Thiên Sứ

Không Có "cơ Sở Khoa Học"?!

2 bài viết trong chủ đề này

Hà Nội bất ngờ hoãn tổ chức “sinh nhật” Hai Bà Trưng

Thứ ba, 19/08/2014, 09:32 (GMT+7)

 

(Văn hóa) - Trước nhiều luồng dư luận trái chiều, Phó Trưởng ban tuyên giáo thành ủy Hà Nội cho hay, Hà Nội tạm hoãn kế hoạch tổ chức “sinh nhật” Hai Bà Trưng.

 Bí ẩn người phụ nữ khởi binh trước Hai Bà Trưng

 

sinh-nhat-2-ba-trung.jpg

 

Hà Nội bất ngờ hoãn tổ chức 'sinh nhật' Hai Bà Trưng

Theo thông tin từ Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Hà Nội, từ ngày 22 đến 24/8 tại khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Hai Bà Trưng (Mê Linh, Hà Nội) sẽ diễn ra lễ kỷ niệm 2.000 năm ngày sinh Hai Bà Trưng.

Đáng chú ý, được biết sự kiện này được Thành ủy, UBND TP.Hà Nội chỉ đạo; Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Hà Nội cùng phối hợp với UBND, Phòng VH-TT&DL huyện Mê Linh tổ chức.

Không lâu sau khi thông tin trên xuất hiện, giới nghiên cứu lịch sử, văn hóa cùng nhiều người dân đã có tranh cãi.

 

Không có cơ sở khoa học

Trao đổi với chúng tôi, GS-TSKH Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản Văn hóa Quốc gia, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Khoa học & Đào tạo (Đại học Quốc gia Hà Nội) nói, khởi nghĩa Hai Bà Trưng là sự kiện lớn trong lịch sử dân tộc.

Hai Bà Trưng là các anh hùng dân tộc nên đề cao đến như thế nào cũng là cần thiết. Tuy nhiên, đến nay, sử học, khoa học mới chỉ xác minh chắc chắn ngày bùng nổ khởi nghĩa vào năm 40 và ngày Hai Bà Trưng hi sinh vào năm 43. Xưa nay ta vẫn kỉ niệm như thế.

“Gần đây, dựa vào vài truyền thuyết, người ta nói Hai Bà Trưng đã tròn 2.000 năm tuổi và đang có động thái tổ chức kỉ niệm, mừng “sinh nhật”.

Theo quan điểm của cá nhân tôi, nghi lễ dân gian thì tùy thôi, người ta làm thế nào cũng được, miễn là có ý nghĩa.Nhưng nếu tổ chức kỉ niệm theo cách có tính chất lễ nghi, có sự tham dự của lãnh đạo thành phố thì nên cân nhắc lại vì mốc 2.000 năm chưa có cơ sở khoa học”, ông Giang cho biết.

Cũng theo vị giáo sư này, không phải bất cứ đề xướng nào mang tính truyền thống dân gian ta cũng làm thành nghi lễ một cách chính thức được. Với trường hợp này, nếu tính ngày tính tháng ra, ông Giang cho rằng 2.000 năm là chưa phù hợp.

“Chưa kể truyền thuyết hay sự tích mà họ đưa ra làm căn cứ đều được biên soạn vào thế kỷ 17 – thời điểm cách quá xa mốc lịch sử đó. Rồi với năm sinh 14 thì trong Hai Bà Trưng, bà nào sinh năm ấy? Họ không phải là chị em sinh đôi!

Tóm lại, khi muốn tổ chức kỉ niệm theo tôi phải có đầy đủ căn cứ khoa học. Nếu chỉ dựa vào “nghe nói thế”, “nghe đồn rằng”… thì không được. Để xác minh được chính xác năm sinh của Hai Bà Trưng phải có tư liệu. Dù các nhà lịch sử đã nghiên cứu về Hai Bà Trưng từ vài chục năm nay với rất nhiều nguồn tư liệu khác nhau, nhưng năm sinh của họ vẫn là ẩn số”, ông Giang nhấn mạnh.

