trucgiac

Sự Tích Cây Nêu Có Từ Bao Giờ?

7 bài viết trong chủ đề này

Thưa SP và mọi người!

Trực giác đang thắc mắc là sự tích cây nêu ngày tết của người Việt có từ bao giờ? phong tục treo cây nêu của người Việt có trước hay sau khi phật giáo vào Việt Nam?

=================================

CÂY NÊU NGÀY TẾT

Thứ tư 11/02/2009 12:00:00 (GMT +7)

Gắn liền với một sự tích kì lạ, với những ý nghĩa sâu xa trong sự thể hiện đa dạng, phong phú mà đậm tính dân tộc và nhân văn, cây nêu được coi là biểu tượng thiêng liêng nhất của Tết Nguyên đán Việt Nam.

Một sự tích độc đáo

Theo truyền thuyết và Phật thoại, xa xưa, Người và Quỷ cùng sống trên mặt đất. Quỷ cậy mạnh chiếm đoạt toàn bộ đất đai và bắt Người đi làm thuê cho chúng với những điều kiện ngày càng khe khắt - nhất là trò "ăn ngọn cho gốc". Theo đó, mùa gặt lúa đến, Quỷ lấy hết phần ngọn (những bông thóc), còn Người chỉ được phần gốc rạ. Phật thương Người, mách bảo Người đừng nên trồng lúa mà trồng khoai lang.

Mùa thu hoạch ấy Người lấy hết củ, Quỷ chỉ được dây và lá khoai! Quỷ tức tối, mùa sau qui định lại là "ăn gốc cho ngọn". Phật mách Người nên trồng ngô. Người làm theo và lại thắng (vì bắp ngô ở khoảng giữa thân cây). Uất ức, Quỷ tịch thu toàn bộ ruộng đất, không thuê người trồng cấy gì nữa.

Phật bảo Người đến thương lượng với Quỷ để mua một miếng đất chỉ bằng bóng chiếc áo cà sa. Người sẽ trồng một cây tre, trên đó mắc áo cà sa, đất của Người là phần đất giới hạn bởi bóng áo ấy. Quỷ nghĩ chẳng đáng là bao nên đồng ý và hai bên giao ước: đất trong bóng áo của Người, ngoài bóng áo của Quỷ.

Khi Người trồng xong cây tre, Phật đứng trên ngọn tung áo cà sa toả thành một miếng vải tròn, rồi hoá phép cho cây tre cao vút lên mãi. Bóng áo nhờ vậy càng ngày càng lan rộng, lấn nhanh vào đất của Quỷ khiến chúng phải dắt nhau lùi mãi và cuối cùng chạy ra biển Đông.

Quỷ tập hợp lực lượng phản công hòng chiếm lại đất. Cuộc chiến diễn ra rất ác liệt. Biết quân của Quỷ sợ máu chó, lá dứa, tỏi, vôi bột nên Phật và Người sử dụng những thứ ấy làm vũ khí. Quỷ đại bại, bị Phật bắt đày ra biển Đông. Chúng van xin Phật hàng năm cho chúng vào đất liền và phần mộ tổ tiên vài ba ngày. Phật thương tình đồng ý.

Vì thế, hàng năm cứ đến Tết Nguyên Đán (dịp Quỷ vào đất liền), người ta lại trồng cây nêu để Quỷ không dám đến nhà quấy nhiễu. Trên ngọn cây nêu, treo khánh đất nung (mỗi khi có gió rung thì phát ra tiếng kêu, nhắc Quỷ nghe mà tránh), buộc thêm lá dứa, cành đa... đuổi Quỷ. Ngoài ra người ta còn vẽ hình cung tên hướng mũi nhọn về phía Đông và rắc vôi bột để cấm cửa Quỷ.

Những ý nghĩa sâu sắc

Sự tích cây nêu diễn tả sinh động cuộc đấu tranh quyết liệt của con người chống lại những thế lực đen tối để giành quyền sống, quyền tự do cho mình. Qua đó còn ca gợi trí thông minh và tinh thần yêu lao động, khẳng định chiến thắng tất yếu của cái Thiện đối với cái Ác... Trồng cây nêu đã trở thành một tục lệ Tết phổ biến của các dân tộc Việt Nam: từ Việt, Thái, Mường đến Ba Na, Gia Rai...

