tieuchuaniso

Các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015

1 bài viết trong chủ đề này

Yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001 được đưa ra cho một hệ thống quản lý chất lượng nhằm mục đích để đạt hiệu quả tăng trưởng ổn định, lợi nhuận cao và liên tục; doanh nghiệp nhất định phải có một hệ thống quản lý khoa học giúp sử dụng và phát huy hiệu quả nguồn lực hiện có; ISO 9001:2015 chính là đáp án cho nguyện vọng đó.
 
ISO 9001 là một tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế phát triển và ban hành ngày 24 tháng 09 năm 2015. Tuy nhiên, trong thực tiễn áp dụng, các doanh nghiệp thường bỏ qua một số yêu cầu quan trọng.
[IMG] 
 
Cấu trúc của ISO 9001:2015 được chia thành 10 điều khoản. Ba điều khoản đầu tiên là giới thiệu, trong khi bảy điều khoản cuối cùng chứa các yêu cầu của ISO 9001 đối với hệ thống quản lý chất lượng mà một công ty có thể được chứng nhận.
 
Dưới đây là 7 yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:
 
Yêu cầu về bối cảnh của tổ chức
Nó bao gồm các yêu cầu tiêu chuẩn ISO 9001 để xác định các vấn đề bên trong, bên ngoài, xác định các bên liên quan tâm và kỳ vọng của họ. Xác định Xác định phạm vi của Hệ thống quản lý chất lượng, xác định các quy trình của bạn và cách chúng tương tác. Bao gồm:
 
  • Hiểu về bối cảnh tổ chức và bối cảnh của nó
     
  • Hiểu biết về nhu cầu và mong đợi của các bên liên quan
     
  • Xác định phạm vi của hệ thống quản lý chất lượng
     
  • Hệ thống quản lý chất lượng và các quá trình của hệ thống.
     
Yêu cầu của ISO 9001 về lãnh đạo
Các yêu cầu của lãnh đạo bao hàm sự cần thiết của lãnh đạo cao nhất để trở thành công cụ trong việc thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng (QMS).
 
  • Lãnh đạo cao nhất cần thể hiện cam kết đối với Hệ thống quản lý chất lượng
     
  • Xác định và truyền đạt chính sách chất lượng
     
  • Phân công vai trò và trách nhiệm trong toàn tổ chức.
     
Yêu cầu ISO 9001 về hoạch định
Lãnh đạo cao nhất cũng phải lập kế hoạch cho chức năng liên tục của Hệ thống quản lý chất lượng.
 
  • Xác định các hành động giải quyết các rủi ro và cơ hội
     
  • Có mục tiêu chất lượng và hoạch định để đạt được mục tiêu
     
  • Hoạch định sự thay đổi.
     
Yêu cầu ISO 9001 về hỗ trợ
Phần hỗ trợ đề cập đến việc quản lý tất cả các nguồn lực cho Hệ thống quản lý chất lượng (QMS), bao gồm:
 
  • Nguồn lực
     
  • Năng lực
     
  • Nhận thức
     
  • Trao đổi thông tin
     
  • Kiểm soát thông tin dạng văn bản.
     
Yêu cầu ISO 9001 về vận hành
Các yêu cầu vận hành liên quan đến tất cả các khía cạnh của việc lập kế hoạch và tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ. Phần này bao gồm các yêu cầu:
 
  • Hoạch định và kiểm soát vận hành
     
  • Các yêu cầu cho sản phẩm và dịch vụ
     
  • Thiết kế và phát triển sản phẩm và dịch vụ
     
  • Kiểm soát các quá trình cung cấp, sản phẩm và dịch vụ cung cấp bên ngoài
     
  • Tạo và phát hành sản phẩm hoặc dịch vụ
     
  • Kiểm soát đầu ra của quy trình không phù hợp
     
Yêu cầu tiêu chuẩn ISO 9001 về đánh giá hoạt động
Phần này bao gồm các yêu cầu cần thiết để đảm bảo rằng bạn có thể giám sát xem Hệ thống quản lý chất lượng (QMS) của mình có đang hoạt động tốt hay không. Nó bao gồm:
 
  • Theo dõi, đo lường, phân tích và đánh giá
     
  • Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng
     
  • Đánh giá nội bộ và đánh giá liên tục của ban quản lý đối với Hệ thống quản lý chất lượng (QMS).
     
 Yêu Cầu ISO 9001 về Cải tiến
Phần cuối cùng này bao gồm các yêu cầu cần thiết để cải thiện Hệ thống quản lý chất lượng của bạn theo thời gian. Điều này bao gồm:
 
  • Nhu cầu đánh giá sự không phù hợp của quá trình và thực hiện các hành động khắc phục đối với các quá trình.
     
  • Dựa trên chu trình kế hoạch - thực hiện - kiểm tra - hành động để thực hiện thay đổi trong các quy trình của tổ chức nhằm thúc đẩy và duy trì các cải tiến liên tục trong quy trình.
     
[IMG] 
Trên đây là những chia sẻ của ISOCERT về các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn này, từ đó xây dựng, triển khai và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng một cách có hiệu quả. Mọi thông tin thắc mắc hoặc nhu cầu chứng nhận ISO 9001, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0976.389.199 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời nhất! 

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

Bạn phải là một thành viên để tham gia thảo luận.

Tạo một tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Dễ thôi!


Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập tại đây.


Đăng nhập ngay