papa

Thắc Mắc Về Khái Niệm Thái Cực Và Dịch - Mong Các Cô Chú Anh Chị Giúp Đỡ!

16 bài viết trong chủ đề này

Xin chào các cô chú anh chị trong diễn đàn!

Papa đang tìm tòi, nghiên cứu về lý thuyết âm dương ngũ hành và gặp nhiều chỗ vướng mắc. Cũng đã đọc một số sách và tìm kiếm trên mạng, nhưng vẫn chưa tìm được những câu trả lời thỏa đáng. Đành post lên đây với hi vọng các anh chị, cô chú đi trước hướng dẫn thêm cho. Rất mong sự phản hồi của các cô chú, anh chị!

Trong kinh Dịch, Hệ Từ viết: "Thị cố Dịch hữu Thái cực, thị sinh Lưỡng Nghi, Lưỡng nghi sinh Tứ Tượng, Tứ tượnh sinh Bát Quái". Bác Thiên Sứ có giải thích về Thái Cực trong cuốn "Tìm về cội nguồn Kinh Dịch" như sau: "Thái cực là ý niệm diễn đạt sự khởi nguyên của vũ trụ; không phải là sự tổng hợp của những cái cực nhỏ, cũng không phải là sự tồn tại của một cái cực lớn. Ý nghĩa trực tiếp của danh từ này là: Cực = sự giới hạn; Thái = vượt ra ngoài sự giới hạn. Thái cực là dạng tồn tại khởi nguyên của vũ trụ, do không phải gồm những cái cực nhỏ và cũng không phải là một cái cực lớn, nên trong đó không có cái CÓ để phân biệt với cái KHÔNG. Vì không có sự phân biệt và giới hạn nên Thái cực chí tịnh, thuần khiết, tràn đầy viên mãn. Tượng của Thái cực là hình tròn, biểu tượng của sự viên mãn; tương ứng với hình tượng “Mẹ tròn” trong tục ngữ của người Lạc Việt."

Thắc mắc của papa là: nếu Thái cực là dạng tồn tại khởi nguyên của vũ trụ, không có sự phân biệt thì Dịch là gì mà có thể "hữu" Thái cực? Dịch là gì mà có thể bao hàm trong nó Thái cực?

Rất mong sự giúp đỡ của mọi người!

Share this post


Link to post
Share on other sites

Xin chào các cô chú anh chị trong diễn đàn!

Papa đang tìm tòi, nghiên cứu về lý thuyết âm dương ngũ hành và gặp nhiều chỗ vướng mắc. Cũng đã đọc một số sách và tìm kiếm trên mạng, nhưng vẫn chưa tìm được những câu trả lời thỏa đáng. Đành post lên đây với hi vọng các anh chị, cô chú đi trước hướng dẫn thêm cho. Rất mong sự phản hồi của các cô chú, anh chị!

Trong kinh Dịch, Hệ Từ viết: "Thị cố Dịch hữu Thái cực, thị sinh Lưỡng Nghi, Lưỡng nghi sinh Tứ Tượng, Tứ tượnh sinh Bát Quái". Bác Thiên Sứ có giải thích về Thái Cực trong cuốn "Tìm về cội nguồn Kinh Dịch" như sau: "Thái cực là ý niệm diễn đạt sự khởi nguyên của vũ trụ; không phải là sự tổng hợp của những cái cực nhỏ, cũng không phải là sự tồn tại của một cái cực lớn. Ý nghĩa trực tiếp của danh từ này là: Cực = sự giới hạn; Thái = vượt ra ngoài sự giới hạn. Thái cực là dạng tồn tại khởi nguyên của vũ trụ, do không phải gồm những cái cực nhỏ và cũng không phải là một cái cực lớn, nên trong đó không có cái CÓ để phân biệt với cái KHÔNG. Vì không có sự phân biệt và giới hạn nên Thái cực chí tịnh, thuần khiết, tràn đầy viên mãn. Tượng của Thái cực là hình tròn, biểu tượng của sự viên mãn; tương ứng với hình tượng “Mẹ tròn” trong tục ngữ của người Lạc Việt."

