Posted 25 Tháng 4, 2009 Trong diễn đàn có thấy viết về thế quoái nhưng chưa thấy ai đề cập đến cách dùng Trong phần này tôi muốn hỏi ai biết xin trả lời giúp về cách dùng thế quoái . Khi lập tinh bàn thì phần lý thuyết anh Lê Bá Trung dã nói không bàn đến làm gì nhưng khi đọc đến 216 quẻ của thế quoái tôi vẫn thấy chưa thông đạt bởi vì những lẽ sau : Thứ nhất lập thế quoái là khi xem hướng lệch quá 3 độ cốt để tìm thành môn nhưng khi lập rồi thì lại xẩy ra những mâu thuẫn khi chọn sao sơn và hướng thay thế có trường hợp hai sao sơn hướng cùng một số thì căn nhà này sẽc phải hiểu sơn hướng như thế nào : Ví dụ vận 4 Sơn quý hướng Đinh kiêm Tý Ngọ chính hướng là cục thủy thần thượng sơn sau khi lập quẻ thay thế thi biến thành vượng sơn vượng hướng nhưng sơn hướng ở gữa cung là (9,9) như vậy phải hiểu như thế nào còn nữa như vận 8 sơn Canh hướng giáp khi kiêm dậu mão khi lập quẻ kiêm hướng trong sách viết thành môn ở phương sửu có sao 2,5,3 đều là các sao suy tử sao lại chọn thành môn ở đó và trong 216 cục có nhiều chỗ như thế . Ai hiểu biết về vấn đề này có thể nói dùm được không Xin chân thành cảm ơn .Longtuan. Share this post Link to post Share on other sites
Posted 25 Tháng 4, 2009 Chào Longtuan -Thành môn có 3 loại: Chính, phụ và ngầm. -Lấy phi tinh ở phương Sửu nhập trung cung, khi phi tinh nếu vương tinh đến phương này thì đó là thành môn. Share this post Link to post Share on other sites
Posted 25 Tháng 4, 2009 Chào Longtuan -Thành môn có 3 loại: Chính, phụ và ngầm. -Lấy phi tinh ở phương Sửu nhập trung cung, khi phi tinh nếu vương tinh đến phương này thì đó là thành môn. Chào Nhi Địa Sinh cám ơn bạn đã có lòng tốt ,về cách lấy thành môn thì tôi cũng biết nhưng tôi nghĩ khi lập quẻ là đã chọn thành môn rồi . Vậy lập quẻ để làm gì ,có phải để chọn sơn , hướng không . Nếu là chọn Sơn hương như tôi đã nói ở trên khi ở giữa có hai sao giống nhau thì hiểu như thế nào . Vâỵ tác dụng của lập quẻ là gì ? bạn có thể nói rõ hơn được không ?Còn về thành môn tôi hiểu thế này .Thành môn chính lấy theo số của lạc thư (4,9),(3,8),(1,6),(2,7) còn thành môn phụ ở phía bên kia . Thành môn ngầm lấy theo chính thần và linh thần của ngũ hoàng thổ tinh Tôi hiểu như vậy có đúng không ? Rất cám ơn bạn tôi mới tham gia diễn đàn này ngày hôm qua 25/04/2009 mà bạn là người đầu tiên trả lời tôi hy vọng sau này chúng ta bạn .Xin tự giới thiệu tôi là thầy thuốc đông y ,cũng chỉ mới nghiên cứu Huyền không học chưa lâu kiến thức còn hạn hẹp ,mong được mọi người chỉ giáo nhiều . Longtuan . Share this post Link to post Share on other sites
