Posted 16 Tháng 5, 2013 (đã chỉnh sửa) TƯ LIỆU THAM KHẢO Lưu ý: Những bài trích dẫn từ các nguồn khác, chỉ là tài liệu tham khảo. Không phải quan điểm chính thức về học thuật của Phong Thủy Lạc Việt. ============== Vị trí đặt thần tài Vị trí tốt nhất để đặt thần tài là trên bàn hoặc trên tủ đối diện với cửa chính để khi bước vào nhà bạn nhìn thấy thần tài. Với một số gia đình, thần tài được xem là có thể mang lại nhiều may mắn trong làm ăn, công việc... Những giải thích về vị trí đặt vật phẩm này sẽ giúp các gia chủ có thêm lựa chọn. Theo KTS Phạm Cương, Giám đốc Khối Phong thủy, Công ty Nhà Xuân, vị trí tốt nhất để đặt thần tài là trên bàn hoặc trên tủ đối diện với cửa chính để khi bước vào nhà bạn nhìn thấy thần tài. Trong phong thủy, điều này mang ý nghĩa rằng, vị thần tài đón khí mới tràn vào nhà và chuyển khí thành năng lượng thịnh vượng luân chuyển trong nhà từ đó có lợi cho gia chủ. Đối với các trường hợp không thể đặt tượng thần tài đối diện cửa chính thì chủ nhà có thể đặt thần tài trong phòng khách. Vị trí đặt nên ở góc chéo với cửa ra vào. Đặc biệt, hai góc Đông Nam hoặc Tây Bắc trong phòng khách hoặc trong tổng thể ngôi nhà bạn cũng là những vị trí lý tưởng cho bức tượng này. Tuy nhiên, không nên đặt thần tài trong phòng ngủ hoặc phòng ăn. Bàn thờ thần tài rất quan trọng đối với các cơ sở kinh doanh vì theo quan niệm của người Việt, ông thần tài giống như "quý nhân phù trợ" để mang lại nguồn tài lộc cho họ. Vì vậy, khi đặt bàn thờ thần tài cần quan tâm đến cả vị trí và hướng đặt. Theo nguyên tắc chung nhất, bàn thờ thần tài nên đặt ở vị trí thông thoáng, nơi mọi người ra vào có thể quan sát được. Ngoài ra, bàn thờ thần tài phải có chỗ tọa vững chắc vì vậy lưng bàn thờ nên dựa vào tường hoặc tủ kệ cố định. Về hướng, bàn thờ tốt nhất nên quay về hướng tốt so với tuổi của chủ nhà. Bên cạnh đó, cần quan tâm thêm đến trạch khí của ngôi nhà cũng như bố cục của phòng ốc để có lựa chọn tối ưu. Trong nhiều trường hợp, bàn thờ thần tài vẫn có thể xoay chéo 45 độ so với tường. Khi đó, phía sau lưng cần có bức vách che góc nhọn của tường hoặc những đồ trang trí như lọ lộc bình... để làm vững lưng ban thờ. Vân Đài Edited 16 Tháng 5, 2013 by Hà Châu Share this post Link to post Share on other sites
Posted 16 Tháng 5, 2013 TƯ LIỆU THAM KHẢO Lưu ý: Những bài trích dẫn từ các nguồn khác, chỉ là tài liệu tham khảo. Không phải quan điểm chính thức về học thuật của Phong Thủy Lạc Việt. ============== CÁCH SẮP ĐẶT BÀN THỜ THẦN TÀI - ÔNG ĐỊA Theo sơ đồ trên ta thấy : Trong cùng bàn thờ , dán trên vách là một tấm Bài vị như đã nói ở phần trên . Hai bên , bên trái ( từ ngoài nhìn vào ) là ông Thần tài , bên phải là Ông Địa . Ở giữa hai ông là một hũ gạo , một hũ muối và một hũ nước đầy . Ba hũ này chỉ đến cuối năm mới thay . Giữa bàn thờ là một bát nhang , bát nhang này khi bốc phải theo một số thủ tục nhất định ( sẽ nói rõ ở phần sau ) . Để tránh động bát nhang khi lau chùi bàn thờ , các bạn nên dùng keo 502 dán chết bát nhang xuống bàn thờ. Khi đang làm ăn tốt mà xê dịch bát nhang gọi là bị động bát nhang , mọi chuyện trở nên trục trặc liền . Theo nguyên lý ” Đông Bình - Tây Quả ” , các bạn đặt lọ hoa bên tay phải , đĩa trái cây bên tay trái ( Nhìn từ ngoài vào ) . Thường nên cắm hoa hồng , hoa cúc , hoa đồng tiền . Trái cây nên xắp ngũ quả ( 5 loại trái cây ) . Thường ở ngoài nơi bán đồ thờ cúng , người ta có một cái khay xếp 5 chén nước hình chữ Nhất - , các bạn nên bỏ khay và xếp 5 chén nước thành hình chữ thập , tượng trưng cho ngũ phương , và cũng là tương trưng cho Ngũ Hành phát sinh phát triển . Ông Cóc để bên trái ( Từ ngoài nhìn vào ) , sáng quay Cóc ra , tối quay Cóc vào . Ngoài cùng trên mặt đất , các bạn nên chọn một cái tô sứ thật đẹp , nông lòng , đổ đầy nước và ngắt những bông hoa trải trên mặt nước ( Cái này làm Minh Đường Tụ Thủy - Một cách giữ tiền bạc khỏi trôi đi .Một số người trong miền Nam , khi cúng Thần Tài - Ông Địa , thường cúng kèm theo một đĩa tỏi có 5 củ tươi nguyên đẹp đẽ hay nhiều khi là cả một bó tỏi . Họ cho rằng : ông địa thích tỏi lắm nên ta đặt trước mặt ổng là đúng cách , cho ổng có phương tiện để bài trừ ” các đạo chích vong binh ” ám muội . Người âm chớ cũng có người tốt kẻ xấu như thường , giống y người dương mình vậy . Tuy nhiên , qua nghiên cứu , dienbatn cho rằng , họ dùng bó tỏi đó để phòng chống các Tà sư làm ác , phá hoại bàn thờ nhà người ta bằng Bùa , Ngải . Tỏi có tác dụng tránh được điều đó ( Các người luyện Bùa , Ngải thường kiêng ăn Ngũ Vị Tân : Hành , Hẹ , Tỏi ,nén , Kiệu ) . CÁCH ĐẶT BÀN THỜ :Nguyên tắc đặt bàn thờ Thần Tài - Ông Địa là phải từ bàn thờ , ông Địa và Thần Tài phải quán được hết sự vào ra của khách . Có thể đặt theo hướng tốt của chủ nhà , có thể đặt theo cách hứng lấy dòng Khí bên ngoài khi vào nhà . Có thể dùng phương pháp Điểm Thần Sát để tính , chọn lấy các cung THIÊN LỘC ,QUÝ NHÂN để đặt vị trí bàn thờ . HƯỚNG BÀN THỜ THEO CUNG TỐT CỦA GIA CHỦ. 1/ THIÊN LỘC : Lộc là phương Lâm quan của Tuế Can , tính của Ngũ hành , Lâm quan tới cát . Lâm quan là thời đương thịnh , đang lên phơi phới , là đúng Đạo sinh thành , gần tới Vượng mà là Lộc , bởi đã Vượng thì Thái quá . Lộc là cách có Lộc ra chính môn . Nhà có cách này là cát khánh , rất tốt . Lộc ra chính Môn sẽ đem lại nhiều may mắn về tiền bạc , gia sản thăng tiến , điền trang vượng .Thường sinh người béo tốt , thông minh , tuấn tú lại khéo léo , tài năng Kinh doanh giỏi , làm ăn tiến phát . Tuy nhiên cũng cần phải lánh xa Sinh - Vượng Lộc , tránh không vong tử , tuyệt . Nếu Mộ , Không vong , Tử , Tuyệt thì Khí tán , không tụ , là vô dụng . Có Lộc cũng như không . Tài sản dù có như nước , rồi cũng tiêu tan hết . Đó gọi là Tuyệt Lộc . Nếu gặp Thai Khí thì mặc dù vẫn phát đạt , nhưng con trai tài hoa mà kiêu ngạo , con gái nhỏ thì khả ái nhưng ngỗ nghịch . Trong gia đình hay sinh nội loạn , cãi vã , cả ngày ồn ào khiến mọi người bất yên .Lộc cung là Cát cung , vì vậy ngoài cách đặt cửa chính ra , còn có thể đặt cửa phụ , nhà bếp , phòng khách , phòng làm việc , bàn thờ , giường ngủ . Tất cả được Lộc đều tốt . Tuy nhiên Lộc phải cư đúng cung tài , là Lộc cư Lộc , mới thật là đắc cách , mới thật sự tốt đẹp . 2/ QUÝ NHÂN : Quý Nhân Thiên Ất là vị Thần đứng đầu cát Thần , hết sức tĩnh mà có thể chế ngự được mọi chỗ động , chí tôn mà có thể trấn được phi phù . Nhà có chính môn ra Quý là Đại cát khánh , Gia đạo bình an , hòa thuận , hỉ Khí đầy nhà , luôn gặp may mắn . Quý nhân là sao cứu trợ , là Thần giải tai ách , nên nhà ra Quý nhân là gặp việc có người giúp đỡ , gặp ách có người giải cứu , gặp hung hóa cát. Sự nghiệp hiển vinh , công danh thành đạt , dễ thăng Quan , tiến chức , học hành thi cử nhất nhất đều tốt đẹp . Quý nhân gặp sinh , Vượng , thường sinh người hiếu lễ, khôi nguyên , tướng mạo phi phàm , tính tình nhanh nhẹn , lý lẽ phân minh , không thích mẹo vặt , thẳng thắn mà ôn hòa , khôi ngô tuấn tú . Nếu ngộ Không vong , Tử , Tuyệt thì nguồn Phúc giảm đi nhiều , hoặc nếu có mắc nạn cũng khó tránh , bởi nguồn cứu giải kém hiệu lực , người và gia súc bị tổn thất , kiện cáo , thị phi . Lại hay sinh người tính tình cố chấp , bảo thủ mà suốt đời vất vả , không nên người . Quý nhân ra Thai Khí , nếu lại ngộ Đào hoa thì nam , nữ tuy thông minh , tuấn tú , nhưng nam thì hiếu sắc , nữ thì dâm đãng , làm bại hoại Gia phong , lại hay mắc bệnh tật và trong nhà dễ có người tự ải , tự vẫn vì tình . Quý nhân là Cát Khí rất tôn quý , nên gia vào cung nào cũng rất tốt , ngoài cách đặt cửa chính ra còn có thể đặt cửa phụ , nhà bếp , phòng khách , phòng làm việc , bàn thờ , giường ngủ đều tốt . Đặc biệt bàn thờ đặt trên cung có Âm Quý nhân là đại cát khánh , như vậy sẽ được âm Linh phù trợ . Không được để phòng tắm , nhà vệ sinh vào cung Quý nhân , vì như vậy sẽ bị họa hại liên miên , nữ nhân thiếu máu , động thai , sinh con dù có đẹp đẽ nhưng cũng dấn thân vào con đường ô nhục , làm điếm , cuối cùng phải tự vẫn . Tài sản tiêu tan , yêu ma hoành hành , gia đình có người bị cướp bóc , chém giết máu me thảm khốc , bệnh tật đau khổ triền miên . Nếu để nhầm WC vào cung Âm Quý nhân thì tai họa khủng khiếp khó lường . Nhưng muốn đặt như thế nào thì trước mặt bàn thờ phải quang đãng , sạch sẽ ( Không như nhiều người nghĩ và đặt bàn thờ vào gầm, vào chỗ tối tăm ) . Ông Địa và Thần tài tuy thờ dưới đất nhưng tính rất thích thơm tho , sạch sẽ . Thường nên để sẵn một lọ nước hoa , lâu lâu lại xịt vào bàn thờ cho thơm. Theo Phong thủy Doanh nghiệp 1 person likes this Share this post Link to post Share on other sites