Thắc mắc của papa là: nếu Thái cực là dạng tồn tại khởi nguyên của vũ trụ, không có sự phân biệt thì Dịch là gì mà có thể "hữu" Thái cực? Dịch là gì mà có thể bao hàm trong nó Thái cực?

Rất mong sự giúp đỡ của mọi người!

Vậy theo anh người Tàu - và bản thân anh - quan niệm thế nào về Thái cực và Dịch là gì. Vì cả thế giới này cho Dịch của Tàu và câu "Dịch hữu Thái cực...."cũng từ văn bản chữ Tàu mà ra. Anh trả lời tôi xong, tôi sẽ phân tích luận điểm của tôi.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Vậy theo anh người Tàu - và bản thân anh - quan niệm thế nào về Thái cực và Dịch là gì. Vì cả thế giới này cho Dịch của Tàu và câu "Dịch hữu Thái cực...."cũng từ văn bản chữ Tàu mà ra. Anh trả lời tôi xong, tôi sẽ phân tích luận điểm của tôi.

Chào bác Thiên sứ!

Con đang trong quá trình tìm hiểu kinh Dịch và lý thuyết Âm dương Ngũ hành, kiến thức còn nông cạn hạn hẹp, nên cũng ko dám phát biểu. Chỉ là trong quá trình tìm hiểu, thấy có những chỗ vướng mắc nên nhờ mọi người giúp đỡ. Về thắc mắc đã nêu, theo thiển ý của con có 3 trường hợp có thể xảy ra:

Trường hợp 1: Việc giải thích khái niệm Thái cực của bác Thiên Sứ là chưa chính xác.

Trường hợp 2: Những gì viết trong Hệ từ: Dịch hữu Thái cực....là không chính xác.

Trường hợp 3: Không có gì mâu thuẫn giữa những gì viết trong Hệ Từ và cách giải thích của bác Thiên Sứ. Do con quá ngu, không thấu hiểu nên mới đưa ra một thắc mắc như vậy!

Mong bác lượng thứ nếu con có gì mạo phạm, thực tâm con chỉ muốn tìm ra chân lý thôi ạ! Chúc bác sức khỏe!

Share this post


Link to post
Share on other sites

Chào bác Thiên sứ!

Con đang trong quá trình tìm hiểu kinh Dịch và lý thuyết Âm dương Ngũ hành, kiến thức còn nông cạn hạn hẹp, nên cũng ko dám phát biểu. Chỉ là trong quá trình tìm hiểu, thấy có những chỗ vướng mắc nên nhờ mọi người giúp đỡ. Về thắc mắc đã nêu, theo thiển ý của con có 3 trường hợp có thể xảy ra:

Trường hợp 1: Việc giải thích khái niệm Thái cực của bác Thiên Sứ là chưa chính xác.

Trường hợp 2: Những gì viết trong Hệ từ: Dịch hữu Thái cực....là không chính xác.

Trường hợp 3: Không có gì mâu thuẫn giữa những gì viết trong Hệ Từ và cách giải thích của bác Thiên Sứ. Do con quá ngu, không thấu hiểu nên mới đưa ra một thắc mắc như vậy!

Mong bác lượng thứ nếu con có gì mạo phạm, thực tâm con chỉ muốn tìm ra chân lý thôi ạ! Chúc bác sức khỏe!

Tôi thật sự chán và không muốn giải thích cái gì liên quan đến các luận điểm của tôi nữa - ngoại trừ một cuộc hội thảo quốc tế với các nhà khoa học hàng đầu.

Anh trả lời vậy chỉ là cách đặt vấn đề và không có sự phân tích tiếp tục. Cụ thể: Trong ba giả thuyết anh đưa ra thì giả thuyết nào đúng?