Posted 26 Tháng 4, 2009 <br />Chào Nhi Địa Sinh cám ơn bạn đã có lòng tốt ,về cách lấy thành môn thì tôi cũng biết nhưng tôi nghĩ khi lập quẻ là đã chọn thành môn rồi . Vậy lập quẻ để làm gì ,có phải để chọn sơn , hướng không . Nếu là chọn Sơn hương như tôi đã nói ở trên khi ở giữa có hai sao giống nhau thì hiểu như thế nào . Vâỵ tác dụng của lập quẻ là gì ? bạn có thể nói rõ hơn được không ?<br />Còn về thành môn tôi hiểu thế này .Thành môn chính lấy theo số của lạc thư (4,9),(3,8),(1,6),(2,7) còn thành môn phụ ở phía bên kia . Thành môn ngầm lấy theo chính thần và linh thần của ngũ hoàng thổ tinh <br />Tôi hiểu như vậy có đúng không ?<br /> Rất cám ơn bạn tôi mới tham gia diễn đàn này ngày hôm qua 25/04/2009 mà bạn là người đầu tiên trả lời tôi hy vọng sau này chúng ta bạn .Xin tự giới thiệu tôi là thầy thuốc đông y ,cũng chỉ mới nghiên cứu Huyền không học chưa lâu kiến thức còn hạn hẹp ,mong được mọi người chỉ giáo nhiều .<br /> Longtuan .<br /><br /><br /><br />------------------------ khi của thành môn dùg để bổ trơ khi tinh bàn găp thế xấu, thuớng sơn hoặc hạ thủy hoặc cả 2 như bạn nói. nó ví như sự giúp đỡ của anh em, đồng đạo vầy. phải đặt số đó vào trung cung rồi thuận hay nghịch phi để biết dc bạn bè có tốt ko, có khỏe ko mà nhờ vả vậy? còn nếu cùng yếu nốt thì cũng đên bó tay. hihi Share this post Link to post Share on other sites
Posted 27 Tháng 4, 2009 <br /><br /><br /> ------------------------ khi của thành môn dùg để bổ trơ khi tinh bàn găp thế xấu, thuớng sơn hoặc hạ thủy hoặc cả 2 như bạn nói. nó ví như sự giúp đỡ của anh em, đồng đạo vầy. phải đặt số đó vào trung cung rồi thuận hay nghịch phi để biết dc bạn bè có tốt ko, có khỏe ko mà nhờ vả vậy? còn nếu cùng yếu nốt thì cũng đên bó tay. hihi Chào bạn Chí Phèo cái tên ấn tượng quá .Ý tôi không phải vậy . Khi sơn và hướng lệch quá 3 độ so với tâm của hướng thì người ta dùng thế quoái để tìm thành môn mặt dù nó có thể vượng sơn vượng hướng đi nữa vì nó kiêm tạp khí của sơn bên cạnh nhưng khi đưa phi tinh vào rồi sẽ xẩy ra các tình huống sẽ có vượng tinh của vận bàn bay về đâu thì ta sẽ chọn nó làm thành môn và kể cả khi đã vượng sơn hướng vẫn có thể dùng thành môn ví như gấm đã đẹp lại còn được thêu thêm hoa .Nhưng tôi đang thắc mắc trong 216 quẻ nhiều quẻ đúng rồi còn một số quẻ khác như tôi đá trình bày ơ trên sơn hướng cùng một sao thì nghĩa là nhà này sơn hướng chập một thành đường thẳng . Hai là khi chọn thành môn trong sách viết tức là phải dùng được nhưng khi ta phân tích thấy họ chọn ở nơi sao đã hết vận như vậy sách viết sai hay mình hiểu chưa hết ? Thân chào bạn . Share this post Link to post Share on other sites
Posted 29 Tháng 4, 2009 Sơn và hướng chập lại thành 1 đường thẳng???? Lý thuyết này ở đâu ra thế! Bó tay Pác này qué! Hi hi. Ví dụ vận 4 Sơn quý hướng Đinh kiêm Tý Ngọ chính hướng là cục thủy thần thượng sơn sau khi lập quẻ thay thế thi biến thành vượng sơn vượng hướng nhưng sơn hướng ở gữa cung là (9,9) -----------> Lấy 1,3 nhập cung phi nghịh nên có 2 thành môn. Cứ thế mà suy ra các trường hợp khác!!! Share this post Link to post Share on other sites
