nhị địa sinh

Thanh Nang Tự .

3 bài viết trong chủ đề này

Thanh Nang Tự.

Tăng Cầu Kỷ trứ.

Toronto ngày 06/04/2013/. TriTri biên dịch.

楊公養老看雌雄.

Dương Công dưỡng lão khán thư hùng (1).

天下諸書對不同.

Thiên hạ chư thư đối bất đồng (2).

Thái Mân Sơn viết: - Thư hùng là hiện tượng của âm dương, xem thư hùng là xem âm dương của thư hùng bàn, ư dương dùng âm ứng, âm dùng dương triều, tả toàn vi hùng (trống), hữu toàn vi thư (mái) đó là thông luận dã, giá như âm thừa dương vị mà gọi là hùng, dương thừa âm vị mà gọi là thư, cách xem của Dương công là tại đó.Tăng thị khai chương liền vạch ra 2 chữ đó làm nhãn mục các đoạn văn, và là đề cương của Áo ngữ, Thiên ngọc, Đô thiên, không nói lố vậy. Còn chư thư đối bất đồng, là nói Thư hùng chi quyết, tự cụ tiên pháp, bổn vô thư khả đối, nhược hữu đối đắc đồng chi thư, giai phi khán thư hùng chi quyết, nên nói thiên hạ chi thư đối bất đồng.

先看金龍動不動.

Tiên khán kim long động bất động (3).

次察血脈認來龍.

Thứ sát huyết mạch nhận lai long (4).

Thái Mân Sơn viết :- Kim long là phụ mẫu của thư hùng, động bất động là tác dụng của kim long, ôi, vô cực nhi thái cực nhi lưỡng nghi, 1 thư 1 hùng giai bổn thiên phụ địa mẫu mà di chuyển, nên gọi kim long, kim long động thư tất huyết mạch lai long lưỡng phiến tam xoa, giai bổn thư long sở xuất, kim long động hùng cũng vậy, sát huyết mạch, là xét huyết mạch đến từ hà phương, tất biết kim long đến từ hà quái, nên gọi khán thư hùng.

龍分兩片陰陽取.

Long phân lưỡng phiến âm dương thủ (5).

水對三叉細認蹤.

Thủy đối tam xoa tế nhận tung (6).

Thái Mân Sơn viết: - Phân lưỡng phiến là phân thư hùng 2 miếng, tức thiên ngọc phân tử tôn 12 vị, làm 2 bên, (nghĩa bổn do Hà Đồ). Âm dương thủ là thủ lấy âm dương của thư hùng, nhận tả hữu toàn của thư hùng. Tam xoa tế nhận tung là đối định tam xoa chi thủy thư hay hung của kim long, đó là nói xem thư hùng chi pháp.

江南來龍江北望.

Giang Nam lai long Giang Bắc vọng (7).

江西龍去望江東.

Giang Tây long khứ vọng Giang Đông (8).

Thái Mân Sơn viết: - Đây là phân biệt sơn long thủy long xem thư hùng chi pháp, sơn long thể dựng đứng, long từ bắc lại, thủy tất chỉ tại phương nam, lai xứ là khởi, thủy long thể nằm, long tự nam lại, thủy đương bắc chỉ, chỉ xứ là khởi, Giang Nam lai long Giang Bắc vọng, dĩ bắc vi lai long, Giang Tây long khứ vọng Giang Đông, dĩ đông vi lai long, đó là tế nhận tung.

是以聖人蔔河洛.

Thị dĩ thánh nhân bốc Hà Lạc (9).

瀍澗二水交華嵩.

Triền giản nhị thủy giao Hoa Tung (10).

相其陰陽觀流泉.

Tướng kì âm dương quan lưu tuyền (11).

蔔世蔔年宅都宮.

Bốc thế bốc niên trạch đô cung (12).

Thái Mân Sơn viết: - Thử viện cổ chứng kim, nói lên xem thư hùng chi pháp, không những Dương công vậy mà Châu công bốc Lạc cũng là pháp đó, công thấy triền giản nhị thủy chi giao, hoa tung tương kỳ lưỡng phiến, thư hùng chi âm dương, quang kỳ tam xoa huyết mạch chi lưu tuyền, tả toàn hữu tiếp, rồi đô cung do đó mà định, triền thủy ở đông, giản thủy tây, kiền long ngọ hướng, hoa tung độc ỹ tốn phương, bởi 1 - 6 đồng tông, cự vũ song quan là 1 đại Càn Khôn.

晉世景純傳此術.

Tấn thế Cảnh Thuần truyền thử thuật (13).

演經立義出元空.