Anh hãy tự phân tích. Nếu không đủ khả năng phân tích thì anh hãy tiếp tục xem các bài viết của tôi trên diễn đàn để tự tìm hiểu. Nếu anh không có thời gian để tự tìm hiểu, hoặc tự phân tích được thì chắc tôi có trả lời anh cũng không hiểu.

Nếu nó dễ hiểu thì tất cả các nhà khoa học hàng đầu cho đến phó thưởng dân đã không coi nền văn minh Đông phương là huyền bí từ hàng ngàn năm qua.

Tôi cũng cần nói thêm thế này:

Nhà toán học Ngô Bảo Châu có giải thích về bổ đề toán học của ông ta thì cũng có rất nhiều nhà toán học Việt Nam cũng không hiểu, Tôi chưa thấy một sinh viên Toán Việt Nam nào yêu cầu ông Ngô Bảo Châu nói cho anh ta hiểu cả.

Bởi vậy, tôi cũng cảm thấy không có trách nhiệm phải giải thích với bất kỳ ai muốn thắc mắc.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Chào bác Thiên sứ!

Con đang trong quá trình tìm hiểu kinh Dịch và lý thuyết Âm dương Ngũ hành, kiến thức còn nông cạn hạn hẹp, nên cũng ko dám phát biểu. Chỉ là trong quá trình tìm hiểu, thấy có những chỗ vướng mắc nên nhờ mọi người giúp đỡ. Về thắc mắc đã nêu, theo thiển ý của con có 3 trường hợp có thể xảy ra:

Trường hợp 1: Việc giải thích khái niệm Thái cực của bác Thiên Sứ là chưa chính xác.

Trường hợp 2: Những gì viết trong Hệ từ: Dịch hữu Thái cực....là không chính xác.

Trường hợp 3: Không có gì mâu thuẫn giữa những gì viết trong Hệ Từ và cách giải thích của bác Thiên Sứ. Do con quá ngu, không thấu hiểu nên mới đưa ra một thắc mắc như vậy!

Mong bác lượng thứ nếu con có gì mạo phạm, thực tâm con chỉ muốn tìm ra chân lý thôi ạ! Chúc bác sức khỏe!

Bạn cho tôi hỏi:

Lý do nào cho là Việc giải thích khái niệm Thái cực của bác Thiên Sứ là chưa chính xác?

Lý do nào cho là Những gì viết trong Hệ từ: Dịch hữu Thái cực....là không chính xác?

Lý do nào cho là Không có gì mâu thuẫn giữa những gì viết trong Hệ Từ và cách giải thích của bác Thiên Sứ?

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tôi thật sự chán và không muốn giải thích cái gì liên quan đến các luận điểm của tôi nữa - ngoại trừ một cuộc hội thảo quốc tế với các nhà khoa học hàng đầu.

Anh trả lời vậy chỉ là cách đặt vấn đề và không có sự phân tích tiếp tục. Cụ thể: Trong ba giả thuyết anh đưa ra thì giả thuyết nào đúng?

Anh hãy tự phân tích. Nếu không đủ khả năng phân tích thì anh hãy tiếp tục xem các bài viết của tôi trên diễn đàn để tự tìm hiểu. Nếu anh không có thời gian để tự tìm hiểu, hoặc tự phân tích được thì chắc tôi có trả lời anh cũng không hiểu.

Nếu nó dễ hiểu thì tất cả các nhà khoa học hàng đầu cho đến phó thưởng dân đã không coi nền văn minh Đông phương là huyền bí từ hàng ngàn năm qua.

Tôi cũng cần nói thêm thế này:

Nhà toán học Ngô Bảo Châu có giải thích về bổ đề toán học của ông ta thì cũng có rất nhiều nhà toán học Việt Nam cũng không hiểu, Tôi chưa thấy một sinh viên Toán Việt Nam nào yêu cầu ông Ngô Bảo Châu nói cho anh ta hiểu cả.

Bởi vậy, tôi cũng cảm thấy không có trách nhiệm phải giải thích với bất kỳ ai muốn thắc mắc.

Con xin tiếp tục nghiên cứu và không làm phiền bác nữa. Chúc bác sức khỏe ạ!

