wildlavender

Hoá Giải Trùng Tang

5 bài viết trong chủ đề này

Hoá giải trùng tang

Posted Image

Trong dân gian việc tang ma xuất hiện nỗi lo sợ quá mức khi người chết đúng vào giờ "trùng rơi vào kiếp sát" (Dần, Thân, Tỵ, Hợi) và sau đó, trong thời gian ngắn gia đình, người thân lại có người qua đời. Nỗi ám ảnh này được lưu truyền dai dẳng trong nhân gian. Tuy nhiên, trên thực tế đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên hoặc lý giải được bằng những chứng cứ hết sức khoa học.

Sự trùng hợp ngẫu nhiên

Vốn là một võ sư, một người lính đã từng trải qua thời khắc giữa cái chết và sự sống, ông L.C không có sự mê tín nhưng hôm tôi gọi điện hẹn gặp để hỏi chuyện công việc thì ông từ chối. Ông giãi bày mới hay: "Bà mẹ tôi (hơn 90 tuổi) ốm nặng nằm trong bệnh viện mấy tháng nay rồi. Nhưng ông anh, sinh năm Dần (62 tuổi) lại đột ngột qua đời đúng vào ngày, tháng, năm Dần. Vậy là thầy phán trùng tang. Cả nhà lo cúng lễ. Tôi thì chẳng tin đâu, cũng chẳng sợ gì cả nhưng cũng đành theo mọi người cho phải lẽ".

Câu chuyện như ở nhà võ sư này không phải hiếm. Tôi đã từng biết đến một gia đình họ hàng trong vòng 5 tháng mất liền 3 người có quan hệ thân thiết. Đầu tiên là ông anh cả, vẫn còn đang bơm vá xe đạp, bỗng thấy tức ngực, khó thở được đưa đi viện cấp cứu. Ông anh cả này đã từng được đặt ống nối trong phổi. Đến viện bác sĩ chẩn đoán, lao lực, bật ống nối, dịch phổi tràn... và ông đã qua đời ở tuổi 53.

Chưa qua 49 ngày thì người em dâu đi nằm cữ sinh đứa thứ hai. Không ngờ bị băng huyết, ở trạm xá xã, y tá, bác sĩ kém về nghiệp vụ không phát hiện sớm để chuyển lên bệnh viện tuyến trên. Mất máu quá nhiều, người em dâu mất đúng vào ngày con trai chào đời, năm ấy cô 37 tuổi.

Hơn một tháng sau, một bà già hơn 80 tuổi mà hai người đã mất gọi là thím dâu qua đời vì ốm bệnh lâu ngày. Quá lo sợ ba cái tang liên tiếp, một số người trong gia đình có dấu hiệu mất ngủ, hoảng hốt...

Đi xem bói, gia đình được phán là trùng tang. Tuy nhiên, khi về được một thầy phong thuỷ có tiếng trong vùng khẳng định: Lương Văn Nhã, một người chuyên: "Nghiên cứu kỹ về "Thọ mai gia lễ", soi vào cách tính được truyền trong nhiều sách ta, sách Tàu thì trùng tang thường ứng với người cùng huyết thống. Trùng không "bắt" người có quan hệ dâu, rể. Đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên của những người đã mất". Nghe được lời khuyên ấy, nhiều người trấn tĩnh lại, sau thời gian ngắn mọi chuyện lại trở lại bình thường và cũng chẳng còn đám ma nào xuất hiện trong gia đình họ hàng của tôi nữa.

Một trường hợp nữa, trong chuyến đưa người nhà của võ sư L.C lên chùa Hàm Long (Bắc Ninh), tôi biết chuyện đau lòng nhà chị Hường. Chồng chị là Vương Duy Quang, đi làm xây dựng bị cảm mất ở Tuyên Quang. Sau đưa về ma chay, thì hơn tháng sau, bố chồng khi đi thăm chùa Bái Đính về, đêm mệt quá lên cơn hen co thắt phế quản không kịp lấy thuốc đã qua đời. Cho là trùng tang, nên thầy cúng đến làm lễ và gia đình chị Hường "gửi vong" lên chùa Hàm Long, nơi được xem là địa chỉ "nhốt trùng" lớn nhất nước để nhờ các sư chăm sóc.

