Thiên Luân

Tứ Hành Xung

5 bài viết trong chủ đề này

Thứ Ba, 22/09/2009, 08:17

Tứ hành xung

TP - Đã mấy tháng nay, nhà ông bà Mai ở cuối xóm cứ buồn như đưa đám. Ông Mai không còn thường xuyên qua lại hàng xóm chơi như trước nữa. Mỗi tuần bà Mai chỉ đi chợ một lần, mua đồ ăn dự trữ rồi quanh quẩn ở nhà.

Chẳng là, dạo ấy, Ninh, con gái ông bà, yêu anh Hoàn ở làng bên. Sau mấy năm qua lại tìm hiểu, anh chị quyết định tổ chức lễ cưới. Thấy chàng rể tương lai ngoan hiền lại chịu khó, ông bà cũng thuận tình.

Nhà trai sang xin cưới, đề nghị nhà gái chọn ngày lành tháng tốt tiến hành hôn lễ. Ông bà Mai vốn là người mê tín dị đoan nên sốt sắng lên đường sang xã bên nhờ thầy bói chọn giúp ngày đẹp cho con gái lên xe hoa.

Trở về nhà, bà Mai nhất quyết bắt con gái từ chối hôn lễ. Bà bảo thầy phán con gái tuổi Hợi còn người yêu tuổi Dần thì phạm vào tứ hành xung, nếu lấy nhau thì âm dương cách biệt. Ông Mai cũng gật gù tán thành ý vợ. Thế là ông bà đem cau trầu dạm ngõ trả lại nhà trai.

Hai bên gia đình không cho qua lại, nhưng anh chị vẫn lén lút gặp nhau. La mắng con gái không kết quả, ông bà Mai đến tận nhà trai cảnh cáo chàng rể hụt phải cắt đứt quan hệ với con gái mình.

Uất ức, vài ngày sau bố mẹ Hoàn ép anh lấy một người con gái xã khác. Không chịu nổi cú sốc ấy, Ninh bỏ đi biệt gần một năm rồi mà chẳng ai hay tin tức gì.

Ông bà Mai, họ hàng đã nhiều lần đi tìm nhưng tin tức về Ninh vẫn bặt vô âm tín. Nghe đâu có tin đồn Ninh đang lang thang trên thành phố...

Hà Long

Theo Tiền Phong http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx...mp;ChannelID=55

Share this post


Link to post
Share on other sites

Gia đình chồng mình và bạn bè mình đều giống như trường hợp như trên. Mình thấy cứ theo như chú Thiên Sứ nói : yêu nhau cứ lấy.

Gia đình chồng mình : Thìn-Sửu-Mùi (Tuất).

Gia đình chị chồng : Thìn-Tuất (vợ-chồng).

Gia đình bạn : Dần-Thân-Hợi (thiếu Tỵ).

Share this post


Link to post
Share on other sites

Gia đình chồng mình và bạn bè mình đều giống như trường hợp như trên. Mình thấy cứ theo như chú Thiên Sứ nói : yêu nhau cứ lấy.

Gia đình chồng mình : Thìn-Sửu-Mùi (Tuất).

Gia đình chị chồng : Thìn-Tuất (vợ-chồng).

Gia đình bạn : Dần-Thân-Hợi (thiếu Tỵ).

Đúng là như vậy. Nhưng điều kiện là những giá trị đích thực của Lý học Đông phương phải được thể hiện và phổ biến như là một minh chứng khoa học thì mới đánh đổ được sự ngớ ngẩn mê tín dị đoan vì tính nửa vời do thất truyền của nó.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Đúng là Quy chụp cho việc túm tụm này là sai hết sức.

Tuy nhiên nếu xét theo quan điểm của Can Chi thì cũng có lý.

Tôi có họ hàng gần 1 gia đình có bà cụ sinh năm Giáp Dần (1914) bán thịt Bò kiếm sống. Lấy chồng tuổi Đinh Mùi (1907) năm Quý Dậu (1933), hành nghề Võ Sư. Sinh được người con trai lớn năm Ất Hợi (1935), tức 3 năm sau mới có con. Người con gái thứ 2 năm Đinh Sửu (1937). Đến năm Mậu Dần (1938) thì ông chồng ly dị vì ông chồng kiếm được bà khác ngon lành hơn (Bán thịt Lợn). 2 người con này do chồng nuôi, vì bà này nghiện Rượu, dù rất tốt tính, nhưng hay ép người khác làm theo ý mình.

