wildlavender

Hối Lỗi Với Thai Nhi

4 bài viết trong chủ đề này

Hối lỗi với thai nhi

Một sự kiện chưa từng xảy ra ở VN: Vào ngày 1-10, trên 3.000 người đến một ngôi chùa ở TPHCM để sám hối, cầu siêu vì trót phá bỏ hoặc không thể giữ được sự sống cho hơn 5.000 thai nhi. “Mấy ngày qua, thầy đã tiếp rất nhiều người. Có người vừa nói dăm câu đã khóc. Họ đến cửa nhà Phật với mặc cảm tội lỗi vì cố ý hoặc vô tình tẩy bỏ sự sống của con mình, họ đến để tìm sự an bằng”, đại đức Thích Giác Thiện, trụ trì chùa Từ Quang, chậm rãi nói. Chỉ trong một tháng, đã có hàng ngàn lượt người đến chùa Từ Quang, huyện Bình Chánh- TPHCM để ghi danh tham gia đại lễ cầu siêu cho những thai nhi xấu số. Theo thông tin từ ban tổ chức, đến ngày 30-9, đã có hơn 3.000 người đăng ký tham gia với tổng số thai nhi đã mất được kê khai là hơn 5.000.

10 năm phá thai 12 lần!

Đại đức Thích Giác Thiện kể: Ban đầu, chỉ có khoảng 50 phật tử có ý nguyện nhờ nhà chùa mở trai đàn, cầu siêu cho những thai nhi không được chào đời. Ý nguyện đã được nhà chùa đồng ý và chọn ngày 1-10 để tổ chức. Trong một tháng chờ đợi, người này rỉ tai người kia và lượng người đến chùa đăng ký tham dự ngày một đông. Nửa tháng đầu, chỉ có 271 trường hợp tương ứng với 672 thai nhi ngắn số nhưng sang nửa tháng sau, số lượng tăng vùn vụt.

Trưa 29-9, tôi ghé chùa Từ Quang. Trong căn phòng yên tĩnh, nằm ở góc chùa, chị Lan Phương, một phật tử, đang giúp chùa tổng hợp số liệu những người tham gia cầu siêu cho thai nhi. Lướt nhìn màn hình máy tính, tôi run người khi thấy số lượng thai nhi bị chối bỏ quá nhiều. Cặp cha mẹ P.V.T-V.T.L: 7 lần bỏ thai, P.V.M-L.T.H.H: 10 lần... Với 15 lần thai chết, chị D.V là người đứng đầu danh sách. Chị Lan Phương giải thích số thai chết có thể do phá, nạo hoặc do bị hư ngoài ý muốn. Đối với không ít người, việc có thai nhưng bị hư, không sinh được con cũng là một nỗi dằn vặt khó nguôi.

Đại đức Thích Giác Thiện bày tỏ: “Thầy không ngờ có người lại phá thai đến hơn 10 lần”. Theo số điện thoại để lại trong phiếu đăng ký, thầy đã gọi cho một nữ phật tử khai 12 lần mất thai, quê ở tỉnh Bình Dương. Qua điện thoại, phật tử này kể: Từ năm 18 tuổi đã yêu một thanh niên cùng quê, khi thai nhi đã tượng hình thì bị người tình bội bạc. Người phụ nữ này quyết định phá thai. Từ oán hận người tình rồi rơi vào cuộc sống thác loạn, trải qua những cuộc tình chớp nhoáng, bà đã phá thai đến 12 lần. Năm 28 tuổi lập gia đình, giờ đã bước sang tuổi 42, nhưng chuyện phá thai bà không tâm sự với ai kể cả chồng. Hàng chục năm qua, cảm giác có tội đối với máu mủ của mình cứ bám riết, đeo đuổi bà.

