-
Thông báo
-
Nội quy Lý Học Plaza
Nội quy này là bản mở rộng Nội Quy - Quy định của Diễn đàn. Khi tham gia mua bán, các thành viên phải tuân theo những quy định sau: Tiêu đề bài viết: Bao gồm: Chỉ dẫn địa lý, Loại hình Mua/Bán, Thông tin mua bán.
Chỉ dẫn địa lý: Tỉnh/thành nơi mua bán. Hoặc sử dụng định nghĩa có sẵn:TQ: Toàn quốc
HCM: TP Hồ Chí Minh
HN: Hà Nội
[*]Ví dụ: HCM - Bán Vòng tay Hổ Phách Nội dung bài viết: Mô tả chi tiết sản phẩm mua/bán
Bắt buộc phải có thông tin liên lạc, giá Mua/Bán
Bài mới đăng chỉ được phép up sau 03 ngày.
Thời gian up bài cho phép: 01 ngày 01 lần.
Các hành vi vi phạm nội quy này sẽ bị xóa bài hoặc khóa tài khoản mà không cần báo trước.
-
Leaderboard
Popular Content
Showing most liked content on 14/02/2010 in all areas
-
CON GÁI TUỔI DẦN CÓ THỰC SỰ CAO SỐ HAY KHÔNG? Lý học đông phương là học thuyết chủ đạo của nó là thuyết Âm Dương Ngũ hành đã thất truyền, chỉ còn những mảnh vụn rời rạc, rải rác khắp nhân gian. Cho đến tận ngày hôm nay, các nhà nghiên cứu có tên tuổi vẫn còn nghi hoặc: Thuyết Âm Dương Ngũ hành có phải là một học thuyết hoàn chỉnh hay không? Chính vì sự mơ hồ này, mà không thiếu những quan niệm sai lệch khiến thế nhân dở khóc dở cười. Trong hôn nhân thì phán tuổi này tuổi kia không thể lấy nhau được, khiến bao giọt nước mắt chia ly góp vào bể khổ trần gian. Trong quan hệ xã hội thì nào là "Trai Đinh Nhâm Quý thì tài. Gái Đinh Nhâm Quý lấy hai đời chồng". Đến nay lại có vấn nạn "Con gái tuổi Dần cao số", lấy con gái tuổi Dần thì nào là "Con hổ ăn thịt con Lợn", nếu chẳng may chú rể là "lợn", Hoặc "Con hổ giết con trâu" nếu chẳng may chú rể là con trấu...Phán cứ như thánh. Nhưng đâu biết rằng sau lời phán không hề xuất phát từ sự hiểu biết căn nguyên đó là những giọt nước mắt chia ly. Lý học Đông phương mà chủ đạo là thuyết Âm Dương Ngũ hành, bản chất là một học thuyết nhân bản, nó phát hiện ra những quy luật của vũ trụ, tự nhiên và của con người nhằm phục vụ cho cuộc sống của chính con người, đâu có phải mang lại kết quả bi thương cho con người như vậy. Trong Ngũ Đức - tương ứng với sự phân loại của Ngũ hành thì chữ Nhân đứng đầu. Tượng của Nhân là hành Thổ, nơi quy tập của Ngũ hành. Bởi vậy sự phán dựa trên những hệ quả của thuyết Âm Dương Ngũ hành (Xem tuổi theo can chi là hệ quả của học thuyết này) để mang lại đau buồn cho thế nhân là đi ngược lại với ước muốn hạnh phúc của con người và là sự xa lạ với học thuyết này. Trong Lý học Đông phương không hề có một văn bản cổ nào xác định con gái năm Dần cao số hoặc "Trai Đinh Nhâm Quý thì tài. Gái Đinh Nhâm Quý qua hai lần đò" cả. Tất cả chỉ là những câu phú dân dã lưu truyền một cách lệch lạc vì tính thất truyền của cả một hệ thống lý thuyết miêu tả đầy đủ những yếu tố tương tác làm nên số phân con người theo quan niệm của nền văn hóa cổ xưa. Trước hết nói về năm Dần. Đó chỉ là một khái niệm về giai đoạn thời gian của chu kỳ năm có liên hệ quy ước với sao Mộc với Trái Đất. Sao Mộc quay một vòng quanh mặt Trời gần bằng 12 năm chu kỳ quay của Trái Đất. Chúng tôi có quan niệm với giả thuyết cho rằng: Vị trí tương ứng khác nhau sẽ có sự tương tác khác nhau trong cấu trúc vị trí của các hành tinh trong Thái Dương hệ lên Địa Cầu và ảnh hưởng đến tính cách con người sinh ra trong cấu trúc đó. Nhưng với khái niệm thời gian của một Năm thì chỉ là một trong những yếu tố cấu thành tính cách và không phải là yếu tố duy nhất - Với điều kiện giả thuyết trên đúng. Trong quãng thời gian một năm đó, Trái Đất quay quanh Mặt trời, Với những vị trí khác nhau của Trái Đất tương ứng trong Thái Dương hệ, chúng lại có những hiệu ứng tương tác khác nhau, mà điển hình là thời tiết của bốn mùa. Bởi vậy, tháng sinh lại là một yếu tố tương tác quan trọng vì vị trí của Trái Đất trong tương quan mặt trời. Mối quan hệ của tháng lại phụ thuộc vào ngày trong mối liện hệ phức tạp hơn với vị trí tương quan của mặt trăng. Sự tương tác với mối liên hệ từ cac 1hànnhh tinh trong Thái Dương hệ, với mặt trời và mặt trăng (Âm Dương), nên yếu tố ngày sinh được coi là yếu tố trung tâm quan trong nhất. Nhưng không phải duy nhất. Một yếu tố quan trọng nữa chính là do ảnh hưởng của Trái đất tự quay quanh trục của nó chính là giờ sinh. Vị trí bề mặt trái Đất hướng về đâu là sự ảnh hướng tương tác cụ thể trong giờ đó. Như vậy, chúng tôi nhận thấy rằng: Hầu hết những khoa dự đoán Đông Phương đều gồm đủ bốn dữ kiện là: Năm, tháng, ngày và giờ sinh. Như vậy, năm sinh - dù là năm nào, cũng chỉ là một trong bốn yếu tố dữ kiện theo quan niệm của Lý học Đông phương tạo nguyên nhân đầu tiên định hình tính cách của con người sinh ra vào thời điểm đó và phát triển trong quy luật tuần hoàn của vũ trụ. Nhưng cũng theo chính quan niệm của Lý học Đông phương lại qui ước làm ba yếu tố khác. Đó là: Thiên Can, Địa chi và vận khí của năm. Thiên can gồm thập Thiên can từ Giáp đến Quý; Địa chi gồm 12 năm trong đó có năm Dần, mà các thày rùa dùng hình ảnh con Cọp để hù dọa nhưng chàng trai yếu bóng vía và các bậc phụ huynh nhà trai tin một cách mù quáng. Cuối cùng là vận khí mỗi mà người ta quen gọi là mạng gì phân theo Ngũ hành. Như vậy, ngay cả đến năm Dần - dù chỉ là một trong bốn yếu tố dữ kiện gồm năm, tháng, ngày giờ - thì với ngay yếu tố năm đó nó cũng không phải là thành tố duy nhất cấu tạo nên tính cách, mà nó còn gồm ba thành tố khác. Thí dụ, cũng là năm Tỵ, nhưng Tân Tỵ sẽ khác Ất Tỵ.... Cũng với sự phân tích như vậy thì chúng ta cũng nhận thấy câu khẩu quyết: Trai Đinh Nhâm Quý thì tài. Gái Đinh Nhâm Quí qua hai lần đò. Cũng chỉ phản ánh một trong nhiều yếu tố tương tác hình thành tính cách theo quan niệm của văn hóa cổ Đông phương và không phải yếu tố quyết định. Như vậy, chúng ta cũng thấy rằng: Khái niệm năm Dần để xác quyết yếu tố tạo nên sự cao số của của người nữ là một quan niệm hoàn toàn lệch lạc, khi nó chỉ là một trong những yếu tố hình thành tính cách, theo quan niệm của Lý học. Trên thực tế chúng ta cũng thấy rằng rất nhiều người nữ - chưa muốn nói là hầu hết - sinh năm Dần thành đạt và hoàn toàn hạnh phúc trong gia đình. Nếu chúng ta có thể làm được một sự thống kê những hoàn cảnh rủi ro cho các cô gái đã được đăng tải trên báo chỉ, thì chúng tôi có thể xác định rằng: Tỷ lệ rơi vào người tuổi Dần rất thấp. Điều này, thực tế quanh ta cũng có thể tự kiểm chứng. Bài viết này, chúng tôi hy vọng rằng, những bậc cha mẹ và những vị hôn phu sẽ thấy rằng tuổi Dần chỉ là một khái niệm phân loại thời gian trong Lý học Đông phương, phản ánh một trong những yếu tố tương tác không có tính quyết định trong việc hình thành tính cách theo quan niệm của nền văn hóa cổ này. Mùng một Tết Canh Dần 2010.5 likes