Posted 29 Tháng 4, 2009 Sơn và hướng chập lại thành 1 đường thẳng???? Lý thuyết này ở đâu ra thế! Bó tay Pác này qué! Hi hi. Ví dụ vận 4 Sơn quý hướng Đinh kiêm Tý Ngọ chính hướng là cục thủy thần thượng sơn sau khi lập quẻ thay thế thi biến thành vượng sơn vượng hướng nhưng sơn hướng ở gữa cung là (9,9) -----------> Lấy 1,3 nhập cung phi nghịh nên có 2 thành môn. Cứ thế mà suy ra các trường hợp khác!!! Chào bạn Chí Phèo . Ý tôi không phải vậy . Bình thường thì khi lập thế quoái thường thì lập xong ta sẽ tìm được ngay vượng tinh và nhìn ngay ra thành môn ví dụ vận 5 sơn bính hướng nhâm chính hướng là cục thượng sơn hạ thủy sau khi thay thế phương sửu được vượng tinh 5 đáo cho nên có sửu làm thành môn ngay . nhưng ở trên thì khác lập xong chưa có thành môn như vậy lập thế quái ở đây để làm gì . Còn về phép tìm thành môn như bạn nói thì đúng quá rồi mà cần gì lập thế quoái cũng tìm được thành môn bởi vì cứ lấy số của lạc thư và hà đồ (4,9) (3,8) (2,7 ) (1,6) để xác định thành môn chính còn phía bên kia là thành môn phụ . Còn thành môn ngầm thì theo chính thần và linh thần của ngũ hoàng mà xác định .Ý của tôi là lập thành môn không cần dùng thế quoái vẫn lập được ,bạn thử đọc lại 216 thế quoái xem có chỗ như vậy không . Vậy lập thế quoái để làm gì khi lập xong mà không tìm được thành môn . Cứ tìm thành môn theo cách bình thường mà không cần lập quoái vẫn tìm được Chân thành cảm ơn bạn . Share this post Link to post Share on other sites
Posted 6 Tháng 5, 2009 Chào Lonhtuan. Lâu nay tôi bận nên chưa trao đổi với Longtuan về huyền không được, nay hơi rãnh rỗi, ta bàn tiếp vậy. Thứ nhất lập thế quái là khi xem hướng lệch quá 3 độ cốt để tìm thành môn nhưng khi lập rồi thì lại xẩy ra những mâu thuẫn khi chọn sao sơn và hướng thay thế có trường hợp hai sao sơn hướng cùng một số thì căn nhà này sẽ phải hiểu sơn hướng như thế nào : Ví dụ vận 4 Sơn quý hướng Đinh kiêm Tý Ngọ chính hướng là cục thủy thần thượng sơn sau khi lập quẻ thay thế thi biến thành vượng sơn vượng hướng nhưng sơn hướng ở gữa cung là (9,9) như vậy phải hiểu như thế nào còn nữa như vận 8 sơn Canh hướng giáp khi kiêm dậu mão khi lập quẻ kiêm hướng trong sách viết thành môn ở phương sửu có sao 2,5,3 đều là các sao suy tử sao lại chọn thành môn ở đó và trong 216 cục có nhiều chỗ như thế . Ai hiểu biết về vấn đề này có thể nói dùm được không -Ở đây không nên hiểu đơn thuần rằng lập thế quái là để tìm thành môn, mà thế quái là chỉ sự không thuần khí khi hướng bị kiêm qua phải hay trái đối với chính hướng, khi kiêm hướng thì khí đã không thuần chính nó bị lai tạp khí của sơn bên cạnh, vì thế cần dùng thế quái để tìm phi tinh thể hiện tính chất khí chiếm nhiều nhất tại hướng hay tại toạ, còn khí thành môn là chỉ phụ trợ thêm cho khí của hướng thêm mạnh hơn để lấn áp tạp khí do bị kiêm, vì thế ta hay thấy có cục thì có thể dùng thành môn có cục không, nhưng dù có thành môn mà không có loan đầu trợ giúp thì có cũng như không.