Thiên Đồng

Mê Tín Hay Khoa Học?

3 bài viết trong chủ đề này

Phong thủy trong Kiến trúc và Quy hoạch Xây dựng:

Mê tín hay khoa học ?

Phong thủy lâu nay vẫn được coi là một lĩnh vực “nhạy cảm”, rộng lớn, liên quan đến nhiều vấn đề trong đời sống con người, vậy nên Viện Kiến Trúc (Hội Kiến trúc sư Việt Nam) và Viện Kiến trúc Nhiệt đới (Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội) được coi là khá mạnh bạo khi lần đầu tiên tổ chức hội thảo “Phong thủy trong kiến trúc và quy hoạch xây dựng” (tại Đại Lải – Vĩnh Phúc).

Và cũng chính vì sự nhạy cảm của chủ đề mà Ban tổ chức đã đưa ra đầu bài: Hội thảo tập trung đề cập đến phần “dương trạch” quan hệ đến kiến trúc (KT) và quy hoạch xây dựng (QHXD)…

Khái niệm đa chiều

Có rất nhiều ý kiến định dạng phong thủy (PT) được đề cập tại hội thảo. Theo Ths.KTS Phan Đăng Trình, PT là một hiện tượng văn hóa có từ thời cổ đại, là thuật số đón lành, tránh dữ, phong tục dân gian lưu truyền sâu rộng, là quan niệm về mối quan hệ giữa con người với môi trường. PGS Lê Kiều thì “định nghĩa”: PT là địa thế, địa hình, là đất và nước quanh ta. PT là môi trường sống mà con người tồn tại trong đó. PT còn có nghĩa rộng là những hoạt động nghiên cứu về thiên văn, sao trời, vũ trụ trái đất, khí tượng, địa thế làm nhà, đặt mồ mả nên PT vừa gần gũi vừa xa lạ với con người…

Còn KTS Lý Thái Sơn thì đưa ra nhận định: PT là nơi đan xen nhiều chiều (không chỉ về không gian địa lý, lịch sử, chủng tộc, dân tộc), phức tạp giữa các yếu tố khoa học tự nhiên và kỹ thuật (kiến trúc, xây dựng, quy hoạch đô thị - nông thôn, môi trường sinh thái, nghệ thuật tạo hình và tổ chức không gian) và khoa học xã hội nhân văn (tâm lý cư trú cá nhân, cộng đồng tín ngưỡng dân tộc, cách tư duy, kiểu sống) giữa vật thể và phi vật thể…

Câu hỏi đặt ra là, vì sao lâu nay PT vẫn được coi là lĩnh vực nhạy cảm, không được nhìn nhận công khai? PGS.TS Doãn Minh Khôi cho biết: PT phân biệt thành hai loại dương trạch và âm trạch. Dương trạch nghiên cứu về thế giới “dương”, nơi con người sống và làm việc, đó là nhà ở, công sở, đô thị. Trong khi đó, âm trạch nghiên cứu về thế giới “âm”, nơi con người an nghỉ vĩnh viễn, đó là các công trình lăng mộ…

Một lý do khác khiến PT càng trở nên “nhạy cảm” là vì “việc lãnh hội thi hành PT khó, nên lâu nay hình như ta chỉ nhìn nhận PT qua khía cạnh “pháp thuật” (ý kiến của ông Nguyễn Cảnh Mùi). Hay “Lý luận cơ bản của PT (kinh dịch, âm dương ngũ hành) thì rất trừu tượng, thuật ngữ sử dụng khác xa so với ngôn từ dùng hàng ngày… tạo ra một vẻ bí hiểm.

Đọc và nghe về PT thấy một không khí sống chết đan xen, trời đất hòa hợp, rõ không ra rõ, mờ không ra mờ làm cho quần chúng có thể tin, có thể không tin nhưng cũng sợ (PGS Lê Kiều). Đơn giản hơn do “thiếu nghiên cứu, thiếu tư liệu, PT đã được xem như là một lĩnh vực huyền bí, siêu thực (GS.TS Nguyễn Bá Đang).

Posted Image

Sức hấp dẫn của phong thủy

Chính vì không được nhìn nhận một cách công khai nên trong các công trình xây dựng công cộng hay tư nhân, nếu có tham khảo PT thì cũng chỉ là tự phát, tùy tiện, dựa cách ngẫu nhiên vào lòng tin của chủ công trình với một thầy phong thủy nào đó mà không qua bất cứ hội đồng kiểm nghiệm, đánh giá nào.

