Guest Dienbatn

VỀ THĂM CỤ TRẠNG TRÌNH - NGUYỄN BỈNH KHIÊM . dienbatn .

1 bài viết trong chủ đề này

Về Hải phòng lần này , dienbatn có duyên được tiếp xúc với KTS . PHẠM VŨ HỘI - Hiện đang là Giám đốc Xưởng Kiến trúc - Tạo hình - Hải phòng . Phạm Vũ Hội là một con người đầy tài năng : Vẽ tranh , sáng tác nhạc , là Kiến trúc sư và đặc biệt nghiên cứu rất thâm sâu về Thái Ất và lý giải những câu Sấm Trạng Trình rất lý thú . Tại bàn làm việc của ông , có một bức tượng của cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm do chính tay ông sáng tác ( dienbatn đã đăng ở trên ) . Theo người viết , bức tượng này có hồn và đúng phong thái của cụ Trạng hơn cả bức tượng để ở Khu Di tích . KTS.PHẠM VŨ HỘI có tặng dienbatn một tác phẩm của mình nhan đề : " HƯ THỰC MUÔN ĐỜI - Hay là kể chuyện về Sấm Trạng Trình " . dienbatn xin chép lại để các bạn thưởng thức .

dienbatn và KTS. Phạm Vũ Hội .

Posted Image

HƯ THỰC MUÔN ĐỜI - Hay chuyện kể về Sấm Trạng Trình .

KTS.PHẠM VŨ HỘI .

[i]...Lầu hán trăng lên ngẫm sự đời .

....

Bí truyền con cháu

Giành Hậu Thế xem chơi ....[/i]

TRẠNG TRÌNH

1491 - 1586 .

Hư thực muôn đời ...

Tôi đến nhiều lần và lần này tôi ngoan ngoãn như một con chó cún , ngồi xuống chiếc ghế cạnh ông , nghe kể chuyện về Trạng Trình . Với tôi , ông là người thực , lại cũng là ông già Thần thọai , bằng những chuyện Huyền thọai về một bậc Tiên tri kỳ tài ...bây giờ tôi chỉ nhắc lại câu chuyện mà ông đã kể ....

...Từ thời các cụ còn sống , chỉ nhớ lúc nhỏ , thường được nghe mẹ ru một bài ru rất dài " Lời mẹ dạy con ở ngay thẳng - Hỡi con ơi cố gắng con làm ..." tôi mang máng đó là một bài thơ rất cổ . Sáu , bảy tuổi lại được nghe ông nội , cùng các cụ già trong xóm thợ kể về các bậc Khoa cử , đại danh Nho nức tiếng , những nhân vật như Trạng Quỳnh , Nguyễn Khuyến , Hồ Xuân Hương ...Thích nhất vẫn là chuyện Trạng Trình người có tài tiên tri ...Các cụ thường tâm đắc với nòi giống con Rồng - Cháu Tiên , những câu : " Nước non từ thủơ Hồng Bàng - Bể dâu cuộc thế giang san đổi vần ...Nước Nam thường có Thánh tài - Sơn hà vững đặt mấy ai tỏ tường " , các cụ bảo đấy là Sấm dạy ...Bây giờ , sống ngay trên quê hương Trạng Trình , đọc thêm những tài liệu trong dân gian , tôi đã cố khái quát , tìm hiểu về người ...

...Trước mặt tôi là đứa cháu đích tôn đang đòi ông kể chuyện Trạng Trình . Tôi đã ở tuổi như ông tôi ngày xưa , mái đầu đã bạc như ông tôi ngày xưa , những câu chuyện tôi kể , cháu tôi cũng thích nghe như ngày xưa tôi thích . Làm thế nào mà Trạng lại giỏi thế hả ông , bây giờ còn có Trạng không ông ?

...Còn nhớ các cụ đã kể rằng để nước Nam ta mãi mãi có Trạng , lúc lâm chung Trạng dặn người nhà khi đặt ông vào quan tài phải đặt nàm sấp , đậy nắp quan tài lại rồi cứ thế mà an táng . Sao lại phải làm thế ạ ? Tôi cũng đã hỏi ông tôi ngày xưa như vậy .." Ừ , để nhỡ có bọn Phù thủy - Địa lý nào muốn triệt hạ ngước Nam , trấn yểm Long mạch mà quan tài bị xoay ...thì nước Nam ta mới không bị mất hết người tài " . " Nhưng có còn Trạng không ạ ? ..Dĩ nhiên còn Trạng chứ " - " Nước Nam thường có Thánh tài , mỗi Đời có một tôi ngoan " ...mà cháu . Bây giờ tôi cũng trả lời cháu tôi như ông tôi trả lời tôi ngày xưa .

