Hà Uyên

Mgôi Nhà Riêng Của Lê Minh Thái

4 bài viết trong chủ đề này

Đây là ngôi nhà của tôi, Lê Minh Thái luôn mở rộng cửa đón mời

- Tuổi: Dương nam

- Tổng số dương 23

- Tổng số âm: 36

- Hoá công: không có

- Thiên khí: không có

- Địa khí: không có

- Quẻ không hợp mùa sinh

- Tiết khí: Lập xuân

- Mệnh Lạc việt: Thuỷ (Lô trung Hoả)

Tiên thiên: Lôi Thiên Đại tráng, nguyên đường ngồi hào 5. Chúc mừng Lê Minh Thái có Nguyên đường ngồi hào 5.

- Hỗ Tiên thiên: Trạch Thiên Quải

- Đại vận từ 1 - 6 tuổi, ngồi hào 5 quẻ Đại Tráng

- Đại vận từ 7 - 12 tuổi, ngồi hào 6 quẻ Đại tráng.

- Đại vận từ 13 - 21 tuổi, ngồi hào 1 quẻ Đại tráng

- Đại vận từ 22 - 30 tuổi, ngồi hào 2 quẻ Đại tráng

- Đại vận tử 31 - 39 tuổi, ngồi hào 3 quẻ Đại tráng

- Đại vận tử 40 - 48 tuổi, ngồi hào 4 quẻ Đại tráng .

Hậu thiên: Thiên Trạch Lý, nguyên đường ngồi hào 2.

- Hỗ Hậu thiên: Phong Hoả Gia nhân

-Tại thời điểm này, bạn đang ở Đại vận từ 22 - 30 tuổi.

Chúng ta bắt tay vào xem Đại vận này ý nghĩa nói về những gì ? Sau đó chúng ta xem tới Tiểu vận từng năm trong đại vận từ 22 - 30. Tiếp đến là hạn của từng Tháng trong năm.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Xin chân thành cám ơn Bác Hà Uyên đã bỏ thời gian ra luận cho cháu Thái. Chúc Bác nhiều sức khỏe.

Kính chào Bác.

Lê Bá Trung.

Share this post


Link to post
Share on other sites

BÁT TỰ - ĐẠI TƯỢNG BIẾN HOÁ

- Đại tượng Tiên thiên: LÔI THIÊN ĐẠI TRÁNG.

- Đại tượng Tiên thiên biến: THIÊN SƠN ĐỘN.

- Đại tượng Tiên thiên hoá: SƠN THIÊN ĐẠI SÚC.

- Đại tượng Tiên thiên biến - hoá: THIÊN SƠN ĐỘN.

- Đại tượng Hậu thiên: THIÊN TRẠCH LÝ

- Đại tượng Hậu thiên biến: PHONG THIÊN TIỂU SÚC

- Đại tượng Hậu thiên hoá: THUẦN ĐOÀI

- Đại tượng Hậu thiên biến - hoá: THUẦN CÀN

Share this post


Link to post
Share on other sites

Một số thuật ngữ

- Theo Lạc thư: Bắc bình Nam, Tây bình Đông

- Ngôn ngữ của Bát tự Hà Lạc dùng Đại tượng để chỉ Đại vận 6 hay 9 năm. Tiểu tượng để chỉ Tiểu vận của từng năm trong Đại vận.

- Từ biến để chỉ quẻ nghịch đảo từ quẻ chủ của Bản mệnh, đó là những cặp Tốn - Đoài, Chấn - Tốn, ..., đối phản góc 180 độ.

- Từ hoá được ra đời từ quẻ Thuần Càn trong Kinh Dịch. Trong sáu hào quẻ Càn, thì có năm hào chỉ rồng, duy nhất chỉ có hào Ba Dương quẻ Thuần Càn, dùng ngôn ngữ: "quân tử". Do vậy trong môn Bát tự Hà Lạc, khi hào Ba được đem lên thay vị trí của hào Sáu, bỏ đi hào Bốn của ngoại quái, thì Bát tự Hà Lạc quan niệm là hoá. Thực ra, phải từ hào Bảy: "vô thủ, cát", nhưng để nói về điều này, chúng ta sẽ bàn ở một chủ đề khác.

- Từ quẻ biến của quẻ Chủ, khi ta đem hào Ba lên thay thế vị trí của hào Sáu, bỏ đi hào Bốn của Ngoại quái, thì Bát tự Hà lạc gọi là quẻ biến -hoá

Vậy thì, ý nghĩa của quẻ biến, quẻ hoá, quẻ biến - hoá nói lên điều gì trong mối quan hệ tổng thể với quẻ Chủ bản mệnh ?

Đến đây thì có thể bắt đầu sinh ra những trường phái của mỗi người khi nghiên cứu về Bát tự Hà Lạc. Có người lấy quẻ biến làm trọng, có người lấy quẻ hóa làm trọng, cũng có người lấy quẻ biến - hóa làm trọng. Có lẽ Hà Uyên không kịp để tìm hiểu thêm về góc độ này.

Cá nhân Hà Uyên thường lấy quẻ hóa làm trọng. Trong trường hợp cụ thể của Lê Minh Thái, quẻ Chủ là quẻ Đại tráng, cho ta biết được con đường từ 1 -48 tuổi. Quẻ Đại súc là quẻ hoá, khi một cá nhân, đi quá giới hạn cho phép của "sức chứa lớn", thì quẻ hóa có thể xô đẩy số phận đi theo một con đường khác. Đây là điều mà Hà Uyên rất tâm đắc khi tìm hiểu về Hà Lạc.

Đối với quẻ biến, Hà Uyên quan niệm như mình có hay không tham gia vào cuộc chơi. Nếu như mình không tham gia vào cuộc chơi, thì vòng quay của thế sự vẫn quay. Còn khi ta gia nhập cuộc chơi, ta phải đủ sức căng bề mặt, đủ trí lực, đủ vật lực,..., nếu không, chính ta sẽ như một giọt dầu, văng ra khỏi vòng quay của cuộc chơi. Theo Hà Uyên, đây là nhân tố phát triển của con người bằng những tích luỹ về học tập, kinh nghiệm sống, những trải nghiệm của từng cá nhân. Đây là nguyên lý vị trí, mình phải biết mình đang ở đâu trong cuộc chơi này. Khi soi gương, đứng xa quá thì hình mờ, đứng gần quá thì hình nhoè.

Quẻ biến - hoá thường dùng khi tính hạn của năm, tháng, ngày. Trong trường quẻ Chủ là quẻ Đại tráng, khi tính vận hạn gặp phải quẻ biến - hoá là quẻ Độn hay quẻ Thuần Càn, thì phải hết sức lưu ý, suy sét cho kỹ trước khi quyết định nếu là việc quan trọng.

Thông qua đây, có thể chúng ta tìm được tiếng nói chung khi tiếp tục tham khảo về Bát tự Hà Lạc.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

Bạn phải là một thành viên để tham gia thảo luận.

Tạo một tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Dễ thôi!


Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập tại đây.


Đăng nhập ngay