-Trường hợp phi tinh cùng một số mà đóng tại một cung thì phải hiểu như thế nào? cửu cung thể hiện tính chất khí của từng khu vực, vì thế khi song phi tinh đến khu vực (cung) nào thì tính chất khí của khu vực đó sẽ trội hơn hay nhiều hơn mà thôi, từ đó xét khí của chủ khách tác động lẫn nhau như thế nào và nó ảnh hưởng đến khí của địa bàn ra sao, ví như song tinh đến hướng (nếu là sinh vượng khí) thì ta biết rằng sơn thần bị thất cách, còn thủy thần đắc cách và ở tọa thì thủy thần thất cách còn sơn thần đắc cách, ngoài ra còn bị phục ngâm nữa, còn tính chất khí ở đó căn cứ theo khí của cửu tinh thể hiện. Còn khi song tinh nhập trung cung thì chỉ xét tính chất khí của song tinh tác động tại khu vực này như thế nào mà thôi, nếu ta lấy ví dụ như song tinh 9 đóng tại trung cung trong vận 8 này, ngoài xét tính chất khí còn chú ý đến phần đổi sang vận 9, khi đó gọi là nhập tù, hay là trong vận 8 mà song tinh 8 nhập trung cung thì gọi là vượng tinh nhập tù, còn vấn đề cát hung khi nhập tù xin bàn sau. Share this post Link to post Share on other sites
Posted 6 Tháng 5, 2009 :wacko: Chào Lonhtuan. Lâu nay tôi bận nên chưa trao đổi với Longtuan về huyền không được, nay hơi rãnh rỗi, ta bàn tiếp vậy. -Ở đây không nên hiểu đơn thuần rằng lập thế quái là để tìm thành môn, mà thế quái là chỉ sự không thuần khí khi hướng bị kiêm qua phải hay trái đối với chính hướng, khi kiêm hướng thì khí đã không thuần chính nó bị lai tạp khí của sơn bên cạnh, vì thế cần dùng thế quái để tìm phi tinh thể hiện tính chất khí chiếm nhiều nhất tại hướng hay tại toạ, còn khí thành môn là chỉ phụ trợ thêm cho khí của hướng thêm mạnh hơn để lấn áp tạp khí do bị kiêm, vì thế ta hay thấy có cục thì có thể dùng thành môn có cục không, nhưng dù có thành môn mà không có loan đầu trợ giúp thì có cũng như không. -Trường hợp phi tinh cùng một số mà đóng tại một cung thì phải hiểu như thế nào? cửu cung thể hiện tính chất khí của từng khu vực, vì thế khi song phi tinh đến khu vực (cung) nào thì tính chất khí của khu vực đó sẽ trội hơn hay nhiều hơn mà thôi, từ đó xét khí của chủ khách tác động lẫn nhau như thế nào và nó ảnh hưởng đến khí của địa bàn ra sao, ví như song tinh đến hướng (nếu là sinh vượng khí) thì ta biết rằng sơn thần bị thất cách, còn thủy thần đắc cách và ở tọa thì thủy thần thất cách còn sơn thần đắc cách, ngoài ra còn bị phục ngâm nữa, còn tính chất khí ở đó căn cứ theo khí của cửu tinh thể hiện. Còn khi song tinh nhập trung cung thì chỉ xét tính chất khí của song tinh tác động tại khu vực này như thế nào mà thôi, nếu ta lấy ví dụ như song tinh 9 đóng tại trung cung trong vận 8 này, ngoài xét tính chất khí còn chú ý đến phần đổi sang vận 9, khi đó gọi là nhập tù, hay là trong vận 8 mà song tinh 8 nhập trung cung thì gọi là vượng tinh nhập tù, còn vấn đề cát hung khi nhập tù xin bàn sau. Cám ơn Nhi Địa Sinh có lẽ phải hiểu như vậy mới Đúng Share this post Link to post Share on other sites