Thiên Sứ

Người Khẳng Định Văn Minh Việt Có Lịch Sử 5.000 Năm

7 bài viết trong chủ đề này

Chuyện người khẳng định văn minh Việt có lịch sử 5.000 năm
02/06/2014 06:25
http://vtc.vn/394-490241/phong-su-kham-pha/chuyen-nguoi-khang-dinh-van-minh-viet-co-lich-su-5000-nam.htm

Phóng sự - Khám phá

(VTC News) - Nền văn hiến Việt đã trải 5.000, với thời huy hoàng ở miền Nam sông Dương Tử, mà hậu duệ là những dân tộc Việt Nam hiện nay.

Bãi đá cổ Sapa là cuốn Kinh Dịch của người Việt?
Lời tiên tri của tổ tiên trên bãi đá cổ Sapa?
Người giải mã bí ẩn bãi đá cổ Sapa

Thời gian gần đây, người Việt rất bức xúc khi có một số nguồn tin nói một cách nhảm nhí rằng: văn hóa và lãnh thổ Việt vốn là của người Hán. Đỉnh điểm của sự phẫn nộ, khi một nhà báo Nga xuyên tạc lịch sử, nói rằng Việt Nam vốn là vùng đất của Trung Quốc, từ 2000 năm trước.

Người bức xúc nhất với những quy kết vô lý lẽ ấy là nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh. Suốt mười mấy năm qua, ông đã nghiên cứu về cổ sử cội nguồn dân tộc Việt và Lý học Đông phương. Thành quả mới nhất trong thời gian nghiên cứu của ông, là sự ra đời của cuốn sách “Minh triết Việt trong văn minh Đông phương”.

Toàn bộ cuốn sách dày gần 500 trang, là những luận điểm chặt chẽ, khẳng định một điều duy nhất: Nền văn hiến Việt đã trải 5.000 năm lịch sử, một thời huy hoàng ở miền Nam sông Dương Tử, mà hậu duệ là những dân tộc Việt Nam hiện nay. Điều đặc biệt là ông khẳng định, chủ nhân đích thực của nền văn minh Đông phương là từ người Việt, chứ không phải người Hán.

bobeo2_1.jpg
Ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp sách nghiên cứu về văn hiến Việt do ông viết

Cuốn sách sắp ra mắt của một nhà nghiên cứu nghiệp dư đặc biệt, một “dị nhân” với nhiều phát ngôn gây sốc, sẽ khiến chúng ta tự nhìn nhận lại mình, rằng chúng ta đã biết tôn trọng lịch sử hào hùng của dân tộc mình hay chưa.

Tôi đã đọc một số cuốn sách trong số cả chục cuốn sách của ông viết về nền văn minh Lạc Việt và tôi phải công nhận rằng, đó là những tài liệu nghiên cứu rất nghiêm túc, khoa học. Riêng tinh thần yêu nước của ông thì có thể nói là… điên cuồng.

Trong khi một số nhà khoa học tìm cách bác bỏ nền văn minh Lạc Việt đã tồn tại 4.000 năm, thì ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh lại âm thầm đi tìm lời giải đáp cho sự tồn tại của nền văn hiến Lạc Việt những 5.000 năm lịch sử.

Ông từng bảo rằng: “Cả đời tôi đã và sẽ dành toàn bộ trí lực để chứng minh luận điểm của mình, cũng như bảo vệ quan điểm cội nguồn văn minh Đông phương, mà nền tảng tri thức là Kinh Dịch và thuyết Âm Dương Ngũ hành là của dân tộc Lạc Việt, có nguồn gốc từ nước Bách Việt cổ xưa”.

Bai-Da-Co-Sapa-2.jpgDich2.jpg
Theo ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh, rất nhiều hình khắc trên bãi đá cổ Sapa mô tả sự khởi nguyên của vũ trụ

Để chứng minh nền văn hiến Lạc Việt đã tồn tại rất lâu đời và phủ nhận quan điểm của các nhà khoa học khác cho rằng thời Hùng Vương chỉ là "một liên minh bộ lạc", với những người dân "ở trần đóng khố" hoặc cùng lắm là "một nhà nước sơ khai", ông đã dày công viết cuốn sách đầu tiên về một thời khuyết sử của dân tộc Việt, đó là cuốn “Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại”.

Điều đặc biệt, qua những nghiên cứu theo hướng riêng của mình, ông đã khẳng định Kinh Dịch và thuyết Âm Dương Ngũ Hành thực chất là một học thuyết thống nhất, hoàn chỉnh, có tính hệ thống với cội nguồn lịch sử thuộc về nền văn minh Bách Việt ở Nam Dương tử, mà hậu duệ chính là các dân tộc Việt Nam hiện nay với bộ phận chủ yếu là người Kinh. Theo ông, tất cả những mật ngữ trong những di sản văn hóa phi vật thể được giải mã đều chỉ thẳng đến điều này.

Để tìm ra sự hướng dẫn của các mật ngữ để lại, ông sưu tầm tất cả những cuốn sách về ca dao tục ngữ, truyện cổ, truyền thuyết Việt... Có thời gian cả năm trời ông đóng cửa đọc nghiến ngấu cả ngàn pho sách có nội dung như trên và dừng lại ở nhưng câu ca dao, tục ngữ, những truyện cổ Việt… có vẻ bí ẩn, trái khoáy, lạ lùng để tìm cách giải mã. Hy vọng sẽ có một hướng dẫn nào đó chứng minh điều này. Nhưng có vẻ như vô vọng….

Nha-nghien-cuu-Tuan-Anh-o-S.jpg
Nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh trong một lần lên Sapa nghiên cứu bãi đá cổ

Cũng lúc ấy, những bài viết của các nhà nghiên cứu, các học giả thi nhau chiếm lĩnh mặt báo minh chứng về cái “tinh thần khoa học” trong việc phủ nhận những giá trị văn hóa truyền thống trải 4.000 năm của dân tộc Việt. Có tờ báo đã mở hẳn một chuyên đề: “Nhìn lại lịch sử” để đăng các loại bài như thế. Điều này càng làm ông nóng ruột.

“Sẽ không thể phục hồi được những giá trị văn hóa truyền thống, nếu không chứng tỏ được nội dung và giá trị của nó” - Từ sự suy nghĩ đó, ông đã cho ra đời cuốn sách “Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam” vào năm 2002. Cuốn sách này đã chứng minh nền văn hiến lâu đời qua hệ thống tranh dân gian.

Tuy nhiên, khi gửi cuốn sách đi in, họ đọc chưa hết đã quẳng vào sọt rác, vì… cãi lại cả các nhà khoa học lỗi lạc.

