Thiên Sứ

“Gieo quẻ” thị trường viễn thông Việt Nam 2009

1 bài viết trong chủ đề này

“Gieo quẻ” thị trường viễn thông Việt Nam 2009

Thứ bảy, 31 Tháng một 2009, 20:32 GMT+7

Nguồn:http://vietbao.vn

Thị trường dịch vụ thông tin di động Việt Nam 2009 đã nóng, càng nóng hơn với cuộc thi tuyển 3G.

- Năm 2008 vừa qua được đánh giá là một năm “được mùa” của ngành Viễn thông Việt Nam mặc dù ngành nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung đã chịu sự ảnh hưởng mạnh của sự suy giảm về kinh tế và khủng hoảng tài chính toàn cầu. Nhưng còn năm 2009 này như thế nào, thử "gieo quẻ" cùng các chuyên gia trong lĩnh vực xem sao.

Giấy phép 3G sẽ về tay ai?

Có lẽ, với lĩnh vực viễn thông, cuộc "so găng" giành giấy phép 3G là sự kiện giành được nhiều sự quan tâm nhất trong năm 2009.

Ngày 18/2 tới đây, 7 mạng di động của Việt Nam sẽ chính thức nộp hồ sơ xin cấp phép 3G lên Bộ Thông tin và Truyền thông. Mặc dù hầu hết các nhà mạng đều khẳng định đã sẵn sàng cho cuộc thi "sinh tử" này song với giới hạn chỉ có bốn tấm giấy phép, sẽ có ba đối thủ bị loại khỏi cuộc chơi. Vậy bốn nhà mạng nào sẽ giành chiến thắng?

Ở thời điểm này, giới chuyên môn cho rằng cán cân đang nghiêng về ba đối thủ nặng ký là VinaPhone, MobiFone và Viettel. Cả ba mạng này đều đang khá thành công trong việc kinh doanh, cung cấp dịch vụ di động công nghệ GSM tới người dùng. Sở dĩ có nhận định này vì mặc dù với công nghệ này, Việt Nam còn hai nhà cung cấp khác là GTel và HT Mobile song tới giờ họ vẫn đang ở giai đoạn chuẩn bị cung cấp dịch vụ. Nếu xét tới những tiêu chí mà Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra để giành giấy phép 3G bao gồm: Thứ nhất, vấn đề tài chính, năng lực đầu tư; Thứ hai, năng lực kỹ thuật, nghiệp vụ; Thứ ba là khả năng kinh doanh các dịch vụ 3G và cuối cùng là vấn đề năng lực, đào tạo thì với những gì đã có trong tay của ba mạng VinaPhone, MobiFone và Viettel, xem ra cơ hội giành cho cho họ có vẻ lớn hơn cả.

"Tấm vé" 3G thứ 4 được nhận định rất có thể thuộc về mạng di động công nghệ CDMA đã có trong tay 6 triệu thuê bao là SFone. Mặc dù không có được sự thành công như ba "ông lớn" Vi naPhone, MobiFone và Viettel, song với sự cần mẫn của mình, cho tới thời điểm này, SFone cũng đã phần nào khẳng định được năng lực cũng như vị thế của mình trên thị trường thông tin di động Việt Nam.

Mặc dù vậy, các chuyên gia cũng cho rằng các nhà mạng có cơ giành vé 3G không thể quá chủ quan, "bỏ qua" ba ẩn số còn lại là GTel, HT Mobile và EVN Telecom. Rất có thể, điều bất ngờ sẽ xảy ra trong cuộc đua ngày càng nóng này.

Cạnh tranh dịch vụ ADSL: Vẫn chỉ là cuộc đua tay ba

Không "nóng bỏng" như cuộc chạy đua đoạt giấy phép 3G, nhưng cuộc cạnh tranh giành thị phần dịch vụ Internet băng rộng ADSL cũng được các chuyên gia dự đoán sẽ khá gay cấn trong năm 2009 này. Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là cuộc đua của ba nhà cung cấp dịch vụ đó là VNPT/VDC, Viettel và FPT Telecom.

Sở dĩ có nhận định này vì tính tới hết năm 2008, chỉ riêng 3 nhà cung cấp dịch vụ này đã chiếm tới hơn 90% thị phần dịch vụ Internet băng rộng. Các nhà khai thác còn lại như NetNam, SPT, EVN Telecom vỏn vẹn chưa tới 10% thị phần.

Chiếm thị phần lớn nhất trong số ba "đại gia" cung cấp dịch vụ là VNPT/VDC. Hết năm 2008, nhà cung cấp này đã có trong tay hơn 1,3 triệu thuê bao, vượt xa doanh nghiệp đứng thứ hai về số lượng thuê bao ADSL trên thị trường là Viettel ít nhất 600 ngàn đến 700 ngàn thuê bao.

Theo nhận định của các chuyên gia viễn thông, 2009 sẽ tiếp tục là năm dịch vụ Internet tốc độ cao ADSL có được đà tăng trưởng mạnh. Nhà cung cấp dịch vụ VNPT/VDC đã đặt ra mục tiêu phát triển bùng nổ trong năm 2009 này với 1 triệu thuê bao phát triển mới.

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông 2009 diễn ra trong tháng 1 vừa rồi, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã nhận định, áp lực của suy giảm tài chính và khủng hoảng kinh tế đã yêu cầu nâng cao hiệu quả kinh tế, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Việc nắm thông tin thị trường cũng phải chính xác hơn, chọn đầu vào sao cho giảm chi phí cũng rất quan trọng, và tổ chức sản xuất đem lại hiệu quả cao hơn cũng rất cấp bách. Và những vấn đề này chỉ có thể đạt được hiệu quả nếu ứng dụng tốt các giải pháp về thông tin truyền thông. Nó sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả hoạt động rất cần thiết.

Nắm bắt được những cơ hội này, mặc dù theo nhận định của nhiều chuyên gia, lĩnh vực Viễn thông nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn song với nhu cầu của người dân Việt hiện nay, chắc chắn, năm 2009, thị trường viễn thông Việt Nam vẫn sẽ phát triển mạnh.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Vui lòng đăng nhập để bình luận

Bạn sẽ có thể bình luận sau khi đăng nhập



Đăng nhập ngay