Ông Nguyễn Văn Vịnh nêu một thực tế là giờ đây vào bất cứ nhà sách nào cũng có thể tìm thấy hàng loạt các cuốn sách viết về xây dựng, kiến trúc, sắp sếp nội thất, ngoại thất theo phong thủy… Nhiều sách đến mức những người iét kinh nghiệm chẳng biết mua sách nào cho phù hợp mục đích sử dụng. Theo ông Vịnh, tình hình này chứng tỏ hai vấn đề. Thứ nhất, PT được thừa nhận là cần thiết và có giá trị sử dụng. Thứ hai, xã hội thật sự có nhu cầu hiểu biết, ứng dụng thuật PT.

Còn theo ghi nhận của giới báo chí, hội thảo thu hút hàng trăm kiến trúc sư trong cả nước tham dự. 24 người đã gửi bài tham luận, trong đó có những bài tham luận dày cộm, thể hiện quá trình nghiên cứu công phu. Các diễn giả diễn thuyết say sưa, tranh luận đến cùng… Tất cả các yếu tố này cho thấy giới làm nghề kiến trúc đặc biệt hứng thú, quan tâm đến phong thủy.

Thái độ nào dành cho phong thủy?

Cho dù cách tiếp cận vè PT còn khác nhau, cách hiểu cũng chưa hẳn đồng nhất nhưng các ý kiến tại hội thảo có điểm có điểm chung là nghiên cứu, nhìn nhận PT theo hướng khoa học. TS.KTS Lê Đình Tri cho rằng: “Nếu nhìn trên khía cạnh khoa học, PT chính là quan hệ tự nhiên vốn có giữa từ trường trái đất, địa tầng và sức khỏe sinh lý con người”.

PGS.TS Nguyễn Minh Sơn thẳng thắn bày tỏ quan điểm: PT không thể là một bộ môn bí hiểm, thần kỳ, càng không phải là loại tri thức cao siêu thần bí từ các thầy địa lý nói ra. PT chỉ đơn giản là phương cách để chúng ta lựa chọn sắp đặt ngôi nhà của mình cho an toàn và tốt đẹp hơn. Ths. KTS Phan Đăng Trình đồng tình: “Lý luận PT về dương trạch có nhiều yếu tố hợp lý đáng để chúng ta tam khảo khi xây dựng, sửa chữa nhà ở”.

Posted Image

Đến đây, vấn đề mà các đại biểu quan tâm là có thể ứng dụng, tham khảo PT trong kiến trúc, quy hoạch xây dựng như thế nào? Ông Nguyễn Cảnh Mùi cho rằng: PT theo cách của kiến trúc hiện đại là phải đáp ứng những nguyên tắc như có cảnh quan tự nhiên đẹp, địa thế hài hòa, cao ráo, kết cấu vững chắc, ánh sáng đầy đủ, không khí trong lành, nguồn nước sạch sẽ, không có tiếng động, ồn ào, giao thông thuận lợi. Cảnh quan nhân văn thuận theo đạo lý tự nhiên…

TS Doãn Quốc Khoa thì bày tỏ quan điểm cá nhân: Ngoài những giá trị về lịch sử, văn hóa nói chung, những giá trị của PT có thể học tập, kế thừa trong QH xây dựng chủ yếu ở khía cạnh nhận thức và phương pháp. Cụ thể, đó là phương pháp tư duy tổng hợp; tính biện chứng trong nhận thức về cấu trúc của không gian xây dựng; giá trị nhận thức về mối quan hệ tác động con người – môi trường xây dựng, giá trị về vận dụng triết lý Phương Đông trong tổ chức không gian; giá trị về tính linh hoạt, không giáo điều trong vận dụng các nguyên tắc tổ chức không gian. Giá trị về tính hài hòa, cân bằng. Giá trị về kiến trúc – quy hoạch xây dựng nhiệt đới Việt Nam.

Phát biểu hội thảo, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn kết luận: PT là một loại hình văn hóa được xã hội, người dân Châu Á nghiên cứu, xem xét, truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác. Ngày nay, PT cũng đã bắt đầu tràn sang các nước Châu Âu, bằng chứng là nhiều KTS Châu Âu đã đặt vấn đề nghiên cứu PT trong các dự án đô thị, nhà ở.

Các bài tham luận tại hội thảo đều cho rằng PT là khoa học, có giá trị ứng dụng trong thực tế cuộc sống, giúp con người có môi trường sống tốt hơn. Do vậy, nên chăng PT cần tiếp tục được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn để nhận dạng bản chất khoa học và nếu thực sự PT là khoa học thì cũng nên chăng cần được nghiên cứu ứng dụng trong kiến trúc, quy hoạch xây dựng và đưa vào giáo trình đào tạo kiến trúc sư.

Theo Xây Dựng nguồn: http://24x7.vn/showthread.php/phong-th-y-t...a-h-c-7191.html

Share this post


Link to post
Share on other sites

Phong thủy trong Kiến trúc và Quy hoạch Xây dựng: Mê tín hay khoa học ?