Tìm lại sự bình an

“Họ và tên mẹ: T.K.H, họ và tên cha: N.V.B, số lần mất (thai): 4,...”, chị H. cầm phiếu đăng ký, nắn nót ghi trước khi nộp cho chùa. Con số “4” được chị ghi một cách khó nhọc, nét mực đậm nhạt bất thường. Tưởng tôi cũng đến chùa để đăng ký tham gia cầu siêu, chị H. nói khe khẽ: “Có ai từ bỏ con mà không xót hả anh. Hoàn cảnh nó vậy. Mỗi lần đến bệnh viện bỏ con là mỗi lần tôi tưởng đang dùng dao tự đâm vào mình. Bao nhiêu năm rồi, mặc cảm có lỗi với con cứ quẩn quanh. Nhiều đêm tôi không thể chợp mắt khi tưởng tượng ra khuôn mặt của những đứa con bị mình phá bỏ”. Theo số điện thoại để lại trong phiếu ghi danh, tôi gọi cho chị T., nhà ở quận 1 - TPHCM, người đã có 8 lần phải từ chối sự sống của con mình. Giọng chị T. rũ rượi: “Trong 8 lần mất thai thì 1 lần thai chết lưu, 7 lần do chị tự phá bỏ. Khi đọc những lời sám hối. Tôi cứ khóc òa”. Năm nay, chị T. 56 tuổi. Hiện đã có 2 con gái và 1 con trai. Tuy nhiên, những lần phá thai trước kia vẫn là một nỗi đau quá lớn đối với chị. Nhiều đêm, chị dằn vặt đến không ngủ được và mong tìm cửa Phật để tâm hồn được thanh thản.

Ngoài việc có thai “ngoài kế hoạch” phải phá bỏ, một số người đăng ký cầu siêu tại chùa Từ Quang còn cho biết: Do thai nhi khi đi siêu âm có giới tính nữ trong khi vợ chồng mong muốn có con trai nên phải bỏ thai. Có người sau khi phá thai phải chịu hậu quả nặng nề như chị H., sau 3 lần phá thai chị không thể sinh nở được nữa. Từ đó, chị H. rơi vào trầm cảm.

Đại đức Thích Giác Thiện giãi bày: “Qua việc thuyết pháp và sám hối tại lễ cầu siêu, thầy mong muốn những người từng cự tuyệt sự sống của con cái mình hãy nói lên từ trái tim rằng: Cha, mẹ đã lỗi lầm. Khi lỗi lầm được nhìn nhận thì tâm trạng u uẩn dằn vặt cũng được giải thoát, sự bình an sẽ trở lại”.

Hồi chuông cảnh báo

Hôm nay, 1-10, đại lễ cầu siêu cho những thai nhi xấu số sẽ bắt đầu tại chùa Từ Quang, huyện Bình Chánh - TPHCM. Theo ban tổ chức, đại lễ kéo dài trong 3 ngày (từ ngày 1 đến 3-10). Theo chương trình, lễ khai đàn sẽ có giờ thuyết pháp của hòa thượng Thích Trí Quảng, Trưởng Ban Trị sự Thành hội Phật giáo TPHCM.

Theo ban tổ chức, đây là lễ cầu siêu chưa từng có ở VN. Ngoài mục đích mang sự an bằng cho những người không thể giữ giọt máu của mình. Đây cũng là dịp khuyến khích lối sống lành mạnh trong giới trẻ và gióng lên hồi chuông cảnh báo tình trạng phá thai đang diễn ra tràn lan trong xã hội.

nguồn thanhnienonline.

Tôi nghĩ còn và còn nữa, con số đó chưa dừng lại ở đây ! Còn những phụ nữ họ làm việc đó như trút đi một hậu quả và những hoàn cảnh họ muốn quên đi quá khứ lỗi lầm. Và vì lẽ gì đó họ không cắn rứt và không tìm đến đây, Không thống kê hết!

Share this post


Link to post
Share on other sites

Hàng nghìn mẹ sám hối với những em bé không thể chào đời

Nước mắt hòa trong tiếng kệ lời kinh, sáng nay, hàng nghìn ông bố bà mẹ đã có mặt tại chùa Từ Quang, huyện Bình Chánh, TP HCM, trong lễ tạ lỗi với những đứa con mà vì một lý do nào đó, chúng đã không thể chào đời.

Từ mờ sáng, khu đại sảnh và khuôn viên chùa Từ Quang đã đông nghịt khách tứ phương. Người Sài Gòn có, người đến từ các tỉnh lân cận như Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bến Tre, thậm chí ở các tỉnh miền Bắc lặn lội vào Nam cũng có. Tuy nhiên, dù đến từ vùng quê nào, dù giàu sang hay nghèo khó, họ đều có một điểm chung là lòng ăn năn.

Posted Image

Đông đảo phật tử đến tham gia cầu nguyện. Ảnh: Thiên Chương.

