Hà Uyên

Ngôi Nhà Riêng Của Moonriver

16 bài viết trong chủ đề này

Đây là ngôi nhà riêng của bạn moonriver

- Tuổi Âm nữ

- Tổng số Dương: 37

- Tổng số Âm: 24

- Hoá công: quẻ Hỗ - Chấn - 3

- Thiên khí: Khôn - 2

- Địa khí: không

- Quẻ không hợp mùa sinh

- Tiết khí: Lập hạ

- Mệnh: theo Lạc viêt: Hoả ( Đại hải Thuỷ - Nước biển lớn)

Tiên thiên: ĐỊA PHONG THĂNG nguyên đường ngồi hào 5. Chúc mừng bạn moonriver, cung mệnh tốt.

Quẻ Hỗ Tiên thiên: Lôi Trạch Quy Muội

- Từ 1 - 6 tuổi, bạn ngồi hào 5 quẻ Địa Phong Thăng

- Từ 7 - 12 tuổi, bạn ngồi hào 6 quẻ Thăng.

- Từ 13 - 18 tuổi, bạn ngồi hào 1 quẻ Thăng.

- Từ 19 - 27 tuổi, bạn ngồi hào 2 quẻ Thăng.

- Từ 28 - 36 tuổi, bạn ngồi hào 3 quẻ Thăng.

- Từ 37 - 42 tuổi, bạn ngồi hào 4 quẻ Thăng.

Hậu Thiên Phong Thuỷ Hoán, nguyên đường ngồi hào 2, bắt đầu từ 43 tuổi.

Bạn moonriver đang ở đại vận 19 - 27 tuổi, hào 2 quẻ Địa Phong Thăng

Bây giờ, chúng ta đi tới Tiểu vận từng năm. Bạn moonriver có nhu cầu cần hỏi về việc gì không ?

Share this post


Link to post
Share on other sites

Cháu cảm ơn bác Hà Uyên!

1. Bác ơi bác bình luận giúp cháu có thiếu hụt gì cần khắc phục không ạ?

2. Cháu đang ở năm cuối cùng của đại vận 19 - 27 tuổi, bác xem giúp cháu năm nay có biến cố nào cần chú ý? (sức khỏe, học tập)

3. Bác từng nói cháu nên ở lại tiếp tục học nâng cao nếu có điều kiện (trong mục tư vấn tử vi). Cháu muốn hỏi là trong trường hợp cháu không có cơ hội học tiếp, nếu có thể cháu có nên lập nghiệp xa nhà không, ví dụ như TP HCM chẳng hạn ạ. Và nếu cũng không có cơ hội lập nghiệp xa nhà, cháu ở lại HN thì cháu cần lưu ý điều gì.

4. Cháu học về kỹ thuật công nghệ, chuyên ngành môi trường - chất thải. Cháu có thích hợp để làm kinh tế không ạ, cụ thể là kinh doanh trên ngành nghề của cháu.

Kính nhờ bác giúp cháu với ạ!

Share this post


Link to post
Share on other sites

Hôm nay, Hà Uyên mời laviedt cùng đến thăm moonriver. Laviedt có hỏi: "Không biết bình hoa của moonriver hôm nay là loại hoa nào ?". Thông qua hoa, cũng phản ánh nội tâm của con người. Hà Uyên nói: "Có thể là 5 bông tuylyp với năm mầu của Ngũ hành phương Đông". Moonriver có biết laviedt nói gì không ?

KHÍ CHẤT BẨM SINH

- Năm: Quý Hợi - Âm nữ - 1983 - Ngũ vận hoá Hoả (Vận Mậu-Quý). Tuần Giáp Dần

- Tháng: Đinh Tị - Khí Quyết âm Phong Mộc (Tị-Hợi). Tuần Giáp Dần

- Ngày: Đinh Mùi - ngày 7 - chất: Đinh. Tuần Giáp Thìn

- Giờ: Mậu Thân - Được định số là 9. Tuần Giáp Thìn.

- Mệnh Lạc viêt: Hoả (Đại Hải Thuỷ)

- Tiết khí: Lập hạ

- Sinh ngày Đinh: kinh khí Dương minh Đại trường bên phải thường mất cân bằng. Biểu hiện lâm sàng, thường miệng hay bị khô khát, răng hay đau, bả vai bên phải thường nhức mỏi, Đại trường chuyển hoá chất thường bị sôi bụng, đại tiện loãng, hiện tượng da dẻ rất nhạy cảm. Tim dẫn huyết đi ngày Đinh: khí nhiều - huyết ít. Báo bệnh thường vào ngày 4 - 14 - 24.