...Lịch sử nước Nam trải qua bao thay đổi thăng trầm từ thuở Hồng Bàng có đến 4.000 năm để lại nhiều dấu ấn của con Rồng - Cháu Tiên . Câu chuyện Lạc Long Quân lấy bà Âu Cơ đẻ ra một cái bọc Trăm trứng , nở ra một trăm người con trai , rồi chia nhau lên rừng , xuống biển trấn giữ bờ cõi , người Việt nam già trẻ ai cũng thuộc làu . Cháu vẫn nhớ bọc trứng ấy . Đấy là Truyền thuyết cháu ạ , Phong thủy nước Nam , một vùng khí hậu khắc nghiệt thuộc Quý phương . Quý phương là gì ạ ? Ừ thì là Can cuối của Thập Thiên Can , theo Ngũ hành là nằm ở cung Tốn , nên nước ta lắm tai ách lắm . Sao lại thế ? Thì các cụ vẫn dạy thế . Ông nói gì cháu chẳng hiểu . Hượm , từ từ nào , nhưng đã sản sinh ra nhiều bậc anh tài hào kiệt như Chu Văn An , Trần Hưng Đạo , Nguyễn Trãi ...Có cả Trạng Lợn và cụ Tả Ao nữa . Ừ , có , có , có nhiều lắm , một trong những bậc Đại danh hào ấy ở vào thế kỷ thứ 16 , là Tuyết Giang Phu tử Trạng Trình .Ngài học rộng , tài cao , xuất khẩu thành chương , thông thạo Thư thi , Lý số mà vẫn như người xưa nói có tài Kinh Bang Tế Thế , tá túc Quân Vương . Cháu cũng thích Xuất khẩu thành chương . Thì phải cố học , mà học như Trạng Trình ấy , lại gồm đủ Đức , Hạnh thông Thiền . Đương thời tiếng tăm Trạng trình lừng lẫy khắp Thiên hạ , vượt xa ngoài cõi , người Bắc phương còn phải kính phục . Học trò bốn phương theo rất đông , theo Ngài học chữ Thánh hiền để ra giúp dân , giúp nước . Chẳng cứ hạng bạch đinh , tức là những người nghèo , mà ngay cả Quan gia quyền thế tận bên Tàu cũng thường xin cầu kiến Ngài , để được thụ giáo vấn đáp về họa phúc tương lai mà biết đường khu xử . Đặc biệt Ngài có tài Tiên tri . Giá cháu cũng biết Tiên tri ông nhỉ . Hừ , phải là người Trời . Theo truyền thuyết , Ngài viết quyển Sấm ký , mà người đời gọi là " Sấm ký Trạng Trình " , nêu những biến cố Lịch sử sẽ xảy ra sau Ngài tới 500 năm . Khiếp thật , cứ như là ông Khổng Minh ấy . Thì có khác gì , chưa có và cũng rất khó có tài liệu gọi là Khoa học nào giải thích , cháu hiểu chưa . Ngài trước tác " Thái Ất Thần Kinh " dùng để xem vận số của Trời - Đất và mệnh hệ con người , có chút hư ảo như mục lý Hô phong hoán vũ dùng trong Bát trận . Quyển này được xuất bản năm 2001 do Nhà xuất bản Văn hóa Dân tộc ấn hành . Cháu biết ông đã mua một quyển , ước gì cháu hiểu được quyển sách ấy . Cháu chưa hiểu được đâu , trong dân gian vẫn kháo nhau nhiều sự việc diễn ra đúng như lời Sấm . Điều này được Trạng Trình ciết bằng mấy câu : " Trên Trời cũng đã có bia , bởi học chẳng biết hóa suy chẳng tường ... Kể từ nhân doãn mà đi , số chưa gặp thì biết hóa chép ra ..." là Ngài nói mọi việc ở trên đời đã có ghi ở sách Trời , đạo Âm - Dương xoay chuyển , người ta học mà không rõ về cái sự : " Hoá " , " Biết " thì chẳng rành mạch vậy . Đối với Đức Trạng kể từ khi nhận thức được nguyên nhân , kết quả - " Nhân doãn " , biết suy hóa nên Ngài chép ra , ấy là Ngài chép theo sự thâm hiểu , theo khả năng thông Thiên hiếm có , trong điều kiện Ngài không gặp Thời phải về ở ẩn tại quê nhà . Trạng giỏi thế mà sao lại ở ẩn ông nhỉ ? ..Thì các cụ theo Đạo Quân tử cháu ạ , tức là người có hiểu biết , thương người " Đắc thời thì đi xe , không đắc thời thì đội nón lá , chân đất . " Là ông Lão tử dạy . Thế nào là đắc thời hả ông ? Chà , thế này nhé , cái Thời thế do Trời định đoạt là một này , còn cái đạo đức chủ quan của con người là hai này , phù hợp với nhau thì người có tài được tôn trọng , mang lại nhiều điều tốt đẹp cho dân là đắc thời , bằng không là không đắc thời , cháu hiểu chưa ?

Làm thế nào biết được ạ ? Thế mới phải học , sau này cháu sẽ hiểu .