Posted Image

Chùa Hàm Long, được đồn đoán là nơi “nhốt trùng” lớn nhất Hà Nội.

Đồn đoán về nơi "nhốt trùng" lớn nhất

Dân gian vẫn truyền nhau những trường hợp chết "trùng tang liên táng" rất thương tâm, coi như một thảm hoạ. Cứ thế, người ta lưu truyền về một nơi "nhốt trùng" an toàn nhất là chùa Hàm Long (Quế Võ-Bắc Ninh). Đặt chân đến chùa mới thấy hết cái cảm giác rờn rợn được đồn là nơi "nhốt vong chết trùng" lớn nhất cả nước. Ngôi chùa u tịch, nằm gối đầu vào núi, xa là dòng sông. Tương truyền, chùa được xây dựng từ thời nhà Lý, là nơi tu hành của Thiền sư Dương Không Lộ, một chân tu đắc đạo gắn với nhiều truyền thuyết ly kỳ. Từ ngàn xưa ấy, đồn rằng nơi đây những vị cao tăng đã có phương pháp trấn yểm trùng huyền bí mà hiệu quả. Nơi đây còn có bộ ván in khắc phù giải "trùng tang liên táng" từ mấy trăm năm nay.

Người nhà đưa di ảnh của người quá cố lên chùa sẽ được các sư hướng dẫn cụ thể cách kiêng kỵ. Những người sống trong gia đình được giữ lá bùa trong ba năm để đề phòng tai hoạ. Chuyện ly kỳ tại chùa Hàm Long được người dân lan truyền mà chẳng biết kiểm trứng thực hư như thế nào. Họ đồn đoán rằng, mỗi buổi những nhà sư phải nấu một nồi cháo to cúng thí, nếu hôm nào quên là gà vịt của người dân quanh vùng bị chết hàng loạt (!!!).

Trước những chuyện này, GS Trần Lâm Biền (Cục di sản văn hoá) cho rằng: "Những chuyện như vậy, xét tính chân thật thì khó nói. Nhưng đó là tín ngưỡng dân gian, là niềm tin nên mặc nhiên người dân cứ người sau làm theo người trước và thành nếp như vậy. Và đã là tín ngưỡng thì không ai xem xét đến chuyện đúng sai, thực hư. Chỉ biết rằng, chùa Hàm Long là ngôi chùa cổ có giá trị văn hoá tâm linh được đông đảo người dân chiêm bái".

"Giải mã" và hoá giải

Từ những năm trước đây, nhiều nhà khoa học đã tìm cách tiếp cận, lý giải hiện tượng dân gian này. Các nhà vật lý ngày nay cho biết, khi còn sống GS Nguyễn Hoàng Phương (Hội Vật lý Việt Nam) đã đưa khoa học vào nghiên cứu bước đầu vén bức màn bí mật về hiện tượng này. Theo kiến giải của cố GS Nguyễn Hoàng Phương: "Vì trong mối quan hệ này không có sự tiếp xúc xác thịt trực tiếp giữa hài cốt người chết và tần số của trùng nên tất yếu phải có phần sóng vô hình của đôi bên tham gia vào. Đó có thể là một hiện tượng cộng hưởng sóng mang tính chất huyết thống, dòng họ. Do tần số đôi bên khác nhau nhiều, nên theo lý thuyết về nhạc, loại cộng hưởng này mang tên cộng hưởng Harmonic (tần số này là bội số của tần số kia). Đó là cơ chế cộng hưởng Harmonic hình thái huyết thống".

Chính điều này, các nhà vật lý hiện tại như GS.VS Đào Vọng Đức, PGS.TS Hà Vĩnh Tân người bỏ nhiều thời gian nghiên cứu, lý giải các hiện tượng tâm linh huyền bí cũng giải thích trên lý thuyết sóng điện từ và trường năng lượng. Điều này cũng xuất phát từ những kiến giải của GS Hoàng Phương.

