Thiên Sứ

Nguyễn Ánh 9 ‘Mổ Xẻ’ Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Hà Hồ

16 bài viết trong chủ đề này

Nguyễn Ánh 9 ‘mổ xẻ’ Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Hà Hồ

24/08/2013 15:14 GMT+7

Với sự am hiểu sâu sắc, nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 không ngần ngại ‘mổ xẻ’ các gương mặt đình đám nhất làng nhạc Việt như Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hà Hồ.

Lý Nhã Kỳ đội nhầm vương miện Nữ Hoàng Biển? Angela Phương Trinh lý giải bộ đồ ''mặc như không'' Jimmii Nguyễn chi 12 tỷ kiện em ruột Hốt hoảng với độ sexy của Angela Phương Trinh

- Có thâm niên 60 năm trong nghề, ông đánh giá thế nào về thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay?

Việt Nam hiện tại chỉ có giải trí, không có nghệ thuật. Bây giờ, nhạc để xem nhiều hơn là để nghe. Người ta làm giải trí kiếm tiền, coi qua rồi bỏ chứ hiếm người tâm huyết làm nghệ thuật. Điều này khiến tôi buồn lắm vì con đường nghệ thuật của mình không có những người chung chí hướng để làm tốt vai trò nghệ sỹ.

- So với thế hệ trước như ông, giới ca - nhạc sỹ Việt hiện nay có gì khác biệt đáng nói?

Hồi xưa, người nhạc sỹ viết ca khúc từ những cảm xúc thật của họ, họ viết ra để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cho mọi người chứ họ không viết nhạc để bán. Còn bây giờ, nhạc sỹ viết nhạc theo yêu cầu đơn đặt hàng nên âm nhạc không có hồn, không có cảm xúc thật của người sáng tác.

Ca sỹ bây giờ đa số chỉ chú trọng ăn mặc, make-up cho đẹp và lên sân khấu hát thì sau lưng có một đám múa. Nhưng ít chú trọng đến xúc cảm âm nhạc, không để tâm hồn vào bài hát.

Posted Image

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

Hồi xưa, có những giọng ca còn để tiếng đến bây giờ như Lệ Thu, Thanh Thúy, Thái Thanh… nhưng bây giờ những ca sỹ hát giọng tốt đếm trên đầu ngón tay, đã vậy lại bị vướng vào kỹ thuật thanh nhạc.

Tôi nói có lẽ sẽ đụng chạm đến những người học thanh nhạc. Người ca sỹ học thanh nhạc hát phải phát âm cho tròn chữ, và cố gắng đưa giọng mình cho tròn trịa, giọng ngân cao vút… nhưng quá mải lo kỹ thuật nên hát không có cảm xúc!

Giọng Hồ Ngọc Hà yếu lắm...

- Những ca sỹ được phong hàng diva như Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, Trần Thu Hà có bị vướng vào kỹ thuật thanh nhạc?

Thanh Lam, Mỹ Linh giọng hát rất đẹp, cái gì cũng tốt nhưng đều bị vướng kỹ thuật thanh nhạc nên nhiều lúc nhạc cảm không có, tâm hồn bài hát không có. Hồng Nhung hát tốt hơn Mỹ Linh, Mỹ Linh tốt hơn Thanh Lam.

Đơn cử, nghe Thanh Lam hát bài Cô đơn của tôi, tôi buồn lắm! Nó không ra cái cô đơn,không có hồn dù giọng đẹp thiệt! Thanh Lam hát những bài sâu lắng nhiều khi đóng kịch nhiều hơn là hát.

Mà đóng kịch phải như người diễn viên, người ta nhập hồn vào vai diễn đó, ví dụ Kim Cương trong Lá sầu riêng, cô là nhân vật cô gái đau khổ tên Tâm chứ không phải là nghệ sỹ Kim Cương, phải quên Kim Cương đi! Ca sỹ cũng phải hát 'nhập vai' như vậy mới ra ca sỹ.

Trần Thu Hà thì khôn hơn, biết cách lợi dụng kỹ thuật để áp dụng. Nhưng mấy người được như Trần Thu Hà? Người nào cũng phô trương, tôi phải hát giọng cao tới nốt đó tôi mới là ca sỹ, còn hát chưa tới thì chưa phải là ca sỹ. Cái đó là sai lầm tai hại vô cùng và không ai chấp nhận.

- Hai nữ ca sỹ đang nổi tiếng nhất trên thị trường hiện nay là Mỹ Tâm và Hồ Ngọc Hà, ông đánh giá tài năng của họ ra sao?

Mỹ Tâm chỉ hát nhạc Pop bình thường thôi, nhưng được cái là sáng sân khấu, xử lý bài hát chính xác. Mỹ Tâm cũng có những ca khúc hát không tới, gặp bài nào hát tới mới hay, như Cây đàn sinh viên, Ước gì...

Mỹ Tâm hát chỉ hợp với tuổi trẻ. Về tính nghệ thuật thì Hồng Nhung, Trần Thu Hà hát xong có để lại ấn tượng, còn Mỹ Tâm chỉ nghe vui mắt, vui tai, nghe qua xong rồi thì thôi, không để lại ấn tượng gì hết.

Mỹ Tâm được cái là may mắn rơi vào đúng thời điểm không có ai cạnh tranh, từ đó nổi tiếng và khi nổi tiếng rồi thì rất khôn khéo đầu tư vào hát, múa, sắc đẹp để giữ vị trí.

Posted Image

Hồ Ngọc Hà và Mỹ Tâm

Hồ Ngọc Hà hát chỉ nghe chơi thôi! Giọng Hồ Ngọc Hà yếu lắm, khều khào không à! Hồ Ngọc Hà đẹp, có vóc dáng sân khấu, chịu khó múa… cái gì cũng đẹp nhưng giọng hát thì lại không được.

Khi diễn tả nội tâm, Hồ Ngọc Hà diễn kịch tính nhưng đóng kịch chứ không thật. Ca sỹ hát phải biến mình thành nhân vật trong ca khúc mới hiểu nỗi đau làm sao. Không lẽ, ngoài đời mình buồn là phải hét, gào thét? Đâu phải vậy!

- Với các giọng ca nam đang nổi tiếng như Bằng Kiều, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng… ông đánh giá thế nào?

Bằng Kiều cũng giọng tốt như Trần Thu Hà nhưng sau này khoe giọng quá, cố hát lên cao vút để không ai bắt chước được. Thành ra, Bằng Kiều hát bài Buồn ơi chào mi của tôi khiến khán giả ở dưới sững sờ luôn! Tính lại thì hiệu quả sân khấu có nhưng tôi mở băng ra nghe thì phải nghe Tuấn Ngọc hay Xuân Phú, Trọng Bắc hát.

Quang Dũng hát được vài bài của Trịnh Công Sơn chứ không phải là tất cả. Còn Đàm Vĩnh Hưng chỉ được bề nổi vậy thôi, tôi không cho là ca sỹ đúng nghĩa. Tôi chỉ cho Đàm Vĩnh Hưng là một người hát. Đàm Vĩnh Hưng cố hát nhạc xưa, nhạc vàng mà hát có ra đâu!

Posted Image

Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 không thích Đàm Vĩnh Hưng hát nhạc của ông

Đàm Vĩnh Hưng hát bài Ai đưa em về của tôi, tôi bảo ‘con đừng hát bài của bố nữa, tội nghiệp bố lắm’. Tôi không thích, tôi nói thẳng luôn. Đàm Vĩnh Hưng nói ‘nhưng con thích hát nhạc bố…’, tôi nói ‘nhưng con không nên hát nhạc của bố thì hay hơn’.

Thật ra, giọng Đàm Vĩnh Hưng nửa Nam nửa Bắc, cách thức hát cũng không có và lối hát cũng vậy. Hồi xưa, Đàm Vĩnh Hưng mà đi hát thì chỉ xứng là ca sỹ loại C hát lót chứ không được vào hạng ca sỹ chính của phòng trà đâu!

- Ngoài danh ca Tuấn Ngọc thì những giọng ca nào khiến ông hài lòng nhất?

Giọng nữ thì tôi thích Ngọc Anh, Hồng Nhung, Ánh Tuyết, Trần Thu Hà… Nguyên Thảo nếu tiếp tục hát như ngày xưa thì rất hay. Ngày xưa, Nguyên Thảo hát cho thỏa đam mê còn sau này, bị gò bó vào kỹ thuật như Mỹ Linh để khoe giọng và vô tình giết chết tình cảm.

Vừa rồi làm đĩa than của tôi có 2 bài Nguyên Thảo hát. Cách đây 6 năm, Nguyên Thảo hát Buồn ơi chào mi xuất thần luôn, nhưng giờ Nguyên Thảo để tâm đến kỹ thuật nhiều nên tình cảm không còn, so ra khác hẳn.

Giọng nam thì ngoài Tuấn Ngọc còn có Trọng Bắc, Lê Hiếu… Tuấn Hiệp lúc trước hát tốt, tôi thích nhưng giờ chạy theo hát nhạc vàng bị mất chất.

- Nhưng rõ ràng trên thị trường, những giọng ca này không phải nổi tiếng nhất, được khán giả ưu ái nhất. Theo ông vì sao có nghịch lý này?

Nhiều ca sỹ hát hay nhưng chưa nổi được, tại vì bây giờ còn phụ thuộc vào công nghệ lăng xê. Khán giả cũng bị ảnh hưởng bởi phim ảnh Hàn Quốc nhiều quá, 10 cái clip của Hàn Quốc thì 11 cái có nhảy rồi! Cái đó gọi là âm nhạc giải trí, nghe qua rồi bỏ, khác xa với nghệ thuật.

Tôi thấy giới trẻ bây giờ nghe nhạc vô tội vạ, nghe theo phong trào, chạy theo lai căng ngoại quốc nhiều quá nên không còn bản chất.

Mong có nhiều nghệ sỹ ‘tử tế’ và người nghe ‘tử tế’

- Với những đánh giá này, phải chăng gu thưởng thức âm nhạc bây giờ của khán giả quá khác với ông, bởi đơn cử, Đàm Vĩnh Hưng đang được phong là ‘ông hoàng nhạc Việt’?

Không phải! Nếu đem so sánh Tuấn Ngọc với Đàm Vĩnh Hưng, người ta vẫn thích nghe Tuấn Ngọc hát nhiều hơn, đúng không?

Nghe Tuấn Ngọc hát thấy nó khác liền, hát ra là cảm xúc đến với người nghe chứ không phải gắng gượng. Tại vì Tuấn Ngọc đã sống trong bài hát đó, khi hát Tuấn Ngọc để tâm trạng vào bài hát, nói lên tâm trạng của nhiều người. Ví dụ khi mình bị người yêu bỏ, nghe Tuấn Ngọc hát Buồn ơi chào mi, nghe nó đã lắm!

Tuấn Ngọc vẫn là giọng ca số một dù tuổi tác, thời gian làm cho giọng của Tuấn Ngọc không còn được đẹp như ngày xưa nữa, nhưng cái xúc cảm vẫn là Tuấn Ngọc và xúc cảm càng ngày càng sâu hơn.

- Vậy theo ông, thị trường nhạc Việt sẽ đi về đâu?

Đây là vấn đề lớn, cả một thế hệ chứ không phải đơn giản, ăn thua là cách giáo dục của gia đình với con em làm sao. Nếu trong một gia đình chỉ có tối ngày đi kiếm tiền thì tinh thần nghệ thuật của họ chết rồi, bị tiền bạc chi phối hết.

Thành ra, họ cũng không chăm sóc con cái, cứ cho tiền là xong. Họ cũng ỷ lại tiền, đưa con vào trường này trường kia, mặc con muốn làm gì thì làm.

Theo tôi, thị trường nhạc Việt vẫn đang nằm yên. Rồi từ từ, nhạc thị trường sẽ rớt dần và tới một giai đoạn nào đó, nghệ thuật sẽ lên ngôi. Nhạc thị trường tự động phát sinh rồi sẽ tự động chết bởi những gì không hay sẽ không tồn tại. Tôi tin tưởng như vậy. Đời tôi không thấy nhưng đời con, đời cháu của tôi sẽ thấy điều này.

- Sau 60 năm cống hiến cho nghệ thuật, điều ông mong muốn nhất là gì?

Tôi chỉ mong muốn duy nhất là có nhiều nghệ sỹ tử tế và người nghe nhạc tử tế. Tất cả những gì cứ để thử lửa đi, đốt cách mấy thì vàng cũng vẫn là vàng. Mình hãnh diện là người Việt Nam không thua ai hết!

- Xin cảm ơn ông!

Theo VTC

=============================

Việt Nam hiện tại chỉ có giải trí, không có nghệ thuật. Bây giờ, nhạc để xem nhiều hơn là để nghe. Người ta làm giải trí kiếm tiền, coi qua rồi bỏ chứ hiếm người tâm huyết làm nghệ thuật. Điều này khiến tôi buồn lắm vì con đường nghệ thuật của mình không có những người chung chí hướng để làm tốt vai trò nghệ sỹ.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nhận xét thật chính xác! Xin cảm ơn ông.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Đàm Vĩnh Hưng "phản pháo" lại Nguyễn Ánh 9

25/08/2013 15:58 GMT+7

Posted Image- Sau bài báo gây xôn xao dư luận của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 dành cho các ca sĩ từ diva như Thanh Lam cho tới các ca sĩ "thị trường" như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà... ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã viết một "tâm thư" khá dài trên trang cá nhân. Theo đó, anh khẳng định "hình ảnh của Nguyễn Ánh 9 chỉ là... Ngụy Quân Tử".

Dân mạng xôn xao bài phỏng vấn 'dìm hàng' Mỹ Tâm - Hà Hồ Nguyễn Ánh 9 ‘mổ xẻ’ Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Hà Hồ

Đàm Vĩnh Hưng khẳng định anh đã quá quen với những khen, chê của dư luận. Nên thực cũng thấy bình thường trước những lời nhận xét mang tính chà đạp, bôi nhọ từ phía những người không thích mình.

"Lẽ ra, Hưng sẽ im lặng, đã muốn làm vậy nhưng thật khó. Khó không phải cho Hưng, vì Hưng mà vì khán giả của Hưng. Những bức xúc tột cùng của fans ở khắp mọi miền, sự tức giận của những khán giả lớn tuổi, hoang mang của các fans nhí và hơn hết, là danh dự của những "giải thưởng" chất ngất trong căn phòng đang lưu giữ những vẻ vang của nghề nghiệp của Hưng, buộc Hưng phải lên tiếng" - Đàm Vĩnh Hưng viết.

Posted Image

Đàm Vĩnh Hưng

Như lần nhận được góp ý từ "đàn chị" Thanh Lam về việc huấn luyện cho các thí sinh Giọng hát Việt, Đàm Vĩnh Hưng không quên đặt "nghi vấn" về bài viết phỏng vấn nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trên một tờ báo. Anh viết: "Thưa chú! Với một người tài hoa như chú, "hiền lành" như chú trong mắt anh chị em nghệ sĩ bấy lâu nay thì không biết lần này chú có bị cài" hay "dẫn dắt" bởi người viết bài hay không? Hay bài viết đã bị sửa chữa? Cắt ghép như lần "tai nạn" của chị Bảo Yến? Đàm Vĩnh Hưng vẫn mong chú bị rơi vào trường hợp này!".

Tuy nhiên, Đàm Vĩnh Hưng khẳng định: "Nhưng nếu đó là những lời chú phát biểu thì thật tiếc cho chú với hình ảnh đẹp dễ thương, hiền lành trong suốt bao nhiêu năm qua chú mải công "giữ gìn" nay tan biến và Đàm Vĩnh Hưng cho đó là hình ảnh của Ngụy Quân Tử. Và nếu đúng, thì cũng đã đến lúc chiếc mặt nạ đó phải được tháo xuống bởi chính chú!".

Không những thế, Đàm Vĩnh Hưng cũng gửi đến nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 vài thắc mắc. Anh đặt câu hỏi: Vì lý do gì, "một người không phải là ca sĩ đúng nghĩa" theo lời chú nói về con lại khiến chú và con trai chú là nhạc sĩ Nguyễn Quang liên tục điện thoại năn nỉ mời con hát trong các chương trình của chú, từ Việt Nam tới hải ngoại?; Giữa các cuộc vui chơi của giới văn nghệ sĩ và doanh nhân, tại sao chú luôn xung phong đàn cho con hát, thậm chí hào hứng hát bè cho con?