- Sinh giờ Thân: công năng (thận âm) của Thận yếu. Báo bệnh vào những năm Vận hoá.

Share this post


Link to post
Share on other sites

BÁT TỰ - ĐẠI TƯỢNG BIẾN HOÁ

- Đại tượng Tiên thiên: ĐỊA PHONG THĂNG

- Đại tượng Tiên thiên biến: TRẠCH ĐỊA TỤY

- Đại tượng Tiên thiên hóa: SƠN PHONG CỔ

- Đại tượng Tiên thiên biến - hóa: LÔI ĐỊA DỰ

- Đại tượng Hậu thiên: PHONG THỦY HOÁN

- Đại tượng Hậu thiên biến: THUỶ TRẠCH TIẾT

- Đại tượng Hậu thiên hoá: TRẠCH THUỶ KHỐN

- Đại tượng Hậu thiên biến - hoá: LÔI TRẠCH QUY MUỘI

Share this post


Link to post
Share on other sites

BÁT TỰ - ĐẠI TƯỢNG BIẾN HOÁ

- Đại tượng Tiên thiên: ĐỊA PHONG THĂNG

- Đại tượng Tiên thiên biến: TRẠCH ĐỊA TỤY

- Đại tượng Tiên thiên hóa: SƠN PHONG CỔ

- Đại tượng Tiên thiên biến - hóa: LÔI ĐỊA DỰ

- Đại tượng Hậu thiên: PHONG THỦY HOÁN

- Đại tượng Hậu thiên biến: THUỶ TRẠCH TIẾT

- Đại tượng Hậu thiên hoá: TRẠCH THUỶ KHỐN

- Đại tượng Hậu thiên biến - hoá: LÔI TRẠCH QUY MUỘI

Thay mặt chủ nhà đang ở xa, Hà Uyên xin mời anh chị em cùng bình giải.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Cháu cảm ơn bác Hà Uyên đã trông nom nhà cửa giúp cháu :)

moonriver hôm nay về nhà. Mùa thu đến rồi, chưa đầy 1 tháng nữa là tới rằm trung thu. moonriver kính mời bác Hà Uyên cùng các bác, các chú, các anh chị em ghé thăm nhà moonriver thưởng thức miếng bánh trung thu cùng ly trà sâm cúc, vừa bình giải số Bát Tự vừa ngắm bình cúc vàng đại đóa tự tay moonriver lựa và cắm vào chiếc bình gốm màu nâu :)

moonriver kính chúc các bác, các chú, các anh chị em dồi dào sức khỏe!

moonriver nhớ mùa thu Hà Nội quá!

Share this post


Link to post
Share on other sites

Theo Lạc thư: Bắc bình Nam, Tây bình Đông.

- Ý nghĩa của chữ bình này, không biết moonriver có tìm được tiếng nói chung với Hà Uyên không ? Để tìm được tiếng nói chung, Hà Uyên sẽ tập "nói sai", để moonriver nói đúng vậy.

- Ngôn ngữ của Bát tự Hà Lạc dùng Đại tượng để chỉ Đại vận 6 hay 9 năm. Tiểu tượng để chỉ Tiểu vận của từng năm trong Đại vận.

- Từ biến để chỉ quẻ nghịch đảo từ quẻ chủ của Bản mệnh, đó là những cặp Tốn - Đoài, Chấn - Tốn.

- Từ hoá được ra đời từ quẻ Thuần Càn trong Kinh Dịch. Trong sáu hào quẻ Càn, thì có năm hào chỉ rồng, duy nhất chỉ có hào Ba Dương quẻ Thuần Càn, dùng ngôn ngữ: "quân tử". Do vậy,khi hào Ba được đem lên thay vị trí của hào Sáu, bỏ đi hào Bốn của ngoại quái, thì Bát tự Hà Lạc quan niệm là hoá. Thực ra, phải từ hào Bảy: "vô thủ, cát", nhưng để nói về điều này, chúng ta sẽ bàn ở một chủ đề khác.