8h30, chưa đến giờ hành lễ, mới nhận hai tờ giấy in nội dung sám hối được ban tổ chức phát cho, sân chùa đã bắt đầu có tiếng thút thít. Rồi nhiều chị không nén được cảm xúc đã òa khóc to. Người tỉnh táo hơn đưa tay lau nhanh dòng nước mắt, đặt vội tên con để kịp chuyển cho nhà chùa cầu siêu. Một số khác chọn góc chùa thật vắng, vội vã lấy viết ghi tên con vào giấy chuyển sư thầy mà nước mắt lưng tròng. Không ít mảnh giấy chữ nhòe nhoẹt đến hơn 10 cái tên.

Tay lần tràng hạt, miệng đọc thầm tên con, cầu mong bé "ở bên kia" tha thứ... là hình ảnh dễ thấy nhất trong buổi lễ. Bà Lệ, 57 tuổi ngụ tại Bình Dương, một trong số ít người không ngại giấu tên tâm sự với VnExpress.net, chỉ trong gần 10 năm, bà đã phải ngậm ngùi bỏ thai 7 lần.

"Mỗi đứa con của tôi mất đi đều có một lý do. Có khi do lỡ lầm, có đứa vì nghèo khó. Nhưng dù lý do chính đáng đến mấy thì tôi vẫn biết mình là người có tội. Tôi thật sự hối hận nên nghe nhà chùa tổ chức lễ sám hối thai nhi, tôi đã bỏ việc để đến đây", bà Lệ nghẹn ngào.

Bà Hạnh, 61 tuổi, nhà ở Đồng Nai, người đã trải qua 5 lần phá thai, cho hay, dù ngày rằm nào bà cũng đọc kinh sám hối, song đại lễ vẫn là cơ hội hiếm có để có thể nhờ phước nhà chùa cầu nguyện cho các con mà bà chưa từng được thấy mặt.

"Người ta nói, truất bỏ con thân xác mẹ rã rời, một lần phá thai bằng ba lần sinh nở, nhưng với tôi nỗi đau tinh thần, lòng hối hận vì bỏ con mới chính là điều tồi tệ nhất. Nó cứ ám ảnh tôi suốt thời gian qua", bà Hạnh nói.

Ngoài số đông những người lớn tuổi đã đủ chín chắn để chiêm nghiệm về đời mình, lễ sám hối còn có mặt của không ít người trẻ tuổi. Có người chỉ mới ngoài hai mươi, vài cô chưa đến tuổi 18.

Duyên, một thiếu nữ nhà ở Long An, yêu cầu không nêu tên thật cho biết, lòng hối hận vì 2 lần phá thai nên cô giấu gia đình đến với dự lễ. "Tội em lớn lắm. Em đã không nghe lời cha mẹ, không chịu học hành mà mải lêu lỏng chơi bời. Hy vọng buổi cầu siêu sẽ giúp hai đứa trẻ thấu hiểu cho sự lỡ lầm của mẹ", cô gái 17 tuổi nói trong nước mắt.

Nhiều cô gái xinh xắn không can đảm đứng luôn tại sân chùa để dự lễ mà chỉ dừng xe máy bên ngoài, đưa tay vái vài cái rồi quẹt nhanh dòng nước mắt. Có người chực đi, nhưng không đành lại dừng chân đứng ngoài cổng ngóng vào trong sân chùa.

Đến chùa đọc kinh sám hối, ngoài phụ nữ còn có cả đàn ông. Một số người đi thay cho vợ, thay em gái. Cũng có người đi để tìm thanh thản cho chính lòng mình.

Không khóc nhưng tần ngần đứng như người mất hồn tại một góc sân chùa, anh Thường, nhà ở TP HCM tâm sự, anh và vợ đã bỏ một con do có thai ngoài kế hoạch trong lúc gia đình còn khốn khó. Một cháu khác cũng phải điều hòa vì mẹ lỡ dính bầu khi vừa mới hạ sinh cháu đầu tiên. "Dù được phá bỏ từ khi chưa kịp tượng hình, nhưng với tôi, đấy cũng là điều không nên xảy ra", anh Thường nói.

Đại đức Thích Giác Thiện, trụ trì chùa Từ Quang cho hay, lần đầu tiên đại lễ "Sám hối với thai nhi" - mở trai đàn, cầu siêu cho những thai nhi không được chào đời, được nhen nhóm từ ý nguyện của khoảng 50 phật tử của chùa.