Những giải thưởng nghề nghiệp cao quý con đã nhận được từ các hội đồng nghệ thuật uy tín, phải chăng là có vấn đề về trình độ và lỗ tai thẩm mỹ âm nhạc khi trao giải cho con? Tại sao khi gặp những ca sĩ như tụi con mà chú đã đề cập thì lần nào chú cũng dang tay ôm tụi con, khen ngợi đủ điều, vậy lúc đó chú là ai? Là nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 hay kịch sĩ Nguyễn Ánh 9?...

Posted Image

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.

Đàm Vĩnh Hưng cũng chia sẻ rằng người lớn cũng có dăm ba kiểu người lớn, con nít cũng vậy thôi. Tuy nhiên, không thể cứ là người lớn thì muốn nói gì cũng được và bắt mọi người phải chấp nhận cái sai của mình. Anh không nằm trong danh sách những đứa trẻ chỉ biết cúi đầu dạ vâng với những điều bất công, nghịch lý để rồi mang lấy nỗi uất hận, oan ức đó trong lòng mình mà không thể gột rửa…

Nam ca sĩ khẳng định luôn công bằng với tất cả mọi người, ngay cả với chính người nhà ruột thịt mà làm sai, cũng phải xử lý đúng người đúng việc. Về phía mình, nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tuyên bố: "Từ nay trở đi sẽ không bao giờ hát bài nào của chú mặc dù con chưa bao giờ nhận được một lời nói nào của chú kiểu như chú đã trả lời phỏng vấn "năn nỉ con đừng hát nhạc của Bố".

Lời cuối trong tâm thư, Đàm Vĩnh Hưng than thở: "Bố ơi, Bố có biết chữ Bố nó bao dung, rộng lượng và trân trọng thế nào không? Đã vậy, Bố lại còn là nghệ sĩ nữa thì sự bao dung rộng lượng và nghệ sĩ tính kia phải còn gấp đôi ba lần những ông bố bình thường chứ ạ? Nhưng có lẽ vì con cảm thấy mình thật đau khi bẽ bàng nhận ra "không lẽ Bố mình là ngụy quân tử hay sao? Con không muốn TIN".

AP(tổng hợp)

===============

Có một nhạc sĩ - tôi quên mất tên - phát biều cũng rất chí lý: "Nhạc hay là nhạc mình nghe hồi còn trẻ. Nhạc dở là nhạc của bọn trẻ đang nghe".

Thực ra không phải hoàn toàn không có những bản nhạc hay. Tuy nhiên cũng hiếm hoi.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Chưa gì đã nhảy tưng tưng rồi! Túm lại là từ xưa đến giờ chưa bao giờ thích nhạc của Đàm và giọng hát của Đàm Posted Image

Share this post


Link to post
Share on other sites

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9: 'Tôi xin lỗi Thanh Lam'

25/8/2013 17:05

"Tôi hy vọng khi đọc bài phỏng vấn trước đó và cả bài này, Lam sẽ hiểu rằng tôi không chê trách Lam. Lam sẽ thông cảm và cũng không trách tôi đâu..."

Trong một bài phỏng vấn gần đây, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã đưa ra những lời nhận xét khá thẳng thắn về giọng hát của những ngôi sao nổi tiếng nhất của giới showbiz Việt hiện nay như Mỹ Linh, Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà...

Những lời nhận xét: "Hồi xưa, Đàm Vĩnh Hưng mà đi hát thì chỉ xứng là ca sĩ loại C hát lót chứ không được vào hạng ca sĩ chính của phòng trà đâu!” hay "nghe Thanh Lam hát bài Cô đơn của tôi, tôi buồn lắm! Nó không ra cái cô đơn, thua một ca sỹ nghiệp dư hát vì hát không có hồn dù giọng đẹp thiệt!" của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 lập tức gây ra những tranh luận trái chiều.

Liên lạc với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 để tìm hiểu thêm về những điều xung quanh câu chuyện này, giọng nhạc sĩ thoáng chút buồn và mang tâm sự.

Ông chia sẻ rằng thực lòng ông không muốn động chạm tới ai cả, mà chỉ hy vọng khán giả được nghe những tiết mục hay hơn, đúng tình cảm của bài hát. Góp chút ý kiến của mình để nền âm nhạc nước nhà phát triển.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

Posted Image

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

- Thưa nhạc sĩ, những lời nhận xét 'gây sóng gió' của nhạc sĩ về Đàm Vĩnh Hưng, Thanh Lam, Hồ Ngọc Hà... trong một bài phỏng vấn gần đây là một sự hiểu lầm nào đó hay thực lòng nhạc sĩ muốn chia sẻ như vậy?

Đó là những lời chia sẻ của tôi nhưng có thể do cách viết của người làm nên khiến mọi người nghĩ rằng tôi đang chê trách những nghệ sĩ đó.

Thực lòng tôi chỉ muốn chia sẻ mong muốn của mình là được thấy những nghệ sĩ đứng trên sân khấu và thể hiện cho khán giả nghe được đúng cái tình cảm trong bài hát.

Có thể ai đó đọc được bài viết sẽ giận tôi. Nhưng tôi chỉ đưa chút ý kiến của mình để hy vọng nền âm nhạc của nước mình sẽ phát triển.

Cũng qua đây tôi muốn gửi lời xin lỗi tới Thanh Lam. Tôi hy vọng khi đọc bài phỏng vấn trước đó và cả bài này, Lam sẽ hiểu rằng tôi không chê trách Lam. Lam sẽ thông cảm và cũng không trách tôi đâu.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 muốn gửi lời xin lỗi tới ca sĩ Thanh Lam

Posted Image

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 muốn gửi lời xin lỗi tới ca sĩ Thanh Lam

- Còn những ngôi sao khác như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm ...

Đúng là tôi nói Hồ Ngọc Hà hát giọng khều khào, yếu .. nhưng Hồ Ngọc Hà vũ đạo đẹp. Với lại, Hồ Ngọc Hà khi hát cũng tình cảm.

Đàm Vĩnh Hưng cũng có nhiều điều hay. Mỹ Tâm hay Mỹ Linh cũng vậy. Họ có được thành công như ngày hôm nay, họ đã phải lao động nghệ thuật rất nhiều. Tôi trân trọng điều đó.

Tôi nói vậy dưới góc độ của một khán giả, một người nghe nhạc bình thường. Nhưng có lẽ những nhận xét đó của tôi đã khiến nhiều người không vui. Tôi thực lòng xin lỗi.

- Nếu nhận xét lại một lần nữa, nhạc sĩ có giữ nguyên những ý kiến đó của mình?

Như đã chia sẻ, đó là những ý kiến cá nhân của tôi, vì thế tôi không thay đổi. Chỉ nói thêm một chút như phía trên để mọi người đọc có thể hiểu thêm tại sao tôi nói vậy và cái mong muốn của tôi khi đưa ra những điều như thế.

Từ trước tới giờ, tôi được khá nhiều người thương mến, cũng chưa để lại điều tiếng gì cả. Không ngờ những ngày này lại vướng phải scandal như vậy. Thực lòng tôi không hề mong muốn.

Posted Image

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng đã dành những lời nhận xét cho giọng

hát của Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm , Mỹ Linh

- Nhiều fan của những người nổi tiếng đó đã tỏ thái độ phản ứng trước những nhận xét của nhạc sĩ. Họ cho rằng quan điểm của nhạc sĩ không còn phù hợp với thời đại hiện tại và hơi cực đoan. Nhạc sĩ nghĩ thế nào về những ý kiến này?

Khi nhận xét như vậy, tôi đứng trên góc độ của một người nghe nhạc và đưa ra ý kiến của mình. Mỗi người đều có cái hay, cái dở riêng và âm nhạc của họ phù hợp với những đối tượng nghe khác nhau.

Vì thế có thể ý kiến của tôi không giống với ý kiến của người khác, cũng mong mọi người đừng trách.

- Sau khi bài phỏng vấn những lời nhận xét của ông được đăng tải, trên Facebook của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã viết: "cuộc sống luôn có nhiều cạm bẫy và nhiều “Lý Thông” lắm, chắc là có ai đó học PR nhầm địa điểm và nhầm người đây nên muốn đi lên bằng đường “tà” rồi", nhạc sĩ có nghĩ Đàm Vĩnh Hưng đang ám chỉ mình không?

Tôi không nghĩ gì cả. Lúc nào tôi chỉ mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với mọi người.