Diễn kinh lập nghĩa xuất Nguyên Không (14).

朱雀發源生旺氣.

Chu tước phát nguyên sanh vượng khí (15).

一一講說開愚蒙.

Nhất nhất giảng thuyết khai ngu mông (16).

Thái Mân Sơn viết:- Nói lên pháp xem thư hùng, không chỉ Châu công vậy, mà đời Tấn Cảnh thuần diễn kinh lập nghĩa nói ra quẻ huyền không xem pháp thư hùng khai giác hậu mông, cũng bất quá xét lấy chu tước phát nguyên chi thủy, đắc thư hùng sinh vượng khí để lập luận nhỉ, ôi, ứng thư lại hùng, ứng hùng lại thư dương sai âm thác đều là tử khí, chưa bảo rằng cát được, xem tác dụng của Thư Hùng là vậy.

一生二兮二生三.

Nhất sanh nhị hề nhị sanh tam (17).

三生萬物是玄關.

Tam sanh vạn vật thị huyền quan (18).

山管山兮水管水.

Sơn quản sơn hề thủy quản thủy (19).

此是陰陽不待言.

Thử thị âm dương bất đãi ngôn (20).

Thái Mân Sơn viết: - Chương nầy Tăng công thâm đắc thư hùng của Dương công mà khai hồng mông chi ngữ, Ôi! 1 là hùng, 2 là thư, 1 sanh 1 là 2, 2 sanh 2 là 4, 1 hợp 2 là 3, 1 hợp 4 là 5 trung ngũ lập cục đó là sinh số của thư hùng, do đó 6, 7, 8, 9, 10, đều do sinh số sở xuất, 1 là thiên căn, 2 là nguyệt quật, 1 giao 2, 2 cấu 1, trong có huyền quan, người không cảm thấy, sao vậy? 1 giao 2 là 3, tức càn nhập bụng khôn nơi tương giao không là huyền quan à, không là nơi huyền quan của sinh vật ư!.

Chí ư sơn âm thủy dương, sơn thư thủy hùng, sơn tự quản sơn, thủy tự quản thủy, phối hợp sinh sinh tự hữu diệu luận, nhất sơn nhất thủy tương đối chi âm dương, tương đối chi thư hùng, thì còn gì để nói.

識得陰陽玄妙理.

Thức đắc âm dương huyền diệu lý (21).

知其衰旺生與死.

Tri kì suy vượng sanh dự tử (22).

不問坐山與來水.

Bất vấn tọa sơn dự lai thủy (23).

但逢死氣皆無取.

Đãn phùng tử khí giai vô thủ (24).

Thái Mân Sơn viết: - Âm dương huyền diệu lý, tức thư hùng phụ mẫu chi âm dương diệu lý, tri kỳ suy vượng sanh dự tử, là nói lai thủy với tọa sơn đều có âm dương, có thư hùng, đều có sinh tử, nếu thư hùng thất độ tức phạm phạm phá lộc liêm văn chi tử khí cố viết Đãn phùng tử khí giai vô thủ.

Share this post


Link to post
Share on other sites

先天羅經十二支.

Tiên thiên La Kinh thập nhị chi (25).

後天再用幹與維.

Hậu thiên tái dụng Can dự Duy (26).

八幹四維輔支位.

Bát Can Tứ Duy phụ chi vị (27).

子母公孫同此推. (tiếp trang 4)

Tử mẫu công tôn đồng thử thôi (28).

Thái Mân Sơn viết: - Nói = La kinh tiên thiên 12 chi, là tứ duy bát can chi tổ chi mẫu, can duy đều do đó mà ra, cố viết Tử mẫu công tôn đồng thử thôi, đồng thử thôi là nói đồng sở sinh, nhứt tý sinh 6 kiền, 2 ngọ sinh tốn 7, 3 mão sinh cấn 8, 4 dậu sinh 9 khôn, tử mẫu vậy, sinh tử tôn là công là mẫu, thụ sở sinh là tử là tôn, bát can y đó mà suy 24 sơn đều vậy.

二十四山分順逆.

Nhị thập tứ sơn phân thuận nghịch (29).

共成四十有八局.

Cộng thành tứ thập hữu bát cục (30).

五行即在此中分.

Ngũ hành tức tại thử trung phân (31).

祖宗卻從陰陽出.

Tổ tông khước tòng âm dương xuất (32).

陽從左邊團團轉.

Dương tòng tả biên đoàn đoàn chuyển (33).

陰從右路轉相通.

Âm tòng hữu lộ chuyển tương thông (34).

有人識得陰陽者.

Hữu nhân thức đắc âm dương giả (35).

何愁大地不相逢.

