Như Thông

Rơi máy bay tại Iran làm chết 168 người

3 bài viết trong chủ đề này

Chiều nay, một chiếc Tupolev Tu-154 đâm xuống khu vực miền bắc Iran chỉ vài phút sau khi cất cánh từ thủ đô Tehran. Phi cơ vỡ tan thành nhiều mảnh và toàn bộ 168 hành khách cùng phi hành đoàn không có ai sống sót.

> Máy bay Mỹ bị thủng trên không

Posted Image

Một trong vô số mảnh vỡ từ chiếc Tupolev Tu-154 tại hiện trường. Ảnh: Reuters.

Chiếc máy bay xấu số của hãng Caspian Airlines rơi gần ngôi làng Jannatabad ở tỉnh Qazvin, cách thủ đô Tehran 120 km về phía tây bắc. Phi cơ lâm nạn khi đang trên đường từ Tehran tới thủ đô Yerevan của Armenia. Nguyên nhân của thảm kịch hàng không này vẫn chưa được xác định.

Phát ngôn viên Tổ chức hàng không Iran Reza Jafarzadeh cho biết: “Chuyến bay của hãng Caspian Airlines đâm xuống đất chỉ 16 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini tại Tehran”. Máy bay đâm xuống tạo thành một hố lớn và sâu trên cánh đồng, với những mảnh vỡ vẫn âm ỉ cháy nằm rải rác trên một khu vực rộng.

Theo hãng Caspian Airlines, hầu hết số người thiệt mạng là công dân Armenia cùng một số người Iran và Gruzia. Trong số này có 8 thành viên đội tuyển trẻ môn judo của Iran cùng hai huấn luyện viên và một trưởng đoàn thể thao. Những người này đang trên đường sang tập huấn với đội judo của Armenia, trước khi tham gia thi đấu tại Hungary vào ngày 6/8 tới.

Một nhân chứng cho biết, chiếc máy lao thẳng xuống đất và nổ tung. Người dân địa phương đã gọi điện báo cho lực lượng cứu hỏa tỉnh Qazvin, sau khi nhìn thấy cột khói khổng lồ bốc lên từ hiện trường. Chỉ huy đơn vị cứu hỏa Qazvin cho biết: “Sau khi tới kiểm tra, chúng tôi phát hiện khu vực hiện trường máy bay rơi rất rộng và mảnh vỡ bị văng ra xa từ 150 đến 200 mét”.

Theo ông Reza Jafarzadeh, không có bất cứ báo cáo trục trặc nào về chiếc máy bay xấu số trước khi nó cất cánh từ Tehran để đi Armenia. Chiếc Tupolev Tu-154 này do Nga sản xuất năm 1987. Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã gửi điện chia buồn tới gia đình các nạn nhân vụ máy bay rơi.

Posted Image

Trong khi đó, máy bay dân sự và quân sự tại Iran hầu hết đều đã cũ và lạc hậu, thời gian khai thác quá lâu và thiếu sự bảo dưỡng. Kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979, Iran bị các nước phương tây cấm vận và hàng không nước này buộc phải mua chủ yếu các máy bay do Nga chế tạo, bổ sung cho đội bay gồm những chiếc Boeing và mẫu máy bay khác do Mỹ và châu Âu chế tạo hiện đều quá cũ.

Caspian Airlines là hãng hàng không liên doanh giữa Nga và Iran thành lập năm 1993. Hãng chủ yếu sử dụng máy bay do nhà sản xuất Tupolev của Nga cung cấp nên ít bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận. Tháng 2/2006, một chiếc Tupolev Tu-154 của hãng Iran Airtour, chi nhánh hãng hàng không quốc gia Iran, cũng bị rơi khi đang hạ cánh tại Tehran, làm chết 29 trên tổng số 148 người trên khoang. Một chiếc Tupolev khác cũng của Iran Airtour từng rơi năm 2002 tại vùng núi phía tây Iran, khiến toàn bộ 199 người trên khoang thiệt mạng.

