nhị địa sinh

Đôi Nét Về Ngành Công Nghiệp Phong Cách Sống Khỏe Mạnh (Wellness)

1 bài viết trong chủ đề này

ĐÔI NÉT VỀ NGÀNH CÔNG NGHIỆP PHONG CÁCH SỐNG KHỎE MẠNH (WELLNESS)

Posted Image

ĐÔI NÉT VỀ NGÀNH CÔNG NGHIỆP PHONG CÁCH SỐNG KHỎE MẠNH (WELLNESS)

Ngành công nghiệp Phong cách sống khoẻ mạnh (Wellness Industry) xuất hiện vào đầu những năm 80 của thế kỷ 20. Đó là - chăm sóc sắc đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, sản xuất các vitamin và khoáng chất, ...

Các phương pháp giúp kéo dài tuổi thanh xuân và làm chậm quá trình lão hoá. Khi đó ngành công nghiệp này có doanh số chừng 15-20 tỉ đôla. Còn vào năm 2000 doanh số hàng năm riêng ở Mỹ là 200 tỉ đôla. Hiện nay Wellness đang vươn lên hàng đầu thế giới về tăng trưởng doanh số và sự phổ cập tới khách hàng. Theo ước đoán của các chuyên gia, vào năm 2010 doanh số của ngành Wellness ở Mỹ sẽ đạt tới 1000 tỉ đôla.

Paul Zane Pilzer – là một nhà kinh tế và phân tích nổi tiếng thế giới, có tài sản nhiều triệu đôla nhờ thiết kế các phần mềm tin học, giáo sư, cố vấn kinh tế của 2 đời tổng thống Mỹ, có 3 cuốn sách được New York Times công nhận là bestseller (sách bán chạy nhất). Ông tốt nghiệp đại học chỉ trong có 15 tháng. 24 tuổi là phó giáo sư của Đại học tổng hợp New York. 22 tuổi là cộng sự trẻ nhất của Citybank và 25 tuổi đã là phó chủ tịch của Citybank. Các dự án riêng của ông đã mang lại cho ông 1 triệu đôla đầu tiên vào tuổi 26, và 10 triệu đôla khi chưa đầy 30 tuổi. Ông cũng là bình luận viên của Đài phát thanh trung ương và kênh truyền hình CNN. Ông là tác giả của các tác phẩm nổi tiếng “Tiền của người khác” (năm 1989), “Của cải vô tận” (1990-1994),

“Thượng đế muốn thấy bạn giàu có” (1995-1997). Trong cuốn sách gần đây “Một nghìn tỉ tiếp theo” (năm 2001) ông đã nghiên cứu về ngành công nghiệp sức khoẻ mới Wellness, ngành sẽ vươn lên chiếm đến 1/10 tổng sản lượng kinh tế của Mỹ. Đó chính là một cơ hội tạo ra sự giàu có trong thiên niên kỷ mới.

Trích bài nói của Paul Pilzer tại Los Angeles, năm 2002:

Posted Image

“Tôi đã nghiên cứu vấn đề này 6 năm nay. Tôi có đủ cơ sở để nói rằng đây không phải là vấn đề y tế, cũng không phải là sinh học, mà là kinh tế. 61% ngưòi Mỹ bị dư thừa trọng lượng (ít nhất là nhiều hơn định mức 15 kg), trong số đó 27% là mang tính bệnh lý (tức là đã nguy hiểm cho sức khoẻ và cuộc sống), thường bị dẫn đến bệnh tiểu đường. Hiện tại sức khoẻ người Mỹ chỉ sánh ngang với các nước thế giới thứ ba. Cần nhớ là vào những năm 80 chỉ có 30% dân Mỹ béo phì với 17% trong số đó là bệnh lý.

