Posted 7 Tháng 3, 2009 Xin hỏi bác Thiên Sứ 2 vấn đề nhỏ, Con có đọc luận giải rất thuyết phục của bác về sự sai lệnh của 2 hướng Tốn, Khôn; dẫn đến sự sai lầm nghiêm trọng của đa số thầy phong thủy, những người nghiên cứu theo sách Tàu. Cần thiết phải hoán đổi từ Tốn TN, Khôn ĐN thành ra Tốn ĐN, Khôn TN. Bác cho hỏi luận giải này đã được bậc nghiên cứu uyên thâm nào chấp nhận, ủng hộ chưa hay vẫn đang tìm kiếm sự khẳng định. Lại nữa, con có thấy bác tư vấn cho một số người về phong thủy nhà cửa ở Mỹ, châu Âu. Theo con được biết thì phong thủy là nghiên cứu, kinh nghiệm đúc kết từ ngàn xưa của dân cư bản địa châu Á nói chung, Trung quốc, VN nói riêng. Như vậy tính địa phương của họ c thuật này rất mạnh và có tính chi phối rất cao đến toàn bộ lý thuyết, lý luận của phong thủy. Nói nôm na là với khí hậu, thổ nhưỡng, vị trí đại lý như vậy, như vậy thì nó mới như vầy, như vầy. Nay đem lý thuyết xuất phát từ Đông Á ra áp vào một xứ xở khác xa về địa lý, khí hậu, thổ nhưỡng, văn hóa, thói quen, tập quán như vậy có vẻ không hợp lý. Nếu phải thay đổi cho phù hợp thì nên thay đổi ở điểm cơ bản nào. Kính. Share this post Link to post Share on other sites
Posted 7 Tháng 3, 2009 Xin hỏi bác Thiên Sứ 2 vấn đề nhỏ, Con có đọc luận giải rất thuyết phục của bác về sự sai lệnh của 2 hướng Tốn, Khôn; dẫn đến sự sai lầm nghiêm trọng của đa số thầy phong thủy, những người nghiên cứu theo sách Tàu. Cần thiết phải hoán đổi từ Tốn TN, Khôn ĐN thành ra Tốn ĐN, Khôn TN. Bác cho hỏi luận giải này đã được bậc nghiên cứu uyên thâm nào chấp nhận, ủng hộ chưa hay vẫn đang tìm kiếm sự khẳng định. Lại nữa, con có thấy bác tư vấn cho một số người về phong thủy nhà cửa ở Mỹ, châu Âu. Theo con được biết thì phong thủy là nghiên cứu, kinh nghiệm đúc kết từ ngàn xưa của dân cư bản địa châu Á nói chung, Trung quốc, VN nói riêng. Như vậy tính địa phương của họ c thuật này rất mạnh và có tính chi phối rất cao đến toàn bộ lý thuyết, lý luận của phong thủy. Nói nôm na là với khí hậu, thổ nhưỡng, vị trí đại lý như vậy, như vậy thì nó mới như vầy, như vầy. Nay đem lý thuyết xuất phát từ Đông Á ra áp vào một xứ xở khác xa về địa lý, khí hậu, thổ nhưỡng, văn hóa, thói quen, tập quán như vậy có vẻ không hợp lý. Nếu phải thay đổi cho phù hợp thì nên thay đổi ở điểm cơ bản nào. Kính. Anh HungNguyen hỏi chú Thiên Sứ nên câu trả lời chính thức để chú Thiên Sứ có ý kiến. P qua đường, có ý nhỏ muốn chia sẻ, nếu làm phiền anh HungNguyen thì anh bỏ qua nhé: - Bác cho hỏi luận giải này đã được bậc nghiên cứu uyên thâm nào chấp nhận, ủng hộ chưa hay vẫn đang tìm kiếm sự khẳng định. Theo anh thì "bậc uyên thâm" như thế nào đủ điều kiện để đánh giá, chấp nhận hay công nhận, ủng hộ những luận thuyết kiểu như Chú Thiên Sứ đề cập? (trong nghề nhân sự của P thì gọi là tiêu chí, điều kiện thành viên hội đồng đánh