Thiên Đồng

Truyền Thuyết HÙNG VƯƠNG

2 bài viết trong chủ đề này

Lời Giới Thiệu Của LacTuong

Vô tình phát hiện trong đóng sách cũ ở một mẹt sách vệ đường, quyển Truyền thuyết Hùng Vương, tôi lấy làm thú vị và quý báu, khi lần lượt đọc hết những câu truyện trong quyển sách bé nhỏ cũ kỹ. Những lượm lặt trong dân gian dường như đang tải những thông tin có thật trong cổ sử một cách âm thầm qua bao đời nay.

Ngập tràn trong các câu truyện là những lý giải về hiện tượng, những tập tục văn hóa truyền đời mà con dân Việt vẫn noi theo một cách vô thức. Có cả những biến cố huyền sử mà qua đó người ta có thể hiểu đó là chính sử bị vùi lấp. Tại sao sao sử đời trước công nhận Triệu Đà là vua Việt, còn Thục Phán thì không? Phải chăng do Bộ chúa Ai Lao này đã từng bao lần phạm thượng cất quân đánh Hùng Vương đòi đế vị mà gây nên tâm lý bất phục trong các sử gia? Cũng bởi "ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ"?

Một quyển sách nhỏ nhưng chứa bao điều kỳ lạ và hấp dẫn. LacTuong xin lần lần trích đăng.

Cảm ơn quý vị quan tâm.

Tp HCM, 26 tháng 5 năm 2008

Share this post


Link to post
Share on other sites

HỌ HỒNG BÀNG

Tục truyền Kinh Dương Vương có tài đi dưới thủy phủ, lấy con gái Long Vương ở hồ Động Đình, sinh ra Sùng Lãm hiệu là Lạc Long Quân, cho nối ngôi trị nước. Kinh Dương Vương không biết đi đâu mất.

Lạc Long Quân dạy dân Việt cày cấy nông trang, đặt ra các đẳng quân thần, tôn ti, các đạo cha con, vợ chồng, đôi khi trở về thủy phủ mà trăm họ vẫn yên vui. Hễ dân có việc, lại lớn tiếng gọi Long Quân rằng " Bố ơi, sao không lại cứu chúng tôi". Long Quân tới ngay, sự linh hiển cảm ứng của Long Quân,người đời không ai lường nổi...

Long Quân lấy Âu Cơ rồi đẻ ra một bọc, cho là điềm bất tường, vướt ra cánh đồng. Qua 6-7 ngày, bọc nở ra 100 trứng, mỗi trứng nở ra một con trai, mới đem về nuôi. Không phải bú mớm, các con tự lớn lên, người nào cũng trí dũng song toàn, người người đều kính trọng cho là triệu phi thường (1).

Long Quân ở lâu dưới thủy quốc, vợ con ít gặp. Một hômLong Quân trở về gặp nhau ở đất Tương. Âu Cơ nói: " Thiếp vốn là người đất Bắc, ở với vua sinh được trăm người con trai, vua bỏ thiếp mà đi, không cùng thiếp nuôi con, làm người vô phu vô phụ, chỉ biết thương mình." Long Quân nói: " Ta là nòi Rồng, đứng đầu Thủy tộc, nàng là giống Tiên, sống ở trên đất, tuy khí Âm Dương hợp lại mà sinh ra con,nhưng Thủy Hỏa tương khắc, dòng giống bất đồng,khó ở lau với nhau được, nay phải chia ly. Ta đem 50 con về thủy phủ, chia trị các xứ, 50 con theo nàng về ở trên đất, chia nước mà trị. Lên núi xuống biển, hữu sự thì báo cho nhau biết".

Âu Cơ và 50 con lên ở đất Phong Châu (2) suy phục lẫn nhau, cùng tôn người con cả lên làm vua.Hiệu là Hùng Vương, lấy tên nước là Văn Lang, đông giáp Nam Hải, tây tới Ba Thục, bắc tới Động Đình Hồ,nam tới nước Hồ Tôn (là Chiêm Thành). Chia nước lạm bộ (còn gọi là quận),là Việt Thường, Giao Chỉ, Lục Hải, Hoài Hoan, Ninh Hải, Dương Tuyền, Chu Diên, Vũ Ninh,Phú Lộc, Cửu Chân, Nhật Nam,Chân Định, Văn Lang, Quế Lâm và Tượng Quận. Chia các em ra cai trị,lại đặt các em làm tướng văn tướng võ: văn là Lạc Hầu,võ là Lạc Tướng, con trai gọi là Quan Lang, con gái gọi là Mỵ Nương,trăm quan gọi là Bồ Chính,Thần Tộc,nữ lệ gọi là Xảo Xứng (còn gọi là nô tỳ). Bề tôi gọi là Hồn, đời đời cha truyền con nối gọi là phụ đạo. Vua đời đời thế tập gọi là Hùng Vương,không hề thay đổi.

Lúc ấy,dân sống ở ven rừng xuống nước đánh cá thường bị giống giao long làm hại,lên nói với vua. Vua đáp: " Giống sơn namla2 giống thủy tộc,có thù với nhau, thường ghét nhau nên hại nhau đó". Khiến người đời lấy mực xâm vào mình theo hình Long Quân, theo dạng thủy quái.Từ đó dân không bị giao long làm hại nữa. Tục xăm mình của dân Bách Việt bắt đầu từ đây. Hồi quốc sơ,dân không đủ đồ dùng,phải lấy vỏ cây làm áo,dệt cỏ gianh làm chiếu, lấy cốt gạo làm rượu, lấy cây quan lang, cây tung lư làm cơm, lấy cằm thú, cá,ba ba làm mắm,lấy rể rừng làm muối, cày bằng dao, trồng bằng lúa, sản xuất nhiều lúa nếp,lấy ống tre mà thổi cơm.Bắc gổ làm nhà để tránh hổ sói, cắt tóc ngắn để đi lại trong rừng núi.Đẻ con ra lấy lá chuối lót cho nằm, có người chết thì giã cối làm lệnh, người lân cận nghe tiếng đến cứu. Chưa có trầu cau, việc hôn thú giữa nam và nữ lấy gói muối làm đầu.Sau đó mới giết trâu, dê làm đồ lễ, lấy cơm nếp để nhập phòng cùng ăn, sau đó mới thành thân. Trăm người con trai chính là tổ tiên người Bách Việt vậy.

Trích trong "Lĩnh Nam chích quái"

Share this post


Link to post
Share on other sites