30 năm trước đây nguồn gốc xã hội có thể đem lại vị trí trong cộng đồng. Còn bây giờ thì khác. Giờ đây thì sự thành đạt trong cuộc sống lại phụ thuộc nhiều vào hình ảnh khoẻ và đẹp của mỗi người. Bạn sẽ rất uy tín nếu có một cơ thể cân đối và khoẻ mạnh. Những người béo phì quá khổ đang trở thành những người nghèo không có khả năng ăn uống chất lượng. Chính hệ thống ăn nhanh đã tạo ra điều này. (Trích bài nói của Paul Pilzer tại Los Angeles, năm 2002)

Số liệu thống kê: ở Anh : 60% dân số - dư thừa trọng lượng, trong đó 30% là bệnh lý. ở Nga – 50% dư thừa trọng lượng. Tình hình cũng tương tự ở Đức, Trung Quốc, Brazil v.v… ở Nhật sau vài chục năm số người dư thừa trọng lượng tăng gấp đôi. Ngoài ra thống kê còn cho thấy phần lớn những người béo phì là ở độ tuổi 25-30. Với thân hình béo phì họ rất khó tìm việc làm và cả tìm bạn đời nữa.

Về ngành ăn nhanh fast food: Quy luật tiếp thị đám đông nói rằng bán nhiều sản phẩm cho các khách hàng đã có thì tốt hơn là tìm khách hàng mới. Có đến 10-20% dân chúng mua 90% các loại bánh mì kẹp, khoai tây rán, nước uống calo. Khi người ta bắt đầu dư thừa trọng lượng người ta sẽ dùng thức ăn nhanh nhiều hơn 40% nữa. Dễ dàng thấy vòng quay cứ thế tiếp diễn. Có thể ăn 1, 2, 3 quả chuối, hoặc cam, táo cũng vậy. Khi đã no cơ thể không chấp nhận thêm nữa. Nhưng với các loại bánh mì kẹp, khoai tây rán có các thành phần hoá chất thì cơ thể không dừng lại, cứ muốn mãi. Các công ty thuốc lá cũng chọn phương pháp như vậy.

Số liệu y-sinh học: Các tập đoàn thực phẩm còn kém xa các công ty y tế. Trong số 10 nghìn tỉ đôla (năm 2000) của nền kinh tế Mỹ thì thực phẩm chiếm 1 nghìn tỉ, còn thuốc men chiếm 1.5 nghìn tỉ. Hiện nay y tế chủ yếu là chữa triệu chứng chứ không chữa chính bệnh hoặc nguyên nhân của bệnh. Một trăm năm trước đây y tế hoàn toàn khác, bác sỹ là các bác sỹ gia đình chăm sóc sức khoẻ toàn gia đình bạn. Giờ đây thì chữa triệu chứng có lợi hơn. Không ai phê phán bác sỹ và y học, họ là người kinh doanh, đầu tư tiền để nhằm thu lợi nhuận cao nhất. Họ sẽ có lợi nhiều hơn nếu mọi người sống lâu nhưng càng thường xuyên đến chữa bệnh và mua thuốc thì càng tốt.

Hệ thống bảo hiểm y tế : Bảo hiểm y tế là do công ty của bạn trả. Trước đây thường người ta làm việc cho 1 công ty cả đời. Bây giờ thì thời gian làm việc trung bình cho 1 công ty là 1.4 năm. Vậy thì công ty quan tâm đến bảo hiểm sức khoẻ của bạn làm gì vì bạn đâu có làm việc cho họ 15-20 năm. Họ sẽ có lợi hơn nếu “đẩy” được bạn sang công ty khác và quên bạn đi. Và sau 20 năm thì thức ăn nhanh fast food sẽ làm cho bạn thành tàn tạ.

Hình thành một xu thế mới: Tôi thường đưa ra câu hỏi - tại sao ở miền Nam Caliphornia ít người béo phì hơn ở các vùng khác của nước Mỹ?

Tất cả đều rõ Nam Caliphornia - là nơi sinh sống của nhiều người khá giả, họ quan tâm nhiều đến sức khoẻ và dáng vẻ bên ngoài, họ không ăn bất kỳ cái gì họ gặp.

Vào đầu những năm 80 của thế kỷ 20 xuất hiện ngành công nghiệp Phong cách sống khoẻ mạnh - Wellness. Đó là - chăm sóc sắc đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, sản xuất các vitamin và khoáng chất, các phương pháp giúp kéo dài tuổi thanh xuân và làm chậm quá trình lão hoá. Khi đó ngành công nghiệp này có doanh số chừng 15-20 tỉ đôla. Còn vào năm 2000 doanh số hàng năm ở Mỹ là 200 tỉ đôla. Và chúng tôi thấy rõ xu thế - đến 2010 ngành này sẽ tiến đến 1 nghìn tỉ. Tôi đã nói đến điều này trong cuốn “Một nghìn tỉ tiếp theo” của tôi. 20 năm trước chúng ta không tin là trên bàn làm việc của mỗi người lại có một máy tính cá nhân. Từ 80-90 công nghiệp hi-tech đã thống lĩnh thị trường với công nghệ bán dẫn, phần mềm, internet, viễn thông liên lạc. Giờ đây một phần quan trọng của nguồn tài chính sẽ chuyển sang hi-touch - đó là ngành Phong cách sống khoẻ mạnh - Wellness.