Share this post


Link to post
Share on other sites

Con xin tiếp tục nghiên cứu và không làm phiền bác nữa. Chúc bác sức khỏe ạ!

Tốt lắm. Anh hãy tự nghiên cứu - nếu có đủ khả năng. Tôi cũng chỉ là người tự nghiên cứu thôi.

Nhưng tôi lưu ý anh điều này:

Không phải tự nhiên mà hệ thống luận điểm của tôi có tính hợp lý một cách toàn diện trên mọi lĩnh vực từ Lý học Đông phương đến những gía trị tri thức hiện đại. Cụ thể: Tôi đã xác định từ trước rằng: "Không có sự sống trên sao Hỏa". Và cơ quan Nasa đã thừa nhận điều này, sau khi có kết quả của còn tàu "tò mò" xác định rất trực quan. Đây không phải là một quẻ bói - mà là nhân danh Lý học Việt với gần 5000 năm lịch sử. Và tôi cũng nói rõ: Tôi sẵn sàng giải thích cho tất cả các nhà khoa học của Nasa vì sao tôi phát biểu như vậy - nếu họ quan tâm.

Nếu như hệ thống lý thuyết của tôi không chặt chẽ, tôi không đủ tự tin để bác bỏ quan niệm của một cơ quan khoa học thuộc loại hàng đầu quôc tế như vậy. Và đó cũng không phải là trường hợp duy nhất để bảo là tôi gặp may.

Nói vậy để anh suy ngẫm.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Bạn cho tôi hỏi:

Lý do nào cho là Việc giải thích khái niệm Thái cực của bác Thiên Sứ là chưa chính xác?

Lý do nào cho là Những gì viết trong Hệ từ: Dịch hữu Thái cực....là không chính xác?

Lý do nào cho là Không có gì mâu thuẫn giữa những gì viết trong Hệ Từ và cách giải thích của bác Thiên Sứ?

Chào anh!

Với câu "Dịch hữu Thái Cực" thì em tạm hiểu là Dịch có Thái Cực, Dịch bao hàm Thái Cực. Mà theo cách giải thích của Bác Thiên Sứ, Thái Cực là dạng tồn tại khởi nguyên của vũ trụ, không có cái Có để phân biệt cái Không. Vậy thì Dịch làm sao bao hàm được Thái Cực? Phải ngược lại mới đúng chứ.

Vậy rõ ràng, có sự mâu thuẫn giữa Thái Cực theo cách giải thích của bác Thiên Sứ và Thái Cực trong câu "Dịch hữu Thái Cực...". Theo em chỉ 1 trong 2 trường hợp này xảy ra thôi. Một là bác Thiên Sứ đúng thì Hệ từ sai. Hai là Hệ từ đúng thì bác Thiên Sứ sai. Nhưng ở đây tạm gác chuyện đúng sai. Cái em mong muốn là được các anh chị giải thích, hướng dẫn thêm cho, để có cái nhìn đúng về Thái Cực và Dịch thôi.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Chào anh!

Với câu "Dịch hữu Thái Cực" thì em tạm hiểu là Dịch có Thái Cực, Dịch bao hàm Thái Cực. Mà theo cách giải thích của Bác Thiên Sứ, Thái Cực là dạng tồn tại khởi nguyên của vũ trụ, không có cái Có để phân biệt cái Không. Vậy thì Dịch làm sao bao hàm được Thái Cực? Phải ngược lại mới đúng chứ.

Vậy rõ ràng, có sự mâu thuẫn giữa Thái Cực theo cách giải thích của bác Thiên Sứ và Thái Cực trong câu "Dịch hữu Thái Cực...". Theo em chỉ 1 trong 2 trường hợp này xảy ra thôi. Một là bác Thiên Sứ đúng thì Hệ từ sai. Hai là Hệ từ đúng thì bác Thiên Sứ sai. Nhưng ở đây tạm gác chuyện đúng sai. Cái em mong muốn là được các anh chị giải thích, hướng dẫn thêm cho, để có cái nhìn đúng về Thái Cực và Dịch thôi.

