phamhung

Tại Sao Thường Cúng Rằm Tháng Bảy Trước Ngày 15?

7 bài viết trong chủ đề này

Tại sao thường cúng rằm tháng bảy trước ngày 15?

Xin Sư phụ và các sư Huynh, Tỷ giải thích giúp con câu hỏi sau đây ạ.

Nguyên nhân nào mà vào dịp rằm tháng bảy, chúng ta thường cúng trước ngày 15 và hóa vàng mã cũng trước ngày này?

Vì mỗi người giải thích một kiểu nên không biết nên hiểu như thế nào ạ.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tại sao thường cúng rằm tháng bảy trước ngày 15?

Xin Sư phụ và các sư Huynh, Tỷ giải thích giúp con câu hỏi sau đây ạ.

Nguyên nhân nào mà vào dịp rằm tháng bảy, chúng ta thường cúng trước ngày 15 và hóa vàng mã cũng trước ngày này?

Vì mỗi người giải thích một kiểu nên không biết nên hiểu như thế nào ạ.

theo đệ thì người ta thích cúng ngày nào thì cúng thôi, chẳng có lí do tại sao cả.

như ngày tất niên cuối năm cũng vậy.chẳng cố định vào ngày nào cả. nhưng phải trước ngày mùng 1 tết.

Posted Image

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tại sao thường cúng rằm tháng bảy trước ngày 15?

Xin Sư phụ và các sư Huynh, Tỷ giải thích giúp con câu hỏi sau đây ạ.

Nguyên nhân nào mà vào dịp rằm tháng bảy, chúng ta thường cúng trước ngày 15 và hóa vàng mã cũng trước ngày này?

Vì mỗi người giải thích một kiểu nên không biết nên hiểu như thế nào ạ.

Xem ở đây:

http://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/hoi-dap/tai-sao-thuong-cung-ram-thang-bay-truoc-ngay-15-2867951.html

Share this post


Link to post
Share on other sites

Có bài nói về tháng cô hồn này rồi mà, đã giải thích lý do tại sao. Theo dân gian là tháng cực âm - quẻ Khôn, cực âm thì theo tín ngưỡng dân gian là sẽ có nhiều vong hồn và những câu truyện cũng từ đó mà ra để giải thích cho cái tục lệ này.

Còn truyện cúng trước thì cứ theo lệ mà giải thích như năm hổ thì phải cúng heo mà năm khỉ thì chỉ cúng trái cây vì các ông ấy chỉ ăn những đồ hợp sở thích thôi Posted Image. Vậy cúng trước rằm (có nhiều nơi vẫn thường cúng rằm vào ngày 14) là để đón người nhà về trước (cũng như cúng đêm 30)

Share this post


Link to post
Share on other sites

Nguồn gốc tục cúng cô hồn và lễ Vu Lan tháng 7 âm lịch

Người ta tin rằng tháng 7 âm lịch là tháng "mở cửa mả", có rất nhiều quỷ đói lên quấy phá dương gian nên phải cúng đồ ăn cho chúng để quỷ khỏi quấy nhiễu. Người dân đội mưa làm lễ Vu Lan

Những món chay dễ chế biến cho ngày rằm tháng 7

Đại đức Thích Nhật Thiện, ban trụ trì chùa Giác Ngộ (quận 10, TP HCM) cho biết, tục cúng cô hồn có nguồn gốc từ Trung Quốc. Phật tử Trung Hoa gọi lễ cúng này là "Phóng diệm khẩu", tức là cúng để bố thí và cầu nguyện cho loài quỷ đói miệng lửa. Nhưng dân gian thì hiểu rộng ra và nói trại đi thành "cúng cô hồn", tức là cúng thí cho những vong hồn vật vờ, không có ai là thân nhân trên trần gian cúng bái.

Posted Image Hai ngày lễ cúng lớn trong tháng 7 âm lịch là lễ Vu Lan và cúng cô hồn đều chứa đựng ý nghĩa nhân văn cao cả là đề cao việc báo hiếu và làm phúc bố thí. Ảnh: vanhoaphatgiao.

Tục cúng cô hồn có liên quan đến câu chuyện giữa ông A Nan Ðà (thường gọi tắt là A Nan) với một con quỷ miệng lửa (diệm khẩu). Một buổi tối, A Nan đang ngồi trong tịnh thất thì thấy một con ngạ quỷ thân thể khô gầy, cổ nhỏ mà dài, miệng nhả ra lửa bước vào. Quỷ cho biết rằng ba ngày sau, A Nan sẽ chết và sẽ luân hồi vào cõi ngạ quỷ miệng lửa, mặt cháy đen như nó.

A Nan sợ quá, bèn nhờ quỷ bày cho phương cách tránh khỏi khổ đồ. Quỷ đói nói: “Ngày mai ông phải thí cho bọn ngạ quỷ chúng tôi mỗi đứa một hộc thức ăn, và soạn lễ cúng dường Tam Bảo thì ông sẽ được tăng thọ, còn tôi sẽ được sinh về cõi trên”.