Giai đoạn “bùng nổ trẻ em”:

Tại sao chúng ta nói đến 1 nghìn tỉ đôla?

Sau thế chiến thứ hai, những người lính từ mặt trận trở về, ở Mỹ và châu Âu có một sự đột biến về sinh sản. Xuất hiện một thế hệ gọi là “bùng nổ trẻ em”, là những người sinh ra trong giai đoạn 1946-1966. Họ chiếm khoảng 28% dân số của các nước phát triển. Nhưng họ lại nắm trong tay 50% tài chính - bởi vì họ có tài sản, có kinh nghiệm, có vị trí trong xã hội và đã đạt được những thành công nhất định.

Năm 1974 trong tiếng Anh xuất hiện khái niệm retro - xe hơi, nhạc, quần áo thời trang… lặp lại những năm 50. Chúng ta mua gì vậy? Chúng ta mua những gì gợi lại những ngày thơ ấu và tuổi trẻ. Cho tới nay người ta đã bỏ ra đến 5 nghìn tỉ để mua những xe hơi đời cũ. Đó là chúng ta mua theo cảm xúc, mua nỗi hoài niệm. Và xa hơn, chúng ta mơ ước được sống lâu hơn, có hình dáng đẹp hơn giống như chúng ta đã từng có khi còn trẻ.

Cầu và cung:

Trước đây các khái niệm cầu và cung khác, bây giờ khác. Giờ đây cầu có nghĩa là chất lượng, và cung cũng có ý nghĩa chất lượng. Trước đây chúng ta muốn con cái được học hành, còn bây giờ phải là học hành chất lượng. Nếu một người chỉ có vài bộ complê thì không có nghĩa là nhu cầu giảm, mà là người ta cần không phải là những bộ giá 200$, mà phải là 600$. Từ phạm trù số lượng chúng ta chuyển sang phạm trù chất lượng.

Hãy xem ngành công nghiệp điện tử của Nhật những năm 60-70. SONY lúc đó là gì? Là sản phẩm rẻ tiền. Vì thế SONY chiếm lĩnh không chỉ Nhật mà là cả thế giới. Nhưng SONY đã hiểu rằng không thể tiếp tục như vậy mãi, và họ đã chuyển sang chất lượng.

Trong quá khứ cầu được đáp ứng bởi số lượng, còn bây giờ là chất lượng. Chúng ta thường không được đáp ứng đúng chất lượng mà chúng ta đủ khả năng chi trả. Chúng ta thay máy tính, có khi một năm vài lần. Máy tính nhanh cũ thế sao? Không phải, đó là vì chúng ta muốn nhiều hơn - muốn cái mới. Mà thực tế thì máy tính chỉ sau 3 tháng là đã cũ. Điều đó xảy ra là vì chúng ta luôn muốn thế, và vì thế mà cả ngành công nghiệp điện tử hướng theo như vậy.

Trước đây chúng ta mua bàn, ghế rồi sử dụng 20 năm. Bây giờ khác. Chúng ta đang rút ngắn thời gian.

Thế còn y học truyền thống?

Từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 19 có tới 50% số thuỷ thủ của hạm đội Anh chết trên biển vì phù thũng. Không phải chết trong chiến trận, mà là chết vì thiếu vitamin. Nhưng không ai quan tâm cả. Chỉ đến giữa thế kỷ 19 người ta mới cung cấp cho các thuỷ thủ nước hoa quả. Vì thế mà hiệu suất chiến đấu của hạm đội Anh tăng 2 lần. Cuối cùng thì bộ chỉ huy cũng đã nghĩ đến sức khoẻ của thuỷ thủ.