Anh đã thừa nhận cần phải tìm hiểu thêm thì đặt vấn đề làm gì nữa. Tôi đã viết bài trả lời anh trên bài này của anh đấy.

Anh đã hứa không làm phiền tôi mà!

1 person likes this

Share this post


Link to post
Share on other sites

Sau topic này, chắc lại không thiếu kẻ commen trên các diễn đàn khác ầm ĩ về Lão Gàn này không trả lời câu hỏi và thắc mắc của một thành viên diễn đàn.

Nhưng mà này. Tôi có quyền từ chối không trả lời tất cả những ai muốn hỏi liên quan đến những luận điểm của tôi trong Lý học Đông phương. Tôi cho đó là điều không cần thiết. Tôi không thể trả lời, hoặc tranh luận với tất cả thế giới - từ ve chai lông vịt cho đến giáo sư viện sĩ - vốn mặc định Lý học Đông phương là của Tàu từ hơn 2000 năm nay.

Lúc này tôi cũng chẳng cần thuyết phục ai cả. Miễn là tôi không phạm pháp luật khi công bố những luận điểm của mình.

Tôi nghĩ rằng ông Ngô Bảo Châu cũng chẳng thể trả lời tôi khi tôi thắc mắc:

"Tại sao các nhà toán học hàng đâu thế giới - là bậc thầy của ông - không chứng minh được bổ đề toán học của ông , mà ông lại làm được điều đó. Ông có thể giảng cho tôi hiểu tại sao bổ đề toán học của ông đúng ở chỗ nào không?"

Nếu ông ta có nhã ý trả lời tôi, tôi không hiểu thì bổ đề của ông Ngô Bảo Châu sai chăng? Rồi người khác lại hỏi, ông ta không trả lời thì cũng như tôi thôi.

Bởi vậy, thôi nhá. Đây là một trường hợp ngoại lệ. Lần sau ai thắc mắc kiểu này ra khỏi diễn đàn Lý học Đông phương, tự tìm hiểu lấy.

Tôi không khoa topic này để thể hiện tính dân chủ. Mặc dù ngay mai tôi có thể xóa luôn.

Thích thì bỏ tiền ra mở cuộc hội thảo khoa học với những người từ giáo sự viện sĩ trở lên. Tôi hứa sẽ trả lời cụ tỷ - kể cả câu hỏi này, nếu nó từ một giáo sư, viện sĩ. Còn không thì thôi. Tôi không cần thuyết phục ai trong lúc này.

Nói thật, từ khá lâu tôi đã đề nghị Thiên Đồng trao đổi một bước với ban quản trị diễn đàn và lãnh đạo TTNC LHDP về việc trao dd cho anh chị em quản lý và viết bài. Tất nhiên tôi rút lui hoàn toàn.

Có một lần, một anh được giới thiệu với tôi gọi là xem Tử Vi rất giỏi, muốn trao đổi với tôi về bảng Lục Thập Hoa giáp và Lạc thư hoa giáp. Anh ta khoe có quen biết nhà khoa học Việt kiều nổi tiếng ở hải ngoại. Anh ta cho rằng bảng Lạc thư hoa giáp của tôi là sai. Tôi hỏi anh ta: Vậy bảng Lục thập hoa giáp của Tàu đúng ở chỗ nào? Anh ta trả lời: Đó là một tiên đề, nên không cần chứng minh.

Chán như con gián, tôi cự anh ta một trân. Người bạn tôi giới thiệu phải can ngăn và hòa giải.

Tôi cũng chẳng cần giải thích ở đây. Có ai giỏi toán tư duy giùm xem bảng Lục thập hoa giáp của Tàu là một tiên đề của Lý học Đông phương, hay nó là sự mặc định và là hệ quả không hoàn chỉnh của một hệ thống lý thuyết đã thất truyền?

