Lê Bá Trung

Kích Hoạt Tam Tài Luận

1 bài viết trong chủ đề này

Chữ huyệt trong phong thủy hàm chứa nhiều bí ẩn hoang đường.Những nhà dịch học thời mới muốn né tránh chữ huyệt đổi thành chữ kích hoạt,thực chất nên gọi đầy đủ quan niệm này là huyệt kích hoạt*TAM TÀI PHÚC, LỘC,THỌ*Sẽ thật hoang đường,mơ hồ nếu bảo có thể nếu bảo có thể cầu xin một đấng siêu nhiên nào đó thay đổi được phúc,lộc thọ của con người ta,từ hung thành cát,từ cát thành hưng vượng hơn.Quả nếu có phép thuật đó thì ngưới biết sẽ chẳng truyền nghề cho ai và sẽ chỉ làm cho phúc lộc thọ của đời mình muôn năm hưng thịnh.Nhưng nếu nghĩ về tam tài phúc lộc thọ như một sức nuôi dưỡng,một đức tin tu thân,một ám thị nhắc nhở,một nội lực phấn đấu,thì việc đặt các huyệt kích hoạt tam tài phúc,lộc,thọ sẽ bớt đi phần dị đoan,mơ hổ và dễ dàng được cảm thông, tiếp nhận như một tập tục văn hóa mang ý nghĩa đạo đức nguồn cội.Tam tài là ba cõi lớn,gọi là thiên,địa,nhân hay gọi là phúc lộc thọ cũng vậy.Người ta ở đời chinh phục hoặc khuất phục ba cõi thiên địa nhân,phấn đấu hoặc cầu xin ba điều phúc lộc thọ cũng là lẽ thường tình,không có gì xấu,phải né tránh.Vì vậy việc đặt huyệt tam tài cầu nguyện phúc lộc thọ,thực lòng ai cũng đều muốn cả,muốn vì một nhu cầu có thật : Yên lòng.Trong ba huyệt Phúc,Lộc,Thọ con người ta thường tình xem trọng huyệt Lộc hơn cả,vì tin rằng huyệt Lộc tham gia vào cuộc sống đời thường,là hiện hữu,là có ý nghĩa thiết thực.Không phản bác sở thích này,tuy nhiên chớ nên quên rằng cả ba huyệt đều quan trọng như nhau,nếu không muốn nói rằng huyệt Phúc và huyệt Thọ còn cao hơn huyệt Lộc một bậc.Kích hoạt huyệt là gồm : Kích hoạt âm và kích hoạt dương.Kích hoạt âm thường gọi là các huyệt hạ thổ và phần mộ dòng tộc,ông bà cha mẹ.Kích hoạt dương thường gọi là các huyệt Bình thổ,Bích thổ,Ốc thổ,các phương vị bàn thờ,các vật dụng kích hoạt sinh hoạt và đời sống.La kinh là công cụ để thiết lập các huyệt hạ thổ.Cung Phúc Đức là định hướng kích hoạt mộ phần gia tộc.Chòm sao Thái Tuế dụng kích hoạt Phúc,chòm sao Thiên Lộc dụng kích hoạt Lộc,chòm sao Tràng Sinh dụng kích hoạt Thọ và Ma trận Bát Quái là công cụ để xác lập các huyệt kích hoạt Bình thổ,Ốc thổ,Bích thổ và các vật thiêng.*1.Kích hoạt tam tài Phúc.Mộ phần họ tộc :

