wildlavender

Gs Trinh Xuân Thuận: Có Linh Hồn Tồn Tại Sau Khi Chết

3 bài viết trong chủ đề này

GS Trinh Xuân Thuận: Có linh hồn tồn tại sau khi chết

Tối ngày 8/12, GS hàng đầu về thiên văn học Trịnh Xuân Thuận đã cùng trò chuyện với sinh viên ĐH FPT về khám phá vũ trụ của con người.

Posted Image

GS Trịnh Xuân Thuận cho biết; ông tin vào linh hồn tồn tại trong vũ trụ bao la

Trước buổi giao lưu Ban tổ chức đã không lường hết được lượng SV đông đến vậy, sức hút từ chủ đề thiên văn học đã thu hút không chỉ SV trường ĐH FPT mà còn rất nhiều SV các trường khác, thậm chí nhiều bạn chỉ do quan tâm tới vũ trụ khi nghe tới chương trình cũng đến dự.

Tại buổi trò chuyện, GS Trịnh Xuân Thuận đã chia sẻ những kiến thức thiên văn giàu có và kinh nghiệm cá nhân, vị chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực khoa học vũ trụ đã đưa các SV tới những câu chuyện kì thú này đến câu những chuyện tò mò khác về khoa học vũ trụ. Những câu chuyện vũ trụ và các vì sao làm trí tưởng tượng của SV ngày thêm phong phú hơn. Chính sự gợi ý của GS Thuận giúp bản thân mỗi người tìm ra cách sống hài hòa với cuộc sống xung quanh.

Trước buổi giao lưu Ban tổ chức đã không lường hết được lượng SV đông đến vậy, sức hút từ chủ đề thiên văn học đã thu hút không chỉ SV trường ĐH FPT mà còn rất nhiều SV các trường khác, thậm chí nhiều bạn chỉ do quan tâm tới vũ trụ khi nghe tới chương trình cũng đến dự.

Tại buổi trò chuyện, GS Trịnh Xuân Thuận đã chia sẻ những kiến thức thiên văn giàu có và kinh nghiệm cá nhân, vị chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực khoa học vũ trụ đã đưa các SV tới những câu chuyện kì thú này đến câu những chuyện tò mò khác về khoa học vũ trụ. Những câu chuyện vũ trụ và các vì sao làm trí tưởng tượng của SV ngày thêm phong phú hơn. Chính sự gợi ý của GS Thuận giúp bản thân mỗi người tìm ra cách sống hài hòa với cuộc sống xung quanh.

Posted Image

Buổi trò chuyện với SV diễn ra rất cởi mở, hầu hết những câu hỏi được GS Thuận trả lời thấu đáo bằng luận chứng khoa học. Ảnh Xuân Trung

Tại buổi nói chuyện với SV Việt Nam nhân chuyến về nước lần này, GS Thuận không ngần ngại trả lời các câu hỏi của SV đam mê thiên văn học.

Biết GS Thuận theo đạo phật, nhiều SV “xoáy” vào vấn đề có hay không mối quan hệ giữa nhà chiêm tinh học và thiên văn học. GS Thuận hào hứng: “Ngay từ những bước đầu thiên văn học đã song hành cùng chiêm tinh, từ 2.500 năm về trước các nhà thiên văn học của Ai Cập và Hy Lạp đã nghiên cứu về thiên văn so với chiêm tinh. Ngay từ thời đó họ đã nhìn các vì sao để biết được thời gian đánh giặc, chính quyền thời đó đã thuê các nhà chiêm tinh học để khảo cứu những hành tinh, từ đó có những phát hiện độc đáo về hành tinh như ngày hôm nay”.

Posted Image

Sinh viên thích thú với cách giải thích bằng khoa học vũ trụ của GS Trịnh Xuân Thuận. Ảnh Xuân Trung

GS Trịnh Xuân Thuận cho rằng, khó có thể nói được về mặt khoa học rằng, khi ra đời mỗi con người có ảnh hưởng của một chùm sao hay hành tinh nào đó, ảnh hưởng tới tính cách của từng người, vì khoa học chỉ tính được vận tốc, khoảng cách… giữa các hành tinh.

Nhiều SV hỏi thẳng:" Luân hồi giải thích trên cơ sở khoa học như thế nào, GS có tin vào linh hồn không, linh hồn tồn tại ở đâu trong vũ trụ?"

Trả lời câu hỏi này, GS Thuận cho biết, bản thân ông là người đạo phật, ông tin rằng khi vật chất chết đi nhưng linh hồn vẫn tồn tại nhưng tồn tại ở đâu thì ông không biết, vì ngay cả khoa học cũng không trả lời được do khoa học chỉ giải thích được về vật chất mà thôi.

