Thiên Đồng

Hiện Tượng Và Ngẫm Nghĩ

2 bài viết trong chủ đề này

NSND Bạch Tuyết: 'Về sex, đạo Phật rất tự do' (?!)

Là gạo cội trong làng cải lương và có lối sống "tâm linh", NSND Bạch Tuyết chia sẻ thẳng về sex và vụ "nude để thiền" gây xôn xao dư luận thời gian qua.

- Hơn 60 tuổi và có vẻ bề ngoài luôn tươi trẻ, đâu là bí quyết của cô?

Tôi sống chứ không chờ đợi bất cứ điều gì. Niềm vui hay nỗi buồn, đẹp đẽ hay không cũng ngang nhau, tôi cũng không bao giờ tiếc nuối quá khứ. Kinh Kim Cương của đạo Phật dạy cho tôi cách nghĩ là hiện tại mới quan trọng. Vì thế phải sống và làm việc hết lòng. Chính vì như vậy tôi không có buồn hay giận ai. Mỗi người trong đời gặp gỡ làm nhau hạnh phúc hay tổn thương đều thuộc về cơ duyên.

Posted Image



- Nhưng có bao giờ cô lo lắng và tìm mọi cách để mình phải tươi trẻ như ngày xưa?

Tôi không giữ vẻ đẹp ở ngoài vì con người có thanh, có tâm, có ý mới thành được. Mỗi ngày mình tắm không chỉ rửa cái thân thôi, phải tắm cái tâm và cái ý của mình cho tấm thân nó tồn tại song song và không mâu thuẫn. Nếu tập được như thế sẽ không tốn nhiều năng lượng giúp cho cơ thể khỏe mạnh. Trong đời sống mình nói, mình nghĩ và làm cùng 1 thứ thì năng lượng chỉ tốn một lần thôi. Chứ mình nói một đường, làm một nẻo thì không thông minh (cười).

- Có vẻ cô là người rất am hiểu về Phật pháp?

Từ nhỏ tôi luôn tự hỏi mình từ đâu tới, tới đây rồi đi đâu, tại sao không ai hỏi ý kiến là tôi có thích tới đây hay không. Mẹ mất khi tôi tròn 8 tuổi nên tôi hay quay quắt suy nghĩ và thấy không thoải mái. Một người mình mới thấy khi 7 giờ tối mà 11 giờ mình không thấy mãi mãi thì tôi không thích. Từ 8 đến 26 tuổi mới trả lời được cho mình câu hỏi này nhờ vào Triết học phật giáo, mới biết vì sao cuộc sống có vô thường, vì sao có nhân duyên, gặp người này thì vui, người kia thì không.

- Hiện tại cô đang ăn chay?

Người thiền thì không gọi là ăn chay mà gọi là đổi bụi, bụi nhẹ. Tức là bỏ thịt cá vào máy xay với rau, sau đó đổ vào cái li thì thịt cá nằm dưới, bụi rau nổi lên trên. Khi ăn tôi nghĩ thế thôi chứ không có ăn chay hay mặn. Thiền là cách để người ta có thể giải phóng mình.

- Những người ăn chay thường ngủ chay, còn cô?

Chính tôi không giải thích được chay mặn, đức Phật đâu bảo ai ăn chay, ai ăn mặn và không cấm cản gì ai. Ai có nghiên cứu đạo Phật sẽ thấy về sex đạo Phật rất tự do. Tự do ở chỗ khi mình hiểu được một sự việc thì mình hành động sự việc đó bỗng nhiên trở thành thiêng liêng vì chả có gì đẹp hơn tình yêu đâu.

Posted Image

- Ý cô là tự do về sex cả nam lẫn nữ?

Nghiên cứu đạo Phật bên Ấn Độ sẽ thấy trong tượng Phật ở phần chóp có hình nam và nữ đang làm tình. Vừa rồi trên mạng có bức tượng làm dư luận om sòm nhưng quan trọng đó là quan điểm sống mỗi người và cách tiếp cận sẽ hiểu ra sao. Mình tự do chỉ khi đừng làm gì tội lỗi. Hai vợ chồng sống với nhau phải yêu nhau bằng thể xác và hòa hợp với nhau về mặt tinh thần. Tất cả tôn giáo trên thế giới đều khuyến khích điều đó. Nếu có gia đình mà có lén lút hay có cách nào đó làm người sống cùng mình đau khổ thì không nên làm.

- Theo cô thì người thuộc thế giới thứ 3 có thể thoát ra và thăng hoa như người thường được không?