Nhà nghiên cứu lịch sử này cũng đề xuất Hà Nôị cứ để cho nhân dân tổ chức kỉ niệm theo cách dân gian sẽ tốt hơn. Một khi Nhà nước đứng ra tổ chức laị thành chuyện khác. Tiền để tổ chức kỉ niệm như thế có đúng không khi mà thiếu cơ sở khoa học?

“Nếu Hà Nội quyết tâm tổ chức kỉ niệm “sinh nhật” cho Hai Bà Trưng thì hậu quả là gì những người bất chấp đó sẽ phải trả lời”, ông Giang khẳng định.

 

Tạm hoãn “mừng sinh nhật”

Trước nhiều luồng dư luận trái chiều, tối 18/8 trao đổi với phóng viên, ông Phan Đăng Long, Phó Trưởng ban tuyên giáo thành ủy Hà Nội cho hay kế hoạch đó đã tạm hoãn.

Theo ông Long, trong hồ sơ địa phương gửi để Hà Nội công nhận Đền thờ Hai Bà Trưng (huyện Mê Linh, Hà Nội) là khu di tích quốc gia đặc biệt có truyền thuyết đề cập tới ngày tháng năm sinh của Hai Bà Trưng.

“Trên cơ sở đó, một số thành viên thuộc Hội phụ nữ Việt Nam có đề xuất với chính quyền địa phương và thành phố tổ chức kỉ niệm 2.000 năm ngày sinh của Hai Bà Trưng.

Trước đề xuất đó, thành phố ban đầu cũng đã đồng ý về mặt chủ trương. Thế nhưng, sau khi xem xét, nghiên cứu, chúng tôi thấy mốc 2.000 năm đó chỉ là truyền thuyết, văn hóa dân gian, chưa thể chính xác được.

Mặc dù người dân mong muốn nhân dịp đền thờ được công nhận là khu di tích quốc gia đặc biệt thì tổ chức mừng “sinh nhật” 2.000 năm cho Hai Bà Trưng luôn, nhưng tài liệu họ đưa ra rất mơ hồ. Do vậy, sẽ không có chuyện Hà Nội tổ chức mừng “sinh nhật” 2.000 năm của Hai Bà Trưng trong năm nay. Thông tin trên tôi vừa có được chiều 18/8”, ông Long lý giải.

Ngoài ra, ông Long tiết lộ, đang có nhiều ý kiến cho rằng Hà Nội nên để tới năm 2015 tổ chức công nhận đền Hai Bà Trưng là khu di tích quốc gia đặc biệt một thể, bởi dịp đó tổ chức kỉ niệm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng cũng chẵn năm và làm gộp như thế cho đỡ tốn kém.

“Nhiều khả năng sang năm Hà Nội mới tổ chức đón bằng khu di tích quốc gia đặc biệt ở huyện Mê Linh”, ông Long nói thêm.

(Theo Xã Hội)

=====================

Vấn đề mà tôi quan tâm chính là đoạn trích dẫn sau đây:

Chưa kể truyền thuyết hay sự tích mà họ đưa ra làm căn cứ đều được biên soạn vào thế kỷ 17 – thời điểm cách quá xa mốc lịch sử đó. Rồi với năm sinh 14 thì trong Hai Bà Trưng, bà nào sinh năm ấy? Họ không phải là chị em sinh đôi!

 

Tôi cũng thấy rất nhiều người ngoài ông Vũ Minh Giang - có những ý kiến tương tự - khi nói rằng: Những truyền thuyết về thời Hùng Vương ra đời vào thế kỷ XIV. Tôi nhận thấy rằng: Đấy là một luận điểm của đám tư duy "ở trần đóng khố" nhằm phủ định Việt sử trải gần 5000 năm văn hiến. Họ căn cứ vào thời điểm xuất bản  những cuốn sách của các nhà Nho Việt vào thời điểm này để xác định truyền thuyết liên quan cũng chỉ xuất hiện vào thời điểm đó. Vớ vẩn.

3 people like this

Share this post


Link to post
Share on other sites
Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội: “Hai Bà Trưng làm gì có họ”

(Xã hội) - Ông Phan Đăng Long cho rằng, thời Hai Bà thì làm gì có họ; và Hà Nội tạm hoãn tổ chức sinh nhật hai bà đến sang năm, chứ không phải thôi không làm nữa.

