wildlavender

Pho Tượng 'bỗng Dưng Mọc Tóc'...

2 bài viết trong chủ đề này

Pho tượng 'bỗng dưng mọc tóc'...

Thời gian gần đây, những lời truyền miệng về pho tượng bỗng dưng mọc tóc khiến không ít Phật tử các nơi đua nhau kéo về ngôi chùa cổ Quán Sứ (Hà Nội) để chiêm bái…

Những lời truyền tai nhau trong dư luận về pho tượng một nhà sư trông hệt như người còn sống ở chùa Quán Sứ gần đây bỗng mọc tóc dường như khiến bầu không khí ở ngôi chùa cổ càng nhuốm màu huyền bí.

Pho tượng duy nhất có… tóc!

Nhiều người dân Hà Nội nghe tin đã kéo đến túm tụm xung quanh pho tượng thành tâm khấn vái. Không ít phật tử ở các tỉnh lân cận cũng vượt gần trăm cây số để tới chiêm bái pho tượng thiêng. Pho tượng được dư luận đồn thổi là bỗng dưng mọc tóc được đặt trang trọng trong gian nhà thờ Tổ của ngôi chùa. Vị trí "đắc địa" ngay phía sau gian chính thờ Tam Bảo, với lối lên là những bậc đá thiết kế theo họa tiết cổ xưa bên cạnh những lùm cây um tùm dường như càng khiến nhiều phật tử thêm niềm tin về sự "hiện thân" của Đức Phật từ bi.

Pho tượng được đồn thổi là mọc tóc khá đặc biệt so với những pho tượng khác của chùa Quán Sứ nói riêng và những pho tượng ở các ngôi chùa khác trên miền Bắc. Ấy là pho tượng đặc tả một vị sư mặc áo cà -sa màu vàng, ngồi xếp bằng, hai tay đặt thiền định phía trước. Cả pho tượng chỉ cao chừng 50cm, đặt trong chiếc tủ kính nhỏ, thờ ngay chính điện trong gian nhà thờ Tổ. Pho tượng sống động đến nỗi người ta có cảm giác như đó là một con người bằng xương bằng thịt đang ngồi thiền.

Nhìn từng đường nét trên khuôn mặt như đôi lông mày, nét mũi, miệng , nếp nhăn hai bên khóe mép, nếp nhăn cuối má, những đường gân hay nếp nhăn trên cổ... đều trông như của người sống. Từng vết chấm đồi mồi trên da hay những đường gân trên bàn tay cũng hiển hiện rõ mồn một. Đặc biệt trên đầu pho tượng Phật, quả nhiên là có tóc. Đó là lớp tóc bạc ngắn, mọc lấm tấm trên đầu pho tượng. Đây có lẽ là bức tượng duy nhất ở miền Bắc có tóc.

Posted Image

Gốc tích pho tượng

Xung quanh pho tượng mọc tóc, nhiều lời đồn còn cho rằng đó là tượng của một vị sư người Pháp tu hành đắc đạo mà hóa Phật ?!

Không ít phật tử tin theo những lời đồn này bởi pho tượng có dáng vẻ của người châu Âu. Tuy nhiên, HT.Thích Thanh Nhiễu (Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN) cho hay: Pho tượng được đồn thổi bỗng dưng mọc tóc, thực chất là tượng của vị sư cụ Thích Bình Lương. Đó cũng chính là vị sư có công cưu mang Chủ tịch Hồ Chí Minh, khi Người còn hoạt động cách mạng ở Thái Lan.