Tất cả đều có cảm xúc bình thường và thiêng liêng như nhau nếu như họ có cảm xúc. Ví dụ như đưa hột xoàn cho con nít và bảo giữ kẻo mất, nhưng mình đi là nó cũng đi vì não nó chưa hiểu cái này quý hiếm, cái kia không. Có người có hột xoàn nhưng không cảm nhận được mà "quăng" nó và xài như cục đá.

- Thời gian qua cô có xem bộ hình “Nude để thiền” do một nhà sư và diễn viên trẻ chụp hay không?

Tôi cũng là người muốn biết thứ này thứ kia nên cũng xem, con người càng biết nhiều thông tin thì càng hiền, thế thôi.

- Vậy cô thấy những tấm hình đó ra sao?

Tôi thấy mọi thứ như nó, tôi không thấy chuyện quấy, chuyện phải mà chỉ thấy rằng con người nên học để biết cách xử lý những sự việc trong đời và biết cách bảo vệ thân mình. Một người biết tự quý mình thì khỏi dạy họ vẫn biết có hiếu với cha mẹ vì cha mẹ đâu muốn con cái mất gì trong cơ thể.

Những điều người ta đang bàn tán, giận dữ nói theo lý thuyết của ông bà mình là như 5 người mù xem voi. Người nắm chân voi thì tất nhiên nói y như cái cột, người nắm đuôi coi như chổi và thật ra ai cũng trúng. Thế giới mất công làm những việc như thế là vì họ rỗi.

- Vậy theo cô dư luận "ném đá" vụ "nude để thiền" là rãnh rỗi?

Ông đứng chỗ con voi thì thấy cây cột đúng rồi. Nhưng ông quên rằng phải rời xa cây cột để thấy tất cả hình hài con voi. Vì thế con người ta đừng nên tranh cãi với nhau những việc chưa đến cùng. Trước khi nói phải nghĩ, trước khi nghĩ phải thấy và trước khi thấy phải đụng. Nếu người ta chịu khó tĩnh tâm và suy nghĩ đầy đủ trước khi vào tranh luận thì tốt cho cả hai.

Nhờ Triết học Phật giáo nên cái nhìn của tôi công bằng, tôi không nghĩ mình đúng hết cũng không nghĩ ai sai hoàn toàn. Chỉ là có người mới khởi hành, người tới giữa đường và người đã tới nơi. Ba người đó nói chuyện với nhau sẽ cãi lộn, nên cách tốt nhất là tự đi để khỏi cãi.

Trích đăng theo Tiến Trần (Mốt & Cuộc sống - The Box.vn)

* Phản ứng trên báo Tiền Phong: NSND Bạch Tuyết: Thế gian… rỗi việc

Nói về vụ ồn ào Nude để thiền, “giọng ca vàng” của cải lương cho rằng: “Những điều người ta đang bàn tán, giận dữ nói theo lí thuyết của ông bà mình là như 5 người mù xem voi (…). Thế giới mất công làm những điều như thế là vì họ… rỗi”.

Bạch Tuyết cũng đưa ra lời khẳng định: “Ai có nghiên cứu đạo Phật sẽ thấy về sex đạo Phật rất tự do”.

Chẳng hiểu Bạch Tuyết ngấm đạo Phật kiểu gì mà lại giang tay với “nude để thiền” và giễu thiên hạ là “người mù xem voi”?

http://chuaphuclam.v...-rat-tu-do.html

=======================

Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng. Chỉ phiền cho cô Bạch Tuyết bị một phen "ném đá".

Thiên Đồng

Share this post


Link to post
Share on other sites

Xin NSND Bạch Tuyết đừng khoác chiếc áo


"nhờ triết học PG" nữa nhé để Phật tử đỡ "muối mặt"!



Gần một tuần qua, kể từ khi tạp chí Mốt & Cuộc Sống đăng bài phỏng vấn của tác giả Tiến Trần với nữ Nghệ sĩ Nhân dân- Tiến sĩ Bạch Tuyết với nhan đề “NSND Bạch Tuyết: Về sex đạo Phật rất tự do”, đã gây ra hiệu ứng trong công luận không được tốt lành cho lắm. Gõ vào Google tựa đề bài báo trên sẽ đọc được rất nhiều phản ứng cùng lời lẽ chúng ta không dám lập lại.

Posted Image



NSND - TS Bạch Tuyết



Bài viết này cũng chỉ là những thắc mắc chung quanh phát ngôn của NSND-Tiến Sĩ Bạch Tuyết, vì so với sở học của mình những điểu đó còn quá cao xa, đang từng bước học đòi Phật pháp. Và cũng để đáp lại tấm thạnh tình của nhiều bạn hữu đã gởi thư từ, email, những cuộc đàm luận trực tiếp chung quanh sự kiện gây sốc này. Nhưng nhờ qua đây, những bài học vỡ lòng Phật pháp thuở ấu thơ của chúng tôi có dịp sống lại. Âu cũng là một cái duyên may hiếm có.

