NASA

Lời Hay ý đẹp

1 bài viết trong chủ đề này

Tình yêu cũ như trái đất, nhưng vẫn mới như những ngày Xuân.

Rất nhiều người nói tới. Rất nhiều người nghĩ tới. Rất nhiều người

muốn tránh nó.

Nhưng tránh nó là đã gặp nó. Mà tránh nó sao được, khi nó là một yếu

tố cần thiết đi liền cuộc sống.

Tình yêu đâu phải là một thứ xa xỉ phẩm. Nó làm nên đời sống, và ở

trong cuộc sống. Nó là chuyện của mỗi người.

Tuy nhiên, tôi rất ngại đề cập đến tình yêu. Tất nhiên phải có lý do

để ngại. Hôm nay tôi muốn nói tới một số những lý do đó.

Nói về tình yêu, mà lại chỉ đưa ra những lý do ngại nói về tình yêu,

thì xem ra kỳ cục. Có thể là như thế. Nhưng chưa hẳng là thế. Bởi

vì ý thức được những lý do khiến mình ngại, tức là đã thấy được thái

độ nên có đối với tình yêu.

Lý do ngại đầu tiên là vì tôi không chắc chúng ta có cùng hiểu tình

yêu như nhau không.

Bạn nói tình yêu, họ nói tình yêu, tôi nói tình yêu. Nhưng nếu mỗi

người hiểu tình yêu mỗi cách, thì chỉ là sự gặp gỡ danh từ, chứ chưa

có sự gặp gỡ tư tưởng. Sẽ không có khởi điểm chung. Sẽ không có vấn

đề chung. Sẽ không có căn bản chung. Sẽ chỉ là một cuộc đối thoại

hình thức của những độc thoại nội dung. Sẽ có những hiểu lầm và những

lạm dụng.

Ngay mấy câu tôi quả quyết trên kia : "Tình yêu không phải là một thứ

xa xỉ phẩm. Nó là một yếu tố cần thiết đi liền cuộc sống " đã được

bạn hiểu thế nào ? Nếu bạn trích những câu đó để biện minh cho thứ

tình dâm dật chẳng hạn, thì oan cho tôi rồi.

Không gì dễ hiểu cho bằng tình yêu. Nhưng không gì khó định nghĩa cho

bằng tình yêu. Dễ hiểu, bởi vì ai cũng có yêu, không nhiều thì ít.

Nhưng khó định nghĩa, bởi vì tình yêu rất phức tạp.

Tình yêu nói chung đã chia thành 3 phía tâm lý, siêu hình và luân lý.

Tình yêu có nhiều loại. Aristote đã chia 3, thánh Thomas chia 2, Max

Scheler chia 5, C. Heris chia 8. Đó chỉ là một số tác giả tượng trưng.

Người ta có thể không đồng ý về số loại tình yêu, nhưng người ta không

thể cho rằng chỉ có một thứ tình yêu duy nhất. Không thế thì làm gì

có vấn đề tốt xấu đặt ra trong tình yêu.

Phân tích tình yêu trong lý thuyết đã là điều không dễ. Nhưng phân

tích tình yêu trong chính cuộc sống lại càng khó hơn. Sự kiện đó đưa

tới lý do thứ hai khiến tôi ngại nói tới tình yêu. Đó là vì tôi không

chắc ta có thể hiểu được tình yêu người khác, nhất là tình yêu của

chính ta không ?

Tình yêu thực tế rất khó nhận diện. Bởi vì không có tình yêu trống

vậy, không có tình yêu hiện thân, nghĩa là không có tình yêu ngoài

người đang yêu. Mà tình yêu thì không mùi, không sắc, không đo lường

được. Nó ở trong con người nên nó cũng phức tạp như con người.

Đã hẳn theo lý thuyết thì tình yêu có thể là một trong những loại sau

đây : Tình yêu siêu nhiên với đối tượng siêu nhiên, tình yêu siêu

nhiên với đối tượng tự nhiên, tình yêu lý trí tự nhiên; tình yêu tình

cảm, tình yêu cảm giác, tình yêu nhục dục, tình yêu tính dục, tình yêu

nhân tính, tình yêu thú tính.