“Vâng, ông đã nói với tôi tất cả những điều ấy, nhưng tại sao bác sỹ của tôi vẫn không cho tôi dùng các chất bổ sung dinh dưỡng?” - Bạn có thể hỏi tôi như vậy. Bác sỹ không kê đơn bổ sung dinh dưỡng cho Bạn là vì thế này. Bác sỹ làm gì? Bác sỹ chỉ viết ra những gì mà họ có thể giải thích được. Nếu ông ta bước sang phải hay sang trái một bước và đánh mất sự liên kết nhân-quả thì ông ta sẽ thấy rất bất tiện. 150 năm trước đây ngành y tế Mỹ bắt đầu xa rời các phương tiện truyền thống. Vì sao? Vì họ không hiểu được tại sao lại có kết quả như vậy. Còn với thuốc bột và viên nén thì tất cả đều rõ. Ví dụ một viên thuốc có thể tiêu diệt bao nhiêu vi khuẩn trong một đơn vị thời gian. Bác sỹ biết điều đó. Còn với cỏ cây, với một thang thuốc, với các phương tiện tự nhiên khác thì sao? Đó đã là sinh học phân tử rồi. Mà những gì xảy ra ở cấp độ phân tử thì chẳng ai dạy bác sỹ cả.

Ba nghìn tỉ liên kết phân tử. Các bác sỹ không biết đến cả tên gọi chứ nói gì đến giải thích cơ chế tác động.

Trong thế kỷ 20 hàng loạt các dạng sản phẩm và dịch vụ mới đã xuất hiện, còn bây giờ như chúng ta đã thấy, lại đang xuất hiện một siêu xu thế - đó là sức khoẻ. Một xu thế có thể lấn át cả du thuyền, xe hơi hay máy tính. Bởi vì sức khoẻ quả thật đang rất cần cho con người. Tất cả chúng ta đang cần một sự đổi mới.

Đổi mới ở cấp độ tế bào!

Posted Image

CƠ HỘI XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP RIÊNG CỦA BẠNTRONG NGÀNH PHONG CÁCH SỐNG KHỎE MẠNH

Trong tác phẩm “Một nghìn tỉ tiếp theo” Paul Pilzer đã đưa ra nhận định: Chúng ta hiện đang chứng kiến sự bùng nổ của một ngành công nghiệp mới có doanh số lên đến một nghìn tỉ đôla, và trong hàng ngũ đi tiên phong của nó là các đại diện của ngành kinh doanh theo mạng.

Ngày hôm nay có một khả năng làm giàu lớn thuộc về những người đang làm công việc “phân phối tri thức”.

Ông đưa ra khái niệm hai dạng phân phối hàng hoá: phân phối vật thể và phân phối tri thức.

Phân phối vật thể có nghĩa là cung cấp đến người tiêu dùng sản phẩm mà người tiêu dùng đã quen biết và muốn có. Còn phân phối tri thức có nghĩa là bạn sẽ được biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà trước đó bạn hoàn toàn không biết về nó. Ngày hôm nay chính dạng phân phối tri thức đang chứa đựng những khả năng phi thường.

Những vấn đề nỗi lên trong thiên niên kỷ mới - ít nhất cũng là trong thập kỷ đầu tiên - là thuộc về lĩnh vực phân phối tri thức: giới thiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của họ mà cho đến hiện nay họ không hề biết. Những người thành công tuyệt đỉnh ở đây chính là những người nắm được công nghệ siêu đẳng hàng đầu, không chỉ đặc biệt mà là hiệu quả hơn tất cả những người khác.

