Thiên Sứ

Đạo Giáo Và Phong Thủy

1 bài viết trong chủ đề này

 

Sự thật về thuật trấn yểm:

Vùng đất của thầy phong thủy

 

Sách xưa đã ghi lại rất rõ về "cái nôi" của những thầy địa lý phong thủy với chuyên môn yểm bùa, trừ tà, trị bệnh. Và không khó để tìm ra vùng đất ấy chính là phủ Kiến Xương, trấn Sơn Nam, nay là huyện Vũ Thư, Thái Bình.
Ông tổ Đạt Mạn thiền sư
Ông Bùi Đức Chính, Chủ tịch Mặt trận xã Song Lãng tổng kết: "Vài chục năm trước vùng này có rất nhiều thầy địa lý. Họ đều là những thầy cao tay nhưng trước khi chết đã không truyền lại cho ai nên số lượng đã giảm đáng kể, chỉ còn lại chục người nổi tiếng".
Theo ông Chính, Vũ Thư có nhiều thầy địa lý như vậy vì ngày xưa, đây là nơi có nhiều gò sông, được các thầy địa lý gọi là đất rồng cuộn hổ ngồi có thể phát vương, phát tướng. Họ quy tụ về đây để "tầm long" và chờ thời, từ đó hình thành nên phái Hoàng Giang. Phái này gắn liền với chùa Phúc Thắng do Đạt Mạn thiền sư đứng đầu. Tại chùa còn giữ được Tịnh Chuỳ và một số thư tịch cổ để chứng minh. 
 Nhà nghiên cứu lịch sử Đặng Hùng, Hội viên Hội Sử học Việt Nam cho biết: Phái Hoàng Giang thuộc đạo giáo bên Trung Quốc và được truyền sang nước ta từ những thế kỷ đầu sau công nguyên. Theo đó, cụ Đỗ Hoàng sống ở thế kỷ thứ XI, tại trấn Hải Dương, vùng giáp Yên Tử - Quảng Ninh ngày nay vốn là đạo sĩ. Vì muốn con cháu thành danh nên đã truyền dạy đạo pháp cho ba người con trai. Nổi bật trong số đó có Đỗ Đô là người kế nghiệp chân truyền. 
Thấy Đỗ Đô tinh thông pháp thuật, vua Lý Thánh Tông đã mời ông tham dự triều chính và sau này phong ông là Đạt Mạn thiền sư. Sách "Văn hoá vùng đất Lạng - Hương Mần" còn ghi lại khá tỉ mỉ về những việc lạ về Đạt Mạn. Thiền sư biết trước ngày vua mất nên khi triều đình chưa kịp sai người đến đón, Đạt Mạn đã lên đến kinh đô để trông nom Thái tử. Cả hai đời vua Thánh Tông và Nhân Tông đều gọi ông là Thượng phụ.
tran_yem_ky_4_1_qjkm.jpg
Chùa Phúc Thắng, cái nôi của các thầy địa lý phái Hoàng Giang. 
Bùa pháp Hoàng Giang
Ở Vũ Thư, nghề phong thủy địa lý được xem là gia truyền. Những người hành nghề này đều tôn Đạt Mạn thiền sư là "ông tổ" của nghề. Theo đó, họ hành nghề theo những công năng có được mà môn phái Hoàng Giang đã truyền thụ từ xa xưa.
Chẳng biết thực hư công dụng bùa pháp, trấn yểm ra sao nhưng thầy nào cũng khẳng định mình có thể trấn yểm bất cứ thứ gì. Từ xem tướng đất, hóa giải vận mệnh đến bùa yếm, chữa bệnh đều thông thạo. Chúng tôi tìm đến nhà thầy Phạm Văn Tôn ở xã Minh Lãng, người được gọi là thầy địa lý giỏi nhất. Ông Tôn cho rằng, pháp môn được chia thành hai phái, một thiện một ác. Thiện hay ác thì còn lương tâm của thầy địa lý. 
Ông Đào Ngọc Thạch hiện đang hành nghề phong thủy ở xã Xuân Hòa thì cho rằng: "Ngày xưa các thầy cạnh tranh nhau nhiều, ai cũng muốn cho thiên hạ biết tài năng của mình nên đua nhau luyện bùa chú và chứng minh năng lực bằng cách làm ra các trò giống như ảo thuật. Thực chất đó là các mẹo phù phép của đạo giáo phái Hoàng Giang".  