Trong lúc đang bế tắc trong việc chứng minh cội nguồn Kinh Dịch của dân tộc Lạc Việt thì có một nhà khoa học sau khi sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu đã cho rằng: “Bãi đá Sapa của người Việt cổ tạo dựng vào khoảng năm 300 trước Công nguyên”. Nhận được thông tin này, ông mừng như vớ được vàng. Đây chính là thời gian sụp đổ của nhà nước Văn Lang theo chính sử (năm 258 trước Công nguyên).

Ông chợt nhớ lại một truyền thuyết về cuộc truyền ngôi giữa đời Hùng Vương cuối cùng và Thục Phán. Truyền thuyết nói rằng: “Sau khi nhường ngôi cho Thục Phán, vua Hùng và hoàng tộc đi về vùng Tây Bắc”.

Vùng Tây Bắc chính là vị trí của tỉnh Lào Cai - gần với Phong Châu – kinh đô cuối cùng của nhà nước Văn Lang – nơi chứa đựng những ký hiệu bí ẩn trên bãi đá cổ Sapa! Phải chăng, bãi đá cổ Sapa là pho sách ghi lại những bí mật của cha ông ta để đời sau giải mã? Phải chăng đây chính là một nửa cái chìa khóa cần ráp lại để mở kho tàng đầy bí ẩn của phương Đông?

HT13.jpg
Ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh trong một hội thảo về bãi đá cổ Sapa

Ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh tuyên bố hùng hồn: “Sau khi quán xét bãi đá cổ Sapa, tôi thấy không cần phải tiếp tục viết sách chứng minh cho nền văn minh Lạc Việt trải gần 5.000 năm văn hiến. Bởi vì, sự kỳ vĩ của trí tuệ tổ tiên cho thấy sớm muộn nền văn minh này sẽ được sáng tỏ. So sánh tri thức của tổ tiên thì tri thức khoa học hiện đại với những phương tiện như vệ tinh nhân tạo, bom nguyên tử chỉ là trò chơi của trẻ con. Chỉ cần một trận động đất, trận sóng thần làm thí dụ thì tất cả những thứ trò chơi trẻ con ấy sẽ móp méo và dùng để bán ve chai”.

Sự nhỏ bé của khoa học hiện đại, chính là vì nó chưa khám phá được hết những bí ẩn của vũ trụ. Dù chưa nghiên cứu hết những hình vẽ trên bãi đá cổ, nhưng ông khẳng định rằng: “Một phần những bí ẩn của vũ trụ trong nền văn hóa Đông phương huyền vĩ đang ở trong những đường nét ngoằn ngoèo trên bãi đá cổ Sapa”.

Hầu hết những hình khắc trên bãi đá cổ này qua nghiên cứu của ông đều giải thích về sự vận động và tương tác từ vũ trụ.

Tất nhiên, mỗi một người đều có cái nhìn riêng. Ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh tự cho mình là đúng, cũng như các nhà nghiên cứu khi quán xét bãi đá cổ cũng tự cho mình là đúng bởi không hề có tiêu chí cho sự giải mã. Ai muốn hiểu thế nào cũng được.

Chính vì vậy mà hình cái mặt cối đá được vẽ rất chi tiết, có người thì bảo “Đấy là biểu tượng của một xã hội nông nghiệp”, nhưng ông lại bảo rằng đó là biểu tượng cho sự tương tác của vũ trụ. Có người sẽ lên giọng chê bai rằng: “Vào thời cổ đại, lạc hậu thì làm sao mà người ta có thể hiểu được rằng tương tác là nguyên nhân sự tồn tại và phát triển của vũ trụ?”.

Chính vì thế, trong con mắt một số người, ông trở thành người gàn dở, một siêu tưởng. Tuy nhiên, ông vẫn luôn tự hào là người luôn tìm cách nâng tầm trí tuệ dân tộc, chứ không nhăm nhe đi tìm lý lẽ để bác bỏ trí tuệ của ông cha để lại.

Ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh hài ước: “Rất nhiều người ôm một đống sách Hán và bĩu môi trước những lý thuyết của tôi. Họ khẳng định một cách chắc chắn rằng thuyết Âm Dương Ngũ Hành là của người Hoa Hạ. Trong khi đó, hàng ngàn năm trôi qua chính người Trung Quốc lại không lý giải được cội nguồn của nó cũng như không hiểu được rất nhiều chỗ huyền bí của luận thuyết này mà tiêu biểu là họ không tìm thấy căn nguyên của thuận tự 64 quẻ Hậu Thiên từ nền văn minh Hoa Hạ.

Còn tôi lại có thể lý giải được cội nguồn của thuyết Âm Dương Ngũ Hành dựa trên rất nhiều chứng lý khoa học, mà sự kỳ vĩ trên các hình khắc ở bãi đá cổ Sapa đã nói tất cả thì tôi chẳng thấy xấu hổ gì mà không nhận luận thuyết vĩ đại đó là của người Việt mình.

Tôi tin rằng, nếu có người giải mã được toàn bộ bãi đá cổ Sapa thì đó phải là lúc một lý thuyết thống nhất vũ trụ được chứng minh. Nhưng nghe ra điều đó còn xa vời quá”.

Và thật bất ngờ, sau bảy năm gần như không ra cuốn sách nào, thì mới đây, ông đã cho ra mắt cuốn sách: "Minh triết Việt trong văn minh Đông phương".

Ông luôn xác định rằng: Không bao giờ coi sự giải mã những di sản văn hóa là luận cứ khoa học. Nhưng đó là sự định hướng cho ông xác định một giả thuyết khoa học. Và giả thuyết khoa học của ông sẽ chỉ được coi là đúng căn cứ trên chuẩn mực thẩm định là tiêu chí khoa học cho một giả thuyết khoa học được coi là đúng.

Một nhà nghiên cứu cho biết: “Nếu đọc kỹ, chiêm nghiệm từng câu chữ, thì sẽ thấy cuốn sách này hoàn toàn không mơ hồ và mang tính cảm quan. Bởi vậy, không phải dễ dàng phủ nhận những luận điểm của ông, dù chưa muốn công nhận. Tính khoa học của những luận điểm của ông chính là những tiêu chí khoa học cho một lý thuyết nhân danh khoa học được coi là đúng”.

Là người theo sát từng nghiên cứu của ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh, GS. Đào Vọng Đức (Viện Vật lý), đánh giá cao cuốn sách “Minh triết Việt trong văn minh Đông phương”. Theo ông, cuốn sách này góp phần làm sáng tỏ cội nguồn văn hiến của dân tộc Việt qua sự phân tích những di sản văn hóa truyền thống bằng các phương pháp có tính khoa học. Các kết quả nghiên cứu này tạo cơ sở để có thể khẳng định rằng dân tộc Việt với bề dày lịch sử gần 5.000 năm văn hiến tính từ thời Hùng Vương dựng nước là chủ nhân đích thực tạo dựng nên văn minh Đông phương mà nền tảng tri thức là lý thuyết Âm Dương Ngũ Hành.

