Posted 4 Tháng 6, 2008 Món quà tặng huynh Thiên Sứ và các anh chị em trước khi ra đi An Độ Số của Lạc Thư trên TTBQ và HTBQ TTQB ............ HTBQ 1 - Khôn ....... 1 - Khôn 2 - Tốn ........ 2 - Cấn 3 - Khảm ...... 3 - Khảm 4 - Đoài ....... 4 - Tốn 5 - Cấn ........ 5 - Chấn 6 - Ly .......... 6 - Ly 7 - Chấn ...... 7 - Đoài 8 - Càn ....... 8 - Càn +-------- 1 ... 1 ... Khôn | +------ 2 ... 4 ... Tốn | | +---- 3 ... 6 ... Ly | | | +-- 4 ... 7 ... Đoài 9 9 9 9 + 1 = 10 Vạn | | | +-- 5 ... 2 ... Cấn | | +---- 6 ... 3 ... Khảm | +------ 7 ... 5 ... Chấn +-------- 8 ... 8 ... Càn Qua hình ảnh trên, các anh chị có thể thấy TTBQ & HTBQ không phải chỉ hợp với Hà Đồ mà còn có nhiều liên hệ với Lạc Thư. Anh chị nào hiểu được con số "9999" sẽ hiểu được phương pháp áp dụng Độ Số Hà Đồ trên TTBQ & HTBQ. Các bạn sẽ thấy được bí mật của con số "10" trong Hà Đồ. Sau đó các bạn phối hợp Lạc Thư, Hà Đồ, TTBQ và HTBQ, các bạnsẽ hiểu được bí mật của luật âm dương ngũ hành. Thế giới thập vô tận nằm trong con số "10". Chúc các anh chị em đạt nhiều may mắn trên con đường lý học đông phương Tạm biệt, Đào Hoa Người đi thiên thu mất. Giọt nắng buồn bâng khuâng! Share this post Link to post Share on other sites
Posted 4 Tháng 6, 2008 Đào Hoa thân mến. Đào Hoa có thể lấy đồ hình cửu cung Lạc Thư và Hà Đồ phối tiên và Hậu Thiên để minh họa cho rõ ý không? Tôi chưa rõ ý Đào Hoa. Thiên Sứ Share this post Link to post Share on other sites
Posted 6 Tháng 6, 2008 Tặng huynh Thiên Sứ ! Đây là tấm hình Hà Đồ phối hợp với TTBQ. Vòng quay của Hà Đồ lúc nào cũng tương sinh. Khi nào rãnh, tại hạ sẽ vẽ HTBQ phối hợp với Hà Đồ qua vòng quay của dấu Thập "+" và sự biến hoá TTBQ thành HTBQ qua quy luật 3 thuận 2 nghịchTạm biệt,Đào Hoa Người đi thiên thu mất. Giọt nắng buồn bâng khuâng! Share this post Link to post Share on other sites
Posted 6 Tháng 6, 2008 Cảm ơn Đào Hoa đã cho những hình vẽ minh họa. Hy vọng Đào Hoa vẽ tiếp đồ hình Hậu Thiên phối Hà Đồ để chiêm nghiêm và nếu có sẽ đưa ý kiến của mình. Thiên Sứ Share this post Link to post Share on other sites
Posted 6 Tháng 6, 2008 tình cờ sưu tầm được cái web này 1 bộ sách Dịch Kinh Đại Toàn, đoạn viết về Hà Đồ , Lạc Thư nên qua web đó xem vì trình bày tốt hơn ở đây. http://nhantu.net/DichHoc/DICHKINHYEUCHI/DKYC505.htm Chương 5. Liên lạc giữa hà Đồ, Bát Quái, và Lạc Thư Hà Đồ Bát Quái Hà Đồ có đủ Thái Cực, Lưỡng Nghi, Tứ Tượng, Bát Quái. Thái Cực = 5 + 10 Lưỡng Nghi = a) Dương Nghi: 1 + 3 + 7 + 9 = 20 :lol: Âm Nghi: 2 + 4 + 6 + 8 = 20 Tứ Tượng = 1 + 6; 2 + 7; 3 + 8; 4 + 9 Bát Quái = 7, 2, 8, 3, 6, 1, 9, 4 Muốn có Bát Quái ta chỉ việc đưa 4 con số bên trong vào 4 phương Bàng (Tứ Duy) theo chiều nghịch kim đồng hồ: 7 2 8 3 4 9 1 6 Càn 7 Đoài 2 4 Tốn Ly 8 9 Khảm Chấn 3 1 Cấn 6 Khôn Muốn có Lạc Thư, ta: 1. bỏ số 10 ở Trung cung 2. đảo lộn 2 cặp số 4/9 và 2/7 với nhau 3. đặt các số chẵn vào bốn phương bàng (tứ duy) theo chiều nghịch kim đồng hồ. Ta sẽ có: 7 2 8 3 5/10 4 9 1 6 9 4 8 3 5 2 7 1 6 9 4 2 3 5 7 8 6 1 Thế là Kim Hỏa đổi ngôi, và chiều vận dụng của Lạc Thư sẽ theo