Tôi định nghĩa “wellness” như là tiền được chi ra để được cảm thấy khoẻ mạnh hơn, ngay cả khi bạn “không bệnh” theo những thông số phổ biến của y tế. Để cơ thể mạnh hơn, thấy rõ hơn, nghe tốt hơn, để chống chọi với các triệu chứng của lão hoá. Ngày hôm nay nhu cầu chính của phần lớn mọi người không phải là tiền, mà chính là sức khoẻ. Ngày hôm nay ngành công nghiệp ăn uống có doanh số một nghìn tỉ đôla; và hơn một nghìn tỉ nữa (chính xác là1,5 nghìn tỉ) là của ngành “doanh nghiệp bệnh tật” - y tế. Hai ngành này đang nuôi nấng hỗ trợ nhau một cách thật kỳ quái, bởi vì phần lớn bệnh tật xuất phát từ chế độ ăn uống không đúng do chính ngành công nghiệp ăn uống đem lại. Hai lĩnh vực khổng lồ với doanh số gần ba nghìn tỉ cộng tác với nhau để duy trì con số 61% dân chúng bị dư thừa trọng lượng. Nếu nhìn vào các con số trên đây chúng ta có thể nghĩ rằng chẳng bao lâu nữa sẽ đến một ngày mà tất cả mọi người đều dư thừa trọng lượng và mắc bệnh béo phì. Thực tế thì không phải như vậy. Trong số 39% dân số Mỹ không bị thừa trọng lượng có khoảng 10-15 triệu người đứng tuổi, nhưng khi có tuổi họ lại khoẻ mạnh, và họ thực sự là trẻ nếu so sánh các chỉ số sinh học. Những người này đại diện cho một khu vực kinh tế mới. Về cơ bản đây là những người có cuộc sống tốt, có tiền là họ nghĩ ngay đến việc phải củng cố sức khoẻ, và họ thực hiện điều đó không phải là trong các cơ sở y tế. Họ đến các câu lạc bộ sức khoẻ, cải thiện chế độ ăn uống, cung cấp cho cơ thể vitamin và khoáng tố cần thiết, và nhất là thường xuyên sử dụng các chất bổ sung dinh dưỡng để duy trì trạng thái cơ thể khoẻ mạnh. Khi quan sát xu hướng này ta ngạc nhiên nhận thấy sự ra đời và phát triển của một ngành kinh tế mới. Vào năm 2000 doanh số của ngành Wellness ở Mỹ đã đạt 200 tỉ đôla, trong đó chi cho các câu lạc bộ sức khoẻ là 24 tỉ và cho vitamin và khoáng tố là 70 tỉ, tức là khoảng một nửa tổng số trên. Mười năm trước không hề có một cái gì giống như thế cả. Về định nghĩa, tất cả ngành Wellness - đó đều là công nghệ mới. Cách duy nhất để bạn biết về điều này - đó là qua người quen, người đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Chẳng hạn bạn gặp một người bạn học cũ: “Này Jhon, trông cậu thật tuyệt, cậu tràn trề sức khoẻ - làm sao mà cậu được như thế?” bạn tiếp xúc với kinh nghiệm của ai đó về Wellness và bạn bỗng thấy có cả một ngành Wellness khổng lồ với biết bao nhiêu sản phẩm và dịch vụ đa dạng. Từ tất cả các lĩnh vực mà tôi đã từng nghiên cứu từ trước cho đến nay tôi thấy ngành Wellness hiện tại là có nhiều hứa hẹn nhất.Thông tin đúng đắn về ăn kiêng, dinh dưỡng, chế độ ăn uống đúng, vitamin, khoáng tố, chất bổ sung dinh dưỡng lại hầu như mâu thuẫn với những gì chúng ta nghe từ các nhà y tế, và đối với phần lớn chúng ta thì nó mâu thuẫn với những gì chúng ta được giáo dục. Tồtại rất nhiều thông tin không chính xác, vì thế chúng ta không lạ khi thấy mọi người nói chung rất hoài nghi về điều này. Cách duy nhất để thay đổi tư duy của họ để bắt đầu tiếp nhận thông tin mới - đó là thông qua giao tiếp con người với nhau. Điều đó không thể thực hiện được trong một ngày. Có thể phải cần đến ba, bốn, năm, sáu cuộc nói chuyện với những người khác nhau bạn mới có thể thay đổi ý kiến của mình. Đó là vì sao, ngành Wellness, mà thực chất là thông tin làm thay đổi nếp nghĩ con người, lại làm việc tốt nhất trong điều kiện giao tiếp tay đôi gần gũi, tức là theo phương pháp của kinh doanh theo mạng.

Trong tương lai tôi nhận thấy, vào năm 2010 doanh số của ngành Wellness có thể đạt tới một nghìn tỉ đôla. Tôi cũng nhận thấy tiềm năng vô cùng to lớn của ngành kinh doanh theo mạng và của những con người đại diện của ngành này.