...Ngài ưa nhàn dật , bởi thời Ngài là thời loạn , muốn đem tài ra giúp nước mà chẳng được . Thế nào là loạn hả ông ? Cứ đánh nhau liên miên , nhũng nhiễu ức hiếp dân là loạn cháu ạ . Sau này , người đời hiểu theo cách truyền thống , đánh giá Ông là bậc tôi hiền nhưng không gặp được Minh chủ . Như ông Khổng Minh giỏi thế phò Lưu Thiện là chúa ngu đần sao không về ở ẩn ông nhỉ ? Ừ , vì ông Khổng Minh đã hứa với ông Lưu bị , chứ ông này biết thừa chẳng thể nào khôi phục lại nhà Hán , đem lại thái bình được , nên ống ấy có than " ..Vô lực hồi Thiên , cúc cung tận tụy .." đất thôi . Thế Thái bình là gì ạ ? Thái bình là xã hội Thái bình , không đánh đấm , giết chóc nhau , đất nước êm đềm , yên ả , diều hòa như cỗ máy thêu dệt , không phải cứ hò hét thay đổi xoành xoạch , cẫng lên cả ngày , sao gọi là Thái bình , cháu hiểu chưa . Đức Trạng Trình cũng biết , sau Ngài loạn lạc kéo dài và Ngài đã viết " Lẽ sinh ra Thánh nghìn tài , lại sinh toàn lũ Quỷ , ma nhà Trời ..." Sao Trạng Trình biết toàn Quỷ , ma ông nhỉ , khiếp thật đấy . Ừ hẳn , Ngài là người Trời , là Ngài chiêm thấy Thời mà con người ưa bạo lực , không tin có Hoạ , Phúc , Thánh , Thần , nên Ngài viết thế . Còn theo Chu dịch cổ thư các cụ dạy thì là Âm Thịnh - Dương suy , vật chất , Kỹ nghê cứ đua nhau là Âm thịnh đấy , thành thử chiến tranh cứ liên miên . Vì vậy mà Trạng ở ẩn để đọc sách ông nhỉ . Thế là cháu hiểu đấy , có lẽ Ngài còn chịu ảnh hưởng của triết học Lão tử , chủ trương không can thiệp vào vạn vật của Thế gian , bản thân con người phải biết nhường , biết đủ , không duy ý chí " Đa ngôn sổ cùng - Bất như thủ trung " , tạm hiểu là nói mãi cũng không hết , thà để sự việc tự nó thi hành - Đạo trung đứng ngoài , hoặc ảnh hưởng của Trang tử theo tự nhiên , tự do , tự tại giữ Đạo " Vạn vật thù lý . Đạo bất tử " , tạm hiểu là Lý theo vật . Đạo chỉ một , mà bản thân Trạng thì chí Thiện , không muốn tham gia phe phái để tranh giành . Cho nên chỉ làm Quan 8 năm là Ngài xin về ở ẩn . Chuyện kể rằng Trạng dâng sớ xin chém 18 lộng thần không được Vua mạc chấp nhận mà Ngài về , hẳn cũng là một cái cớ để quy nhàn . Nhưng nhiều khi Vua Mạc mời Trạng lên Kinh đô , theo truyền thọai , Ngài vẫn đi đấy thôi . Thì cưỡng sao được hả cháu , cũng còn quan sát tượng Trời , tượng Đất , làm rõ cái sở học của mình cháu ạ . Ngài viết " Thanh nhàn vô sự là Tiên . Năm hồ phong nguyệt ruổi thuyền buông chơi . Cơ Tạo hóa , phép đổi đời , đầu non mây khói phủ , mặt nước cánh buồm trôi . Hươu Tần mặc kệ ai xua đuổi . Lầu Hán trông lên ngẫm mệnh Trời . Tuổi già thua kém bạn , Văn chương gửi lại Đời . Dở hay nên tự lòng người cả . Bút nghiên soi hoa chép mấy lời . Bí truyền cho con cháu , dành Hậu thế để xem chơi " Đó là cảm đề trong tập " Sấm ký " giúp cho mọi người hiểu Nhân sinh quan , Thế giới quan của Ngài . Với ý tứ rất tự tin, Ngài viết cốt chỉ để " Bí truyền " , nghĩa là không công khai . Vậy thì chỉ ai đó biết mà chiêm nghiệm , cụ thể là con cháu trong nhà . Rộng ra đời sau , các thế hệ con cháu bởi hiểu từ câu " dành hậu thế " . Ngài cũng viết : " ...so mấy lời để tàng kim quỹ chờ hậu lai có chí sẽ cho ..." Nghĩa là bí truyền cho hậu thế , người thích học tập năng động suy nghĩ về thời cuộc " có chí " giúp dân , giúp nước . Nhưng Ngài cũng nói rõ là " đề tàng " , đó là " bí truyền " . Tại sao lại chỉ là bí truyền thì Ngài cũng giải thích luôn " ...nói ra thì lộ cơ Trời , trái tai phải luỵ , tài trai khôn luồn ...Nói ra thì vạ đến thân , đang thời người trị xoay vần được đâu ..." Ở vào Thời đại Ngài Thiên cơ bất khả lậu là thế . Ôi giá mà mọi người đều biết Sấm Trạng ông nhỉ , tránh được bao nhiêu tai họa . Tránh làm sao được hả cháu , Thiên cơ bất kỳ như ý mà lại ...Ừ , giá biết cũng tốt hơn , trong Sấm Ngài cũng dặn đấy .." Hậu sinh thuộc lấy làm lòng , đến khi ngộ biến đường trong giữ mình ...", nhưng vẫn cứ học nhiều , hiểu rộng mới may ra , cháu hiểu chưa ?...

Như vậy Sấn ký viết ra theo chính tác giả phải bí truyền , để tàng , chờ hậu lai có chí , không nên phổ biến . Nhưng tại sao Trạng lại viết chỉ để " xem chơi " . Thì ta thấy sau khi Ngài qua đời Lịch sử nước Việt nam cho đến nay biết bao nhiêu thăng trầm . Tất cả các sự việc sau Ngài 500 năm mà Ngài đã nhìn thấy " Vũng nọ nghe khi thành bãi cát , doi kia có thuở lút hòn thai ..." Sự thể là khi con tạo biến hóa , việc Đời đắp đổi , những điều Ngài Tiên tri mách bảo mới vỡ lẽ , nghiệm chung , thì Ngài đã viết " Cơ Tạo hóa phép màu khôn tỏ , tàn cuộc rồi mới rõ thấp cao " đấy thôi . Cuộc tàn rồi thì còn gì để nói . Điều Ngài Tiên tri chẳng giúp gì cho dân chúng hay Quan lại quyền chính , chỉ ngã ngũ mới bình phẩm , mà hiểu ra cơ Trời Vận nước , cũng chỉ tấm tắc phục tài Trạng chứ phỏng có ích gì , cho nên Ngài mới viết " dành hậu Thế để xem chơi .." là vậy . Còn ví rằng có ai đó hiểu được sự mách bảo Thiên cơ như lời Sấm , liệu có thể lo trước được việc gì chăng ? Bởi Thiên cơ hành động ngoài ý muốn của con người , theo như thời nay . ai biết trước , thì chẳng khác gì cầm đèn chạy trước ô tô , như mọi người vẫn cảnh cáo . Và Trạng đã viết " Khéo chẳng sai tơ hào cũng vậy , Truyền Hậu thế ai nấy xem cho . Những người nghiệm được khôn lo " . ( Đúng là khôn lo thật ) .