Ví dụ như bùa xua đuổi chuột thì lấy cây hoắc hương đốt ở bốn góc ruộng. Trở về nhà lấy một chiếc đũa con, đến chỗ góc ruộng bẻ chiếc đũa làm đôi, xếp hình chữ thập, dùng chân dẫm lên chữ thập đó. Đem hai đoạn đũa này đến góc ruộng khác và làm như vậy, khi làm phải đọc thần chú thì chuột sẽ không dám đến.
Một trong những lá bùa được nói nhiều nhất ở Vũ Thư là phép ẩn hình. Theo đó, khoảng canh ba đêm mùng một tết Nguyên Đán, người luyện lấy một nắm đậu đen, hướng về sao Bắc Đẩu đọc thần chú 49 lần và không quên rèn luyện thêm trong các tháng. 
Luyện xong, dùng hạt đậu nấu chín phơi khô, khi gặp nguy nan có thể ngậm hạt đậu vào miệng, đọc thần chú sẽ được thoát nạn vì lúc đó không ai có thể nhìn thấy hình hài của người làm phép nữa.
Ông Bùi Đức Chính, Chủ tịch Mặt trận xã Song Lãng khẳng định: "Về cách làm bùa yểm thì chỉ cần đi theo thầy là được chứng kiến. Còn hiệu quả như thế nào thì không ai biết, chỉ biết rất nhiều người đến thuê các thầy địa lý đi làm gì đó". 
tran_yem_ky_4_qlox.jpg
Một số lá bùa mà các thầy địa lý phái Hoàng Giang thường dùng 
Người được "gửi" pháp thuật
Nhà nghiên cứu sử học Đặng Hùng kể câu chuyện của chính mình cách đây đã hơn 30 năm. Khi đó, ông sang Nam Định công tác và nghe danh một thầy phù thủy đắc đạo ở huyện Giao Thủy. Một lần tình cờ, ông Hùng tìm đến xin học. 
"Một lần thầy bảo tôi rằng, ông sẽ không còn ở dương thế bao lâu nữa nhưng lại chưa có ai để truyền lại. Ông biết tôi đam mê nghiên cứu bùa chú nên xin phép gửi pháp thuật ở chỗ tôi để sau này cháu đích tôn của ông lớn lên sẽ tìm để tự học", ông Hùng kể.
Năm sau, ông thầy địa lý qua đời. Theo lời dặn, vào lúc nửa đêm trăng rằm ông Hùng ra khoảng đất trống vẽ một vòng tròn bát quái, bên ngoài dải bùa và đốt nến. Ở giữa đóng một cây nêu đợi khi trăng đứng bóng thì ông Hùng phải đứng vào đúng chỗ đóng cọc đó. 
Mấy ngày sau đó ông Hùng trở nên đờ đẫn. Mãi đến năm 1992, có người thanh niên ngoài hai mươi tuổi đến nhà tìm ông Hùng muốn xin lại pháp thuật mà ông nội đã gửi trước đó. Sau khi xong việc, chàng thanh niên đưa cho ông Hùng một lá bùa bảo ông đốt, hoà nước rồi uống. Uống xong, ông Hùng quên hết mọi chuyện liên quan đến bùa chú. Chỉ nhớ lại cách làm chứ không còn nhớ thần chú để trấn yểm nữa.
Sau rất nhiều năm nghiên cứu về phong thủy trấn yểm, nhà nghiên cứu Đặng Hùng cho rằng, ở vùng đất là "cái nôi" của các thầy địa lý như Vũ Thư thì sau khi chọn được người kế nghiệp. Thầy địa lý phải lập đàn phong ấn tín, phong đạo hiệu giống như một nghi lễ để truyền nghề. Và ngày nay, phong tục của các gia đình làm nghề địa lý vẫn được duy trì như vậy.
theo http://kienthuc.net.vn/phong-thuy/su-that-ve-thuat-tran-yem-vung-dat-cua-thay-phong-thuy-422469.html
==============================================
Chà chà, các thầy phong thủy xưa còn biết các chiêu bùa nữa  :lol: 