Tôi thấy rõ một số công ty kinh doanh theo mạng đang đi đầu trong ngành này vì họ đang vượt lên trên những người khác với thông tin mới của mình. Tôi nhìn thấy những khả năng tuyệt vời của ngành kinh doanh theo mạng, bởi vì ngày hôm nay - đó là phương pháp tốt nhất giới thiệu đến mọi người những sản phẩm và dịch vụ mới, ở Mỹ cũng như trên toàn thế giới. Các công ty kinh doanh theo mạng đang có những khả năng vô tận để đưa những sản phẩm và dịch vụ của ngành Wellness đến với người tiêu dùng. Tôi cũng nhìn thấy tiền đồ to lớn của những công ty kinh doanh theo mạng thành công, nhất là khi đang hoạt động trong ngành Wellness gắn liền với sự phát triển công nghệ mới. Những công ty sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khách hàng của mình sẽ đạt thành công cao nhất.

Khuynh hướng thế kỷ

Cần nhận thấy rằng cứ khoảng 10 năm một lần trên thị trường lại xảy ra một điều gì đó to lớn. Vào những năm 70 là lò vi sóng, những năm 80 – video, những năm 90 – máy tính cá nhân và internet. Bạn thử hình dung xem: Năm 1980 Bill Gates đã nhìn thấy trước một cuộc cách mạng về máy tính. Ông ta thấy triển vọng và tìm những nhà đầu tư để tạo ra các công nghệ về thông tin và sản phẩm phần mềm. Ngày hôm nay Bill Gates là một trong những người giàu nhất thế giới. Những người không bỏ qua cơ hội của những năm 80, họ trở thành triệu phú. Những người không bỏ qua cơ hội của những năm 90, họ trở thành tỉ phú. Còn theo Bạn, điều gì sẽ xảy ra ở thập kỷ tới? Theo ý kiến của Paul Pilzer đến năm 2010 doanh số của ngành công nghiệp “Phong cách sống khoẻ mạnh” sẽ tăng lên 1000 tỉ đôla một năm.

Tại sao điều đó lại có thể

Tiến sỹ Ken Dychtwald đã viết một tác phẩm nổi tiếng nhan đề là “Làn sóng tuổi tác”, trong đó ông đã có những phát hiện độc đáo. Cuốn sách còn có tiêu đề phụ: “Những đặc điểm quan trọng nhất của thời đại chúng ta sẽ ảnh hưởng thế nào đến tương lai của Bạn”. “Chỉ cần xác định được tầng lớp những người thuộc giai đoạn “bùng nổ trẻ em” sau chiến tranh muốn gì và nắm bắt làn sóng của nhu cầu thị trường, để đạt được thành công rực rỡ và thành đạt trong suốt cuộc đời còn lại”. Những người sinh ra trong thời kỳ bùng nổ dân số sau chiến tranh (1946-1966) đang điều hành nền kinh tế thế giới. Tuổi của họ hiện đang khoảng 40-60. Đó là tuổi đang có thu nhập cao nhất và sức mua lớn nhất. Những người thuộc tầng lớp này đã làm nên cuộc bùng nổ về xây dựng nhà ở, trong công nghiệp ô-tô, trong công nghiệp máy tính. Họ chiếm dưới 30% dân số Mỹ nhưng lại sở hữu hơn 50% thu nhập quốc dân. Chẳng bao lâu nữa họ sẽ thêm 1 nghìn tỉ đôla vào chi tiêu của mình để giữ gìn cái quý giá nhất - sức khoẻ và tuổi trẻ. Đó cũng là 2.7 tỉ đôla trong một ngày, 114 triệu đôla một giờ, và 1.9 triệu đôla 1 phút. Không thể ngăn cản được 90 triệu người có trong tay nhiều tỉ đôla. Họ không muốn già, họ muốn sống lâu và trẻ lâu. Họ sẵn sàng trả mọi giá để được trẻ, khoẻ và sung sức. Trong những năm sắp tới đây họ sẽ tăng chi phí cho các sản phẩm và dịch vụ của ngành công nghiệp “Phong cách sống khoẻ mạnh” lên 1000 tỉ. Tuổi trẻ, sức khoẻ và lâu già - đó là một khuynh hướng khổng lồ của thập kỷ này.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

Bạn phải là một thành viên để tham gia thảo luận.

Tạo một tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Dễ thôi!


Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập tại đây.


Đăng nhập ngay