Lý giải vì sao khi lo tang ma cho người quá cố, mọi thành viên trong gia đình thấy mệt mỏi và sau đó có người ngã bệnh, lương y Trần Bình (Thanh Xuân- Hà Nội) cho rằng: "Khi con người chết đi đều để lại tử khí. Khí này cộng hưởng với mùi khói hương, sự đông đúc của người sống khiến không khí ngột ngạt. Vì vậy, với người có sức đề kháng kém sẽ dễ bị nhiễm tử khí kéo theo các bệnh như: Chướng khí, ăn không tiêu, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn... Nhiễm tử khí lâu ngày sẽ có hiện tượng giống như bệnh nan y khiến không ít người hoang mang".

"Tôi đã gặp vài trường hợp như vậy. Sau khi gia đình có người mất, vài người nhiễm bệnh. Họ cũng tốn đến 30 triệu đồng để cúng giải trùng tang. Nhưng khi đến tôi chỉ hướng dẫn lấy lá đinh lăng và lá nhãn tươi sắc lấy nước uống vậy là tứ chứng tiêu tan," ông Bình kể.

Theo lương y Trần Bình, với những người khi thân nhân qua đời đã sẵn nỗi đau buồn, nếu lo trùng tang gặp được thầy tốt khuyên nhủ thì tinh thần vững vàng mà qua khỏi. Nhưng trái lại, gặp thầy bói tham tiền, hù doạ thêm đủ điều để cốt sao hành nghề cúng bái thu tiền thì bệnh thêm nặng. Đó là bệnh trong tâm tưởng. Còn chuyện hoá giải trùng tang cũng là gỡ đi sự lo lắng trong tâm tưởng của con người mà thôi.

Theo Vương Hà - ĐS&PL

Share this post


Link to post
Share on other sites

A.T.N xin được góp chuyện về trùng tang.

Năm 2010,A.T.N vô tình gặp và được nghe giải thích về chuyện trùng tang từ cậu con trai sẽ nối nghiệp của 1 vị thầy cúng.(Ông thầy này tên Trần Văn Hai -là chủ đền Trần ở ven sông Hồng do ông tự lập đền tại Chương Dương Độ-Hà Nội.Được biết ông này xem phong thủy âm trạch và làm lễ cúng rất hay nên vẫn được 1 số quan chức của vài tổng công ty lớn ở HN thường xuyên mời ).

Cậu con trai của ông thầy này trong 1 lần đến nhà người anh họ để làm lễ cúng (mà A.T.N gặp ở đó) đã giải thích với người anh họ của A.T.N rằng :

Trùng tang có 4 loại là : chết trùng giờ,chết trùng ngày,chết trùng tháng và chết trùng năm(trùng năm ở đây là trong 3 năm chưa mãn tang).Được cho là trùng nếu có 1 người nào đó trong nội tộc mà chết trùng với người đã khuất trước trong vòng 3 năm.

Và khi một người nào đó chết thì xuống dưới Âm phủ sẽ bị tra khảo,(A.T.N nghĩ có thể là lúc sống thì người đó đã làm những việc không tốt).Người chết đó vì bị tra tấn đau đớn nên phải khai ra những người thuộc nội tộc còn đang sống ( người nội tộc gồm cả con dâu,cháu dâu nhưng không có con rể,cháu rể ).Từ đó Diêm vương sẽ lên danh sách và sẽ gọi những người bị khai ra tiếp theo xuống Âm phủ.Vì thế nên những người chết sau sẽ có giờ hoặc ngày hoặc tháng hoặc năm trùng với những người chết trước.Có trường hợp người chết sau bị trùng cả ngày,giờ và tháng thì bi coi là trùng rất nặng.