  • Căn cứ cung Phúc Đức mà xác định mộ phần.Cần biết Phúc và Đức là hai phạm trù chung làn ranh rõ ràng,mạch lạc.Những người khi đã về cõi thổ là thuộc phần Phúc,những người đang sống ở cõi dương gian là thuộc phần Đức.Nhưng người sống chỉ có thể tu thân tích thiện đức khi chết đi thiện đức ấy sẽ hóa thành phúc,làm cội rễ cho dòng tộc,cho con cháu.
  • Xem Tứ tượng để biết cát hung của mộ huyệt dòng tộc.Cung tọa có vững chãi,cao ráo,sạch đẹp ? Cung tiền án có phong quang,sáng sủa,có bị ám xấu che lấp ? Cung Tả Thanh Long (dòng dương) và cung Hữu Bạch Hổ (dòng âm) cát vượng,xấu hãm thế nào ? Định Tứ tượng để tu chỉnh,sửa sang,chăm sóc mộ phần.Phải tự giác coi đây như một nếp văn hóa mang đậm ý nghĩa đạo lý nguồn cội.
  • Cát và đất thịt sạch thật tốt cho việc tôn tạo,chỉnh trang phần mộ.Hai loại xương rồng dại dân gian gọi là xương rồng ông và xương rồng bà,thật có ích cho việc bài trừ hung xấu,giữ gìn phần mộ.
Các loại bàn thờ :

  • Bàn thờ Thiên,đặt nơi cao nghiêm,giữa trời,ngoài trời,cầu nguyện mưa nắng thuận hòa.
  • Bàn thờ tôn giáo ( tùy theo tôn chỉ,quy tắc thờ cúng của từng loại tôn giáo ),nói riêng về bàn thờ Phật (vì phổ biến hơn cả) thì chỉ nên thỉnh thờ Phật Quan Thế Âm,được coi là độ phần Phúc ba cõi.Bàn thờ đặt nơi cao ráo,tôn nghiêm,tượng Phật quay mặt ra đường chính.
  • Bàn thờ gia tiên đặt nơi tôn nghiêm,hoặc nơi có động người trong gia tộc tụ họp,không cần phải quay ra đường,nhưng nhất thiết không được quay về các phương xấu hãm xú uế.
  • Bàn thờ Thổ Công và Thần tài,có thể thờ chung,đặt sát sàn đất,nên loại trang thờ chất liệu thổ ưu tiên 1,chất liệu mộc ưu tiên 2.
  • Bàn thờ Táo quân (Táo lò không phải táo tòa) đặt ngang bằng với mặt lò nơi góc không gian thuận tiện.
Chòm sao Thái Tuế kích hoạt Phúc.

  • Chòm sao Thái Tuế an theo tuổi,theo năm.Chòm Thái Tuế gồm 12 sao,theo tuần tự xuất hiện : Thái Tuế/Thiếu Dương/Tang Môn/Thiếu Âm/Quan Phù/Tử Phù/Tuế Phá/Long Đức/Bạch Hổ/Phúc Đức/Điều Khách/Trực Phù.
  • Định vị sao Thái Tuế theo cửa ra vào chính của không gian.Ba vị trí kích hoạt phúc tốt nhất là : Thái Tuế,Quan Phù,Bạch Hổ,gọi tắt là tam vị Phù-Tuế-Hổ.
  • Vật dụng kích hoạt nên là vật dụng thuộc thổ như gốm,sứ.Chớ nên kích hoạt các vật dụng thuộc kim,như đao kiếm.
2.Kích hoạt tam tài Lộc.

So trong Tam Tài Phúc Lộc Thọ,con người ta xem trọng việc cầu Lộc hơn cầu Phúc cầu Thọ.Kể cũng là phải,vì đời sống của con người là hiện thực,là ngay trong tay, ngay trước mặt nhìn thấy,sờ mó được,còn việc Phúc việc Thọ dẫu sao cũng bí hiểm đôi phần ảo.

Cũng vì quan niệm ấy phong thủy rất ít khi dụng các huyệt kích hoạt hạ thổ cho việc cầu lộc.Phần lớn dụng các huyệt Ốc thổ,Bích thổ,Bình thổ để cầu lộc.Ví trị kích hoạt thường căn cứ theo khuynh hướng cát vượng của Thiên Lộc và Địa lộc.