Posted 23 Tháng 5, 2013 Còn đây là vị trí đặt Thần Tài của Thiên Sứ, xin trình bày để tham khảo: 2 people like this Share this post Link to post Share on other sites
Posted 23 Tháng 5, 2013 Còn đây là vị trí đặt Thần Tài của Thiên Sứ, xin trình bày để tham khảo: Sư phụ cho đệ tử hỏi:Tại sao Thần Tài lại ngồi phía trên bàn thờ và cái bọc vàng phía sau ông Khiết có gì trong đó vậy, thưa thầy? Cám ơn Sư phụ. Share this post Link to post Share on other sites
Posted 23 Tháng 5, 2013 Sư phụ cho đệ tử hỏi: Tại sao Thần Tài lại ngồi phía trên bàn thờ và cái bọc vàng phía sau ông Khiết có gì trong đó vậy, thưa thầy? Cám ơn Sư phụ. Thiên Bồng thân mến.Cái bọc vải sau Ông Khiết thì đó chỉ là vật trấn yểm trong Phoengshui. Tạm để đấy không liên quan đến bàn thờ Ông Địa. Còn ông Thần Tài thì tôi không thờ - nhưng không lẽ đem quăng thì tội nghiệp ống ấy quá, nên để ông ấy ngồi đó. Share this post Link to post Share on other sites
Posted 23 Tháng 5, 2013 Thiên Bồng thân mến. Quên, Thiên Bồng có thấy tay trái ông Địa của tôi có một cái túi vải màu vàng không? Đấy là cái tay mà thiên hạ hay cắm thuốc lá cho ông ấy. Vô lý đùng đùng. Thuốc lá là do ông Kha Luân Bố sang tận châu Mỹ cách đây gần 500 năm trước , bắt chước đem về châu Âu. Rồi Tây xâm lược nước ta mới đem sang Việt Nam. Ông Địa của ta thì có từ lâu rùi. Làm gì có chuyện ông Địa của ta hội nhập với văn minh Tây Phương nên hút thuốc. Hơn nữa, "hút thuốc có hại cho sức khỏe", nên tôi may cho ông ấy một cái túi vải nhỏ, cho vào đấy 1 đồng tiền xu 500, 1 ngàn rồi gắn vào tay ông ấy cầm ...cho zdui. 2 people like this Share this post Link to post Share on other sites
Posted 23 Tháng 5, 2013 Thưa Sư Phụ, Ngày xưa...thời còn bao cấp...chưa có hơi hám của "kinh tế thì chường", đệ tử nhớ thế này: Mỗi khi thỉnh Ông Địa về là người nhà tự làm cây quạt cho ông Địa. Ông địa đúng gốc, "gia truyền", truyền thống hay nguyên bản có hình dạng là đầu vấn khăn, miệng cười toe toét, mặc áo đỏ để phạch bụng, cái bụng bự tròn lộ rốn, tay trái với bàn tay úp trên đầu gối, tay phải cầm cây quạt, sau lưng ngồi dựa vào con cọp (ông hổ), đầu hổ bên tay trái phía sau ông địa. Ông địa ngồi với tư thế chân phải kiểng gối cao, chân trái để ngang thấp, tay phải cầm quạt để trên đầu gối phải. Nhìn kỹ lại ông Địa ngồi đúng thế Âm Dương. Vì tay phải cầm quạt nên người thợ làm tượng ngày xưa khoét một cái lổ nhỏ vừa cây tăm hay chân nhan để làm vị trí cắm cán quạt vào đó. Mà lưu ý, cây quạt thường cắt theo hình tròn lá đề, chứ không phải quạt Ba tiêu như truyện Tây Du...Có khi người ta bán sẳn quạt để mua về cắm vào, có khi người mua tự làm. Vậy là...thay vì cây quạt...ai đó cắm cây chân nhan vào điếu thuốc lá, rồi cắm vào tay ông Địa...Thế là phỏ biến...thế là nhà sản xuất khoét cái lổ to ra cho vừa điếu thuốc lá... Thế là...bổng nhiên có "thế hệ ông Địa" cầm thỏi vàng, ngồi ghế bành, ngồi salon, và cả...