Họ bên nhà chồng của bác gái của A.T.N có những người bi chết như sau :

Đầu tiên là chú em của ông bác rể của A.T.N sau đến ông bác rể rồi liên tiếp trong 1 năm là đứa chắt đích tôn của ông bác rể và bác gái là chị ruột của bố của A.T.N chết năm 2008.

Cũng trong năm 2010,A.T.N được chứng kiến chính ông chủ đền Trần này làm chủ tế lễ " cắt đoạn trùng tang " cho nội tộc của người anh họ.

A.T.N nêu ra 1 vài ý chính theo quan sát như sau :

+ Buổi lễ từ 9h sáng thông trưa cho đến 3h30 chiều và diễn ra ngay tại đền Trần này.

+ Tất cả những người trong nội tộc phải khai tên,tuổi,địa chỉ để viết vào sớ bằng vải lụa điều.

+ Đồ tế lễ gồm rất nhiều thứ như lễ chay,mặn để cúng như thông thường,rất nhiều hàng mã và cả hình nhân thế mạng(của tất cả số người viết trong sớ) nhưng A.T.N thấy 1điều lạ là voi,ngựa hàng mã to cứ như thật.

+ Ông thầy chủ tế đọc văn tế sau đó là có 1 đội chuyên nghiệp múa hát như hầu đồng.Sau đó thì ông thầy niệm chú rồi trải căng giải lụa điều ra để cho 1 người là chủ sự được chọn trong nội tộc( là trưởng nam hoặc cháu đích tôn của trưởng hoặc thứ nam ) sẽ dùng kéo để cắt đứt rời cái dải lụa đó đúng vị trí thì được coi là thành công của việc " cắt đoạn trùng tang ".Hôm đó,người anh họ của A.T.N cắt lần đầu không được nên được coi là quan thừa sai của Diêm vương chưa đồng ý (mặc dù trước đó nguời cắt đã được hướng dẫn chi tiết và đã cắt thử thành công nhiều dải lụa khác cùng loại).Vì vậy, thầy chủ tế phải làm lại lễ lần thứ 2 ( quá trình lễ của lần 2 phải lặp lại từ đầu như lần 1).Cuối cùng thì lần thứ 2 đã thành công.

(Theo như ông thầy đó nói là họ tộc này cũng đã may mắn hay được cơ duyên nên được quan dưới âm đồng ý.Chứ cũng có trường hợp làm 3 lễ liên tiếp trong ngày mà vẫn không cắt được nên thầy đành bó tay.(Mặc dù là chỉ có duy nhất ông thầy làm chủ tế và hình thức và nội dung của việc làm lễ là giống như nhau,không thay đổi bất cứ cái gì.).Và cũng có họ tộc chỉ cần làm lễ 1 lần là thành công.Mặc dù,theo A.T.N biết người anh họ của mình không do dự,suy tính mà sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu cho việc lễ và chi phí của tất cả việc lễ này là 25 trđ và tỏ rõ thái độ rất tin tưởng vào thầy.

Sau đó trong vòng 3 ngày thì gia chủ phải đưa thầy đến mộ của những người đã chết làm lễ gì đó ( A.T.N không đi cùng nên cũng không biết )

Kết quả là sau cái lễ đó từ năm 2010 đến nay (mà người chết trùng tang sau cùng từ năm 2008) thì trong họ tộc đó chưa có ai bị Diêm vương gọi đi tiếp nữa ah.

A.T.N là người công giáo nên cũng chưa tin hoàn toàn điều này (mặc dù có chứng kiến và đã chứng nghiệm) vì có thể nó thuộc văn hóa thần bí.

Mong các cô,chú,ACE (nếu biết rõ) sẽ có thêm những bài thảo luận để A.T.N có thể hiểu biết thêm về vấn đề này ah.

Xin cảm ơn !!!

Trân trọng.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Thông tin của A.T.N thật đáng quý. Thật tình cờ, sáng nay Tiểu Phương ngồi cùng 1 ng bạn bên ngoại cảm, cô ấy cũng nói chuyện về Trùng tang. Tiểu Phương lội vào google thì tìm được đường link cũ cũng của diễn đàn ta nói về trùng tang như sau:

http://diendan.lyhocdongphuong.org.vn/bai-viet/4022-trung-tang-lien-tang-va-cach-hoa-giai/

Rất mong nhận được các kiến giải từ các anh chị.