-
Những Câu đối Tết Hay
+Achau+ and one other liked a post in a topic by hoaithuong
“Thiên tăng tuế nguyệt, niên tăng thọ Xuân mãn càng khôn, phúc mãn đường” (Trời thêm tuổi mới, năm thêm thọ Xuân khắp càn khôn, phúc khắp nhà) “Tối ba mươi khép cánh càn khôn, ních chặt lại kẻo Ma vương đưa quỷ tới, Sáng mồng một lỏng then tạo hóa, mở toang ra cho thiếu nữ rước Xuân vào” (Hồ Xuân Hương) “Chiều ba mươi nợ réo tít mù, co cẳng đạp thằng bần ra cửa, Sáng mồng một rượu say túy lúy, giơ tay bồng ông Phúc vào nhà" (Nguyễn Công Trứ) “Tối ba mươi, giơ cẳng đụng cây nêu Ủa ! Tết ! Sáng mồng một, lắng tai nghe lời chúc Ồ ! Xuân !” () “Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh” () - Phước thâm tự hải (hạnh phúc nhiều sâu như biển) - Lộc cao như sơn (của cải nhiều cao như núi) Có là bao, ba vạn sáu ngàn ngày, được trăm cái Tết Ước gì nhỉ, một năm mười hai tháng, cả bốn mùa Xuân. () Tuế hữu tứ thời xuân tại thủ Nhân bách hạnh hiếu vi tiên. (Năm có bốn mùa, mở đầu bằng mùa Xuân; Người ta có trăm tính nhưng tính hiếu thảo là cần trước hết.) Xuân tha hương, nhấp giọt rượu sầu, nhớ vòm trời đất nước ! Tết xứ người, hớp ngụm cafe đắng, thương mảnh đất quê nhà ! (Quảng Ngôn) Tân niên hạnh phúc bình an tiến Xuân nhật vinh hoa phú quý lai Nghĩa là: Năm mới hạnh phúc bình an đến Ngày Xuân vinh hoa phú quý về. Ðuột trời ngất một cây nêu, tối ba mươi ri là Tết Vang đất đùng ba tiếng pháo, rạng ngày mồng một rứa cũng Xuân (Nguyễn Công Trứ) Ðấp gốc cây cao, Tết đến thắp hương thơm đèn sáng, Khơi nguồn nước mát, Xuân về dâng trái ngọt hoa thơm. Tối ba mươi, nợ réo tít mù, ấy mới Tết, Sáng mồng một, rượi tràn quí tị, ái chà Xuân. Tết có cóc gì đâu, uống một vài be củ tỏi, Nợ đâm ương ra đó, nói ba bốn chuyện cà riềng. (Nguyễn Công Trứ) Ba vạn sáu ngàn ngày, góp lại chốc đà trăm bận Tết, Một năm muời hai tháng, ước chi đủ cả bốn mùa Xuân. Nực cười thay! Nêu không, pháo không, vôi bột cũng không, mà Tết, Thôi cũng được! Rượu có, nem có, bánh chưng đều có, thừa Xuân. (Tú Xương) Ủa! Tết đến rồi đó, chẳng lẽ trơ cùi cùng tuế nguyệt, Kìa! Xuân sang đấy ư, thôi đành mở múi với giang sơn. Ngào ngạt mùi hương, dẫu tại đất người, không mất gốc, Lung linh ánh lữa, dù xa quê cũ, chẳng quên nguồn. Xuân vẫn còn dài, hướng đến tương lai vùng đất mới, Tết dù đã ngắn, quay nhìn dĩ vãng cảnh người xưa. Già trẻ gái trai đều khoái Tết, Cỏ cây hoa lá cũng mừng Xuân. Chúng nó dại vô cùng, pháo nổ đì đùng thêm mất chó, Ông đây khôn bất trị, rượu say túy lúy lại nằm mèo (Nguyễn Khuyến) Đêm 30 nghe tiếng pháo nổ... Đùng !... ờ ờ... Tết Sáng mùng 1 ra chạm niêu đánh... Cộc !... á à... Xuân Xuân tha hương, sầu thương về quê mẹ Tết xa nhà, buồn bã nhớ quê cha Tết với chả xuân, sáng mì gói tối mì gói, sợ vợ buồn ngán mà không bỏ nuốt vội để mà no Dậu rồi thì Tuất, xưa kéo cày nay kéo cày, lo chủ đuổi mệt chẳng dám ngưng làm nhanh không mất việc. Số lông vịt xác xơ, tiền chỉ mấy xu, sắm nào được gì, nên không mong tết Đời ve chai tan nát, tuổi đà dăm bó, cho có ai thèm, mới chẳng tiếc xuân. Đêm ba mươi, đếm tờ lịch, ba mươi tờ buồn xa tháng cũ Sáng mồng một, ngắm cành mai, đơn một cành vui đón năm mới. Khoai lang sùng nhúng bột… chiên, đậm đà vị mứt mốc, thẫn thờ tưởng nhớ tết quê cha Hột mít sượng lùi tro… nướng, thoang thoảng mùi chè thiu, đờ đẫn mơ màng xuân đất mẹ. Tết tha hương có bánh chưng, bánh tét sao không thấy tết Xuân viễn xứ cũng cành đào, cành mai mà chẳng gặp xuân. Trời thêm tuổi mới, người thêm thọ Xuân khắp mọi nơi, phúc khắp nhà Niên hữu tứ thời, xuân vi thủ Nhân sinh bách hạnh, hiếu vi tiên 1) Môn đa khách đáo thiên tài đáo Gia hữu nhân lai vạn vật lai Lược dịch : Cửa nhiều khách đến nhiều tiền đến Nhà có người vào lắm vật vào Ðôi câu đối dán trong sân nhà : 2) Sơn thủy thanh cao xuân bất tận Thần tiên lạc thú cảnh trường sinh Lược dịch : Phong cảnh thanh cao xuân mãi mãi Thần tiên vui thú cảnh đời đời Những câu đối dán trong nhà : 3) Thiên tăng tuế nguyệt, niên tăng thọ Xuân mãn càn khôn, phúc mãn đường Lược dịch : Trời thêm năm tháng, tuổi thêm thọ Xuân khắp đất trời, phúc khắp nhà 4) Tổ tôn công đức thiên niên thịnh Tử hiếu tôn hiền vạn đại xương Lược dịch: Công đức tổ tôn nghìn năm thịnh Hiếu hiền con cháu vạn đời ngay 5) Xuân như cẩm tú, nhân như ngọc Khách mãn gia đình, tửu mãn tôn Lược dịch : Xuân như cẩm tú, người như ngọc Khách chật trong nhà, rượu hết chung 6) Phúc sinh lễ nghĩa gia đường thịnh Lộc tiến vinh hoa phú qúy xuân Lược dịch : Phúc đem lễ nghĩa trong nhà thịnh Lộc nảy vinh hoa phú qúy xuân 7) Niên niên như ý xuân Tuế tuế bình an nhật Lược dịch : Năm năm xuân như ý Tuổi tuổi ngày bình an 8) Nhập môn tân thị kinh luân khách Mãn tọa dai đồng cẩm tú nhân Lược dịch : Vào cửa toàn khách kinh luân Ngồi chơi toàn người cẩm tú 9) Niệm tiên tổ, duật tu quyết đức Khải hậu nhân,trường phát kỳ tường Lược dịch : Nhớ tổ tiên, đẹp điều nhân đức Tin cháu con bền sự lạ hay 10) Thảo ốc an cư, tích kim quang đắc đức Bố y tùy phận, cầu phúc đức lai tài Lược dịch : Nhà cỏ ở yên, tích kim quang được đức Áo vải an thân, cầu phúc đức đến tài 11) Thiên địa vô tư, tích thiện tự nhiên thiện Thánh hiền hữu giáo, tu thân khả dĩ vinh Lược dịch Trời đất vô tư, làm điều thiện tự nhiên được thiện Thánh hiền có dạy, lo tu thân có thể được vinh 12) Tân niên, hạnh phúc bình an tiến Xuân nhật, vinh hoa phú qúy lai Lược dịch : Năm mới, hạnh phúc bình an đến Ngày xuân, vinh hoa phú qúy về 13) Ðịa sinh tài, thế nghiệp quang huy