chiều Ngũ Hành tương khắc. Đó tức là chiều Âm của các vì sao trong Tử Vi. Hà Đồ chủ sinh. Lạc Thư chủ khắc. Hà Đồ vụ tu nội, mục đích giúp con người trở thành thần thánh. Lạc Thư chủ trị ngoại, giúp con người sống an vui hạnh phúc. Các bậc Thánh vương đã nhân Lạc Thư làm ra Hồng Phạm Cửu Trù để dạy các bậc Đế vương phương pháp tề gia, trị quốc, bình thiên hạ. (Xem quyển Khổng Học Tinh Hoa của tác giả.) http://nhantu.net/DichHoc/DICHKINHYEUCHI/DKYC602.htm Chương 2. Cấu tạo của Lạc Thư Lạc Thư được cấu tạo như sau: Trong Chu Dịch Xiển Chân ta thấy có một hình Cổ Lạc Thư như sau: Đồ hình này làm ta mường tưởng đến cách cấu tạo của nguyên tử với nhân ở chính giữa và các quĩ đạo điện tử ở bên ngoài. Nhưng dĩ nhiên hình này không phải là chính thống. Ta vẽ lại sự diễn tiến từ Hà Đồ sang Lạc Thư như sau: (a) (:( (Ta thấy các số chẵn sung vào bốn hướng phụ, còn 4 số lẻ ở bốn phương chính.) © Hà Đồ biến chuyển theo chiều Dương, chiều Ngũ Hành tương sinh. Chiều biến chuyển của Hà Đồ (Ta có: Thổ sinh Kim; Kim sinh Thủy; Thủy sinh Mộc; Mộc sinh Hỏa; Hỏa sinh Thổ.) Share this post Link to post Share on other sites
Posted 6 Tháng 6, 2008 Huygenn, Qua bài viết và hình vẽ, bạn có thể thấy chủ nhân của web-site đã đảo lộn vị trí độ số của Hà Đồ. Nếu theo vị trí đó thì vòng quay của Hà Đồ sẽ là tương sinh xuất (Hoả => Mộc => Thủy => Kim) Vậy mà chủ nhân lại dám viết câu " Hà Đồ chủ sinh." Đào Hoa Share this post Link to post Share on other sites
Posted 9 Tháng 6, 2008 Huynh Thiên Sứ Suốt mấy năm nay Đào Hoa không ra mặt tại các diễn đàn, nhưng tại sao lộ diện nơi đây. Lý do tại sao? Sau nhiều năm lưu bạc giang hồ, Đào Hoa dừng chân nghỉ mệt và viếng thăm một người bạn cũ trong tháng vừa qua. Người bạn cũ là một thành viên lâu ngày và cũng là một người rất là kính trọng huynh. Qua tình nghĩa bạn bè lâu năm, tại hạ mới viếng thăm diễn đàn. Những lời viết của tại hạ đã để lại không phải là những lời tranh cải với huynh, hay là muốn khoe khoang tài nghệ của tại hạ. Mong huynh tha thứ. Theo Anh ngữ, quản lý là management. Quản lý gia là manager. Nghiên cứu là research. Nghiên cứu gia là researcher. Lãnh đạo là leadership. Nhà lãnh đạo là leader. Lãnh đạo, nghiên cứu và quản lý là những quan niệm có liên hệ nhưng khác nhau. Tùy theo tính cách chủ quan của mỗi cá nhân, người ta có thể nhận thức sự khác biệt giữa nghiên cứu và lãnh đạo rất khác nhau. Nhưng hiểu được sự khác nhau đó rất quan trọng đến việc gầy dựng tổ chức. Ðó cũng là mục tiêu chính của bài viết sau đây. Nhà lãnh đạo là người có sức thu hút cá nhân mãnh liệt (personal charisma), đủ khả năng lôi cuốn đám đông qua viễn kiến cá nhân (personal vision), và đủ tài năng để biến viễn kiến thành chương trình hành động khả thi. Nhà quản lý quan trọng nhất vẫn là ở khả năng tổ chức, biết quản lý nhân viên và công việc hợp lý và hiệu quả. Nhà quản lý lấy kết quả làm mục tiêu, kiến thức làm nền tảng, và tổ chức làm phương tiện. Vì vậy, đối với nhà quản lý, soạn thảo chương trình hành động, kinh nghiệm và phương pháp làm việc là vô cùng cần thiết khi