- Từ quẻ biến của quẻ Chủ, khi ta đem hào Ba lên thay thế vị trí của hào Sáu, bỏ đi hào Bốn của Ngoại quái, thì Bát tự Hà lạc gọi là quẻ biến -hoá

Vậy thì, ý nghĩa của quẻ biến, quẻ hoá, quẻ biến - hoá nói lên điều gì trong mối quan hệ tổng thể với quẻ Chủ bản mệnh ?

Đến đây thì có thể bắt đầu sinh ra trường phái của mỗi người khi nghiên cứu về Bát tự Hà Lạc. Có người lấy quẻ biến làm trọng, có người lấy quẻ hóa làm trọng, cũng có thể lấy quẻ biến - hóa làm trọng. Có lẽ Hà Uyên không kịp để tìm hiểu thêm về góc độ này.

Cá nhân Hà Uyên thường lấy quẻ hóa làm trọng. Trong trường hợp cụ thể của moonriver, quẻ Chủ là quẻ Thăng, cho ta nhận thức được con đường từ 1 -42 tuổi. Quẻ Cổ là quẻ hoá, khi một cá nhân chúng ta cần phải bàn bạc, can thiệp, ... với Bố Mẹ từ chuyện nhỏ tới chuyện lớn, thường dẫn đến những bất đồng chính kiến, khi đi quá giới hạn cho phép, quẻ hóa có thể xô đẩy số phận đi theo một con đường khác. Đây là điều Hà Uyên rất tâm đắc về Hà Lạc.

Đối với quẻ biến, Hà Uyên quan niệm như mình có hay không tham gia vào cuộc chơi. Nếu như mình không tham gia vào cuộc chơi, thì vòng quay của thế sự vẫn quay, còn khi ta gia nhập cuộc chơi, ta phải đủ sức căng bề mặt, đủ trí lực, đủ vật lực,... Theo Hà Uyên, đây là nhân tố phát triển của loài người. Về điều này, chắc moonriver cũng đã từng trải qua. Đây là nguyên lý vị trí, mình phải biết mình đang ở đâu trong cuộc chơi này. Khi soi gương, đứng xa quá thì hình mờ, đứng gần quá thì hình nhoè.

Quẻ biến - hoá thường dùng khi tính hạn của năm, tháng, ngày. Trong trường hợp của moonriver, quẻ Chủ là quẻ Thăng, khi gặp phải quẻ biến - hoá là quẻ Dự hay quẻ Quy muội, thì phải hết sức lưu ý, suy sét cho kỹ trước khi quyết định nếu là việc quan trọng. Ví dụ như tượng của quẻ Quy muội là "ác quỷ gây rối loạn".

Thông qua đây, có thể chúng ta tìm được tiếng nói chung khi tiếp tục tham khảo về Bát tự Hà Lạc.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Năm 2010 - Canh Dần, theo Lục nhâm, từ cung Dần thuận tiến 6 cung, là cung Mùi thì gặp Nguyệt Đức. Can Chi ngày sinh của moonriver là Đinh Mùi, chi Mùi được hưởng Nguyệt đức. Điều này có ý nghĩa gì ?

Bạn không nên hành động một cách độc lập hay tìm cách lãnh đạo người khác. Đừng để bản năng muốn lãnh đạo lôi kéo bạn trong những tình huống như vậy. Khi đối ngoại, một hình ảnh thư thái thoải mái, nhu thuận, một thái độ khách quan cộng thêm một phong cách sống vững chắc, sẽ giúp cho bạn khi trong những tình huống bắt buộc là một cá tính mạnh mẽ, kiên định.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Cháu cảm ơn bác Hà Uyên đã trông nom nhà cửa giúp cháu :)

moonriver hôm nay về nhà. Mùa thu đến rồi, chưa đầy 1 tháng nữa là tới rằm trung thu. moonriver kính mời bác Hà Uyên cùng các bác, các chú, các anh chị em ghé thăm nhà moonriver thưởng thức miếng bánh trung thu cùng ly trà sâm cúc, vừa bình giải số Bát Tự vừa ngắm bình cúc vàng đại đóa tự tay moonriver lựa và cắm vào chiếc bình gốm màu nâu :)

moonriver kính chúc các bác, các chú, các anh chị em dồi dào sức khỏe!

moonriver nhớ mùa thu Hà Nội quá!

Cảm ơn moonriver về trà sâm, cúc đại đoá được cắm vào bình gốm mầu nâu, vàng + nâu là một bộ phối mầu, thật tao nhã và thanh đàm thú vị.

