wildlavender

Một Ngày đi Làm đám Cưới Cho "ma"

5 bài viết trong chủ đề này

Một ngày đi làm đám cưới cho... ma

17/09/2009 14:35 (GMT +7)"

Số cháu lấy vợ tuổi này là không hợp, vợ cháu cao số lắm, không hoá giải kịp thì trước sau cháu cũng chết yểu…”. Thôi, thương con, “thầy” sẽ làm lễ “giải hạn”. Đã vào tay "thầy" là xong tuốt".Cứ đưa đây 2 triệu, “thầy” lo chu đáo hết

Anh Thành, sinh tuổi Quý Hợi, gặp vợ tuối Bính Dần (tuổi Hổ). Theo quan niệm của bố mẹ thì hai đứa không hợp. Dù biết vậy nhưng Thành vẫn phải cắn răng mà “ép” bố mẹ vì vợ tuơng lai đang “lùm lùm”, chờ ngày “nổ”. Tìm đủ cách, cuối cùng bà Châu, mẹ Thành cầu kiến đến thầy bói nhờ hoá giải.

“Thầy” Đ. quê xã Tùng Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hoá. Mấy năm nay nổi lên như cồn. Mỗi ngày có hàng trăm người khắp nơi ùn ùn kéo đến cầu xin phước lộc. Khẩu hiệu của “thầy” được truyền dụ: “Đã ra tay thì “hạn” nặng đến mấy cũng hoá giải được tuốt”.

Posted Image

Bước vào hành lễ, xung quanh "thầy" luôn có hai đồng phục vụ.

Nghe qua câu chuyện bà Châu, “thầy” phán xanh rờn: “Nếu không hoá giải sớm thì cậu quý tử nhà bà sẽ chết non. Mất người nối dõi tông đường như chơi. Tốt nhất cứ “cưới âm” cho cháu”. Bà Châu tái mặt khẩn khoản nhờ “thầy” ra tay cứu sinh độ thế.

“Thầy” không quên dặn dò bà Châu phải chuẩn bị lễ "giải hạn". Hỏi bao nhiêu, miệng “thầy” buông gọn: “Hạn cháu nặng lắm, sắm nhiều lễ. Cứ đưa đây 2 triệu, “thầy” lo chu đáo hết. Gặp “thầy” là…đứt điện liền. Nếu làm thì trước khi cưới, “thầy” làm chung luôn cùng mấy đứa nữa. Gớm! Giờ lớp trẻ “máu” thế, có cấm mấy nó vẫn yêu. May cho bà là sớm gặp tay "thầy" đấy”.

Hành xác hầu “thầy’… pê đê

Cuối tháng 8/2009, “thầy” hành hương về Đền Cờn (xã Quỳnh Phương, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An). Theo sau là đám “đệ tử” tay kèn, tay trống. Từ sáng sớm, hàng chục người đã háo hức có mặt, đi kèm là những cặp uyên ương đến chùa diện kiến.

Posted ImagePosted ImagePosted ImagePosted Image

Mỗi vở diễn của "thầy" được hóa trang thành nhiều kiểu khác nhau. Đám "đồ đệ" đi cùng phụ đạo thêm các tiết mục. (Ảnh: Ngọc Bình)

Chuẩn bị vào đại lễ, “thầy” búng tay dặn dò: Các con ai có nhu cầu “gửi tình yêu vào đất” thì giải quyết luôn đi, vào rồi cấm được ra, mất linh.

8h sáng, không khí đang ồn ào bỗng tĩnh lặng. Gian đền chính có hàng chục người ngồi chen chúc, hai tay chắp lạy, nét mặt tôn nghiêm. Một lúc dàn nhạc đồng thanh vang lên chói tai, khiến nhiều người nhăn nhó.

Quan sát xung quanh gian đền chính, chúng tôi thấy hàng chục “đôi uyên ương” được làm bằng giấy, trong trang phục áo cưới màu hồng, vàng, tay nắm tay, được xếp vào góc. Cạnh bên những khay đựng tiền lễ được đặt trước mặt của đám cầu sinh.

Sau khi ghi họ tên khách vào sổ, "thầy" bắt đầu gõ mõ cốc cốc, thưa bẩm huyên thuyên, gọi tên đủ các thần linh trên đời. Rồi “thầy” bắt đầu hò hét, cả thân hình và cái đầu được trùm dưới tấm khăn choàng đỏ bắt đầu lắc lư.

Posted Image

Nhờ vở diễn "cậu nhỏ" lên núi", đám hầu sinh mới... "thoát nạn"!

“Thầy” rùng mình đứng dậy, miệng hô vang: “Hôm nay ta thấu tình tâm nguyện, về đây giúp, các con có mưu cầu gì cứ nói”. Đám hầu sinh cúi rạp người, miệng đồng thanh: “Con lạy thầy!”

