nokia6681

Xin tư vấn cách chặt...cây hoa hòe

30 bài viết trong chủ đề này

Những điều còn làm cho chúng ta kinh ngạc là cây có trí nhớ và tình cảm. Chúng nhận biết những kẻ chuyên phá hoại hoặc những người hay chăm sóc chúng.

Bài sưu tầm rất hay! Cảm ơn Tiểu Khiết.

Đoạn trích dẫn trên đã làm tôi nhớ lại:

Vào năm tôi khoảng 9/ 10 tuổi. Ông Hai (Em bà ngoại) của tôi ở số nhà 22 phố Hàng Đường mất. Tôi theo gia đình đến chịu tang thì nhận thấy tất cả cây cảnh trong nhà đều buộc giải băng tăng bằng vải sô. Tôi hỏi thì cha tôi nói: Vì khi còn sống ông Hai hay chăm sóc chúng. Chỉ hơn một năm sau, những cây cảnh do ông tôi chăm sóc đều chết hết. Mặc dù hàng ngày vẫn có người tưới cây.

Cây cỏ còn phát sóng tương tác với con người. Bởi vậy, hoàn toàn hợp lý về tính khoa học của môn Phong Thủy Lạc Việt khi cho rằng: Môi trường sống đang tương tác với chúng ta. Phong thủy tức là sự hiệu chỉnh tính tương tác ấy. Tất nhiên trong đó có cây cỏ. Như vậy, hoàn toàn có cơ sở khoa học khi lựa đất làm nhà, cần phải chọn nơi có cảnh quan mà cây cỏ xanh tốt, thanh tú, thuần nhất, không nghiêng ngà tạp loạn.....

Thiên Sứ

Share this post


Link to post
Share on other sites

Ở một số quê còn sót lại tập tục, khi có người già qua đời là người nhà dùng vôi quét quanh gốc những cây to, nếu không nó cũng.... ra đi.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Ở một số quê còn sót lại tập tục, khi có người già qua đời là người nhà dùng vôi quét quanh gốc những cây to, nếu không nó cũng.... ra đi.

Chuyện cây đi theo người Phoenix thấy là có thật.

Nhà cụ ngoại Phoenix có 1 cây táo rất to trước sân, cây cành sum xuê, đường kính thân phải khoảng 40-50cm. Lúc cụ ông mất, cụ bà choàng lên cây 1 dải khăn xô vì cây táo đó là do ông trồng. Không bao lâu sau cây cũng chết khô 01 nửa. Từ đó rất cằn cỗi, chỉ lơ thơ vài cái lá về quả thì không thể ăn được.

Share this post


Link to post
Share on other sites

TK tiếp tục lăng xăng... :P ...

********

Thực vật không có giác quan và tế bào thần kinh, nhưng nhiều nhà khoa học cho rằng chúng vẫn có cảm xúc, tri thức, có thể giao tiếp với nhau và với những loài sinh vật khác như người, động vật.

Trong nghiên cứu, người ta tin rằng thực vật có cảm xúc yêu mến hoặc sợ hãi. Thực vật có khả năng trao đổi với con người và những dạng thức sống khác. Chúng có thể nhận ra các điệu bộ, cử chỉ. Những ghi chú đầu tiên về cảm giác của thực vật 1848 của GS. Gustav Theodor Frechner (Đức) trong cuốn sách có tên là Nanna của ông.

Một trong những nhà nghiên cứu tiên phong trong lĩnh vực này là nhà khoa học Ấn Độ, Jandish Chandra Bose, người bắt đầu tiến hành các thực nghiệm trên thực vật 1900. Ông cho rằng, thực vật có thể cảm nhận được phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, chất độc trong vài phút. Các thực nghiệm của ông cho thấy cây lớn nhanh hơn trong môi trường âm nhạc có giai điệu ngọt ngào, và chậm phát triển trong môi trường âm thanh ồn ào.

Nhằm tìm hiểu xem thực vật và động vật có thể liên lạc được với nhau không,TS. Cleve Backester (Backster ? ) đã làm thí nghiệm bằng cách cho cây ráy thơm “chứng kiến” những con tôm biển bị luộc trong nước sôi và ghi lại những dao động. Ông kết luận rằng chúng hiểu được cảm giác đau đớn của động vật.

