thietbikhachsan103

6 Kinh nghiệm hữu ích khi phục vụ nhà hàng - Kiên Giang

1 bài viết trong chủ đề này

Đối với ngành dịch vụ nhà hàng thì việc làm vừa lòng khách hàng thật sự là rất khó, đòi hỏi bạn cần có nhiều kỹ năng trong lĩnh vực này. Bài viết này giúp bạn biết thêm 6 kinh nghiệm hữu ích khi phục vụ nhà hàng. 

Có thể hình dung nhân viên phục vụ là người đón tiếp khách hàng, gợi ý gọi món, nhiều trường hợp quyết định gọi món phụ thuộc vào ý kiến mà thực khách tham khảo từ phục vụ. Nhân viên phục vụ còn là cầu nối giữa khách hàng với đầu bếp và đảm bảo cho không gian, thời gian dùng bữa tại nhà hàng của thực khách thoải mái nhất. Để trở thành một nhân viên phục vụ đúng nghĩa, nhất là phục vụ nhà hàng, nhân viên phải trải qua quá trình đào tạo, trang bị đầy đủ các kiến thức cũng như kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, biết cách sử dụng xe phục vụ thức ăn. Đi đôi với các kiến thức đó, các kinh nghiệm thực tế được các bậc tiền bối truyền lại với nhau cũng giúp ích khá nhiều…

BiuR4FTsP1IpBWKxmOPJHFRHwERBIBRg8e7hF-f_66BII5_35-9RKV0S41e3dsmx95W5yGORvxZsVbUL2iL-A28SH2jOrPll47yG2sgwXNgWE3PTmt1rX0K-iqUcHFIf7Xhudy7a

Giữ tác phong chuyên nghiệp trong mọi tình huống

Ngành phục vụ không đơn giản như nhiều người nghĩ đặc biệt là ở các nhà hàng đẳng cấp. Có thể nói, các quản lý cấp cao phụ trách chính việc điều hành cho nhà hàng hoạt động ổn định nhưng việc tạo được bộ mặt cho nhà hàng và mang đến cho khách hàng cảm giác hài lòng, quyết định quay lại hay phụ thuộc rất lớn vào tác phong của nhân viên phục vụ. Chính vì thế, người phục vụ nhà hàng nên và phải luôn giữa tác phong chuyên nghiệp trong mọi tình huống.

Không ai biết lúc nào mình sẽ gặp phải những thực khách khó tính nên những người phục vụ lâu năm luôn thuộc nằm lòng tất cả các nguyên tắc dành cho người phục vụ, quần áo lúc nào cũng trong tình trạng chỉn chu, gọn gàng, sạch sẽ. Tạo được thiện cảm cho khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên đã là thành công bước đầu giúp bạn dễ dàng phục vụ khách về sau. Nhân viên phải có thái độ phong cách phục vụ chuyên nghiệp, biết sử dụng các dụng cụ trang bị mà nhà hàng, khách sạn đã trang bị chẳng hạn như sử dụng xe đẩy thức ăn nhà hàng để tạo thái độ chuyên nghiệp, tạo sự thân thiện cho khách hàng.

 

Không ngừng quan sát

Kinh nghiệm đáng ghi nhớ tiếp theo cho nhân viên phục vụ nhà hàng chính là việc học cách quan sát liên tục. Khả năng quan sát tốt giúp cho người phục vụ ghi điểm trong mắt khách hàng lẫn quản lý. Việc quan sát bao quát nhà hàng giúp người phục vụ có thể nắm bắt được tình hình chung, ghi nhận các lượt khách ra vào, kịp thời hỗ trợ khách mới và nhanh chóng xử lý các yêu cầu, sự cố của thực khách.

Bên cạnh có, quan sát chi tiết thể hiện được mức độ quan tâm của người phục vụ đến khách. Thực tế cho thấy, nhiều phục vụ nhà hàng nhận được điểm cộng khá lớn khi kịp thời nhận ra và đáp ứng các vấn đề rất nhỏ của thực khách như mang đến một các khăn ăn mới khi khách hàng vừa vô tình làm rơi khăn, xuất hiện ngay khi ánh mắt của khách hàng đang tìm kiếm sự giúp đỡ,… Trong phục vụ, có thể nói “chi tiết nhỏ làm nên thành công lớn”.