“Cuốn sách có nội dung phong phú với rất nhiều những bức tranh dân gian, những câu chuyện cổ tích, những câu ca dao, đồng dao, … trong di sản văn hóa truyền thống Việt cùng với những luận giải sáng sủa, đầy tính thuyết phục, nhằm khai sáng các nội hàm ẩn chứa của thuyết Âm Dương Ngũ Hành và kinh Dịch.

Ngoài ý nghĩa khoa học, cuốn sách còn có tác dụng hun đúc lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, khích lệ ý chí phát huy truyền thống dựng nước và giữ nước của tổ tiên” – GS. Đào Vọng Đức cho biết thêm.
» Ngạc nhiên với dòng họ có từ thời Vua Hùng
» Chữ Việt cổ đã được giải mã?


Phong Duy

2 people like this

Share this post


Link to post
Share on other sites

DỊ NHÂN VÀ MINH TRIẾT VIỆT

12:00 | 02/06/2014

http://ktcatbd.com.v...-viet-1918.html

Người ta biết đến ông vì những phát biểu ồn ào trong dịp Đại Lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hanoi, khi ông xác định trước hai tháng, rằng: Bảo đảm trong 10 ngày Đại Lễ sẽ không có mưa ở khu vực Hanoi. Mặc dù chung quanh khu vực Hanoi vào thời gian đó, mưa bão ầm ầm, các đài khí tượng thủy văn tầm quốc tế xác định Hanoi sẽ có mưa bão lớn vào những ngày Đại lễ. Nhưng "chẳng may" ông đã đúng với sự xác định của mình: Trong Đại lễ chưa hề phải sử dụng phương án II; tức là phải tổ chức trong nhà nếu gặp trời mưa ở khu vực Hanoi. Mọi người gọi ông là "Dị nhân đuổi mưa".

Nhưng có lẽ ít người biết đến ông còn là một nhà nghiên cứu văn hóa cổ Đông phương với hàng chục đầu sách liên quan với những luận điểm nổi tiếng, khi ông xác định rằng: Kinh Dịch và thuyết Âm Dương Ngũ hành thực chất là một học thuyết thống nhất, hoàn chỉnh, có tính hệ thống với cội nguồn lịch sử thuộc về nền văn minh Bách Việt ở Nam Dương tử, mà hậu duệ chính là các dân tộc Việt Nam hiện nay với bộ phận chủ yếu là người Kinh. Luận điểm của ông còn được đẩy lên với những luận cứ xác định rằng: Thuyết Âm Dương Ngũ hành chính là Lý thuyết thống nhất mà những tri thức hàng đầu của nền văn minh nhân loại đang mơ ước.

Trong vòng 9 năm nghiên cứu ông cho ra đời gần cả chục đầu sách chứng minh Việt sử trải gần 5000 năm văn hiến và cội nguồn kinh Dịch với thuyết Âm Dương Ngũ hành. Chưa kể đến hàng vạn bài viết trên các diễn đàn mạng liên quan đến Lý học Đông phương, cùng đề tài này. Những cuốn sách của ông với luận điểm mới lạ, đảo ngược nếp nghĩ trở thành tiềm thức từ hàng ngàn năm qua của con người, khi mặc định rằng cội nguồn Lý học Đông phương thuộc về văn minh Hán. Bởi vậy, đã gây không ít tranh cãi trên các cộng động mạng . Nhưng từ năm 2006, sau khi xuất bản cuốn sách tâm đắc của ông: "Hà đồ trong văn minh Lạc Việt" (Nxb Tổng hợp T/p HCM), không thấy ông viết thêm cuốn sách nào. Và đã tám năm trôi qua, thời gian đủ để tạo ra những thay đổi trong một cuộc đời....

Nhưng đến năm nay, ông lại tiếp tục cho ra mắt cuốn sách mới của ông: "Minh triết Việt trong văn minh Đông phương". Những dẫn chứng của ông thì có vẻ như không có gì mới. Vẫn là những di sản văn hóa phi vật thể Việt, được lưu truyền trong văn hóa dân gian Việt Nam, mà hầu hết ông đã trình bày trên diễn đàn lyhocdongphuong.org.vn và trong các sách đã xuất bản. Nhưng với sự tập hợp một cách có hệ thống và hướng tới một mục đích chứng minh rất rõ ràng: Nền văn hiến Việt trải gần 5000 năm lịch sử, một thời huy hoàng ở miền Nam sông Dương Tử, mà hậu duệ là những dân tộc Việt Nam hiện nay, là chủ nhân đích thực của nền văn minh Đông phương.

Posted Image

Nhà nghiên cứu Lý học Đông phương Nguyễn Vũ Tuấn Anh

Những luận cứ của ông trong cuốn sách này, cũng như tất cả những cuốn sách đã xuất bản của ông hoàn toàn không mơ hồ và mang tính cảm quan. Nó luôn được tự thẩm định một cách chặt chẽ bằng những tiêu chí khoa học là những chuẩn mực trong việc mô tả và minh chứng cho những lập luận của mình. Tính khoa học của những luận điểm của ông chính là những tiêu chí khoa học cho một lý thuyết nhân danh khoa học được coi là đúng .

Điểm độc đáo trong nội dung cuốn "Minh triết Việt trong văn minh Đông phương" của ông, chính là sự giải mã hoặc mô tả tính minh triết trong nội dung những di sản văn hóa phi vật thể trong văn hóa truyền thống Việt, nhưng trong một hệ thống nhất quán và chặt chẽ trong nội dung mô tả. Từ những giải mã hoặc từ nội dung trực tiếp của những di sản văn hóa truyền thống Việt, dẫn ông đến một giả thuyết xác định kết quả minh chứng về cội nguồn văn minh Đông phương. Những giả thuyết này được thẩm định và cũng là cơ sở để minh chứng qua những tiêu chí khoa học cho một lý thuyết nhân danh khoa học. Từ kết quả này lại là mối liên hệ hợp lý trong nội dung xác định những di sản văn hóa truyền thống Việt chính là hệ quả của một hệ thống lý thuyết đã được coi là nền tảng tri thức của nền văn hiến Việt. Do đó, sự nội dung giải mã những di sản văn hóa truyền thống Việt là một trong những sự thú vị bất ngờ trong cuốn sách của ông.