Quân đội Iran gần đây cũng hứng chịu các vụ tai nạn máy bay đẫm máu. Tháng 12/2005, một chiếc máy bay vận tải C-130 do Mỹ chế tạo đâm vào tòa nhà 10 tầng gần sân bay Mehrabad ở Tehran, làm 115 người chết. Tháng 11/2007, một chiếc máy bay quân sự do Nga chế tạo cũng lâm nạn ngay sau khi cất cánh, làm chết 36 thành viên Vệ binh Cách mạng, lực lượng tinh nhuệ của quân đội Iran.

Đình Chính (theo BBC, AP)

Share this post


Link to post
Share on other sites

Máy bay Iran nát vụn khi đâm xuống đất

Chiếc Tupolev Tu-154 của hãng Caspian Airlines đâm xuống đất và nổ tung sau khi cất cánh ít phút hôm qua, nên không còn mảnh vỡ nào nguyên vẹn và toàn bộ 168 hành khách cùng phi hành đoàn thiệt mạng.

> Rơi máy bay chở khách Iran / Tìm thấy hộp đen

Posted Image

Chiếc trực thăng của lực lượng cứu hộ đậu gần một mảnh vỡ của chiếc Tupolev Tu-154. Ảnh: Getty Images.

Posted Image

Nhân viên cứu hộ Iran đào bới tại hiện trường nằm gần thành phố Qazvin, tây bắc Tehran. Ảnh: Getty Images.

Posted Image

Nhân viên tình nguyện đào tìm thi thể và mảnh vỡ máy bay tại hiện trường. Ảnh: Reuters.

Posted Image

Một nhân viên chữ thập đỏ đang cố nhấc chiếc cánh quạt động cơ đã vỡ nát, găm sâu xuống đất. Ảnh: Reuters.

Posted Image

Mảnh vỡ lớn nhất còn sót lại từ chiếc Tupolev Tu-154 do Nga chế tạo. Hãng Caspian Airlines sở hữu chiếc phi cơ này là liên doanh giữa Nga và Iran. Ảnh: Reuters.

Posted Image

Khói vẫn còn âm ỉ vài tiếng sau khi chiếc máy bay của hãng Caspian Airlines lao xuống cánh đồng. Ảnh: Getty Images.

Posted Image

Một phần cánh của chiếc Tupolev Tu-154 chưa bị cháy rụi hoàn toàn. Ảnh: Reuters.

Posted Image

Một trong những mảnh vỡ máy bay hiếm hoi còn nguyên nước sơn sót lại trên đống đổ nát. Ảnh: AP.

Posted Image

Một phần của đuôi máy bay. Nguồn tin từ báo chí Iran cho biết, chiếc máy bay bị cháy phía đuôi trước khi lao xuống đất nổ tung. Ảnh: AFP.

Posted Image

Thi thể của 168 người trên máy bay bị vùi trong lớp đất và không còn nguyên vẹn. Ảnh: Getty Images.

Posted Image

Máy bay rơi tạo thành một hố lớn trên cánh đồng. Các mảnh vỡ phi cơ bị văng xa tới 200 mét. Ảnh: AFP.

Posted Image

Một thi thể không còn nguyên vẹn được đưa khỏi hiện trường. Chiếc Tupolev Tu-154 này đang trên đường từ Tehran (Iran) tới Yerevan (Armenia) thì lâm nạn và đa phần nạn nhân xấu số là người Armenia. Ảnh: Reuters.

Posted Image

Đám đông tập trung tại hiện trường, nơi máy bay đâm xuống chỉ 16 phút sau khi rời sân bay quốc tế ở thủ đô Tehran. Ảnh: AP.

Posted Image

Một chiếc Tupolev Tu-154 của hãng Caspian Airlines, cùng loại với máy bay bị rơi. Hiện chưa xác định được nguyên nhân của thảm kịch hàng không này. Ảnh: Airteam Images.

