Posted 25 Tháng 9, 2013 Nhân đọc bài này trên Vietnamnet.vn. Tôi nhớ đến một ký niệm với Xóm Đầu này. Bài cuối: Làng bị 'ma ám': Ngỡ ngàng 10 năm hết 'lời nguyền' 26/09/2013 02:00 GMT+7 - Xóm Đầu dính "kiếp nạn" cứ vật nuôi bốn chân là lăn đùng ra chết không lý do kéo dài đúng… 10 năm. Đến năm 2007, hiện tượng này bỗng dưng chấm dứt trong niềm hạnh phúc đến ngỡ ngàng của bà con. Làng 10 năm bị 'ma ám': Nhà khoa học đánh 'canh bạc cuối' Kỳ lạ ngôi làng cứ nuôi con '4 chân' là chết Chuyện ly kỳ ở ngôi làng 10 năm bị… “ma ám” Chẳng biết có phải ông thầy phong thủy "hóa giải" hay "trời thương" không "đùa giỡn" với người dân xóm Đầu, thôn Sơn Quả (xã Lương Phong, Hiệp Hòa, Bắc Giang)nữa hay không, sang năm 2007, hiện tượng gia súc bốn chân chết "bất thình lình" đã được xóa sổ, sau tròn 10 năm rõng rã. Giờ, xóm Đầu đã trở lại như bao thôn xóm khác, đường thôn, ngõ xóm cũng đầy phân trâu phân bò, và những cái ao làng bắt đầu ô nhiễm vì nước thải nuôi lợn chưa được xử lý! Chủ tịch xã Trần Quang Hán phấn khởi kể: "Xóm Đầu đã nuôi lại được gia súc bốn chân rồi. Có cả mô hình trang trại nuôi lợn quy mô lớn, nhiều nhà có cả đàn trâu, đàn bò chục con trong chuồng…, vui lắm". Đích thân ông phó thôn dẫn tôi đi mục sở thị những con vật bốn chân đã "sống" được ở xóm Đầu sau 10 năm bị... "ma ám". Rồi, để "thêm một lần khẳng định", chủ tịch xã Lương Phong gọi điện cho anh cán bộ thú y xã Đoàn Văn Tứ, người thôn Sơn Quả đưa chúng tôi đi mục sở thị. Nhà anh Tứ ở ngay đầu làng, cách “làng ma ám” xóm Đầu ngày xưa vài trăm mét. Anh Tứ bảo: chuyện ngày xưa lạ lắm, lúc ấy tôi là bác sỹ thú y, chỉ lo chữa gia súc ở xóm Đầu mà đã chẳng còn thời gian làm việc gì. Còn hơn bệnh dịch, vì nó dai dẳng triền miên chục năm trời, lại không tìm được nguyên nhân của bệnh. Khi ấy, những vật nuôi bốn chân ở xóm Đầu đều chung một biểu hiện trước khi chết: chúng đều rất khỏe mạnh, không bị tật bệnh, chỉ lên cơn rống lên vài phút thì chết; có đàn lợn còn “phi” qua cả cửa chuồng cao hơn mét, ra đến giữa sân thì giãy đành đạch. “Những bệnh ấy thuộc về bệnh não” – anh Tứ kết luận. Xóm Đầu đã có thể chăn nuôi quy mô trang trại để làm kinh tế hộ gia đình. Con đường vào xóm Đầu vẫn còn nguyên màu đất gan gà của vùng trung du. Cánh đồng lúa thì con gái xanh rì, ngút mắt. Cuối ngày, nắng chiều chếch nghiêng càng khiến những con bò đang thủng thẳng gặm cỏ nổi bật giữa nền xanh của lúa con gái tựa như những hạt đỗ tương ai đó rắc ra một cách không chủ ý. Những đàn trâu, đàn bò khác đã no cỏ, được chủ lùa về cột ở rệ đường, thủng thẳng nằm nhai lại. Ông phó thôn Lưu Văn Lần nhẩm tính: cả thôn giờ đàn lợn thì không tính hết, chó mèo nhà nào cũng nuôi vài con, còn trâu bò cũng lên tới cả trăm