Theo Trí thức trẻ

==================

Tôi chỉ là một người thụ hưởng nghệ thuật. Nên chẳng dám có ý kiến ý cò gì với các nhà chuyên môn. Nhưng quả thật là những bản nhạc nghe hồi còn trẻ của tôi, tôi không vừa ý với ca sĩ hiện đại nào cả. Hát thì phải có cảm xúc - ca sĩ chính là người truyền đạt cảm xúc của nhạc sĩ đến khán giả, thông qua tâm hồn, tài năng của họ. Thí dụ: Ngoài Khánh Ly hát nhạc Trịnh (Và một cùng lắm là hai người nữa), tôi chẳng thấy ông Trịnh Công Sơn ở đâu trong giọng ca khác.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Chưa gì đã nhảy tưng tưng rồi! Túm lại là từ xưa đến giờ chưa bao giờ thích nhạc của Đàm và giọng hát của Đàm Posted Image

Vẫn thích "Xin lỗi tình yêu" của Mr. Đàm...

"Xin hãy quên anh một kẻ đa tình

Chìm trong say đắm lạc lối yêu đương"

Nghe thêm: http://www.nhaccuatui.com/playlist/xin-loi-tinh-yeu-2007-dam-vinh-hung.IdkQ1p9NL1jD.html?st=3

Share this post


Link to post
Share on other sites

Chưa gì đã nhảy tưng tưng rồi! Túm lại là từ xưa đến giờ chưa bao giờ thích nhạc của Đàm và giọng hát của Đàm Posted Image

Híc, Mợ Đàm mà, chú hông biết à! Lúc nào mà chả nhảy tưng tưng

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tây Mỹ và dòng văn hóa Tây Mỹ họ phân biệt rất rõ Performer ( người trình diển ) và Singer ( ca sĩ ). Đa số các nhóm nhạc boy band, girl band của Hàn là Performer. Việt Nam ta còn chưa phân biệt rõ 2 vị trí này nên lẫn lộn, tự phong búa xua. Trên thế giới thực tế 2 vị trí này cũng khó nói ai hơn ai, nghề nào cũng cần tài năng mới lên và trụ lại được ở đỉnh cao, nhưng XH Việt Nam phổ thông mà nói thì cho rằng singer phải có chất giọng đẹp hiếm nên ai cũng thích tự nhận mình là singer cho nó oai...dù singer nếu chỉ có giọng đẹp mà thiếu các tố chất cần thiết của performer thì nghèo rớt.

Vấn đề là ở VN, nhiều người thực tế là performer, giàu lên từ nghề này, thành danh từ nghề này nhưng cứ tự huyễn hoặc mình là singer đâm ra tinh tướng. Nếu họ biết mình là performer, hành xử và phát ngôn như 1 performer thì chúng ta cũng nên trân trọng tài năng của họ.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tội nghiệp ông già Nguyễn Ánh 9, vì 2 cái tội:

1-Là nói thật quá.Posted Image

2-Là bị phóng viên gài hỏi linh tinh.Posted Image

Sau đó là bị sự phản ứng của cậu ca sĩ có biệt danh Mr Dâm Posted Image

Nói thật ca sĩ Huỳnh Vĩnh Hưng có đi thi tiếng hát truyền hình HCM năm 2013 này, cũng sẽ bị rớt từ vòng gởi xe

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tội nghiệp ông già Nguyễn Ánh 9, vì 2 cái tội:

1-Là nói thật quá.Posted Image

2-Là bị phóng viên gài hỏi linh tinh.Posted Image

Sau đó là bị sự phản ứng của cậu ca sĩ có biệt danh Mr Dâm Posted Image

Nói thật ca sĩ Huỳnh Vĩnh Hưng có đi thi tiếng hát truyền hình HCM năm 2013 này, cũng sẽ bị rớt từ vòng gởi xe

Ông bà ta có câu: "Ăn theo thuở, Ở theo thời"

Xuân Diệu cũng từng nói: "Sự thật hôm nay không thật đến ngày mai..."

Sao mà biết được...

Tại quán cà phê của Thiên Bồng...

Mỗi khi vắng khách...

Nhất là những ngày mưa...

TB thường bật qua Khánh Ly, Tuấn Ngọc, Elvis Phương...

Ngồi nhâm nhi... ly cà phê... một mình...

Nghe những ca từ...da diết..."quen thuộc"...

Hay thật hay...

Nhưng chừng 30 phút là cùng...

Mấy đứa nhân viên "nhền nhện" của TB nhảy "tưng tưng" lên liền...

Nào là nghe buồn ngủ...

Nào là trời mưa mà còn nghe mấy bản này...chắc chết quá...

"Anh Hai" (mấy đứa NV xưng với TB) nghe mấy bản này...già sớm đó...

Thế là...tụi nó...tự động chuyển qua...Vĩnh Thuyên Kim...Đàm Vĩnh Hưng...thôi...

Cho trẻ trung chút...

(TB không sợ già...

Chỉ sợ bị chê là... già thôi...he he...)

Khách hàng cũng vậy...

Nào phải là nhạc sàn... nhạc "đì xtrây" (DJ) nonestop...kìa...

Nghe riết thành...quen...

Quen riết thì...hay...

Vậy thôi...

Share this post


Link to post
Share on other sites

Có thể xem đây là lời nhận xét khá chính xác về sự việc ồn ào này

Theo ngoisao.net

===============

Đôi lời muốn nói với Mr Đàm

Có ai đó viết rất đúng rằng nếu không có em không sao, còn không có Nguyễn Ánh 9 đất nước sẽ rất thiệt thòi vì một tài năng em ạ.

Nguyễn Quang Vinh

Tối nay rảnh, có mấy điều muốn nói với Đàm Vĩnh Hưng. Rảnh thật, chứ nếu bận thì anh không ngứa mồm. Sau trả lời của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, Hưng "mần" lại bằng tâm thư. Em "mần" tâm thư thì anh "mần" mấy dòng lung tung, lang tang thế này thôi:

Một là với đám đông, đôi khi có ai đó cởi truồng rồi vừa múa vừa hát "xòn xòn xòn đô xòn, xòn xòn xòn đô rê", có thể hút cả nghìn người coi, thậm chí có người còn nhảy dựng lên, múa theo, hát theo, ngây ngất ấy chứ, nhỉ, em nhỉ?

Hai là em có giọng hát và đã tạo ra được khán giả của riêng em. Và nhiều đơn vị tổ chức ca nhạc, bầu sô kiếm được bộn tiền nhờ vào em và một số người hát như em (anh cố tình dùng chữ 'người hát'). Điều đó không phủ nhận. Và em là một người hát nổi tiếng, nổi tiếng đến độ, nếu em có facebook, chẳng cần nhọc công nghĩ ra câu chữ, văn chương, vấn đề, em chỉ cần đưa cái bàn chân em lên, cái bàn chân vừa xỏ vào đôi giày hiệu cỡ 5.000 USD chẳng hạn rồi viết mấy chữ: "Hưng có giày mới nè", thì chí ít cũng vài ba chục nghìn link, nhỉ, Hưng nhỉ. Bọn anh, viết vỡ mặt, tìm kiếm thông tin, những mong mang đến bạn đọc những cảm nhận, suy nghĩ, bình luận nghiêm túc, cao lắm chỉ được mấy trăm link. Em nổi tiếng quá gì nữa, nhỉ, Hưng nhỉ.

Ba là có ai đó viết sau khi em gửi tâm thư rằng: tài năng và nổi tiếng là khác nhau, chắc em đã đọc, và người ta nói em nổi tiếng chứ không tài năng, nghĩa là em là người hát chứ không hẳn là ca sĩ - ca sĩ ở đây là chữ dùng trang trọng, đúng đắn và chính xác, chữ dùng cho nghề, chữ dùng cho nghệ thuật. Một vài tờ báo (be bé) gọi em bằng danh xưng: "Ông hoàng nhạc Việt" và em có vẻ khoái, khoái là khác mà đúng là khác em ạ, đôi khi hai chữ danh xưng "Ông hoàng" vào trường hợp em lại xúc phạm đến một thế hệ ca sĩ lớn - lớn và tài năng của nước Nam mình đấy.

