Guest Dienbatn

VỀ THĂM CỤ TRẠNG TRÌNH - NGUYỄN BỈNH KHIÊM . dienbatn .

1 bài viết trong chủ đề này

Ta thử tìm lại một chút về giai thoại Trạng Bùng :

"Phùng Khắc Khoan (chữ Hán: 馮克寬;1528-1613) đỗ Đệ nhị giáp tiến sĩ, tức là Hoàng giáp vào năm Quang Hưng thứ 3 (1580). Quê ông ở làng Phùng Xá, huyện Thạch Thất, tỉnh Hà Tây. Ông có học vấn uyên thâm, khi đi sứ Trung Quốc, ứng đối xuất sắc, nên được vua nhà Minh đặc cách phong làm Trạng nguyên. Mặc dù ông chỉ đỗ Hoàng giáp nhưng người đời quen gọi ông là trạng Bùng.

Ngày xưa, vào đời Nhà Lê, ở làng Phùng Xá, đất Sơn Tây có một thư sinh tên là Phùng Khắc Khoan. Tương truyền rằng Khoan là anh em cùng mẹ khác cha với Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Phùng Khắc Khoan lớn lên, được mẹ cho đi Hải Dương theo học anh là Nguyễn Bỉnh Khiêm. Về sau đổ tiến sĩ, giúp nhà Lê trung hưng, làm được nhiều việc lớn. Ðến khi Nhà Nguyễn khôi phục được kinh thành Thăng Long, thì Phùng Khắc Khoan được cử đi sứ triều Minh bên Tầu. Khi đi sứ, vua Tầu phục tài văn thơ của ông làm cả một lúc 36 bài thơ. Vua Tầu phong Phùng Khắc Khoan làm Lưỡng Quốc Trạng Nguyên. "

Và một vài giai thoại về bà NHỮ THỊ LAN , mẹ của Trạng Trình : "

Tương truyền mẹ của Nguyễn Bỉnh Khiêm vốn tinh thông tướng số và có ước vọng ngông cuồng là lấy chồng làm vua hoặc có con làm vua. Do đó trong quá trình dạy dỗ, bà đã truyền cho ông mơ ước ấy rồi.

Một hôm khi bà đi vắng, ông Định ở nhà với con và tình cờ hát: "Nguyệt treo cung, nguyệt treo cung".

Không ngờ Nguyễn Bỉnh Khiêm nhanh nhảu ứng đối lại ngay: "Vịn tay tiên, nhè nhẹ rung".

Khi bà về đến nhà, ông rất tâm đắc kể lại chuyện ấy thì bị bà trách nuôi con mong làm vua làm chúa cớ sao lại mong làm bầy tôi (nguyệt chỉ bầy tôi).

Lại một lần khác bà dạy Nguyễn Bỉnh Khiêm câu hát "Bống bống bang bang, ngày sau con lớn con tựa ngai vàng".

Ông Định hoảng sợ vì nếu triều đình hay được sẽ mất đầu về tội khi quân nên sửa lại: "Bống bống bang bang, ngày sau con lớn con vịn ngai vàng".

Nhiều lần như vậy, bà rất bất bình nên bỏ đi. Nguyễn Bỉnh Khiêm lớn lên chỉ được ở cạnh bố.

Bà Nhữ sau này tình cờ gặp một trang nam nhi mà bà tiếc nuối vì cho rằng người này có số làm vua. Người đó chính là Mạc Đăng Dung. "

.

Như vậy , ta thấy rằng , Long Huyệt nhà bên ngoại của Trạng Trình cực kỳ là phát đạt . Riêng Long Huyệt bên nội , nằm trên đất Cổ Am lại là một nơi Thánh Địa . Chính vì thế ta lại có câu hỏi , sau 500 năm , dòng họ của Trạng Trình NGUYỄN BỈNH KHIÊM đã đi về đâu và phát đạt như thế nào ? Mộ phần thực tế của ông hiện nằm ở đâu ? Gần đây Nhà Ngoại cảm PHAN THỊ BÍCH HẰNG đã phối hợp cùng Chính quyền Thành phố Hải phòng đi tìm mộ của cụ Trạng nhưng không có kết quả . Theo người viết nhận định , tại khu vực khu Di tích hiện nay hoàn toàn không có hài cốt của cụ Trạng . Theo ý kiến của một số cụ bô lão am tường Địa lý , có lẽ mộ của cụ Trạng được an tại một ngôi chùa cách khu vực đó hơn chục Km . Vẫn biết cụ Trạng hiểu được tình thế đảo điên , lòng người nham hiểm nên đã làm cho toàn bộ họ hàng nhà mình biến mất , mai danh ẩn tích , nhưng không lẽ đã gần 500 năm rồi mà cụ chưa cho hé lộ ?? MỘT VÀI HÌNH ẢNH ĐỀN THỜ NGUYỄN BỈNH KHIÊM MỚI ĐƯỢC TÔN TẠO

Posted Image

Posted ImagePosted Image

Posted Image

Share this post


Link to post
Share on other sites