giá)? Lại nữa, con có thấy bác tư vấn cho một số người về phong thủy nhà cửa ở Mỹ, châu Âu. Theo con được biết thì phong thủy là nghiên cứu, kinh nghiệm đúc kết từ ngàn xưa của dân cư bản địa châu Á nói chung, Trung quốc, VN nói riêng. Như vậy tính địa phương của họ c thuật này rất mạnh và có tính chi phối rất cao đến toàn bộ lý thuyết, lý luận của phong thủy. Nói nôm na là với khí hậu, thổ nhưỡng, vị trí đại lý như vậy, như vậy thì nó mới như vầy, như vầy. Nay đem lý thuyết xuất phát từ Đông Á ra áp vào một xứ xở khác xa về địa lý, khí hậu, thổ nhưỡng, văn hóa, thói quen, tập quán như vậy có vẻ không hợp lý. Nếu phải thay đổi cho phù hợp thì nên thay đổi ở điểm cơ bản nào Một nguyên lý, quy luật khi được chứng minh là đúng bên cạnh các tiêu chí phải có tiêu chí toàn diện, bao trùm. Không lẽ định luật bảo toàn năng lượng được phát hiện ở Châu Âu thì nó chỉ đúng với các nước châu Âu? Hay là lực hấp dẫn được phát hiện từ châu Âu thì không đúng với châu Á? Vật lý vũ trụ là thứ bao trùm. Phong thủy là cái gì chắc bây giờ cũng nhiều người nắm được rồi. Nếu anh băn khoăn như vậy phải chăng phong thủy là thứ "ma thuật" huyền bí? Nếu có điều kiện, anh dành thời gian đọc kỹ những vấn đề chú Thiên Sứ nghiên cứu và công bố. Biết đâu anh sẽ thấy bức tranh "Phong thủy" đơn giản, dễ hiểu và dễ áp dụng hơn nhiều. Mấy lời dông dài, mong anh hoan hỷ "ngâm kứu"! Share this post Link to post Share on other sites
Posted 7 Tháng 3, 2009 HungNguyen nên chịu khó đọc mấy sách đang có bán ngoài thị trường tham khảo từ từ cho hiểu thế nào là Âm Dương Ngũ Hành, thế nào là phong thủy, rồi từ từ sẽ hiểu thôi mà. Hồi còn đi học tôi cũng có ý nghĩ tương tự như vậy và còn dực đoan hơn là tôi cho là mấy cái vụ phong thủy phong lông, bói toán tử vi là mê tín nữa. Nhưng trời xui đất khiến sao tui lại ngâm kíu mấy cái vụ mà tui cho rằng mê tín. Hic. Sẽ có lúc bạn nghi ngờ những gì đã tin và sẽ tin những cái đã nghi ngờ. Thiên Đồng Share this post Link to post Share on other sites
Posted 9 Tháng 3, 2009 Trước tiên người hỏi không hề cho rằng phong thủy là trò nhảm nhí, mê tín. Mà luôn cho đây là một môn khoa học có căn cứ và ngày càng được nhiều người quan tâm nghiên cứu. Mà đã là khoa học thì ít nhất phải có các yếu tố sau: Nhiều người nghiên cứu tất nhiên có nhiều cách tiếp cận, có người đúng, có người sai, hoặc gần gần đúng. Thông thường người ta biết phong thủy chia làm nhiều trường phái bát trạch, phi tinh, huyền không, loan đầu...và khởi nguồn từ bên Tàu. Nay bác Thiên sứ khẳng định khởi nguồn từ Lạc Việt, chỉ có 1 gốc mà sinh ra nhiều trường phái, thời gian phát kiến chân lý này cũng gần đây so với hàng ngàn năm tồn tại của học thuật này. Trong thời gian đó có biết bao nhiêu nhân tài xuất chúng đã từng nghiên cứu mà vẫn không tìm ra chân lý này. Bản thân tôi thấy rất thuyết phục