Cảm ơn

Share this post


Link to post
Share on other sites

Bác Hà Uyên ơi!

moonriver ngẫm từ lúc bác vừa post bài đến giờ. Cháu có thể hiểu là quẻ hóa và quẻ biến - hóa"khi hào Ba được đem lên thay vị trí của hào Sáu, bỏ đi hào Bốn của ngoại quái", chỉ khác là chúng lần lượt ra đời từ quẻ Thuần Càn trong kinh dịch (đối với quẻ hóa) và quẻ biến của quẻ chủ (đối với quẻ biến-hóa) phải không ạ?

Cháu cũng có thắc mắc giống anh/chị magiclove. Bác có thể giảng cho cháu ý nghĩa của ĐẠI TƯỢNG TIÊN THIÊNĐẠI TƯỢNG HẬU THIÊN được không ạ.

moonriver bật mí với bác là moonriver được làm lãnh đạo từ khi đi học đến tận hết đại học luôn bác ạ, và toàn là lãnh đạo cao nhất :( Cháu sẽ ghi nhớ lời bác dặn cho năm 2010. Cháu nghĩ điều đó có ý nghĩa suốt cả cuộc đời nữa chứ không chỉ cho riêng năm tới đâu ạ.

Cháu thấy bác bận rộn với nhiều ngôi nhà ghê. Cháu chúc tất cả lời chúc sức khỏe của các anh chị em trên diễn đàn thành hiện thực để bác lúc nào sức khỏe cũng dồi dào bác nhé.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Năm 2010 - Canh Dần, theo Lục nhâm, từ cung Dần thuận tiến 6 cung, là cung Mùi thì gặp Nguyệt Đức. Can Chi ngày sinh của moonriver là Đinh Mùi, chi Mùi được hưởng Nguyệt đức. Điều này có ý nghĩa gì ?

Bạn không nên hành động một cách độc lập hay tìm cách lãnh đạo người khác. Đừng để bản năng muốn lãnh đạo lôi kéo bạn trong những tình huống như vậy. Khi đối ngoại, một hình ảnh thư thái thoải mái, nhu thuận, một thái độ khách quan cộng thêm một phong cách sống vững chắc, sẽ giúp cho bạn khi trong những tình huống bắt buộc là một cá tính mạnh mẽ, kiên định.

Hôm nay đến thăm moonriver.

Bạn thấy không, một câu nói ngắn như trên có 76 từ, mà Hà Uyên đã phải hai lần nhắc đi nhắc lại câu: "lãnh đạo" rồi. Bạn bật mí thêm một lần nữa khẳng định về khí chất bẩm sinh của bản thân là điều rất đúng. Nhưng điều quan trọng hơn cả là 12 năm sau, Nguyệt đức mới quay trở lại chi Mùi. (theo Lục Nhâm)

Share this post


Link to post
Share on other sites

Hôm nay đến thăm moonriver.

Bạn thấy không, một câu nói ngắn như trên có 76 từ, mà Hà Uyên đã phải hai lần nhắc đi nhắc lại câu: "lãnh đạo" rồi. Bạn bật mí thêm một lần nữa khẳng định về khí chất bẩm sinh của bản thân là điều rất đúng. Nhưng điều quan trọng hơn cả là 12 năm sau, Nguyệt đức mới quay trở lại chi Mùi. (theo Lục Nhâm)

Cháu cảm ơn bác Hà Uyên. Bác bận rộn thế, thi thoảng vào thăm cháu bác nhé. Cửa nhà cháu lúc nào cũng rộng mở chờ bác ghé thăm ạ ^^

Share this post


Link to post
Share on other sites

TIỂU VẬN TRONG ĐẠI VẬN 19 - 27 TUỔI (2001 - 2009). HÀO 2 QUẺ ĐỊA PHONG THĂNG.

- Năm 2001 - 19 tuổi, ngồi hào 2 quẻ Địa Sơn Khiêm

- Năm 2002 - 20 tuổi, ngồi hào 5 quẻ Thủy Sơn Kiển.

- Năm 2003 - 21 tuổi, ngồi hào 2 quẻ Thủy Phong Tỉnh.

- Năm 2004 - 22 tuổi, ngồi hào 3 quẻ Thủy Thiên Nhu.

- Năm 2005 - 23 tuổi, ngồi hào 4 quẻ Trạch Thiên Quải.