Lại nữa , những người giữ Đạo trung , quan niệm Đời như dòng chảy , có biểu lý Âm - Dương , tuần hoàn bát quái , Nhân , Quả , Hoạ , Phúc , khắc , sinh , thọ , yểu là lẽ thường , mệnh người như cát bụi , giầu sang phú quý tựa chiêm bao ..." Thiên sinh , Thiên sát , Đạo chi lý dã " , Trời sinh , Trời diệt , Đạo lý muôn đời vậy , hiểu lẽ ấy mà chẳng giúp được gì , nhìn con người , xã hội cứ đi theo cái lý riêng của nó , vì vậy Ngài mới viết " dành Hậu Thế để xem chơi " , phải vậy chăng ? Đúng quá đi chứ , càng nghe , cháu càng thích ông ạ , cứ như cổ tích ấy . Cháu chỉ nghĩ , người nghiệm biết nói ra , người khác chưa chắc đã tin , chẳng có cơ sở nào để tin .

...Vậy đấy , ngày trước , các cụ rất hay đàm đạo về Sấm ký , vừa thấy hay , vừa thấy lo , những câu " Quân hùng binh nhuệ đầy khe , kẻ khoe cứu nước , người khoe trị đời ..." hoặc " Cây bay lá lửa dội ngàn , một làng còn thấy chim đàn bay ra ...", không biết có còn yên ổn mà làm ăn , hay chỉ lo chạy loạn , chao ôi , có người còn bảo rồi sẽ có 10 cô gái vuốt râu ông già kia đấy . Sao lạ thế ạ ? Là ông Tiên hả ông ? Ôi cháu , các cụ ngỡ chiến tranh thì đàn ông đi đánh nhau hết , quê nhà chỉ còn ông già , các cô phải lấy ông già cháu hiểu chưa ? mà 10 cô lấy một ông . Úi giời ông nói hay thế . Ừ đấy , thấm thoắt dân số nước Nam đã có gần trăm triệu , Thế giới đã có gần chục tỷ người , có phải ngược lại là " Thiên sát , Thiên sinh , lý chi vãng phục " ấy chứ . Bây giờ ông cháu mình là hậu sinh , đọc Sấm , suy ngẫm nhiều đoạn chẳng thấy trật đi đấu cả . Ví như " cửu củu Càn Khôn dĩ định , thanh minh thời tiết hoa tàn , trực đáo Dương đầu Mã vĩ Hồ binh bát vạn nhập Tràng an " là số Âm Dương đã định là 81 , tiết Thanh minh , cuối năm Ngọ , đầu năm Dê , 8 vạn Hồ binh vào Tràng an tức Hà nội . Theo dòng thời sự , giai đoạn 1954 - 1955 , tám Sư đoàn bộ đội Việt minh , theo Hồ chủ tịch về giải phóng Thủ đô 10/1954, tháng 5/1955 Pháp rút khỏi miền Bắc Việt nam , trên tinh thần Hiệp định Jerneiv , nhẩm tính Pháp nổ súng xâm lược nước ta từ 1874 đến năm 1955 đúng là 81 năm . Cái hay ở đây là hai chữ " Trực đáo " , đới lại bằng hai sự kiện kết nối theo thời gain cuối năm Ngọ , đầu năm Mùi " Mã vĩ , Dương đầu , cũng là Vận khí đáo vận , mà khoảng thời gian , không gian khá rộng và dài . Thế nào là Vận khí hả ông ? Hừ , xem nào , là sự chuyển vận của Trời Đất mà ta gọi là Thiên cơ , máy Trời ấy mà , các cụ ngày xưa quan niệm máy Trời đóng mở qua cửu cung , quấy đảo động tĩnh qua cửu khiếu ( chín lỗ ) , thì Phục . Cũng theo nghiệm số Càn Khôn ta thấy Gia Long lên ngôi năm 1802 thì đấn năm 1883 hoàn toàn mất quyền về tay giặc Pháp . Liên xô thành lập năm 1917 đến năm 1989 xảy ra biến động sụp đổ , trở lại 15 nước truyền thống , tất cả đều đúng số 81 - Số Trời định . Nhưng có nhiều trường hợp không phải là số 81 thì ông bảo sao ? Hừ , các cụ ngày xưa giảng thì đó là phép thông biến cháu ạ . Khảm lưu, Cấn chỉ trong Chu dịch đấy . Đến đây ta suy nghĩ phục tài Trạng , cũng là để xem chơ ( ? ). Lại có câu " Phân phân tòng Bắc khởi , nhiễu nhiễu xuất Đông chinh , Phá Điền Thiên tử xuất , bất chiến tự nhiên thành " . Mô tả mảng Vận khí đầy kịch tính suốt từ ( 1914 - 1918 ) đến ( 1940 - 1947 ) . Đó là những biến động của Đại chiến Thế giới lần thứ nhất , dẫn tới việc tranh chấp thuộc địa tại Hội nghị Vesailles tháng 6/1919..." Một góc thành làm 8 chúng Quỷ , đua một vòng ích kỷ hại nhân ..." Tại hội nghị 8 cường quốc này ( Áo Hung , Đức , Nga , Pháp , Anh , Thổ , Nhật , Hoa kỳ ) đúng là số 8 , đã không thể thỏa hiệp dẫn tới hình thành Trục Phát xít .Sao Trạng biết là 8 chúng Quỷ ông nhỉ , ôi tài thật . Đó là " Đoài phương ong khởi lần lần , muông sinh 3 góc cầm quân dấy loàn .." đúng là 3 nước Phát xít ( Đức - Ý - Nhật ) dấy loàn gây nên Đại chiến Thế giới thứ hai . kết quả làm 40 triệu người chết hoặc mất tích , 29 triệu người bị thương , gấp rưỡi Đại chiến trước . Ấy là chưa kể biết bao Đô thị , Nhà máy , cầu cống , đường xá , làng mạc bị tàn phá . Cháu thấy chưa , lời tiên tri linh diệu về con số lại trùng khít phạm vi không gian , thời gian . Mở màn Đức tiêu diệt Ba lan 1939 những nguyên nhân rải rác " phân phân " từ phương bắc cứ thế tiếp diễn , bắt đầu từ chiến trường Châu Âu 1940 -1944 sang chiến trường châu Á 1944- 1945 , tức là sau khi Hít le thất thủ , Đồng minh mới tập trung tấn công phát xít Nhật ở phía Đông , các nước Châu Á thừa cơ chống Phát xít , giành độc lập , chẳng phải " nhiễu nhiễu xuất Đông chinh " là gì . Đúng quá đi chứ lỵ . Úi , sao tài thế hả ông ? Ừ , nhiều nước , Chính phủ mới , lâm thời chia ruộng cho dân , thay đổi bờ vùng bờ thửa , ấy gọi là " phá điền " , thời thế thay đổi , ấy gọi là " Thiên tử xuất " , việc giành Chính quyền bấy giờ như trở bàn tay , ít nổ súng đánh nhau , ấy mới gọi là " bất chiến tự nhiên thành " Vậy là lời Sấm có quy mô cả Thế giới , gắn liền các sự kiện trong nước , hậu sinh người người " xem chơi " một cách thú vị .