con, có nhà nuôi cả đàn. Người dân bắt đầu chăn thả bèo để nuôi lợn... Tuy nhiên, đã có những lời phàn nàn vì nhiều hộ nuôi lợn để phân thải tràn ra ngoài, gây ô nhiễm ao làng, ngõ xóm - những điều mà 10 năm trước đó xóm Đầu có "nằm mơ" cũng không được... Ông Lần đích thân đưa chúng tôi qua nhà anh Khánh, hộ nuôi lợn quy mô trang trại lớn nhất xóm. Đàn lợn siêu nạc vài chục con, anh Khánh nuôi trong ba dãy chuồng bằng cám công nghiệp, có đường ống dẫn nước đến từng máng. Đàn lợn này, cứ vài ba tháng anh lại xuất được một lứa, sản lượng lên đến cả chục tấn. Làng quê cảm giác như thêm chật chội, vì dọc đường vào làng, cứ phải dừng xe tránh con trâu, con bò lơ đễnh nằm giữa đường, không chịu tránh… Một cụ già tôi gặp ở ngay cái ao sau nhà chủ trại lợn tên Khánh, xoắn xuýt bảo: các anh kiến nghị thế nào để cái ao này nó không bị ô nhiễm nữa, chứ cứ ngày mưa, nước ngập vào hết sân nhà hàng xóm, toàn mùi phân lợn hôi thối lắm! Cuộc sống êm đềm trở lại. Ngôi miếu trong xóm được bà con tu sửa để làm chốn tâm linh chung cho cả xóm, không còn bị “đổ vấy” là nguyên nhân “vật cổ chết” đàn gia súc bốn chân của cả làng nữa. Ông Lần bảo: nói anh không tin, chứ cái đận ấy, các nhà báo tìm về hỏi chuyện tôi nhiều lắm. Xóm Đầu nổi tiếng ra tận thế giới. Mấy cháu trong xóm đi xuất khẩu lao động bên nước ngoài gọi điện về hỏi thăm tình hình vì đọc báo nên biết chuyện. “Không phải nói ngoa, nhưng cái bình gốm cắm hoa của nhà tôi, trong một tuần đã đầy chặt cac-vi-dit của các phóng viên, báo đài về hỏi chuyện. Một anh phóng viên vẫn thường hay liên lạc với tôi, và vẫn hứa hẹn, hôm nào đó sẽ về lại xóm Đầu để viết về “xóm Đầu nuôi lại được trâu bò”. Tôi cũng mong, là xóm Đầu sẽ mất đi cái tiếng “làng ma ám”, chứ không thì cũng buồn lòng lắm” – ông cán bộ xóm hiền lành bảo. Kiên Trung Ngày ấy, dự luận rất xôn sao về việc gia súc bốn chân chết hàng loại trong Xóm Đầu. Có một điều đặc biệt là: Chỉ ở đúng Xóm Đầu gia súc bốn chân mới chết, còn ra ngoài xóm, chỉ cách một con đường chừng hai m thì gia súc không chết. Thôi thì đủ kiểu xem xét , khi một xóm trù phú, dân chúng giàu có vì chăn nuối gia súc bốn chân, nay trở nên xơ xác. Câu chuyện ầm ĩ cả trên các báo mạng.Cả Công An cũng vào cuộc vì nghi ngờ có kẻ phá hoại; rồi các nhà khoa học tên tuổi hoặc vô danh tiểu tốt , các pháp sư cao tay đến đám lèm nhèm , các nhà tâm linh...vv...và ...vv...