Ấy là vào tháng 7-1928, khi Bác Hồ từ Đức sang Thái Lan thì Pháp đã phối hợp với cảnh sát Thái Lan lúc ấy truy bắt Bác. Giữa lúc hiểm nguy ấy, Bác Hồ đã lánh nạn vào một ngôi chùa Việt trên đất Thái vào tháng 7-1929. Trong cuốn hồi ký của bà Đặng Quỳnh Anh (Việt kiều Thái Lan) đã viết rằng, lúc đó Bác đi bộ từ U Đon vượt chặng đường 70km đến huyện Sa Vàng (tỉnh Sa Côn) mất 1 ngày. Sau đó, Bác từ Sa Côn lên Bangkok (cách đó hơn 600km) và vào chùa Từ Tế (tên Thái Lan là Vắt Lô Ca Nu Kho) ở xã Chặc Ca Văn, huyện Xẳm Phăn Tha Vông - Bangkok. Để tránh sự theo dõi và truy lùng gắt gao của cảnh sát Thái Lan và mật thám Pháp, Bác Hồ phải cạo đầu, mặc áo cà sa giả làm sư và ẩn dật trong chùa.

Việc Bác Hồ có mặt tại ngôi chùa cũng được tác giả Trần Dân Tiên viết trong cuốn "Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch" (NXB Sự Thật - 1975) là: "...Gặp nguy hiểm quá, bị theo dõi riết, ông Nguyễn đã lánh nạn vào một ngôi chùa, tạm cắt tóc đi tu để tiếp tục hoạt động". Sau thời gian trên, Bác Hồ mới rời Thái Lan sang Thượng Hải, rồi sang Hongkong.

Khi Bác Hồ ở trong chùa Từ Tế trên đất nước Thái Lan, nhà sư Bình Lương lúc ấy giữ cương vị trụ trì chùa. Hòa thượng chính là người đã cưu mang Bác trong suốt thời gian ấy. Nhà sư Bình Lương sinh năm 1882 tại xã Sơn Bằng, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Tục danh của nhà sư là Phan Ngọc Đạt, ông còn được cộng đồng người Việt ở Thái Lan gọi là cụ sư Ba.

Tháng 3-1964, nhà sư Bình Lương bị bệnh nặng và có nguyện vọng được về nước để sống những ngày cuối cùng và gặp lại Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ nguyện vọng này, Việt Nam đã có sự thoả thuận với Hội đồng thập tự Thái Lan và rồi tổ chức một chuyến bay đặc biệt đưa nhà sư từ Bangkok qua Vientiane về Hà Nội. Khi ấy, Bác Hồ đã nhiều lần vào thăm HT.Bình Lương trong bệnh viện Việt Xô. HT.Bình Lương có lần còn viết thư cho Bác. Trong bức thư ấy, hoà thượng đã tường thuật lại câu chuyện Bác vào thăm ông. Lần đó, Bác vào thăm nhà sư nhưng nhà sư đang bệnh nặng nên khi Bác hỏi: Ông còn nhớ tôi không, thì nhà sư lắc đầu. Khi tỉnh dậy, nhà sư được các bác sĩ kể lại, ông liền viết thư cho Hồ Chủ tịch.

Tượng mà như người thật

HT.Thích Thanh Nhiễu cho biết: "Pho tượng của HT.Thích Bình Lương mới được rước về thờ tại chùa Quán Sứ vài năm nay. Trước đây, khi HT.Thích Thanh Tứ còn sống, chúng tôi đã cùng sang Thái Lan, đến ngôi chùa nơi HT.Bình Lương tu hành khi xưa thì gặp người đệ tử của hòa thượng Bình Lương - nay đã là trụ trì chùa. Đến năm 2008, Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc được tổ chức ở Việt Nam thì vị sư này sau khi dự đại lễ về đã đặt làm một pho tượng HT.Thích Bình Lương rồi rước về thờ ở chùa Quán Sứ cho đến giờ".