Gần một tuần qua, kể từ khi tạp chí Mốt & Cuộc Sống đăng bài phỏng vấn của tác giả Tiến Trần với nữ Nghệ sĩ Nhân dân- Tiến sĩ Bạch Tuyết với nhan đề NSND Bạch Tuyết: Về sex đạo Phật rất tự do”, đã gây ra hiệu ứng trong công luận không được tốt lành cho lắm. Gõ vào Google tựa đề bài báo trên sẽ đọc được rất nhiều phản ứng cùng lời lẽ chúng ta không dám lập lại. Chính những sự phản kháng ấy đã nói thay tâm tư của những người con Phật chân chính trước rất nhiều phát ngôn quá đà của vị nữ nghệ sĩ lừng danh một thời này. Thế nên thấy không cần thiết để phải khó khăn lập lại nội dung đó, để dành khoảng trống cần thiết nơi trang giấy này nêu lên một vài cảm tưởng, có pha lẫn đôi chút “sởn tóc gáy”. Hơn thế nữa, trong bài trả lời phỏng vấn ấy, NSND Bạch Tuyết đã không ít lần lập đi lập lại câu “nhờ triết học Phật giáo”, cho thấy những gì Nghệ sĩ nói đều hoàn toàn không sai thánh ý Phật pháp và khả năng thâm nhập Phật học sâu sắc của mình (?).

Đây không phải là lần duy nhất NSND Bạch Tuyết trả lời báo chí luôn kéo theo vô vàn câu từ của Phật học, như để chứng minh khả năng tu học, và tạo hiệu ứng xác tín với công luận. Nhưng lần này, sự tự tin quá đà ấy đã vấp phài những câu hỏi thuộc dạng “khó nuốt” của phóng viên, làm tuột ra vô số nhân định kỳ quặc nhưng vẫn cố gắng cho đó là “nhờ triết học Phật giáo” hay “giáo lý nhà Phật” !

Từ trước đến nay, vị nữ nghệ sĩ cải lương chi bảo này cũng thường hay nói đến Thiền và Thiền ngữ; giờ đây, trong bài phỏng vấn này cô lại nói đến kinh Kim Cương; cho thấy sự hiểu biết Phật pháp đa dạng của nghệ sĩ luôn được phồ cập? Tất cả những sự việc đó dường như đã trở thành thủ pháp thường xuyên, đánh lừa được nhiều người.

Không phải chỉ riêng phần báo giới mới có như thế mà trong những lần thu âm, hay nhữing lúc chờ đợi quay hình … đối với các anh em nghệ sĩ thuộc dạng học trò, NSND Bạch Tuyết thường được gọi bằng danh từ trìu mến “Cô Ba”, thì cơ hội nói về Thiền, về “công án” hay sự tu học v.v cũng được nghệ sĩ tận dụng triệt để.

Giờ đây, tất cả hình như đã dần bộc lộ - nếu nói theo một cư dân mạng là “ngày trước 75 đóng rất nhập vai Thúy Kiều ở Lầu Xanh ... bi giờ thì tui mới biết là tại sao rồi” (diendanmautam-janosh). Sau khi đưa nhẹ nhàng vào vùng trời “Thiền”, “nhờ triết học Phật giáo”… tác giả phỏng vấn đưa ra ngay câu hỏi bất ngờ nhưng khá thú vị “Những người ăn chay thường ngủ chay, còn cô?”, NSND Bạch Tuyết không ngần ngại đáp ngay rằng “Chính tôi cũng không giài thích được chay mặn, đức Phật đâu bào ai ăn chay, ai ăn mặnvà cũng không cấm cản gì ai. Ai có nghiên cứu đạo phật sẽ thấy về sex đạo Phật rất tự do. Tự do ở chổ khi mình hiều được một sự việc thì mình hành động sự việc đó bổng nhiên trở thành thiêng liêng vì chả có gì đẹp hơn tình yêu đâu”!