Đều không có kết luận ngã ngũ. Ngày ấy TTNC LHDP đã thành lập, nhưng chưa có trang web riêng, cá nhân tôi sinh hoạt trên một trang web khác và chúng tôi tổ chức một cuộc khảo sát.. Nhóm chúng tôi có vài ba người, nhưng lúc ấy Phong thủy Lạc Việt vẫn còn chìm trong sương khói và còn bị hoài nghi, cứ như là một quái vật từ trên trời rơi xuống. Cho nên trong nhóm chúng tôi, mỗi người một ý. Nhưng cá nhân tôi nhận xét: Tất cả chỉ tại cái miếu thờ của Xóm Đầu. Trước đây, khi dân xóm Đầu còn nghèo. Họ làm một miếu thờ thần linh quay về hướng Đông Nam. Miếu thờ nhỏ, sơ sai.Nhưng đây là trục Phúc Đức trạch của Phong Thủy Lạc Việt: Cung Khôn cũng là cung của Trâu, bò và thú bốn chân gia súc nói chung. Cái này ai đã đọc qua Kinh Dịch đều biết. Dân Xóm Đầu ăn nên làm ra và phát đạt. Họ trở nên giàu có. Những người dân trong Xóm Đầu hùn tiền xây một cái đền thờ khang trang để tỏ lòng biết ơn "thần linh" đã phù hộ họ. Nhưng có điều nó quay về hướng Đông Bắc. Những ai học PTLV chỉ ở lớp căn bản đều biết và cả Phong thủy cổ thư cũng ghi nhận - Đại ý: Đây là hướng tốt với người Tây Trạch. Nhưng người cung Khôn không nên dùng hướng này. Vấn đề còn lại chỉ là người xem sách có nhớ chi tiết này và chịu khó suy ngẫm hay không mà thôi. Khi chúng tôi đến nơi thì dân trong Xóm Đầu đã đập cái miếu mới chỉ còn trơ lại nền và họ sửa lại cái miếu cũ để thờ. Ngày ấy, tôi đã kết luận: Không có vấn đề gì xui sẻo với dân Xóm Đầu nữa. Họ có thể yên tâm làm ăn trở lại. Tất nhiên , chẳng ai tin tôi cả. Bởi vì ngày ấy Phong Thủy Lạc Việt còn bị nghi ngờ chỉ trích. Đến bây giờ vẫn còn trên một số trang mạng liên quan đến Lý học. Tất cả những diễn biến trong chuyến khảo sát này, đều được ghi nhận đến từng chi tiết với hỉnh ảnh mô tả trên trang mạng mà tôi sinh họa hồi đó. Sau đó, tôi cũng không có thời gian quay lại nơi này và từ đó cũng không thấy báo chí nói gì về xóm Đầu, cho đến ngày hôm nay mới thấy báo đăng tin này. Kết luận của tôi đúng. Tôi đưa lên để anh chị em Phong Thủy Lạc Việt chiêm nghiệm. 5 people like this Share this post Link to post Share on other sites
Posted 26 Tháng 9, 2013 Nhân đọc bài này trên Vietnamnet.vn. Tôi nhớ đến một ký niệm với Xóm Đầu này. Ngày ấy, dự luận rất xôn sao về việc gia súc bốn chân chết hàng loại trong Xóm Đầu. Có một điều đặc biệt là: Chỉ ở đúng Xóm Đầu gia súc bốn chân mới chết, còn ra ngoài xóm, chỉ cách một con đường chừng hai m thì gia súc không chết. Thôi thì đủ kiểu xem xét , khi một xóm trù phú, dân chúng giàu có vì chăn nuối gia súc bốn chân, nay trở nên xơ xác. Câu chuyện ầm ĩ cả trên các báo mạng.Cả Công An cũng vào cuộc vì nghi ngờ có kẻ phá hoại; rồi các nhà khoa học tên tuổi hoặc vô danh tiểu tốt , các pháp sư cao tay đến đám lèm nhèm , các nhà tâm linh...vv...và ...vv...