>> Sự thật pho tượng 'tự dưng mọc tóc'

Theo Gia đình

Share this post


Link to post
Share on other sites

Sự thật pho tượng 'bỗng dưng mọc tóc'

GNO - Sau khi dẫn nguồn lại bài viết “Pho tượng ‘bỗng dưng mọc tóc’, toà soạn đã nhận được phản hồi của nhiều độc giả, đặc biệt là các du học Tăng Việt Nam tại Thái Lan. Xin chân thành cảm ơn quý Thầy du học Tăng tại Thái Lan đã chuyển những thông tin rất bổ ích và kịp thời. GNO xin đăng một trong những phản hồi sau đây.

Thái Lan vốn nổi tiếng với việc làm tượng sáp: tượng có tóc, quấn y giống hệt nguyên mẫu v.v... nên việc bức tượng giống người thật là điều không có gì mới lạ. Tuy nhiên, việc khẳng định "pho tượng bỗng dưng mọc tóc" là nguyên mẫu của HT.Bình Lương (như thông tin trong bài báo) lại là chuyện đáng bàn.

Posted Image

Đây là tượng ngài Phra Mongkhonthepmuni, một vị giáo phẩm đáng kính của đông đảo người Thái, chứ không phải là HT.Bình Lương - gốc Việt tu tại Thái Lan.

Trước hết, là một trong những du học Tăng Việt nam hiện trú tại một ngôi chùa thuộc An nam tông (Annamnikaya) tại Thái Lan, con xin khẳng định “pho tượng bỗng dưng mọc tóc” không thể là nguyên mẫu của HT.Bình Lương với các lý do sau:

(1) Cố HT.Bình Lương, trú trì chùa Từ Tế (Bangkok), là một tu sĩ An nam tông, nên không thể mặc y phục giống tu sĩ Thái hệ Theravada được, vì An nam tông có y phục riêng do vua Thái quy định, theo hệ Đại thừa Phật giáo (xin đối chiếu các bài viết về An nam tông có đăng hình ảnh tu sĩ An nam tông để so sánh).

(2) Hình ảnh thật về HT.Bình Lương, người Việt, hơi ốm, sống mũi nhỏ nên không thể là nguyên mẫu của pho tượng (ở chùa Quán Sứ). Trong khi pho tượng này, thân người to, với hình sống mũi to, bên phải có nốt ruồi to, môi trái cũng có nốt ruồi hơi nhỏ.

Vậy nguyên mẫu của pho tượng là ai?

Xin trả lời đó là tượng mẫu của một vị giáo phẩm người Thái hiệu đầy đủ là Phra Mongkhonthepmuni (Sodh Candasaro) mà người Thái thường hay gọi là: Luang por Sodh, Luang Pu Sodh hay Luang por wat Paknam (Vì ngài là trụ trì wat Paknam) - Tổ sư của dòng thiền Dhammakai (Dhamakaya). Dù ngài không phải là người sáng lập wat Dhammakaya (chùa Pháp Thân),nhưng ngài có công khai sáng và truyền thừa dòng thiền Dhammakai cho Khun Yay Acharaya Chandra Khonnokyoong - người sáng lập Dhammakai sau này, nên người Thái đã tôn tạo tượng ngài (bằng vàng thật) thờ tại wat Dhammakai cũng như làm tượng nhỏ đeo ở cổ mà người Thái quan niệm là bùa hộ mệnh. Ngoài ra, tượng của ngài cũng được thờ tại tư gia thuộc các gia đình tu tập theo pháp môn Dhammakai.

Làm cách nào để xác minh sự thật? Xin vào google và search “Phra Mongkhonthepmuni” hay “Luang por wat paknam” hoặc có thể vào Wikipedia.org (http://en.wikipedia.org/wiki/Phramongkolthepmuni) để xem và xác minh (lưu ý 2 nốt ruồi trên khuôn mặt tượng).

Xin trân trọng.

Nguyên Chơn

(chùa Cảnh Phước - Bangkok)

Share this post


Link to post
Share on other sites

Vui lòng đăng nhập để bình luận

Bạn sẽ có thể bình luận sau khi đăng nhập



Đăng nhập ngay