trước những luận giải của bác ( dĩ nhiên vì ít nghiên cứu nên dễ bị thuyết phục). Nhưng muốn tìm hiểu xem những học giả nghiên cứu nhiều năm , các nhà phong thủy bên Đài Loan, Hông Kông, những người tự hào cực kỳ với bản lãnh của mình, cũng được các doanh nhân cực kỳ trọng vọng có phản biện hay kiến giải gì khác không. Là một kẻ học hỏi (tôi thực sự muốn xin theo học lớp căn bản của thầy, chứ không phải hỏi chơi) mà không biết nghi ngờ và phản biện những gì mình sắp sửa tiếp thu và ứng dụng phải chăng là một người học trò tốt. Theo Thiên Đồng thì nên cứ cung cúc nghe theo, thầy nói thế thì tin thế sao? Còn đọc sách phong thủy thì xin thưa sách phong thủy bây giờ đầy ở nhà sách, nói đúng có, nói sai có, nói tầm bậy tầm bạ cũng có, loạn cào cào. Huyền không học thì cho là tinh tú trên trời ảnh hưởng đến đất đai bên dưới, bát trách thì cho thế đất xung quanh ảnh hưởng đến con người, vạn vật ở khu vực đó. Vây cái nào đúng, cái nào sai. Với trình độ cực kỳ cơ bản của tôi thì cho là bát trạch đúng đến 7, 8 phần vì tinh tú thì xa quá, hấp lực mặt trăng, bão từ chẳng hạn thì ảnh hưởng đến con người mơ hồ, yếu ớt. Thế đất, rừng núi, sông ngòi, gần gũi hơn là bố cục phòng ốc, furniture...thì ảnh hưởng trước mắt. Lạc Việt thì tổng hợp cho rằng ( do áp dụng lý thuyết của huyền không phi tinh ? ) ở Việt nam hay ở Mỹ cũng thế vì đều nằm trên địa cầu, đều ảnh hưởng như nhau từ vũ trụ( xin lỗi bác Thiên sứ nếu con nói sai) thì tôi không cảm thấy thuyết phục. Cho nên hỏi, mong vài lời mà sáng ý ra. Phong thủy hiện đại ( theo một vài tác giả ) hoàn toàn bỏ qua sự ảnh hưởng của tinh tú trên trời vì với khoa học hiện đại ngày nay vỏ bao che ( công trình kiến trúc) của loài người càng ngày càng mạnh mẽ và chắc chắn ( lên sao hỏa ở còn được mà) chứ đâu phải thời ăn hông ở lổ ở giữa trời đất mà sợ. Nhiều trường hợp mù quáng theo lý thuyết phong thủy, thuận cái ở xa mà bỏ đi cái ở gần, lợi xa đâu chưa thấy, u đầu mẻ trán hiển hiện trước mắt... dẫn đến một cái nhà ( ví du) kỳ cục chẳng giống ai, không gian ở bậy bạ..v..v... Phải chăng đây là tác phẩm của những học trò học không đến nơi đến chốn, học mà không biết lật ngược lật xuôi vấn đề. Vẫn chờ bác Thiên sứ vài lời khai trí. Share this post Link to post Share on other sites
Posted 9 Tháng 3, 2009 Theo Thiên Đồng thì nên cứ cung cúc nghe theo, thầy nói thế thì tin thế sao?Ậy ậy, Đồng tui hong có ý này. Oan thị Kính! Vì Đồng tui hong có cái ý này cho nên mới khuyên bạn tìm hiểu các sách, kể cả sách có bán ngoài thị trường, nghĩa là sách cũ có, mới cũng có. Ngoại văn cũng được, càng tốt. Như vậy có cái nhìn tổng quát hơn.Huyền không học thì cho là tinh tú trên trời ảnh hưởng đến đất đai bên dưới, bát trách thì cho thế đất xung quanh ảnh hưởng đến con người, vạn vật ở khu vực đó. Vây cái nào đúng, cái nào sai. Với trình độ cực kỳ cơ bản của tôi thì cho là bát trạch đúng đến 7, 8 phần vì tinh tú thì xa quá, hấp lực mặt trăng, bão từ chẳng hạn thì ảnh hưởng đến con người mơ hồ, yếu ớt. Thế đất, rừng núi, sông ngòi, gần gũi hơn là bố cục phòng ốc, furniture...thì ảnh hưởng trước mắt. Lạc Việt thì tổng hợp cho rằng ( do áp dụng lý thuyết của huyền không phi tinh ? ) ở Việt nam hay ở Mỹ cũng thế vì đều nằm trên địa cầu, đều ảnh hưởng như nhau từ vũ trụ( xin lỗi bác Thiên sứ nếu con nói sai) thì tôi không cảm thấy thuyết phục. Cho nên hỏi, mong vài lời mà sáng ý ra.Ý này sẽ được giải thích trong quá trình học Phong Thủy Lạc Việt. (mà Hungnguyen cũng sắp học) Share this post Link to post Share on other sites
Posted 9 Tháng 3, 2009 Anh HungNguyen mến, P hiểu ý của anh hỏi nên không chỉ trích hay nhận xét về anh mà muốn anh lưu ý cách đặt vấn đề. Vì sao một người có thể cho rằng mình có quyền chất vấn người khác mà lại không cho người khác có quyền từ chối không phải chứng minh những gì mình nhận định? (ở đây nói đến trường hợp hai bên không có gì ràng buộc về nhau về quyền và nghĩa vụ). Chú Thiên Sứ là người nghiên cứu theo quan điểm cá nhân, tự lập luận và công bố các luận điểm của mình. Nếu những người xung quanh thấy không phù hợp, chưa chặt chẽ hay hợp lý thì cũng có quyền đưa ra các lập luận khác để phản bác hoặc là đưa ra lập luận tán đồng. Việc này không nằm dưới một hội đồng khoa học hay tổ chức chuyên môn nào cho đến khi vấn đề đó được công luận, cơ quan thẩm quyền đề nghị và quyết định. Hiện nay, các vấn đề về lý học đông phương cũng chưa có nơi nào đủ thẩm quyền để phán quyết chuyện đúng sai. Nhưng trên thực tế ở VN đã đưa được đưa vào chương trình giảng dậy và hàng ngàn năm nay, nhiều hình thái chính quyền vẫn áp dụng trong việc lập và hoạt động chính quyền của mình. Cá nhân P không cho rằng việc thừa nhận của đa số sẽ chứng tỏ một điều là đúng là hay sai. Vì thế, cho dù là các bậc kỳ tài tử vi phong thủy của TQ, ĐL, HK hay VN và các "đại gia" có thừa nhận hay không theo P cũng chẳng có nghĩa lý gì nhiều. Còn bản thân HungNguyen muốn tìm hiểu, muốn nhận định thì nên tôn trọng tác giả bằng cách đọc, suy ngẫm, tự nhận định theo tư duy của mình, nếu cần thì trao đổi thêm với tác giả thay vì đưa ra những câu hỏi có tính chất vấn không thuyết phục. Theo anh trình bày thì P thấy chính bản thân anh cũng đang "loạn cào cào" với hệ thống lý thuyết của lý học Phương đông. Nếu anh thích tìm hiểu thì tìm thầy tin tưởng chỉ dẫn hoặc tự nghiên cứu chứ không nên phàn nàn về hiện trạng luận thuyết của lý học đông Phương (lưu ý: Phong thủy không phải là tất cả hệ lý thuyết của lý học đông Phương). Chê thì rất dễ. Chứng minh được người khác sai thì khó. Sửa được cái sai của người mới đáng để làm. Chỉ ngồi kêu "sai rồi", "chưa được" thì tốt nhất là im lặng. Vì cũng vô ích mà thôi. Diễn đàn học thuật, P không muốn đi sâu vào tranh luận ngoài lề. Xin phép lui cho anh HungNguyen chờ đón tiếp chú Thiên Sứ. Chúc anh sức khỏe! Thân chào. Share this post Link to post Share on other sites