Posted Image

Bốn là nếu sau lời nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, dù ở mức độ nào, với tư cách là lớp sau, là người đã thu băng và biểu diễn nhiều bài của bác, em có lên báo thì em phải tỏ lòng biết ơn những nhận xét ấy, có thể nó không đúng hết nhưng nó trúng đó em ạ, chứ em chẳng cần gì phải khoe giải - ui giời giải nước mình thì hơn cả bọn anh, em biết rồi - em lại khoe về tài, khoe về cả sự cầu cạnh của bác khi mời em hát... nó khôi hài, nó hỗn, nó kém về ứng xử. Nếu em cám ơn những nhận xét của những người có nghề nghiệp, và tiếp tục trau dồi nghề nghiệp, tiếp tục học, tiếp tục rèn giũa nghề, thì uy tín em với khán giả sẽ lên, nhưng bây giờ em đã đánh mất cơ hội đó rồi... Tiếc nhỉ, Hưng nhỉ?

Năm là em cứ hát cho lớp khán giả hâm mộ em, chẳng sao cả, nhưng lại như có ai đó viết rất đúng rằng nếu không có em không sao, còn không có Nguyễn Ánh 9 đất nước sẽ rất thiệt thòi vì một tài năng em ạ.

Vừa rồi, dư luận hơi ồn ào, rồi qua tâm thư của em, bác Nguyễn Ánh 9 có gửi lời xin lỗi mọi người, xin lỗi em... nhưng nếu em từng trải, em hiểu rằng, đó là lời xin lỗi của một người đàng hoàng, đối với lớp cháu con rằng, bác không chấp. Thế đó em nhé. Cái từ xin lỗi của bác nghe nó đau và cay đấy.

Chúc em khỏe. Chúc em cố gắng để một ngày nào đó, anh gọi em là ca sĩ. Đừng viết tâm thư gửi anh nữa nhé, nói như tiếng Hà Tĩnh là "đọc nó nhọc" (mệt), nên anh nỏ (không) đọc... Đôi khi anh chỉ ước mình góp chút tí ti hương sắc cho cuộc sống như vẻ đẹp khiêm nhường của hoa khoai lang thế này mà đã thấy khó, Hưng ạ.

Vài nét về tác giả:

Posted Image

Nguyễn Quang Vinh sinh năm 1959 ở Quảng Bình, là nhà văn, nhà biên kịch (điện ảnh, truyền hình, sân khấu), đạo diễn nhiều chương trình nghệ thuật.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tội nghiệp ông già Nguyễn Ánh 9, vì 2 cái tội:

1-Là nói thật quá.Posted Image

2-Là bị phóng viên gài hỏi linh tinh.Posted Image

Sau đó là bị sự phản ứng của cậu ca sĩ có biệt danh Mr Dâm Posted Image

Nói thật ca sĩ Huỳnh Vĩnh Hưng có đi thi tiếng hát truyền hình HCM năm 2013 này, cũng sẽ bị rớt từ vòng gởi xe

Hị hị, mọi người không thấy có sự trùng lặp ở đây à? VTC đấy, nói chung hội này nên tránh xa nó ra, có 1 nó thêu dệt thành 10 đấy. Hị hị. Diễn đàn mình cũng chẳng lạ gì cả nhỉ!

Share this post


Link to post
Share on other sites

Lan Ngọc: Ngày xưa như Đàm Vĩnh Hưng chỉ hát đám cưới

(VTC News) – Theo danh ca Lan Ngọc, ngày xưa với giọng như Đàm Vĩnh Hưng và cả những ca sỹ nổi tiếng khác hiện nay thì chỉ hát đám cưới hay hát mấy chỗ nhỏ nhỏ.
Theo dõi bài phỏng vấn dậy sóng làng nhạc của nhạc sỹ Nguyễn Ánh và phản pháo của Đàm Vĩnh Hưng trên Báo Điện tử VTC News, danh ca Lan Ngọc quyết định lên tiếng để góp một tiếng nói khách quan, trung thực về giới nghệ sỹ và đời sống âm nhạc hiện nay.

Chia sẻ trực tiếp với phóng viên VTC News vào tối 26/8, danh ca Lan Ngọc không muốn gọi là danh ca mà bà muốn gọi là ca sỹ một cách bình thường dù bà là ca sỹ rất nổi tiếng Sài Gòn trước 1975, được đánh giá là 'thanh sắc vẹn toàn'. Ở tuổi ngoài 65 với hơn 46 năm tuổi nghề, bà vẫn đi hát và theo dõi đời sống âm nhạc Việt hiện nay.


Posted Image



Danh ca Lan Ngọc (ảnh: Phượng Hoàng)

Phóng viên VTC News ghi lại những chia sẻ của danh ca Lan Ngọc:

Theo tôi thấy, những lời nói của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 là chính xác chứ không có gì là sai hết! Một người nhạc sỹ chân chính, biết sáng tác, có bề dày về trình độ hiểu biết âm nhạc như ông đã dám nói thẳng không ngại đụng chạm.

Nhiều người cũng biết vậy nhưng họ ngại nói vì sợ đụng chạm. Dĩ nhiên sự thật mất lòng, ai cũng thích người ta khen mình chứ không thích bị chê. Cái chê của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 cũng không có gì là ghê gớm, đó là sự thật. Nói thẳng ra, ông Nguyễn Ánh 9 chỉ nói về một số cái tên lớn, chứ nhiều người khác tôi cũng thấy họ hát không chấp nhận được.

Nghe nhạc phẩm "Bên tượng đài Bác Hồ" do danh ca Lan Ngọc


Với tôi, nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 là người anh, người thầy từng tập bài hát cho tôi, Khánh Ly, Hồng Vân…ngày xưa. Ông có tính tình hiền lành. Giờ ông ấy già rồi mà bị Đàm Vĩnh Hưng nói vậy, thành ra chắc ông ấy cũng đang rất đau buồn lúc này dù nói sự thật.

Posted Image



Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 có tính tình hiền lành.


Tôi không có ác cảm gì, cũng quý Đàm Vĩnh Hưng nhưng Đàm Vĩnh Hưng tính bốc đồng, thích nói gì thì nói mà không nghĩ đến hậu quả của lời nói. Ai góp ý thì mình nên nghe, giá mà Đàm Vĩnh Hưng biết nghe thôi, đừng nói gì nữa!


Posted ImageMột người bé là Đàm Vĩnh Hưng phản ứng với một nhạc sỹ lão làng như ông Nguyễn Ánh 9, nói ông ấy là ngụy quân tử, kịch sỹ, đeo mặt nạ…như thế là không được. Với người lớn, bậc cha chú như thế thì dù đúng hay sai mà nói như vậy đều là hỗn.Posted ImageDanh ca Lan Ngọc



Một người bé là Đàm Vĩnh Hưng phản ứng với một nhạc sỹ lão làng như ông Nguyễn Ánh 9, bảo ông ấy là ngụy quân tử, kịch sỹ, đeo mặt nạ… như thế là không được. Với người lớn, bậc cha chú như thế thì dù đúng hay sai mà nói như vậy đều là hỗn.

Đàm Vĩnh Hưng là nghệ sỹ nổi tiếng rồi, được tổ đãi đi hát kiếm ra tiền. Nếu xét về nghệ thuật thì cách hát của Đàm Vĩnh Hưng, những người làm nghệ thuật họ không chấp nhận nhưng mà hát như vậy vẫn có khán giả xem, hâm mộ nhiều như vậy là trời cho, đâu cần phản ứng vậy?

Đàm Vĩnh Hưng đang ở tuốt trên cao, mà ông ấy cho xuống dưới thành ra tự ái nổi lên. Nếu có trình độ thì im lặng, không nên nói gì hết mà phải nghĩ ‘Bố Ánh có nhận xét vậy cũng kệ, con vẫn đi hát, con vẫn kiếm tiền được nhiều, con vẫn có nhiều người hâm mộ…’ thì nó đẹp hơn những lời nói nặng nề như vậy.

Tôi thấy là mỗi người có một tính,một phản ứng khác nhau. Tôi chưa biết những ca sỹ sau này có phản ứng như Đàm Vĩnh Hưng hay hơn nữa không, tùy theo trình độ văn hóa của họ nhưng tôi nghĩ không nên.

Nếu tôi là Đàm Vĩnh Hưng tôi không nói gì hết, có tức quá thì tới nhà mời ‘Bố Chín’ đi uống café, tâm sự ‘Bố ơi, con rất thương bố và bố cũng rất thương con mà sao bố nói con nặng thế, rớt xuống hạng C luôn’, thì ông ấy chắc cũng ‘thôi thì bố nhận xét lỡ lời…’.