Ông ơi , cháu còn nghe nói Trạng biết cả tiếng bom Nguyên tử nữa đấy , sợ thật đất . Trạng biết hết cháu ạ , Ông viết " Thần Kinh Thái Ất suy ra , để dành con cháu gần xa nghiệm bàn .." , giờ thì tha hồ mà bàn cháu nhé . Biết rằng trong Chiến tranh Thế giới lần thứ 2 , Mỹ đã ném 2 quả bom Nguyên tử xuống đất Nhật , một quả xuống Hỉosima ngày 6/8/1945 , một quả xuống NaKaZaKi ngày 9/8/1945 , thì Ngài viết " ..Quốc trung kinh dụng cao không , giữa năm vả lại hiểm hung mùa màng . Gà đâu gáy sơm bên tường chẳng yêu thì cũng bất tường chẳng không " , ấy là giữa khoảng Trời bao la của một đất nước , một tiếng nổ như sấm sét " Quốc trung kinh dụng cao không .." đấy . Địa cầu giữa năm ấy , mùa màng " hiểm hung .." . Nước Nam ta thì 2 triệu người chết đói , " gà đâu gáy sớm .." , tức là năm Ất dậu , sớm báo hiệu chiến tranh kết thúc , niềm vui thật to lớn đấy , nhưng trước hoàn cảnh hoang tàn bởi cuộc chiến chống chủ nghĩa phát xít , hay là sự khủng khiếp không thể ngờ của hai Thành phố bị hủy diệt , ngay cả người ném bom cũng không lường trước cho được . Cho nên "..chẳng yêu .." , chẳng tán thành ném bom Nguyên tử , mà cũng bất tường , không tỏ rõ ý phản đối ...Kỳ lạ thay , chính xác thay , Trạng tiên tri sự việc , sự kiện , không gian , thời gian , giữa năm theo lịch Âm ngày 6/8/1945 chính là ngày 29/6/ Ất Dậu , mà còn biết trước cả dư luận , tâm lý , trạng thái của con người , thật chỉ có nhà Trời mới biết vanh vách như thế chứ ? ...Ôi , lạy Trời , Sấm ký kinh hoàng khủng khiếp quá ông nhỉ ...Thế mới gọi là Trạng chứ cháu .MỘT VÀI TÁC PHẨM VÀ HÌNH ẢNH KTS. PHẠM VŨ HỘI .

Posted Image

Posted Image

Posted Image

Posted Image

Posted ImageMở màn Đại chiến Thế giới lần thứ 2 , chẳng những Ngài tiên tri một cách chính xác " Long vĩ xà đầu khởi chiến tranh - Can qua xứ xứ khổ đao binh .." , mà chính xác cả thời gian kết thúc "..Thân , Dâu niên lai kiến Thái bình .." Thú vị hơn nữa là Trạng thái kết thúc , cháu nghe đây , ngày 8/5/1945 Đức Quốc xã ký đầu hàng không điều kiện các nước Đồng minh , kết thúc Mặt trận Châu Âu , Liên xô chuyển hướng tấn công về phía Đông , cùng khi Mỹ ném 2 quả bom Nguyên tử có sức công phá ghê gớm , thì ngày 2/9/1945 Nhật phải ký đầu hàng lập tức trên chiến hạm Hoa kỳ Missouri , ấy là " ..Đoài cung một sớm đổi thay . Chấn cung sao cũng sa ngay chẳng còn ..." Đoài cung là phương Tây , nước Đức . Chấn cung là phương Đông , nước Nhật , thế thì Đức bị gục thì Nhật cũng "..sa ngay .." , thua ngay , đúng và hay ngoài sức tưởng tượng của con người .