Thiên tứ phúc, gia thanh hiện thái Lược dịch : Ðất sinh tài nghiệp đời sán lạn Trời ban phúc, nhà tiếng tốt tươi 14) Phúc mãn đường, niên tăng phú qúy Ðức lưu quang, nhật tiến vinh hoa Lược dịch : Phúc đầy nhà, năm thêm giàu có Ðức ngập tràn, ngày một vinh hoa 15) Trúc bảo bình an, tài lợi tiến Mai khai phú qúy, lộc quyền lai Lược dịch : Trúc giữ bình yên, thêm tài lợi Mai khai phú qúy, lại lộc quyền 16) Tiên tổ phương danh lưu quốc sử Tử tôn tích học hiển gia phong Lược dịch : Tiên tổ danh thơm ghi sử nước Cháu con tích học nổi cơ nhà 17) Liên tọa đài tiền hoa hữu thực Bồ đề thụ thượng qủa thanh nhàn Lược dịch : Tòa sen đài trước hoa đầy đủ Cổ thụ bồ đề qủa thanh nhàn 18) Đa lộc, đa tài, đa phú quý Đắc thời, đắc lợi, đắc nhân tâm Lược dịch : Nhiều lộc, nhiều tài, nhiều của cải Gặp thời, được lợi, được lòng người Một câu đối Nôm : 19) Ngoài cửa mừng Xuân nghênh Ngũ Phúc Trong nhà chúc Tết hưởng Tam Ða2 likes -
Cuối Năm, Cảm ơn Các Bác
Giaback and one other liked a post in a topic by Minh_Anh
Cháu định vào Pm chúc Tết Bác nhưng thấy các bạn đã lập topic rồi nên vào đây chúc Bác cho nó sung :D Cháu rất không ngờ Bác Liễu lại làm việc liên quan đến tin học :( . VỚi giọng văn và cách trả lời hóm hỉnh cũng như kinh nghiệm sống rất dồi dào của Bác, cháu từng nghĩ Bác phải là nhà doanh thương lừng lẫy hay đại loại thân cư quan gì đấy... Cháu tin là Bác có sao Xương Khúc, KHoa, Tuế hội họp Mệnh. Riêng bộ sao chính sẽ là Cơ Nguyệt Đồng Lương. Lúc đầu cháu nghĩ Bác quá giỏi chắc phải là Sát Phá Tham có Tử Vi hội họp đâu đấy nhưng giờ Bác nói làm nghề khô khốc này làm cháu ngẩn tò te... :) Những lời khuyên của Bác đôi lúc không thể đọc qua một lần là hiểu hết được. Cháu đã lưu file lại, lâu lâu lôi ra đọc và nghiền ngẫm, sau đó lại nghiệm ra thêm nhiều điều thật hữu ích cho tình huống hiện tại của mình. Giờ thì cháu không sợ sóng gió nữa, có thể cười nhạo trước sự điều tiếng, hiểu được khoảng cách của người có tiền và người có tài, hiểu được ai có thể làm Thầy tử vi ai chỉ có khả năng nghiên cứu tử vi, lại hiểu ai có thể làm Thầy giỏi và đạo đức cũng như kiến thức của người Thầy trong tử vi phải tầm cỡ nào... Năm mới cháu chúc Bác luôn tươi trẻ yêu đời, tung tăng vui vẻ với tiền đầy túi- tình đầy tim- gia đạo thuận hòa an khang yên bình - sự nghiệp thôi bớt thăng trầm và đặt biệt là cung Nô của Bác qua được vận xấu, bớt bị bạn bè ảnh hưởng xấu Bác nha. Mong rằng đến ngày tháng mà Bác đã nói, Bác vẫn còn nhớ cháu và cháu có thể gặp Bác để cảm tạ những lời mà Bác đã nhắc nhở cháu cần phải sống như thế nào để không lầm đường. Nhân đây cháu cũng xin kính gởi lời chúc sức khỏe dồi dào đến Bác Hà Uyên (Bác phải sống thật lâu để hưởng phúc con cháu Bác nha); kế đến cháu xin kính chúc Bác haithienha luôn thành đạt mọi mặt, ngày càng nhân thêm nhiều sự ngưỡng mộ của các đệ tử (cháu mong sẽ có ngay được diện kiến Bác); Bác Lão Nông công thành danh toại với chữ tri tiền :lol:, cô Wildlavender luôn hạnh phúc vui vẻ với gia đạo; kính chúc anh VinhL- Giaback- phaquangngaymenh- VIETHA - moonlover - hhoangtt ngày càng tiến xa hơn trên con đường học thuật và năm mới công thành danh toại với đời... Kính chúc mọi người thật hạnh phúc và an bình trong năm mới.2 likes -
Thông Báo Về Việc Tổ Chức Lại Diễn đàn
camy91 and one other liked a post in a topic by Guest
Kính gửi các thành viên trên Diễn đàn Lý học Đông Phương: Với mục tiêu phát triển Diễn Đàn, Trung tâm Nghiên cứu Lý học Đông phương đang cơ cấu lại tổ chức, nhân sự nhằm chấn chỉnh và ổn định hoạt động. Thời gian qua việc đăng nhập và bổ nhiệm có quá nhiều bất cập cũng như tùy tiện gây ra một số hệ quả. Nay, chúng tôi xin thông báo chính thức về việc đã tạm cắt quyền Biên tập viên, Điều hành viên của một số anh, chị em trên Diễn đàn vì những lý do sau: 1. Một số Biên tập viên, Điều hành viên đã không thể hiện sự hợp tác cũng như sự tín nhiệm của Trung Tâm dành cho mình, không tham gia Biên tập, không Điều hành Diễn đàn trong thời gian rất dài mà không có thông báo chính thức nào cho Ban quản trị Trung tâm. 2. Một số Biên tập viên, Điều hành viên được bổ nhiệm mà không thông qua ý kiến của Tổng điều hành. Thậm chí, trong quá trình kiểm tra, Bộ phận Kỹ thuật không kiểm soát được Lý lịch của nhiều Biên tập viên, Điều hành viên đăng nhập ẩn. 3. Trung tâm đang sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức, cũng như dời địa chỉ hoạt động của văn phòng Đại diện tại Hà nội do việc từ nhiệm đột xuất của anh Phạm Cương - Trưởng văn phòng Đại diện tại Hà Nội. 4. Bên cạnh đó, việc xây dựng lại tiêu chí, quyền hạn, cũng như trách nhiệm của các Biên tập viên, Điều hành viên. Do trước đây, các tiêu chí đó chưa được rõ ràng để thông báo chính thức cho Anh, Chị em. Do những yếu tố trên, chúng tôi đã có những biện pháp khẩn trương và đột ngột như vừa qua. Sự việc này xảy ra ngoài mong muốn của chúng tôi. Bản Thông báo này có giá trị như lời giải trình vụ việc. Rất mong Anh, Chị em thông cảm và có cái nhìn về sự cố gắng này của chúng tôi. Đồng thời, chúng tôi vẫn mong chờ một sự hợp tác hoàn toàn tự nguyện cũng như đóng góp tài đức của các Thành viên để Trung tâm ngày càng phát triển theo đúng tinh thần học thuật. Thay mặt BQT Diễn đàn, Artemisia kính báo.2 likes -
Không ngờ Séo Chỉa nói càng nhiều càng hay :P , bao nhiêu cái hay Séo Chỉa nói trước rồi :lol: Giaback tiếp lời Séo Chỉa, kính chúc chú Thiên Sứ, các bác Hà Uyên, Bác Liễu, bác Haithienha, VIETHA, hhoangtt, Séo Chỉa... cùng toàn thể ACE diễn đàn năm mới tràn đầy hạnh phúc và may mắn1 like
-
Đầu xuân năm mới (nhìn vào hình của anh LNĐ đưa lên), Achau xin đưa ra vài nhận xét theo tiêu chí kiến trúc - xây dựng theo Phong thủy Lạc Việt như sau: - Cổng, cửa chính là nơi đón khách, đón quí nhân. Do vậy, với tượng các con Ngựa nhảy thẳng vào mặt Khách, quí nhân thế này thử hỏi khách tử tế ai dám đến. -Chưa biết cổng này tọa ở phương nào? Nhưng vẫn có thể nói: Khu đất dự án này rất khó có thể bán đựoc căn hộ. - Đôi khi chủ DA còn dính vào những truyện tranh cãi không đáng có. - Tham vọng của chủ đầu tư rất lớn, nhưng không cân đối với tài, lực.1 like
