Lê Bá Trung

Khái Niệm chung về Thuyết Âm Dương- Ngũ Hành.

1 bài viết trong chủ đề này

KHÁI NIỆM CHUNG VỀ ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH

Từ mấy ngàn năm trước, trong quan niệm của nhiều nước Đông phương đã có một Vũ trụ quan thống nhất và tiến bộ.

Người xưa đã quan niệm Vũ Trụ có 2 cái không cùng tận đó là KHÔNG GIAN và THỜI GIAN.

KHÔNG GIAN là vô cùng. THỜI GIAN thì Vô tận.

Người xưa cho rằng tồn tại trong KHÔNG GIAN và THỜI GIAN có 2 " Khí " đó là ÂM và DƯONG.

Tương hỗ khắc chế -đồng biến giao thoa xoay chuyển cùng với không gian và thời gian mà sản sinh ra vạn vật hiện hữu .

Đông Phương học cho rằng khởi đầu VŨ TRỤ Là " vô cực " hỗn mang hỗn độn rồi chuyển biến dến hiện tượng sơ khai là " THÁI CỰC '.

THÁI CỰC vận hành không ngừng tạo ra " LƯỠNG NGHI "

LƯỠNG NGHI tưng tác đối lập tạo thnàh " TỨ TƯỢNG.

Đó là nguyên lý vận hành tạo thành sơ khởi của tạo hoá .

Từ TỨ TƯỢNG lại khắc chế đối lập không ngừng tạo ra 8 hiện tưọng khác la:Trời , Đất , sấm sét ,gió , nước , lửa , núi , đầm.

NGười xưa kết hợp và gán cho 8 hiện tựng vào cá quái ( quẻ ) biểu trưng thành BÁT QUÁI là :

CÀN ( Trời ) -KHÔN ( Đất ) - CHẤN ( sấm sét ) - TỐN ( gió ) -KHẢM ( nước ) - LY ( hoả )- CẤN ( núi ) - ĐOÀI ( đầm ao )

Như vậy , quá trình hình thành từ ÂM DƯƠNG - TỨ TƯỢNG - BÁT QUÁI được đặt cho là TIÊN THIÊN BÁT QUÁI.

Từ TIÊN THIÊN BÁT QUÁI lại giao thoa với HẬU THIÊN BÁT QUÁI sinh ra 64 quái .

Trên đây là những khái niệm cơ sơ của người xưa nói về sự hình thành thiên hình vạn trạng theo một quy luật như thế đối với vạn vất trong VŨ TRỤ .

Nguon:thuonghylenien

Share this post


Link to post
Share on other sites