Posted 9 Tháng 3, 2009 Tôi thật sự không có thời gian để trả lời từng người một. Nhưng tôi có thể trả lời chung thế này: Không thể có một ý nghĩ chủ quan nào lại có thể tạo ra tính hợp lý trên hầu hết những vấn đề liên quan đến nó. Nếu nó không thật sự phản ánh một chân lý. Tôi viết đến nay - cả sách đã xuất bản và chưa xuất bản - là hàng chục đầu sách. Chưa kể hàng chục ngàn bài viết trên các diễn đàn. Hầu hết những sách quan trọng nhất đều có ở trang chủ của diễn đàn. Anh Hùng Nguyên có thể tham khảo. Share this post Link to post Share on other sites
Posted 10 Tháng 3, 2009 Cám ơn bác Thiên sứ đã trả lời, dù ngắn quá, không được thỏa mản lắm. Theo lời bác, con sẽ cố gắng đọc thêm để thực sự hiểu rõ hệ thống lý luận thâm sâu của bác. Chào Phoenix, Học thuật thường hỏi thẳng và trả lời thẳng nhằm thỏa mãn thắc mắc của mình, ít khi vòng vèo mất công. Tôi chỉ hỏi đơn giản là lý thuyết này đã được ấn chứng của các cao thủ nghiên cứu khác chưa, đã va chạm tranh luận với họ chưa, cụ thể là Đài Loan, Hongkong ( xứ sở tự hào là rất hùng mạnh, hiểu biết thâm sâu về học thuật này- biết lý học Đông Phương là bao la nhiều lãnh vưc nhưng tôi chỉ nói gọn trong lãnh vực phong thủy vì Lạc Việt có khác biệt với Tàu ở vài điểm quan trọng). Thay vì trả lời thẳng : chưa có dịp, Lạc Việt vẫn đang trong giai đoạn khuyếch trương, khẳng định mình. Hy vọng lúc nào đó sẽ có dịp tranh luận với họ. Đằng này bạn lại thuyết nhặng cả lên, làm như tôi châm biếm hay chê bai gì đó vậy. Nhắc lại tôi không có ý này Cá nhân tôi chẳng phàn nàn gì học thuyết này cả, trái lại còn thấy rất hay và tự hào ( vì Lạc Việt), chỉ thắc mắc thế thôi. Đơn giản là có những thầy phong thủy bên Hông Kong rất danh giá, tốn cả chục ngàn usd mỗi lần nhờ họ giúp đở, bản lãnh không hề nhỏ, bây giờ Lạc Việt nói một số điểm ngược lại, chẳng lẽ lý thuyết của họ sai à. Lẽ thường phải thắc mắc chứ. Tôi cũng chẳng chê gì cả, sửa sai lại càng không ( vì hậu sinh biết gì mà chê, mà sửa).Chân lý vẫn là chân lý, việc gì phải sợ mà bạn thuyết giáo linh tinh cả lên. Câu hỏi thứ 2 thì tôi chưa thông, nên hỏi, bác Thiên Sứ không trả lời, bảo sách tôi đấy, đọc đi sẽ hiểu thì tôi về đọc thêm. Vậy thôi. Share this post Link to post Share on other sites
Posted 10 Tháng 3, 2009 Bây giờ mình có lời khuyên như vầy: " Hoãn lại sự...nực nội của đôi bên. HungNguyen nên bỏ một thời gian đọc các sách, trong đó cũng có cả sách của Sư Phụ Thiên Sứ rồi sẽ thảo luận lại sau." HungNguyen thấy cái nào hay - dở thì tiếp tục đưa lên đây mổ xẻ, đưa hẳn ra một chủ đề, chương mục hẳn hoi, rồi nhâm nhi trà, bia mà bình tĩnh thảo luận. Nhất trí vậy hong? Nếu như bình loạn như bây giờ thì không đi tới đâu cả. Vậy đi. :P Thiên Đồng :lol: Share this post Link to post Share on other sites