-
Võ Nguyên Giáp - Thiên tài quân sự. Cập nhật lúc 07:13, Thứ Bảy, 13/02/2010 (GMT+7),Năm 1992, Hội đồng khoa học Hoàng gia Anh vinh danh 10 nhân vật quân sự lỗi lạc nhất mọi thời đại, trong đó có hai vị tướng kiệt xuất của Việt Nam: Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Điều đặc biệt, trong số những người được vinh danh, duy nhất Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn sống. Nhân dịp Đại tướng bước sang tuổi 100, VietNamNet xin giới thiệu cùng bạn đọc bài viết của tác giả Hồ Ngọc Sơn về thiên tài quân sự Võ Nguyên Giáp. Để được tôn vinh thiên tài quân sự qua mọi thời đại của nhân loại thật không dễ. Thế nhưng, với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, không chỉ nhận được sự đồng thuận rất cao của giới quân sự, kể cả với những người bình chọn “khó tính” nhất, ông còn nhận được sự ngưỡng mộ, kính trọng của nhiều nguyên thủ quốc gia, chính khách, học giả, nhà sử học, nhà báo, nhà văn và đông đảo nhân dân thế giới. Dưới ánh sáng đường lối kháng chiến của Đảng Cộng sản Việt Nam và Tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh, đằng sau những thắng lợi mang tính thời đại của nhân dân và Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, Võ Nguyên Giáp là một động lực. Những chiến tích vĩ đại mà ông đã góp phần cống hiến xuất sắc, ít người sánh kịp, đã nâng ông lên tầm một vị tướng huyền thoại, để lại một dấu son rực rỡ trong lịch sử quân sự thế giới. Nghiên cứu về con người và sự nghiệp của ông, thế giới không chỉ ca ngợi tài thao lược kiệt xuất, mà thường phân tích sâu 5 yếu tố cơ bản nhất và đó cũng là 5 bài học có giá trị lớn nhất làm nên một thiên tài quân sự.1. Trước hết, ông được đánh giá là một chuyên gia lỗi lạc hàng đầu về đường lối chiến tranh nhân dân của phong trào giải phóng dân tộc trong nước và trên thế giới. CeciB.Curry, một chuyên gia nghiên cứu lịch sử quân sự hiện đại có tên tuổi của Mỹ, đã viết cuốn sách “Võ Nguyên Giáp, một thiên tài quân sự”, xuất bản ở Mỹ năm 1997. Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những người giúp việc. Từ phải qua: nhà văn Hữu Mai, trung tướng Hồng Cư, đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà văn Phạm Chi Nhân, ông Bùi Đình Kế. Cuốn sách được dịch ra tiếng Pháp năm 2003 ấn hành ở Paris và cũng được dịch ra tiếng Trung Quốc xuất bản ở Bắc Kinh, trích lời Đại tướng Võ Nguyên Giáp viết: “Chiến lược chiến tranh của chúng tôi không phải chỉ liên quan đến những công việc thuần túy quân sự. Chiến tranh phải là một chiến lược tổng thể kết hợp nhiều yếu tố khác nhau. Mục đích chính trị là căn bản. Quân đội không phải chỉ có nhiệm vụ chiến đấu, mà phải tuyên truyền, giáo dục dân chúng. Như vậy, mọi người đều là lính. Tất cả, mỗi làng, mỗi quận (huyện) là một pháo đài và cả nước chúng tôi là một chiến trường rộng lớn. Chúng tôi tập trung lực lượng ở vùng này hay vùng khác tùy thuộc vào điều kiện chính trị chiếm ưu thế từng thời kỳ trong từng giai đoạn. Điều này là một nguyên tắc chiến lược rất quan trọng để tiến hành chiến tranh toàn dân…” (Nguyên văn của dịch giả Nguyễn Văn Sự). Đường lối chiến tranh của Đảng Cộng sản Việt Nam và Tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh đã nêu rõ phải tiến hành chiến tranh nhân dân, toàn diện, trường kỳ kháng chiến; xây dựng LLVT với 3 thứ quân gồm: Dân quân du kích, bộ đội địa phương và bộ đội chủ lực, trong đó bộ đội chủ lực làm nòng cốt, yếu tố vũ khí rất quan trọng nhưng yếu tố con người và chính trị tinh thần đóng vai trò quyết định; tiến hành chiến tranh du kích kết hợp với chiến tranh chính quy, lấy yếu địch mạnh, lấy nhỏ đánh lớn, lấy chất lượng tinh thắng số lượng đông; tập trung kết hợp phân tán linh hoạt v.v.. Không chỉ quán triệt sâu sắc, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã tiến hành đường lối chiến tranh nhân dân Việt Nam một cách hết sức sáng tạo. Ông coi trọng trước hết việc rèn luyện vững chắc bản lĩnh chính trị cho quân đội. Tình yêu nước nồng nàn, lòng trung thành vô hạn với lý tưởng cách mạng, tinh thần vì nhân dân quên mình, đoàn kết quân dân cá nước luôn được truyền lại và thấm sâu đến từng chiến sĩ. Các LLVT luôn ra sức luyện tập tinh thông kỹ thuật, chiến thuật, làm tốt công tác dân vận. Ông kết hợp rất khéo léo, chặt chẽ đấu tranh quân sự với đấu tranh chính trị, kinh tế, ngoại giao, văn hóa… đạt kết quả toàn diện trên cả hai mặt trận: Kháng chiến và kiến quốc. Ở tuyến trước, quân dân Việt Nam thực hiện linh hoạt phương châm quân sự “2 chân, 3 mũi” (2 chân quân sự, chính trị song song, 3 mũi tấn công vũ trang, đấu tranh chính trị của quần chúng và binh địch vận), đánh địch khắp ba vùng chiến lược: Rừng núi, đồng bằng, đô thị. Còn ở tuyến sau, luôn xây dựng, củng cố vững chắc căn cứ địa cách mạng và hậu phương, chi viện đắc lực cho tiền tuyến. Chiến tranh nhân dân Việt Nam đã đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật quân sự. Đường lối ưu việt của cuộc chiến tranh toàn dân, toàn diện, kháng chiến trường kỳ đã đánh bại và làm phá sản đường lối tốc chiến, tốc thắng và các chiến lược của những đế quốc hùng mạnh nhất thế kỷ 20. 