Như vậy, theo TS. Backester, thực vật có khả năng tri giác cơ bản, chúng có thể liên lạc với nhau, và liên lạc với những dạng thức sống khác. Chúng có cảm giác như yêu, ghét, đau khổ...

Các nghiên cứu của ông đăng tải trên tạp chí Cận tâm lý học quốc tế đã gây một cuộc tranh luận lớn.

Nhóm khoa học người Úc tiến hành những thí nghiệm sau đó còn khẳng định thực vật còn có thể biểu lộ tình cảm ra những tiếng kêu. Họ tiến hành gắn đầu đo vào lá cây, các tín hiệu điện từ được đưa tới một bộ loa. Họ rất ngạc nhiên thấy khi cây thiếu nước, các âm thanh phát ra giống như tiếng kêu la. Trước khi cây bị khô héo, chết, dường như những âm thanh của chúng phát ra là tiếng khóc than thảm thiết. Những người theo phái chỉ trích thì cho rằng, âm thanh đó chẳng qua chỉ là tiếng chuyển động của nước trong các mạch, nhiều ít khác nhau, sau khi bị khuếch đại lên (cùng với trí tưởng tượng của con người) đã tạo ra những âm thanh như thế.

Hiện nay, những tranh luận liệu thực vật có khả năng tri giác như những loài động vật không vẫn còn là một dấu hỏi lớn. Trong thực tế, ở nhiều nền văn hóa khác nhau (kể cả ở Việt Nam) đã tồn tại quan niệm rằng cây cũng có linh hồn. Vì thế khi có ai đó qua đời, người ta đeo tang cho cả những cây cối trong vườn nhà.

Các nhà sinh vật học cho rằng trong sinh giới, thực vật có vòng đời dài, sinh trưởng chậm và phải chống chọi nhiều với những điều kiện khắc nghiệt của môi trường. Chúng có rất nhiều khả năng, ví dụ như thực vật có khả năng đáp ứng các stress rất tốt. Hơn nữa, thực vật còn học cách ngụy trang từ các loài sâu bọ để nhằm đánh lừa chúng đến, giúp cho việc thụ phấn.

Như vậy, có thể thấy thực vật “biết” nhiều hơn chúng ta tưởng. Phải chăng chúng cũng buồn, vui, yêu thương, căm ghét và cả học tập những điều có lợi nữa? !

Trong cuốn sách mang tựa đề “Thực vật nghe chúng ta nói” xuất bản năm 1999, nhà sinh vật học người Mỹ Liuter Berbenk đã kể về một thí nghiệm đặc biệt thú vị đối với cây xương rồng. Hằng ngày ông nói chuyện với cây xương rồng là ông rất sợ những chiếc gai. Cây xương rồng nghe ra và sau đó những cây con phát triển tự nhiên không có gai. Cũng bằng cách đó ông đã nuôi trồng được khá nhiều loại hoa và quả khác nhau, có màu sắc và hương vị theo ý muốn. Khi giải thích bản chất của thí nghiệm đặc biệt này. Liuter nói: Tôi không bắt buộc chúng thay đổi hình thức bên ngoài, hương vị hay màu sắc mà chỉ truyền cho chúng các rung động của tình cảm bằng cách thể hiện tình cảm trìu mến và ước vọng của mình đối với nó. Qua hàng trăm công trình nghiên cứu, ông khẳng định rằng thực vật hoàn toàn có thể giao tiếp với nhau và trò chuyện với con người.

Tương tự như vậy, bằng cách trò chuyện thân mật với thực vật, giáo sư sinh học người Đức Rudonf Stainer đã trồng được một loại cải bắp nặng tới 43kg và các củ hành nặng tới 4kg. Nhờ các loại máy đo siêu nhạy giống như máy kiểm tra nói dối và các loại máy đo xúc cảm khác, ông đã chứng minh được rằng, cây cỏ có thể tiếp nhận mọi thông tin từ môi trường bên ngoài và từ những người chăm sóc chúng. Nhờ đó mà chúng hiểu được tình cảm nhân hậu và mong muốn của con người đồng thời tìm cách đáp lại tình cảm đó.