đeo máy nghe nhạc... Vậy mà ông Địa vẫn cười toe toét... Thiên Đồng 1 person likes this Share this post Link to post Share on other sites
Posted 23 Tháng 5, 2013 Thưa Sư Phụ, Ngày xưa...thời còn bao cấp...chưa có hơi hám của "kinh tế thì chường", đệ tử nhớ thế này: Mỗi khi thỉnh Ông Địa về là người nhà tự làm cây quạt cho ông Địa. Ông địa đúng gốc, "gia truyền", truyền thống hay nguyên bản có hình dạng là đầu vấn khăn, miệng cười toe toét, mặc áo đỏ để phạch bụng, cái bụng bự tròn lộ rốn, tay trái với bàn tay úp trên đầu gối, tay phải cầm cây quạt, sau lưng ngồi dựa vào con cọp (ông hổ), đầu hổ bên tay trái phía sau ông địa. Ông địa ngồi với tư thế chân phải kiểng gối cao, chân trái để ngang thấp, tay phải cầm quạt để trên đầu gối phải. Nhìn kỹ lại ông Địa ngồi đúng thế Âm Dương. Vì tay phải cầm quạt nên người thợ làm tượng ngày xưa khoét một cái lổ nhỏ vừa cây tăm hay chân nhan để làm vị trí cắm cán quạt vào đó. Mà lưu ý, cây quạt thường cắt theo hình tròn lá đề, chứ không phải quạt Ba tiêu như truyện Tây Du...Có khi người ta bán sẳn quạt để mua về cắm vào, có khi người mua tự làm. Vậy là...thay vì cây quạt...ai đó cắm cây chân nhan vào điếu thuốc lá, rồi cắm vào tay ông Địa...Thế là phỏ biến...thế là nhà sản xuất khoét cái lổ to ra cho vừa điếu thuốc lá... Thế là...bổng nhiên có "thế hệ ông Địa" cầm thỏi vàng, ngồi ghế bành, ngồi salon, và cả...đeo máy nghe nhạc... Vậy mà ông Địa vẫn cười toe toét... Thiên Đồng Sau này người ta tạc luôn cái quạt vào tay phải ông Địa và tay trái - thay vì để trên đầu gối - thì cầm....thuốc lá. Tại tôi đã có thời mần ông Địa đi....bán, nên nhớ rõ. Hì!Lưu ý: "Hút thuốc có hại cho sức khỏe". 1 person likes this Share this post Link to post Share on other sites
Posted 24 Tháng 5, 2013 Thiên Bồng thân mến. Quên, Thiên Bồng có thấy tay trái ông Địa của tôi có một cái túi vải màu vàng không? Hơn nữa, "hút thuốc có hại cho sức khỏe", nên tôi may cho ông ấy một cái túi vải nhỏ, cho vào đấy 1 đồng tiền xu 500, 1 ngàn rồi gắn vào tay ông ấy cầm ...cho zdui. Cái này, đệ tử có học bài "Bát bửu Chiêu tài" rồi nên không hỏi Sư Phụ nữa ạ! Share this post Link to post Share on other sites
Posted 24 Tháng 5, 2013 Cái này, đệ tử có học bài "Bát bửu Chiêu tài" rồi nên không hỏi Sư Phụ nữa ạ! Uh. Bài này tôi đã giảng rất chi tiết. Nhưng tại wên. Hì! 1 person likes this Share this post Link to post Share on other sites