Lại đọc " .. Đầu Can Võ tướng ra binh - Chắc là Thiên hạ Thái bình âu ca ..." , liên hệ tới việc năm Giáp Thân thành lập Quân đội . Chữ Giáp đứng đầu Thập Thiên Can , chữ Võ ám chỉ về võ bị cũng là VÕ đại tướng . Lại đọc : " Xem tượng Trời biết đường đời trị , ngẫm về sau họ Lý xua nên , dòng nhà dễ thấy dấu truyền , ngẫm xem bốn biển còn in đời đời .." Ấy là thời kỳ Đất nước ta thi hành chính sách bao cấp , kéo dài suốt cả chặng đường quen gọi là " Thời kỳ quá độ " . Đói kém , cấm chợ , ngăn sông , trong một nước mà Thái bình , Hải hưng có gạo ăn , còn dân Thành phố Hải phòng lại chịu đói không mua được , nạn tem phiếu , chui lủi , hàng hóa bị cấm lưu thông . Năm 1983 -1989 nhiều nơi nông dân đã bỏ cả mùa màng chẳng gặt hái , nhiều gia đình di tản ra nước ngoài . Thế giới thì Liên xô đang biến động , cải tổ , cải cách dân chủ đa nguyên . Năm 1990 -1991 cơ chế khoán nông nghiệp ra đời , bấy giờ Tổng bí thư NGUYỄN VĂN LINH chủ trương chuyển hướng sang kinh tế thị trường " nói và làm " , " đổi mới tư duy " , mở ra con đường thoát cho xã hội , bây giờ ai cũng nhớ ơn . Duy có một lần , ông của cháu giúp một bà lão ở Hàng kênh sửa lại ngôi Từ đường dòng họ Nguyễn Xuân ở Bần ( Hưng Yên ) , mới biết ông Linh cũng là người họ này , mà gốc lại là Lý Công . Thật là kỳ ngộ , ông nghĩ ngay đến mấy câu Sấm trên ...Thế là ông Linh đã xua cả mọi người sang một hướng mới , nền Kinh tế Thị trường thông thoáng , phát triển mãi đến ngày nay , mà hai chữ " xua nên .." , tưởng câm và vô nghĩa , thì bây giờ sáng rõ biết nhường nào , liên tưởng càng hiểu thêm những câu Sấm khác " Dê đi Dê lại tuồn luồn , đàn đi nó cũng một muôn phù trì .." Ui , cha cha , đọc Sấm Trạng biết bao kỳ lạ , bí hiểm ông nhỉ , bàn mãi không hết ấy chứ . Thì Trạng đã viết " ..Giành cho con cháu nghiệm bàn .." , mình là hậu sinh , nghiệm được thì bàn , bàn được để mà nghiệm ...Ôi , cái gì cháu cũng thấy nghiệm hết ...Thì Ngài viết " ..Thấy Sấm từ nay chép vào , một may tơ hào chẳng dám sai ngoa .." đấy thôi , chẳng có điều gì ngoa ngoắt cả , cháu thấy chưa . Hệt như Thần toại , thích thật , ông kể tiếp đi . Ừ , bây giờ ông kể một đoạn ứng với thời nay để xem chơi nhé . Đó là năm Tân Tỵ 2001 , một sự kiện kinh hoàng xảy ra tại nước Mỹ . Ngày 11/9 , hai tòa tháp Trụ sở Thương mại Thế giới ở New York bị đánh sập , nhớ lại Sấm có đoạn " Bò men lên núi Vu sơn , thừa cơ mới nổi một phen phục thù . Ấy là những binh phù thui thủi , lòng Trời xui ai dễ biết đâu .." Theo dòng Thời sự , năm 1989 sau khi Liên xô rút hết quân đội ra khỏi Afganistan , chính thể Cộng hòa Dân chủ do Braxcacman đứng đầu sụp đổ , phe Taliban thắng thế , họ là những người Hồi giáo , dựa vào vũ khí , viện trợ của Mỹ giải phóng Afganistan . Sau khi thành lập chính quyền Taliban , tập hợp phe cánh và kêu gọi " ..Hỡi Thần dân đạo Hồi , hãy trở về quê nhà cùng nhau xây dựng một đạo Hồi chính thống ..." , thế là rất nhiều tín đồ Hồi giáo trên khắp Thế giới lần lượt quay về . Những kẻ Hồi giáo cực đoan thẳng tay tiêu diệt các Tôn giáo khác như Phật giáo , Thiên chúa giáo . Mặc cho Liên hiệp Quốc phản đối , Taliban đã bắn đại bác phá hủy Thánh đường đạo Phật ở Baiyanmi , có bức tượng Phật lớn nhất , ngàn năm tuổi , được xem là Di sản Văn hóa , một bảo vật lừng danh . Taliban cũng tiêu diệt không thương tiếc những người Thiên chúa , phái này coi Mỹ là kẻ thù chính trong việc chia rẽ đạo Hồi thành nhiều Quốc gia , dân tộc , bởi độc lập dân tộc , dân chủ , đa nguyên dân quyền là cốt lõi nền Chính trị nước Mỹ . Trước kia họ đã lợi dụng Mỹ để nắm quyền , còn bây giờ họ quay sang khủng bố nước Mỹ . Đạo quân " cảm tử " , mà Sấm gọi là " binh phù thui thủi .." đã làm cái việc ghê gớm ấy . Vu sơn ở lưng chừng dãy Hymalaya , bốn mùa mây phủ , các cụ ta vẫn coi nơi ấy là nơi Tiên , Thánh ở hay chính là Baiyanmi , nơi bức tượng Phật ngàn năm tọa lạc mà Taliban phá hủy vào tháng 3/2001 . Ôi đúng qua ông nhỉ , nhưng tại sao gọi là " ..Binh phù thui thủi .." hả ông ? Thì cháu xem , quân khủng bố là những kẻ : " Tử vì Đạo " , được huấn luyện tự chế được mìn , họ trà trộn đi khắp nơi , rất khó bị phát hiện , bất ngờ " nổ cái đùng " , và cùng chết luôn , không để lại dấu vết gì , thật là nguy hiểm , thật là thui thủi chưa . Nhưng Sấm Trạng bảo lòng Trời xiu nên , thì Huyền bí , kỳ lạ biết chừng nào . Có điều tài giỏi và thú vị bất ngờ là hai chữ " Bò men " . Rất ít người biết nền sản xuất Nông nghiệpcủa những người Hồi giáo Afganistan là dựa vào chăn nuôi , mà nuôi bò là chủ yếu . Họ di tản khắp Thế giới , thì nay họ về cũng từ khắp Thế giới , đất nước của họ ở lưng chừng Trời , trở về Quê hương phải vượt núi băng rừng , men theo các dãy núi cao ngất .. Không thể hiểu nổi Trạng đã mô tả thật tài tình hình ảnh ấy . "..Bò men lên núi .." . Vậy là hình ảnh của những kẻ khủng bố đã được Trạng Trình nhìn thấy được cách ngày nay hàng mấy trăm năm . Địa điểm , sự kiện , hình ảnh , trạng thái , nguồn gốc một thời kỳ mà quân khủng bố xuất phát , cho đến nay vẫn còn đang khủng bố đấy . Ông kể nghe không khác gì chuyện cổ tích , đúng là gành Hậu thế để xem chơi ...nếu không nghe ông thì cháu đọc chẳng hiểu gì cả ông ạ ...hay thật ....Đêm đã về khuya , nhưng đứa cháunhỏ vẫn không thèm buồn ngủ , nó vẫn mở mắt thao láo nhìn tôi đòi kể nữa . Thời gian là cái gì xa lắc hay gần gũi , với tôi và đứa cháu nhỏ thì chỉ như mới hôm qua , hôm nay , và Trạng Trình như đang khuyến khích , xem chơi đi , một mảy may tơ hào chẳng dám sai ngoa...cánh cửa Tạo hóa đóng rồi lại mở đấy , cuộc đời tàn rồi khắc biết ...dở hay bởi tự lòng người cả , kia này dắt cháu , đám hậu sinh của ta ...