Đều không có kết luận ngã ngũ. Ngày ấy TTNC LHDP đã thành lập, nhưng chưa có trang web riêng, cá nhân tôi sinh hoạt trên một trang web khác và chúng tôi tổ chức một cuộc khảo sát.. Nhóm chúng tôi có vài ba người, nhưng lúc ấy Phong thủy Lạc Việt vẫn còn chìm trong sương khói và còn bị hoài nghi, cứ như là một quái vật từ trên trời rơi xuống. Cho nên trong nhóm chúng tôi, mỗi người một ý. Nhưng cá nhân tôi nhận xét: Tất cả chỉ tại cái miếu thờ của Xóm Đầu. Trước đây, khi dân xóm Đầu còn nghèo. Họ làm một miếu thờ thần linh quay về hướng Đông Nam. Miếu thờ nhỏ, sơ sai.Nhưng đây là trục Phúc Đức trạch của Phong Thủy Lạc Việt: Cung Khôn cũng là cung của Trâu, bò và thú bốn chân gia súc nói chung. Cái này ai đã đọc qua Kinh Dịch đều biết. Dân Xóm Đầu ăn nên làm ra và phát đạt. Họ trở nên giàu có. Những người dân trong Xóm Đầu hùn tiền xây một cái đền thờ khang trang để tỏ lòng biết ơn "thần linh" đã phù hộ họ. Nhưng có điều nó quay về hướng Đông Bắc. Những ai học PTLV chỉ ở lớp căn bản đều biết và cả Phong thủy cổ thư cũng ghi nhận - Đại ý: Đây là hướng tốt với người Tây Trạch. Nhưng người cung Khôn không nên dùng hướng này. Vấn đề còn lại chỉ là người xem sách có nhớ chi tiết này và chịu khó suy ngẫm hay không mà thôi. Khi chúng tôi đến nơi thì dân trong Xóm Đầu đã đập cái miếu mới chỉ còn trơ lại nền và họ sửa lại cái miếu cũ để thờ. Ngày ấy, tôi đã kết luận: Không có vấn đề gì xui sẻo với dân Xóm Đầu nữa. Họ có thể yên tâm làm ăn trở lại. Tất nhiên , chẳng ai tin tôi cả. Bởi vì ngày ấy Phong Thủy Lạc Việt còn bị nghi ngờ chỉ trích. Đến bây giờ vẫn còn trên một số trang mạng liên quan đến Lý học. Tất cả những diễn biến trong chuyến khảo sát này, đều được ghi nhận đến từng chi tiết với hỉnh ảnh mô tả trên trang mạng mà tôi sinh họa hồi đó. Sau đó, tôi cũng không có thời gian quay lại nơi này và từ đó cũng không thấy báo chí nói gì về xóm Đầu, cho đến ngày hôm nay mới thấy báo đăng tin này. Kết luận của tôi đúng. Tôi đưa lên để anh chị em Phong Thủy Lạc Việt chiêm nghiệm. KG SP Thiensu, Theo phối cung Khôn-Cấn thì được Sinh khí, lẽ ra rất tốt. Nhưng thực chất đối với người cung Khôn khi ở hướng Đông bắc sẽ gặp một trong 3 sơn gồm: Pháp trường, Điên cuồng, Khẩu thiệt đều hung cả. Đặc biệt cung Khôn tượng trưng vật nuôi 4 chân nên sẽ hại cho vật nuôi này nặng nhất. Không biết ý SP có phải như vậy không. Share this post Link to post Share on other sites
Posted 26 Tháng 9, 2013 KG SP Thiensu, Theo phối cung Khôn-Cấn thì được Sinh khí, lẽ ra rất tốt. Nhưng thực chất đối với người cung Khôn khi ở hướng Đông bắc sẽ gặp một trong 3 sơn gồm: Pháp trường, Điên cuồng, Khẩu thiệt đều hung cả. Đặc biệt cung Khôn tượng trưng vật nuôi 4 chân nên sẽ hại cho vật nuôi này nặng nhất. Không biết ý SP có phải như vậy không. Đấy là một ý. Nhưng đó là một nhận thức trực quan từ những gì ghi trong sách. Cần phải hiểu nguyên lý của nó: Âm Mộc khắc Khôn thổ theo Lạc Việt. Khôn theo Lạc Việt nằm ở hướng Đông Nam (Tàu Tây Nam) - ứng với