Tâm Giao

Thắc Mắc Về Thái Cực Sinh Lưỡng Nghi...gửi Bác Thiên Sứ Cùng Các Anh Chị

5 bài viết trong chủ đề này

Kính chào bác Thiên Sứ cùng toàn thể anh chị trong diễn đàn. Cháu tham gia diễn đàn và tìm hiểu lý học chưa lâu, cháu rất thích các quan điểm mới về Lý học của Bác cũng như các anh chị trong diến đàn. Cháu có một vài thắc mắc nhỏ xin được sự hướng dẫn, trả lời của Bác cũng như các anh chị thêm cho:

1. Thưa bác đồ hình mà bác dùng làm ảnh đại diện gọi chính xác là gì: Thái cực đồ, hay Âm dương Đồ hình? Cháu tham khảo nhiều bài viết mà chưa thấy được sự nhất quán, đa phần gọi là Thái cực đồ (kể cả wikipedia cũng cho là vậy). Theo Cháu nghĩ thì nếu Thái cực là cái khởi nguyên” không phải trên cũng không phải dưới, không phải ngoài cũng chẳng phải trong, không phải đúng cũng chằng phải sai…” tức là chưa có sự phân biệt, tất cả đều ở dạng hỗn độn thì sao có thể biểu diến?

2. Trong bài Ngớ ngẩn lý học Tầu thần sầu minh triết Việt. Bác có nhắc tới sự không chuẩn xác của câu: Thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tường, tứ tượng sinh bát quái, bát quái sinh vạn vật và hiệu chỉnh lại thành Thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh vạn vật. Bác có thể gợi mở thêm cho cháu về quan điểm này của bác?

3. Và Trong chuỗi hình thành “vạn vật” như trên thì Âm dương, và Ngũ Hành – nằm ở “đoạn nào” trong chuối ấy? ( Câu hỏi này nếu có ngớ ngẩn xin Bác và các anh chị xin đừng chê cười)

Cháu biết là “Để giải thích một hiện tượng dù rất nhỏ, phải viện dẫn đến toàn thể lịch sử hình thành vũ trụ". Nếu được thì xin bác cũng như các anh chị gợi ý chỉ điểm thêm cho.

Cháu chân thành cám ơn , chúc bác và các anh chị mạnh khỏe mạnh khỏe!

Share this post


Link to post
Share on other sites

Kính chào bác Thiên Sứ cùng toàn thể anh chị trong diễn đàn. Cháu tham gia diễn đàn và tìm hiểu lý học chưa lâu, cháu rất thích các quan điểm mới về Lý học của Bác cũng như các anh chị trong diến đàn. Cháu có một vài thắc mắc nhỏ xin được sự hướng dẫn, trả lời của Bác cũng như các anh chị thêm cho:

1. Thưa bác đồ hình mà bác dùng làm ảnh đại diện gọi chính xác là gì: Thái cực đồ, hay Âm dương Đồ hình? Cháu tham khảo nhiều bài viết mà chưa thấy được sự nhất quán, đa phần gọi là Thái cực đồ (kể cả wikipedia cũng cho là vậy). Theo Cháu nghĩ thì nếu Thái cực là cái khởi nguyên” không phải trên cũng không phải dưới, không phải ngoài cũng chẳng phải trong, không phải đúng cũng chằng phải sai…” tức là chưa có sự phân biệt, tất cả đều ở dạng hỗn độn thì sao có thể biểu diến?

Tôi gọi là đồ hình Âm Dương. Còn họ gọi là gì thì quyền của họ.

2. Trong bài Ngớ ngẩn lý học Tầu thần sầu minh triết Việt. Bác có nhắc tới sự không chuẩn xác của câu: Thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tường, tứ tượng sinh bát quái, bát quái sinh vạn vật và hiệu chỉnh lại thành Thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh vạn vật. Bác có thể gợi mở thêm cho cháu về quan điểm này của bác?

Anh hãy so sánh khái niệm Bát Quái và các khác niệm khác trong câu là: Thái Cực, Lưỡng Nghi, Tứ tượng.

3. Và Trong chuỗi hình thành “vạn vật” như trên thì Âm dương, và Ngũ Hành – nằm ở “đoạn nào” trong chuối ấy? ( Câu hỏi này nếu có ngớ ngẩn xin Bác và các anh chị xin đừng chê cười).

Ngũ hành sau Âm Dương

Cháu biết là “Để giải thích một hiện tượng dù rất nhỏ, phải viện dẫn đến toàn thể lịch sử hình thành vũ trụ". Nếu được thì xin bác cũng như các anh chị gợi ý chỉ điểm thêm cho.

Cháu chân thành cám ơn , chúc bác và các anh chị mạnh khỏe mạnh khỏe!

Không có chi.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Kính chào bác Thiên Sứ, cháu muốn hỏi là nếu giả sử chúng ta không quan tâm tới đồ hình của bát quái mà cho ý nghĩa của các quái là các quy luật (vd: Chấn = chấn động hoặc âm thanh; Ly = nhiệt độ hay ánh sáng; ...). Vậy giả thiết này của cháu có khả năng không ạ.

Hiểu biết ít nên có gì sai sót xin mọi người nhắc nhở. Cháu cám ơn trước.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Kính chào bác Thiên Sứ, cháu muốn hỏi là nếu giả sử chúng ta không quan tâm tới đồ hình của bát quái mà cho ý nghĩa của các quái là các quy luật (vd: Chấn = chấn động hoặc âm thanh; Ly = nhiệt độ hay ánh sáng; ...). Vậy giả thiết này của cháu có khả năng không ạ.

Hiểu biết ít nên có gì sai sót xin mọi người nhắc nhở. Cháu cám ơn trước.

Tôi rất bận. Anh hãy tự tìm hiểu. Từ hàng ngàn năm nay - từ khi cuốn sách cổ nhất bằng chữ Hán nói về Kinh Dịch - thì không có trường lớp nào chính thức dạy Kinh Dịch cả. Tôi cũng tự tìm hiểu.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Kính chào bác Thiên Sứ, cháu muốn hỏi là nếu giả sử chúng ta không quan tâm tới đồ hình của bát quái mà cho ý nghĩa của các quái là các quy luật (vd: Chấn = chấn động hoặc âm thanh; Ly = nhiệt độ hay ánh sáng; ...). Vậy giả thiết này của cháu có khả năng không ạ.

Hiểu biết ít nên có gì sai sót xin mọi người nhắc nhở. Cháu cám ơn trước.

Các quái chính là các khái niệm mang tính tổng quát, còn cái bạn nêu ra chỉ là hiện tượng mang tính cục bộ, vì vậy không thể lấy cái cục bộ đại diện cho cái toàn thể được.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

Bạn phải là một thành viên để tham gia thảo luận.

Tạo một tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Dễ thôi!


Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập tại đây.


Đăng nhập ngay