Nghĩ đi là thế , nghĩ lại thì tất cả những người dân Việt đều đã là hậu sinh của Trạng Trình rồi , phục tài Ngài , tôn vinh Ngài , mà chưa chắc đã tin tưởng ở điều Ngài nói ra hay Ngài viết ra , nhớ lời Ngài cũng cứ xem chơi ...Nhưng càng xem chơi , càng cảm thấy hình như mình bỏ sót mất quá nhiều trí thức của Ông , Cha để lại , hoặc điều gì đó ta chưa hiểu ra , và cũng chưa hiểu hết tài của Trạng .

Trạng Trình là bậc kỳ tài , có thể ví như Trương Tử Phòng ở thời Tây Hán ; Khổng Minh ở thời Tam Quốc : Thiệu Nghiêu Phu thời Tống , Lưu Bá Ôn thời Minh bên Tàu , đó là những bậc anh kiệt , rực rỡ vào thời Khí Dương sinh chất ngất . Trạng Trình gồm đủ , mặt khác Ngài còn cả Tuệ giác thông Thiên , hiểu theo các cụ ngày xưa là giao tiếp được với cả Thánh , Thần . Những bậc thức giả các thời cũng không rõ nhờ đâu mà Ngài có tài lạ vậy . Theo cách hiểu thông thường thì Trạng Trình từ nhỏ đã là tuyệt giác thông minh . Rằng làng Trung Am - Cổ Am có Thần đồng Nguyễn Tất Đạt , một tuổi đã biết nói , ba , bốn tuổi đã đọc làu làu Kinh Thư , Kinh Thi , lớn lên theo học thày Bảng Nhã Lương Đắc Bằng , một Trung Thần phụ Quốc cương trực triều Lê , đã có lần đi Sứ sang Trung Quốc , được biếu sách lạ của Tiên ông , rồi truyền sang cho Trạng .

Trong dân gian vẫn lưu truyền như Thần thoại về trí tuệ tài năng của Ngài . các cụ xưa kể lại , sách lạ mà Thày Lương cho , sau khi đọc xong , có thể hiểu biết hết mọi lẽ Huyền thông của Trời Đất , song còn không ít băn khoăn , nên hàng ngày , Ngài lặng lẽ buông câu tại Điếu Ngư lầu , bên dòng Tuyết giang , còn có tên gọi là Bến Hàn , bến đò Tăng Thịnh . Cũng có khi Trạng ngồi trên chiếc thuyền câu ngao du trên dòng sông lạnh , xa dần ra cửa Nam Hải dăm ba bữa , nửa tháng mới thấy Ngài trở về ...có người nói Ngài được các bậc Đại Tiên mời đi uống rượu ở vườn đào ngoài bể khơi Long phủ để đàm luận việc đời trên bốn cõi Thế gian .

Ngày qua tháng lại , vào một đêm trăng sáng , tiết Đông chí , Trạng ngồi buông câu như thường lệ , mặt sông lấp lánh ánh bạc . Từ ngoài khơi bể nam Hải , có một chiếc thuyền câu giăng buồm nhẹ lướt , nhằm Điếu Ngư lầu hướng tới . Bấy giờ , khắp cả vùng Trấn Dương đều mênh mông là biển cả . Khi thuyền ghé mạn , nhìn thấy dưới thuyền có hai Tiểu đồng , tóc để trái đào , đồng phục áo cổ bồng , cầm chèo . Một ông già tóc bạc phơ , áo cánh Hạc thụng màu xám , đai chàm thô , tay cầm gậy trúc Trường Thiên đầu Rồng , nạm bạc , khoan thai bước lên . Trông nhận ra ông già trong giấc mộng , Trạng Trình vội đứng lên ra khỏi lầu tiếp đón . Hai ông già thi lễ mỗi người xá

nhau một lần , rồi tươi cười , hình như đã quen biết nhau từ lâu , dắt nhau vào Điếu Ngư lầu . Trạng mời ông già cùng ngồi xuống chiếu cói mộc dải sẵn trên nền đất , vuông vức , xung quanh còn vương mấy đám cỏ gà thâm thẫm nhưng sạch sẽ . Giũa chiếc chiếu đã có sẵn một tích nước trà xanh hãm theo lối cổ truyền , ủ trong cái giành tre nhỏ được đan rất khéo . Trạng rất vui , rót trà mời khách bằng những chiếc bát sành màu nâu thô . Hai ông già râu tóc đều bạc phơ, ngồi nói chuyện trong Điếu Ngư lầu , dưới ánh trăng chênh chếch như hai vị Thần Tiên . Bốn mặt trông ra là sóng nước và ánh trăng huyền ảo với hương trà hương biển , thoảng chút thơm ngầm . Chiếc đèn lồng nhỏ chịu gió , đốt bằng dầu lạc , treo một góc lầu cũng đủ sáng mọi vật , sách , bút và cái tráp đựng .