gia súc 4 chân và thú nuôi có sừng. Bởi vậy khi xóm này chuyên chăn nuối gia súc có đền hướng về phía Đông nam thì họ rất phát triển - Hợp cung Khôn Đông Nam theo Lạc Việt và là Phúc đức trạch theo Lạc Việt.. Nhưng khi họ quay về Đông Bắc thì kỵ, nên bị vậy. Còn theo sách Tàu thì không giải thích được - do họ mặc định Đông Nam là cung Tốn. Tính chất cung Đông Nam - Tây Nam và độ số Đoài Ly bị sai theo sách Tàu. Cho nên khi rơi vào trường hợp này thì sai.Hàng loạt những người theo Phong thủy Tàu bị suy chính cũng vì khi rơi vào trường hợp đặc biệt này. Khi vận số xui, công với sai thì hỏng cả. 4 people like this Share this post Link to post Share on other sites
Posted 26 Tháng 9, 2013 Đấy là một ý. Nhưng đó là một nhận thức trực quan từ những gì ghi trong sách. Cần phải hiểu nguyên lý của nó: Âm Mộc khắc Khôn thổ theo Lạc Việt. Khôn theo Lạc Việt nằm ở hướng Đông Nam (Tàu Tây Nam) - ứng với gia súc 4 chân và thú nuôi có sừng. Bởi vậy khi xóm này chuyên chăn nuối gia súc có đền hướng về phía Đông nam thì họ rất phát triển - Hợp cung Khôn Đông Nam theo Lạc Việt và là Phúc đức trạch theo Lạc Việt.. Nhưng khi họ quay về Đông Bắc thì kỵ, nên bị vậy. Còn theo sách Tàu thì không giải thích được - do họ mặc định Đông Nam là cung Tốn. Tính chất cung Đông Nam - Tây Nam và độ số Đoài Ly bị sai theo sách Tàu. Cho nên khi rơi vào trường hợp này thì sai. Hàng loạt những người theo Phong thủy Tàu bị suy chính cũng vì khi rơi vào trường hợp đặc biệt này. Khi vận số xui, công với sai thì hỏng cả. Chào SP,Như theo bài học về quy luật âm - dương phối quái như sau: Quái Âm phối Quái Dương hay ngược lại, trong quan hệ tương sinh như Tốn Kim với Khảm Thủy hay Cấn Mộc với Khôn Âm Hỏa đới Thổ thì là Sinh Khí. Như vậy là sự tương phối tạo nên một cặp quái Điên Đão Dịch có ngũ hành tương sinh. Sự tương phối của các cặp quái tạo nên Sinh Khí Tinh này, trong đó các quái Càn Khôn Khảm Ly, là được sinh ra do Hào Thượng động biến của cái quái Điên Đão Dịch Cấn Chấn Tốn Đoài Vậy thì theo PTLV: Đoài - dương kim sinh càn - âm Thủy (âm kim đới thủy) phối ra sinh khí (quan hệ tương sinh). Nhưng Cấn - âm mộc khắc Khôn âm thổ (âm hỏa đới thổ) thì cũng phối ra sinh khí. Chỗ này cũng thấy hơi khó hiểu. Mong SP chỉ giúp. Share this post Link to post Share on other sites
Posted 26 Tháng 9, 2013 Chào SP, Như theo bài học về quy luật âm - dương phối quái như sau: Quái Âm phối Quái Dương hay ngược lại, trong quan hệ tương sinh như Tốn Kim với Khảm Thủy hay Cấn Mộc với Khôn Âm Hỏa đới Thổ thì là Sinh Khí. Như vậy là sự tương phối tạo nên một cặp quái Điên Đão Dịch có ngũ hành tương sinh. Sự tương phối của các cặp quái tạo nên Sinh Khí Tinh này, trong đó các quái Càn Khôn Khảm Ly, là được