2. Tư duy khoa học của Võ Nguyên Giáp về xây dựng lực lượng quân sự rất độc đáo, sáng tạo và toàn diện. Bắt đầu từ con số 0, ông đã có và có tất cả những đơn vị chiến đấu, phục vụ chiến đấu đáp ứng được nhu cầu chiến tranh trong hoàn cảnh đất nước nghèo nàn, lạc hậu, thiếu thốn trăm bề. Ông hội tụ được một đội ngũ cán bộ ưu tú các cấp, có khả năng độc lập, tự chủ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở những địa bàn tinh nhuệ được xây dựng thành một binh chủng chính quy. Ngành quân y và cái bếp mang tên người Anh hùng Hoàng Cầm, được triển khai đến tận đại đội trong chiến đấu. Ông là người đề xuất mở đường Trường Sơn, về sau mang tên huyền thoại đường Hồ Chí Minh và còn phát triển thêm “Con đường mòn” trên biển. Bộ đội hành quân bộ hàng trăm, hàng nghìn cây số ra mặt trận. Mạng lưới thông tin liên lạc, giao thông vận tải quá thô sơ. Bảo đảm hậu cần bằng gồng gánh, thồ xe đạp, mang vác trên vai hơn 50kg vượt qua biết bao sông suối, núi đèo, đói rét, bệnh tật, thú dữ, đạn bom. Một nền hậu cần thời trung cổ đã thắng một nền hậu cần hiện đại, khổng lồ nhất thế giới của quân đội Pháp, Mỹ. 3. Võ Nguyên Giáp là một vị tướng sắc sảo nhất về nghệ thuật khoét sâu chỗ yếu của địch. Lãnh đạo báo VietNamNet chúc mừng sinh nhật Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông rất cẩn trọng trong so sánh tương quan lực lượng đôi bên, không bao giờ đánh giá thấp đối phương. Cách đánh tập trung quy mô nhỏ. Chỗ yếu lớn nhất của địch là chiến tranh phi nghĩa, không có được các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Việt Nam thì ngược lại, với cuộc chiến tranh toàn dân, đàn ông, đàn bà, người già, con trẻ đều là chiến sĩ, làm cho quân địch luôn lo sợ cái chết rập rình. Chúng lo sợ cả gỗ, đá, thân tre, lá lúa đều biến thành chông, bẫy, gươm, dao. Địch tập trung lớn, ta biết tránh đối đầu trực diện, làm cho chúng không tìm thấy đối phương, hiệu suất chiến đấu rất thấp. Chúng ta biết linh hoạt phân tán và tập trung ưu thế binh hỏa lực đánh vào chỗ sơ hở, điểm yếu và hiểm yếu của địch, gây cho chúng thiệt hại nặng nề. Võ Nguyên Giáp là vị tướng luôn chủ động bắt buộc đối phương bị động thay đổi thế cờ, đánh theo cách đánh của ông, vì thế mà phá sớm về chiến thuật, chiến dịch, chiến lược, dẫn đến thất bại hoàn toàn. 4. Về tài thao lược, thế giới xem ông là bậc thầy về chiến lược, chiến thuật quân sự. Hơn 30 năm chỉ huy quân sự, Võ Nguyên Giáp chưa bao giờ phạm sai lầm về chiến lược. Ngược lại, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tập thể Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam, Võ Nguyên Giáp đã buộc 10 danh tướng Pháp, Mỹ mắc sai lầm về chiến lược và thua trận, trong đó có 7 đại tướng Pháp: Philippe Leclerc, Eátienne Va lluy, C.Blaijot, M.Cargentier, Delattre De Tassigny, Raoal Salan, Henri Navarre và 3 đại tướng Mỹ: Westmoreland, C.Abrams và F.C.Weyand. Các thiên tài quân sự thường truyền lại binh thư, binh pháp. Võ Nguyên Giáp đã dốc tâm trí nghiên cứu học thuyết quân sự của giai cấp vô sản và tư bản, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc của Liên Xô, chiến tranh chống Nhật của Trung Quốc, lý luận quân sự của Clausewit , những trận đánh của Napoléon, truyền thống đánh giặc của tổ tiên, những trận đánh thắng và không thắng của ta trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đúc kết thành những nguyên tắc quân sự độc đáo của Việt Nam. Các sách quân sự và các tác phẩm văn học của ông đã giúp nhiều nhà nghiên cứu lịch sử quân sự trên thế giới hiểu biết về cuộc chiến tranh toàn dân và tự giải đáp được nguyên nhân vì sao thực dân Pháp và đế quốc Mỹ thất bại trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. Võ Nguyên Giáp không qua một trường quân sự nào, ông học trong thực tế là chính. Chiến tranh luôn ẩn chứa nhiều yếu tố ngẫu nhiên không thể biết và lường trước được hết. Ông không xử trí chiến thuật quân sự bằng những "giải pháp quân sự cố định học đường", mà luôn xuất phát từ thực tế chiến trường để giải quyết mọi tình huống ngoài dự kiến và lật ngược thế cờ. Lý luận về "trận đánh quyết định" trong học thuyết quân sự của ông được giới quân sự chú ý và nghiên cứu. Ông cho rằng, ta có thể đánh thắng địch trong khi chúng đông quân nhất, nhiều vũ khí nhất và ngay cả khi chúng cho là ta không thể thắng chúng, miễn là ta có cách đánh đúng và thích ứng với thực tế... Ông đã hoàn toàn đúng với học thuyết về "trận đánh quyết định" ở Điện Biên Phủ, "Điện Biên Phủ trên không" và chiến dịch Hồ Chí Minh. Với bài báo "Tướng Giáp suýt thua trong trận đánh Điện Biên Phủ như thế nào?" đăng trên tờ "Người quan sát mới", nhà sử học Pháp Boudarel đã phản biện đại ý: Tướng Giáp đã hai lần tấn công thất bại "Con nhím Nà Sản". Lần thứ nhất, dùng chiến thuật "Đầu nhọn đuôi dài"... bị tổn thất mà không thắng. Lần thứ hai, sớm nhận ra Tướng Giáp sẽ chỉ đạo thay đổi chiến thuật, dùng cách đánh "Khoanh chặt để bắt sống con nhím", Navarre đã rút bỏ Nà Sản; ta đã giải phóng được địa bàn nhưng thất bại ý đồ chính là tiêu diệt sinh lực địch; Tướng Giáp dám "Khoanh chặt để bắt sống con nhím khổng lồ Điện Biên Phủ" là ông ta dám thế chấp sinh mạng chính trị của mình cho trận đánh, vì nếu thua thì ông sẽ mất hết, dù ông còn sống thì đó cũng chỉ là sự tồn tại. Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Tổng thống Thụy Sĩ Pascal Couchepin. Phải có một bản lĩnh lớn, ông mới thuyết phục được các cố vấn Trung Quốc từ bỏ ý định "Đánh nhanh, thắng nhanh, với chiến thuật đầu nhọn, đuôi dài nở hoa trong lòng địch". Và mọi người đã đồng thuận chấp nhận cách đánh của ông - cách đánh của Việt Nam - cách đánh Bác Hồ luôn căn dặn, đó là "Đánh chắc, tiến chắc; dùng chiến thuật bao vây đánh lấn theo kiểu bóc vỏ, xẻ múi, nghiền hạt". Tướng Giáp đã bắt sống con nhím khổng lồ Điện Biên Phủ, không cho nó xổng chuồng. 5. Võ Nguyên Giáp là vị tướng có một nhân cách phi thường. Nét đẹp cao quí tập trung nhất về nhân cách của ông là tinh thần "Dĩ công vi thượng". Ông tâm niệm, làm theo lời răn dạy đó của Bác Hồ suốt cả đời mình. Với ông, Tổ quốc, dân tộc và Đảng là trên hết, không gì thiêng liêng, cao cả hơn. Trước sóng gió trên mặt trận quân sự và cả trong cuộc sống, ông tỉnh táo lạ thường, tỉnh táo đến sáng suốt tuyệt vời. Ông luôn gạt cá nhân mình sang một bên, đặt sinh mạng chính trị của đất nước, nhân dân lên trên hết, tìm cách thu hẹp mọi bất đồng, mâu thuẫn; nhằm khắc phục những khuyết điểm, sai lầm gây nguy hại cho quốc gia, dân tộc. Ông luôn tỏ rõ là một vị tướng tài đức song toàn, có uy tín cao và tròn vẹn, là chỗ dựa tinh thần và nơi gửi gắm niềm tin của nhân dân, cán bộ, đảng viên. Ông rất mực khiêm tốn: Công trạng của ông vô cùng to lớn nhưng ông không nói về mình, luôn đề cao công lao thành tích của nhân dân, quân đội, Đảng và Bác Hồ. Tháng 2/1989, ông thay mặt Chính phủ tiếp kiến Thống chế Méhra - người thống lĩnh chỉ huy lực lượng không quân và các lực lượng phòng không toàn Ấn