Nhưng cần phải xác định rằng: tính hệ thống, nhất quán và sự mô tả hợp lý với những mối liên hệ từ đơn giàn đến phức tạp của sự liên hệ từ những nội dung rời rạc trong từng di sản văn hóa truyền thống Viết với cội nguồn tri thức của cả một nền văn minh Đông phương, được minh chứng với những dẫn chứng và luận cứ sắc xảo một cách rất hoàn chỉnh và xác định rằng: Thuộc về nền văn hiến Việt với 5000 năm lịch sử, một thời huy hoàng ở miền Nam sông Dương Tử và thuyết Âm Dương Ngũ hành chính là Lý thuyết thống nhất vũ trụ, mới là thành tựu của cuốn sách này.

Nhà khoa học tên tuổi ở Việt Nam, giáo sư Viện sĩ Đào Vọng Đức đã viết lời nhận xét trong cuốn sách này:

“Cuốn sách có nội dung phong phú với rất nhiều những bức tranh dân gian, những câu chuyện cổ tích, những câu ca dao, đồng dao, … trong di sản văn hóa truyền thống Việt cùng với những luận giải sáng sủa, đầy tính thuyết phục, nhằm khai sáng các nội hàm ẩn chứa của thuyết Âm Dương Ngũ Hành và kinh Dịch.

Ngoài ý nghĩa khoa học, cuốn sách còn có tác dụng hun đúc lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, khích lệ ý chí phát huy truyền thống dựng nước và giữ nước của tổ tiên”

Từ một góc nhìn khác, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Đồng ở Orange, California, Hoa Kỳ cũng đặt vấn đề và ông đã viết:

Thật là khó hiểu khi thấy kho tàng tri thức vĩ đại này vẫn tồn tại như một sự huyền bí với tiến bộ loài người hàng nghìn năm nay, mặc dầu tiềm năng áp dụng không chỉ giới hạn trong khoa học thuần tuý, mà còn lan đến khoa học nhân văn (xã hội học, tâm lý học, triết học…) và cả những ngành liên quan đến nhân sinh như nghệ thuật hay tâm linh học.

Cảm nhận điều này còn dẫn đến một nghi vấn lớn cho khoa học hiện nay: Động lực nào đã thúc đẩy loài người trong giai đoạn bị coi là bán khai từ năm sáu nghìn năm trước đi tìm và giải quyết những vấn đề mà nhân loại hiện nay mới bắt đầu phải đối đầu? Đây cũng là điểm đánh giá cao nhất của tác phẩm "Minh triết Việt trong văn minh Đông phương", vì đã góp phần rất lớn vào việc gây dựng phong trào “duy tân” cho nền văn minh cổ kính vĩ đại này. Xây dựng trên nền tảng một tri thức khách quan và nhất quán về nguồn gốc vũ trụ tiền không gian, tiền thời gian và vô số lượng, nền văn minh này có thể còn trổi vượt trên nền văn minh hiện đại về một số phương diện. Hiện nay khoa học hiện đại vẫn còn tranh cãi sự hiện diện một quyền uy tối cao có quyền thưởng phạt vào thời điểm O, thì tri thức tối cổ này đã minh triết một quy luật khách quan, nhất quán và phổ quát về vận hành của vũ trụ. Hơn thế, tri thức này còn có thể hàm ẩn một giải pháp phổ quát cho những học giả muốn áp dụng những quy luật khách quan này vào việc giải quyết những bế tắc lớn ngày nay của nhân loại. Đe doạ cho sự sống còn của nhân loại ngay trước mắt phải kể hiểm hoạ ô nhiễm môi trường và mất thăng bằng phân bố của cải trong xã hội. Nhà bác học Stephen W. Hawking đã tiên đoán là với trình độ khoa học hiện tại, nhân loại không thể giải quyết kịp những hậu quả do chính khoa học gây ra.

Những luận điểm của tác giả có thể còn nhiều tranh cãi học thuật và nhận xét cuối cùng thuộc về bạn đọc.

Trân trọng giới thiệu cuốn sách "Minh Triết Việt trong văn minh Đông phương" của tác giả Nguyễn Vũ Tuấn Anh.

Hoàng Dung

6 people like this

Share this post


Link to post
Share on other sites

Thưa quí vị.
Dưới đây là toàn văn bài viết của tiến sĩ Nguyễn Đồng ở Califonia nhận xét về cuốn: "Minh triết Việt trong văn minh Đông phương". Tác giả đã đề nghị công khai đưa vào tác phẩm bài bài viết của tiến sĩ Nguyễn Đồng.
Hân hạnh giới thiệu với quí vị và anh chị em.

====================
NHẬN XÉT TỔNG QUAN VỀ TÁC PHẨM “MINH TRIỂT VIỆT TRONG VĂN MINH ĐÔNG PHƯƠNG”
CỦA TÁC GIẢ NGUYỄN VŨ TUẤN ANH.
TS NGUYỄN ĐỒNG.

Thật là hân hạnh được lưa chọn để duyệt bản thảo tác phẩm “MINH TRIỂT VIỆT TRONG VĂN MINH ĐÔNG PHƯƠNG (MTVTVMĐP)” của tác giả Nguyễn Vũ Tuấn Anh (NVTA). Niềm vinh dự này càng lúc càng tăng trưởng khi chúng tôi tiếp tục đọc và suy ngẫm những tài liệu căn bản giới thiệu trong tác phẩm. Chúng tôi đã đọc đi đọc lại bản thảo ba bốn lần để thấm nhuần dòng tư tưởng của tóc giả trước khi viết vài dòng nhận xét này. Tác phẩm MTVTVMĐP đòi hỏi người đọc có một số kiến thức căn bản về Dịch, từ đó quyển sách đã dẫn chúng tôi từng bước đến những chân trời mới lạ có sức thu hút rất kỳ diệu.

Chúng tôi duyệt tác phẩm MTVTVMĐP qua lăng kính một nhà khoa học, Cái nhìn của chúng tôi sẽ bi giới hạn bởi các phạm trù khoa học này. Tuy nhiên, hy vọng là những điều chúng tôi đề nghị có thể tăng sức thuyết phục khi tác phẩm này được đưa ra bàn cãi trước các diễn đàn quốc tế. Không sớm thì muộn tác phẩm này cũng sẽ gây nhiều tranh cãi và phải đối đẩu với các lý luận khen chê không nhân nhượng của các trường phái quốc tế, nhất là khi một quốc gia vì lý do nào đó cảm thấy căn bản nền văn hiến của họ bị đe doạ.