tiến hành công việc. Ngược lại, nhà lãnh đạo chú trọng vào việc tạo ra các thông điệp (message) và lộ trình (roadmap) với sức thuyết phục vô biên trong việc truyền bá viễn kiến để thu hút quần chúng. Ðiểm mạnh của nhà lãnh đạo là tạo được sự lôi cuốn người đi theo mình. Người đi theo (followers) sẵn sàng hy sinh để làm việc với sự trung thành đặc biệt đối với nhà lãnh đạo. Nhà lãnh đạo không nhất thiết phải có kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn hay tài tổ chức. Nhưng nhà lãnh đạo phải có đủ tài thuyết phục các nhà nghiên cứu giỏi, các chuyên viên tài ba, nghiên cứu gia về làm việc cho mình. Một tổ chức hay một trung tâm nghiên cứu chỉ cần có một nhà lãnh đạo giỏi, vì có lãnh đạo giỏi sẽ thu hút nhiều nhà quản lý và nghiên cứu. Không có lãnh đạo giỏi, một trung tâm nghiên cứu sẽ thiếu khả năng thu hút người tài. Không có người tài, một trung tâm nghiên cứu không thể phát triển. Vì vậy đào tạo lãnh đạo hay thu hút lãnh đạo là vô cùng quan trọng. Bởi có lãnh đạo giỏi sẽ có nghiên cứu gia giỏi. Nhưng có nghiên cứu gia giỏi không có nghĩa sẽ có nhà lãnh đạo giỏi. Một điểm khác biệt nữa giữa nghiên cứu gia và lãnh đạo gia là chúng ta có thể đào tạo các nhà quản lý (manager) qua các khóa huấn luyện kỹ năng (management training) như tổ chức (organization), truyền thông (communication), điều đình (negotiation), quản lý thời gian và công việc (time management, task management), vân vân. Thậm chí, chúng ta có thể học cách soạn thảo viễn kiến (vision), mục tiêu (objectives), kế hoạch dài hạn (strategic planning), và tất cả những kỹ năng cần thiết khác cho quản lý và lãnh đạo. Nhưng đào tạo lãnh đạo với khả năng tạo viễn kiến và lộ trình với sự thu hút mãnh liệt đặc biệt là vô cùng khó. Nhà lãnh đạo thực tài là sự kết hợp của cả thiên tính (innate ability) và quá trình huấn luyện cá nhân (self-training). Việc có thể khả thi là tạo môi trường cho các nhà lãnh đạo thiên tính (born leader) xuất hiện và tạo điều kiện cho họ thi thố tài năng. Nhà lãnh đạo tài năng nhất là người có viễn kiến và lộ trình làm việc có nhiều thuyết phục nhất, được nhiều người chung quanh mình ủng hộ nhất. Nếu một nhà lãnh đạo như thế xuất hiện trong tổ chức, chúng ta sẽ nhận ra ngay. Hãy để những nhà lãnh đạo như vậy vào vị trí lãnh đạo then chốt. Nếu tổ chức chưa có nhà lãnh đạo như thế, chúng ta cũng biết ngay. Trong trường hợp đó, tổ chức phải có cơ chế để tạo môi trường và điều kiện cho lãnh đạo mới tài năng hơn có cơ hội đứng ra đóng vai trò lãnh đạo. Tóm lại, chúng ta có thể đào tạo nghiên cứu gia và tạo điều kiện và môi trường cho lãnh đạo tài giỏi xuất hiện. Phải hiểu rõ sự khác biệt giữa nghiên cứu và lãnh đạo, chúng ta mới có thể đào tạo các nhà nghiên cứu và tìm kiếm lãnh đạo thích hợp cho tổ chức mình. Có lãnh đạo và àtài giỏi, làm việc gì cũng có cơ hội thành công lớn. Mong muốn của tất cả chúng ta là được nhìn thấy thật nhiều nhà lãnh đạo và quản lý (CEOs, managers) Việt nam tài giỏi khắp mọi nơi trên thế giới. Chỉ khi có lãnh đạo tài giỏi trong một thể chế dân chủ, trung tâm nghiên