Trên ngọn nêu thường treo túm lá dứa lông gà, cành đa, lá thiên tuế, những chiếc khánh và con cá bằng đất nung, cùng một tán trong bằng tre nứa dán giấy đỏ, có nơi còn treo những chiếc, đèn lồng, đèn xếp hoặc vài xấp tiền, vàng mã... Dù với dụng ý khác nhau, nhưng những vật treo đều tượng trưng cho những nội dung hướng về sự bảo vệ con người, tạo lập hạnh phúc cho con người.

Ví như lá dứa để doạ ma quỷ (vì ma quỷ sợ gai!), không cho chúng vào quấy phá nhà. Cái khánh đồng âm với khánh - có nghĩa là phúc: năm mới đem lại hạnh phúc cho gia đình. Cành đa tượng trưng cho điều lành và tuổi thọ. Tiền vàng mã để cầu tài, cầu lộc. Lông gà là biểu tượng chim thần (một sức mạnh thiên nhiên giúp người).v.v..

Đặc biệt, cây nêu còn được coi là cây vũ trụ - nối liền Đất với Trời. Tán tròn bằng giấy đỏ tượng trưng Mặt trời và ngọn nêu là nơi chim thần (sứ giả của mặt trời) đậu. Cuối năm (cuối mùa đông) mới trồng cây nêu để vươn lên đón ánh nắng xuân, sức sống xuân...

Sự thể hiện đa dạng

Posted Image

Cây nêu miền núi

Mỗi nơi có một cách chọn, trồng, trang trí... riêng cho cây nêu. Người ta thường trồng cây nêu vào ngày 30 tháng chạp: miền Bắc hay trồng lúc buổi trưa, miền Trung buổi chiều và miền Nam khoảng chạng vạng chiều tối.

Theo chương XIX (viết năm 1961) cuốn lịch sử Vương quốc Đàng Ngoài của Alexandre de Rhodes cho biết thì ở miền Bắc "trồng cây nêu vào cuối năm, trồng bên cạnh nhà, một cột nêu cao hơn nóc nhà, trên ngọn buộc một cái thúng hay một cái hộp nhỏ có đục nhiều lỗ, bên trong đựng thoi vàng giấy, bạc giấy để cha mẹ quá cố vào cuối năm có thể trả nợ khi cần thiết".

Cuốn Những năm ở Nam (viết khoảng thế kỷ XVIII) của Jean Koffler có đoạn miêu tả cây nêu miền Trung và miền Nam thời đó: "Trước cửa phủ chúa và các nhà dân đều dựng cây nêu lớn, trên ngọn buộc một trùm cây lá xanh (cành thiên tuế)... hoặc trên ngọn nêu còn buộc một ít vàng bạc giấy, một số rơm con và một lẵng hoa trong để mấy đồng tiền... Những người theo đạo cơ đốc cũng được cha đạo cho phép trồng nêu, nhưng không được buộc những thứ kể trên".

Còn cuốn Gia Định thành công chí (viết đầu thế kỷ XIX) của Trịnh Hoài Đức lại cho biết ở Nam Bộ "vào ngày trừ tịch nhà nào nhà cũng trồng một cọc tre trước cửa, trên đầu cột buộc một cái giỏ tre trong đựng trầu cau và vôi, bên cạnh treo giấy vàng, giấy bạc, gọi là đựng nêu"...

Có nơi, cây nêu chỉ đơn giản là một cây tre hoặc một nhánh tre, không treo gì cả, có nơi, cây tre đủ ngọn, cao ngất, treo bày nhiêu thứ. Ở xã Chu Phan (Mê Linh - Vĩnh Phúc), trên cây nêu người ta buộc chiếc chổi xể - cầu mong quét sạch mọi điều rủi ro đi!

