HungNguyen

Chủ trương lập Học Viện Khổng Tử tại Việt nam

8 bài viết trong chủ đề này

Trong một bài tham luận về việc Việt nam có ý định lập Học Viện Khổng Tử, tác giả Vũ Khánh Thành có vài dòng liên quan đến văn hóa bách Việt...thấy có liên quan nên copy ở đây để quý vị tham khảo.

.....Nhưng Văn Hoá Trung Hoa và Văn Hoá Việt Nam cũng như toàn khối Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng là nền văn hoá nhân bản khởi đầu bằng Bách Việt trên 5 ngàn năm trước, lúc đó chưa có Hán Tộc và lãnh thổ Trung Hoa như hiện nay.....

....

Phương Nam là phương nào?

Là miền Nam sông Hoàng Hà Dương Tử, là vùng văn hoá nông nghiệp đầu tiên của nhân loại, bắt đầu từ Bách Việt.

Trong lúc đó phương Bắc còn sống bằng du mục, trọng võ nghệ, gỏi cung đao, nay đây mai đó làm gì đã có văn minh.

Phương Nam Bách Việt, nhờ nông nghiệp nên văn minh trước, nhìn trăng sao mây nước để định gieo gặt cày cấy, thấy sự chuyển biến của vũ trụ làm nến tảng cho dịch, có làng xã, có chữ viết tượng hình, có thi, thơ, lễ, nhạc mà sau này Khổng Tử đã san định những sinh hoạt văn hoá truyền khẩu phương Nam thành Lục Kinh: KINH DỊCH, KINH THI, KINH THƯ, KINH LỄ, KINH NHẠC, KINH XUÂN THU (Kinh Nhạc đã thất truyền, nay chỉ còn NGŨ KINH).

Nho giáo phổ biến ở các nước Đông Á Đến thời nhà Hán, Hán Vũ Đế đã hoàn thiện chữ tượng hình của Bách Việt, chữ con quăng (chữ chân chim, chữ nòng nọc - chữ của những dân đã nhận vật biểu Xà Long và Giao Long) thành chữ Hán ngày nay.....

....

Khổng Tử ở Việt Nam

Học Viện Khổng Tử Trung Quốc đang muốn thiết lập tại nhiều nơi, nhất là lập tại Việt Nam thì nên chú trọng vào mấy điểm sau:

1. Bách Việt làm chủ nước Tàu, văn hóa Tàu trước người Tàu. Người Hán đến sau, đã làm sa đoạ ra Hán Nho như thế nào

2. Hãy tìm hiểu xem tại sao Việt còn giữ được mấy điểm hơn Tàu như: địa vị đàn bà Việt cao hơn Tàu. Chế độ bình sản giữ được nhiều hơn (quá bán ruộng là công điền công thổ). Chỉ có thời thực dân Pháp gom ruộng vào mây tên chủ điền, tạo nên chênh lệch xã hội. Không có vụ chôn người sống theo người chết. (Tần Thủy Hoàng chết, chôn theo 3 ngàn cung phi!)......

Share this post


Link to post
Share on other sites

Lịch sử Việt một ngàn năm bị Trung Quốc đô hộ. Người ta đã lập hẳn một bàn thờ thờ ông thày Tàu - coi như "Nam Giao học tổ" là Sĩ Nhiếp. Rồi thời hưng quốc, tứ thư ngũ kinh học thuộc làu làu, đến thế kỷ XV thì chính thức làm tiêu chuẩn tri thức để tuyển chọn lãnh đạo quốc gia qua thi cử. Lúc ấy, mọi người đều coi đó là trước tác của Khổng Tử. Chỉ có Kinh Dịch khó quá nên không phải thi. Hay nói theo thời hiện đại gọi là môn học được khuyến khích, nhưng không bắt buộc.