“Thầy” bắt đầu ứng nghiệm. Trong những pha nhập vai “cô Tám, cô Chín, ông Hoàng Mười…”, mỗi kiểu “thầy” hóa thân đều được hai hầu đồng theo sau tự bố trí, trang điểm. Trên khuôn mặt “thầy” son phấn bôi lòe loẹt, hàng lông mày được kẻ đậm. Mấy người đi cùng tiết lộ: “Thầy là pê-đê đấy”.

Tại gian chính của ngôi đền, với những vai “nhập hồn”, “thầy” cứ xúng xính trong bộ váy nhảy nhót loạn xạ. Vừa nhảy tay “thầy” vừa cầm thuốc lá đốt liên hoàn. Nhưng dù có “nhập vai”, dù có “lên đồng” thì “thầy” đều biểu diễn đúng một chiêu bài: Hai chân nhảy vòng quanh, chân nam đá chân chiêu, tay cầm quạt phe phẩy.

Đối với những vị “thần linh nữ” như “cô Tám, cô Chín”, thầy diễn điệu đà hơn một chút. Đối với những “thân linh nam”, thầy dùng kiếm (gỗ), múa ngang lượn dọc, khiến đám hầu sinh tái mặt mỗi khi thầy vung…kiếm.

Vừa diễn xong tiết mục “cậu nhỏ lên núi”, “thầy” bảo tạm dừng cho các con vệ sinh, kiếm cái gì lót dạ. Ngó xuống đồng hồ, đã điểm sang 2h chiều.

“Thầy” vừa dứt lời, đám hầu sinh không kịp kiêng lễ phép nơi chốn linh thiêng, tháo chạy ồ ạt tìm nơi “giải quyết nhu cầu”. Mấy đứa bé đi cùng do đã có “lệnh cấm” của “thầy” khi được phép ra ngoài, nhìn xuống đã thấy đủng quần ướt mèm, hóa ra các cháu giải quyết “tâm sự” luôn tại trận.

Bố "lên đồng", con nhặt tiền

Sau 30 phút tạm nghỉ, vở diễn của “thầy” bắt đầu lên đến đỉnh điểm. Không ai bảo ai, những đám hầu sinh trên tay cầm sẵn từng xấp tiền từ 1.000 đến 10.000 đồng, thậm chí cả loại tiền mệnh giá 50.000- 100.000 đồng.

Posted ImagePosted Image

Mấy đồng tiền lẽ được "thầy" ném về đám hầu sinh. Đứa con 3 tuổi của "thầy" thấy tiền chạy tứ phía thu gom, khiến người khác phải canh chừng

Màn kịch cũ tái diễn. “Thầy” lại nhảy nhưng phương án tiếp cận với đám hầu sinh “thân thiện” hơn. Giờ, sau mỗi lần “lên đồng”, miệng “thầy” hô vang: “Các con ai thành tâm cứ đặt tiền vào lễ, rồi muốn xin bao nhiêu “lộc” cũng được. Âm duyên dù có chia lìa ngăn cách, ta sẽ xem xét ra tay trị hạn”. Lần lượt, số tiền được đặt vào lễ tăng dần.

“Thầy” lấy xấp tiền mệnh giá 200 và 500 đồng rải khắp, ném tứ phía cho đám hầu sinh. Tuy nhiên, những người nào đặt lễ nhiều và thân quen thì “thầy” tập trung ném tiền về phía đó. Đám hầu sinh hầu cạnh cũng “hưởng xái” phần lộc nhiều hơn.

Posted ImagePosted Image

Posted Image

"Cưới" nhau xong, từng cặp uyên ương sẽ được đem đi hỏa táng

Nhẩm tính sơ sơ, số tiền “thầy” vứt ra khoảng 500.000 đồng. Còn số tiền của đám hầu sinh đặt vào bàn lễ nhẩm sơ sơ cũng tới gần chục triệu.

Vợ con thầy theo cạnh. Đứa bé chừng 3 tuổi, con ‘thầy” bất chấp bố đang “lên đồng”, cứ thấy tiền là ngó nghiêng, chạy bên này, bên kia, lấy tiền nhét vào túi. Đám hầu sinh cười: “Chắc nó cũng “lên đồng” rồi đấy! Con “thầy” có khác, khôn đáo đễ”.

Kết thúc buổi hành lễ, kéo dài gần 12 tiếng đồng hồ, trên khuôn mặt đám hầu sinh ủ rủ, mệt nhoài. Y lệnh “thầy”, lần lượt những “đôi uyên ương” được đem ra phía góc sau gian chùa chính hỏa táng.

Ngoài trời mưa đổ tầm tã, sấm chớp nhì nhoằng. “Thầy" trấn an: “Ta đã bảo mà, cầu được ước thấy. Mưa là “lộc’ đấy!. Nói xong, “thầy” lên xe ô tô khuất bóng.