 

 

 

Ngày nay, do tính thất truyền của các tri thức thuộc nền văn minh cổ Đông phương. Nên bạ cái gì cũng gán cho Phong thủy. Sim số cũng Phong thủy, quần áo, màu sắc cũng phong thủy, đặt tên con cũng phong thủy. Thực ra phong thủy thuộc về một ngành riêng biệt.

Chuyên môn của Phong thủy liên quan đến Âm phần và Dương trạch. Còn bài viết nói trên mô tả về các đạo sĩ. Các đạo sĩ đạt đến đỉnh cao là Chân Nhân. Tất nhiên, thầy phong thủy có thể biết bùa chú và Đạo sĩ có thể biết Phong thủy - do kiến thức của thuyết Âm Dương Ngũ hành, phổ biến trong tất cả mọi lĩnh vực. Các đạo sĩ là những người - về lý thuyết - phải hiểu rất sâu sắc học thuyết này qua những khái niệm trong hệ thống phương pháp luận của nó với sự vận động có tính quy luật của vũ trụ.

Trong Việt sử lược có đoạn: "Vào thời Trang Vương nhà Chu, ở Phong Châu, có người dùng ảo thuật chinh phục dân chúng, đổi đất làm kinh đô, xưng là Hùng Vương".  Ảo thuật được nói đến ở đây chính là huyền thuật của các Đạo sĩ.

Đạo giáo là một trạng thái sinh hoạt của người Việt, gần giống như một tín ngưỡng. Khi nền văn minh Việt bị sụp đổ ờ miền Nam sông Dương tử, Đạo giáo cũng bị xóa sổ với hơn 1000 năm Bắc thuộc. Ở Nhật Bản biến tướng thành Thần Đạo với các Đạo sĩ; Nam Hàn vẫn còn tồn tại nhưng thất truyền, nên chỉ còn dấu ấn lẫn lộn liên quan đến hình thức đồng bóng. Ở Việt Nam, đạo giáo núp bóng trong các đền chùa để tránh sự hủy diệt của quân xâm lược - đặc biệt dưới thời nhà Minh. Đây là nguyên nhân giải thích vì sao trong các chùa thờ Phật lại thờ các ban trong tín ngưỡng thờ Mẫu, Ngũ Phủ công đồng....Có rất nhiều chùa hiện do các sư ở, nên gọi là chùa - thực ra trước đó là đền của các đạo sĩ.

Sự núp bóng của một sinh hoạt tâm linh của người Việt - có thể tạm gọi là một tín ngưỡng - ghi dấu ấn trong truyện "sự tích cây Nêu", qua hình tượng chiếc áo cà sa của Đức Phật phủ bóng lên cây nêu để đuổi ma quỷ.

Tôi đã tìm hiểu về vấn đề này rất lâu, nhưng nó liên quan mật thiết đến Việt sử 5000 năm văn hiến và sự vô minh, không dễ cảm thụ được ngay, nên chưa công bố chính thức. Tuy nhiên, đây là quan điểm của tôi. Anh chị em Phong thủy Lạc Việt cần suy ngẫm. Sau này, khi Việt sử được vinh danh và trả lại vị trí đích thực của nó trong nền văn minh Đông phương. Đề tài này có thế lấy được ít thì ngót chục danh hiệu giáo sư tiến sĩ, nhiều thì cũng vài trăm. Chuyên môn của Đạo giáo rất sâu, chủ yếu tác động đến thiên nhiên, vũ trụ. Người khai nguyên Đạo giáo của Việt tộc chính là Lão Tử, tức chính là Chử Đồng tử trong truyền thuyết của Việt Nam.

Miễn tranh luận vì chưa công bố hệ thống luận cứ.

5 people like this

Share this post


Link to post
Share on other sites