Đúng là thứ tư duy giẻ rách giống như chia 2622 năm trị vì của thời Hùng Vương cho 18 đời vua, khi chưa chứng minh được thời Hùng Vương thực sự có truyền ngôi 18 ông vua . Vậy mà nó được "hầu hết những nhà khoa học trong nước" và "cộng đồng khoa học thế giới" ủng hộ đấy!

Thảo nào. Một viện sĩ khoa học nổi tiếng của Việt Nam - tôi nhớ không nhầm thì là giáo sự viện sĩ Nguyễn Khánh Toàn - phát biểu trên báo chí rằng: "Nền khoa học Việt Nam đang tuyệt tự". Cũng tại những thứ tư duy giẻ rách khá đông đúc này, nhưng lại cứ thích thể hiện.

.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Xin chào các cô chú anh chị trong diễn đàn!

Papa đang tìm tòi, nghiên cứu về lý thuyết âm dương ngũ hành và gặp nhiều chỗ vướng mắc. Cũng đã đọc một số sách và tìm kiếm trên mạng, nhưng vẫn chưa tìm được những câu trả lời thỏa đáng. Đành post lên đây với hi vọng các anh chị, cô chú đi trước hướng dẫn thêm cho. Rất mong sự phản hồi của các cô chú, anh chị!

Trong kinh Dịch, Hệ Từ viết: "Thị cố Dịch hữu Thái cực, thị sinh Lưỡng Nghi, Lưỡng nghi sinh Tứ Tượng, Tứ tượnh sinh Bát Quái". Bác Thiên Sứ có giải thích về Thái Cực trong cuốn "Tìm về cội nguồn Kinh Dịch" như sau: "Thái cực là ý niệm diễn đạt sự khởi nguyên của vũ trụ; không phải là sự tổng hợp của những cái cực nhỏ, cũng không phải là sự tồn tại của một cái cực lớn. Ý nghĩa trực tiếp của danh từ này là: Cực = sự giới hạn; Thái = vượt ra ngoài sự giới hạn. Thái cực là dạng tồn tại khởi nguyên của vũ trụ, do không phải gồm những cái cực nhỏ và cũng không phải là một cái cực lớn, nên trong đó không có cái CÓ để phân biệt với cái KHÔNG. Vì không có sự phân biệt và giới hạn nên Thái cực chí tịnh, thuần khiết, tràn đầy viên mãn. Tượng của Thái cực là hình tròn, biểu tượng của sự viên mãn; tương ứng với hình tượng “Mẹ tròn” trong tục ngữ của người Lạc Việt."

Thắc mắc của papa là: nếu Thái cực là dạng tồn tại khởi nguyên của vũ trụ, không có sự phân biệt thì Dịch là gì mà có thể "hữu" Thái cực? Dịch là gì mà có thể bao hàm trong nó Thái cực?

Rất mong sự giúp đỡ của mọi người!

Vì bác Thiên Sứ bận BW cũng không dám làm phiền, câu hỏi của papa BW cũng muốn hiểu nghĩa của câu "Thị cố Dịch hữu Thái cực, thị sinh Lưỡng Nghi, Lưỡng nghi sinh Tứ Tượng, Tứ tượng sinh Bát Quái" có thể dịch nghĩa là thế nào không ạ, vì BW cũng không giỏi hán ngữ? ACE nào có thể giải thích giúp để cùng mổ xẻ không?

Share this post


Link to post
Share on other sites

Vì bác Thiên Sứ bận BW cũng không dám làm phiền, câu hỏi của papa BW cũng muốn hiểu nghĩa của câu "Thị cố Dịch hữu Thái cực, thị sinh Lưỡng Nghi, Lưỡng nghi sinh Tứ Tượng, Tứ tượng sinh Bát Quái" có thể dịch nghĩa là thế nào không ạ, vì BW cũng không giỏi hán ngữ? ACE nào có thể giải thích giúp để cùng mổ xẻ không?

Đúng là một nhân vật lười gọi bằng cụ.