Thiên Lộc hàm nghĩa là lộc của Càn Khôn (Trời đất),còn có tên gọi là Lộc Tồn,thuộc thổ,thiết lập theo can tuổi,khởi từ Giáp tại cung Dần.Chòm sao Lộc Tồn bao gồm 12 sao : Lộc Tồn / Lực Sĩ / Thanh Long /Tiểu Hao/ Tướng quân / Tấu Thư / Phì Liêm / Hỉ Thần / Bệnh phù / Đại Hao / Phục Binh / Quan Phủ. Ba vị trí được ưa chuộng để kích hoạt lộc là : Lộc Tồn/Thanh Long và Phi Liêm.Tất nhiên vị trí Lộc Tồn coi là quan trọng nhất.

Việc định hướng kích hoạt lộc nói ở trên là việc khó,tùy theo các trường phái và kinh nghiệm riêng của các thầy phong thủy.Tính thống nhất không cao và có nhiều dị biệt. Tuy nhiên Bát quái đồ đều được các trường phái thừa nhận là công cụ tín nhiêm nhất và được coi là căn cứ thiết lập các huyệt kích họat.

Mười chử số thập phân (1-10) phân chia trên thiên bàn bát quái theo trình tự : 1 (Khảm),2 (Khôn),3 (Chấn),4 (Tốn),5 (trung cung),6 (Càn),7 (Đoài),8 (Cấn),9 (Ly) và số 0 (trung cung).Các số này tạo thành các trục ngang,chéo,dọc,tổng cộng là 15,nên gọi là ma trận 15 hay ma trận tam phương.Việc đặt các huyệt kích hoạt căn cứ trên sự cân bằng của từng trục.

Các giải pháp,công cụ,phương hướng,ý nghĩa kích hoạt :

  • Khảm,thủy,phương chính Bắc,tên cung Sự Nghiệp.
  • Khôn,thổ đất,thổ lớn,phương Tây Nam,tên cung Hôn Nhân.
  • Chấn,mộc sấm,phương chính Đông,tên cung Gia Đình.
  • Tốn,mộc gió,phương Đông nam,tên cung Phú Quí.
  • Trung cung,thổ,phương trung tâm,tên cung Đức Tin.
  • Càn,kim,trời,cha,phương Tây Bắc,tên cung Quí Nhân.
  • Đoài,kim,phương chính Tây,tên cung Tử Tức.
  • Cấn,thổ núi,thổ nhỏ,phương Đông Bắc,tên cung Trí Thức.
  • Ly,hỏa,phương chính Nam,tên cung Danh Vọng.
Các vị trí kích họat được ưa chuộng nhất : 4/5/6.Số 5 thường là huyệt cóc đá,số 6 là huyệt Nghênh và số 4 là huyệt Nén.

3.Kích hoạt tam tài Thọ.

Chòm sao Tràng Sinh được coi là căn cứ kích hoạt các huyệt thọ.Chòm sao Tràng Sinh an theo cục diện hay còn gọi là cội nguồn sinh.Tràng Kim an tại tam sơn Thìn-Tốn-Ty,phương Đông Nam.Tràng Mộc an tại tam sơn Tuất-Càn-Hợi,phương Tây Bắc.Tràng Hỏa an tại tam sơn Sửu-Cấn-Dần,phương Đông Bắc.Tràng Thủy Thổ (cả cục thủy và cục thổ) đều an tại tam sơn Mùi-Khôn-Thân,phương Tây Nam.

Chòm sao Tràng Sinh gồm 12 sao,theo thứ tự thuận : Tràng Sinh/Mộc Dục/Quan Đới/Lâm Quan/Đế Vượng/Suy/Bệnh/Tử/Mộ/Tuyệt/Thai/Dưỡng.

Chòm sao Tràng Sinh tuần tự một vòng đời lập đi lập lại luân hồi mãi mãi.Và ai cũng muốn vòng đời mình được bền vững dài lâu hơn,vì lẽ đó Tràng Sinh được coi là chòm sao kích hoạt tam tài Thọ.Các vị trí sao ở ba ngôi Sinh,Vượng,Mộ được coi là ba vị trí kích hoạt mầu nhiệm nhất.

Vật kích hoạt thọ làm từ đá,hình tượng phổ biến là Mầm Sơn và Rùa đá.

Nguồn:phongthuybnn.com

Share this post


Link to post
Share on other sites