- Năm 2006 - 24 tuổi, ngồi hào 5 quẻ Lôi Thiên Đại tráng

- Năm 2007 - 25 tuổi, ngồi hào 6 quẻ Hỏa Thiên Đại Hữu

- Năm 2008 - 26 tuổi, ngồi hào 1 quẻ Hỏa Phong Đỉnh

- Năm 2009 - 27 tuổi, ngồi hào 2 quẻ Hỏa Sơn Lữ.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Kính bác Hà Uyên!

moonriver không có kiến thức về lý học đông phương nói chung nhưng đã tìm đọc ý nghĩa các quẻ này trong Kinh Dịch của dịch giả Nguyễn Hiến Lê. Điều hay nhất là quẻ Hỏa Sơn Lữ năm 2009 - 27 tuổi: Lữ là bỏ nhà mà đi tha phương. moonriver giờ đang ở nơi đất khách quê người.

Tuy nhiên cháu chưa hiểu lắm về ý nghĩa các quẻ này. Kính mong bác Hà Uyên dành chút thời gian ghé thăm và bình giải cho cháu. Cháu copy ý nghĩa các quẻ này lên đây để bác xác minh tính chính xác của nguồn tài liệu mà cháu tìm đọc.

ĐẠI VẬN 19 - 27 TUỔI (2001 - 2009). HÀO 2 QUẺ ĐỊA PHONG THĂNG.

QUẺ ĐỊA PHONG THĂNG: Trên là Khôn (đất), dưới là tốn (gió)

Thăng: nguyên hanh, dụng kiến đại nhân, vật tuất, nam chinh, cát.

Dịch: Lên: rất hanh thông, phải dùng người có tài đức (đại nhân), không có gì là lo ngại, cứ tiến về phía trước thì tốt.

Giảng: Tốn là gió mà cũng là cây. Ở đây hiểu là cây. Cây mọc ở dưới đất, mỗi ngày mỗi đâm lên cao, cho nên gọi là quẻ Thăng.

Cũng có thể hiểu: Khốn vốn là âm nhu mà tiến lên ngoại quái là vì thời tiến lên thì nên như vậy chứ bình thường thì dương mới thăng mà âm thì giáng. Tốn có tính nhún, khôn có tính thuận; lại thêm hào 5 âm có đức nhu và trung , ứng với hào 2 có đức dương cương, cho nên rất hanh thông. Phải dùng người có tài đức (hào 2) thì mới không có gì lo ngại. “Nam chinh” là tiến về phía trước mặt, chứ không có nghĩa là tiến về phía Nam.

Đại Tượng truyện khuyên xem quẻ này nên thuận đạo mà sửa đức, mỗi ngày một chút, lần lần sẽ rất cao (tích tiểu dĩ cao đại).

Hào 2:

Cửu nhị: Phu, nãi lợi dụng thược, vô cữu.

Dịch: Hào 2, dương: tin nhau có lòng chí thành thì dùng lễ nhỏ cũng được, không có lỗi.

Giảng: Hào 2, này dương cương mà ở dưới, hào 5 âm nhu mà ở vị cao, hai bên khác nhau như vậy mà ứng với nhau là rất tin nhau bằng lòng chí thành, hợp tác với nhau làm nên sự nghiệp ở thời “Thăng”. Đã có lòng chí thành thì lễ vật rất đơn sơ cũng được, không có lỗi.

Khoảng thời gian từ 2001 - 2009 là cháu bước chân vào đại học (9/2001-6/2006), sau đó đi làm (7/2006-8/2008) rồi tiếp tục đi học (9/2008 - nay). Cháu nhận thấy đây là khoảng thời gian khá thành công trên về học hành và công ăn việc làm, duy chỉ có chuyện tình cảm thì trục trặc từ giữa năm 2007.

Bác Hà Uyên có thể tổng kết đại vận của cháu từ 19 -27 tuổi không ạ.

Cháu kính chúc bác sức khỏe!

Share this post


Link to post
Share on other sites

moonriver xin bác bình giải 3 năm một được không bác. Cháu copy lên đây để cháu tiện theo dõi và để bác xác minh độ chính xác của tài liệu cháu tìm đọc.

TIỂU VẬN TRONG ĐẠI VẬN 19 - 27 TUỔI (2001 - 2009)

- Năm 2001 - 19 tuổi, ngồi hào 2 quẻ Địa Sơn Khiêm

QUẺ ĐỊA SƠN KHIÊM: Trên là Khôn (đất), dưới là Cấn (núi)

Đại hữu là thời rất thịnh, không nên để cho quá đầy, mà nên nhún nhường, nên Khiêm.