Hà sầu đại địa bất tương phùng (36).

Thái Mân Sơn viết: - Nói =Trong kinh bàn 24 sơn, ai tinh pháp mổi sơn đều có thuận nghịch cục, có thận tử 1 cục, có nghịch tử 1 cục, 1 sơn lưỡng dụng nghịch cục chi phân, có thuận tử 1 cục, nghịch tử 1cục, 1 sơn lưỡng dụng hợp thành 48 cục, Ngũ hành tức tại thử trung phân, là chỉ Ai tinh chi ngũ hành, thử trung phân là chỉ thuận nghịch bàn mà nói. Tổ tông khước tòng âm dương xuất, là nói ai tinh tả hữu toàn đều, theo thiên phụ địa mẫu chi âm dương suy khởi.

Dương tòng tả biên đoàn đoàn chuyển (33).

Âm tòng hữu lộ chuyển tương thông (34).

Hai câu nầy là chỉ ra âm dương tinh, đường lộ thuận nghịch hành.

Hữu nhân thức đắc âm dương giả (35).

Hà sầu đại địa bất tương phùng (36

Là hiểu được âm dương của phụ mẫu tinh bàn thuận nghịch chi ai pháp, thì lo gì đại địa đương tiền mà không thể tác dụng được. Đó là ai tinh chi tổng quyết, tự tự chân thuyên, cú cú thị pháp.

陽山陽向水流陽.

Dương sơn dương hướng thủy lưu dương (37).

執定此說甚荒唐.

Chấp định thử thuyết thậm hoang đường (38).

陰山陰向水流陰.

Âm sơn âm hướng thủy lưu âm (39).

笑殺拘泥都一般

Tiếu sát câu nệ đô nhất ban (40).

若能勘破個中理.

Nhược năng khám phá cá trung lý (41).

妙用本來同一體.

Diệu dụng bổn lai đồng nhất thể (42).

陰陽相見兩為難.

Âm dương tương kiến lưỡng vi nan (43).

一山一水何足言.

Nhất sơn nhất thủy hà túc ngôn (44).

Thái Mân Sơn viết: -Tiếc rằng thời sư cố chấp tịnh âm tịnh dương chi miêu ngôn, Ai tinh chi pháp tuy đắc, nhưng lập hướng tiêu thủy tự có chân âm chân dương tương kiến chi lý, phải đâu 1 sơn 1 thủy chi tịnh khả dĩ nạp hồ! dù rằng hiểu được long hướng thủy tương phối thiên cơ chi diệu lý, tắc tịnh âm tịnh dương cũng dùng được, nhưng không thể quá câu nệ. Diệu dụng bổn lai đồng nhất thể (42), thì nên hiểu rỏ Âm dương tương kiến chi chư tác dụng.

二十四山雙雙起.

Nhị thập tứ sơn song song khởi (45).

少有時師通此義.

Thiểu hữu thời sư thông thử nghĩa (46).

五行分佈二十四.

Ngũ hành phân bố nhị thập tứ (47).

時師此訣何曾記.

Thời sư thử quyết hà tằng ký (48).

Thái Mân Sơn viết: - Lời nói lên văn trên nhất sơn lưỡng dụng, 48 cục, thuận nghịch hành song song khởi tiếc rằng thời sư không rõ, bản văn tự minh.

山上龍神不下水.

Sơn thượng long thần bất hạ thủy (49).

水裡龍神不上山.

Thủy lý long thần bất thượng sơn (50).

用此量山與涉水.

Dụng thử lượng sơn dự thiệp thủy (51).

百里江山一響間.

Bách lý giang sơn nhất hưởng gian (52).

Thái Mân Sơn viết: - Nói lên Ai tinh gia huyền gia quan pháp nói sơn thủy các có âm dương các có thư hùng các có diệu dụng, sơn tự quản sơn bất khả gia ư thủy, thủy tự quản thủy bất khả thượng thi ư sơn, đó là thành pháp vậy, nhược năng hiểu rỏ lý lẻ trong chân âm chân dương tương kiến tương gia chi huyền diệu lý, tuy 100 dặm giang sơn chi cát hung, 1 khi Ai thì rỏ, đó là sơn thủy phân Ai xem thư hùng chi tiệp quyết vậy.

更有淨陰淨陽法.

Canh hữu tịnh âm tịnh dương pháp (53).

前後八尺不宜雜.

Tiền hậu bát xích bất nghi tạp (54).

斜正受來陰陽取.

Tà chánh thụ lai âm dương thủ (55).

氣乘生旺方無煞.

Khí thừa sanh vượng phương vô sát (56).

來山起頂須要知.

