Guest Dienbatn

CUỘC CHIẾN GIỮA CÁC PHÁP SƯ VÀ HAI CÕI ÂM DƯƠNG .dienbatn.

1 bài viết trong chủ đề này

Ngày hôm sau , hai Thày lại tiếp tục lên đường trở về chợ Long Hoa . Lúc đi qua ngôi tháp Bát quái cạnh chợ , họ dừng lại thắp vài nén nhang , tưởng nhớ đứa con đã mất và trận chiến bi hùng năm trước . Trời Tây Ninh vẫn ngăn ngắt xanh một màu , những hàng cây chò chỉ vẫn oai phong vương lên Trời cao như những người lính xếp hàng . Chợ Long Hoa vẫn tấp nập kẻ mua , người bán , dòng đời hối hả như đã lãng quên hai vị Thày . Qua chợ Long Hoa , họ đi về phía núi Bà Đen . Từ xa , ngọn núi Bà cao vút , in bóng hình trên nền Trời xanh và mặt nước của hồ Dầu Tiếng cũng xanh ngăn ngắt . Gọi một con đò ngang , họ tiến về một cù lao nổi lên ở giữa hồ . Nơi đây có một Thất của phái Tân Chiếu Minh do một người bạn cũ của họ làm chưởng quản . Phái Tân Chiếu Minh do ngài Ngô Minh Chiêu sáng lập ,vị tiền bối khai Đạo và cũng là vị Giáo Tông Anh Cả đầu tiên trong nền Tôn Giáo Cao Đài, tức Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Ngài sinh ngày mùng 7 tháng Giêng năm Mậu Dần, nhằm ngày 28-02-1878 tại Quận Bình Tây, tỉnh Chợ Lớn. Liễu Đạo ngày 13 tháng 3 năm Nhâm Thân, nhằm 18-04-1932 tại Cần Thơ hưởng dương được 54 tuổi vì được bổn Đạo Chiếu-Minh xây tháp tại nghĩa-địa Chiếu-Minh trước Thánh Đức Tổ Đình cách Châu Thành Cần-Thơ lối 3 cây số.

Ngài có lập gia đình với bà Bùi Thị Thân và sanh được 9 người con, mất hết 2 còn 7 người, 2 gái và 5 trai. Cha mẹ là công nhân nghèo làm việc tại nhà máy Bình Tây Chợ-lớn, vì phải theo chủ đi ra Hà Nội Bắc Việt, nên gởi con lại cho người em gái nuôi. Ngài xa tình thương phụ mẫu rất sớm từ lúc mới lên 7 tuổi và được người cô dưỡng nuôi cho đi học tại trường Mỹ Tho. Sau được học bổng lên học tại trường Trung Học Chasseloup-Laubat ở Sàigòn và đỗ được bằng thành chung năm 21 tuổi. Được bổ làm việc; trước tại sở Tân Đáo (sở di trú) ngày 31/12/1902, sau tại Dinh Thượng Thơ ở Sàigòn. Dời về làm việc tại Tòa Bố tỉnh Tân An ngày 01-05-1909 và thi đỗ tri huyện năm 1917. Sau vì buồn mẹ mất và không muốn liên can đến việc làm không liêm chính của một số đồng liêu,Ngài xin đổi ra Hà Tiên một tỉnh xa xôi gần biên giới Cao Miên và bờ biển Vịnh Thái Lan.

Chính nhờ cảnh trí xinh đẹp Trời nước mênh mông và núi non thanh lịch khêu gợi, nên Ngài hay đến Thạch Động để cầu Tiên và được các Đấng thiêng liêng dẫn dắt đưa về nẻo Đạo huyền vi. Đến khi ra trấn nhậm quận Dương Đông ngoài đảo Phú Quốc, trong vịnh Xiêm La, Ngài mới ngộ được Đạo Trời và được đức Cao Đài Tiên Ông trực tiếp truyền trao bí pháp tu luyện cho đến khi đắc Đạo. Chính tại quận đường, ban ngày Ngài đã tận mắt thấy "Thiên Nhãn" hiện ra hai lần với hào quang chói lòa rực rỡ để khiến Ngài dùng làm biểu tượng mà thờ đức Chí Tôn Thượng Đế mở Đạo kỳ ba để độ tận nhơn loại, là Giáo Chủ Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, tức Đạo Cao Đài, Ngài là vị môn đồ đầu tiên được đức Cao Đài Thượng Đế phong chức Giáo Tông, là người Anh Cả để dẫn dắt các em trở về với Đại Từ Phụ.