Cách bố cục quyển sách rất độc đáo. Tác giả cho biết kết luận tổng quát ngay từ phần dẫn nhập, rồi sau đó qua bốn phần chính, tác giả đưa ra thứ lớp các bằng chứng biện minh cho mô hình từ căn bản khai sinh ra vũ trụ cho đến sự biến hoá tiếp diễn từ giản đơn đến phức tạp qua tổng hợp Dịch với Âm Dương Hà Đồ.
Người đọc có cảm giác như đang phiêu lưu đi tìm một kho tàng cổ vô giá đã bị vùi lấp dưới lau sậy của hàng ngàn năm vô tri thức. Giá trị của kho tàng không phải để tôn vinh một niềm kiêu hãnh dân tộc xuông, mà còn có tiềm năng cống hiến những giải pháp quý giá cho các bế tắc khoa học hiện đại. Với những thành công vượt bực trong các khoa học chuyên ngành, khoa học hiện đại vẫn lúng túng khi đi tìm sự thống nhất giữa khoa học vi mô và khoa học vỹ mô, điển hình là sự thiếu dung hoà giữa lý học lượng tử (quantum mechanics) và lý học tương đối (relativity physics). Trong khi đó lý học Dich Âm Dương Đông Phương đã có tham vọng lý giải tổng quát những tương tác phức tạp giữa các yếu tố thiên nhiên, từ hạt lượng tử đến các giải ngân hà, và con người với vũ trụ.

Thật là khó hiểu khi thấy kho tàng tri thức vĩ đại này vẫn tồn tại như một huyền bí với tiến bộ loài người hàng nghìn năm nay, mặc dầu tiềm năng áp dụng không chỉ giới hạn trong khoa học thuần tuý, mà còn lan đến khoa học nhân văn (xã hội học, tâm lý học, triết học…) và cả những ngành liên quan đến nhân sinh như nghệ thuật hay tâm linh học. Cảm nhận điều này còn dẫn đến một nghi vấn lớn cho khoa học hiện nay: Động lực nào đã thúc đẩy loài người trong giai đoạn bị coi là bán khai từ năm sáu nghìn năm trước đi tìm và giải quyết những vấn đề mà nhân loại hiện nay mới bắt đầu phải đối đầu? Đây cũng là điểm đánh giá cao nhất của tác phẩm MTVTVMĐP vì đã góp phần rất lớn vào việc gây dựng phong trào “duy tân” cho nền văn minh cổ kính vĩ đại này. Xây dựng trên nền tảng một tri thức khách quan và nhất quán về nguồn gốc vũ trụ tiền không gian, tiền thời gian và vô số lượng, nền văn minh này có thể còn trổi vượt trên nền văn minh hiện đại về một số phương diện. Hiện nay khoa học hiện đại vẫn còn tranh cãi sự hiện diện một quyền uy tối cao có quyền thưởng phạt vào thời điểm O, thì tri thức tối cổ này đã minh triết một quy luật khách quan, nhất quán và phổ quát về vận hành của vũ trụ. Hơn thế, tri thức này còn có thể hàm ẩn một giải pháp phổ quát cho những học giả muốn áp dụng những quy luật khách quan này vào việc giải quyết những bế tắc lớn ngày nay của nhân loại. Đe doạ cho sự sống còn của nhân loại ngay trước mắt phải kể hiểm hoạ ô nhiễm môi trường và mất thăng bằng phân bố của cải trong xã hội. Nhà bác học Stephen W. Hawking đã tiên đoán là với trình độ khoa học hiện tại, nhân loại không thể giải quyết kịp những hậu quả do chính khoa học gây ra.

Chìa khoá để mở kho tàng này, lạ thay đã luôn luôn hiện diên trong nền văn minh Đông Nam Á, chỉ bị che phủ bởi một bức màn u minh nhân tạo. Công trình đặc sắc của tác giả NVTA là chứng minh một cách hệ thống rằng bức màn vô minh này có thể bị soi thủng bởi minh triết văn chương bình dân truyền khẩu tại Việt Nam, Đại Hàn và Nhật Bản. Qua những lý luận đầy sáng tạo, tác giả NVTA đã nhiệt thành chứng minh và kết luận rằng Lý Học Dịch Âm Dương phải có nguồn cội chính từ Việt Nam. Tác giả NVTA cũng ứng dụng hết sức sắc sảo tinh tuý văn hoá dân gian Việt Nam vào việc thanh lọc những bế tắc phi lý của logic Lý học Dich Âm Dương tồn tại những thư tịch bác học cổ. Sau khi đọc hết phần I, II, và III, câu hỏi hiển nhiên là tại sao vấn đề rõ ràng là sai như thế mà không học giả Hoa Hạ nào tìm hiểu để giải quyết trong suốt mấy ngàn năm?

Không những ở Hoa Hạ, mà cả ở Việt Nam biết bao nhân tài kiệt xuất trong nền văn minh bác học cũng đã bất lực khi tình hiểu căn bản Lý Học Dich Âm Dương qua kiến thức chắp nối từ thư tịch cổ. Vấn nạn như thế để hiểu phần nào trí tuệ vĩ đại của tiền nhân. Hầu như biết trước được sự suy tàn của nền văn minh Lý Học Dich Âm Dương, các ngài đã để lại di chúc cho đời sau bằng nhứng ẩn dụ truyền khẩu như ca dao, tục ngữ, truyện kể, những tranh dân gian mộc mạc mầu sắc, những món ăn thiêng liêng hương vị, những trò chơi hồn nhiên cho trẻ em, những phong tục tập quán lễ nghĩa, v..v… để đợi ngày tinh tuý được phục hưng. Tuổi thơ của chúng ta có lẽ đã trải qua bao lần bâng quơ tự hỏi tại sao lại có những dấu hiệu huyền bí trong tranh dân gian, câu cú đầy ẩn ý trong Lĩnh Nam Trích Quái, hay đời cô Tấm tại sao lại phong ba đến thế so với cô gái Lọ Lem?

Tác phẩm MTVTVMĐP giúp chúng ta hiểu rằng cái tinh tuý của Lý Học tiền nhân đã cẩn thận gói ghém để trao truyền. Điều kiện lưa chọn truyền nhân đích thực lại đơn giản đến tuyệt vời. Chỉ có những học giả có lòng trân trọng văn hoá thuần tuý dân dã Việt- một văn hoá bát ngát với câu Kiều bờ tre, mái dạ (thơ Chế Lan Viên)- mới có thể có được cái trực giác thẳng vào trọng tâm của lý học Dịch Âm Dương để tìm ra nhứng tương tác căn bản. Tiền nhân đã bỏ qua những tiêu chuẩn hạn hẹp như chủng tộc, mầu da, tôn giáo, hay giai cấp xã hội trong việc lựa chọn truyền nhân. Các ngài hiểu rằng qua bao thăng trầm của lịch sử, những yếu tố đó đều là phụ và khó bền vững. Tương tự như xây dựng một Kim Tự Tháp với chân đứng vững chãi bên Ai Cập, tinh tuý của một nền triết học huyền vỹ được bồi đắp trong tâm khảm người Việt bắng những ứng dụng nhuần nhuyễn phổ biến xâu rộng trong quần chúng nông thôn và hạ tầng cơ sở. Bài học này khiến chúng ta càng phải trân trọng giữ gìn những truyền thống xưa, vì biết đâu chúng còn chứa đựng những tinh hoa để lại mà chúng ta chưa tìm hiểu hết.