Lai sơn khởi đính tu yếu tri (57).

三節四節不須拘.

Tam tiết tứ tiết bất tu câu (58).

只要龍神得生旺.

Chỉ yếu long thần đắc sanh vượng (59).

陰陽郤與穴中殊.

Âm dương khích dự huyệt trung thù (60).

Thái Mân Sơn viết: - Là nói phép thừa khí muốn âm dương thanh thuần, nói cánh hữu âm dương thủ là Long phân lưỡng phiến chi đại tác dung.

Tiền hậu bát xích bất nghi tạp (54).

Là chỉ thừa khí với đáo đầu 1 tiết mà nói, như mạch thấy tả hữu xuống tức phân được chân ngụy, khí thẩm tả hữu gia tức khí khả định lâm li (thắm khắp) chi vị.

Âm dương khích dự huyệt trung thù (60).

Là nói lập hướng chi âm dương với huyệt nội chi thừa khí, bất năng câu nệ thanh 1 khí mà là có khác. Hà Lịnh Thông nói: thừa khí dụng Tiên thiên, tiên thiên nhất âm nhất dương đối đải vi chủ, nên 4 long thiên tinh duy thủ tương phối âm với dương hợp, dương với âm hợp, đó là huyệt nội chi tác dụng, Lập hướng dùng Hậu thiên, hậu thiên phân âm phân dương trí dụng vi chủ, nên 8 phương tọa hướng mượn được làm phối Tọa dương hướng âm. Tọa âm hướng dương, đó là huyệt ngoại chi tác dụng vậy, tất hiểu đó rồi sau thư hùng tương phối âm dương tương kiến nội ngoại chi phân dụng mới có thể được.

Khí thừa sanh vượng phương vô sát (56).

Câu nầy, không chỉ là đắc vận thì sinh vượng, thất vận thì tử khí, mà là thừa thư thừa hùng âm dương thủ Tà Chính thụ chi đại tác dụng vậy.

天上星辰似織羅.

Thiên thượng tinh thần tự chức la (61).

水交三八要相過.

Thủy giao tam bát (3-8) yếu tương quá (62).

水發城門須要會.

Thủy phát Thành Môn tu yếu hội (63).

郤如湖裡雁交鵝.

Khích như hồ lí nhạn giao nga (64).

Thái Mân Sơn viết: - Là nói hình thế kết tác của sơn thủy, lấy tinh thần bố khắp ví thủy lộ giao bôn chỉ ra thành môn quyết, để kết ý chưa tận, thủy phát hợp lưu thủy chi lai khứ, thành môn cần muốn hội, là nói thành môn hợp lưu thủy chi lai khứ, với tam xoa thông chính khí xuất nhập, 1 thư 1 hùng 1 kinh 1 vỹ, ki chỉ tương đối, hồ lí nhạn giao nga, ví sơn thủy kết tác tuyệt không ngoài nhạn giao nga chi phối, Khảm Ly ngộ Chấn Tốn, Cấn Đoài hợp Kiền Khôn, lưỡng phiến tam xoa là giao nga vậy.

1 person likes this

Share this post


Link to post
Share on other sites

富貴貧賤在水神.

Phú quý bần tiện tại thủy thần (65).

水是山家血脈精.

Thủy thị sơn gia huyết mạch tinh (66).

山靜水動晝夜定.

Sơn tĩnh thủy động trú dạ định (67).

水主財祿山人丁.

Thủy chủ tài lộc sơn nhân đinh (68).

乾坤艮巽號禦街.

Kiền Khôn Cấn Tốn hiệu ngự nhai (69).

四大神尊在內排

Tứ đại thần tôn tại nội bài (70).

生剋須憑五行佈.

Sinh khắc tu bằng ngũ hành bố (71).

要識天機玄妙處.

Yếu thức thiên cơ huyền diệu xử (72).

乾坤艮巽水長流.

Kiền Khôn Cấn Tốn thủy trường lưu (73).

吉神先入家豪富.

Cát thần tiên nhập gia hào phú (74).