Năm Canh Thìn (1940) gặp người đàn ông tuổi Kỷ Mùi (1919), hành nghề dạy Văn học, được gọi là Ông Giáo, 2 người lấy nhau luôn năm đó. Bà cụ sinh cho ông thứ 2 này tất thảy là 7 người con, nhưng ngặt nỗi chỉ có 2 người cuối là sống, còn lại đều chết từ nhỏ. Người đầu chết năm 3 tuổi, người thứ 2 là 5 tuổi, người thứ 3 là 7 tuổi, người thứ 4 là 9 tuổi, người thứ 5 là 19 tuổi. Người thứ 5 này là Liệt sĩ (sinh năm Đinh Hợi - 1947), khai man tuổi để xung phong đi lính và hi sinh ở chiến trường Nam Lào, được chôn cất tại nghĩa trang Trường Sơn (hi sinh năm Bính Ngọ -1966). 2 người con cuối là do 1 nhà sư Trụ trì chỉ điểm cho biết rằng:

"Do sinh năm Giáp Dần (Hổ Bạch), khi đẻ ra lại nằm sấp (Thế Hổ vồ mồi) nên thuộc dòng Hổ Chúa, đứng đầu các loài Hổ. Rất ác, vì vậy mà sinh con ra là ko được ở gần con, nếu gần đứa nào thì kiểu gì nó cũng chết vì vía không đủ để át chế. Cần đội 7 bát nhang lên chùa để sinh con trai, 9 bát nhang để sinh con gái"

Quả nhiên, sau khi hành lễ thì sinh được người con trai sinh năm Quý Tị (1953) và 1 người con gái năm năm Bính Thân (1956). 2 người này ko ai bị chết yểu cả, sống tới ngày nay.

Người con trai lớn sau khi có gia đình, có sinh 1 cô con gái tuổi Giáp Dần (1974), ngay từ tấm bé đã rất khó chiều, khó bảo, nhưng khi gặp bà nội thì ngoan như Mèo con.

Người con gái út (Bính Thân) lấy chồng tuổi Nhâm thìn (1952) năm Kỷ Mùi (1979) và ly dị năm Kỉ Tị (1989) , sinh được người con trai năm Canh Thân (1980) (Thằng bé này khắc với cha nó rất kinh, cả 2 luôn rình để bắt thóp nhau, thằng bé thường thắng thế), bà cụ rất tốn công chăm bẵm thằng cháu ngoại này (dù rằng anh con trai út (Quí Tị) cũng lấy vợ cùng năm và sinh 1 cậu con trai năm Canh Thân (1980), kém cậu bé kia 1 tháng, vợ cũng tuổi Bính Thân như em gái) vì thằng bé này ốm đau, quặt quẹo suốt 3 năm đầu đời và bị gia đình nhà bố nó không quan tâm chăm sóc. Chính vì bà cụ chăm sóc nó từ tấm bé nên bà rất quý nó, mà cũng rất hay bực mình về nó, tuy nhiên phải nói rằng Vía của thằng bé này át được Vía của bà cụ.

Xét về 2 ông chồng của bà cụ thì đều phải chia xa bà cụ, kể cả ông thứ 2 cũng phải sống ly thân với bà cụ mới yên, mà khi về già thì ko thể đi đâu được, phải về với gia đình thì chỉ sống được có 2 năm, mất năm Nhâm Thân (1992). Sau này bà cụ mất năm Giáp Thân (2004). Thời gian mất của ông là ngày 16 âm lịch, của bà là 14 âm lịch, đáng ra là cùng Tháng, nhưng năm 2004 có tháng 2 nhuận, nên thành ra mỗi người 1 tháng khác nhau. Hồi còn sống, ông thường đòi chết trước bà, để được sung sướng, cho bà khổ sở, quả nhiên ông được toại nguyện. Bà cũng không kém phần ghê gớp, cũng đòi chết trước ông cho ông khổ hơn, quả nhiên bà được cúng giỗ trước ông. Nếu không nhuận mất 1 tháng, thì đã có chuyện cùng tháng giỗ 2 người. Nhưng âu cũng là ông trời đã định sẵn.