Khiêm: Hanh, quân tử hữu chung.

Dịch: Nhún nhường, hanh thông, người quân tử giữ được trọn vẹn tới cuối.

Giảng: Trên là đất, dưới là núi. Núi cao, đất thấp, núi chịu ở dưới đất là cái tượng nhún nhường. Khiêm hạ. Vì vậy mà được hanh thông.

Quẻ này chỉ có mỗi một hào dương, dùng nó làm chủ quẻ.

Thoán truyện bàn thêm: Khiêm là đạo của trời, đất và người .

Trời có đức khiêm vì ở trên đi xuống chỗ thấp mà sáng tỏ; đất có đức khiêm vì chịu ở dưới mà đi lên.

Đạo trời, cái gì đầy thì làm cho khuyết đi, cái gì thấp kém (khiêm) thì bù đắp cho (Thiên đạo khuy doanh nhi ích khiêm). Đạo đất, đạo quỉ thần cũng vậy. Còn đạo người thì ghét kẻ đầy, tức sự kiêu căng thỏa mãn, mà thích kẻ khiêm tốn (Nhân đạo ố doanh nhi hiếu khiêm). Hễ khiêm thì ở địa vị cao mà đạo càng sáng, ở địa vị thấp mà chẳng ai vượt mình được.

Đại tượng truyện. Khuyên người quân tử nên bớt chốn nhiều, bù chốn ít, để cho sự vật được cân xứng, quân bình (Biều đa ích quả, xứng vật bình thí).

Hào 2:

Lục nhị: Minh khiêm, trinh cát.

Dịch:Hào 2, âm: Tiếng tăm lừng lẫy về đức khiêm, nếu chính đáng thì tốt.

Giảng: hào này nhu thuận, đắc trung, đắc chính, rất tốt, cho nên bảo là tiếng tăm lừng lẫy về đức Khiêm. Nhưng ngại tiếng tăm lừng lẫy thì dễ ham danh, mà hóa ra quá khiêm đến mức giả nhún nhường hoặc nịnh bợ), nên Hào từ khuyên phải giữ đức trung, chính (trinh) của hào 2 thì mới tốt.

- Năm 2002 - 20 tuổi, ngồi hào 5 quẻ Thủy Sơn Kiển.

QUẺ THỦY SƠN KIỂN: Trên là Khảm (nước), dưới là Cấn (núi)

Kiển: Lợi Tây Nam, bất lợi đông Bắc, lợi kiến đại nhân, trinh cát.

Dịch: Gian nan: đi về Tây nam thì lợi, về đông Bắc thì bật lợi. Gặp đại nhân giúp cho thì lợi; bền giữa đạo chính thì mới tốt.

Giảng: Trước mặt là sông (Khảm), sau lưng là núi(Cấn), tiến lui đều gian nan hiểm trở nên gọi là quẻ Kiển. Phải bỏ đường hiểm trở mà kiếm đường bằng phẳng dễ đi, ở hướng Tây Nam, hướng quẻ Khôn, đừng đi hướng đông Bắc, hướng quẻ Cấn. Dĩ nhiên chúng ta không nên hiểu đúng từng chữ Tây Nam và Đông Bắc, chỉ nên hiểu ý thôi.

Ở thời gian nan này, phải nhờ có người có tài, đức (đại nhân) giúp cho thì mới thoát nạn (lợi kiến đại nhân), và phải bền giữ đạo chính.

Đại tượng truyện khuyên phải tự xét mình mà luyện đức (phản thân tu đức).

Hào 5:

Cửu ngũ: Đại kiển, bằng lai.

Dịch: Hào 5, dương: cực kỳ gian nan, nhưng có bạn tới giúp.

Giảng: Ở giữa ngoại quái khảm (hiểm) cho nên cực kỳ gian nan. Hào này như ông vua có tài, nhưng cũng khó thoát được hiểm. May có hào 2 đắc trung, đắc chính ứng với mình, sẳn lòng dắt các bạn tức các hào 1, 3, 5 tới giúp mình. Nhưng các hào ấy đều ít tài, trừ hào 3; như vậy là tay chân của 5 tầm thường cả, không làm nên việc lớn, nên Hào từ không khen là tốt. Cũng không dùng chữ lai, không bảo nên lùi vì địa vị nguyên thủ của 5 không cho phép 5 lùi được, lùi thì trút trách nhiệm cho ai?