Như vậy, kể từ Sĩ Nhiếp - thế kỷ II BC đến ngày nay - 2009 - gần 1800 năm - cả nước Việt Nam và cái thế giới khổn khổ này, đều tin rằng Khổng Tử là người sáng lập ra một trong những nền tảng quan trọng của minh triết Đông phương. Bởi vậy - từ góc nhìn của người Trung Quốc thì họ chẳng ngu gì mà không truyền bá gía trị văn hóa được coi là của họ.

Nhưng những người Việt có lòng tự ái dân tộc thì cảm thấy bức xúc, lên tiếng. Tuy nhiên, khi có người chứng minh "nền tảng văn hóa Đông phương của người Việt" thì lại bị chính những kẻ tự nhận mình là trí ngủ, đang sống ẩn dật, phẫn nộ lên tiếng, chỉ trích, châm chọc. Nếu quả thực có lòng tự ái dân tộc thì tổ chức một cuộc hội thảo xác định rõ vấn đề đi. Hoặc đúng, hoặc sai. Hoàn toàn không - cả trong nước lẫn hải ngoại.

Nếu những lập luận minh chứng cho Việt sử và nền tảng minh triết Đông phương thuộc về Việt tộc - chẳng may đúng thì chí ít cũng có cái lý để xem lại cái học viện Khổng Tử. Đằng này, không có cái lý ấy thì có nói cũng chỉ nói ngọng mà thôi.

Ấy là chưa nói đến một lũ ngu, trơ cái mặt thớt ra để gọi là minh chứng khoa học cho cái gọi là "Thời Hùng Vương chỉ là liên minh gốm 15 bộ lạc" với những người dân "ở trần đóng khố". Đến khi có người chỉ ra cái ngu đó thì xúm vào cản trở bằng mọi cách, chụp cho đủ các loại mũ cho tư duy minh chứng văn hiến sử Việt. Ngài bộ trưởng Anh quốc bày đặt chát chít, khi hỏi đến cái nhìn về sử Việt cũng đi gam lờ. Tất nhiên chụp cho cái Việt sử 5000 năm văn hiến này cái mũ chính trị là khỏi phải bàn. Chẳng khoa học gì hết.

Thế thì cái An Việt ở Anh quốc kia cũng chỉ nói ngọng mà thôi.

Riêng Trung Tâm nghiên cứu Lý học Đông phương này, trang web này xác định rất rõ ràng rằng:

Nền tảng minh triết Đông phương và thuyết Âm Dương Ngũ hành thuộc về nền văn minh Lạc Việt.

Tứ Thư Ngũ Kinh vốn được coi là của Khổng Tử chính là thuộc về nền văn minh Việt, minh triết Việt. Bởi vậy với Trung tâm nghiên cứu Lý Học Đông phương, việc tồn tại của một học viện Khổng Tử chỉ để cho vui mà thôi.Nếu học viện nghiên cứu Khổng Tử kia mà tổ chức giao lưu, trao đổi học thuật ở đâu thì khôntg biết, nếu mời chứng tôi thì tôi sẽ chứng minh ngay giữa học Viện rằng: Nền tảng của minh triết Đông phương thuộc về người Việt. Hoặc, nếu Trung Tâm nghiên cứu Lý Học Đông phương được tổ chức những cuộc hội thảo, trao đổi học thật (Đây là quyền hạn được phép về mặt lý thuyết của Trung Tâm) thì chúng tôi cũng sẵn sàng mời ngài Viện trưởng Học viện Khổng Tử và các thành viên của họ đến để phản biện.

Xong việc này chắc Thiên Sứ cũng bị đụng xe, hoặc ăn nhầm thuốc chuột mà thôi.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Không biết điều TH sẽ nói sau là chính xác hay không?

Khổng tử vốn là người Việt.

Đây là điều làm TH ngạc nhiên khi nghe chính người anh họ Trung Hoa hơn 80 tuổi nói lại. Ví có lần TH hỏi anh : Anh biết nhiều về Khổng tử không? Khổng Tử vốn là người Việt mà. Sao lại hỏi tôi? Anh trả lời.