 

Tìm điểm chung với thực khách

Sẽ rất dễ kết nối với thực khách khi tìm ra được điểm chung với họ. Có người thích xem bóng đá, có người thích đọc sách, có người thích tìm hiểu văn hóa… Chính vì thế, việc tạo điểm chung sẽ giúp người phục vụ kết nối, thu hẹp khoảng cách với khách. Thỉnh thoảng khách hàng không chỉ dừng lại ở việc đến nhà hàng, gọi món, thưởng thức và ra về. Nhiều nhà hàng, nhất là các nhà hàng đặc sản, thực khách có thể hỏi đến các vấn đề liên quan đến văn hóa vùng miền, điểm đặc biệt trong nguyên liệu, lịch sử món ăn, thậm chí là những “giai thoại” được người dân truyền tai nhau mà trong hành trình họ vô tình nghe được. Lúc này, nếu bạn có thể giải đáp được các vấn đề bên lề đó sẽ tạo cho không khí bữa ăn của khách thêm phần thú vị. Thỉnh thoảng, khách sẽ chọn thêm món vì câu chuyện về món ăn đó thu hút họ. Chắc rằng, người phục vụ không chỉ tạo được dấu ấn cho mình mà còn ghi điểm cho cả nhà hàng. Dĩ nhiên, nhà hàng phát triển tốt đồng nghĩa với việc công việc của bạn cũng được đảm bảo.

Hiểu biết trong nhiều lĩnh vực còn bao gồm cả các kiến thức đời sống, xử lý tình huống, sơ cấp cứu. Trong nhà hàng, người gần gũi với thực khách nhất trong suốt thời gian dùng bữa không ai khác ngoài nhân viên phục vụ. Chính vì thế, ngay khi có sự cố ngoài ý muốn xảy ra, người phục vụ có thể xử lý trong khả năng chứ không đơn giản chỉ là đứng nhìn và…hoảng sợ.

 

Kiên nhẫn

Khi làm việc, tương tác với khách hàng là một thử thách lớn, nhân viên phục vụ phải làm sao để làm hài lòng khách hàng trong khi “chín người mười ý”. Chuyện khách hàng chọn món lâu, thay đổi món sau khi gọi,… là những chuyện thường gặp. Các khách hàng khó tính cũng thường xuyên ghé nhà hàng để “thử thách” người phục vụ. Chính vì thế, nếu không kiên nhẫn, nhân viên phục vụ sẽ khó lòng mà phục vụ được tất cả các yêu cầu từ thực khách

 

Rèn luyện trí nhớ

Một trong những công việc đầu tiên người phục vụ phải làm sao khi nhận việc là học thuộc thực đơn cùng các nguyên liệu. Thực đơn chỉ dành cho khách xem chứ không dành cho nhân viên phục vụ nên bạn phải đảm bảo được chuyện bất kỳ lúc nào khách hỏi đến cũng có thể trả lời ngay về các món, cách chế biến, thành phần. Ngoài ra, trong lúc nhà hàng hoạt động, sẽ có nhiều món đã hết nguyên liệu, nhân viên phục vụ cũng ghi nhớ để kịp thời báo cho khách thay đổi món khác ngay tại bàn. Ngoài ra, những người phục vụ lâu năm còn có thể ghi nhớ được các yếu tố bên ngoài thực đơn như món ăn, vị trí ngồi quen thuộc và thậm chí là ngày cố định mà khách sẽ đến.

OVzmp1CoY1RUcwQXmcfGLrzeK34c-KPm47ZqFdJpEKN3qysp10IV_34b1aryuqFl-7FpcirJD3kk1BPGMgCYcby0DV4EP8OJ-cmxwvjqOwXmqMBh7BJJnDVxZb3T31Jhvw0xJ2OZ

Ngoại ngữ là một lợi thế

Phục vụ nhà hàng cũng như nhiều ngành khác hiện nay, nếu có ngoại ngữ tốt, bạn có thể phát triển nhanh chóng. Nhiều phục vụ đã được tiền tip, tăng lương, thậm chí là thăng tiến nhanh lên cấp quản lý cũng nhờ vào trình độ ngoại ngữ tốt. Bên cạnh tiếng Anh, bạn có thể học thêm bất cứ ngoại ngữ nào mà mình thích. Nhà hàng luôn mở cửa chào đón tất cả các thực khách, không giới hạn quốc gia, chính vì thế, biết càng nhiều ngoại ngữ càng giúp ích cho công việc.

 

Như vậy với kinh nghiệm trên sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn trong khâu phục vụ khách hàng. Bạn nên sử dụng thêm nhiều thiết bị hỗ trợ phục vụ được hiệu quả hơn như, hãy đến với Hành Tinh Xanh để được tư vấn thêm nhiều dụng cụ nhà hàng khác. 

 

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

Bạn phải là một thành viên để tham gia thảo luận.

Tạo một tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Dễ thôi!


Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập tại đây.


Đăng nhập ngay