Là người ngoài cuộc nhưng tôi thấy rất buồn. Giờ Đàm Vĩnh Hưng muốn nói gì thì nói khi nóng lên, nhưng có thể một tuần, một tháng sau, Đàm Vĩnh Hưng nghĩ lại mới nhận ra. Có thể bây giờ Đàm Vĩnh Hưng chưa hối hận nhưng 10 năm sau, khi qua tuổi bồng bột, lớn rồi mới học hỏi được nhiều. Bây giờ, coi vậy chứ Đàm Vĩnh Hưng hãy còn trẻ, còn non, hiếu thắng lắm!


Posted Image



Bây giờ, coi vậy chứ Đàm Vĩnh Hưng hãy còn trẻ, còn non, hiếu thắng lắm!' - Danh ca Lan Ngọc

Tôi nói thật, với những ca sỹ trẻ bây giờ, nếu như họ ở ngày xưa thì không thể nào hot được. Nhiều ca sỹ giờ hot lắm nhưng tôi nghe không được, chất giọng không có, chỉ được cái nhảy, đẹp, trẻ.


Posted ImageNgày xưa, nói thẳng không phải chỉ Đàm Vĩnh Hưng mà những giọng nổi tiếng khác nữa chỉ hát đám cưới hay hát mấy chỗ nhỏ nhỏ.Posted Image
Danh ca Lan Ngọc



Ngày xưa, nói thẳng không phải chỉ Đàm Vĩnh Hưng mà những giọng nổi tiếng khác nữa chỉ hát đám cưới hay hát mấy chỗ nhỏ nhỏ. Đàm Vĩnh Hưng không xấu trai, ăn mặc cũng được nhưng đôi khi quá lố.

Về giọng, Đàm Vĩnh Hưng chưa phải là gì ghê gớm, nhưng cũng có giọng lạ. Ca sỹ mỗi người mỗi giọng, dở nhưng cũng có người thích ăn đồ dở, đó là chuyện bình thường.

Trước đây thế hệ chúng tôi, những nghệ sỹ không bao giờ phản ứng như vậy vì rất có tôn ti trật tự. Một người ca sỹ đàn chị đi trước dù không có tên tuổi nhưng những ca sỹ đi sau nổi tiếng hơn vẫn phải chào đàng hoàng khi gặp.

Bây giờ, nhiều ca sỹ trẻ đôi khi không có văn hóa dù họ được cắp sách đến trường. Thành ra, gặp tôi họ cũng giương cặp mắt lên dòm. Ví dụ họ quá nhỏ không biết tôi là ai thì cũng phải biết chào, không lẽ tôi lớn tuổi thế này mà phải chào trước à?

Ca sỹ trẻ nhiều người được cha mẹ, thầy cô dạy dỗ nhưng không tiếp thu. Ngày xưa, nghệ sỹ có trật tự đâu ra đó. Ca sỹ gặp nhạc sỹ, nhạc công khi chưa lên sân khấu hát cũng phải chào thưa chú, thưa anh và lên hát xong, giới thiệu người khác thì cũng phải chào chú, chào anh rồi đi, chứ không phải hát xong là xách chiếc bóp nghênh mặt lên đi luôn không biết thiên hạ xung quanh là ai như một số ca sỹ trẻ giờ.

Nhận xét thẳng thắn của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 đáng để những người làm âm nhạc suy nghĩ lại. Làm nghệ sỹ, ca sỹ, nhạc sỹ bây giờ hát dễ dãi quá. Hãy so sánh những nhạc sỹ sáng tác ngày xưa và nhạc sỹ bây giờ.

Ngày xưa, người nhạc sỹ tâm huyết sáng tác bằng cảm xúc thật, thành ra âm nhạc của họ đi vào lòng người. Những ca khúc của các nhạc sỹ nổi tiếng từ trước 1975 như Đoàn Chuẩn, Từ Linh, Văn Cao, Doãn Mẫn, Đỗ Nhuận, Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng… người ta vẫn hát tới giờ. Sau 1975, những ca khúc của nhiều nhạc sỹ cũng đi vào lòng người ta, để đời đến giờ và trăm năm sau vẫn tồn tại.

Giờ, có nhiều bài hát nổi lên vài năm rồi sau đó im ắng, nhiều bài không có gì hay mà đứng đầu bảng này bảng kia. Các nhạc sỹ trẻ hiện nay phải nhìn lại mình khi sáng tác những bài tầm bậy tầm bạ. Họ sáng tác lời ngô nghê, ngốc nghếch mà cũng lăng xê lên. Bây giờ, đa số họ sáng tác theo đơn đặt hàng kiếm tiền chứ không phải bằng xúc cảm trong người như những nhạc sỹ ngày xưa nên dĩ nhiên là những bài tồi.

Từ khâu sáng tác, nhiều bài giờ nghe rất rẻ tiền, sân khấu thì bày lên như ngoài vỉa hè với đủ trà đá, sữa chanh, hút thuốc lá…đâu cần phải vậy? Nhiều bài hát giờ nhí nhố, tựa đề gây sốc, đó không phải là nghệ thuật. Đúng ra, nhà nước phải không cho phát hành những bài như vậy để đám con nít nghe bị nhiễm tầm bậy tầm bạ.

Cách đây vài năm, ca sỹ toàn hát lipsync (hát nhép - PV) và chỉ đứng nhảy nhảy. Còn giới nghệ sỹ như lớp chúng tôi, hát không bao giờ lipsync, hát thật và bằng giọng trời cho, nội tâm theo bài hát của nhạc sỹ. Người nhạc sỹ đưa xúc cảm thật vào bài hát và người ca sỹ truyền tải lại lần 2 và mới đến khán giả.


Posted Image

Người nhạc sỹ đưa xúc cảm thật vào bài hát và người ca sỹ truyền tải lại lần 2 và mới đến khán giả' - Danh ca Lan Ngọc (Ảnh: Bá Ngọc)

Ca sỹ bây giờ nhờ nhiều công nghệ thu âm, hát chưa được một câu lại phải dừng để sửa chứ không như ngày trước. Trước chúng tôi hát, chỉ cần nhạc công đánh non một nốt hay ca sỹ hát sai một nốt là phải hát từ đầu đến cuối để thu lại. Vì vậy, ca sỹ phải hát tốt. Bây giờ như vậy, các ca sỹ không hát được đâu!

Nói thẳng ra, Thanh Lam giọng tốt và nhiều ca sỹ ngoài Bắc giọng hát tốt vì họ phát âm không sai, không bị đớt nhưng nhiều khi không hiểu sao họ lên hát lại làm quá lố. Chẳng hạn như bài hát Phôi pha của Trịnh Công Sơn thì ca sỹ hát bình thường thôi cũng rất hay, đâu cần phải ngồi bệt xuống sân khấu mà hát như người lên đồng, không cần phải ấn tượng bằng cách này cách kia mà hãy bằng giọng hát của mình.

Thành ra, nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 nói vậy cũng đúng thôi, lo về kỹ thuật quá làm bài hát không còn xúc cảm. Nhưng vì báo chí cứ đăng lên họ là diva nên mới vậy.


Posted ImageDiva của nước ngoài họ giỏi kinh khủng lắm nhưng đếm trên đầu ngón tay, họ cũng chỉ có vài diva. Còn Việt Nam thì diva, danh ca, ông hoàng, nữ hoàng, bà chúa…nhiều, tự các nhà báo lăng xê nói trên trời quá!Posted ImageDanh ca Lan Ngọc



Diva của nước ngoài họ giỏi kinh khủng lắm nhưng đếm trên đầu ngón tay, họ cũng chỉ có vài diva.

Còn Việt Nam thì diva, danh ca, ông hoàng, nữ hoàng, bà chúa… nhiều, tự các nhà báo lăng xê nói trên trời quá! Nếu một ca sỹ chân chính, dù xứng được như vậy cũng phải sợ những từ “đao to búa lớn” thế lắm.

Mình cứ hát thực bằng trái tim, bằng giọng hát thật khiến khán giả nghe phải rung động. Đó mới là một người ca sỹ đích thực.

Bây giờ mặc hở hang, đưa cái này cái kia lên rồi được báo chí lăng xê là nổi tiếng.

Tôi nói xin lỗi, bây giờ có tiền cũng nổi tiếng, mời nhà báo này nhà báo nọ tới nhà hàng ăn uống rồi đưa phong bì là được lên báo. Báo chí thổi phồng, đưa lên quá cộng thêm fan hâm mộ cuồng làm người nghệ sỹ ngộ nhận tưởng là mình hát hay quá.