Độ dẫn đầu đoàn đại biểu quân sự cấp cao Ấn Độ sang thăm nước ta. Thống chế Méhra không ngớt lời ca ngợi ông là một vị tướng huyền thoại. Ông cảm ơn và từ tốn đáp lời: "Nếu không có một tập thể lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt, nhân dân và quân đội anh hùng, tướng lĩnh chúng ta dù tài giỏi đến đâu, cũng không thể làm nên công trạng, thành tích". Thống chế Méhra rất tâm đắc lời ông. Tháng 11/1998, John Kennedy (con trai Tổng thống Mỹ Kennedy) cho đăng trên tạp chí George cuộc phỏng vấn ông. John Kennedy hỏi: "Ai là vị tướng người Việt giỏi nhất?". Không một phút suy nghĩ, ông trả lời ngay: "Nhân dân Việt Nam", John Kennedy rất bất ngờ và thú vị. Học và làm theo Bác, ông rất chuộng lối sống giản gị, thanh cao. Căn phòng tiếp khách của ông đã đón tiếp không biết bao nhiêu người có địa vị xã hội cao ở nhiều nước, nhưng không có đồ vật gì sang trọng cả. Ông đi tàu hỏa về thăm quê hương. Ông đi máy bay dân dụng lên thăm Điện Biên Phủ. Ông chan hòa tình cảm với nhân dân, cán bộ, chiến sĩ rất hồn nhiên, vui vẻ. Trên lĩnh vực quân sự, nhân cách của ông tỏa sáng rực rỡ tinh thần quyết đoán, dân chủ, nhân hậu. Trước những quyết định khó khăn, đòi hỏi người chỉ huy phải dũng cảm, trí tuệ. Về điều này, trong lịch sử quân sự thế giới, ít người sánh kịp. Ông cho rằng, những thắng lợi trên chiến trường, xét cho cùng là do những người trực tiếp chiến đấu quyết định. Vì vậy, ông rất coi trọng phát huy dân chủ. Ông luôn chịu khó lắng nghe, chọn lọc và trân trọng những sáng kiến, cách đánh hay của cán bộ, chiến sĩ và trong nhân dân, tạo nên một khối đoàn kết vững chắc, một sức mạnh vô địch của cuộc chiến tranh toàn dân. Ông rất nghiêm minh về kỷ luật nhưng cũng rất bao dung, nhân hậu. Ông xem cán bộ, chiến sĩ như anh em trong một đại gia đình cách mạng. Ông hết lòng yêu thương chiến sĩ và không ít lần đã khóc trước thương vong của bộ đội, nhân dân trong chiến tranh. Đặc biệt, ông quí từng giọt máu của người lính. Ông tâm sự với đội ngũ cán bộ thuộc quyền rằng: Chiến tranh không phải là vấn đề thể diện, không được phiêu lưu, mạo hiểm, không cho phép đánh đổi bằng bất cứ giá nào. Một người chỉ huy giỏi là một người đánh thắng kẻ thù nhưng ta thương vong thấp nhất, đổ xương máu ít nhất. Sinh mạng của con người là vô giá và không gì có thể bù đắp được nỗi đau mất mát trong chiến tranh. Dĩ công vi thượng, khiêm tốn, sống giản dị, thanh cao, quyết đoán, dân chủ và bao dung, nhân hậu -Đó là nhân cách Võ Nguyên Giáp - một thiên tài quân sự. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của vị chỉ huy tối cao Hồ Chí Minh và tập thể Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam, cùng với nhân dân và Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, những chiến thắng vĩ đại mà Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp góp phần làm nên, đã tác động mạnh mẽ vào dòng chảy lịch sử, làm thay đổi bộ mặt thế giới thứ ba và số phận một số nước trên thế giới, thúc đẩy sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ và mới. Nhân dân Ấn Độ gọi ông là “Một con người Việt Nam đã thuộc về toàn thế giới”. Còn khắp năm châu, ông không chỉ được tôn vinh là một vị tướng huyền thoại, mà còn là một thiên tài quân sự của mọi thời đại. Điều này, không có gì khó hiểu. Vì ông là một trong những người học trò xuất sắc nhất và là bạn chiến đấu gần gũi, thân thiết của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một vị Đại tướng của nhân dân, người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam. Và có lẽ, chính những tên gọi giản dị này lại ghi đậm trong ta những ấn tượng đẹp đẽ, sâu sắc nhất, những bài học quí giá cần được chiêm nghiệm mỗi khi ta nghĩ đến con người và sự nghiệp của ông đã hiến dâng cho nhân dân, đất nước ta. Hồ Ngọc Sơn (Bài viết đăng trên báo Quân đội nhân dân)1 like
-
Chợ hoa lớn nhất thủ đô ngày giáp Tết Ngày cuối năm chợ Quảng An (Tây Hồ) đông nghẹt khách tham quan, chọn mua những chậu, cành hoa rực rỡ có giá bạc triệu. Độc giả Mạch Quang Chiến chia sẻ hình ảnh. Chợ hoa lớn nhất thủ đô ngày Tết càng nhộn nhịp, đông vuia Bên trong siêu thị hoa, những giàn hoa lan đang nở rộ, Một gian hoa địa lan như thế này giá trị cả tỷ đồng . Hoa hồng khoe sắc. Trăm hoa đua nở. Một chậu địa lan như thế này được niêm yết giá 11 triệu đồng. Còn chậu địa lan này có giá 17,4 triệu đồng. Năm nay, thị trường Hà Nội xuất hiện thêm loại mai đỏ. Sắc đỏ càng tô thắm phiên chợ chiều. Người đến mua và thưởng ngoạn nhộn nhịp. Nụ hoa đào nở sớm trong nắng vàng trái mùa. Mạch Quang Chiến1 like
-
Bác Liễu thân mến! Cháu rất mong bác thỉnh thoảng tham gia giải đoán để nhiều người được bá giúp đỡ. Đến giờ phút này, trước bữa cơm tât niên cùng gia đình, cháu cùng chồng tổng kết các giải đoán của bác. Vợ chồng cháu nhận thấy, những điều bác giải đoán thật đúng hết sức, ko tưởng tượng được là có thể đúng đến như thế. Như cuối năm nay, chồng cháu có gặp khó khăn, bác đã giải đoán rất đúng về kết cục của khó khăn và những được mất trong 3 tháng cuối năm. Cháu không biết làm cách nào để thể hiện tấm lòng biết ơn, cảm tạ bác. Chiều nay, vợ chồng cháu có làm cơm để đem ra Hồ tây thả, nuôi đàn cá Hồ tây mà bác thường dặn dò mọi người được bác giúp. Cuối năm, chúc bác và thành viên ban quản trị, bác Thiên Sứ khỏe mạnh và hạnh phúc! Kính Sương Sương1 like
-