Đến chiều 30/9 đã có khoảng 4.000 người đăng ký tham dự với lượng trẻ mong được cầu siêu lên đến 9.000 bé.

Sau buổi sáng khai đàn, chiều tối nay, các hòa thượng sẽ làm lễ thuyết pháp và quy y. Đại lễ sẽ được tiến hành từ nay đến hết 3/10.

Thiên Chương

nguồn vnexpress.net

Share this post


Link to post
Share on other sites

Thật xúc động và thương tâm cho những số mệnh của các em bé , những sinh linh còng non nớt mà vì lý do nào đó đã không có mặt trên cõi đời này!!! Ậu đó cũng là duyên số và số kiếp của mỗi con người....

Bản thân cũng là một trường hợp mà cách khoảng 3 năm , đã phải chẳng đặng đứng mà đưa vợ mình đi đến BV Từ Dũ khi mà đã khoàng hai tháng!!! vì trước đó khi co thai cô ấy không biết đã uồng thuốc Tây khá nhiều khi bi bệnh cảm.... sợ có con sẽ bị ảnh hưởng ...với lại lúc ấy chưa chuẩn bị hoàn toàn để có cháu thứ hai!

Giờ nghĩ lại thấy ân hận và hối lỗi vô cùng !!!

Share this post


Link to post
Share on other sites

Sám hối với “thiên thần”

TT - Đó là những thai nhi đang chờ ngày cất tiếng khóc chào đời - những “thiên thần” lạ mặt mà quen biết nhưng vì lý do này hay lý do khác chúng mãi mãi không có cơ hội đó. Giờ đây, từ nhiều vùng quê khác nhau, rất nhiều người đang mong có cơ hội sám hối với “thiên thần” mà họ đã trót đánh rơi...

11g trưa 1-10 tại chùa Từ Quang (quốc lộ 1A, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM), rất đông phật tử từ nhiều tỉnh lân cận TP.HCM tới dự lễ cầu siêu cho các thai nhi đã từng bị chối bỏ. Vuốt những giọt mồ hôi lăn dài trên má, một phụ nữ chừng 40 tuổi, khuôn mặt sáng và sang trọng lại rụt rè bước tới bàn đăng ký dự tràng cầu siêu tại chùa. Đó là bà N.T.A., chủ một doanh nghiệp khá lớn ở Q.10, TP.HCM.

Bà A. ghi con số tám vào cột số lần phá thai trong bảng đăng ký địa chỉ các phật tử. Nhưng đó chưa phải là con số lớn nhất trong những người tới dự lễ cầu siêu.

Nỗi đau không chỉ một ngày...

“Một sự đồng cảm lớn lao giữa những phật tử tới dự lễ cầu siêu là tâm trạng ray rứt, bất ổn trong nhiều năm trời vì đã từng chối bỏ giọt máu của mình!” - cô Thanh Lai, một phật tử, bộc bạch.

Hầu hết những người tới dự lễ cầu siêu khi kể lại câu chuyện từng phá bỏ thai đều chia sẻ những tâm sự mà giờ đây ray rứt. Một bà mẹ thẫn thờ khi kể lại câu chuyện của mình 20 năm trước: “Thời bao cấp, vợ chồng làm cả tháng lương được gần 100.000 đồng, nuôi hai đứa con đã khổ, đẻ thêm thì mất việc nên đành nhắm mắt đưa chân tới bốn lần...!”. Năm nay bà mẹ này đã hơn 60 tuổi và bảo rằng mình bị nghiệp báo nên đã mắc bệnh ung thư dạ con suốt mấy năm nay. Rất nhiều trong số đó là những phụ nữ lầm lỡ, bị phụ tình.

“Cứ sau mỗi lần “bỏ đi” như vậy, tôi thấy mình trống trải lắm. Mệt mỏi và ngủ không ngon giấc nữa. Có lúc suy nghĩ lại tôi ngồi khóc một mình, chứ chia sẻ với ai đó thì khó lắm” - chị T.K. tâm sự. May mắn cho chị K. là sau bốn lần “giải quyết nhanh”, chị vẫn có thể sinh nở bình thường và hiện có hai con trai kháu khỉnh, nhưng những di chứng về tinh thần vẫn cứ âm thầm theo chị hằng ngày. Chị K. nói cũng như một số cô gái bây giờ, lúc đi làm những chuyện ấy chị còn trẻ và thấy cũng “dễ dàng thôi”, nhưng càng ngày chị càng dằn vặt về điều đó. “Tôi nghĩ người phụ nữ khi trải qua chuyện này sớm hay muộn cũng đều bị ảnh hưởng về đời sống tinh thần. Có dịp để nói với mọi người và hối lỗi với bản thân sẽ giúp họ sống nhẹ nhàng hơn” - chị K. thổ lộ.