Theo Ngọc Bình

Posted Image

Share this post


Link to post
Share on other sites

Cái này gọi là hầu đồng hay lên đồng. Những ban nào chưa chồng đừng tham gia nhaz. Nguye hiểm lắm :rolleyes: Vì có khi bị chấm là bị vương đó Có khi bi vậy còn khó lấy chồng hơn

Share this post


Link to post
Share on other sites

o0oLennyo0o có lẽ chưa hiểu thấu đáo về văn hóa Hầu Đồng này. Thực ra Hầu Đồng là một nét rất riêng và độc nhất trong tín ngưỡng văn hóa Tứ Phủ* thờ thánh Mẫu ở vùng Thiên Bản - Trấn Sơn Nam (Huyện Vụ Bản - Tỉnh Nam Định ngày nay).

Tứ Phủ*: bao gồm Phủ Vân Cát, Phủ Tiên Hương, Phủ Công Đồng (Nơi thường tổ chức các hoạt động Hầu Bóng), Phủ Chính (Thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh)

Hầu Bóng thường đi kèm với một hình thức văn hóa khác là Hát Chầu Văn

Hầu đồng là nghi lễ nhập hồn của các vị Thánh Tứ Phủ vào thân xác ông Đồng bà Cốt. Trong nghi lễ đó, hát vǎn phục vụ cho quá trình nhập đồng hiển thánh. Sau khi đã múa các thánh thường ngồi nghe cung văn hát, kể sự tích lai lịch vị thánh đang giáng. Với các giá ông Hoàng thì cung văn ngâm các bài thơ cổ. Thánh biểu hiện sự hài lòng bằng động tác về gối và thưởng tiền cho cung văn. Lúc nầy cũng là lúc thánh dùng những thứ người hầu đồng dâng như: rượu, thuốc lá, trầu nước v.v. Các thứ thánh dùng phải làm nghi thức khai cương (khai quang) cho thanh sạch. - Nguồn: WIKIPEDIA

Trước đây, Hầu Bóng - Đồng bị coi là mê tín dị đoan và đã có một thời gian không phát triển (Khoảng từ năm 1956 đến 1990). Năm 1990, văn hóa này mới được khôi phục và tiếp tục phát triển.

Nhưng tiếc thay, ngày nay nhiều người núp dưới hình thức Hầu Bóng biến tướng làm những trò mê tín dị đoan, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của một số người để vụ lợi.

Share this post


Link to post
Share on other sites

o0oLennyo0o có lẽ chưa hiểu thấu đáo về văn hóa Hầu Đồng này. Thực ra Hầu Đồng là một nét rất riêng và độc nhất trong tín ngưỡng văn hóa Tứ Phủ* thờ thánh Mẫu ở vùng Thiên Bản - Trấn Sơn Nam (Huyện Vụ Bản - Tỉnh Nam Định ngày nay).

Tứ Phủ*: bao gồm Phủ Vân Cát, Phủ Tiên Hương, Phủ Công Đồng (Nơi thường tổ chức các hoạt động Hầu Bóng), Phủ Chính (Thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh)

Hầu Bóng thường đi kèm với một hình thức văn hóa khác là Hát Chầu Văn

Hầu đồng là nghi lễ nhập hồn của các vị Thánh Tứ Phủ vào thân xác ông Đồng bà Cốt. Trong nghi lễ đó, hát vǎn phục vụ cho quá trình nhập đồng hiển thánh. Sau khi đã múa các thánh thường ngồi nghe cung văn hát, kể sự tích lai lịch vị thánh đang giáng. Với các giá ông Hoàng thì cung văn ngâm các bài thơ cổ. Thánh biểu hiện sự hài lòng bằng động tác về gối và thưởng tiền cho cung văn. Lúc nầy cũng là lúc thánh dùng những thứ người hầu đồng dâng như: rượu, thuốc lá, trầu nước v.v. Các thứ thánh dùng phải làm nghi thức khai cương (khai quang) cho thanh sạch. - Nguồn: WIKIPEDIA

Trước đây, Hầu Bóng - Đồng bị coi là mê tín dị đoan và đã có một thời gian không phát triển (Khoảng từ năm 1956 đến 1990). Năm 1990, văn hóa này mới được khôi phục và tiếp tục phát triển.

Nhưng tiếc thay, ngày nay nhiều người núp dưới hình thức Hầu Bóng biến tướng làm những trò mê tín dị đoan, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của một số người để vụ lợi.