Tác phẩm MTVTVMĐP kết thúc bằng câu truyện ngụ ngôn Trê Cóc đầy ý nghĩa. Cóc là linh vật của văn minh Văn Lang, thường hay thấy trên đỉnh các trống đồng. Cóc được tôn vinh là cậu ông Trời hay cội nguồn vũ trụ trong văn chương truyền khẩu. Cóc sinh ra nòng nọc: Danh từ Nòng (tròn rỗng) và Nọc (sẵc nhọn như cọc) là tượng hình nôm na nhất của yếu tố âm dương. Vũ trụ vận hành dẫn đến âm dương tương tác.

Trong truyện, cá trê đầy tham vọng hão huyền như Lý Ngư Vọng Nguyệt tượng trưng cho văn hóa Hoa Hạ, nhận lầm nòng nọc làm con. Cá trê mang nòng nọc về nuôi, hay mang Lý Học Dich Âm Dương về nhận làm văn hoá riêng, vì thế sau bao năm cọc cạch vẫn không hiểu được tinh tuý. Nòng Nọc đến ngày khôn lớn, mọc hai chân, lại trở về với Cóc là cha đẻ đích thực, tượng trưng cho sự phục hồi nền văn minh Văn Lang. Ẩn dụ tuyệt vời này đã được truyền khấu bao đời, đến bây giờ ta mới thấm thía chiều sâu của nó.

Tác giả NVTA đã dùng một số lớn tài liệu thư tịch cổ Trung Hoa để minh chứng cho lý luận của mình. Nội dung phần lớn của Lý Học Dịch Âm Dương, nhất là các kiên thức áp dụng đều được ghi chép kỹ lương trong những thư tịch cổ xưa này. Ngày nay, nếu còn có thể phục hưng lại Lý Học Dịch Âm Dương, cũng phải dựa trên những tài liệu sách vở còn lưu truyền lại. Truyền thống bảo tồn các tư liệu văn hoá từ ngàn xưa của người Hoa Hạ rất là uyên bác. Mặc dầu không nắm được phần tinh tuý của lý thuyết, người Hoa Hạ cũng cảm nhận được giá trị vĩ đại của Lý Học Dich Âm Dương nên họ đã gia công gìn giữ. Khi thôn tính Văn Lang, họ đã không thô bạo như Mã Viện sau này, mang hết những trống đồng chiếm được ra đun chảy để đúc đồng trụ Giao Chỉ.

Như thế, người Hoa Hạ có thể không có công sinh nhưng chắc chắn đóng góp lớn lao vào công dưỡng Lý Học Dịch Âm Dương. Lý Học Dịch Âm Dương là tài sản tinh thần cao quý chung của cả nhân loại. Trên con đường phục hưng giá trị cao quý này, chúng ta phải công tâm thừa nhận tất cả mọi đóng góp trong hằng ngàn năm qua. Một điều quan trọng là cờ quẻ LY của Đại Hàn cũng không có thiếu Âm thiếu Dương. Chúng ta cần tìm hiểu văn hoá bình dân của nước này để tìm thêm những tư liệu mới. Có thể Đại Hàn cũng góp phần vào việc phục hồi tinh tuý của Lý Học Dịch Âm Dương.

Người Lạc Việt biết đâu cũng thừa hưởng Lý Học Dich Âm Dương từ một cội nguồn trước đó và cũng không phải là chủ nhân ông. Vinh dự là truyền nhân đích thực của hệ thống tư tưởng này trong một giai đoạn lịch sử nào đó đã là quá lớn. Giới nghiên cứu Dịch hiện đại phải chuẩn bị hết sức chu đáo về mặt logic để công bố giả thuyết này, nếu không có thể bị xuống cấp trên diễn đàn quốc tế. Trong thời gian hiện nay, nếu có thể được nên tránh những kết luận có tính cách đoan chắc. Tất cả những suy diễn từ một chứng cớ nào đó nên để dưới dạng giả thuyết.

Trong tác phẩm MTVTVMĐP, kết luận Lạc Việt là chủ nhân ông đích thực của Lý Học Dịch Âm Dương được lập đi lập lại rất nhiều lần. Chúng tôi đề nghị nên thu tóm những kết luận này trong vài chương chính, còn để chỗ cho phần suy diễn. Kết luận này cũng nên coi là giả thuyết chứ chưa phải là sự thật hiển nhiên đã được chứng minh.

Phần miêu tả về phương pháp suy diễn dựa trên các tiêu chuẩn khoa học hiện đại, cũng được lập lại quá nhiều lần. Nếu có thể được, mong tác giả NVTA tạo một chương hay một mục về phương pháp luận chung. Khi cần thì trích ra là đủ, không cần phải lập lại.

Một khái niệm so sánh trong phần II chương V về Thái Cực với Kiến Tánh có thể gây tranh cãi không cần thiết. Thái Cực là thực thể vật chất mặc đầu không chi phối bởi không gian, thời gian hay số lượng của bất cứ hê thống vật lý nào của khoa học hiện đại. Sau thời điểm O, Thái Cực bất chợt biến hoá nhường chỗ cho Lưỡng Nghi. Kiến tánh là một hiện tương tâm thức thường hằng tồn tại với Thái Cực và bất cứ biến hoá nào sau đó của Thái Cực. Đối với Kiến Tánh, hiện tượng Thái Cực biến thành Lưỡng Nghi cũng chỉ là Không (Không đây có nghĩa là không thường hằng chứ không phải là không có hiện hữu). Mặc dầu hai khái niệm đều không bị chi phối bởi không thời gian và số lượng, nhưng theo thiển ý người đọc, chúng hỗ trợ cho nhau nhưng không tương tự.

Hình như trong phần ba, tác phẩm có chương đề cập đến nền văn minh Atlantic và phân loại thời đại số V cho văn minh Văn Lang. Theo thiển ý chúng tôi, những suy diễn này quá xa với những tài liệu nêu ra, và không làm sáng tỏ thêm chủ đề. Nếu có thể được, xin tác giả gác lại những chi tiết này để dùng cho một tác phẩm khác.

Cũng xin tác giả cho một chương về phần định nghĩa các từ quan trọng dùng trong sách chẳng hạn như: tiêu chí, minh triết, căn để, mệnh đề , định đề, v…v… để người đọc không hiểu lầm.