Cái hay là cả 2 ông cùng tuổi Mùi, vậy mà 1 ông Văn, 1 ông Võ. ông nào cũng nổi tiếng 1 vùng. Cuộc đời bà cụ này đúng là chìm nổi nhưng đỉnh cao là Phá kho thóc nhà chồng chia cho dân nghèo và dân chạy tản cư, từng được dân Yên Thế - Bắc Giang gọi là Bà Chúa 3, sau vụ này thì bà bị Mẹ chồng cạo gáy, bôi vôi, chói vào gốc cây Mít, đổ mật dưới chân cho kiến nó đốt.

Vậy là khi Họp Đại Gia Đình nhà bà cụ thì sẽ có 1 bộ đủ:

- Dần (bà cụ và cô cháu gái - GIÁP DẦN)

- Thân (con gái, con dâu, 2 cháu nội ngoại Bính Thân & Canh Thân)

- Tị (Con trai út - Quí Tị)

- Hợi (Con trai trưởng - Ất Hợi)

Thực sự thì những người này không thể ngồi để nói chuyện với nhau được. Ai cũng Bảo thủ kinh khủng. Gia cảnh không ai khá giả được, cũng chỉ vì họ rất bảo thủ, bên cạnh đó bà cụ nghiện rượu nên gia đình cũng tan hoang, con cháu sợ hãi mà thành ra gia đình lục đục không yên ấm. Mâm cơm có thể bay bất kỳ lúc nào, đặc biệt là ngày mùng 1 Tết âm lịch, vì cụ bà này rất nóng tính và rất hung tợn dù có Rượu hay không có Rượu. Năm cụ 88 tuổi mà cụ còn chẻ 1 cây gỗ Lim ngâm Dầu để làm đường ray tầu Hỏa ra thành củi dóm lò (xin chú thích rằng, cây gỗ này vô cùng cứng, thanh niên 18 cũng khó mà chẻ nổi). Năm cụ 90 tuổi mà vẫn ăn gộc mía, cau khô, ngô rang như thường.

Đến giờ, những người con của cụ mỗi khi ngồi lại với nhau, vẫn không thể nói chuyện gì có đích đến chung cả, toàn nói chuyện bâng quơ, đúng cũng được, sai cũng được để có chút hòa khí.

Xét đến gia đình nhà anh con Út sinh năm Quý Tị và cô vợ sinh năm Bính Thân: 2 vợ chồng nhà này cực kỳ khắc khẩu, càng có tuổi, càng khác khẩu. Nhưng được cái, tiền của ko làm mà có (họ hàng nhà vợ cho, mẹ chồng bán đất cho tiền) vì vậy mà thường không làm cũng có tiền to. Giữa cha và con (Quý Tị - Canh Thân) không những khắc khẩu mà còn khắc cả chân tay, lắm lúc tưởng chém nhau luôn rồi (đã cầm Dao phay)

Tổng luận, không phải cứ Tứ hành xung là xấu, nhưng thường là không tốt lắm. Chính vì vậy mà người ta cứ gộp nó vào là xấu, để thấy đó mà tránh.

Hàm ý, tránh được là tốt mà thôi. Nhưng nếu đã đi xem thầy bói, thì lúc này năng lực của Thầy bói là rất quan trọng, nếu họ phân tích được thiệt hơn thì cũng ko đến độ mà tan đàn xẻ nghé.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Bài của anh Liễu Ngân Đình dài quá, tối về ngâm cứu :unsure: Giờ chỉ có thể nói là sự tồn tại của tứ hành xung là có thật, tuy nhiên cái xung nó cũng có nhiều mức độ của xung, còn tùy thuộc rất nhiều vào haòn cảnh, tính cách, môi trường xã hội ... Vì thế mà quy chụp vào cứ tứ hành xung là âm dương chia lìa là quan niệm không thể chấp nhận được. Nhưng bây giờ ngoài giang hồ thì lại kháo nhau như thế và không biết bao nhiêu cặp phải chia xa vì cái quan niệm này. Than ôi!

Thiên Luân.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

Bạn phải là một thành viên để tham gia thảo luận.

Tạo một tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Dễ thôi!


Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập tại đây.


Đăng nhập ngay