Trong âm nhạc và nghệ thuật nói chung bây giờ, rất thiếu những nhà phê bình. Có thể họ chán nản, buồn bã không muốn nói tới nữa. Nhiều khi, những ông nhạc sỹ có phê bình nhưng chỉ ngồi nói với nhau vì họ không muốn mích lòng, động chạm người khác như ông nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 giờ vậy.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Lan Ngọc: Ngày xưa như Đàm Vĩnh Hưng chỉ hát đám cưới

27/08/2013 09:25 | Giải trí

(VTC News) – Theo danh ca Lan Ngọc, ngày xưa với giọng như Đàm Vĩnh Hưng và cả những ca sỹ nổi tiếng khác hiện nay thì chỉ hát đám cưới hay hát mấy chỗ nhỏ nhỏ.

Theo dõi bài phỏng vấn dậy sóng làng nhạc của nhạc sỹ Nguyễn Ánh và phản pháo của Đàm Vĩnh Hưng trên Báo Điện tử VTC News, danh ca Lan Ngọc quyết định lên tiếng để góp một tiếng nói khách quan, trung thực về giới nghệ sỹ và đời sống âm nhạc hiện nay.

Chia sẻ trực tiếp với phóng viên VTC News vào tối 26/8, danh ca Lan Ngọc không muốn gọi là danh ca mà bà muốn gọi là ca sỹ một cách bình thường dù bà là ca sỹ rất nổi tiếng Sài Gòn trước 1975, được đánh giá là 'thanh sắc vẹn toàn'. Ở tuổi ngoài 65 với hơn 46 năm tuổi nghề, bà vẫn đi hát và theo dõi đời sống âm nhạc Việt hiện nay.

Posted Image

Danh ca Lan Ngọc (ảnh: Phượng Hoàng)

Phóng viên VTC News ghi lại những chia sẻ của danh ca Lan Ngọc:

Theo tôi thấy, những lời nói của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 là chính xác chứ không có gì là sai hết! Một người nhạc sỹ chân chính, biết sáng tác, có bề dày về trình độ hiểu biết âm nhạc như ông đã dám nói thẳng không ngại đụng chạm.

Nhiều người cũng biết vậy nhưng họ ngại nói vì sợ đụng chạm. Dĩ nhiên sự thật mất lòng, ai cũng thích người ta khen mình chứ không thích bị chê. Cái chê của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 cũng không có gì là ghê gớm, đó là sự thật. Nói thẳng ra, ông Nguyễn Ánh 9 chỉ nói về một số cái tên lớn, chứ nhiều người khác tôi cũng thấy họ hát không chấp nhận được.

Nghe nhạc phẩm "Bên tượng đài Bác Hồ" do danh ca Lan Ngọc

Với tôi, nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 là người anh, người thầy từng tập bài hát cho tôi, Khánh Ly, Hồng Vân…ngày xưa. Ông có tính tình hiền lành. Giờ ông ấy già rồi mà bị Đàm Vĩnh Hưng nói vậy, thành ra chắc ông ấy cũng đang rất đau buồn lúc này dù nói sự thật.

Posted Image

Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 có tính tình hiền lành.

Tôi không có ác cảm gì, cũng quý Đàm Vĩnh Hưng nhưng Đàm Vĩnh Hưng tính bốc đồng, thích nói gì thì nói mà không nghĩ đến hậu quả của lời nói. Ai góp ý thì mình nên nghe, giá mà Đàm Vĩnh Hưng biết nghe thôi, đừng nói gì nữa!

Một người bé là Đàm Vĩnh Hưng phản ứng với một nhạc sỹ lão làng như ông Nguyễn Ánh 9, bảo ông ấy là ngụy quân tử, kịch sỹ, đeo mặt nạ… như thế là không được. Với người lớn, bậc cha chú như thế thì dù đúng hay sai mà nói như vậy đều là hỗn.

Đàm Vĩnh Hưng là nghệ sỹ nổi tiếng rồi, được tổ đãi đi hát kiếm ra tiền. Nếu xét về nghệ thuật thì cách hát của Đàm Vĩnh Hưng, những người làm nghệ thuật họ không chấp nhận nhưng mà hát như vậy vẫn có khán giả xem, hâm mộ nhiều như vậy là trời cho, đâu cần phản ứng vậy?

Đàm Vĩnh Hưng đang ở tuốt trên cao, mà ông ấy cho xuống dưới thành ra tự ái nổi lên. Nếu có trình độ thì im lặng, không nên nói gì hết mà phải nghĩ ‘Bố Ánh có nhận xét vậy cũng kệ, con vẫn đi hát, con vẫn kiếm tiền được nhiều, con vẫn có nhiều người hâm mộ…’ thì nó đẹp hơn những lời nói nặng nề như vậy.

Tôi thấy là mỗi người có một tính,một phản ứng khác nhau. Tôi chưa biết những ca sỹ sau này có phản ứng như Đàm Vĩnh Hưng hay hơn nữa không, tùy theo trình độ văn hóa của họ nhưng tôi nghĩ không nên.

Nếu tôi là Đàm Vĩnh Hưng tôi không nói gì hết, có tức quá thì tới nhà mời ‘Bố Chín’ đi uống café, tâm sự ‘Bố ơi, con rất thương bố và bố cũng rất thương con mà sao bố nói con nặng thế, rớt xuống hạng C luôn’, thì ông ấy chắc cũng ‘thôi thì bố nhận xét lỡ lời…’.

Là người ngoài cuộc nhưng tôi thấy rất buồn. Giờ Đàm Vĩnh Hưng muốn nói gì thì nói khi nóng lên, nhưng có thể một tuần, một tháng sau, Đàm Vĩnh Hưng nghĩ lại mới nhận ra. Có thể bây giờ Đàm Vĩnh Hưng chưa hối hận nhưng 10 năm sau, khi qua tuổi bồng bột, lớn rồi mới học hỏi được nhiều. Bây giờ, coi vậy chứ Đàm Vĩnh Hưng hãy còn trẻ, còn non, hiếu thắng lắm!

Posted Image

Bây giờ, coi vậy chứ Đàm Vĩnh Hưng hãy còn trẻ, còn non, hiếu thắng lắm!' - Danh ca Lan Ngọc

Tôi nói thật, với những ca sỹ trẻ bây giờ, nếu như họ ở ngày xưa thì không thể nào hot được. Nhiều ca sỹ giờ hot lắm nhưng tôi nghe không được, chất giọng không có, chỉ được cái nhảy, đẹp, trẻ.

Ngày xưa, nói thẳng không phải chỉ Đàm Vĩnh Hưng mà những giọng nổi tiếng khác nữa chỉ hát đám cưới hay hát mấy chỗ nhỏ nhỏ. Đàm Vĩnh Hưng không xấu trai, ăn mặc cũng được nhưng đôi khi quá lố.

Về giọng, Đàm Vĩnh Hưng chưa phải là gì ghê gớm, nhưng cũng có giọng lạ. Ca sỹ mỗi người mỗi giọng, dở nhưng cũng có người thích ăn đồ dở, đó là chuyện bình thường.

Trước đây thế hệ chúng tôi, những nghệ sỹ không bao giờ phản ứng như vậy vì rất có tôn ti trật tự. Một người ca sỹ đàn chị đi trước dù không có tên tuổi nhưng những ca sỹ đi sau nổi tiếng hơn vẫn phải chào đàng hoàng khi gặp.

Bây giờ, nhiều ca sỹ trẻ đôi khi không có văn hóa dù họ được cắp sách đến trường. Thành ra, gặp tôi họ cũng giương cặp mắt lên dòm. Ví dụ họ quá nhỏ không biết tôi là ai thì cũng phải biết chào, không lẽ tôi lớn tuổi thế này mà phải chào trước à?

Ca sỹ trẻ nhiều người được cha mẹ, thầy cô dạy dỗ nhưng không tiếp thu. Ngày xưa, nghệ sỹ có trật tự đâu ra đó. Ca sỹ gặp nhạc sỹ, nhạc công khi chưa lên sân khấu hát cũng phải chào thưa chú, thưa anh và lên hát xong, giới thiệu người khác thì cũng phải chào chú, chào anh rồi đi, chứ không phải hát xong là xách chiếc bóp nghênh mặt lên đi luôn không biết thiên hạ xung quanh là ai như một số ca sỹ trẻ giờ.

