tương đối, đối với một số người giàu có cần khiến họ bỏ ra một phần làm việc thiện để duy trì, cho nên mới nói Đại Phong Thủy mà không có Đại Phúc Đức thì không thể hưởng dụng, nếu có ngẫu nhiên cưỡng làm hoặc có được thì phúc cũng chẳng lâu dài, đó là nguyên lý chuyển hóa năng lượng của Phong Thủy (Tạm gọi là Quy Luật Phong Thủy Lực Học) nó cũng giống như nguyên lý Tàng Phong Tụ Khí của Phong Thủy Học. Chẳng qua toàn bộ mà nói Thuật Phong Thủy tức là ở trong vô hình thúc đẩy xã hội phát triển, cân bằng điều chỉnh chuyển hóa sự giàu nghèo trong xã hội, ở vào một cấp độ cao nó có lợi cho sự bảo hộ hoàn cảnh nói chung. 8. Trồng Cây Được Mát, Khơi Nước Mở Nguồn, Mời Người Xem Đất Nên Có Hậu Tạ. Phàm việc gì cũng có sự tác dụng của Nhân Quả, chọn lựa một chỗ Phong Thủy tốt đương nhiên cần có sự bắt đầu tốt thì mới thu hoạch, các Thầy Phong Thủy Chân Chính thay người làm Phúc (Phong Thủy Bậc Cao) tức là đã tự mình làm tiêu giảm Phúc Đức của mình (Âm Đức), bởi vì khi tạo phúc cho một người thì đồng thời trong vô hình huyền minh cũng làm tổn hại lợi ích một số người, tiết lộ Thiên Cơ Địa Lý phản bội lại quy luật sự vận chuyển trong tự nhiên, đầu tiên đã làm tổn hại Phúc Lực của bản thân và hậu thế, (Có một số kẻ tục nhân không hiểu biết về Phong Thủy đi lừa đảo người trong thiên hạ là đã tự chôn mất Đạo Đức Thiên Lương vậy thì tất ngày tuyệt diệt không xa) cho nên nói đối với Phong Thủy Sư cần có sự hồi báo tương ứng nhất định. Hậu tạ ít nhiều là ở nơi mỗi người, nếu không tất cả hai bên cùng bất lợi, sự ứng nghiệm không xa gì. Thế nhưng người thường không hiểu lại hay cho rằng ấy là lừa đảo lấy tiền bạc. 10. Phong Thủy Chuyển Luân Lưu, Phú Quý Đều Có Thời. Đạt được Phong Thủy tốt rất cần không “Đắc ý vong hình” là làm không kịp, Khí Vận có số định, vinh khổ cũng có thời; không vì có được sự trợ giúp của Phong thủy đến khi sa vào cảnh khốn cùng lại oán thán, chỉ cần nỗ lự sẽ đến hồi thông thoáng, thời đến vận chuyển, Phong Thủy sẽ giúp rập cho ta. Phayant.1 like
-
1 like
-
Bài viết của kiến trúc sư Phạm Cương đã tiếp tục được đăng báo chứng tỏ khả năng của anh về những tri thức phong thủy đạt sự tín nhiệm. Xin hân hạnh giới thiệu. Thiên Sứ Reduced: 86% of original size [ 736 x 1024 ] - Click to view full image Reduced: 88% of original size [ 722 x 1024 ] - Click to view full image Reduced: 92% of original size [ 694 x 1024 ] - Click to view full image Dưới đây là nguyên văn bài viết đã đăng báo: 10 Bí quyết để có gian bếp hợp Phong thuỷ Kiến trúc sư Phạm Cương Ban Phong Thủy Lạc Việt Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông phương. Trong một ngôi nhà, khu bếp có vai trò rất đáng kể, đó không chỉ nơi diễn ra các hoạt động liên quan đến ăn uống, không gian bếp còn là nơi giao lưu, gặp mặt của các thành viên trong gia đình. Dưới góc độ Phong thuỷ, gian bếp tượng trưng cho tài lộc và cũng là nơi mang dưỡng khí cho gia đình, cổ nhân xưa có câu “Hoạ tòng khẩu xuất, bệnh tòng khẩu nhập” nên chuyện ăn uống và bếp núc nhất thiết phải được coi trọng.Phong thuỷ cổ truyền xưa và kiến trúc hiện đại nay luôn xem khu bếp là một vị trí quan trong trong tổng thể ngôi nhà. Sách phong thuỷ xưa thừong lấy bếp là một yếu tố chủ đạo, kết hợp với hướng nhà và gian phòng chủ để luận đoán phong thuỷ (Mối quan hệ Chủ-Môn-Táo). Trước đây, bếp có thiết kế đơn giản nên việc tìm hướng bếp để luận Phong thuỷ không gặp mấy khó khăn. Ngày nay xã hội văn minh , nhiều kiểu bếp hiện đại ra đời khiến đôi khi ta cẩm thấy lúng túng trong việc tìm hướng bếp để tính toán phong thuỷ. Trong phong thuỷ có nhiều quan điểm về hướng bếp, có người đặt vấn đề tìm hướng bếp bằng việc xem hướng bật công tắc bếp để quán xét phong thuỷ. Quan điểm này nghe qua có vẻ thuyết phục nhưng nếu ta xét ở một kiểu bếp ga hiện đại với công