Sư phụ đã giảng bã bọt mép trong các lớp và bài viết. Không chịu tìm hiểu. Đây là một câu sai. Xem "Ngẩn ngơ Lý học Tàu. Thần sầu minh triết Việt".

Nhưng tạm dịch như thế này. Thị: nhìn thấy. Đây là khái niệm mô tả khả năng nhận thức. Cố : Cố gắng

Có thể hiểu là:

Tạm - (hoặc có thể thay từ "tạm" bằng: "khiên cưỡng";hoặc "cố gắng") - miêu tả sự nhận thức về trạng thái khởi nguyên của sự vận động vũ trụ (Dịch) là: Bắt đầu từ Thái cực, thi sinh lưỡng nghi.....

Do tính trừu tượng của trạng thái khởi nguyên của vũ trụ (Giây O trước Big bang) - rất khó miêu tả. Nên mới dùng từ "Thị cố..."

Nhưng sách bản văn chữ Tàu sai. Bởi vì, Thái cực, lưỡng nghi, tứ tượng là những khái niệm mô tả thực tại khởi nguyên của vũ trụ - nhưng cái thực tại ấy lại sinh ra Bát Quái là ký hiệu siêu công thức thuộc tư duy trừu tượng của con người. Câu trên của Tàu sai chính vì tính không đồng đẳng trong chuỗi khái niệm. Nó giống như: Cụ đẻ ra ông; ông đẻ ra cha, cha đẻ ra con, con đẻ ra heo vậy.

Minh triết Việt mô tả sự khời nguyên vũ trụ mang tính đồng đẳng giữa các khái niệm: "Thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tương biến hóa vô cùng" (Truyện cười dân gian Việt nam). Hiểu chưa?

Hỏi nữa xóa bài. Ở đây rất hạn chế tính dân chủ.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Đúng là một nhân vật lười gọi bằng cụ.

Sư phụ đã giảng bã bọt mép trong các lớp và bài viết. Không chịu tìm hiểu. Đây là một câu sai. Xem "Ngẩn ngơ Lý học Tàu. Thần sầu minh triết Việt".

Nhưng tạm dịch như thế này. Thị: nhìn thấy. Đây là khái niệm mô tả khả năng nhận thức. Cố : Cố gắng

Có thể hiểu là:

Tạm - (hoặc có thể thay từ "tạm" bằng: "khiên cưỡng";hoặc "cố gắng") - miêu tả sự nhận thức về trạng thái khởi nguyên của sự vận động vũ trụ (Dịch) là: Bắt đầu từ Thái cực, thi sinh lưỡng nghi.....

Do tính trừu tượng của trạng thái khởi nguyên của vũ trụ (Giây O trước Big bang) - rất khó miêu tả. Nên mới dùng từ "Thị cố..."

Nhưng sách bản văn chữ Tàu sai. Bởi vì, Thái cực, lưỡng nghi, tứ tượng là những khái niệm mô tả thực tại khởi nguyên của vũ trụ - nhưng cái thực tại ấy lại sinh ra Bát Quái là ký hiệu siêu công thức thuộc tư duy trừu tượng của con người. Câu trên của Tàu sai chính vì tính không đồng đẳng trong chuỗi khái niệm. Nó giống như: Cụ đẻ ra ông; ông đẻ ra cha, cha đẻ ra con, con đẻ ra heo vậy.

Minh triết Việt mô tả sự khời nguyên vũ trụ mang tính đồng đẳng giữa các khái niệm: "Thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tương biến hóa vô cùng" (Truyện cười dân gian Việt nam). Hiểu chưa?

Hỏi nữa xóa bài. Ở đây rất hạn chế tính dân chủ.

Dạ vâng, cảm ơn SP. BW cũng hiểu như vậy, nhưng muốn chắc chắn hơn vì sợ mình mơ hồ.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Để trả lời câu hỏi, trước tiên phải tìm hiểu "Dịch" nghĩa là gì?