Posted 10 Tháng 3, 2009 HungNguyen thân mến. Hung nguyen hỏi: 1 - Cám ơn bác Thiên sứ đã trả lời, dù ngắn quá, không được thỏa mản lắm. Theo lời bác, con sẽ cố gắng đọc thêm để thực sự hiểu rõ hệ thống lý luận thâm sâu của bác. Về v/d này tôi cảm ơn sự quan tâm của HungNguyen. Không có vấn đề gì. Và đáng nhẽ HungNguyen nên tìm hiểu sâu hơn trước khi đặt câu hỏi> Bởi vì tất cả những gì mà Hùng Nguyên hỏi thì thực tế đã trả lời lâu rồi. Tôi dẫn chứng ngay những câu hỏi tiếp theo đây: 2 - Chào Phoenix, Học thuật thường hỏi thẳng và trả lời thẳng nhằm thỏa mãn thắc mắc của mình, ít khi vòng vèo mất công. Tôi chỉ hỏi đơn giản là lý thuyết này đã được ấn chứng của các cao thủ nghiên cứu khác chưa, đã va chạm tranh luận với họ chưa, cụ thể là Đài Loan, Hongkong ( xứ sở tự hào là rất hùng mạnh, hiểu biết thâm sâu về học thuật này- biết lý học Đông Phương là bao la nhiều lãnh vưc nhưng tôi chỉ nói gọn trong lãnh vực phong thủy vì Lạc Việt có khác biệt với Tàu ở vài điểm quan trọng). Thay vì trả lời thẳng : chưa có dịp, Lạc Việt vẫn đang trong giai đoạn khuyếch trương, khẳng định mình. Hy vọng lúc nào đó sẽ có dịp tranh luận với họ. Đằng này bạn lại thuyết nhặng cả lên, làm như tôi châm biếm hay chê bai gì đó vậy. Nhắc lại tôi không có ý này Không phải là chưa có dịp. Thực ra Phoenix đã trả lời rất đầy đủ và nhã nhặn. Hung nguyen không nên phản ứng vội vã như vậy. Tôi nói để HungNguyen biết là: Những luận điểm của tôi đã trình bày chính thức qua những sách đã xuất bản trong nước cách đây 8 năm. Nhưng ít người biết. Tôi đã chính thức công bố trên diễn đàn tuvilyso.com (Bây giờ là tuvilyso.net) từ cuối 2003. Đã có nhiều cuộc tranh luận sôi nổi với các cao thủ trong và ngoài nước trên diễn đàn này trong nhiều năm. 3 - Cá nhân tôi chẳng phàn nàn gì học thuyết này cả, trái lại còn thấy rất hay và tự hào ( vì Lạc Việt), chỉ thắc mắc thế thôi. Đơn giản là có những thầy phong thủy bên Hông Kong rất danh giá, tốn cả chục ngàn usd mỗi lần nhờ họ giúp đở, bản lãnh không hề nhỏ, bây giờ Lạc Việt nói một số điểm ngược lại, chẳng lẽ lý thuyết của họ sai à. Lẽ thường phải thắc mắc chứ. Tôi cũng chẳng chê gì cả, sửa sai lại càng không ( vì hậu sinh biết gì mà chê, mà sửa).Chân lý vẫn là chân lý, việc gì phải sợ mà bạn thuyết giáo linh tinh cả lên. Thực ra thì Phong Thủy từ cổ thư chữ Hán không hề có lý thuyết căn bản làm kim chỉ nam - Bằng chứng: Hùngnguyen thử đặt câu hỏi: Trong các trường phái phong thủy Tàu thì trường phái nào đúng? Câu hỏi thứ 2 thì tôi chưa thông, nên hỏi, bác Thiên Sứ không trả lời, bảo sách tôi đấy, đọc đi sẽ hiểu thì tôi về đọc thêm. Vậy thôi. Tôi nghĩ rằng: Nên theo cách này. Share this post Link to post Share on other sites