TS Nguyễn Đồng,

22 Tháng Năm, Năm 2014

Orange, California

3 people like this

Share this post


Link to post
Share on other sites

Thưa quí vị.
Người viết hân hạnh giới thiệu một phần trong đoạn kết của cuốn sách:
==========
CHƯƠNG IV.

THAY LỜI KẾT PHẦN III.

Sự phục hồi thuyết Âm Dương Ngũ hành nhân danh nền văn hiến Việt - một lý thuyết bao trùm lên tất cả mọi lĩnh vực, từ lịch sử vũ trụ ngay từ giai đoạn khởi nguyên, đến tất cả mọi lĩnh vực của thiên nhiên, cuộc sống và con người - chính là một món quà của nền văn hiến Việt chia sẻ với những giá trị tri thức của nền văn minh hiện đại.

Đây cũng chính là sự xác định việc phục hồi nền văn hiến Việt, không phải chỉ là việc phục dựng một tượng đài lịch sử nhằm tôn vinh một quá khứ. Mà đó chính là sự xác định và minh chứng cho một nền văn minh với danh xưng văn hiến, trải gần 5000 năm lịch sử , một thời huy hoàng ở miến nam sông Dương Tử. Nó có một tác dụng rất lớn trong việc hội nhập giữa các nền văn minh và sự phát triển trong tương lai của con người.

Nhưng sự phục hồi học thuyết này hoàn toàn không đơn giản. Người viết lặp lại nhận xét của Giáo sư Lê Văn Sửu - một học giả có nhiều công trình nghiên cứu văn hóa cổ Đông phương - đã nhận xét trong tác phẩm "Nguyên lý thời sinh học cổ Đông phương" của ông, như sau:

Gần đây có rất nhiều nhà khoa học ở đủ mọi ngành và ở nhiều nơi trên thế giới, với các phương tiện hiện đại có nhiều đặc tính ưu việt, như: tinh vi, nhanh chóng, chính xác trong tay. Họ đã và đang nghiên cứu nền tảng của những di sản văn minh Đông phương này. Thế nhưng sự tiếp cận thực chất của nó còn đang là một khó khăn to lớn.

Nhưng những "phương tiện hiện đại có nhiều đặc tính ưu việt, như: tinh vi, nhanh chóng, chính xác" lại không phải là phương pháp đúng để phục hồi thuyết Âm Dương Ngũ hành. Bởi vì, mặc dù những phương tiện đó hoàn toàn có đầy đủ khả năng tìm hiểu bản chất của những dạng tồn tại của vật chất. Nó cũng có thể là công cụ để thẩm định một lý thuyết mô tả một thực tại có thể kiểm chứng một hiện tượng được mô tả trong lý thuyết đó. Như trường hợp về sự tương tác của khối lượng với ánh sáng trong thuyết Tương đối của Einstein, khi những phương tiện kỹ thuật hiện đại xác định: ánh sáng bị biến dạng cong khi vượt qua một tinh cầu. Nhưng những phương tiện kỹ thuật hiện đại - mà thực chất là một phương pháp hỗ trợ nhận thức trực quan đó - lại không phải công cụ để thẩm định cả một hệ thống lý thuyết mô tả bản chất của những quy luật tương tác trong vũ trụ. Để thẩm định một hệ thống lý thuyết cần một sự đặc thù trong phương pháp. Vì chính sự phục hồi một lý thuyết đã có sẵn, tự nó đã là một trường hợp đặc thù trong lịch sử văn minh nhân loại nhận thức được - trong giới hạn thời gian lịch sử hạn chế từ 10. 000 năm trở lại đây. Chính tính đặc thù đó của sự phục hồi một hệ thống lý thuyết. Cho nên một yếu tố cần, là phải lấy chuẩn mực thẩm định là tiêu chí khoa học cho một hệ thống lý thuyết nhân danh khoa học được coi là đúng.

Người viết với sự cố gắng trong một khả năng hạn chế, đã chứng tỏ với bạn đọc sự hoàn chỉnh, tính hệ thống và nhất quán của thuyết Âm Dương Ngũ hành, như là một sự khẳng định Việt sử trải gần 5000 năm văn hiến là một chân lý, chủ nhân đích thực của những tri thức thuộc văn minh Đông phương, trong cuộc hội nhập toàn cầu.


Sự phát triển của nền văn minh hiện đại mà nền tảng chính là những tri thức khoa học hiện đại đã bế tắc. Những nhà khoa học hàng đầu như SW Hawking đã phải thốt lên: "Hai trăm năm nữa, con người phải đi tìm hành tinh khác để ở".
6 people like this

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tác phẩm MTVTVMĐP kết thúc bằng câu truyện ngụ ngôn Trê Cóc đầy ý nghĩa. Cóc là linh vật của văn minh Văn Lang, thường hay thấy trên đỉnh các trống đồng. Cóc được tôn vinh là cậu ông Trời hay cội nguồn vũ trụ trong văn chương truyền khẩu. Cóc sinh ra nòng nọc: Danh từ Nòng (tròn rỗng) và Nọc (sẵc nhọn như cọc) là tượng hình nôm na nhất của yếu tố âm dương. Vũ trụ vận hành dẫn đến âm dương tương tác.

Trong truyện, cá trê đầy tham vọng hão huyền như Lý Ngư Vọng Nguyệt tượng trưng cho văn hóa Hoa Hạ, nhận lầm nòng nọc làm con. Cá trê mang nòng nọc về nuôi, hay mang Lý Học Dich Âm Dương về nhận làm văn hoá riêng, vì thế sau bao năm cọc cạch vẫn không hiểu được tinh tuý. Nòng Nọc đến ngày khôn lớn, mọc hai chân, lại trở về với Cóc là cha đẻ đích thực, tượng trưng cho sự phục hồi nền văn minh Văn Lang. Ẩn dụ tuyệt vời này đã được truyền khấu bao đời, đến bây giờ ta mới thấm thía chiều sâu của nó.

Tiến sĩ Nguyễn Đồng

IV. LỜI CUỐI SÁCH.

Thuyết Âm Dương Ngũ hành, nhân danh nền văn hiến Việt, chính là ứng cử viên duy nhất của "Một lý thuyết cổ xưa sẽ quay trở lại với nhân loại" - mà nhà tiên tri vĩ đại Vanga, người Bungari đã nói tới.

Nếu như bạn đọc cho rằng: lời tiên tri của bà Vanga là mơ hồ thì người viết cũng chia sẻ với ý tưởng của bạn và chỉ coi lời tiên tri của bà Vanga như là một hiện tượng khách quan đã phổ biến và tồn tại trên thực tế, làm đoạn dẫn cho lời cuối sách.