Posted Image

Suốt trong buổi trò chuyện GS Chu Hảo là bạn đồng thời cũng là người "dịch nghĩa" những thuật ngữ khoa học mà GS Trịnh Xuân Thuận khó giải thích cho SV hiểu. Ảnh Xuân Trung

Vận dụng thuyết tương đối của Albert Einstein, một số SV đặt câu hỏi với GS Thuận rằng, có thể dùng “phản vật chất” để di chuyển không gian và thời gian mình muốn được không? GS Thuận chia sẻ, vấn đề này Nasa đang nghiên cứu, đây là một ý tưởng hay nhưng về lí thuyết thì có thể làm được, tuy nhiên chúng ta vẫn chưa tìm ra thứ gì để tạo ra phản vật chất đó, và hầu như là không tưởng.

Cũng trong buổi trò chuyện với SV đam mê thiên văn học, GS Thuận cũng đã lắng nghe chia sẻ của Viện nghiên cứu FPT về vệ tinh F1, đây là một trong những đứa con đầu lòng về thiên văn học của Viện. Dự kiến trường ĐH FPT sẽ phóng vệ tinh F1 lên vũ trụ trong năm 2012 tới.

Posted ImageGS Trịnh Xuân Thuận nhấn mạnh: "Chúng ta có thể gửi người mình ra nước ngoài học và nghiên cứu nhưng sau đó đất nước không có điều kiện cho những người tài giỏi làm việc thì việc mất chất xám là đương nhiên". Ảnh Xuân Trung

GS Trịnh Xuân Thuận cũng đã có những lời nhắn nhủ tới thế hệ trẻ đam mê khoa học vũ và cho biết: “Tôi nghĩ nhà nước ta nên có tầm nhìn lâu dài hơn vào giáo dục - khoa học và đào tạo những con người giỏi. Chúng ta có thể gửi người mình ra nước ngoài học và nghiên cứu nhưng sau đó đất nước không có điều kiện cho những người tài giỏi làm việc thì việc mất chất xám là đương nhiên, tôi nhấn mạnh những người tài giỏi họ cần có phương tiện để họ làm việc, phải có tiền để xây dựng chứ chỉ nói không thôi sẽ không thành hiện thực được” GS Thuận chia sẻ.

  Quote

GS Trịnh Xuân Thuận sinh năm 1948, là nhà vật lý học thiên thể người Mỹ gốc Việt. Ông tốt nghiệp Viện công nghệ California và ĐH Princeton trước khi trở thành GS ngành vật lý thiên văn học ĐH Virginia.

GS Thuận được biết đến với khả năng diễn đạt nội dung khoa học bằng ngôn từ của thi ca, và bằng sự lãng mạn của một người có tâm hồn hòa đồng với vũ trụ.

Ông đã cho ra mắt nhiều đầu sách có giá trị về vũ trụ học và mối tương quan giữa khoa học và Phật giáo như Giai điệu bí ẩn (1988), Big Bang và sau đó (1992), Hỗn độn và hài hòa (1998)…

Ông được vinh dự nhận giải Moron 2007 của Viện Hàn lâm Pháp và sau đó là giải Kalinga năm 2009 của Unesco về những đóng góp trong việc phổ biến khoa học vũ trụ.

Xuân Trung (Theo GDVN)

Share this post


Link to post
Share on other sites

GS. Trịnh Xuân Thuận: “Sự gặp gỡ giữa hai tư tưởng-Khoa học và Phật giáo"

(GNO-TPHCM): Sáng ngày 21-12, tại trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP.HCM, đông đảo giới báo chí, các giảng viên và sinh viên đã đến tham gia buổi giao lưu với nhà thiên văn học nổi tiếng - Giáo sư Trịnh Xuân Thuận thông qua seminar “Khoa học và Phật giáo - Sự gặp gỡ giữa hai tư tưởng”.

Giáo sư người Mỹ gốc Việt Trịnh Xuân Thuận hiện đang là giảng viên trường ĐH Virginia, Hoa Kì. Trong chuyến về nước lần này ông đã được mời thực hiện 12 buổi giao lưu với các trường Đại học ở miền Bắc và miền Trung với các chủ đề khác nhau và buổi giao lưu hôm nay là lần đầu tiên ông trình bày về “Khoa học và Phật giáo”.

Posted Image

Giáo sư Trịnh Xuân Thuận (phải) chia sẻ chân thành những quan điểm của mình

Posted Image

Quang cảnh tham dự buổi nói chuyện của giáo sư Trịnh Xuân Thuận

GS. Thuận cho biết điểm khác nhau trong cách nhìn nhận của khoa học và Phật giáo. Nếu khoa học nhìn rất xa về vũ trụ, dùng ngôn ngữ toán học để phân tích, phân loại và đo lường để xem xét các hiện tượng bằng phương trình thì Phật giáo lại nhìn vào bên trong mà chiêm nghiệm bằng trực ngôn để biết rõ sự đau khổ và thấu triệt hoàn hảo các dạng thức tối hậu của tinh thần và các hiện tượng - “điều mà các phương trình của khoa học không thể nào phân tích hết cả vũ trụ” - Giáo sư bày tỏ quan điểm.