TH là em họ của người anh khoảng 85 tuổi này là vì ông nội của TH và ông nội của anh ấy là anh em ruột.

Với dòng họ TH, anh ấy là người duy nhất hiện nay tại Việt Nam còn biết được gốc gác của gia đình Thiên Huy trên nước Trung Quốc.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tôi viết bài trên vì bực mình với thái độ vô cảm với những quan điểm minh chứng văn hiến Việt trải gần 5000 năm lịch sử. Hoàn toàn không hề có ý gì về Hungnguyen khi giới thiệu bài viết này. Tôi minh chứng nền văn hiến Việt trải gần 5000 năm lịch sử hoàn toàn không trên cơ sở Khổng Tử là người nước nào. Cho dù ông ta có là người Trung Hoa hay Việt thì những lập luận của tôi vẫn không thay đổi. Lập luận ấy dựa trên những mâu thuẫn nội tại của lý học Đông phương theo cổ thư chữ Hán và lịch sử hình thành nó.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Không biết lập học viện này để làm gì vậy. Không lẽ dạy tiếng Hoa, dạy cho người Việt Nam biết ngài Khổng Tử là ai. :rolleyes: Nếu xét lại những câu nói bất hủ của ngài, ví như : " Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách " thì đã quá cổ lổ sỉ rồi. Ai lại chả biết đất nước lâm nguy, thì bản thân cũng phải có trách nhiệm với đất nước, quê hương mình. Bằng không thì còn ngồi đây mà gõ internet được à.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Việc lập học viện KT này không biết có thành hay không nhưng chắc là cũng có ý đồ chính trị chính em gì đó. Việc đánh cờ ở trình độ cao siêu giữa các quốc gia thì không dám có ý kiến mạnh, sợ là phiến diện khi chưa đặt nó trong mối quan hệ tương tác phức tạp nhiều yếu tố, nhưng việc lập học viện Khổng Tử này có thể tiến hành song song với việc chính thức hóa, quảng bá phổ biến mạnh mẽ 1 viện nghiên cứu cổ văn hóa sử Việt ở tầm cở quốc gia thì cũng ấm lòng.

Có thể thấy thầy TS rất bức xúc trước sự thờ ơ, có khi phản biện lung tung từ giới khoa học chuyên và không chuyên cho đến tầng lớp dân dã bình dân học đòi triết lý, cũng như quan niệm y phục Việt cổ ở trần đóng khố thời Hùng vương 15 bộ lạc...Nhưng nếu theo thực trạng giáo dục 3 năm mẫu giáo + 12 năm phổ thông + 5 đại học + 3 năm nghiên cứu sinh...+ vô số báo đài nhồi sọ hàng ngày, nhiều chứng cứ "pha học" hiển hiện, hình ảnh trống đồng đầy rẩy ( ý tưởng ở trần đóng khố là từ đây) thì việc chứng minh lý thuyết và phổ biến chúng sinh của thầy còn rất xa và gian nan lắm.

Cũng thành tâm mong là sẽ có ngày thầy TS đăng đàn chiến đấu với quần hùng các nước ở đại hội Kinh dịch thế giới (4 năm một lần ?) Nếu 50 năm nữa cơ duyên mới đến thì cũng sẽ có đệ tử tâm huyết thừa hưởng đầy đủ sở học, lý luận mà đại diện tranh đấu với thiên hạ. Trong khi chờ đợi ngày trọng đại đó, mong thầy tiếp tục sáng suốt, nghiên cứu sâu hơn, chắc chắn hơn, cũng như nhận được sự phản biện dù có giá trị hay vô giá trị-nhưng trên tinh thần xây dựng-như là một hình thức tiêm vac-xin dù gì cũng từ đồng bào, đồng chủng trước khi thật sự bị "tẩn" bởi ngoại ban. Kính

Share this post


Link to post
Share on other sites

Việc lập học viện KT này không biết có thành hay không nhưng chắc là cũng có ý đồ chính trị chính em gì đó. Việc đánh cờ ở trình độ cao siêu giữa các quốc gia thì không dám có ý kiến mạnh, sợ là phiến diện khi chưa đặt nó trong mối quan hệ tương tác phức tạp nhiều yếu tố, nhưng việc lập học viện Khổng Tử này có thể tiến hành song song với việc chính thức hóa, quảng bá phổ biến mạnh mẽ 1 viện nghiên cứu cổ văn hóa sử Việt ở tầm cở quốc gia thì cũng ấm lòng.