Dịch vụ thuê người xông đất đầu năm Trong khi nhiều người vẫn còn lạ lẫm và e ngại với dịch vụ xông đất, không ít doanh nghiệp đi thuê người đến "xông" công ty để tạo không khí đầu năm cho nhân viên. Tìm người xông đất đầu năm là tục lệ quen thuộc của mỗi gia đình người Việt. Gia chủ thường tìm những ai phù hợp tuổi, mệnh, tính tình với mình. Tuy nhiên, không phải bao giờ việc tìm người xông cũng dễ dàng khi ai ai cũng bận bịu với công việc đi chúc Tết họ hàng, du lịch, về quê. Do đó, một vài năm trở lại đây, loại hình cho thuê người xông đất đã ra đời. Khách hàng đi thuê người xông đất chủ yếu vẫn là các công ty, doanh nghiệp. Trung tâm Hoa Đà (Hà Nội), một trong những nơi cung cấp dịch vụ này cho biết hầu như không có cá nhân trong danh sách khách hàng của họ. "Khách hàng công ty, doanh nghiệp nhiều nơi không chú trọng ngày xông đất và tuổi người xông. Chủ yếu họ chỉ muốn thuê người đến để tạo không khí vui vẻ cho nhân viên những ngày đầu năm, có thể với một bữa tiệc nho nhỏ", đại diện của dịch vụ xông đất Phúc Lộc Thọ cho biết. Nhiều nơi yêu cầu xông đất vào mồng 7, mồng 8, thậm chí muộn hơn, khi các nhân viên đã đi làm đầy đủ, như một hình thức chúc Tết nhân dịp năm mới, nhân viên Trung tâm Hoa Đà chia sẻ. Đó là lý do dịch vụ xông đất Phúc Lộc Thọ của Trung tâm Hoa Đà rất chú trọng đến hình thức. Theo hợp đồng, vào đúng ngày giờ khách hàng yêu cầu, sẽ có 3 thanh niên, trong trang phục của 3 ông thần tài, đến bấm chuông cửa nhà khách hàng hoặc công ty. Sau đó, 3 ông thần tài sẽ lì xì gia chủ, đọc thơ xuân hoặc hát, trong tiếng nhạc được chuẩn bị sẵn. Chi phí cho 30 phút được thần tài ghé thăm chúc tết là 650.000 đồng, chưa bao gồm các yêu cầu phụ trội. Nếu khách hàng yêu cầu thêm quà tặng, dịch vụ sẽ mua hộ và đem đến tặng làm quà chúc Tết nhân viên. Tại nhiều nơi, dịch vụ xông đất trọn gói sẽ bao gồm cả lì xì tặng gia chủ. Ảnh: PV Tuy là loại hình mới những dịch vụ xông đất tỏ ra khá hút hàng. Đại diện của Trung tâm Hoa Đà cho biết tuy đây là năm đầu tiên họ đưa dịch vụ xông đất vào kinh doanh sau khi thử nghiệm vào năm ngoái, nhưng số lượng doanh nghiệp đăng ký đông đến nỗi danh sách khách hàng đã được khóa sổ từ hôm 20, 21 Tết. "Chắc năm sau chúng tôi sẽ mở rộng dịch vụ này để phục vụ nhu cầu", đại diện của Trung tâm cho biết. Bắt kịp xu hướng mới, năm nay nhiều công ty chuyển quà cũng ra mắt loại hình dịch vụ xông nhà ngày Tết. Khi được hỏi, nhiều điểm giao nhận quà cho biết nếu khách hàng yêu cầu, họ cũng sẽ cho thuê luôn người xông nhà. Tại một số nơi, chi phí cho dịch vụ này là trên 1 triệu đồng. Với các gia đình, thuê người xông đất không phải là lựa chọn được nghĩ tới. Chị Bích Hằng (Đê La Thành, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi chưa bao giờ nghe nói đến dịch vụ này nhưng nếu có cũng chẳng thuê. Tôi quen nhờ người thân, bạn bè vì mình biết rõ tính cách bản chất của họ rồi. Chứ giờ thuê một người đâu đâu, kể cả hợp tuổi nhưng chẳng biết tính cách thế nào thì có khi dông cả năm". Hòa Thượng Thích Quảng Trí (chùa Phúc Khánh, Hà Nội) khuyên cá nhân không nên thuê người xông đất. "Những người đó đến xông đất nhà mình vì tiền. Có thể họ hợp tuổi đấy, nhưng không bằng những người thân quen, đến chúc Tết, chúc sức khỏe mình bằng cả tấm thịnh tình chân thật, sẵn sàng ngồi xuống cùng nhau uống tách trà, nói dăm ba câu chuyện với chủ nhà", thầy bày tỏ. Theo Hòa thượng Thích Quảng Trí, các tuổi xông đất đẹp hợp với năm Canh Dần là Sửu, Mão, Thìn, Ngọ. Các tuổi cần tránh là Dần, Thân, Tị, Hợi. Tuy nhiên, theo Hòa thượng, khi chọn người đến xông nhà thực ra không cần quá chú trọng tuổi tác. "Quan trọng hơn, những người đi xông nhà cần có tính tình xởi lởi, niềm nở, nhanh nhẹn, thành đạt, không nên là người tằn tiện ky bo", thầy nói thêm. Thanh Bình (vnexpress)1 like
-
Avatar và sự ngạo mạn của loài người Nguồn Tuanvietnam.net Tác giả: Linh Thủy Bài đã được xuất bản.: 03/01/2010 07:00 GMT+7 "Loài người chỉ là những đứa trẻ, chỉ biết la lối om sòm nhưng không bao giờ chịu bình tĩnh để hiểu mọi việc". Khi bộ phim "KingKong" ra mắt năm 2005, nhiều người đã phải trầm trồ thốt lên: Không có gì là điện ảnh không làm được. Nhưng đến giờ thì những kĩ thuật của KingKong cũng chỉ xếp hàng em út trong gia đình điện ảnh Hollywood. Lịch sử điện ảnh đã chứng kiến nhiều bước ngoặt về kĩ thuật và sức tưởng tượng phi thường của con người. Nhưng tất cả đều mau chóng bị trở nên quá quen thuộc, lạc hậu. Và khán giả sẽ chán ngay lập tức. Các đạo điễn khó lòng đọ sức tưởng tượng của mình với đầu óc tò mò, hiếu kì không giới hạn của khán giả. Những sự đột phá về kĩ thuật, những tham vọng "kỉ nguyên màn ảnh mới" cũng chỉ là thứ màu mè thu hút được đám đông hiếu kì, mau chán. Sức nóng công nghệ 3D lần đầu tiên được trình chiếu trong Avarta rồi cũng nguội dần. Sẽ còn lại gì ở bộ phim này? Cái gì thực sự làm nên James Cameron? Jake - người có trái tim không sợ hãi - và anh chính là "người được chọn". Ảnh: IMDB "Chén của anh đã đầy" Khi mới bước vào thế giới của người Na'vi, Jake Sully gặp cô gái bản địa tên Neytiri. Nhưng cô đã khước từ không cho anh bước tiếp vào thế giới này. Lý do thứ nhất là "chén của anh đã đầy". Điều này có gốc gác từ một câu chuyện nhà Thiền. Một vị sư trẻ ngồi đối ẩm với sư phụ. Anh ta đang băn khoăn và trăn trở về nhiều chuyện mà chưa có lời giải. Vị sư già không nói gì, cầm ấm nước lên rót thêm trà lên một chén trà đã đầy, nước trà trào cả ra ngoài. Vị sư trẻ tưởng thầy mình lơ đãng, đưa tay can: thưa sư phụ, chén trà đã đầy, thầy rót thêm vào sao được nữa. Sư phụ ngừng lại bảo: Đúng thế. Chén trà đã đầy, ta không thể rót thêm được nữa. Muốn rót trà mới, ta phải đổ chén trà cũ đi. "Chén đã đầy" là nói đến đầu óc, tư tưởng của những người đã chứa đựng đầy thành kiến, nếu không giải phóng thì không thể tiếp nhận những tri thức mới được. Cô gái Neytiri không chấp nhận Jake bước vào thế giới của người Na'vi, bởi vì cô nghĩ "chén của anh" đã đầy. Nhưng thật may mắn, "Tôi không phải là nhà khoa học. Tôi chỉ là một lĩnh thủy đánh bộ" - Jake trả lời. Không phải là nhà khoa học, nghĩa là Jake đã không bị vướng mắc vào hàng ngàn rào cản về cái nguyên tắc và phi nguyên tắc, hợp lý và phi lý, có thể và cái không thể - những tri thức nhận biết dựa trên nền tảng khoa học thực nghiệm. Thật kì diệu, trong bộ phim đang gây thu hút hiện nay mang tên "2012", cũng có sử dụng điển tích này. Chắc hẳn không thể coi đó là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Dường như người hiện đại phương Tây đang bình tĩnh hơn để tìm về cội nguồn phương Đông? Thử thách cuối cùng: chế ngự ý niệm Thử thách cuối cùng của Jake để được chính thức được công nhận là một thành viên của cộng đồng Omaticaya là phải tìm được cho mình một sinh vật bay - Banshee, kết nối thành công và