Lục Anh

Huyền Đồ-Lược Sử Biên Niên

1 bài viết trong chủ đề này

Dẫn luận, theo sử gia Phạm Trần Anh: - "Hiện Thực Hóa Huyền Thoại hay Huyền Thoại phát sinh từ Hiện Thực:Với Kết Quả Mã Di Truyền DNA (VNTLQ trang 275-285) đã xác nhận người Hòa Bình Hoabinhian chính là người tiền Việt Protoviets, chủ nhân của nền văn hóa Hòa Bình. Mỗi lần biển tiến, Protoviets đã phải di cư lên miền cao, sau khi nước biển hạ thì từ cao nguyên Malaya, những người Protoviets = Malayoviets đã tiến xuống vùng lưu vực các con sông Dương Tử, Hoàng Hà, Cửu Long để thành lập quốc gia Xích Quy, Văn Lang, Việt Thường và các quốc gia Bách Việt như sách sử cổ Trung Quốc xác nhận. Đặc biệt, huyền thoại không còn là huyền thoại nữa mà đã trở nên hiện thực sống động xác định truyền thuyết diễn tả qua việc mẹ Âu cùng 50 con ở lại vùng cao, Bố Lạc dẫn 50 con xuống “Thủy Phủ” miền sông nước. Hai Thạc sĩ sử địa người Pháp là J Loubet và P Gouron đã tìm ra địa danh Thủy Phủ chính là cảng Thành Đô tỉnh Tứ Xuyên Phủ Trùng Khánh TQ được ghi rõ trong bản đồ Pacific Ocean và Atlas năm 1949".

* * *

- Kết quả của nhiều nghiên cứu đa ngành của các nhà khoa học thế giới [...] đã dần "hiện thực hóa huyền sử" Việt Nam. “Kinh Thư” gọi vùng đất từ Tam giang Bắc gồm sông Vị, sông Hoàng và sông Lạc trải dài xuống Tam giang Nam gồm 3 con sông: sông Nguyên, sông Tương và sông Dương Tử - là "Xích Qui Phương":

Posted Image

"Tay cầm bầu rượu nắm nem,

Mải vui quên hết lời em dặn dò

Gánh vàng đi đổ sông

Ngô Đêm nằm tơ tưởng đi mò sông Tương"

Quan sát - hai dải sông và một dãy núi tạo thành hình tượng của quẻ Khảm :D... (xem ý nghĩa của "nước" trong đồ hình Hậu thiên Bát quái phía dưới). Dãy núi Côn Lôn qua giữa vùng Xích Qui Phương, ba ngọn núi trong dãy là Hoa Sơn, Tung Sơn, Thái Sơn kết hợp với hai ngọn núi Hằng Sơn phía bắc và Hành Sơn phía Nam thành "Ngũ Linh Sơn".

Posted Image

"Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con"

Ngũ đại danh sơn liên hệ với Ngũ Hành, trong đó: núi Thái Sơn thực tế chỉ cao khoảng 1.545 m, chưa bằng ½ đỉnh Phan-Xi-Păng (3.143 m) nhưng được coi là đứng đầu năm đỉnh bởi chính ý nghĩa khởi nguyên. Đó là cương giới sông núi tự nhiên của "nước Xích Quỉ" - trong huyền sử Việt Nam? Đối chiếu với huyền sử Việt Nam và cả "Tiên thiên Bát quái":

Posted Image

"Dòng thần sánh vời người tiên,

Tinh anh nhóm lại, thánh hiền nối ra,

Phong làm quân trưởng nước ta,

Tên là Lộc Tục, hiệu là Kinh Dương"

Theo "Lĩnh Nam chích quái" - Kinh Dương Vương có tài đi dưới Thủy Phủ, lấy con gái Long Vương ở hồ Động Đình, sinh ra Sùng Lãm hiệu là Lạc Long, cho nối ngôi trị nước. Lạc Long Quân lấy Âu Cơ rồi đẻ ra một bọc trăm trứng, mỗi trứng nở ra một con trai. Trăm con trai: 50 theo cha xuống biển, 50 theo mẹ lên non, chia nước mà trị:

Posted Image

"Hùng Vương đô ở Châu Phong,

Ấy nơi Bạch Hạc hợp dòng Thao Giang

Đặt tên là nước Văn Lang

Chia mười lăm bộ, bản chương cũng liền"/

Nước Văn Lang: "đông giáp Nam Hải, tây tới Ba Thục, bắc tới Động Đình hồ, nam tới nước Hồ Tôn". Nhiều tài liệu cổ sử của cả Việt Nam và Trung Quốc ghi nhận sự tồn tại của nhà nước của người Việt ở "phía Nam": cụ thể như sự kiện vào năm Mậu Thân [2352 TTL], tức năm thứ năm đời vua Ðường Nghiêu (2357-2258 TTL) có sử giả Việt Thường hiến thần qui trên lưng có chữ Khoa Đẩu ghi việc từ thuở trời đất mới mở:

Posted Image

-"Gió Động Đình mẹ ru con ngủ,

Trăng Tiền Đường ấp ủ năm canh

Bống bồng bông, bống bồng bông,

Võng đào mẹ bế con Rồng cháu Tiên"

* * *

... hay việc sứ giả Việt Thường tới dâng chim trĩ trắng thời Chu Thành Vương (1115-1079 TTL). Giới nghiên cứu đông tây ghi nhận cương giới nhà Chu không vượt quá phía Nam sông Dương Tử. Phía Nam sông Dương Tử là phần đất của cư dân Bách Việt (các chữ tượng hình 越, 粵, 鉞 đều dùng diễn tả nghĩa "Việt") : các nhóm dân cư chung văn minh, văn hóa, văn hiến. (Tham khảo: Chữ "VIỆT" trên thanh gươm của Việt Vương Câu Tiễn).

Posted Image

Đến thế kỷ thứ 3 TCN, Thục Phán, thủ lĩnh của bộ tộc Âu Việt, là một trong những bộ tộc của Bách Việt ở phía bắc Văn Lang đã cùng vua Hùng Vương thứ 18 đánh bại cuộc xâm lược của nhà Tần. Sau khi thắng quân Tần, Vua Hùng đã nhường ngôi cho Thục Phán (ông tự xưng là An Dương Vương), sát nhập lãnh thổ của người Âu Việt và Lạc Việt lập nên nước Âu Lạc, đóng đô tại Cổ Loa. (Triều đại Hùng Vương kết thúc vào năm 258 TCN).

Posted Image

Nhà Tần (tiếng Trung: ; (221 TCN - 206 TCN) là triều đại kế tục nhà Chu và trước nhà Hán trong lịch sử Trung Quốc. Tần (Qín), có thể là một nguồn gốc của chữ "China" trong các ngôn ngữ Tây phương. Việc thống nhất Trung Quốc năm 221 TCN dưới thời Tần Thuỷ Hoàng đã đánh dấu sự khởi đầu của đế quốc Trung Quốc, một giai đoạn chỉ chấm dứt cùng với sự kết thúc của nhà Thanh năm 1912.

Posted Image

* * *

... Thời điểm bắt đầu "Nghìn năm Bắc thuộc" là một vấn đề trong lịch sử Việt Nam với hai quan điểm khác nhau [>>>...] ...Trong nghìn năm Bắc thuộc đó bài này xin ghi cuộc khởi nghĩa năm 40 do Hai Bà Trưng lãnh đạo đã nổ ra ở quận Giao Chỉ, tiếp theo sau đó là các quận Cửu Chân, Nhật Nam, Hợp Phố và các địa phương khác của vùng Lĩnh Nam hưởng ứng:

Posted Image

"Hồng quần nhẹ bước chinh yên

Đuổi ngay Tô Định, dẹp yên biên thành

Kinh kỳ đóng cõi Mê Linh

Lĩnh Nam riêng một triều đình nước ta"

... Năm 1054 vua Lý Thánh Tông đổi tên thành Đại Việt, Đại Việt trải qua nhiều chế độ phong kiến: nhà Lý (1009-1225), nhà Trần (1226-1400), nhà Hồ (1400-1407), nhà Lê sơ (1428-1527), Nhà Mạc (1527-1592), Nhà Lê trung hưng (1533-1789), nhà Tây Sơn (1778-1802). Đi qua mỗi triều đại lịch sử... cho đến ngày nay tinh thần văn hiến việt vẫn sáng ngời :D...

Posted Image

"Bắc giang trời mở thánh minh ,

Lý Công tên Uẩn nhân tình đới suy...

...Đầu năm cải hiệu Thuận Thiên,

Thăng Long mới đổi đặt tên kinh thành"

***

Bài viết này kết thúc phần "biên niên lược sử" với hình ảnh con rồng thời Lý - triều đại mở đầu cho thời kỳ phục quốc lâu dài sau hàng nghìn năm Bắc thuộc. Đây là một hình ảnh con rồng nước trong tâm thức của cư dân nông nghiệp - có liên hệ chăng với con rồng trong huyền sử..., hay con rồng trong chữ Việt trên thanh gươm [đã dẫn]...? - Trước hết là ấn tượng về tính chất "uyển chuyển" của hình nước và hình rồng... Qua mỗi bước thăng trầm lịch sử đất nước, tinh thần minh triết của "con người-Hồng Bàng" vẫn vươn cao ngời ngợi: như hình ảnh con chim lửa Văn Miếu... - Mới hay có thịnh có suy

Hang sâu, núi cả có khi đổi dời

Trước sau tính lại trăm đời

Có trời, có đất, có người chủ trương..." [Thơ ca phụ chú trong bài viết là trích dẫn trong ca dao hoặc trong "Đại nam quốc sử diễn ca]...

Nguồn: http://ivihuyendo.blogspot.com/...

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

Bạn phải là một thành viên để tham gia thảo luận.

Tạo một tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Dễ thôi!


Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập tại đây.


Đăng nhập ngay