Có thể thấy thầy TS rất bức xúc trước sự thờ ơ, có khi phản biện lung tung từ giới khoa học chuyên và không chuyên cho đến tầng lớp dân dã bình dân học đòi triết lý, cũng như quan niệm y phục Việt cổ ở trần đóng khố thời Hùng vương 15 bộ lạc...Nhưng nếu theo thực trạng giáo dục 3 năm mẫu giáo + 12 năm phổ thông + 5 đại học + 3 năm nghiên cứu sinh...+ vô số báo đài nhồi sọ hàng ngày, nhiều chứng cứ "pha học" hiển hiện, hình ảnh trống đồng đầy rẩy ( ý tưởng ở trần đóng khố là từ đây) thì việc chứng minh lý thuyết và phổ biến chúng sinh của thầy còn rất xa và gian nan lắm.

Cũng thành tâm mong là sẽ có ngày thầy TS đăng đàn chiến đấu với quần hùng các nước ở đại hội Kinh dịch thế giới (4 năm một lần ?) Nếu 50 năm nữa cơ duyên mới đến thì cũng sẽ có đệ tử tâm huyết thừa hưởng đầy đủ sở học, lý luận mà đại diện tranh đấu với thiên hạ. Trong khi chờ đợi ngày trọng đại đó, mong thầy tiếp tục sáng suốt, nghiên cứu sâu hơn, chắc chắn hơn, cũng như nhận được sự phản biện dù có giá trị hay vô giá trị-nhưng trên tinh thần xây dựng-như là một hình thức tiêm vac-xin dù gì cũng từ đồng bào, đồng chủng trước khi thật sự bị "tẩn" bởi ngoại ban. Kính

Đại hội Kinh Dịch thế giới 4 năm một lần? Theo tôi được biết thì 4 lần đại hội trước do cơ quan văn hóa Liên Hiệp Quốc chủ trương - họp ở Bắc Kinh - Nhưng chẳng đi đến kết quả nào. Lần thứ V sẽ ở đâu nhỉ?

Nều biết tôi sẽ nộp đơn xin đọc tham luận và công bố các công trình minh chừng:

- Kinh Dịch của Việt Nam với lịch sử trải gần 5000 năm văn hiến, một thời rực rở ở miền nam sông Dương Tử.

- Đó là ký hiệu toán học của lý thuyết thống nhất.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Đại hội Kinh Dịch thế giới 4 năm một lần? Theo tôi được biết thì 4 lần đại hội trước do cơ quan văn hóa Liên Hiệp Quốc chủ trương - họp ở Bắc Kinh - Nhưng chẳng đi đến kết quả nào. Lần thứ V sẽ ở đâu nhỉ?

Nều biết tôi sẽ nộp đơn xin đọc tham luận và công bố các công trình minh chừng:

- Kinh Dịch của Việt Nam với lịch sử trải gần 5000 năm văn hiến, một thời rực rở ở miền nam sông Dương Tử.

- Đó là ký hiệu toán học của lý thuyết thống nhất.

TH rất mong chú làm việc này!

Tuy chú chỉ thích một mình nhưng nếu chú làm việc này, TH sẽ là một trong những người đầu tiên ùng hộ chú.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

Bạn phải là một thành viên để tham gia thảo luận.

Tạo một tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Dễ thôi!


Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập tại đây.


Đăng nhập ngay