Đêm vía đức Ngọc Hoàng Thượng Đế mùng 9 tháng giêng năm Bính Dần (21-2-26). Ngài Ngô Minh Chiêu mới xin đức Cao Đài Thượng Đế lấy tên mấy người đệ tử đầu tiên đề cho một bài thi kỷ niệm. Thượng Đế có cho 4 câu như vầy:

CHIÊU, KỲ, TRUNG độ dẫn HOÀI sanh,

BẢN đạo khai SANG QUí GIẢNG thanh,

Hậu Đức tắc Cư Thiên Địa cảnh,

Huờn Minh Mân đáo thủ đái danh.

(12 chữ lớn ghi trong bài thi là tên 12 vị đệ tử đầu tięn,còn ba tên chót Huờn Minh Mân là 3 vị hầu đàn)

Vâng lệnh Đức Chí Tôn, ngày 13 tháng 8 năm Bính Dần (29/6/26), ông Lê Văn Trung hiệp cùng 247 môn đệ đức Cao Đài đứng tên lập tờ khai Đạo gởi đến Chánh Phủ Pháp qua ông Thống Đốc Nam Kỳ là Ông Le Fol (trao toàn quyền Pasquier vào ngày 7/10/26).

Đến đây Ngài Ngô Minh Chiêu nhận thấy đã xong nhiệm vụ xây dựng nền tảng cho cơ Phổ Độ, nhường lại cho quí ông Trung tiếp tục và xin trở về ẩn tu để tịnh luyện cho được thành công viên mãn và mở cơ Tuyển Độ Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi. Để dẫn độ một số người đại nguyên căn, quyết cầu tu giải thoát hầu tu chứng tại tiền cho nhơn sanh tin tưởng nơi Tân Pháp Cao Đài do đức Thượng Đế truyền trao cho Ngài hồi ở Dương Đông Phú Quốc năm Tân Dậu (1920).

Phương châm tu hành của phái Chiếu Minh Tam thanh vô vi:

Đệ tử Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi thuộc Cao Đài Đại Đạo cần phải tuân hành những lời dạy của đức Giáo Chủ Ngô Minh Chiêu, như dưới đây:

Thập thanh điều:

1/ Không nên thâu dụng của bá tánh,

2/ Không nên dự vào việc Quốc chánh,

3/ Không nên thốt đến Đạo nào,

4/ Không nên niệm chú thư phù và chác thói tà mị.

5/ Không nên bươi móc việc quấy và che lấp việc phải của người.

6/ Không nên buông lung tự tánh, phải xét những việc tội lỗi mà chừa.

7/ Không nên gần kẻ bạo ngược, hung hăng. Phải ẩn dật lo tu.

8/ Không nên tham luyến hồng trần, vinh hoa phú quí.

9/ Không nên coi người giàu sang hơn người nghèo hèn.

10/ Phải giữ đạo đức, hiếu nghĩa, trung tín, liêm sĩ, tiết trinh, từ bi chơn chánh. Thập thanh điều:

Một khuyên giảm khẩu bớ con,

Hai khuyên chánh kỷ cho tròn hóa nhơn.

Ba khuyên giảm tánh giận hờn,

Bốn khuyên giữ lễ chớ lờn oai Tiên.

Năm khuyên kính mến người hiền,

Sáu khuyên đậy mắt lánh miền thị phi.

Bảy khuyên học chữ Từ Bi,

Tám khuyên hành đạo kịp kỳ Long Hoa.