tắc bật tắt ngay trên mặt bếp thì lúc này việc tìm hướng bếp trở thành nhiệm vụ bất khả thi; có người thì coi hướng nạp khí cho bếp – ngày nay là hưóng của đường ống tiếp nhiên liệu (khí ga) cho bếp chính là hướng bếp. Nhưng quan điểm này còn sai lầm hơn, vì đường ống ga có muôn hình vạn kiểu, có cả cứng cả mềm nên chuyện luận đoán lại càng thêm phức tạp. Vậy hướng bếp tính thế nào? Trước hết chúng ta nên hiểu hơn về sự vận hành và quá trình nạp khí cho bếp. Như ta biết, trong phong thủy yếu tố khí được coi là yếu tố cốt lõi, sự tương tác giữa con người với bếp tạo nên sự vận hành của bếp, sự tương tác vận động này tạo nên khí (theo Phong thuỷ Lạc Việt), đó cũng chính là yếu tố khí mà ta cần bàn ở đây. Bếp được nạp khí chính là do con người vì vậy mà hướng bếp chính là hướng nhận thao tác của người nấu, hay nói cách khác hướng bếp chính là hưóng lưng của người nấu vậy. Và khi đã nắm bắt rõ khái niệm hướng bếp thì cho dù bếp có thay đổi đến đâu, có hiện đại đến thế nào, ta vẫn có thể tìm ra nó một cách dễ dàng từ đó thì việc bố cục khu bếp mới chính xác và hiệu quả được. Trong việc thiết kế và bố cục khu bếp cần lưu ý đến vấn đề sau: 1. Bếp nên có một vị trí cố định, thuận tiện cho người nấu, dây chuyền sử dụng như soạn rửa, gia công, chế biến nên coi trọng trước tiên, không nên chồng chéo gây hỗn loạn sự vận hành của dòng khí. 2. Nên thiết kế bếp phù hợp về kích thước, tỷ lệ con người. Hài hoà về tỷ lệ cũng chính là tìm được trạng thái cân bằng âm dương, ngũ hành theo phong thuỷ. Nhất là khi phù hợp với Nhân trắc học thì trường khí giữa con người và đồ vật sẽ có sự liên hệ, điều này dễ tạo năng lượng tốt qua đó con người dễ tìm thấy sự tiện lợi khi thao tác trong khu bếp. 3. Trước mặt của bếp cần phải thoáng rộng, sạch sẽ, yên tĩnh để dòng năng lượng tập trung cung cấp cho bếp được đều đặn, ổn định. Nên lưu ý bếp không nên đặt đối diện với cửa chính, khí lúc này xộc thẳng vào khu bếp không tốt, gió thổi trực diện gây tắt bếp, tạt lửa hoặc khiến người đứng nấu không kiểm soát được sau lưng, dễ giật mình, thiếu tập trung khi có gió sập cửa hay người đi ra vào dẫn đến việc xử lý thiếu chính xác khi nấu bếp.. Nếu gặp trường hợp này nên tìm cách đặt bình phong hoá giải. 4. Tránh đặt bếp đối diện với bồn rửa, những vật dụng chứa nước như tủ lạnh, máy giặt..., hoặc khu vệ sinh dẫn đến sự xâm nhập của thủy khí và tạp khí làm triết giảm hoạt tính của bếp. Bếp cũng không nên đặt tại vị trí kẹp giữa những đồ có nước như tủ lạnh hay bồn rửa. Phong thủy gọi đây là thuỷ hoả tương xung, không có lợi về tài lộc gia chủ và sức khoẻ của nữ chủ nhân trong nhà. 5. Bếp tránh đặt ở vị trí quá sát với cửa sổ họăc dựa lưng vào cửa sổ, vửa làm mất tập trung trong thao tác vừa không thể kiểm soát được các yếu tố tự nhiên bất ngờ. Gió tự nhiên thổi mạnh đôi khi lại làm phân tán bớt đi những dòng năng lượng tích cực. 6. Không nên bố trí bếp ở ngoài nhà, hành lang. Nên đặt bếp trong nhà chỗ kín đáo, khuất tầm nhìn khi khách đến nhà, nhưng cũng không đặt ở những vị trí tối tăm tù túng gây bất lợi cho sự vận hành của Dương khí. 7. Không nên đặt bếp dưới xà ngang, điều này cũng nguy hiểm không kém gì khi xà đè giuờng ngủ. Không thuận cho chuyện làm ăn, sức khoẻ của ngươi nữ trong nhà. 8. Bếp cũng không nên đặt dưới cầu thang hoặc ở tại vị trí mà phía tầng trên là khu vực Toa-lét. 9. Không bố trí bếp nấu đối diện trực tiếp với cửa phòng ngủ, cũng lưu ý nên tránh đặt gian bếp áp sát vào tường phòng ngủ, nhất là phía đầu giường. 10. Trong sử dụng, đồ đạc trong bếp nên gọn gàng ngăn nắp, những vật sắc nhọn như dao kéo dễ tạo sát khí nên được cho vào hộp đựng hoặc đặt trọn trong ngăn tủ bếp. Thao tác vòi nước rửa xong thì nên tránh để vòi chỉa thẳng vào bếp gây khó khăn cho công việc làm ăn. Kiến trúc sư Phạm Cương.1 like