cứu lý học đông phương mới cơ hội thực sự canh tân đất nước. Đó là những lời binh pháp dành riêng cho các nhà lãnh đạo. Khi xưa cha mẹ của tại hạ đã nuôi dưỡng và lo học chu đáo cho nên tại hạ mới có duyên học sâu hiểu rộng, nhưng trước sau tại hạ chỉ là một nhà nghiên cứu. Mong huynh có gắng tiếp tục lãnh đạo trung tâm nghiên cứu lý học đông phương. Đan tâm, vô úy, quang chân-nghĩa, Đại nghiệp song viên, chí nguyện hoàn Kính trọng, Đào Hoa Share this post Link to post Share on other sites
Posted 10 Tháng 6, 2008 Chân thành cảm ơn Đào Hoa có lời chân tình góp ý với tôi. Tôi sẽ suy ngẫm về những điều mà Đào Hoa đã viết. Thực ra tôi cũng chẳng có tham vọng làm lãnh đạo hay nhà nghiên cứu. Khoảng 10 năm trước, làm ăn thất bại thì đưa vợ con lên Sài Gòn vẽ truyện tranh sống qua ngày. Nhưng cạnh tranh không nổi với mánh lới thị trường, trong lúc đi bán dạo chuyện tranh ế, tình cờ xem được cuốn sách sử của giáo sư Nguyễn Khắc Thuần nói về cội nguồn lịch sử Việt - Thời Hùng Vương - chỉ là một liên minh 15 bộ lạc với những người dân ở trần đóng khố, thế là nhân duyên đưa đẩy lao vào minh chứng cho cội nguồn truyền thống của dân tộc Việt. Lúc đầu chỉ định viết một bài báo thắc mắc thôi, nhưng khi đi sưu tầm tư liệu để viết báo mới thấy đây không phải là quan điểm riêng của giáo sư Nguyễn Khắc Thuần , mà là cả một hệ thống "Hầu hết những nhà khoa học trong nước" với cả "cộng đồng khoa học thế giới" cùng thống nhất quan điểm phủ nhận giá trị văn hóa sử truyền thống của dân tộc Việt. Thế là Thiên Sứ tôi chẳng lượng sức mình viết sách minh chứng cho cội nguồn dân tộc, cam làm việc châu chấu đá xe. Mục đích cuối cùng chỉ là làm sao minh chứng cho chân lý của cội nguồn dân tộc Việt. Hơn 10 năm ròng rã, vợ con nheo nhóc, ngậm ngùi nhìn Thiên Sứ bỏ tiền in sách bán thì ít mà cho thì nhiều. Đã vậy lại nếm đủ mùi thăng trầm, cay đắng tình người. Lắm lúc nghĩ cũng buồn: "Phải chăng lịch sử Việt trải 5000 năm văn hiến hay không, cũng chỉ như việc lủng tầng Ozon ở Nam cực", nên cũng có lúc chản nản. Thực tình Thiên Sứ tôi cũng chẳng ham danh tiếng địa vị gì, chỉ một lòng minh chứng cho cội nguồn dân tộc Việt trải gần 5000 năm văn hiến cho đến khi sự việc ngã ngũ. Hoặc là chân lý thuộc về giá trị văn hóa truyền thống Việt với lịch sử trải gần 5000 năm văn hiến, hoặc có những cao nhân, trí giả nào đó nhân danh khoa học - như người ta quảng cáo - minh chứng khiến Thiên Sứ tôi phải tâm phục khẩu phục thừa nhận sai lầm. Lúc đó - trong cả hai trường hợp - Thiên Sứ tôi cũng quăng bút về qui ẩn giang hồ, cơm gạo qua ngày. Nhưng trong lúc này, công việc chưa toại nguyên, nên mặc dù tuổi cao sức yếu, cũng đành cố gắng vậy. Mà đã tiếp tục làm việc thì cũng phải có người giúp dập, tôi cũng mong muốn các bậc trí giả có cùng tâm nguyện chung sức với tôi. Hoặc nếu nửa chừng công việc chưa thành, cũng mong có người có ý chí nối tiếp. Cái lợi danh đã chẳng phải ước mơ. Quăng túi thơ. Say ôm bầu nghiêng ngả. Chân thành cảm ơn Đào Hoa góp ý, tôi sẽ cố gắng. Thiên Sứ Share this post Link to post Share on other sites