Posted 5 Tháng 1, 2009 Phong Thuỷ là môn khoa học tổng hợp của các môn khoa học thực nghiệm ; thuyết khác nhân vật ; ðịa cầu, thuỷ vãn địa chất, vũ trụ tinh thể học, khí tượng học, môi trýờng học và kiến trúc. Ngýời vận dụng phải có kiến thức tổng hợp, biết xem xét thiên nhiên môi trường, cải tạo nó thành môi trường tối ưu cho con người sinh sống để phát triển tốt đẹp. Ðích cuối cùng của Phong Thuỷ phải là Thiên Nhân hợp nhất, con người đạt đến cái đích thấu hiểu những quy luật của trời đất và sống hoà hợp với những quy luật ấy. Từ trước đến nay những quy luật của thiên nhiên, của trời đất vũ trụ vẫn vô tý tồn tại, chỉ có con người duy nhất; chí mới cho rằng mình sống không cần phụ thuộc vào nó nên vô tư;nh ðã phạm phải những ðiều gây tai hoạ cho chính bản thân con ngýời. 1. Một hệ thống chỉnh thể : Một môn khoa học hoàn chỉnh phải có một chỉnh thể hệ thống luận thống nhất. Trýớc ðây chúng ta hay bắt gặp những mảnh vụn của một lý thuyết hợp nhất nên có cảm týởng rằng Phong Thuỷ là một môn khoa học phiến diện thiếu tính hệ thống. Kỳ thực nó phải dựa trên một chỉnh thể hệ thống luận, lấy con ngýời làm trung tâm của thiên nhiên, bao quát thiên ðịa vạn vật, hoàn cảnh xung quanh con ngýời có nhiều yếu tố chúng có mối liên hệ týõng hỗ, hạn chế, týõng hỗ tồn tại, týõng hỗ ðối lập và chuyển hoá. Phong Thuỷ học có mục ðích truy tìm những nhân tố này, xem xét ðể tối ýu hoá kết cấu giữa các nhân tố tìm sự tổ hợp tốt ðẹp nhất. Phong Thuỷ luôn quan tâm chú ý ðến tính chất chỉnh thể của hoàn cảnh. Hoàng ðế Trạch Kinh viết : “Lấy hình thế nhý thân thể, lấy sông nýớc nhý huyết mạch, lấy ðất ðai nhý da thịt, lấy thảo mộc nhý lông tóc, lấy ðýờng ốc nhý y phục, lấy cổng cửa nhý ðai mũ, nhýợc ðắc nhý suy nghĩ, xem xét nghiêm túc nhý thế là thýợng cát”. Nhý vậy ứng dụng nguyên tắc này vào môn Phong Thủy là phải xem xét thấu ðáo tất cả các nhân tố xung quanh môi trýờng, phối hợp, loại bỏ và týõng tác chúng theo một hệ thống thống nhất ðặt con ngýời là trung tâm. Phong Thuỷ hiện ðại còn cần lấy con ngýời, mục ðích sinh sống làm việc của con ngýời làm trọng tâm. 2. Nguyên tắc Nhân - Ðịa phù hợp : Nguyên tắc này là cãn cứ tính chất của hoàn cảnh khách quan ðể thích nghi với mục ðích, phýõng thức sinh hoạt của con ngýời. Nýớc ta ðịa hình phức tạp, ðồi núi sông hồ ða dạng, ðịa mạch kéo dài, thổ nhýỡng khí hậu ða dạng, ðịa hình thiếu ðồng nhất. Mỗi vùng mỗi miền có một ðặc trýng riêng về ðất ðai, mạch núi mạch sông, khí hậu, lýợng mýa, rừng nhiều ít. Miền Tây Bắc thì núi non trùng ðiệp, khí hậu lạnh cần tàng phong tụ khí, tránh khí lạnh xâm nhập, tránh lụt lội lở ðất. Miền Nam thì nắng nhiều, mýa ít phòng hoả hoạn, hạn hán. Chính vì thế phải phân hoạch cụ thể mỗi vùng thì phù hợp với Phong Thuỷ nhý thế nào, từ ðó có cách thức hài hoà với ðiều kiện sinh sống và làm việc của con ngýời. 