Đình Chính

nguồn vnexpress.net

Share this post


Link to post
Share on other sites

Máy bay Iran rơi do 'lỗi kỹ thuật'

Một sự cố về kỹ thuật được cho là nguyên nhân chính khiến chiếc Tupolev Tu-154 của Iran đâm xuống đất hôm 15/7 và nổ tung, làm chết toàn bộ 168 người trên khoang.

> Ảnh xác máy bay Iran nát vụn

Posted Image

Một cánh quạt động cơ máy bay vùi sâu trong đất. Ảnh: Reuters.

Người đứng đầu cơ quan khẩn cấp của Bộ Vận tải Iran Ahmad Majidi cho biết: “Phi công có thể không có lỗi trong tai nạn này và chúng tôi nghĩ thảm kịch do một sự cố kỹ thuật gây ra”. Cả ba hộp đen của chiếc máy bay do Nga chế tạo này đều được thu hồi, tuy nhiên hai chiếc bị hư hại nghiêm trọng khó có thể lấy dữ liệu để phục vụ điều tra.

Chiếc Tupolev Tu-154 đã bắt lửa trên không khi đang trên đường từ thủ đô Tehran sang Yerevan của Armenia và lao xuống một cánh đồng ở tây bắc Iran. Chiếc máy bay nổ tung khi chạm đất với đầy đủ nhiên liệu vì mới cất cánh từ Tehran được 16 phút, khiến 153 hành khách và phi hành đoàn 15 người không có ai sống sót.

Trong ngày hôm qua, lễ cầu nguyện cho các nạn nhân diễn ra ngay tại hiện trường máy bay rơi. Phi cơ phát nổ tạo thành một hố lớn trên mặt đất và các mảnh vỡ máy bay cùng thi thể người văng xa đến 200 mét, lẫn trong đất đá. Thân nhân những người bị nạn cũng nhanh chóng có mặt tai đây khóc thương người nhà.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad và Giáo hoàng Benedict XVI đều gửi lời chia buồn tới gia đình những người bị nạn. Có 5 chuyên gia của Nga cũng được điều tới Tehran trong ngày hôm nay để giúp điều tra nguyên nhân khiến chiếc Tupolev Tu-154 của hãng Caspian Airlines bị rơi.

Chiếc máy bay xấu số được sản xuất năm 1987, mới trải qua đợt kiểm tra an toàn tại Nga vào tháng trước và có giấy phép bay đến năm 2010. Trong số những người thiệt mạng có 147 hành khách người Iran (thông tin ban đầu cho biết đa số nạn nhân người Armenia), 31 người gốc Armenia, 4 công dân Armenia và 2 người Gruzia. 10 thành viên đội tuyển judo quốc gia Iran cũng thiệt mạnh trong vụ tai nạn này.

Tupolev Tu-154 là loại máy bay do Liên Xô trước đây thiết kế chế tạo. Loại máy bay tầm trung 3 động cơ này là phi cơ thương mại bán chạy nhất của ngành công nghiệp chế tạo máy bay Nga từ năm 1972 đến 1994. Iran vốn đang bị phương tây cấm vận không thể mua các máy bay hiện đại của Boeing và Airbus, nên chủ yếu khai thác các máy bay do Nga chế tạo nhưng phần lớn đều đã quá cũ.

Đây là vụ tai nạn đẫm máu thứ ba liên quan đến máy bay Tupolev tại Iran. Tháng 2/2006, một chiếc Tupolev Tu-154 của hãng Iran Airtour, chi nhánh hãng hàng không quốc gia Iran, bị rơi khi đang hạ cánh tại Tehran, làm chết 29 trên tổng số 148 người trên khoang. Một chiếc Tupolev khác cũng của Iran Airtour từng rơi năm 2002 tại vùng núi phía tây Iran, khiến toàn bộ 199 người trên máy bay thiệt mạng.

Đình Chính (theo AFP, AP)

nguồn vnexpress.net

Share this post


Link to post
Share on other sites

Vui lòng đăng nhập để bình luận

Bạn sẽ có thể bình luận sau khi đăng nhập



Đăng nhập ngay