Do giới hạn của cuốn sách, người viết chỉ có thể trình bày được những nội dung căn bản.

1/ Qua việc xác định cấu trúc và nội hàm đích thực câu trong Hệ từ Thượng truyện: "Thị cố dịch hữu Thái cực. Thị sinh lưỡng nghi. Lưỡng nghi sinh tứ tượng. Tứ tượng biến hóa vô cùng". Mô tả một thực tại diễn biến lịch sử và những qui luật vũ trụ, từ khởi nguyên của thuyết Âm Dương Ngũ hành, từ những di sản văn hóa truyền thống Việt.

2/ Mô tả nguyên lý căn để của học thuyết Âm Dương ngũ hành: "Hà đồ phối Hậu Thiên Lạc Việt", cùng với những nguyên lý và những khái niệm căn bản những nguyên lý, danh từ căn bản và những khái niệm của thuyết Âm Dương Ngũ hành.

3/ Từ những hệ thống luận cứ trên - chứng minh sự phù hợp với tiêu chí khoa học của một lý thuyết nhân danh khoa học của thuyết Âm Dương Ngũ hành phục hồi từ nền văn hiến Việt - trong việc liên hệ với mọi vấn đề liên quan đến nó thuộc nội hàm học thuyết này.

Người viết hy vọng rằng: Mặc dù đó chỉ là những giá trị nền tảng ban đầu, nhưng có tính định hướng cho việc phục hồi toàn diện hệ thống học thuyết này, trong mọi lĩnh vực bao trùm của nó. Tuy nhiên, để phục hồi một cách toàn diện, còn là cả một công việc đồ sộ, cần sự đóng góp của rất nhiều bậc trí giả tâm huyết.

Mặc dù vậy, với tất cả nhiệt tình của mình, chúng tôi hy vọng góp phần làm sáng tỏ chân lý đích thực về một nền văn hiến Việt khởi nguồn từ miền nam sông Dương tử với gần 5000 năm lịch sử - chủ nhân đích thực của những gía trị nền tảng của nền văn minh Đông phương. Chúng tôi hy vọng và tin tưởng điều này.

Chúng tôi cho rằng: chính sự tiến hóa của nền văn minh nhân loại cho đến ngày hôm nay là điều kiện cần và đủ để minh chứng cho một chân lý bị khuất lấp hàng thiên niên kỷ trong kho tàng kiến thức của nhân loại.

Một trong những câu truyện kể dân gian Việt Nam đã mô tả có tính tiên tri cho sự phục hồi những giá trị của nền văn hiến Việt, hoàn toàn phủ hợp với kết quả tiên tri của bà Vanga: đó chính là câu truyện "Trê Cóc" nổi tiếng trong nền văn hiến Việt.

Câu chuyện kể rằng:

Cóc mẹ xuống đầm đẻ trứng và nở ra một đàn nòng nọc. Vợ chồng nhà Trê, không có con, thấy đàn nòng nọc giống mình bèn bắt đem về nuôi. Cóc mẹ trở lại đầm thì không thấy con đâu. Biết Trê lấy cắp con mình, bèn đâm đơn đi kiện quan Cá Chép. Nhưng quan Cá Chép xử thắng cho vợ chồng nhà Trê, vì thấy nòng nọc giống Trê hơn giống Cóc.

Mẹ Cóc buồn bã thì cụ đồ Nhái khuyên mẹ Cóc không cần phải lo nghĩ nhiều. "Sự phát triển của tự nhiên, đến một lúc một thời điểm thích hợp thì nòng nọc sẽ phát triển thành cóc và trở về với Mẹ Cóc.

Quả nhiên, sau này, khi đàn nòng nọc lớn lên lại trở thành cóc và về với mẹ Cóc.

Posted Image

"Trê Cóc" .Tranh dân gian Đông Hồ trong di sản văn hóa truyền thống Việt.

Đây là một câu chuyện mang tính minh triết Việt:

Nền văn minh Hán đã Hán hóa những di sản của nền văn hiến Việt tử hơn 2000 năm trước. Bởi vậy, những di sản ấy mang một hình thức bằng văn tự Hán, làm mọi người cứ tưởng nó thuộc về nền văn hóa Hán. Điều này được mô tả trong câu chuyện bằng hình thức giống Trê của đàn nòng nọc. Đã hơn hai ngàn năm trôi qua, chính sự phát triển tự nhiên - theo quy luật tiến hóa của nền văn minh nhân loại - là điều kiện cần và đủ để thẩm định một chân lý cổ xưa sẽ quay trở lại với con người. Đây chính là nội dung của thầy Nhái Bén khuyên mẹ Cóc cứ yên tâm; quy luật phát triển của tự nhiên sẽ làm đàn nòng nọc tiến hóa thành Cóc và trở về với nguồn cội.

Chỉ đến ngày hôm nay - đã hơn 2000 năm trôi qua - nền văn minh nhân loại đã phát triển và hình thành những tiêu chí khoa học cho một lý thuyết nhân danh khoa học, mới đủ cơ sở để chứng minh cho nền văn minh Việt chính là chủ nhân đích thực của nền văn minh Đông phương. Đàn nòng nọc - biểu tượng của nền văn minh Khoa Đẩu - trở về với nguồn cội.

Sự mở đầu và nội dung của toàn bộ cuốn tiểu luận này, mô tả những giá trị minh triết Việt, chứng minh cho toàn bộ những giá trị của nền văn minh Đông phương thuộc về Việt tộc, một thời huy hoàng ở miền nam sông Dương tử, mà hậu duệ chính là các dân tộc ở đất nước Việt Nam hiện nay. Cho nên, khi kết thúc cuốn tiểu luận này, chúng tôi cũng xin mô tả một nội dung minh triết của một câu truyện nổi tiếng trong di sản văn hóa truyền thống Việt - truyện "Trê Cóc" - để chia sẻ với bạn đọc một thông điệp của tổ tiên về sự phục hồi những giá trị văn hiến Việt, như là một quy luật tất yếu của sự phát triển trong tương lai của nền văn minh hiện tại.

Chân thành cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ và đóng góp của bạn đọc.

Viết xong tại T/p HCM

Giờ Tý. Ngày 28. Tháng 10. Năm Quý Tỵ Việt lịch.

Nhằm ngày 30. 11. 2013

Nguyễn Vũ Tuấn Anh

7 people like this

Share this post


Link to post
Share on other sites

Chúc mừng sir!

1 person likes this

Share this post


Link to post
Share on other sites

Chúc mừng sir!

Mọi việc vẫn còn ở phía trước. Nhưng cảm ơn Phoenix vì lời chúc mừng, như một điềm lành tạo nên những hy vọng cho tôi.
1 person likes this

Share this post


Link to post
Share on other sites