Tuy nhiên, trong thực tế không bao giờ có một thứ tình yêu nào được

hoàn toàn thuần túy chỉ thuộc riêng một loại. Tình yêu cao siêu nhất

vẫn gây âm hưởng trong thân xác. Tình yêu nhục dục thấp nhất cũng

không hoàn toàn chỉ là thú tính.

Khi yêu là yêu với tất cả con người, mặc dầu hướng đi có khác nhau.

Tình yêu giống như một hòa âm, nên không dễ phân biệt cung điệu nào là

chính.

Nếu tôi đứng ngoài nhìn vào tình yêu của bạn, tôi sẽ rất dễ lầm. Bởi

vì tôi là người ngoài cuộc, chỉ nhìn theo bề ngoài khách quan rồi đoán

ra, chứ không thấy được trực tiếp tình yêu của bạn. Mà tình yêu có

hình dáng gì đâu mà thấy được. Tình yêu diễn tả bằng thái độ và ngôn

ngữ. Nhưng thái độ và ngôn ngữ là những thứ đa diện đa năng. Mỗi

người đều có thể cho chúng những ý nghĩa tùy mình. Nếu căn cứ vào

những cái đó để đoán tình yêu người khác, ta thường dễ rơi vào chủ

quan ở chỗ "suy bụng ta ra bụng người". Không khéo khoa phân tâm học

lại cho những xét đoán của ta là sự xuất hiện trá hình của những thèm

muốn bị dồn ép của chính ta.

Nhưng nếu bạn là người trong cuộc thì bạn cũng khó nhận ra bộ mặt thực

của tình yêu bạn. Bởi vì lúc đó bạn dễ thiên vị, và dễ bị tình cảm,

đam mê làm mù quáng. Tình yêu là một kết tinh, như Stendahl nói.

Nhiều khi, nó là một thứ pha trộn giữa thực tại và ảo ảnh. Bao lần

người ta đã yêu trong mộng ước trước khi gặp người yêu thực. Yêu

người trong mộng nên mới dừng lại một người yêu thực, để rồi lại yêu

người yêu thực qua hình ảnh trong mộng . Qua mộng đến thực và nhìn

thực qua mộng, nhưng lại không phân biệt được thực và mộng ở chỗ nào,

thì làm sao hiểu rõ được tình yêu của mình. Chỉ hiểu được rõ khi tình

đã chết. Lúc đó đã đứng ngoài cuộc rồi.

Tính cách phức tập vừa kể của tình yêu lại dẫn tới lý do thứ ba khiến

tôi ngại nói về tình yêu, đó là vì tình yêu rất nặng tính cách chủ

quan.

Tìm một kết luận khách quan đã là khó lắm. Phương chi lại đứng trong

một vấn đề chằng chịt những tính cách chủ quan.

Đã hẳn, theo thánh Thomas, thì ba yếu tố tâm lý cần thiết để nhóm lên

lửa tình là : biết, tốt và hạp. Nhưng thế nào là biết, là tốt, là

hạp, là đẹp ? Cho dù ngàn sách dạy về sự tốt, sự đẹp, sự hạp, thì

trong thực tế, khi bạn yêu ai, người đó có thể chỉ tốt cho bạn, đẹp

cho bạn, hạp với bạn, chứ đâu có phải họ tốt đẹp và hạp cho tất cả mọi

người khác, nhưng tốt và hạp với bạn. Nó gọi là duyên nợ thì duyên nợ

là ở chỗ đó. Nếu đầy tính cách chủ quan riêng cho từng người và riêng

cho từng trường hợp.

Khởi đi là những yếu tố chủ quan vừa kể tình yêu đi về đích điểm nào ?

Nó dừng lại người yêu, hay lại qua người yêu để trở lại chính ta ? Nó

cho đi mà không cần nhận lại, hay là tình yêu nào cũng mong mỏi hai

chiều. Ước mong nhận lại và hai chiều có phải là vị kỷ hay không ?