cưỡi nó. "Nhưng làm thế nào để nhận biết được Banshee nào dành cho mình?" - "Đó là con nào cố gắng giết chết anh." Định nghĩa buồn cười thật. Banshee cố gắng giết chết anh, đó chính là con dành cho anh - nếu như anh thu phục và kết nối được với nó. Nhưng thực ra nó không buồn cười đâu. Banshee là ẩn dụ về ý niệm của con người. Những ý nghĩ biểu hiện ngông cuồng, giận dữ, và có thể giết chết anh theo một cách nào đó. Nhưng chỉ cần anh không sợ hãi - cũng như Jake - người có trái tim không sợ hãi - thì anh sẽ là "người được chọn". Không có sự sợ hãi, thì thu phục được Banshee. Điều kiển được ý niệm của mình, thì nó trở nên hiền hòa và hoàn toàn phục tùng sự kiểm soát của người cưỡi nó. Và đó chính là phương tiện để đến với cái Cây Linh Hồn. Cây Linh Hồn là điểm kết nối để lắng nghe tiếng của "ông bà" (ancestor), lắng nghe sự kì bí của thiên nhiên và vũ trụ. Cái Cây Linh Hồn là điểm hợp nhất của mọi âm thanh và là hợp nhất của toàn thể. Các khái niệm "Cây Linh Hồn" hay "mẹ Eywa" cũng đều chỉ là những biểu tượng để biểu đạt ý niệm về về cội rễ chung và thống nhất của vạn vật. Ảnh: IMDB Nhưng, "loài người chỉ như những đứa trẻ" "Loài người chỉ là những đứa trẻ, chỉ biết la lối om sòm nhưng không bao giờ chịu bình tĩnh để hiểu mọi việc." Đó lại là một lý do nữa để cô gái bản địa từ chối Jake bước vào thế giới này. Để "san bằng bất cứ thứ gì ngự bên trên đống tài nguyên quý", "loài ngoài văn minh - những đứa trẻ chỉ biết la lối om sòm" đã biểu dương sức mạnh của mình bằng đủ loại thiết bị tối tân nhất. Tăng cường quân sự. Thuốc nổ. Bom. Robot. Con người đến từ thế giới văn minh đã quá ngạo mạn và quá tự tin vào sức mạnh kĩ thuật của mình. Nhưng đó chỉ là sự sức mạnh phá hủy. Như chính cách mà con người đã làm ở "trái đất đã không còn màu xanh" của mình. Cảnh báo của Tiến sĩ Grace về những cái Cây Linh Hồn với mạng kết nối khổng lồ, hơn cả sự kết nối của bộ não con người có thế khiến những kẻ khát tiền phá lên cười. Cũng như các nghi lễ cầu xin đức mẹ Eywa có thể bị coi là nghi lễ tôn giáo, "phi khoa học". (!) Những niềm tin về một "suối nguồn năng lượng", rằng mỗi chúng ta đều là một sinh thể chuyền tải năng lượng, một ngày nào đó sẽ phải trả lại nguồn năng lượng đó. Chúng ta xuất phát từ một nguồn năng lượng duy nhất; rằng ông bà chúng ta vẫn sống, chúng ta có thể nghe họ. Và rằng chúng ta có thể kết nối với tổ tiên của mình, với với cái toàn thế... đều không đơn giản chỉ là giả thuyết cho một bộ phim. Trong phim nhắc đến chữ "thấy" - "Tôi thấy em" (I see you), Đức mẹ Eywa đã "nghe thấy" anh (Eywa heard you). Cái "thấy" - hay "tính thấy" - không phải là sự nhìn thấy đơn thuần, mà là sự kết nối thực sự giữa hai tinh thần, giữa tinh thần ở các thế hệ khác nhau, và tinh thần của tất cả. Các khái niệm "Cây Linh Hồn" hay "mẹ Eywa" cũng đều chỉ là những biểu tượng để biểu đạt ý niệm về về cội rễ chung và thống nhất của vạn vật. Điều này không xa lạ gì trong đạo Phật. Nó chẳng hề là một điều gì đáng cười. Mà chính là cái mà chính khoa học hiện đại đang phải tìm hiểu. Chỉ sợ những con người ngạo mạn không biết "lá trong tay ta thì ít mà lá trong rừng thì nhiều". Điều ta biết thì giới hạn, mà điều ta không biết thì không cùng. Chỉ sợ "cái chén đầy". Con người đến từ thế giới văn minh đã quá ngạo mạn và quá tự tin vào sức mạnh kĩ thuật của mình. Nhưng đó chỉ là sự sức mạnh phá hủy. Ảnh: IMDB "Trở về với thế giới đang chết dần" Lời thuyết giảng cho quân lính trước giờ mở cuộc tấn công vào xứ sở Na'vi của đại tá Miles Quaritch: "Chúng ta phải lấy khủng bố để chống lại khủng bổ" và các lệnh hủy diệt tàn bạo của ông ta gợi nhắc về thế giới thực tại của chúng ta. Nơi mà người ta hết sức tự hào về khả năng tạo ra sức mạnh hủy diệt của mình. Mỉa mai thay, câu nói cuối cùng của viên đại tá đối với Jake: "Cảm giác phản bội lại đồng loại của mình như thế nào" - có lẽ lại chính là câu nói dành cho ông ta. Và cuối cùng, "những kẻ xâm lăng trở về với thế giới đang chết dần của họ, chỉ một số ở lại". Hay những kẻ ngạo mạn trở về với các đại kế hoạch của họ - những kế hoạch cầm chắc sự thật bài, chỉ có một số người nhận ra sự vĩ đại của thiên nhiên và trở về với thiên nhiên!1 like
-
Hoasenvang xin gửi lời chúc sức khỏe đến Bác Haithienha, chú Lieungandinh và chú Giaback cùng toàn thể anh chị em trong diễn đàn, một năm mới an khang thịnh vượng :(1 like
-
Nhân có Topic này em cũng xin gửi lời tri ân đến các Bác HaiThien Ha ,Bác Liễu Ngân Đình ,Bác Thiên Đồng ......và còn rất nhiều Bác khác trong diễn đàn đã và đang ngày đêm không quản thời gian ,sức khỏe tư vấn giúp cho chúng em . Em cũng xin gửi lời tri ân tới Ban Quản trị của diễn đàn này .Nhờ có các bác chúng em có 1 kênh thông tin tư vấn thật tuyệt vời . Xin chúc Các Bác cùng gia đình 1 năm mới tràn đầy sức khỏe và thật nhiều hạnh phúc . Trân trọng Cám ơn và Kính chào . LT1 like
-
Cảm ơn các anh, các chị Diễn đàn! Năm mới, chúc toàn thể thành viên diễn đàn ăn tết vui vẻ và hạnh phúc. Năm sau, 2010, năm Hùm beo tung hoành, tôi không có thời gian để tham gia giải đoán và góp vui cùng các thành viên diễn đàn. Tham gia diễn đàn, âu cũng là duyên, chia tay diễn đàn, âu cũng là số. Mong một ngày nào đó tìm thấy phúc phận để lại được tham gia tiếp tục. Thân ái! Liễu Ngân Đình1 like
-
Cháu cũng muốn cảm ơn các bác, các chú, các anh chị trong diễn đàn đã bỏ thời gian, công sức ra giúp đỡ cháu và mọi người tìm đến khi gặp khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống ạ. Điều mọi người làm thật sự có ý nghĩa với cháu và rất nhiều người khác ạ, nhất là trong những lúc bất an, mất phương hướng trong cuộc sống ạ. Cháu xin đặc biệt bày tỏ sự biết ơn tới bác Hà Uyên, bác haithienha, bác Lão Nông, chú Giaback, anh Kakalotta, chị happynewyear và bác Liễu Ngân Đình (cháu thấy văn phong của bác thú vị và hay đọc bài của bác ạ) đã dành thời gian giúp cháu định hướng rõ hơn cho cuộc sống của mình ạ. Năm mới, cháu xin kính chúc các bác, các chú, anh, chị và mọi người sức khỏe dồi dào, trái tim ấm áp, tâm trí sáng suốt, bình an ạ. Cháu Stormy.1 like