A Nan đem chuyện bạch với Ðức Phật. Đức Phật bèn cho bài chú gọi là “Cứu bạt diệm khẩu ngạ quỷ Ðà La Ni”. A Nan đem tụng trong lễ cúng và được thêm phúc thọ…

Tục cúng cô hồn bắt nguồn từ sự tích này nên ngày nay người ta vẫn nói cúng cô hồn là Phóng diệm khẩu, với nghĩa gốc là “thả quỷ miệng lửa”. Về sau, lại được hiểu rộng thành các nghĩa khác như tha tội cho tất cả những người chết (xá tội vong nhân) hoặc cúng thí cho những vong hồn vật vờ (cô hồn).

Posted Image Tháng bảy Âm lịch còn gọi là tháng "xá tội vong nhân", tức là thời gian các vong hồn được thả tự do. Trong những ngày này, người dân thường lập đàn cầu siêu hoặc cúng thí (bố thí) thức ăn cho các cô hồn để mong họ phù hộ cho mình.

Ở Trung Quốc, việc cúng cô hồn được thực hiện vào ngày 14 tháng 7 âm lịch, còn ở Việt Nam thời gian này kéo dài nguyên một tháng, không ấn định riêng ngày nào. Mặt khác dân gian còn gọi tháng bảy là "tháng cô hồn" không đem lại may mắn nên người ta thường tránh khởi sự làm ăn mua bán xây nhà trong thời gian này.

Như vậy, trong tháng 7 âm lịch có hai lễ lớn: Vu Lan và cúng Cô hồn. Hai lễ này về cơ bản hoàn toàn khác nhau. Lễ Vu Lan gắn với tích về Mục Kiền Liên, người hầu của Đức Phật, là một vị tôn giả tu luyện được nhiều phép thần thông.

Vì tưởng nhớ mẹ nên một ngày nọ Mục Kiền Liên dùng đôi mắt thần nhìn xuống địa ngục, thấy mẹ là bà Thanh Đề bị Diêm Vương đày làm quỷ đói do kiếp trước gây nhiều nghiệp ác. Thương mẹ nên ông dùng phép thuật xuống địa ngục để mang cơm dâng cho người. Bà Thanh Đề do lâu ngày nhịn đói nên khi ăn đã dùng một tay che bát cơm của mình vì sợ các cô hồn khác đến tranh. Vì còn tính "tham sân si" nên khi bà đưa bát lên miệng, thức ăn đã hóa thành lửa đỏ không thể ăn được. Đau xót khi chứng kiến cảnh này, Kiền Liên cầu xin Đức Phật giúp mình cứu mẹ.

Đức Phật dạy ông rằng một mình con không thể cứu được mẹ do ác nghiệp của bà quá nặng, chỉ còn cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong thành công. Vào ngày rằm tháng bảy, nhân lúc chư tăng mãn hạ (sau 3 tháng an cư kiết hạ) thì sửa một cái lễ đặt vào trong chiếc chậu để dâng cúng và thành khẩn cầu xin mới có thể cứu rỗi vong nhân khỏi địa ngục tăm tối.

Mục Kiền Liên thành tâm làm theo lời Phật dạy, không những cứu được mẹ mà còn giải thoát được tất cả vong hồn bị giam cầm ở âm cung. Từ đó ngoài ý nghĩa "mùa hiếu hạnh", tháng bảy âm lịch còn gọi là tháng "xá tội vong nhân", tức là thời gian các vong hồn được thả tự do. Trong những ngày này, người dân thường lập đàn cầu siêu hoặc cúng thí (bố thí) thức ăn cho các cô hồn (tức là vong hồn không có người thân) để mong họ phù hộ cho mình.

Từ đó về sau theo lời Phật dạy, các phật tử muốn báo hiếu cha mẹ thì cử hành lễ Vu Lan để cầu siêu cho các đấng sinh thành và cầu phá địa ngục cho những vong hồn. Tuy nguồn gốc khác nhau nhưng cả hai lễ cúng lớn trong tháng 7 đều chứa đựng ý nghĩa nhân văn cao cả, đó là đề cao việc báo hiếu và làm phúc bố thí.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Có bài nói về tháng cô hồn này rồi mà, đã giải thích lý do tại sao. Theo dân gian là tháng cực âm - quẻ Khôn, cực âm thì theo tín ngưỡng dân gian là sẽ có nhiều vong hồn và những câu truyện cũng từ đó mà ra để giải thích cho cái tục lệ này.

Còn truyện cúng trước thì cứ theo lệ mà giải thích như năm hổ thì phải cúng heo mà năm khỉ thì chỉ cúng trái cây vì các ông ấy chỉ ăn những đồ hợp sở thích thôi Posted Image. Vậy cúng trước rằm (có nhiều nơi vẫn thường cúng rằm vào ngày 14) là để đón người nhà về trước (cũng như cúng đêm 30)

:rolleyes: Vậy năm Tuất các bác cúng gì ạ???

1 person likes this

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

Bạn phải là một thành viên để tham gia thảo luận.

Tạo một tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Dễ thôi!


Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập tại đây.


Đăng nhập ngay