Bao sách đạo đức đã cho rằng yêu không mong được yêu mới là tốt.

Nhưng M. Nedoncelle đã không đồng ý. Tôi nghĩ ông có lý với điều kiện.

Thực ra cả hai quan niệm cùng đúng. Nhưng bên nào cũng đúng theo

cái nhìn chủ quan của mình. Thế mới nguy.

Nhiều chuyện tình tôi coi như vô lý. Nhưng nó không có lý cho tôi, mà

lại có lý cho người khác trong cuộc. Tôi không phải họ, họ đâu phải

là tôi. Họ khác, tôi khác. Thế mới rắc rối. Mỗi tình có cái lý

riêng của mình. Cái lý riêng của tình không có ai hiểu nổi ngoài

người chủ của tình yêu. Nhưng bao lần chính họ cũng chẳng nắm vững

được cái lý của tình mình.

Tình yêu có quá nhiều tính cách chủ quan nên lại một lý do nữa khiến

tôi ngại nói về tình yêu. Đó là vì tình yêu bao la quá.

Bao la thì dễ hồ đồ. Hồ đồ thì khó xác thực.

Tình yêu nghe như vấn đề nhỏ bé, nhưng thực sự nó mênh mông khôn tả.

Bạn thử hỏi mỗi người nghĩ gì về tình yêu ? Bạn thực đọc sách nói về

tình yêu. Bạn thử khảo cứu những tác giả chuyên về tình yêu. Bạn thử

viết một tác phẩm đầy đủ về tình yêu ... Bạn thế nào, tôi không rõ .

Riêng tôi, tôi nhận là tôi không đọc xuể, không hiểu thấu, và không

viết nổi.

Tình yêu bao la vì tình yêu muôn mặt.

Người tình của Kinh Thánh trong Ca đệ nhất chỉ mới là một mặt tình yêu.

Tình của Trọng Thủy và My Nương lại là mặt khác. Tình của Lan và

Điệp là một mặt khác nữa. Tình của Romeo và Juliet không giống tình

của Tristam và Isolde. Đến chuyện ly kỳ của Hoàng đế Eđwar VIII đã

cam lòng từ nhiệm ngôi vua để cưới một người đàn bà không còn trong

trắng, thì tình yêu lại xuất hiện với bộ mặt vừa chân thành vừa bi đát

lạ thường làm xúc động cả thế giới.

Còn bao nhiêu bộ mặt khác của tình yêu.

Ngay cơ cấu tâm lý của tình yêu cũng đã là vấn đề quá rộng, chứ chưa

nói gì tới hàng trăm vấn đề nằm trong tình yêu. Phạm vi bát ngát, mà

lại muốn đơn giản thì khó tránh được thiếu sót đáng ngại.

Tình yêu rất bao la và phức tạp. Tìm hiểu nó bằng lý trí và sách vở

đã vậy, nhưng thiết tưởng cũng cần phải hiểu nó bằng trái tim và sự

trưởng thành của kinh nghiệm. St. Exupery nói : "Chỉ với trái tim,

người ta mới thấy được rõ ". Câu đó đúng trong phạm vì tình yêu.

Tình yêu được dựng nên cho con người, và con người được dựng nên cho

tình yêu, để tất cả trở về tình yêu nguyên thủy.

Nếu bạn chia sẻ với tôi về những lý do kể trên khiến tôi ngại nói về

tình yêu, thì bạn sẽ dễ đoán được tình yêu là vấn đề tế nhị thế nào và

cần phải dè dặt, cân nhắc, thận trọng lắm để khỏi có những nông cạn,

thiếu sót và lầm lẫn.

Nếu đi tới được kết luận đó, thì cũng đã là một kết quả tốt rồi.

Tôi chỉ mong có thế.

Tác Giả: Đức Giám Mục GB Bùi Tuấn

Sách: Nói Với Chính Mình

NXB: Tủ Sách Đại Kết

Share this post


Link to post
Share on other sites

Vui lòng đăng nhập để bình luận

Bạn sẽ có thể bình luận sau khi đăng nhập



Đăng nhập ngay