nhi45271

Tại nên phải bảo trì động cơ Siemen định kỳ?

1 bài viết trong chủ đề này

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều địa chỉ bán motor hạ thế siemens. Tuy nhiên việc sử dụng motor luôn phải đi kèm với các hoạt động bảo dưỡng bảo trì . Bảo trì động cơ siemen sẽ giúp cho động cơ được sử dụng lâu và bền hơn.

Quy trình bảo dưỡng động cơ điện đúng cách

Theo định kì cứ 6 tháng làm việc thì tiến hành bảo dưỡng ở cấp tiểu tu một lần, sau 4000 giờ làm việc thì bảo dưỡng ở cấp trung tung một lần ( chưa đủ 4000 giờ làm việc thì sau 1 năm cũng tiến hành bảo dưỡng cấp trung tu). Nếu làm việc trong điều kiện nặng nề hoặc môi trường có khí ăn mòn thì cần rút ngắn định kì xuống 1/2 hoặc 1/3

Bảo dưỡng ở cấp tiểu tu

+ Làm vệ sinh sạch sẽ bên ngoài vỏ, kiểm tra điện trở cách điện và các nội dung của công tác kiểm tra

+ Lau chùi ổ điện, vành khuyên, thanh góp. Mài sửa chổi điện, căng lại lò xo,thay chổi điện nếu thấy cần thiết. Bảo đảm sự tiếp xúc chắc chắn giữa chổi điện với cổ góp.

+ Dùng khí nén khô, thổi sạch bụi ở bên trong và bên ngoài động cơ

+ Xiết lại ê cu ở hai nắp, đồ gá, bệ máy, dây tiếp địa, hộp cực và các mạch khởi động.

+ Đánh nhẵn các vị trí tiếp xúc và xiết chặt các đầu dây ở trên cầu dao, cầu chì, aptomat..

+ Kiểm tra dầu mỡ ở ổ bi và ổ bạc

+ Kiểm tra, điều chỉnh chế độ làm việc của các thiết bị đóng cắt bảo vệ như rơ le, aptomat, khởi động từ

Nội dung bảo dưỡng ở cấp trung tu

+ Thực hiện đầy đủ các nội dung ở cấp tiểu tu

+ Kiểm tra thay thế các ổ bi, ổ bạc nếu thấy cần thiết

+ Thay dầu mỡ ( chỉ cho khoảng 2/3 khoảng trống của nắp mỡ bằng mỡ chịu nhiệt).

+ Sấy khô dây quấn khi cần thiết

+ Sửa chữa tất cả các hư hỏng phát hiện được trong quá trình kiểm tra, bảo dưỡng động cơ.

Khi thực hiện trung tu phải tháo lắp các bộ phận của động cơ điện nên các động tác phải khéo léo, nhẹ nhàng và phải tuân thủ theo trình tự sau để tránh tổn thương đến dây quấn và các bộ phận chuyển động.

+ Cắt điện, tháo các đầu dây tiếp điện, các dây tiếp địa, các dây ở chổi điện và biến trở nếu có.

+ Tháo động cơ ra khỏi máy công tác

+ Dùng van tháo puli ra khỏi trục

+ Tháo nắp bảo vệ và cánh quạt gió

+ Tháo nắp mỡ sau

+ Tháo bulong giữ hai nắp

+ Dùng nêm gỗ hoặc đồng, gõ nhẹ lên các điểm đối xứng để tháo nắp sau

+ Luồn miếng bìa nhẫn vào khe hở dưới giữa roto và stato rồi vừa đỡ vừa từ từ rút ruột cùng với nắp trước khi ra khỏi vỏ. Tuyệt đối không được để chạm vào dây cuốn

+ Đặt ruột lên một giá bằng gỗ, không đặt trực tiếp trên mặt đất, hoặc mặt bàn cứng. Sau đó tiến hành vệ sinh, tra mỡ hoặc thay vòng bi. Vòng bi chỉ tháo ra khỏi trục khi phải thay thế. Trước khi tháo phải lau sạch trục và bôi lên một lớp dầu nhờn, rồi dùng vòng sắt nung đỏ ốp ra phía ngoài vòng bi và tháo ra bằng vam. Nếu là động cơ kiểu ruột quấn thì trước khi tháo vòng bi phải tháo cổ góp.

+ Khi lắp động cơ thì làm theo quy trình ngược lại

+ Trường hợp thay vòng bi mới, phải rửa sạch trục bằng dầu hỏa, đánh lại bằng giấy ráp mịn nếu trục bị xước hoặc han gỉ, bôi lên một lớp dầu nhờn, luộc vòng bi trong dầu khoáng ở nhiệt độ 70-80°C, dùng van hoặc tuyo đồng đưa dần vòng bi vào trong trục.

Các bước trình tự tháo lắp động cơ điện 3 pha:

- Đầu tiên tháo các đầu dây dẫn điện 

- Tháo bộ phận tiếp đất.

- Tháo động cơ điện ra khỏi hệ thống máy.

- Tiếp đến là tháo puly ra khỏi động cơ điện. Chú ý tháo bằng cảo, không dùng búa đập.

- Tiếp tục tháo bộ phận che cánh quạt và cánh quạt.

- Tháo nắp mỡ sau của động cơ điện.

- Tháo bulong nắp trước và nắp sau

- Dùng búa gõ nhẹ trên một miếng đệm bằng gỗ hoặc kim loại mềm như đồng đỏ,... để rút nắp sau. Phải gõ tuần tự trên từng hai điểm đối xứng của đường kính trên mặt nắp. Chú ý tháo ốc trước nếu có ốc giữ nắp và vòng bi.

- Rút nắp trước cùng với ruột ra khỏi vỏ. Luồng miếng bìa có bề mặt nhẵn vào kẻ hở giữa ruột và vỏ ở phía dưới trước khi rút. Sau đó rút ruột từ từ và dùng tay đỡ theo, tránh làm xây xát bối dây. Đối với ruột motor lớn, khi rút ra cần đỡ bằng pa-lăng.

- Ruột sau khi rút ra phải được kê trên giá gỗ. Không để ruột hoặc trục motor tiếp xúc trực tiếp xuống mặt đất hoặc mặt bàn.

- Chỉ khi nào cần thay bạc đạn thì mới tháo ra khỏi trục. Trước khi tháo cần phải lau sạch trục và bôi lên trục một lớp dầu nhờn hoặc vaselin mỏng.

- Dùng vòng sắt nung đỏ, ốp phía bên ngoài vòng bi để làm nóng vòng bi rồi sau đó dùng cảo để tháo.

- Tiến hành lắp lại các chi tiết theo thứ tự ngược lại.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Vui lòng đăng nhập để bình luận

Bạn sẽ có thể bình luận sau khi đăng nhập



Đăng nhập ngay