P/S gửi Ban quản trị: Nếu Ban quản trị ghép 2 topic này vào nhau được thì tốt quá, để mọi người có thêm thông tin nghiên cứu, tìm hiểu và theo được mạch từ đầu tới cuối ko bị tản mát.

Thân mến

Tiểu Phương

Share this post


Link to post
Share on other sites

Cô bạn Tiểu Phương có nói thêm về khi gửi trùng lên Chùa Hàm Long thì có một số điều phải lưu ý:

1. Trong vòng 3 năm không cúng giỗ, không hương khói, không gọi về, không tới thăm: Như vậy mơi nhốt được cả vong và trùng, nếu mình làm giỗ hay thắp hương gọi thì trùng sẽ theo vong bay về và tiếp tục gây tang trong gia đình.

2. Người đưa trùng lên chùa phải là người ngoại tộc thì tốt hơn, khi ấy, tới nơi trùng muốn quay về cũng không biêt theo ai về nữa.

Ngoài ra, cô ấy còn chia sẻ thêm là ở Hà Nội, có 2 ngôi chùa các sư thầy có thể hóa giải trùng tang là chùa Quán Sứ và chùa Phúc Khánh, nhưng chỉ là trùng nhẹ thôi. Trùng nặng thì bắt buộc phải đưa lên Hàm Long. Hai ngôi chùa này cũng chỉ hóa giải chứ không nhốt trùng.

Vài lời chia sẻ

Thân mến

Tiểu Phương

Share this post


Link to post
Share on other sites

Theo cách giải của đạo Phật thì có thể làm như sau:

Trước khi liệm, dùng 6 lá Linh phù Lục tự Đại minh thần chú( OM MANNI PADME HUM ) có kích thước 31 x 10.5 cm viết theo chiều dọc từ trên xuống dán vào thành trong của quan tài tại đầu , chân , hai bên vai , hai bên hông. Những Linh phù này có tác dụng trấn tà khí của Linh hồn.

Sau đó lưu ý là khi chôn thì đối với Vong Nam người nhà chuẩn bị 7 quả trứng vịt , Vong nữ 9 quả trứng vịt đã luộc chín , để trên nắp quan tài trên vùng bụng , dùng một cái niêu đất úp lên trứng , sau đó lấp đất. Cách này dùng để thu nốt những Tà khí còn sót lại.

Lưu ý Linh phù được viết trên giấy vàng chữ đỏ. Mọi người có thể nhìn câu thần chú này ở chữ ký của Tiểu Phương, cũng chính là câu thần chú mà năm xưa Phật tổ Như Lai đã nhốt Tôn Ngộ Không dưới Ngũ Hành Sơn vậy.

Một số sư thầy cho rằng do những người này nghiệp nặng và có liên quan đến nhau nên mới bị trùng tang. Và có thể bớt nghiệp bằng cách nhờ chư tăng tụng kinh Địa Tạng cho mới được. Nghĩa là công lực mình không đủ thì nhờ công lực của những vị tu tập lâu năm, đạo hạnh lớn để giảm nghiệp cho họ vậy

Ngoài ra nhân mùa Vu Lan, xá tội vong nhân, người nhà có thể đem tài vật lên chùa có chư tăng nhập hạ, cúng dường chư tăng, không cầu xin gì cả. Như vậy, ông bà, tổ tiên sẽ được sớm siêu thoát.

Đó là những gì Tiểu Phương lượm lặt được khi tìm hiểu sơ sơ về trùng tang liên táng. Cũng mong các anh chị đóng góp thêm để mọi người cùng được mở rộng kiến văn.

Thân mến

Tiểu Phương

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

Bạn phải là một thành viên để tham gia thảo luận.

Tạo một tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Dễ thôi!


Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập tại đây.


Đăng nhập ngay