Ở xã Tứ Xã (Phong Châu - Phú Thọ), trên cây nêu lại treo vỏ ốc - cầu mong sự đông vui, nhiều con cháu, đồng thời người ta còn rắc vôi bột hình cung tên trên sân và làm con chó giấy đặt bên cổng để xua đuổi ma tà. Ở Kẻ Rị, Kẻ Chè thuộc xã Thiệu Trung (Đông Sơn - Thanh Hoá), cây nêu dựng cùng với việc rắc vôi bột hình cung tên (bắn đuổi quỷ) và hình cày bừa trước cửa (cầu mong nghề nông phát đạt).v.v...

Đặc biệt, ở xã biển Xuân Hội (Nghi Xuân - Hà Tĩnh), dân sống trên thuyền cắm cây nêu không phải bằng tre mà bằng... lau, dài chừng 1,6 - 1,7cm, để một lá, treo hai nén vàng mã và 2 hoặc 3 lá vàng mã. Còn dân trên bờ vẫn dùng cây nêu tre, nhưng trên ngọn tre buộc cây lau và bộ đồ vàng mã (gồm 1 lá vàng, 1 nén vàng và 1 áo).

Share this post


Link to post
Share on other sites

Thưa SP và mọi người!

Trực giác đang thắc mắc là sự tích cây nêu ngày tết của người Việt có từ bao giờ? phong tục treo cây nêu của người Việt có trước hay sau khi phật giáo vào Việt Nam

Theo bài viết dưới đây thì có sau Phật giáo rồi.

============================================

www.SAGA.vn

Cây nêu

Posted ImageTheo Nguyễn Đổng Chi trong Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, sự tích cây nêu được tóm tắt như sau:

Ngày xưa Quỷ chiếm toàn bộ đất nước và con người chỉ làm thuê, phải nộp hoa màu cho Quỷ. Quỷ ngày càng bóc lột Người quá tay. Người quá khổ cực nên cầu cứu Đức Phật giúp đỡ. Sau vài lần Người (được Phật chỉ dẫn) đánh lừa Quỷ khi trồng khoai, lúa, ngô để lấy phần thu hoạch về mình, Quỷ đòi lại đất, không cho Người làm thuê nữa.

Phật bàn với Người điều đình với Quỷ, xin miếng đất bằng bóng chiếc áo cà sa treo trên ngọn cây tre. Quỷ thấy không thiệt hại gì nên đồng ý. Khi đó Phật dùng phép thuật để bóng chiếc áo cà sa đó che phủ toàn bộ đất đai khiến Quỷ mất đất phải chạy ra biển Đông.

Do mất đất sống nên Quỷ huy động quân vào cướp lại. Trận đánh này bên Quỷ bị thua sau khi bị bên Người tấn công bằng máu chó, lá dứa, tỏi, vôi bột... và Quỷ lại bị Phật đày ra biển Đông. Trước khi đi, Quỷ xin Phật thương tình cho phép một năm được vài ba ngày vào đất liền viếng thăm phần mộ của tổ tiên cha ông. Phật thương hại nên hứa cho.

Posted ImageDo đó, hàng năm, cứ vào dịp Tết Nguyên đán là những ngày Quỷ vào thăm đất liền thì người ta theo tục cũ trồng cây nêu để Quỷ không bén mảng đến chỗ Người cư ngụ. Trên nêu có treo khánh đất, có tiếng động phát ra khi gió rung để nhắc nhở bọn Quỷ nghe mà tránh. Trên ngọn cây nêu còn buộc một bó lá dứa hoặc cành đa mỏ hái để cho Quỷ sợ. Ngoài ra, người ta còn vẽ hình cung tên hướng mũi nhọn về phía đông và rắc vôi bột xuống đất trước cửa ra vào trong những ngày Tết để cấm cửa Quỷ.