"Dịch" hữu thái cực nghĩa là "Dịch" bao gồm Thái cực .... chứ "Dịch" không sinh ra Thái cực và ngược lại Thái cực cũng không sinh ra "Dịch" mà chúng ... cùng lúc cùng sinh.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Để trả lời câu hỏi, trước tiên phải tìm hiểu "Dịch" nghĩa là gì?

"Dịch" hữu thái cực nghĩa là "Dịch" bao gồm Thái cực .... chứ "Dịch" không sinh ra Thái cực và ngược lại Thái cực cũng không sinh ra "Dịch" mà chúng ... cùng lúc cùng sinh.

Sai.

Nếu Dịch sinh cùng Thái Cực thì sau Thái cực còn Dịch không? Nếu Dịch sinh cùng Thái Cực thì - Dịch và Thái cực đã là "Lưỡng Nghi" rồi, cần gì phải Thái Cực sinh Lưỡng Nghi nữa?

Phải hiểu là:

Dịch: Khái niệm mô tả toàn bộ quá trình vận động, phát sinh, phát triển của toàn thể vũ trụ - từ trạng thái đầu tiên của vũ trụ đến mãi mãi về sau. Quá trình này bắt đầu từ Thái Cực - là trạng thái khởi nguyên của vũ trụ - thị sinh lưỡng nghi.......

5 people like this

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tôi đã không dưới một lần nhắc nhở anh chị em là khi nghiên cứu về thuyết Âm Dương Ngũ hành phải lưu ý các nội hàm của các khái niệm qua những danh từ mô tả. Có những danh từ mô tả thực tại, có những danh từ là kết quả tồng hợp từ nhận thức trực quan và thể hiện sự tổng hợp của tư duy trừu tượng được mô tả bời mô hình, ký hiệu biểu kiến.

Thí dụ: Thái cực, Lưỡng nghi, Tứ tượng, khí, ....vv....là những danh từ mô tả thực tại tự nhiên và vũ trụ. Ngay cả từ - Âm khí, Dương khí - đã mang tính phân loại trong sự mô tả tự nhiên rồi và nó đã thuộc về tư duy trừu tượng. Những ký hiệu Bát quái, hệ thống quẻ, quẻ, Âm Dương, ngũ hành...vv.... là những danh từ mô tả những ký hiệu, mô hình biểu kiến, thuộc tính của tư duy trừu tượng. Nó chỉ có khi con người xuất hiện và nhận thức thế giới.

Bởi vậy làm gì có chuyện đang miêu tả sự khởi nguyên vũ trụ: Thái cực; lưỡng nghi, tứ tượng lại chen "Bát quái" vào đấy?! Vớ vẩn! Vậy mà 2000 năm nay, người ta vỗ tay như sấm.

Chúng ta đang nghiên cứu một hệ thống lý thuyết đã thất truyền và còn để lại những di sản trong lịch sử nhận thức được của nền văn minh hiện đại. Chứ không phải chúng ta tổng hợp từ nhận thức trực quan với những phương tiện kỹ thuật để thí nghiệm và đưa ra một học thuyết - như lịch sử văn minh hiện đại đã thể hiện. Đây là một trường hợp chưa từng có tiền lệ trong lịch sử nhận thức được của văn minh hiện đại.

Bởi vậy phương pháp nghiên cứu không thể đơn giản. Nó không dễ gì hiểu được,

Nhưng chính vì tính phổ biến ứng dụng của học thuyết này trong nền văn minh Đông phương, khiến cho từ bà ve chai lông vịt, đến thày bà các loại ...vv...đều biết sơ sơ vài điều về nó. Nên nhao nhao phản biện đặt vấn đề. Không thiếu gì những kẻ bon chen, muốn thể hiện, hùa theo số đông phản biện rầm rầm với những chứng lý vớ vẩn.

Mệt mỏi. Bởi vậy, anh chị em cần suy ngẫm cho kỹ.

4 people like this

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

Bạn phải là một thành viên để tham gia thảo luận.

Tạo một tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Dễ thôi!


Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập tại đây.


Đăng nhập ngay