sinh ra do Hào Thượng động biến của cái quái Điên Đão Dịch Cấn Chấn Tốn Đoài Vậy thì theo PTLV: Đoài - dương kim sinh càn - âm Thủy (âm kim đới thủy) phối ra sinh khí (quan hệ tương sinh). Nhưng Cấn - âm mộc khắc Khôn âm thổ (âm hỏa đới thổ) thì cũng phối ra sinh khí. Chỗ này cũng thấy hơi khó hiểu. Mong SP chỉ giúp. Hình như Zodiac có sự nhầm lẫn giữa các quái điên đào Dịch và các quái bất dịch. Các quái Điên đào dịch gồm có: Tốn, Đoài, Cấn, Chấn. Các quái này thay đổi tính chất của quái nếu thay đổi chiều. Còn các quái bất dịch là Càn, Khôn, Khảm Ly. Nó không thay đổi tính chất nều thay đổi chiều. Bây giờ chúng ta xét tính chất tương quan của Tốn - Càn rõ ràng xấu. Mặc dù về nguyên tắc Kim sinh Kim đới thủy. Đây là điều cả cổ thư chữ Hán và PTLV đều thừa nhận. Tương ứng với cặp Tốn Càn chính là cặp Cấn - Khôn. Tức là tương ứng với Mộc sinh Hỏa đới Thổ. Tất nhiên chỉ tốt trong một tập hợp mang tính tổng quát (Đông - Tây trạch), nhưng mối quan hệ giữa Cấn và Khôn vẫn không tốt - tướng ứng với Tốn Càn. Đây cũng là điều mà cả cổ thư chữ Hán và PTLV cùng thừa nhận - Bát trạch cổ thư viết: Người cung Khôn phối Cấn tuy được Sinh Khí , nhưng kỵ không nên dùng. 3 people like this Share this post Link to post Share on other sites
Posted 26 Tháng 9, 2013 Hình như Zodiac có sự nhầm lẫn giữa các quái điên đào Dịch và các quái bất dịch. Các quái Điên đào dịch gồm có: Tốn, Đoài, Cấn, Chấn. Các quái này thay đổi tính chất của quái nếu thay đổi chiều. Còn các quái bất dịch là Càn, Khôn, Khảm Ly. Nó không thay đổi tính chất nều thay đổi chiều. Bây giờ chúng ta xét tính chất tương quan của Tốn - Càn rõ ràng xấu. Mặc dù về nguyên tắc Kim sinh Kim đới thủy. Đây là điều cả cổ thư chữ Hán và PTLV đều thừa nhận. Tương ứng với cặp Tốn Càn chính là cặp Cấn - Khôn. Tức là tương ứng với Mộc sinh Hỏa đới Thổ. Tất nhiên chỉ tốt trong một tập hợp mang tính tổng quát (Đông - Tây trạch), nhưng mối quan hệ giữa Cấn và Khôn vẫn không tốt - tướng ứng với Tốn Càn. Đây cũng là điều mà cả cổ thư chữ Hán và PTLV cùng thừa nhận - Bát trạch cổ thư viết: Người cung Khôn phối Cấn tuy được Sinh Khí , nhưng kỵ không nên dùng. Chào SP,Câu hỏi này có một lần em đã hỏi nhưng chưa ai trả lời. Vấn đề là ở chỗ: Kim sinh kim đới thủy (kim sinh thủy) thì lẽ ra Mộc khắc Hỏa đới thổ (mộc khắc thổ) mới đúng chứ. Chỗ này chưa nhất quán. Nếu luận theo lý này thì Khôn phối với Cấn sẽ không được sinh khí. Trân trọng. Share this post Link to post Share on other sites