Trò chuyện hàn huyên một hồi , sau vài tuần trà , thấy Trạng cầm bút viết cái gì đó rồi đặt bút xuống , hai tay chắp lại Ngài nói : " Thưa Lão Đại Tiên , hôm nay tại hạ có may mắn được chỉ giáo vài điều gì chăng ? " . Lão Đại Tiên nói " Kẻ ẩn này được biết đại nhân có đôi điều băn khoăn ...lại tiện đường ghé thăm , nên có mang theo cuốn " Quái Luận Kỳ Ngôn " từ thời Hiên Viên Hoàng Đế , đại nhân đọc xong khắc rõ , chính là " Thiên Luân Pháp Đồ quyết đoán " , người xem phải luôn luôn thu mình về Thái cực để nhận rõ trục Thiên trụ , lại phải tung mình ra như mù , như mây , như không còn Tuệ thức giác tha mà chỉ có hóa suy ...khắc nghe rõ những âm thanh của chín tầng Trời , khắc nhìn rõ bóng đen của mười tầng Địa ngục ...chớ nệ vào thuyết ngôn , mong giải tỏa những điều băn khoăn ấy . Trạng Trình vội chắp tay phục bái nói " Thật cảm phiền Lão Đại Tiên ..." . Lão Đại Tiên vội xua tay " Không cần đa lễ " Dương Minh Vận Thuyết " trong Đạo gia cả mà . Ôi một cõi Nam phương đầy lửa khói ...Thấy Đại Tiên ghé tai Trạng nói điều gì đó rồi vẫy gọi Tiểu đồng bưng lên một cái tráp gỗ mộc cũ kỹ đặt trước mặt hai người , đoạn đứng dậy từ biệt . Trạng Trình tươi cười đứng lên theo , tiễn bạn xuống tận mạn thuyền . Khi chiếc thuyền quay quay mấy vòng , làm ánh trăng tung tóe , hai người còn nghiêng mình xá nhau hai lần nữa . mãi tới lúc cánh buồm giương lên , thuận gió , chiếc thuyền câu nhỏ xíu , như con cá bạc vút đi , lẫn dần vào đêm trăng lạnh , Trạng mới quay lại Điếu Ngư lầu . Ngài mở tráp lấy sách ra đọc cho đến tận sáng .

Đêm ấy , dân làng Trung Am - Cổ Am ngạc nhiên khi nhìn ra bến đò Tăng Thịnh , thấy một dải Tuyết giang đầy hào quang chụm lại như cái tháp lớn tại Điếu Ngư lầu , sừng sững vươn tận không trung . Từ ấy , ánh đèn dầu lạc ở Bạch Vân Am đêm đêm thắp sáng , và Trạng Trình cặm cụi ngồi viết quyển Sấm ký nổi tiếng cho đến tận ngày nay .

Hải phòng 11/2003 .

Phạm Vũ Hội .

BÀI TÍNH THÁI ẤT NĂM ĐINH HỢI của KTS .PHẠM VŨ HỘI ĐINH HỢI DIỄN NGHĨA -2007.

THIÊN TƯỢNG :

Địa cầu ám khí chửa tan .

Bởi chưng Địa hỏa vẫn đang xoáy ngầm .

Lại từ " tòng bắc phân phân ",

Mà sinh " nhiễu nhiễu " Trời gần Trời xa .

" Tam thập niên mới gọi là .

" Đông chinh " đại Đạo thành ra tam quyền .

Chữ rằng Lục thất thì nên ,

Bảo giang " Hùm " đã ngóng bên cửa rừng .

" Quá xuyên mã độ trùng hưng ".

Can qua lại nẩy anh hùng một phen .

Bảy ngày ra khỏi đêm đen ,

Thế gian mới biết nhân quyền tự do .

NHÂN SỰ :

Là phường " Đạo trích quần gian ".

Từng quen hống hách nhiễu tham hại đời .

Lửa than gắp bỏ tay người ,

Giêng , hai , ba ,bốn dậy mùi khởi tranh .

Khảm phương súng nổ đoành đoành .

" Lợn kêu " xin hỏi yên bình được chăng ?

Đoài cung vốn đã giập giằng .

Chấn cung hiển hiện mây chăng mịt mù .

Chín , mười bụi khói trời thu .

Can qua Đông Bắc thâm thù lại gieo .

THIÊN TẶC :

Than rằng Trời Đất đổi thay ,

Liên miên dịch bệnh khô gày khốn sao .

Nửa năm mong hạt mưa rào .

Tây Đông đại hạn khác nào hỏa thiêu .

Khảm phương tuyết lở càng nhiều .

Biển dâng bão dội bao điều tai ương .

Chấn Đoài lạnh vẫn thấu xương .

Đất rung một chập khôn lường hiểm nguy .

Thế gian nhân nghĩa một khi ,

Quỷ ma , bá đạo được thì múa may .

5/4/2006 .

PHẠM VŨ HỘI .

Share this post


Link to post
Share on other sites