Nhận xét thẳng thắn của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 đáng để những người làm âm nhạc suy nghĩ lại. Làm nghệ sỹ, ca sỹ, nhạc sỹ bây giờ hát dễ dãi quá. Hãy so sánh những nhạc sỹ sáng tác ngày xưa và nhạc sỹ bây giờ.

Ngày xưa, người nhạc sỹ tâm huyết sáng tác bằng cảm xúc thật, thành ra âm nhạc của họ đi vào lòng người. Những ca khúc của các nhạc sỹ nổi tiếng từ trước 1975 như Đoàn Chuẩn, Từ Linh, Văn Cao, Doãn Mẫn, Đỗ Nhuận, Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng… người ta vẫn hát tới giờ. Sau 1975, những ca khúc của nhiều nhạc sỹ cũng đi vào lòng người ta, để đời đến giờ và trăm năm sau vẫn tồn tại.

Giờ, có nhiều bài hát nổi lên vài năm rồi sau đó im ắng, nhiều bài không có gì hay mà đứng đầu bảng này bảng kia. Các nhạc sỹ trẻ hiện nay phải nhìn lại mình khi sáng tác những bài tầm bậy tầm bạ. Họ sáng tác lời ngô nghê, ngốc nghếch mà cũng lăng xê lên. Bây giờ, đa số họ sáng tác theo đơn đặt hàng kiếm tiền chứ không phải bằng xúc cảm trong người như những nhạc sỹ ngày xưa nên dĩ nhiên là những bài tồi.

Từ khâu sáng tác, nhiều bài giờ nghe rất rẻ tiền, sân khấu thì bày lên như ngoài vỉa hè với đủ trà đá, sữa chanh, hút thuốc lá…đâu cần phải vậy? Nhiều bài hát giờ nhí nhố, tựa đề gây sốc, đó không phải là nghệ thuật. Đúng ra, nhà nước phải không cho phát hành những bài như vậy để đám con nít nghe bị nhiễm tầm bậy tầm bạ.

Cách đây vài năm, ca sỹ toàn hát lipsync (hát nhép - PV) và chỉ đứng nhảy nhảy. Còn giới nghệ sỹ như lớp chúng tôi, hát không bao giờ lipsync, hát thật và bằng giọng trời cho, nội tâm theo bài hát của nhạc sỹ. Người nhạc sỹ đưa xúc cảm thật vào bài hát và người ca sỹ truyền tải lại lần 2 và mới đến khán giả.

Posted Image

Người nhạc sỹ đưa xúc cảm thật vào bài hát và người ca sỹ truyền tải lại lần 2 và mới đến khán giả' - Danh ca Lan Ngọc (Ảnh: Bá Ngọc)

Ca sỹ bây giờ nhờ nhiều công nghệ thu âm, hát chưa được một câu lại phải dừng để sửa chứ không như ngày trước. Trước chúng tôi hát, chỉ cần nhạc công đánh non một nốt hay ca sỹ hát sai một nốt là phải hát từ đầu đến cuối để thu lại. Vì vậy, ca sỹ phải hát tốt. Bây giờ như vậy, các ca sỹ không hát được đâu!

Nói thẳng ra, Thanh Lam giọng tốt và nhiều ca sỹ ngoài Bắc giọng hát tốt vì họ phát âm không sai, không bị đớt nhưng nhiều khi không hiểu sao họ lên hát lại làm quá lố. Chẳng hạn như bài hát Phôi pha của Trịnh Công Sơn thì ca sỹ hát bình thường thôi cũng rất hay, đâu cần phải ngồi bệt xuống sân khấu mà hát như người lên đồng, không cần phải ấn tượng bằng cách này cách kia mà hãy bằng giọng hát của mình.

Thành ra, nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 nói vậy cũng đúng thôi, lo về kỹ thuật quá làm bài hát không còn xúc cảm. Nhưng vì báo chí cứ đăng lên họ là diva nên mới vậy.

Diva của nước ngoài họ giỏi kinh khủng lắm nhưng đếm trên đầu ngón tay, họ cũng chỉ có vài diva.

Còn Việt Nam thì diva, danh ca, ông hoàng, nữ hoàng, bà chúa… nhiều, tự các nhà báo lăng xê nói trên trời quá! Nếu một ca sỹ chân chính, dù xứng được như vậy cũng phải sợ những từ “đao to búa lớn” thế lắm.

Mình cứ hát thực bằng trái tim, bằng giọng hát thật khiến khán giả nghe phải rung động. Đó mới là một người ca sỹ đích thực.

Bây giờ mặc hở hang, đưa cái này cái kia lên rồi được báo chí lăng xê là nổi tiếng.

Tôi nói xin lỗi, bây giờ có tiền cũng nổi tiếng, mời nhà báo này nhà báo nọ tới nhà hàng ăn uống rồi đưa phong bì là được lên báo. Báo chí thổi phồng, đưa lên quá cộng thêm fan hâm mộ cuồng làm người nghệ sỹ ngộ nhận tưởng là mình hát hay quá.

Trong âm nhạc và nghệ thuật nói chung bây giờ, rất thiếu những nhà phê bình. Có thể họ chán nản, buồn bã không muốn nói tới nữa. Nhiều khi, những ông nhạc sỹ có phê bình nhưng chỉ ngồi nói với nhau vì họ không muốn mích lòng, động chạm người khác như ông nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 giờ vậy.

Thẳng mực tàu thì đau lòng gỗ... tôi có vài lần han hạnh nghe 1-2 bản nhạc được sáng tác trước năm 1975 sau thì do họ Đàm hát ,theo tôi ông Nguyễn Anh Chín mỗ như vậy còn hơi nhẹ tay sợ làm đau lòng cò con, chứ tôi nghĩ chỉ đáng hát trong mấy phiên đám ma thì hay hơn để giúp vui cho những thân nhân đang buồn vì tang sự.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Trong Lý học Đông phương - Hào từ có viết - Đại ý: "Tiếng hạc kêu trên 9 tầng mây, ở dưới đất không nghe được". Cụ thể hơn, người xưa đã từng than: "Cao khúc bất như quảng họa" - Tiếng đàn quá cao siêu thì không còn ai có thể theo họa được.

Cho nên số đông pan hâm mộ chưa hẳn đã xác định giọng hát hay. Thời gian sẽ chọn lọc thì lúc ấy nhân tài quả là hiếm hoi.

1 person likes this

Share this post


Link to post
Share on other sites

Trong Lý học Đông phương - Hào từ có viết - Đại ý: "Tiếng hạc kêu trên 9 tầng mây, ở dưới đất không nghe được". Cụ thể hơn, người xưa đã từng than: "Cao khúc bất như quảng họa" - Tiếng đàn quá cao siêu thì không còn ai có thể theo họa được.

Cho nên số đông pan hâm mộ chưa hẳn đã xác định giọng hát hay. Thời gian sẽ chọn lọc thì lúc ấy nhân tài quả là hiếm hoi.

vâng ! con cũng tin '' thời gian sẽ chọn lọc '' . dù có '' hiếm hoi '' nhưng đích thực !

Share this post


Link to post
Share on other sites

vâng ! con cũng tin '' thời gian sẽ chọn lọc '' . dù có '' hiếm hoi '' nhưng đích thực !

Số đông ủng hộ chỉ giành cho những nhà chính trị để giữ ghế và những nhà kinh doanh cần bán hàng kiếm lời. Những giá trị của nghệ thuật và trí tuệ cần người hiểu biết.

Napoleon khi thắng trận ở Ai Cập trở về, dân chúng thành phố Paris đổ ra đường hoan nghênh ông.Mặt ông ta lạnh như tiền và không hề có cảm xúc. Sĩ quan cận vệ hỏi: "Thưa tường quân! Ngài không thấy vinh dự khi cả nước Pháp hoan nghêng ngài?". Napoleon trả lời: "Nếu ta lên đoạn đầu đài thì người ta ra xem cũng đông như thế này!".

Khi Trịnh Công Sơn chết, người ta đi đưa rất đông. Nhưng có lẽ thiếu mất một người mà tôi tin ông ta rất muốn có mặt trong đám ma của ông. Người đó là ca sĩ Khánh Ly.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

Bạn phải là một thành viên để tham gia thảo luận.

Tạo một tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Dễ thôi!


Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập tại đây.


Đăng nhập ngay