Posted 27 Tháng 9, 2013 Chào SP, Câu hỏi này có một lần em đã hỏi nhưng chưa ai trả lời. Vấn đề là ở chỗ: Kim sinh kim đới thủy (kim sinh thủy) thì lẽ ra Mộc khắc Hỏa đới thổ (mộc khắc thổ) mới đúng chứ. Chỗ này chưa nhất quán. Nếu luận theo lý này thì Khôn phối với Cấn sẽ không được sinh khí. Trân trọng. Tôi viết lại ra đây - từ nọ dưới từ kia để zodiac so sánh nha:Tốn Càn - Kim sinh kim đới "Thủy" (Xấu vì Đông Tây trạch) mặc dù tương sinh. Cấn Khôn - Mộc sinh "Hỏa" đới Thổ (Khuyên vì xấu không nên dùng) mặc dù cũng tương sinh Mộc sinh Hỏa. Zodiac cần nhận thấy mối tương quan về vị trí giữa Tốn Càn và Cấn Khôn trong vị trí Hậu Thiên (Dù xét theo Tàu hay Ta) . Tốn Càn là mối quan hệ Đông tây - Nến tuy tương sinh vẫn khắc. Cấn Khôn là mối quan hệ đồng trạch nên tuy tương sinh lúc đầu, nhưng bản chất lại khắc Thổ là kết quả thành tựu của quái Khôn, nên không dùng là vậy. Hai vị trí tương quan của cặp này như như nhau trong Hậu Thiên. Zodiac nói đúng đấy: Mộc khắc thổ. Ở trên tôi cũng nói như vậy trong bài viết liên quan. Lý học rất phức tạp. Hiện tượng khi bày tỏ giống nhau. Nhưng bản chât khác nhau. Có hiện tượng mô tả một tập hợp bao trùm. Có hiện tượng chỉ mô tả phần tử trong chính tập hợp đó. Thí dụ: Thuyết quái truyện viết: Càn là trời, là con ốc, là con ba ba.....Nếu chỉ hiểu Càn là trời thì không lẽ "trời" là "con ốc"? Nhưng nếu hiểu Càn là tập hợp phân loại Dương trong vạn vật của thế gian thì sẽ hiểu là: Con ốc chính là phần tử trong tập hợp này có thể - có thể thôi nhé - so với con lươn là Âm. Share this post Link to post Share on other sites
Posted 27 Tháng 9, 2013 1380242778[/url]' post='222632'] Tôi viết lại ra đây - từ nọ dưới từ kia để zodiac so sánh nha: Tốn Càn - Kim sinh kim đới "Thủy" (Xấu vì Đông Tây trạch) mặc dù tương sinh. Cấn Khôn - Mộc sinh "Hỏa" đới Thổ (Khuyên vì xấu không nên dùng) mặc dù cũng tương sinh Mộc sinh Hỏa. Zodiac cần nhận thấy mối tương quan về vị trí giữa Tốn Càn và Cấn Khôn trong vị trí Hậu Thiên (Dù xét theo Tàu hay Ta) . Tốn Càn là mối quan hệ Đông tây - Nến tuy tương sinh vẫn khắc. Cấn Khôn là mối quan hệ đồng trạch nên tuy tương sinh lúc đầu, nhưng bản chất lại khắc Thổ là kết quả thành tựu của quái Khôn, nên không dùng là vậy. Hai vị trí tương quan của cặp này như như nhau trong Hậu Thiên. Zodiac nói đúng đấy: Mộc khắc thổ. Ở trên tôi cũng nói như vậy trong bài viết liên quan. Lý học rất phức tạp. Hiện tượng khi bày tỏ giống nhau. Nhưng bản chât khác nhau. Có hiện tượng mô tả một tập hợp bao trùm. Có hiện tượng chỉ mô tả phần tử trong chính tập hợp đó. Thí dụ: Thuyết quái truyện viết: Càn là trời, là con ốc, là con ba ba.....Nếu chỉ hiểu Càn là trời thì không lẽ "trời" là "con ốc"? Nhưng nếu hiểu Càn là tập hợp phân loại Dương trong vạn vật của thế gian thì sẽ hiểu là: Con ốc chính là phần tử trong tập hợp này có thể - có thể thôi nhé - so với con lươn là Âm. Xin cảm ơn SP Share this post Link to post Share on other sites