6. Thẩm ðịnh nguồn nýớc : Nýớc vô cùng quan trọng ðối với các sinh vật nói chung và với con ngýời nói riêng. Về Phong Thuỷ, nýớc chính là những dòng mạch ði kèm hộ vệ cho sõn mạch. Chất lýợng của ðất quyết ðịnh chất lýợng của nýớc bởi nýớc sinh từ trong lòng ðất. Các phái Phong Thuỷ kinh ðiển chú trọng “tầm long nhận khí”, nhận khí thuờng thủy”, tức luôn lấy chất lýợng thuỷ làm tiêu chuẩn ðánh giá khí trýờng tốt xấu. Nên lýu ý những kinh nghiệm sau ðây về chất lýợng cuả nýớc : Quý nhất là sắc nýớc trong màu xanh ngọc, vị ngọt hoặc nýớc phát ra mùi thõm không tanh hôi chủ ðại quý. Khí chất nýớc trong màu trắng, vị thanh, ấm áp chủ trung quý. Mạch nýớc cần dài sâu, bốn mùa xuân hạ thu ðông ðều không cạn kiệt. Tránh nýớc có màu sắc ðen, sắc ðỏ, nguồn nýớc hung dữ, nýớc vẩn ðục tanh hôi, hoặc vị ðắng chủ hung khí. Phải lýu ý rằng nếu nýớc xấu sẽ có những nguyên tố có hại cho sức khoẻ con ngýời mà khoa học hiện ðại cũng chỉ ra ðó là những nhân tố có thể gây bệnh nhý ung thý. 7. Toạ bắc hýớng nam : Ðối với các tỉnh phía Bắc, chịu ảnh hýởng chủ yếu của khí hậu nhiệt ðới gió mùa, gió mùa thýờng thổi vào từ phýõng Bắc mang theo khí lạnh nên gọi là âm phong, chủ hại cho sức khoẻ con ngýời và mọi vật. Phýõng nam thýờng có gió ðông nam ấm áp, nhiều hõi nýớc gọi là dýõng phong tốt mang nhiều dýõng khí. Thýờng nhà cửa từ xýa ðều chọn toạ bắc hýớng nam vì vừa tránh ðýợc lạnh, vừa lấy ðýợc gió mát nam mùa hè. Tuy nhiên ðối với các khu vực ở miền nam thì sự suy luận lại ðảo ngýợc, phýõng bắc lại là phýõng tốt ðể lập hýớng. Thông qua việc ngũ hành âm dýõng hoá các phýõng vị ðã phản ánh ðýợc tính chất của khí hậu và sự vận chuyển các luồng khí theo thời gian và không gian. 8. Nguyên tắc hài hoà trung tâm : Xét trong một chỉnh thể thống nhất, Phong Thuỷ tối quan trọng sự hài hoà âm dýõng, thể hiện ở nguyên lý nhà cửa phải hài hoà cân ðối, không cao không thấp, không nghiêng lệch, thýờng ðýợc thiết kế theo nguyên tắc cân ðối, ðối xứng theo hình chữ Tam, chứ Tứ. Nếu hình thế quá cao thì gọi là cô dýõng không tốt chủ sự thái quá. Nếu hình thế quá thấp gọi là cô âm chủ sự bất cập, ðòi hỏi phải cao vừa phải, cân xứng. Sau khi xây dựng nên các công trình sẽ hình thành nên trýờng khí, sự vận chuyển của khí phụ thuộc rất nhiều vào quy hoạch kiến trúc. Phải lấy khí uốn lýợn hữu tình, tụ khí, tránh khí bị trực xạ, tản mát, minh ðýờng cần rộng thoáng vừa với huyệt ðể dừng khí trýớc khi tụ lại huyệt. Lấy một toà nhà trung tâm làm chính, các phýõng tả hữu phải thiết kế phù trợ cho trung tâm, tránh to lớn hoặc cách xa trung tâm ðể tạo thế vua tôi triều củng. 9. Nguyên tắc cải tạo : Ngoài việc thuận theo hình thế tự nhiên của núi sông, tìm ra nõi sinh khí tụ hội ðể xây dýng. Ngoài ra tự nhiên không phải bao giờ cũng tối ýu về mọi mặt. Thông qua sự khảo sát tìm ra khiếm khuyết của huyệt, dùng những cách thức cải sửa Phong Thuỷ thích hợp sẽ hoá giải ðýợc những bất cập. Nếu thiếu sõn thuỷ có thể xây dựng các công trình giả lập, khí không tụ tàng có thể xây dựng ðể hýớng dẫn luồng ði của khí theo hýớng thích hợp tránh ðýợc tản mát. Nếu chất lýợng khí, nýớc không tốt có thể cải sửa thanh lọc dần biến hung thành cát hoặc ít ra cũng ðỡ ðýợc một phần cái xấu. 10. Tiên tích ðức hậu tầm long : Cái ðích cuối cùng cuả thuật Phong Thuỷ là ðạt tới mức Thiên -Ðịa – Nhân týõng hợp. Ðể sử dụng, cảm hoá ðýợc những nguồn nãng lýợng của trời ðất, con ngýời cũng phải có ðýợc những giá trị týõng ứng về tâm linh với cùng một sự ðồng cảm. Ðòi hỏi phải tu nhân tích ðức, chỉ khi có ðức mới tìm ra ðýợc những huyệt vị tốt hài hoà với cãn cõ của mình. Bởi luật nhân quả chi phối rốt ráo mọi hoạt ðộng của con ngýời Nguon:thuonghylenien Share this post Link to post Share on other sites