 

 
Lùi thời điểm tổ chức “sinh nhật” cho Hai Bà Trưng sang năm 2015

 

Theo dự tính của Sở VH-TT-DL Hà Nội, từ ngày 22-24/8 tại khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Hai Bà Trưng (huyện Mê Linh, Hà Nội) sẽ diễn ra lễ kỷ niệm 2.000 năm ngày sinh Hai Bà Trưng với các hoạt động như: chương trình nghệ thuật 2.000 năm vương nữ đất rồng, hội thảo phát huy truyền thống Hai Bà Trưng trong xây dựng và bảo vệ đất nước, các hội thi trình diễn nghề thủ công truyền thống, các hội trại, hội chợ, lễ mít tinh kèm lễ dâng hương tại Đền thờ Hai Bà Trưng với lãnh đạo thành phố đọc diễn văn kỷ niệm…

Ngay khi đề xuất tổ chức kỷ niệm sinh nhật cho Hai Bà Trưng được đưa ra, trong dư luận đã xuất hiện tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội sẽ lãng phí tiền của khi tổ chức một sự kiện không có tính xác thực về mặt lịch sử.

Trước phản ứng từ dư luận, trong cuộc giao ban báo chí chiều ngày 19/8 tại Hà Nội, ông Phan Đăng Long, Phó Ban Tuyên giáo thành ủy Hà Nội cho biết, kế hoạch tổ chức kỷ niệm sinh nhật cho Hai Bà Trưng đã được tạm hoãn.

 

dsc00084_2.jpg

Ông Phan Đăng Long, Phó Ban Tuyên giáo thành ủy Hà Nội.

 

Theo ông Long, đề xuất tổ chức sinh nhật cho Hai Bà Trưng xuất phát từ đề nghị của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.

Ông Long nói: “Mới đây Hội Liên hiệp Phụ nữ có đến thắp hương tại đền Hai Bà Trưng. Trong hồ sơ đề nghị xếp hạng di tích cấp quốc gia đặc biệt có mô tả hiện trạng của di tích cũng như các di tích thần phả, truyền thuyết, dã sử liên quan đến di tích.

Trong hồ sơ đó, ông Phan Kế Bính (một nhà báo, nhà văn nổi tiếng của Việt Nam đầu thế kỷ 20- PV) có viết rằng, Hai Bà Trưng tức Trưng Trắc và Trưng Nhị là hai chị em sinh đôi, sinh ngày mùng 1 tháng 8 năm 14 và mất ngày mùng 8 tháng 3 năm 43”.

Trên cơ sở này, Hội Phụ nữ Việt Nam có đề nghị với huyện Mê Linh, năm nay huyện tổ chức đón bằng di tích lịch sử quốc gia thì nên kết hợp kỷ niệm luôn 2000 năm ngày sinh của hai bà.

“Chủ trương của Thành phố Hà Nội là nhất trí cho địa phương tổ chức lễ đón bằng công nhận là di tích quốc gia. Nhưng còn kỷ niệm ngày sinh của Hai Bà Trưng thì còn xem xét.

Sau khi cân nhắc lại, một số người có trách nhiệm cho rằng Hai Bà Trưng khởi nghĩa vào năm 40, sang năm 2015 sẽ là năm chẵn, khi đó tổ chức kết hợp cho đỡ tốn kém.

Do đó, thành phố Hà Nội chỉ đạo thôi không tổ chức đón bằng công nhận di tích lịch sử và kỷ niệm ngày sinh của hai bà nữa mà để sang năm 2015 tổ chức một thể” – ông Long cho biết.

Nói thêm về nội dung này, ông Long cho rằng truyền thuyết, thần tích, thần phả, dã sử… là văn hóa dân gian. Do đó, ngày sinh, ngày mất của các nhân vật cũng không có tính xác thực.

Tuy nhiên, ông Long nhấn mạnh đã là văn dân gian thì chúng ta không nên đòi hỏi quá cao sự chính xác của các con số, số liệu.