Không bằng âm thanh, không có những giác quan, vậy thực vật trao đổi thông tin thông qua phương thức gì? Theo nhà trồng vườn nổi tiếng người Mỹ G.Rodaile, người đã sáng lập ra một xu hướng mới trong lĩnh vực thực vật học, cây cối trao đổi thông tin với nhau và với con người nhờ các hóa chất. Thí dụ trong trường hợp có một động vật nguy hiểm đến gần thì cây acasi tiết ra chất etylen để thông báo với đồng loại...

Đồng ý với quan điểm trên, TS sinh học, GS Viện hàn lâm khoa học Nga Alechxan Dubrov cho biết, hóa chất là một loại “ngôn ngữ” của cây. Hàng loạt cây trồng trong vườn biết “rủ nhau” chết một khi tiếp nhận thông tin về cái chết của đồng loại hay người trồng nó. Theo ông, trong quá trình trải qua những “cảm xúc mạnh”, cây cối đã tạo ra chất độc và chính chất độc đó làm nó chết theo. Ông đã tiến hành thí nghiệm với một người trồng cây cảnh. Thí nghiệm chứng tỏ cây cảnh trong vườn nhà có khả năng tiếp nhận được thông tin và xúc cảm của chủ nhân ở cự ly 200km. Vì sao lại như vậy? Hiện đó vẫn là những bí ẩn lớn trong thế giới giao tiếp của sinh vật.

Nhờ ngẫu nhiên nắm được ngôn ngữ giao tiếp của một số loài động thực vật, con người đã thu được những lợi ích bất ngờ như sử dụng âm thanh, ánh sáng ở tần số nhất định để dụ các đàn cá khổng lồ vào lưới. Có nơi thành công trong việc chấm dứt cảnh lợn từ các đàn khác nhau cắn xé nhau nhờ phun một thứ mùi “ân ái”. Cũng có người tìm được bước sóng siêu âm thích hợp khiến ngựa trong trường đua hoảng sợ và lồng lên chạy nhanh bất ngờ. Hoặc một nông dân Nhật Bản ngẫu nhiên thấy rượu vang của ông ngon hơn khi rượu được “nghe” nhạc cổ điển vào giai đoạn ủ men... Rõ ràng, nếu hiểu được “ngôn ngữ” của động thực vật, con người sẽ dễ dàng chung sống và điều khiển được thế giới muôn loài, từ đó phục vụ trực tiếp cuộc sống trên nhiều lĩnh vực.

( Sưu tầm & Tổng hợp )

Share this post


Link to post
Share on other sites

Theo tôi không nên chặt, mà nên chuyển dịch sang chỗ khác. Cái này thuê dịch vụ ở Công Viên cây xanh , có thể họ làm được. Có cậy xỏe tán rộng ở trước sân về phong thủy rất tốt không nên phá. Cây hỏe biểu tượng cho con cháu thịnh đạt, người già sống lâu.

Thiên Sứ

Con xin chào sư phụ và các anh chị em !

Nhân thấy truyện chặt cây con cũng muốn sư phụ và các anh em cho con vài lời khuyên :

- Phía sau nhà con ( Khảm , Cấn ) có một cây soài ,hai cây nhãn và chục cây chuối tiêu ,nay mẹ con vì thấy mấy cây to che bóng lấp vào lũ chối nên bảo con chặt ba cây to nêu trên . Con không muốn chặt chúng vì Đông gió rét nó có tác dụng che chắn cho nhà khỏi bị lạnh ( phía sau nhà con là cánh đồng nên rất thoáng )

- Phía trước nhà lối đi từ cổng vào sân ( cửa sân) ở hai bên vợ con cứ đòi để hai chậu hoa Nhài ( một chậu thộc cung Tốn ,một Đoài ) thì có sao không ạ ?

Mong sư phụ và các anh chị em chỉ dẫn !

Con xin chân thành cảm ơn !

TB :

Mong Hoàng Triệu Hải thông cảm vì hôm sang tư vấn cho gia đình tôi , những vấn đề này chưa phát sinh nên chưa kịp thỉnh giáo .

Share this post


Link to post
Share on other sites

Vui lòng đăng nhập để bình luận

Bạn sẽ có thể bình luận sau khi đăng nhập



Đăng nhập ngay