Phần chính của bài báo cáo, giữa hai vấn đề mà đại đa số mọi người cho rằng đối lập là Khoa học và Phật giáo, GS. Trịnh Xuân Thuận đã chỉ ra ba nét tương đồng cơ bản giữa chúng là Sự phụ thuộc lẫn nhau, Tính trống không, và Vô thường.

Minh chứng cho những điểm tương quan này, ông đã trình bày song song các thuyết Lượng tử, tính “không tách được”, Con lắc Foucault, Nguyên lí Mach của khoa học với quan hệ Nhân quả “Không có gì có thể tự tạo ra một mình” của Phật giáo để thấy rằng cả hai lĩnh vực đều nhìn nhận có của Sự phụ thuộc lẫn nhau của tất cả các hiện tượng.

Posted Image

Ông Phan Thanh Bình - Giám đốc ĐHQG TP.HCM trao tặng hoa cho hai vị giáo sư

Về tính trống không, GS Thuận nhấn mạnh “Trống không không có nghĩa là hư không, mà là sự vắng bóng tồn tại riêng... Phật giáo không nói rằng các sự vật không tồn tại, bởi vì chúng ta có trải nghiệm về nó. Phật giáo không có thái độ hư vô mà người ta thường gán cho nó một cách sai lầm. Phật giáo khẳng định rằng sự tồn tại này là không tự lập, mà phụ thuộc lẫn nhau, và như vậy tránh được quan điểm duy vật về thực tại. Phật giáo chấp nhận quan điểm trung dung, theo đó một hiện tượng không có tồn tại tự lập, nhưng không vì thế mà không tồn tại, và có thể tương tác và vận hành theo các quy luật nhân quả: đó là điều mà Phật giáo gọi là “Trung đạo” vậy.” Và một lần nữa, vật lý lượng tử của khoa học cung cấp cho chúng ta một ngôn ngữ tương đồng một cách đáng ngạc nhiên.

Nói đến vô thường, GS. Trịnh Xuân Thuận dẫn chứng điều Phật giáo dạy về sự biến chuyển không ngừng của vạn vật mà ai cũng có thể thấy như sự thay đổi mùa, sự xói mòn của đồi núi hay “như tôi trước tóc đen giờ đã bạc trắng rồi!” - Giáo sư chỉ vào đầu mình và cười nói. Đến lượt khoa học, ông dẫn chứng rằng thế giới nguyên tử và dưới nguyên tử cũng không ngoại lệ - xuất hiện và biến mất trong các chu kỳ sinh tử vô cùng ngắn, chúng là những bằng chứng rõ ràng nhất của sự vô thường.

Kết thúc bài báo cáo ông cho biết, theo khoa học, ý thức là sản phẩm của vật chất nhưng theo Phật giáo thì khi vật chất mất, ý thức vẫn còn, thể như người chết xác thân như vật chất đã mất nhưng ý thức là linh hồn vẫn còn tồn tại, mặt khác cả hai đều chưa có bằng chứng thuyết phục, nhưng giáo sư quả quyết “Nếu đánh cược, tôi nói Phật giáo đúng!”

Sau đó buổi giao lưu diễn ra sôi nổi với những câu hỏi của các vị giáo sư, giảng viên và các bạn sinh viên xoay quanh mối tương quan giữa khoa học và Phật giáo, nổi bật trong các câu trả lời của mình, giáo sư Trịnh Xuân Thuận cho thấy bản chất của khoa học chỉ xem xét và mang lại thông tin để giải thích các hiện tượng; hơn hẳn điều đó, nếu đã biết các vật không tồn tại một cách độc lập, “Phật giáo dạy ta biết cách giảm bớt sự chấp trước của mình với chúng, như vậy sẽ làm cho mình bớt đau khổ hơn, Phật giáo còn khơi dậy lòng trắc ẩn trong mỗi chúng ta rằng hạnh phúc của mình còn phụ thuộc vào hạnh phúc của người khác, để từ đó biết cách sống thế nào cho xứng đáng hơn” – GS Thuận chia sẻ.

Tin, ảnh

Quỳnh Đông

Share this post


Link to post
Share on other sites
  Quote

Phần chính của bài báo cáo, giữa hai vấn đề mà đại đa số mọi người cho rằng đối lập là Khoa học và Phật giáo, GS. Trịnh Xuân Thuận đã chỉ ra ba nét tương đồng cơ bản giữa chúng là Sự phụ thuộc lẫn nhau, Tính trống không, và Vô thường.

Gs Trinh Xuân Thuận nói thì từ đúng trở lênPosted Image, còn Thiên Sứ nói giống y như vậy và còn sâu hơn - (Những nét tương đồng giữa Lý học - Phật giáo và Khoa học) - thì phản đối rầm rầm. Thế mới biết sự nổi tiếng rất quan trọng. Ít nhất nó cũng đỡ mệt mỏi bởi đám tư duy loại "Ở trần đóng khố".

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

Bạn phải là một thành viên để tham gia thảo luận.

Tạo một tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Dễ thôi!


Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập tại đây.


Đăng nhập ngay