CÁi này em nghe rồi. Người ta nói tùy vào linh hồn được mời về nữa ạ. Nhưng đây không phải là nơi mà người chưa chồng tham gia. Vì nó nguy hiểm. Tùy vào thân xác ma âm hồn sẽ nhập vào người.....người ta nói khổ hơn là bị thần linh chấm ...co thể không lấy chồng được ( Em nghe cáu cụ nói ) Nhưng nghĩ là người lớn đôi khi họ hiểu rành văn hóa nhân gian hơn ( hầu đòng thường tổ chức ở chùa hay miếu ) La nhưng nơi linh thiêng va người tham gia hầu hết là người đứng tuôi :P

Share this post


Link to post
Share on other sites

CÁi này em nghe rồi. Người ta nói tùy vào linh hồn được mời về nữa ạ. Nhưng đây không phải là nơi mà người chưa chồng tham gia. Vì nó nguy hiểm. Tùy vào thân xác ma âm hồn sẽ nhập vào người.....người ta nói khổ hơn là bị thần linh chấm ...co thể không lấy chồng được ( Em nghe cáu cụ nói ) Nhưng nghĩ là người lớn đôi khi họ hiểu rành văn hóa nhân gian hơn ( hầu đòng thường tổ chức ở chùa hay miếu ) La nhưng nơi linh thiêng va người tham gia hầu hết là người đứng tuôi :P

HungNguyen phần nào hiểu được quan ngại của o0oLennyo0o.

Nếu thừa nhận ngoài thế giới chúng ta đang sống còn những thế giới vô hình khác đang tồn tại song song mà ta thường gọi là thế giới tâm linh, thì có một vách ngăn tâm linh giữa các thế giới này. Vách ngăn này mạnh đến nổi đa phần các thành viên trong thế giới đó không nhận biết, không thừa nhận và không có cách nào vượt qua được. Chỉ một số ít vì bản chất bẩm sinh hay được huấn luyện như thế nào đó mà nhận ra và có khả năng xuyên thủng vách ngăn này, số ít đó ở thế giới này chính là các pháp sư, thầy tu, nhà ngoại cảm. Còn ở thế giới kia chắc là... những "con ma" đẳng cấp cao có thể đi xuyên vách ngăn này và "quấy nhiểu" thành viên của thế giới chúng ta, ma bình thường thì không đi qua được.

Trong khi số ít thầy pháp và " ma đẳng cấp cao" có khả năng đi xuyên các thế giới một cách chủ động đó, thì đa phần còn lại đi xuyên một cách bị động như: sau một biến cố sinh tử, người khác áp vong, bị lôi kéo từ thế giới bên kia ( trường hợp bị "ma hớp hồn" hay ngược lại khi "pháp sư triệu hồn").

Nếu xét đến yếu tố năng lực tinh thần nội tại hay ý chí thì bên nào mạnh sẽ thắng ( các pháp sư, thầy tu, ngoại cảm cao tay đều có năng lực tinh thần rất mạnh). Như vậy nếu ý chí mạnh, bao gồm cả việc không thừa nhận, như một liệu pháp tinh thần, thì thành viên từ thế giới này khó mà bị lôi kéo sang thế giới kia. Ví dụ bạn không tin rằng có ma, không thừa nhận thế giới tâm linh thì cũng giống như đổ bêton lối đi thông giữa các thế giới. Dù con ma có mạnh cũng không xuyên thủng nổi ( trừ phi nó có khoan beton- "ma chúa"- hoặc có người chỉ đường cho nó đi cửa sau- hiện tượng thư ếm)

Xét đến vách ngăn tâm linh thì có hiện tượng " lối mòn tinh thần ", nếu bị xuyên thủng vách ngăn tâm linh, nó có tì vết rồi thì lần sau dễ đi qua hơn. Xuyên thủng càng nhiều lần thì khả năng liên thông 2 thế giới càng nhạy, đó là hiện tượng lần đầu lên đồng hay áp vong rất khó, nhưng những lần sau thì dễ hơn, nhanh hơn.

Như vậy nếu cảm thấy tinh thần, tâm linh mình yếu thì tốt nhất là đổ beton cái vách ngăn tâm linh này đi

  • Không thừa nhận ma cỏ gì hết ( tham gia chủ nghĩa duy vật,vô thần, hoặc tôn giáo có đức tin mạnh)
  • Tránh xa môi trường mà vách ngăn tâm linh này suy yếu, dễ bị tấn công như xem phim ma, xem hoặc tham gia hầu đồng,áp vong, đến nơi âm khí nhiều ( rừng rú, nghĩa trang, nhà hoang...). Lúc con người sợ hãi là lúc tinh thần yếu kém nhất, cũng là lúc vách ngăn này dễ bị thủng nhất. Mà thủng 1 lần rồi thì lần sau sẽ lặp lại. Mà lặp lại khoảng chục lần thì tưng tưng, thành người sống giữa 2 thế giới cũng là điều dễ hiểu.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

Bạn phải là một thành viên để tham gia thảo luận.

Tạo một tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Dễ thôi!


Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập tại đây.


Đăng nhập ngay