Chín khuyên suy xét gần xa,

Mười khuyên lập nết ôn hòa độ dân.

Mỗi người đạo hữu nào muốn vào cầu Đạo tu theo Phái Đại Thừa Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi, đức Ngô có căn dặn cặn kẻ, trước tiên phải suy nghĩ chính chắn liệu chở nổi cái Đạo hay không rồi sẽ bước tới, vì tu theo Đạo của Ngài phải chịu khổ sở lắm và phải vui vẻ chấp nhận mọi khảo đảo thử thách.

"Vậy Thầy dạy cho các con biết Đạo Thầy rất khó, muốn tu đặng thành vị phải vào tử ra sanh, chịu trăm cay ngàn đắng, khổ hạnh muôn vàn. Con thử xét, người mà muốn tạo một địa vị khả quan nơi cõi tạm nầy, còn phải hao tốn biết bao sức lực khó khăn, lựa là tạo một ngôi báu ở chốn muôn năm thông thả, ngàn kiếp thanh nhàn. Vậy con bình tâm suy xét cho kỹ càng, liệu lấy sức mình trước khi thệ nguyện, rồi Thầy sẽ định đoạt.

"Đạo Thầy thiệt rất khó ngộ,nhưng cũng dễ tìm, vì Thầy tùy duyên hóa độ, kẻ có căn dễ gặp,người vô phước khó tri..".

Muốn thọ Pháp Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi,người cầu Đạo phải đă thọ trường trai ít lắm 100 ngày trước đó và được hai bạn đạo tiến dẫn vào một đàn nào đó. Sau khi được người chủ đàn cho biết rõ điều kiện như đă kể ở đoạn trên và đọc Thánh Huấn vừa rồi để tự xét nét lấy, coi có theo nổi không.

Nếu nhận thấy được, thě xin thỉnh keo, xin được keo rồi thì sẽ được cho hầu đàn dự cúng lễ theo các đạo hữu. Nếu muốn theo thì thỉnh kinh về học cho thuộc và lo sắp đặt bàn thờ Thầy đúng theo nghi thức đă qui định của qui điều nội lệ Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi.

Sau khi xét nét tự kiểm điểm kỹ càng có thể theo nổi đến ngày cuối cùng đời mình, thì trở lại để được hầu đàn cơ cho ơn Trên dạy. Nếu được chủ đàn chấp thuận thì lựa ngày tốt như ngày rằm nào, đến đàn xin keo để đốt hồng thệ và sẽ có người hướng dẫn Đạo Pháp, công phu tứ thời mỗi ngày và chỉ cách thức giữ gìn qui giới, từ cách sanh sống, ăn uống, ngủ nghê, không bỏ sót chi tiết nào. Người chỉ Đạo có phận sự hướng dẫn tận tình cho người thọ pháp. Người thọ pháp phải tôn kính người đó mà tuân theo, vì người đó thay Thầy để truyền Đạo cho mình, cùng đồng chung chịu trách nhiệm như nhau trước thiêng liêng. Học Sư bất như học hữu; Đạo Vô Vi,Sư Vô Vi trên có Thầy,đức Cao Đài Tiên Ông bố hóa,dưới có bạn hiền hướng dẫn, chỉ cần đương sự quyết tâm cầu tu giải thoát, siẹu đọa tự mình,pháp Đạo dầu có linh đến đâu mà người thọ pháp không cần chuyên, chịu cực khổ sớm trưa chiều khuya, tứ thời công phu tịnh luyện thì Pháp Đạo vẫn không cứu được mình.Chính mình phải tự giải thoát lấy mình, chớ Thầy không bồng ẵm mình được.

Vào tới Thất , hai Thày lập tức được mời vào uống trà đàm Đạo cùng Đàn chủ . Mùi trà sen thanh khiết , hòa trong gió của hồ Dầu Tiếng , hòa lẫn với những tiếng chim hót véo von trên cành , tưởng như đang ngồi ở một động Tiên .

Share this post


Link to post
Share on other sites