- Năm 2003 - 21 tuổi, ngồi hào 2 quẻ Thủy Phong Tỉnh.

THỦY PHONG TỈNH: Trên là Khảm (nước), dưới là Tốn (gió)

Tỉnh: Cải ấp bất cải tỉnh, vô táng vô đắc, vãng lai tỉnh tỉnh.

Ngật chí, diệc vị duật tỉnh, luy kì bình, hung.

Dịch: giếng: đổi ấp chứ không đổi giếng, nước giếng không kiệt mà cũng không thêm; người qua người lại để múc nước giếng. Gần đến nơi (đến giếng), chưa kịp thòng dây gàu xuống mà bể cái bình đựng nước, thì xấu.

Giảng: Theo tượng quẻ, trên là nước (Khảm), dưới là gỗ (Tốn ở đây không hiểu là gió mà hiểu là cây, là đồ bằng gỗ - trỏ cái gàu), có nghĩa là thòng cái gàu xuống nước để múc lên.

Theo hình của quẻ: dưới cùng là một âm, như mạch nước, rồi tiến lên là hai hào dương, như lớp đất ở đáy giếng; tiến lên nữa là hào âm, tức nước giếng, lòng giếng: trên nữa là một vạch liền, tức cái nấp giếng, trên cùng là một vạch đứt, tức miệng giếng.

Đại tượng truyện giảng một cách khác: nước (Khảm) ở trên cây (Tốn), tức là nhựa (nước từ dưới đất theo thân cây lên) ở ngọn cây, cũng như mạch nước ở trong giếng, chảy ra, cho nên gọi là quẻ Tỉnh.

Bản thể của cái giếng là ở đâu thì ở đấy, ấp còn có khi thay đổi, chứ giếng thì cố định; có nước mạch chảy vô giếng hoài, nên nước giếng không kiệt, nhưng nước giếng chỉ lên tới một mực nào đó, không khi nào tràn ra. Công dụng của giếng là ai cũng lại giếng để lấy nước (tỉnh tỉnh: chữ tỉnh trên là động từ, chữ tỉnh dưới là danh từ), kẻ qua người lại thường, người nào cũng nhờ nó mà có nước, nó giúp đỡ mọi người mà như vô tâm.

Nói về nhân sự thì người đi lấy nước, đã gần tới rồi, chưa kịp thòng dây gàu (duật) xuống, mà đánh vỡ cái bình đựng nước thì thật uổng công; vậy làm việc gì cũng phải cẩn thận, đến nơi đến chốn để khỏi thất bại nửa chừng.

Thoán truyện bảo giếng ở đâu ở đấy, không thay đổi như ấp, vậy là có đức cương trung của hào 2 và hào 5.

Đại tượng truyện khuyên người quân tử nên coi tượng cái giếng mà nuôi dân và chỉ cho dân cách giúp đỡ lẫn nhau.

Hào 2:

Cửu nhị: Tỉnh cốc, xạ phụ, ủng tệ lậu.

Dịch: Hào 2, dương: giếng ở trong hang (có người hiểu là giếng có cái hang), nước chỉ lách tách ít giọt bắn vào con giếc, như cái chum nứt, nước dỉ ra.

Giảng: Hào này dương cương, có tài hơn hào 1, nhưng địa vị cũng thấp, trên cũng không có người ứng viện cho, nên cũng không làm nổi việc đời, ví như cái giếng nước tuy trong, nhưng nước mạch ít, chỉ dỉ ra đủ nuôi con giếc, chứ không có người tới múc. Hào này khác hào 1 ở chỗ 1 vì bất tài mà vô dụng, hào này vì hoàn cảnh mà hoá vô dụng.

Cháu thực sự mơ hồ về ý nghĩa các quẻ này. Kính mong bác bình giải giúp cháu. Cháu xin chân thành cảm ơn bác.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Moonriver đã copy bài để tiện theo dõi.

Không ai chết vì pháp luật, mà chỉ chết về đường ăn lẽ ở. Bạn là người thật thông minh và tế nhị, biết Hà Uyên tay phải còn rất yếu mà không ngồi lâu được.

Cảm ơn.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

Bạn phải là một thành viên để tham gia thảo luận.

Tạo một tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Dễ thôi!


Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập tại đây.


Đăng nhập ngay