wildlavender

Khi chết nên THIÊU hay CHÔN ?

15 bài viết trong chủ đề này

Còn tùy theo mỗi tôn giáo có cái thuyết riêng ,nếu theo đạo hồi người chết mà BỊ hỏa táng thì kiếp sau không được tái sinh . Theo tôi hỏa táng thì tiện và lợi ít tốn kém ,không phải bận tâm con cháu quét mộ làm cỏ hàng năm ,nhất là tiết kiệm được một khoảnh đất nho nhỏ trồng thêm vài cây chuối hay cây mì có lợi hơn ?
1 person likes this

Share this post


Link to post
Share on other sites

Thiêu cho nó tiện ^^,còn muốn cống hiến cho đời thì hiến xác ^^!.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Thiêu cho nó tiện ^^,còn muốn cống hiến cho đời thì hiến xác ^^!.

-----

Nếu thiêu thì đâu có còn "âm trạch" nữa, phải ko ạ?

Chứ hổng lẽ ở chùa này thì con cháu "phất", ở chùa kia thì con cháu không đỗ đạt sao?

Share this post


Link to post
Share on other sites

Âm trạch chỉ là một trong những yếu tố, Vẫn ăn vào âm đức của Cửu Huyền, không học mà âm trạch tốt lấy gì để thi mà mong đỗ đạt ?

Share this post


Link to post
Share on other sites

----- Nếu thiêu thì đâu có còn "âm trạch" nữa, phải ko ạ? Chứ hổng lẽ ở chùa này thì con cháu "phất", ở chùa kia thì con cháu không đỗ đạt sao?

Rất đúng !!! Rất rất nhiều gia đình (Phương Đông) chôn thân nhân khi qua đời ... mà gia đình càng quý tộc thì họ càng "không thiêu" ...

Share this post


Link to post
Share on other sites

ở Châu Phi thì người ta đưa lên Núi cho Chim nó rỉa xác, he he he

Mong là mình ko chết ở nơi đó.

Share this post


Link to post
Share on other sites

ở Châu Phi thì người ta đưa lên Núi cho Chim nó rỉa xác, he he he

Mong là mình ko chết ở nơi đó.

Cũng tùy số. Có người không sống ở châu Phi, ko bị đưa lên núi, nhưng vẫn ra đi một cách thê thảm, ở một nơi hoang vu. Tội lắm thay.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Thật ra chẳng mấy ai muốn người thân yêu của mình chết mất xác. Nghĩa tử là nghĩa tận, thuở xưa con vượn người đã cố cào cho được cái huyệt sơ sài rồi nhặt đá vùi xác đồng loại cho tươm tất. Trừ những hoàn cảnh quá khắc nghiệt không có đất đẻ chôn người ta mới đành xử lý bằng biện pháp khác như Thủy táng hỏa táng điểu táng v.v...

Có điều kiện làm mồ yên mã đẹp đẻ còn giỗ tết khói hương thì người sống mới yên lòng. Người ta còn tin rằng kẻ nào chăm lo phần mộ cha ông sẽ ăn nên làm ra, phát quan lộc.

Các thầy Địa lý dạy rằng người chết được chôn vào "long mạch" thì con cháu sau này còn phát lên nữa, không được long mạch thì cũng nhắm hướng, nhắm thế đất mà chôn.

Dã sử kể rằng: Một người tàu mang hài cốt cha mình sang việt nam tìm long mạch. Ông ta tìm thấy long mạch ở dưới đáy sông. Ông nhờ một cậu chăn trâu lặn xuống bỏ gói hài cốt vào đó. Cậu bé khôn ngoan, đánh tráo gói hài cốt, bỏ vào nắm xương tàn của cha mình. Về sau cậu dẹp yên loạn 12 sứ quân làm nên nghiệp lớn.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Cái chuyện này, theo tôi phần nhiều là dân ta chế ra mang mục đích tư tưởng và chính trị.

Share this post


Link to post
Share on other sites

... Theo tôi hỏa táng thì tiện và lợi ít tốn kém ,không phải bận tâm con cháu quét mộ làm cỏ hàng năm ,nhất là tiết kiệm được một khoảnh đất nho nhỏ trồng thêm vài cây chuối hay cây mì có lợi hơn ?