Có hàng ngàn lý do mà những ông bố, bà mẹ tương lai đã từ bỏ con mình từ khi thai nhi chưa thành hình. Chúng tôi cảm nhận nỗi xót xa xen lẫn sợ hãi của một phụ nữ hiện đang giữ “kỷ lục” phá thai tại lễ cầu siêu. Đó là chị P.Q.A. ở Hải Phòng với 20 lần bỏ thai nhi vì nhiều lý do. Và chị đã vĩnh viễn mất cơ hội làm mẹ sau nhiều lần bỏ thai như thế.

Thầy Huỳnh Văn Chính (pháp danh Giác Thiện - trụ trì chùa Từ Quang) chia sẻ: “Hàng ngàn người đến chùa cầu siêu với hàng ngàn lý do khác nhau. Mỗi phật tử đều mang nhiều tâm sự mà đến giờ vẫn khiến họ không tịnh tâm được!”.

Mặc cảm tội lỗi

Hai vợ chồng anh N.H.V. và chị L.T.Đ.T. khi nghĩ đến chuyện từng bỏ đi đứa con đang thành hình trong bụng mẹ thì thấy mình mang cảm giác có lỗi. “Lúc đó hai chúng tôi còn trẻ, chưa đủ điều kiện để xây dựng cuộc sống gia đình, đi đến quyết định như vậy cũng khó lắm. Tôi không thật hiểu những cảm giác mà vợ tôi phải mang sau chuyện đó, nhưng thật sự chúng tôi đã có những khoảng thời gian sống khó khăn về tinh thần” - anh N.H.V. nói. Chị L.T.Đ.T. sau lần bỏ thai duy nhất trong đời ấy đã gặp một số vấn đề về sức khỏe. Làm đám cưới rồi, vợ chồng anh V. và chị T. hạnh phúc vỡ òa khi một khoảng thời gian lâu sau, họ mới biết mình vẫn có thể cùng nhau sinh một đứa con.

1g30 chiều 1-10, trai đàn cầu siêu của chùa Từ Quang đông nghẹt người. Con số phật tử tham dự lễ cầu siêu ước tính khoảng 1.000 người. Trong khi đó, theo thống kê của phòng vi tính chùa Từ Quang, đã có hơn 4.000 phật tử đăng ký cầu siêu cho 6.000 thai nhi trong suốt một tháng kể từ ngày chùa thông báo về đại lễ cầu siêu tới trưa 1-10. Ở một góc ghế đá trong sân chùa, có hai vợ chồng đang ngồi lẩm nhẩm đọc qua “Văn nguyện sám hối” mà chùa soạn sẵn cho lễ cầu siêu. Không biết tâm sự người vợ đó thế nào mà chúng tôi thấy chị ngồi quay mặt về phía chồng, cố giấu những giọt nước mắt lăn dài khi đọc lời sám hối.

LÊ VÂN - NGUYỄN NAM

Nhiều công nhân tự sám hốiỞ gần chùa Từ Quang là hàng loạt khu công nghiệp, khu chế xuất với hàng ngàn công nhân sinh sống. Trụ trì Huỳnh Văn Chính cho biết có khá nhiều công nhân đăng ký làm lễ cầu siêu từ ngày 1 tới 3-10 tại chùa. Không chỉ trong ngày thường, cứ buổi tối đi làm về là lại có rất nhiều công nhân tới tự sám hối trước tượng Phật và tâm sự với các sư thầy về những lần phải từ bỏ giọt máu của mình vì điều kiện kinh tế. Đó cũng là lý do mà các sư thầy chùa Từ Quang tổ chức buổi lễ cầu siêu cho những phật tử mang nhiều ray rứt trong cuộc sống.

nguồn tuoitreonline

Share this post


Link to post
Share on other sites

Vui lòng đăng nhập để bình luận

Bạn sẽ có thể bình luận sau khi đăng nhập



Đăng nhập ngay