Thái Mân Sơn viết: - Là lược cử 24 sơn chi sơn tình thủy ý, phú quý bần tiện tài lộc nhân đinh để người hiểu rỏ sở xu hướng, thật Thiên ngọc Thiên Cơ quyết chi đại tác dụng dã. Nếu như không hiểu Tam tinh thu Ngũ cát, biết quan thiên quan địa định thư hùng, với đão bài phụ mẫu chi quyết, tất chương nầy không còn nói lên được chữ nào, ôi cái nói kiền khôn cấn tốn hiệu ngự giai là nói trong 4 quẻ tự cổ có tên ngự giai, như Tư Mả thị chi Ất Giáp Cấn, kiêm đinh bính tốn, tân canh khôn với quý nhâm kiền, quý nhân tam hợp liên châu thủy, 3 hợp liên châu lạn liểu tiền là nghịch ngự giai. Tân nhập kiền cung bá vạn trang, quí qui cấn vị phát văn chương, ất hướng tốn lưu thanh phú quý, đinh tùng khôn khứ vạn tư thương, đó là thuận ngự giai. Tứ đại thần tôn tại nội bài là nói 24 sơn đều có tứ đại tôn thần để bài, kiền khôn cấn tốn đều vậy, không phải chỉ trong kiền khôn cấn tốn mới có 4 đại tôn thần để bài, như Tý sơn Ngọ hướng 1 cục vũ khúc là tốn chi tôn thần, Cự môn vi kiền chi tôn thần, Phụ tinh vi khôn chi tôn thần, hữu bật vi cấn chi tôn thần, đó là 4 đại tôn thần tại nội bài vậy. Sinh khắc tu bằng ngũ hành bố (71).

Yếu thức thiên cơ huyền diệu xử (72). Ngũ hành là chỉ thư hung quái chi 5 hành. Thiên cơ tức thiên cơ quyết, huyền diệu xử chỉ thu 5 cát chi tác dung. Kiền Khôn Cấn Tốn thủy trường lưu (73). Cát thần tiên nhập gia hào phú (74). Là nói thu thủy hợp tiên thiên chi cát thần tức năng trí phú, đó là Thanh Nang chi tổng quyết vậy.

請驗一家舊日墳.

Thỉnh nghiệm nhất gia cựu nhật phần (75).

十墳埋下九墳貧.

Thập phần mai hạ cửu phần bần (76).

惟有一墳能發福.

Duy hữu nhất phần năng phát phúc (77).

去水來山盡合情.

Khứ thủy lai Sơn tận hợp tình (78).

宗廟本是陰陽元.

Tông miếu bổn thị âm dương nguyên (79).

得四失六難為全.

Đắc tứ thất (mất) lục nan vi toàn (80).

三才六建雖為妙.

Tam tài lục kiển tuy vi diệu (81).

得三失五盡為偏.

Đắc tam thất (mất) ngũ tận vi thiên (82).

蓋因一行擾外國.

Cái nhân nhất hành nhiễu ngoại quốc (83).

逐把五行顛倒編.

Trục bả ngũ hành điên đảo biên (84).

以訛傳訛竟不明.

Dĩ ngoa truyền ngoa cánh bất minh (85).

所以禍福為胡亂.

Sở dĩ họa phúc vi hồ loạn (86).

Thái Mân Sơn viết: - Là nói 2 chương bản văn tự minh, không cần bàn giải, nhưng Tăng Tự thiên nầy xem thư hùng khán kim long, kỳ trung ngũ hành bố Thiên cơ, chi huyền diệu xử sinh khắc cát thần cập thượng văn chi song song khởi, thành môn quyết, tam xoa pháp lai sơn khởi đỉnh âm dương tương kiến, sơn bất hạ thủy, thủy bất thượng sơn, huyệt nội chi thừa thoát, huyệt ngoại chi ai gia, 48 cục chi gia huyền gia quan, huyền không chi sinh vượng khí, âm dương chi huyền diệu lý, 17 pháp tổng quát Áo Ngữ, Thiên Ngọc Đô Thiên chi đại tác dụng giai thư hùng quyết vậy, nếu khám phá được nghĩa của thiên nầy tắc Thanh Nang chi đại cương đắc chi hỉ!

Thái Mân Sơn hựu viết: - Lại Nói = Sơn long với thủy long cố nhiên đồng một Huyền không, đương biết dụng pháp, sơn long dĩ phiên thiên đão địa đối bất đồng cát vi hợp Huyền Không.

Thủy long, dĩ thượng nguyên vận, dụng hạ nguyên thủy. Hạ nguyên vận, dụng Thượng nguyên thủy, vi hợp Huyền Không. Nếu không hiểu đó sẽ ngộ lẩn là thủy long đão quái pháp Vi phiên thiên đão địa đối bất đồng chi thư hùng quyết thông giải sơn long thì chưa hề có không bị bại hại người đương sự vậy, Áo Ngữ sở dĩ có, Mạch tức sinh vượng yếu tri nhân. Tất đãi cao nhân thi diệu dụng chi huấn dã, khả bất thận dư!.

Hết

TRITRI

Dịch Xong Ngày 8/4/2013/.

Tại TOROTO-CANADA.

Share this post


Link to post
Share on other sites