“Ngay như tên Trưng Trắc, Trưng Nhị cũng là do dân gian đặt ra chứ thời của Hai Bà Trưng làm gì đã có họ. Hai bà không có họ nhưng chúng ta vẫn gọi là Trưng Trắc, Trưng Nhị, lí do vì dân gian gọi thế nên chúng ta chấp nhận để có danh tính tôn vinh hai vị nữ anh hùng” – ông Phan Đăng Long lí giải.

 

Từ đâu có tên Trứng Trắc, Trưng Nhị?

 

Chuyện họ của Hai Bà Trưng thì rất nhiều người không hề hay biết. Ngay cả với giáo viên, khi học sinh hỏi đến họ của hai bà, không ít thầy cô vẫn thường ú ớ cho rằng là họ Hai, họ Bà và có người còn nói là họ Triệu…

 

23820120821145037.jpg

Tái hiện cảnh Hai Bà Trưng ra trận tại một lễ hội ở Huế

 

Bàn về họ của Hai Bà Trưng, trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam, PGS.TS Phạm Quốc Sử – nguyên giảng viên Khoa Lịch sử, Trường ĐHSP Hà Nội và hiện đang công tác tại Bảo tàng Hồ Chí Minh cho rằng: “Năm 40 đầu thế kỷ nước chúng ta chưa có đặt họ mà con cái theo dòng mẹ, dòng ngoại. Cho nên Hai Bà Trưng theo họ Hùng bởi Bà Trưng Trắc, Trưng Nhị vốn là dòng vua Hùng”.

Lí giải việc tại sao ta vẫn tạm coi Hai Bà Trưng họ Hùng, theo PGS.TS Phạm Quốc Sử lúc đó chúng ta vẫn theo dòng vua Hùng bởi thời này dấu ấn của chế độ mẫu hệ vẫn còn rất rõ rệt nên dòng là theo dòng bên ngoại. Dòng theo phụ hệ chưa rõ.

Đến khoảng thế kỷ thứ 3 chúng ta học người Trung Hoa cách đặt tên họ rồi mới ra họ Phạm, họ Lê, họ Trần…

Cũng theo PGS.TS Phạm Quốc Sử, Bà Trưng không phải tên là Trưng. Ông lí giải: “Các nhà dân tộc học cho rằng từ Trưng là từ “trứng” mà ra. Trứng chắc là loại trứng tốt, trứng nhị ở đây là “nhì” bởi ngày xưa bộ tộc thường hay phân biệt trứng loại A, loại B như ngày này chúng ta vẫn phân biệt. Do đó tên Trứng chắc và Trứng nhì ra tên Trưng Trắc và Trưng Nhị”.

PGS.TS Phạm Quốc Sử cho rằng, tên của hai bà được ghi vào sử sách cho đến ngày hôm này là cả một quá trình biến đổi của đời sống ngôn ngữ dân gian.

Cũng bàn về họ của Hai Bà Trưng, theo PGS Nguyễn Khắc Thuần trong sách Danh tướng Việt Nam, thời (gian) đầu công nguyên, người Việt “chưa có họ”. Tên Trần Thị Đoan của mẹ hai bà chỉ là tên thần phả đặt sau này, khoảng thế kỷ 17, 18. Cả tên Man Thiện, theo giáo sư Thuần, nghĩa là “người Man tốt”, có thể do người Hán gọi. Tên của ông Thi Sách, theo một số tư liệu Trung Quốc được xác định: chồng bà Trưng Trắc tên là Thi.

Còn tên của hai bà, có nguồn gốc từ nghề dệt lụa truyền thống của Việt Nam, tương tự như cách đặt tên theo các loài cá của các vua nhà Trần sau này vốn xuất thân từ nghề chài lưới. Xưa kia nuôi tằm, tổ kén tốt gọi là “kén chắc”, tổ kén kém hơn gọi là “kén nhì”; trứng ngài tốt gọi là “trứng chắc”, trứng ngài kém hơn gọi là “trứng nhì”. Do đó, theo sách Danh tướng Việt Nam, tên hai bà vốn rất giản dị là Trứng Chắc và Trứng Nhì, phiên theo tiếng Hán gọi là Trưng Trắc và Trưng Nhị.

 

(Theo Giáo Dục)

 

Share this post


Link to post
Share on other sites