Em cũng có quan điểm là nên thiêu ! và còn phát huy trí tưởng bở là giá như có một nghĩa trang kiểu công viên sinh thái , tro cốt đem tới đây làm phân bón lót để trồng lên một cây gỗ loại tốt như sao hay chò chẳng hạn thay cho mộ (em sẽ đăng ký ngay một suất ) . 100 năm sau những cây ghỗ này đem khai thác phục vụ tu tạo các đình chùa & công trình kiên trúc cổ ( A di đà Phật thường lai hộ trì cho nước Nam ta lúc đó dân chủ giàu mạnh để nhưng cây gỗ ấy không bị lâm tặc cướp đi rồi đem dưng nhà cho lũ quan tham!!!)

Share this post


Link to post
Share on other sites

chào bạn

Một người tàu mang hài cốt cha mình sang việt nam tìm long mạch. Ông ta tìm thấy long mạch ở dưới đáy sông. Ông nhờ một cậu chăn trâu lặn xuống bỏ gói hài cốt vào đó. Cậu bé khôn ngoan, đánh tráo gói hài cốt, bỏ vào nắm xương tàn của cha mình. Về sau cậu dẹp yên loạn 12 sứ quân làm nên nghiệp lớn.

Cái chuyện này, theo tôi phần nhiều là dân ta chế ra mang mục đích tư tưởng và chính trị.

Trong diễn đàn lý học đông phương chúng ta có thể tự coi mình là các nhà khoa học, nhìn nhận các hiện tượng theo góc độ khoa học.

Phải chăng câu chuyện trên đã thể hiện quan điểm của cách nhìn "Minh triết Việt". Địa linh núi sông Việt là của người Việt không một âm mưu nào có thể yểm trấn được (Mã Viện, Cao Biền) không một âm mưu nào có thể chiếm đoạt được ( câu truyện trên).

Nếu nhìn theo cách nhìn thần bí của lý học thì mỗi đại huyệt của sông núi đều được coi giữ bằng thần linh tâm linh và hiện hữu của Lạc Việt nên người "khách" kia không thể chiếm đoạt được.

Theo bước một đoạn trong dòng chảy dã sử, lịch sử của dân tộc chúng ta sẽ thấy ước nguyện và lời khẳng định Độc Lập Dân Tộc được lưu truyền từ câu chuyện Tản Viên Sơn thánh phá đàn trấn yểm của Cao Biền tới câu chuyện này và kết tinh cao hơn là bài thơ thần của Lý Thường Kiệt đọc trong đêm ngăn bước quân thù bên dòng Như Nguyệt :

" Sông núi nước Nam Vua Nam ở

Dành dành định phận ở sách trời

Cớ sao chung bay sang xâm phạm

Chúng bay sẽ bị đáng tơi bời"

Kính

1 person likes this

Share this post


Link to post
Share on other sites

" Sông núi nước Nam Vua Nam ở

Rành rành định phận ở sách trời

Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm

Chúng bay sẽ bị đáng tơi bời"

Kính bác Liêm trinh, theo bác tương lai thì sách trời sẽ ghi định phận nước Nam ta ở đâu ạ ?

Thời Van lang (như thầy Thiên Sứ chứng minh ) định phận tới bờ nam sông Dương tử....

Tới thời vua Quang Trung, ngài đòi nhà Thanh định phận lưỡng Quảng...

Thời VNDCCH từ Mục Nam quan ( hình như chính phủ ta yêu cầu đổi tên là hữu nghị quan)...

Thời nay các bác cũng rõ rồi

Share this post


Link to post
Share on other sites

Coi phim " TROY" ... thấy các dũng tướng ( như Achilles & Hector) khi tử trận đếu được hỏa táng một cách rất trang trọng.. tuy nhiên lại thấy có nghi thức được đặt lên mắt 02 đồng tiền vàng trước khi chăm lửa...

Xin thỉnh giáo các anh chị là nghi thức này để làm gì .... có phải giống như cách người Việt mình là hay đặt vào miệng người chết vàng , gạo để đem tiền của xuống âm phủ hay không ?!

compack.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Cái này theo cách dân gian gọi là chút lễ lót đường cho người chết (phong tục vn) nếu ở Anh Hùng Thành Troy, Wild nghĩ cũng không ngoài ý đấy !

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

Bạn phải là một thành viên để tham gia thảo luận.

Tạo một tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Dễ thôi!


Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập tại đây.


Đăng nhập ngay