Một em Oanh Vũ Gia đình Phật tử ngay từ khi còn là cánh mềm cũng đều thuộc lòng lời nguyện rất dễ thương “ Em thương người và vật”. Và trong bài học vỡ lòng về hạnh Từ Bi, em sẽ đáp ngay: ăn chay là để thể hiện lòng Từ Bi, nuôi hạt giống Bồ-đề được luôn xanh tốt”. Những lời nguyện đơn sơ ấy ngày nay người lớn phải giật mình thấy ra nhiểu điều là ăn chay, ngoài thể hiện lòng Từ Bi, còn nuôi dưỡng cho sự sống muôn loài, cho mình, cho tất cả. Chả thế vừa rồi tổ chức bảo vệ quyền lợi động vật Châu Á PETA vừa trao tặng danh hiệu “Hồ Quỳnh Hương người ăn chay quyến rũ nhất Châu Á" đấy thôi

Có thề, câu trả lời của NSND Bạch tuyết ở trên chỉ nhắm vào việc quan hệ xác thịt, nhưng cách trả lời như thế, chứng tỏ có một sự pha tạp giữa “Thiền-Triết học Phật giáo-kinh Kim Cương “ theo những gì cô biết chăng ? Đúng như vậy, tác giả bài báo không để những tư tưởng ấy lấn sâu bằng câu hỏi dứt khoát “Ý cô là tự do về sex cả nam lẫn nữ?” và đây là câu trả lời theo cách hiều của nghệ sĩ Nghiên cứu đạo Phật bên ấn Ấn Độ sẽ thấy trong tượng Phật ở phần chóp đỉnh có hình nam và nữ đang làm tình…” Chẳng lẽ bên Ấn Độ còn có một đạo Phật như thế chăng? Và các tượng Phật có hình nam nữ làm tình ngay trên chóp đỉnh là tượng Phật nào- nếu có là để đệ tử Phật có quyền thay nhau bắt chước mà làm hay chăng? Có lẽ Nghệ sĩ lầm tưởng giữa hình tượng Kim Cương Thừa của Mật Tông Tây Tạng. Nhưng chuyện hình tượng ấy có được dùng để tôn thờ lại là một chuyện khác, hơn nữa những hình tượng ấy không phải để tín đồ “phá chấp” làm theo.

Bộ ảnh “nude để thiền” của Huệ Phong với diễn viên-người mẫu Thái Nhã Vân đã bị dư luận lên án như thế nào và chính người mẫu ấy đã hối lỗi ra sao, nhưng với NSND Bạch Tuyết thì nói chung chung và dừng lại ở khẳng định những người quan tâm lên án bộ ảnh ấy là 5 người mù rờ voi, họ rỗi việc!

Nếu NSND –Tiến sĩ Bạch Tuyết cũng hô hào “chả có gì đẹp hơn tình yêu đâu” trước hết phải phân tách đó là thứ tình yêu gì - nhưng chắc chắn ở đây đó là tình yêu nam nữ. Thế thì tại sao khi đã hiểu sự cảm nhận , ý thức được việc làm thì tất cả sẽ trở linh thiêng, thì thứ tình yêu này có`dành cho chư vị xuất gia không, và nếu không thì tại sao? Rất đơn giản; đó là sợi dây luyến ái luôn trói buộc con người vào cõi lục đạo, khi đã bị trói buộc thì làm sao giải thoát? Nên nhắc lại: một cách dễ hiểu, người cư sĩ tu là để chuyển nghiệp tái sanh theo phước báu; còn chư vị xuất gia là tu để tiến đến bờ giác giải thoát. Vậy thứ nào đẹp hơn, ý nghĩa hơn ?

Mong sao những ai đã đọc được bài phỏng vấn quá sốc này, trước hết hãy nhìn lại sở học và kiến giải của mình trước vô vàn nhiểu nhương cuộc sống đa phức tạp ngày nay. Sở học Phật pháp thì không thể khoe khoang hay dùng làm bình phong để củng cố tên tưổi, địa vị của mình. Đây là con lộ mòn không lối thoát.

Từ ngữ “SEX” được nhắc đến khá nhiều trong một bài viết đó không phải là một chuyện đứng đắn, nói chi chính từ cửa miệng chúng ta buông ra để khỏa lấp cho một sự việc mà mình cho rằng đúng theo cách của mình. Riêng bài này, người viết đành phải tạ lỗi với chư đạo hữu mười phương vậy.

Nguyên Đại Thái Bằng Dương

http://chuaphuclam.v...ao-nua-nhe.html

=========================

Chính tôi cũng không giài thích được chay mặn, đức Phật đâu bào ai ăn chay, ai ăn mặnvà cũng không cấm cản gì ai. Ai có nghiên cứu đạo phật sẽ thấy về sex đạo Phật rất tự do. Tự do ở chổ khi mình hiều được một sự việc thì mình hành động sự việc đó bổng nhiên trở thành thiêng liêng vì chả có gì đẹp hơn tình yêu đâu”!



Nhấn "Like" (thích) thiệt mạnh cho câu này nè "Cô Ba".Posted Image

Thiên Đồng

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

Bạn phải là một thành viên để tham gia thảo luận.

Tạo một tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Dễ thôi!


Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập tại đây.


Đăng nhập ngay