Hiện nay về phong thủy học còn nhiều quan điểm khác nhau,chưa được thống nhất,vì vậy chỉ cần==>>>Áp dụng phong thủy cơ bản:(mát về mùa hạ,ấm về mùa đông,không khí trong phòng,nhà... luôn luôn được lưu thông một cách tự nhiên..) trong xây dựng là điều cần thiết để con người sống trong những ngôi nhà đó được khỏe mạnh....

Còn nếu áp dụng máy móc quá e rằng khó cho thiết kế xây dựng,mà hiệu quả đem lại thì chưa có một bằng chứng thật cụ thể để thuyết phục mọi người.Hơn nữa nếu ví dụ:áp dụng phong thủy để xây một ngôi nhà,thì hiện nay xu hướng chung là chiếu theo cung tốt của người chủ trong gia đình==>điều này không ai phản đối,nhưng người chủ gia đình đó sống tiếp vài chục năm rồi chết đi,để kế thừa lại cho con,thì cung trạch của người con chưa chắc đã tốt so với hướng nhà hiện tại đâu.

==>>Chính vì vậy mà chúng ta không nên áp dụng quá máy móc phong thủy khi xây nhà!

WEN

Share this post


Link to post
Share on other sites

Hiện nay về phong thủy học còn nhiều quan điểm khác nhau,chưa được thống nhất,vì vậy chỉ cần==>>>Áp dụng phong thủy cơ bản:(mát về mùa hạ,ấm về mùa đông,không khí trong phòng,nhà... luôn luôn được lưu thông một cách tự nhiên..) trong xây dựng là điều cần thiết để con người sống trong những ngôi nhà đó được khỏe mạnh....

Còn nếu áp dụng máy móc quá e rằng khó cho thiết kế xây dựng,mà hiệu quả đem lại thì chưa có một bằng chứng thật cụ thể để thuyết phục mọi người.Hơn nữa nếu ví dụ:áp dụng phong thủy để xây một ngôi nhà,thì hiện nay xu hướng chung là chiếu theo cung tốt của người chủ trong gia đình==>điều này không ai phản đối,nhưng người chủ gia đình đó sống tiếp vài chục năm rồi chết đi,để kế thừa lại cho con,thì cung trạch của người con chưa chắc đã tốt so với hướng nhà hiện tại đâu.

==>>Chính vì vậy mà chúng ta không nên áp dụng quá máy móc phong thủy khi xây nhà!

WEN

Có nhiều luận điểm phong thủy, tạm chia làm 2 dòng. Dòng 1 bao gồm những luận điểm mà khoa học cho đến nay đã có thể hiểu và giải thích khá tường tận thì người ta cho là hợp lý, là khoa học, là có cơ sở... do bởi người ta ( với lượng kiến thức khoa học hiện đại được trang bị) hiểu được nó nên thừa nhận nó. Và dòng 2, gồm những luận điểm khoa học hiện nay không thể giải thích, còn mù mờ ( so với trình độ khoa học hiện nay) thì người ta cho là mê tín, không có cơ sở. Trong mớ hỗn độn dòng thứ 2 đó thật sự có những luận điểm thật sự vô lý, mê tín cần bài trừ, nhưng cũng có những luận điểm đúng đắn mà do người ta chưa hiểu nổi, nên ghép nó vô dòng này.

Phong thủy nghiên cứu nhiều mặt của một mối tương tác, hình thành nên nhiều cái gọi là trường phái. Loan đầu, hình lý khí chủ yếu nghiên cứu về tương tác của môi trường sống và vật thể cần xem xét ( có thể là 1 ngôi nhà, 1 dinh thự, 1 công trình kiến trúc,1 cụm nhà, hay cả 1 đô thị) quan điểm rất gần với kiến thức hiện đại nên dễ hiểu, dễ được thừa nhận. Nhưng với Huyền không phi tinh lại nghiên cứu tương tác giữa vật thể cần xem xét và vũ trụ, vũ trụ trong huyền không lại không hoàn toàn giống vũ trụ trong thiên văn học hiện đại ( có thể nó dựa trên 1 hệ qui chiếu khác) nên trở nên rất khó hiểu, vô căn cứ, không khoa học. Những trường phái khác như Bát trạch, Dương Trạch Tam Yếu..v..v..lại tiếp cận các mặt khác lại có những luận điểm khác, nhiều khi đá nhau bôm bốp với các trường phái khác thành ra trò cười cho khoa học hiện đại vốn trọng thực nghiệm. Chính vì vậy nghiên cứu xem xét một cách toàn diện thuật phong thuỷ, tìm hiểu xem có phải nó dựa trên 1 cơ sở lý luận thống nhất, chính là hướng đi đúng đắn nhất trước khi mạnh miệng kết luận, chế diễu nó là mê tín, không có căn cứ.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

Bạn phải là một thành viên để tham gia thảo luận.

Tạo một tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Dễ thôi!


Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập tại đây.


Đăng nhập ngay