Như vậy, trong truyền thuyết, cổ tích dân gian Việt Nam đã lý giải tại sao ngày tết phải cắm nêu, phải treo cành trúc trước nhà và sự lý giải đó không đi ngoài triết thuyết Phật giáo và Lão giáo. Cây nêu trở thành biểu tượng của sự đấu tranh giữa thiện và ác, giữa thiên thần và quỷ dữ nhằm bảo vệ cuộc sống bình yên cho con người. Ngày tết thần linh về trời, tất nhiên con người cần có những "bảo bối" của thần nhằm đề phòng cảnh giác, chống lại sự xâm nhập của ác quỷ lúc con người vui chơi.

Share this post


Link to post
Share on other sites
Không đơn giản như vậy bác Yêu phụ nữ ạ!

Share this post


Link to post
Share on other sites

Trực Giác thân mến.

Về sự tích Cây Nêu tôi đã viết khá cặn kẽ trong tiểu luận "Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại" và kết luận rằng: Cây Nêu là một di sản văn hóa phi vật thể Việt và đặc thù Việt, không liên quan đến Phật giáo. Bằng chứng: Chỉ có người Việt mới có tục trồng cây Nêu, còn các dân tộc theo Phật giáo khác - ngay bên cạnh Việt Nam - Lào / Thái Lan - không phổ biến việc trồng Nêu như một tục lệ cần có trong ngày Tết.

Cây Nêu mang hình ảnh của cây gậy và trên đầu gậy cái nón của Ngài Chử Đồng Tử - đó là biểu tượng của sự vươn lên hòa nhập với thiên nhiên, vũ trụ. Ngài Chử Đồng Tử là một trong Tứ Trụ Thiên Vương Hộ Quốc (Tứ bất tử) trong văn hóa tâm linh Việt. Chính là Lão Tử, là Thái Thượng Lão Quân, Ngài chính là người sáng lập Đạo giáo ở Việt Nam cổ đại. Cây Nêu là biểu tượng của Đạo giáo.

Trong thời Bắc Thuộc trải hàng ngàn năm bị đô hộ, những giá trị văn hiến Việt phải ẩn mình và hóa thân dưới một tín ngưỡng khác. Đó chính là Phật Giáo. Chính hình ảnh chiếc áo Cà sa của Đức Phật phủ lên cây Nêu cho thấy nội dung này. Đây cũng là lời giải thích cho hiện tượng vì sao trong các chùa ở Việt Nam đồng thời thờ các vị tôn thần, thánh Mẫu. Bởi vậy từ luận điểm này cho thấy:

Phật giáo du nhập vào nền văn hiến Việt đã từ rất lâu và Cây Nêu cũng xuất hiện từ rất lâu - trước cả khi Phật giáo du nhập vào văn hóa Việt - trong truyền thống văn hiến Việt. Vào thời Việt sử chìm đắm trong hàng ngàn năm Bắc thuộc, nó mượn hình ảnh Đức Phật để che chở, gìn giữ những giá trị của nó.

Qua đó có thể thấy rằng: Cây Nêu đã có từ trước khi Phật giáo du nhập vào văn hóa Việt và sự tích cây Nêu có sau sự hiện diện của nó.

Phật giáo phải du nhập vào văn hóa Việt vào trước CN.

Xem thêm. Thời Hùng Vương qua truyền thuyết và huyền thoại. Sự tích Cây Nêu (Ngoài trang chủ - đỡ tốn tiền mua sách)

Share this post


Link to post
Share on other sites
Con sẽ nghiên cứu thêm, con cảm ơn Sư phụ ạ!

Share this post


Link to post
Share on other sites

Vậy là trucgiac chưa đọc sách của sư phụ rồi!

Share this post


Link to post
Share on other sites

Vậy là trucgiac chưa đọc sách của sư phụ rồi!

TG chưa đọc quyển này Sư huynh ạ!

Lần này sẽ đọc. Đợt trước mua nhưng không có quyển này, không biết ngoài trang chính của web site có. Posted Image

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

Bạn phải là một thành viên để tham gia thảo luận.

Tạo một tài khoản

Đăng ký một tài khoản mới trong cộng đồng của chúng tôi. Dễ thôi!


Đăng ký tài khoản mới

Đăng nhập

Bạn đã có tài khoản? Đăng nhập tại đây.


Đăng nhập ngay